Nhờ các Anh / Chị liên quan muốn ký tên xin Inbox thông tin, hoặc có sửa chữa gì góp ý luôn. Trân trọng !
-----
ĐƠN TỐ CÁO VÀ CẦU CỨU KHẨN CẤP.
Kính gửi :
- Ông ... Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
- Ông Trần Tuấn Anh - Bộ Trưởng Bộ Công Thương.
- Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải.
Tôi trên : Võ Quốc Bình - SN 1978
Là Công dân Việt Nam, đại diện cho gần 500 Người Tiêu Dùng Việt Nam ( theo danh sách ký tên bên dưới ) đang sử dụng xe Ô tô của Công ty Ford Việt Nam, gồm các sản phẩm của Ford : EcoSport, Fiesta, Focus có liên quan đến hộp số PowerShift của Ford lắp trên các dòng Xe này.
Chúng tôi là Người tiêu dùng, là Khách hàng mua các sản phẩm xe Ô tô của Ford Việt Nam : Focus, Fiesta, Ecosport ở giai đoạn từ năm 2011 đến 2017, đặc điểm của các dòng Xe này là sử dụng hộp số Powershift của Ford, được quảng cáo là rất tốt, là tiên tiến. Tuy nhiên, sự thật là hoàn toàn trái ngược, cụ thể như sau :
Đây là các dòng sản phẩm sử dụng hộp số Powershift kém chất lượng, thường xuyên xảy ra các lỗi nguy hiểm có thể ảnh hưởng rất lớn đến An toàn tính mạng của Người lái xe và An toàn giao thông : các biểu hiện rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số, không thể kiểm soát được tốt độ trong quá trình vận hành, có thể xảy ra tại nạn bất cứ lúc nào, đặc biệt là trên các cũng đường đèo, dốc hay khi vượt xe khác. Các lỗi này cũng hiển thị rất rõ trên đồng hồ báo, cụ thể như : "Transmission hot, wait 5 minutes", "Transmission overheating, Stop sefely", “Transmission malfunction service now”.
Với các lỗi trên không chỉ xuất hiện tại các dòng sản phẩm Ô tô của Ford lắp ráp tại Việt Nam là Focus, Fiesta, EcoSport. Mà hầu hết là trên toàn Thế giới : Tại Mỹ, hơn 7.000 chủ xe đã khởi kiện, tại Thái Lan là hơn 300.000 xe trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2017 bị phát hiện lỗi và khỏi kiện. Tại Úc, Ford đã phải thu mua lại và sửa xe chữa hơn vài chục ngàn xe. Đặc biệt là mới đây, Ford đã bồi thường cho 10.500 Khách hàng về các lỗi tương tự liên quan đến 3 dòng sản phẩm Focus, Fiesta, EcoSport và bị phạt gần 7,5 triệu USD , một mức phạt lớn chưa từng có tại Úc. Điều đó chứng tỏ rằng những lỗi của hộp số Powershitf là rất nguy hiểm, rất nghiêm trọng ( các thông tin dẫn chứng cụ thể kèm theo Tôi đã tổng hợp lại ).
Tại Úc, Ford bị phạt là do "thái độ gian dối, hay thiếu trách nhiệm và vô lương tâm không thể chấp nhận được". Mặc dù biết rõ là lỗi của hộp số PowerShitf là do lỗi kỹ thuật đại trà, do vật liệu làm hộp số kém như thừa nhận của Tổng Giám Đốc Ford tại Úc. Nhưng Ford vẫn chối bỏ trách nhiệm, đổ lỗi toàn bộ lên khách hàng khi cho rằng các lỗi trên là do vận hành, do cách lái xe... do vô nước...
Và ngày cả lỗi vô nước hộp số Powershitf thì Ford cũng không chứng minh được nguyên nhân, hoặc là biết nhưng lại gian lận không công bố, để người sử dụng phải tự khắc phục, một trong những nguyên nhân đó là do thiết kế thoát nước kính lái không hợp lý, nước từ kính lái chảy xuống khoang động cơ và vô thẳng hộp số PowerShift. ( Tôi đã chứng minh được và có nhiều nhân chứng ).
Tại Việt Nam, Ford thể hiện rõ cách hành xử vô trách nhiệm, có biểu hiện gian lận, gian thương, đẩy tất cả mọi nguy cơ rủi rõ cho Khách hàng. Mặc dù Ford có ra thông báo sửa xe chữa cho các dòng xe này trong 2 chương trình năm 2015 và gia hạn bảo hành hộp số... nhưng sự thật thì khi đưa xe vào các Đại lý của Ford, bằng cách này hay cách khác, các nhân viên tư vấn của Ford tìm cách đổ lỗi cho Khách hàng và bắt buộc khách hàng phải trả tiền cho những sản phẩm được bảo hành. Đây cũng chính là lý do mà Tôi đã khởi kiện Ford Việt Nam ( có Đơn khởi kiện kèm theo ) ngày 7/3/2018 và gửi đơn đến các Cơ quan chức năng khiếu nại để yêu cầu Ford phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho Tôi và Người tiêu dùng Việt Nam.
Sau Đơn khởi kiện của Tôi, Ford Việt Nam đã âm thầm khắc phục các lỗi liên quan đến hộp số PowerShift cho một số khách hàng biết đến lỗi này và không dám lấy tiền ( khác với tự nguyện miễn phí hay thể hiện trách nhiệm bảo hành ). Tôi cho rằng, đây cũng là một biểu hiển của gian lận thương mại nên ngoài các Đơn khởi kiện, Đơn khiếu nại đã gửi đến các Cơ quan chức năng, Tôi làm Đơn Tố Cáo và Cầu Cứu gửi đến Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Trưởng Bộ Công Thương, Bộ Trưởng Bộ Giao Thông đúng theo Pháp luật nhằm ngăn chặn các hành động nguy hiểm của Ford Việt Nam cũng như Ford toàn cầu, Ford khu vục. Hành động này của Ford Việt Nam có thể ảnh hưởng đế sự phát triển Kinh tế và Uy tín của Ngành công nghiệp Ô tô Việt Nam, bởi lẽ các sản phẩm kém chất lượng được bán ra cho Người tiêu dùng và lỗi của các sản phẩm này rất nguy hiểm, có thể đặc biệt nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, đến An toàn giao thông... gây ra những đi chứng ảnh hưởng đến ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam, gây thất thu ngân sách khi Ford mà Tôi cho rằng gian lận thương mại trong gần 6 năm qua khi chối bỏ trách nhiệm của mình. Thậm chí khi hét hạn bảo hành, vì các hộp số PowerShift này quá kém chất lượng nên Khách hàng phải thường xuyên thay thế với giá rất cao. Đây cũng là nội dung thứ hai Tôi khởi kiện Ford vì dịch vụ hậu mãi kém, thiếu trách nhiệm, có tư tưởng móc túi Người tiêu dùng và không khắc phục triệt để lỗi sản phẩm của mình. Hoặc giả nếu có khắc phục thì cũng chỉ tạm thời, lỗi sẽ tiếp tục xuất hiện trở lại và Người tiêu dùng phải ngậm đắng nuốt cay trả tiền cho Ford Việt Nam để thay thế.
Tôi đại diện Người tiêu dùng Việt Nam làm Đơn Tố Cáo và Cầu Cứu khẩn cấp này đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải là vì : Tôi đã quá sợ hãi với các lỗi rất nguy hiểm hộp số PowerShitf của Ford và đã quá mệt mỏi vì trong thời gian qua, Tôi khởi kiện Ford và gửi đơn đi khắp nơi : Bộ Công Thương, Cục Cạnh Tranh và Bảo vệ Người Tiêu Dùng, Bộ GTVT, Cục Đăng Kiểm... nhưng không có kết quả và không nhận được sử quan tâm chính đáng... Tôi buộc phải trưng băng rôn, bảng hiệu trên chiếc xe bị lỗi để cho mọi người biết.
Ford đã nhiều lần cho Người tiếp xúc và thương lượng với Cá nhân Tôi về việc đền bù thiệt hại nhưng chỉ cho Cá nhân Tôi là không thỏa đáng. Mặc dù đôi lúc Tôi cũng đã rất có thiện chí để không làm ảnh hưởng đến thương hiệu Doanh Nghiệp của Ford Việt Nam. Nhưng trên hết, Tôi ý thức và cảm thấy rằng : đây không phải là chuyện Cá nhân nữa, mà đây là chuyện của Xã hội, của Người tiêu dùng Việt Nam nói chung và của Khách hành Ford Việt Nam nói riêng, vì tại nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi lỗi của hộp số PowerShift kém chất lượng là đặc biệt nguy hiểm khi vận hành xe lưu thông. Các Khách hàng khác của Ford đều không ai muốn một ngày nào đó mình trở thành nạn nhân tai nạn giao thông bởi nguyên nhân đã biết trước, gây ra sự đau thương, mất mát cho gia đình và xã hội.
Hơn nữa, tại Việt Nam, Sở hữu được xe ô tô là cả một gia tài thì không thể chấp nhận rủi ro lớn như vậy được. Thời gian qua, Tôi đã bỏ rất nhiều công sức, nhân lực, trí lực, thời gian, tiền bạc và cả việc kinh doanh của mình để đấu tranh giành lại quyền lợi cho Tôi và cho Tất cả Người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng, Tôi không chỉ mất niềm tin ở Ford Việt Nam mà cả các Cơ quan liên quan, đặc biệt là Cục canh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, Bộ Công Thương, Bộ Giao Thông Vận tải. Không còn cách nào khác, Tôi phải gửi Đơn Tố Cáo và Cầu Cứu Khẩn cấp cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ GTVT.
Chúng tôi kính mong Thủ tướng và các Bộ Trưởng xem xét thấu đáo, vì đây là vấn đề chung của Xã hội và ảnh hưởng đến uy tín chung của Ngành công nghiệp Ô tô Việt Nam, hơn nữa, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng Người tiêu dùng sử dụng Xe của Ford Việt Nam và An toàn giao thông. Chúng tôi kính mong Thủ tướng và các Bộ trưởng có chỉ đạo cho các Cơ quan chức năng liên quan các nội dung :
- Yêu cầu Ford triệu hồi các sản phẩm trên các dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus đang sử dụng hộp số PowerShift. Bồi thường thoả đáng cho Người tiêu dùng Việt Nam là cách Khách hành của Ford.
- Ra quyết định xử phạt thích đáng, truy thu tài chính các hành vi gian lận thương mại của Ford nếu đã cấu thành vi phạm. Đồng thời chế tài Ford Việt Nam phải có động thái xin lỗi toàn bộ Người tiêu dùng là các Khách hàng của Ford.
- Chế tài theo pháp luật các dịch vụ hậu mãi kiểu "móc túi khách hàng, và thái độ với trách nhiệm của Ford đối với các sản phẩm được Ford bảo hành nhưng bị vẽ vời để thu tiền Khách hàng tring thời gian qua. Đồng thời buộc Ford phải trả lại các chi phí này nếu đã thu của Khách hàng.
- Cục cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng bao năm qua không có vai trò gì nổi bật và kể cả trong vụ việc này cũng không, đang rất gây hoang mang cho dư luận và hầu hết Người tiêu dùng Việt Nam đều thấy cách thức hoạt động của Cục này là thừa thải, không hiệu quả. Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng kiểm tra và chấn chỉnh tình hình triệt để. Nếu không chấn chỉnh được mong Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công thương cho giải thể cục này. Có thể thành lập tổ chức khác độc lập do Người tiêu dùng diều hành... sẽ không tốn ngân sách Nhà nước.
- Tôi yêu cầu được pháp luật bảo vệ vì Tôi cảm thấy nguy hiểm đến Cá nhân mình khi làm đơn tố cáo này.
Kính thưa Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng,
Là một Công dân Việt Nam, Tôi luôn ý thức được quyền và nghĩa vụ của Bản thân mình đối với Cá nhân, gia đình và Xã hội. Tôi luôn Thượng tôn Pháp luật và mong muốn góp sức cho Xã hội, cho đất nước ngày một phát triển hơn, công bằng, văn minh hơn. Người Việt Nam chúng ta phải xứng đáng hưởng thụ những thành quả, những sản phẩm chất lượng tương xứng, chứ không thể nào chi phí đã phải bỏ ra gấp 2 đến 3 lần các nước khác mà lại chỉ biết cuối đầu không dám ngẫng mặt lên khi nói đến chất lượng sản phẩm, đặc biệt là về ngành ô tô, khi nói đến"Made in Việt Nam" là tự ti, là rất nhục nhã khi không bằng các nước khác. Việt làm này của Tôi và tất cả Người tiêu dung Việt Nam có ký tên bên dưới là nhằm góp phần thay đổi nhận thức chung của Xã hội. Buộc Doanh Nghiệp phải nhìn lại và có trách nhiệm với những sản phẩm của mình tại Việt Nam.
Trong thời kỳ mà có quá nhiều sản phẩm kém chất lượng, Chúng tôi cho rằng, muốn giải quyết vấn đề thì cách duy nhất là thay đổi nhận thức kinh doanh của Doanh Nghiệp và từ đó nâng cao vai trò Quản lý Kinh tế của Nhà nước.
Một lần nữa, kính mong Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng xem xét.
Trân trọng Kính đơn.
Đại diện. Đồng ký tên
Võ Quốc Bình