[Funland] Toán lớp 5 mà các giáo sư tiến sỹ chịu chết - nhờ các cụ giải hộ ạ

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,402
Động cơ
148,920 Mã lực
E đọc thấy hay hay, đêm hôm lọ mọ mang mấy đồng đúc 24k giấu kỹ đem ra nhẩm, rồi chia, thấy khoai khoai, bèn gọi con ngan già dạy tính cùng e.

giờ e đang phải viết bản kiểm điểm và úp mặt vào tường, mai chắc ko đc ngủ trên giường nữa. :(
Cụ mang hẳn bitcoin ra đếm cho nó hoa mắt. Cùng lắm là xuống tầng dưới ngủ lo giề. Khuyến khích với nhà chung cư :))
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,437
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
4 lần cân nhé:
1. Cân 4 (Đĩa 1)-4 (Đĩa 2), dư 1. Nếu lệch nhau thì dễ rồi. Nếu bằng nhau:
2. Lấy 3 đồng ở đĩa 1 để riêng ra, gọi là nhóm A, bỏ đồng dư (đã xác định được là đồng 100g) cho vào đĩa 1, lấy 1 đồng bên đĩa 2 đưa sang đĩa 1. Lúc này đĩa 2 có 3 đồng, đĩa 1 có 3 đồng là: 1 đồng cũ, 1 đồng bên đĩa 2 chuyển sang và 1 đồng 100g. Cân, nếu lệch thì dễ rồi, nếu bằng nhau --> 2 đồng cần tìm ở trong 3 quả trên đĩa 2 hoặc 3 quả nhóm A.
3. Lấy ở đĩa 2 1 quả bỏ ra, chia 2 quả còn lại lên 2 đĩa cân. Nếu bằng --> bước 4 làm tương tự với 3 quả Nhóm A đã cất ra sau lần cân 1.
Cụ thông cho E rõ trường hợp 2 đĩa bằng nhau, nghĩa là 1 đĩa có 4 đồng 100, đĩa còn lại có 2 đồng 100, 1 đồng 90, 1 đồng 110. Bước số 2 trong 2 đĩa đó cụ có biết đồng nào là đồng 100 k mà cụ làm được tiếp? Theo cụ tính, đĩa 1 cụ cho nó là gồm những đồng gì? Nếu trong đĩa 1 có 2 đồng 100c 1 đồng 90 và 1 đồng 110, cụ bốc nhóm A kiểu gì để nó chừa lại được đồng 100?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,586
Động cơ
352,007 Mã lực
Em chạy bằng máy thì ra cách này:
Gọi các đồng đánh số 0-8, trình tự cân như sau:
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6<1-4-5-7 0-7<1-2 Output 8 0
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6<1-4-5-7 0-7=1-2 Output 7 0
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6<1-4-5-7 0-7>1-2 Output 7 8
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6=1-4-5-7 0<1 Output 6 0
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6=1-4-5-7 0=1 NA
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6=1-4-5-7 0>1 Output 7 1
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6>1-4-5-7 0-1-6<2-3-4 Output 8 1
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6>1-4-5-7 0-1-6=2-3-4 Output 6 1
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-3-6>1-4-5-7 0-1-6>2-3-4 Output 6 8
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-3-6<2-4-5-7 Output 5 0
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-3-6=2-4-5-7 Output 7 2
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-3-6>2-4-5-7 Output 6 2
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0<1 Output 4 0
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0=1 NA
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0>1 Output 5 1
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-2-6<3-4-5-7 Output 4 1
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-2-6=3-4-5-7 Output 7 3
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-2-6>3-4-5-7 Output 6 3
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-3<2-4-5 Output 5 8
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-3=2-4-5 Output 5 2
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-3>2-4-5 Output 8 2
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0-2<1-3 Output 4 2
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0-2=1-3 NA
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0-2>1-3 Output 5 3
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-8<1-2 Output 4 8
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-8=1-2 Output 4 3
0-1-2-3<4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-8>1-2 Output 8 3
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6<2-3-4-7 0-2<1-3 Output 3 0
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6<2-3-4-7 0-2=1-3 Output 2 0
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6<2-3-4-7 0-2>1-3 NA
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6=2-3-4-7 0-2<1-3 Output 1 0
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6=2-3-4-7 0-2=1-3 Output 7 4
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6=2-3-4-7 0-2>1-3 Output 2 3
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6>2-3-4-7 0-5<1-2 Output 1 3
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6>2-3-4-7 0-5=1-2 Output 6 4
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4<1-2 0-1-5-6>2-3-4-7 0-5>1-2 Output 5 4
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3<2-4-5 0-2-6<1-3-4 Output 5 6
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3<2-4-5 0-2-6=1-3-4 Output 5 7
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3<2-4-5 0-2-6>1-3-4 Output 2 1
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3=2-4-5 0-6<1-2 Output 7 6
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3=2-4-5 0-6=1-2 NA
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3=2-4-5 0-6>1-2 Output 6 7
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3>2-4-5 0-2-6<1-3-4 Output 1 2
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3>2-4-5 0-2-6=1-3-4 Output 7 5
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4=1-2 0-1-3>2-4-5 0-2-6>1-3-4 Output 6 5
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6<2-3-4-7 0-5<1-2 Output 4 5
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6<2-3-4-7 0-5=1-2 Output 4 6
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6<2-3-4-7 0-5>1-2 Output 3 1
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6=2-3-4-7 0-2<1-3 Output 3 2
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6=2-3-4-7 0-2=1-3 Output 4 7
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6=2-3-4-7 0-2>1-3 Output 0 1
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6>2-3-4-7 0-2<1-3 NA
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6>2-3-4-7 0-2=1-3 Output 0 2
0-1-2-3=4-5-6-7 0-4>1-2 0-1-5-6>2-3-4-7 0-2>1-3 Output 0 3
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-8<1-2 Output 3 8
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-8=1-2 Output 3 4
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-8>1-2 Output 8 4
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0-2<1-3 Output 3 5
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0-2=1-3 NA
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0-2>1-3 Output 2 4
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-3<2-4-5 Output 2 8
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-3=2-4-5 Output 2 5
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5<2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-3>2-4-5 Output 8 5
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-2-6<3-4-5-7 Output 3 6
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-2-6=3-4-5-7 Output 3 7
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4<1-3-5 0-1-2-6>3-4-5-7 Output 1 4
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0<1 Output 1 5
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0=1 NA
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4=1-3-5 0>1 Output 0 4
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-3-6<2-4-5-7 Output 2 6
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-3-6=2-4-5-7 Output 2 7
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5=2-3-6-7 0-2-4>1-3-5 0-1-3-6>2-4-5-7 Output 0 5
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6<1-4-5-7 0-1-6<2-3-4 Output 8 6
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6<1-4-5-7 0-1-6=2-3-4 Output 1 6
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6<1-4-5-7 0-1-6>2-3-4 Output 1 8
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6=1-4-5-7 0<1 Output 1 7
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6=1-4-5-7 0=1 NA
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6=1-4-5-7 0>1 Output 0 6
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6>1-4-5-7 0-7<1-2 Output 8 7
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6>1-4-5-7 0-7=1-2 Output 0 7
0-1-2-3>4-5-6-7 0-1-4-5>2-3-6-7 0-2-3-6>1-4-5-7 0-7>1-2 Output 0 8
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,437
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
Nếu 3 lượt đầu em dính cả 100 thì lượt 4 chắc chắn không bằng. Em nội suy nốt thằng còn lại.
Cụ xem thêm com trên của em là cách em loại trừ hai quả cùng một bên trong những lần cân tiếp.
Lượt 4 cụ nội suy kiểu gì khi nó xảy ra các trường hợp:
100-110
100-90
90-110
Cụ làm sao để biết chính xác từng cái?
Hay nói cách khác, đề bài như sau, có 3 đồng 90,100,110, kích thước và màu sắc như nhau, làm thế nào để 1 lần cân đặt tên được cho nó? :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,237
Động cơ
26,090 Mã lực
À mà em nhầm, em đã đảo 7 vs 8 lên trước để tránh trường hợp này rồi còn gì.

Em vẫn đúng nhé. :))
Thế em lại đảo qua 90-110 nó nằm trong 456 thì cụ cân kiểu gì. 123 bằng 456. 7 bằng 8. Cụ còn 2 lần cân. Bài này mà dễ thế thì đã ko kéo tận 5-6 trang.
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,437
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
- chia 9 xu thành 3 nhóm 3x3. Gọi là A, B, C

- cân lần 1: A cân B. Nếu bằng nghĩa là xu 90g và 110g nằm trong cùng 1 nhóm (trong nhóm A1, A2, A3; hoặc B1, B2, B3 hoặc C1, C2, C3).

- cân lần 2: lấy mỗi nhóm 1 xu bỏ vào 1 bên (A1+B1+C1) và mỗi nhóm 1 xu bỏ vào bên kia (A2+B2+C2). 3 xu ko nằm trên cân là A3+B3+C3.

Lúc này ko thể thăng bằng được vì xu 90g và 110g đã bị xé ra ko còn nằm cùng. .

* ghi lại mức độ lệch cân để xem đó là lệch 10g hay lệch 20g.

- cân lần 3: bỏ A1+B2+C3 vs A2+B3+C1. Ko thể cân bằng được. So mức độ lệch cân với cân lần 2.

Cứ thế cứ thế :)
Cân thăng bằng thì cụ làm nào để biết nó lệch 10 hay 20? :) Cụ cứ thế tiếp hộ E xem cứ thế nó dư nào:D
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,437
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
Em giải ntn được không các cụ:
Lần 1: chọn mỗi bên cân 1 đồng xu sao cho cân thăng bằng: 2 đồng này là đồng 100g.
Lần 2: đặt 2 đồng xu ở lần 1 vào 1 bên cân, chọn 2đồng xu đặt lên bên kia sao cho cân thăng bằng: 4 đồng xu này là đồng 100g.
Lần 3: đặt 4 đồng xu ở lần 2 vào 1bên cân, chọn 4 đồng xu đặt lên bên kia sao cho cân nặng hơn: trong 4 đồng xu mới có đồng 110g, đồng xu chưa cân còn lại là 90g.
Lần 4: lần lượt đổi đồng xu 90g với 1 trong các đồng xu bên có đồng 110g đến khi cân bên đó nhẹ hơn thì đồng xu rút ra là đồng 110g.
Nguyên cái lần 1 của cụ nó đã mất hết số lượt cho phép rồi :D
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,402
Động cơ
148,920 Mã lực
Thế em lại đảo qua 90-110 nó nằm trong 456 thì cụ cân kiểu gì. 123 bằng 456. 7 bằng 8. Cụ còn 2 lần cân. Bài này mà dễ thế thì đã ko kéo tận 5-6 trang.
Lớp 6 khó quá. Để em cố tí xem. Deck lên được lớp là thầy đố.
 

transporter3

Xe điện
Biển số
OF-58956
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
3,013
Động cơ
468,090 Mã lực
Em gợi ý cho các cụ nhé. Chia làm 3 nhóm. 4+4+1 Còn lại các cụ tự làm giúp em.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Tìm được đồng 110 và 90 là xong nhiệm vụ.
Bỏ một đồng ra (gọi là đồng X) và chia đôi mỗi bên 4 đồng (gọi là bên A và bên B)
Cân A và B (lần 1)
- Nếu bên nặng bên nhẹ thì dễ rồi.
- Nếu 2 bên bằng nhau thì đồng X = 100, bỏ mỗi bên ra 1 đồng. Thay 1 đồng bên A bằng đồng X.
Cân lại A và B (lần 2)
- Nếu bên nặng bên nhẹ thì coi là xong.
- Nếu 2 bên bằng nhau thì bỏ 1 đồng bên B ra (gọi là đồng Y) cân 2 đồng của bên B lên (mỗi bên 1 đồng) (lần 3)
- Nếu 2 đồng bằng nhau thì đồng 90 và 110 nằm ở bên A. Ta cân 2 đồng bên A không phải đồng X lên, đồng nào nhẹ là 90, nặng là 110 (lần 4).
- Hoặc nếu 2 đồng bên nặng (Z) bên nhẹ (U) thì đem đồng X ra so với đồng Y (lần 4).
- Nếu X= Y thì X= Y = 100, Z = 110, U = 90.
- Nếu X>Y thì Y = 90, Z = 110
- Nếu X<Y thì Y = 110, U = 90.
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,437
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...

tttg

Xe đạp
Biển số
OF-295612
Ngày cấp bằng
11/10/13
Số km
34
Động cơ
313,467 Mã lực
Em giải lại nhé.

Lần 1: lấy 8 đồng xu chia đôi, cân mỗi bên 4 quả sẽ xảy ra 2 trường hợp:

1. TH-1: hai bên không bằng nhau thì chắc chắn có 1 bên có 4 đồng 100, 1 bên có 3 đồng 100. Đồng lẻ ở ngoài sẽ là đồng 90 hoặc 110. Chuẩn bị cân lần 2.

Lần 2: lấy 1 bên chia đôi, mỗi bên 2 xu để cân, lại xảy ra 2 t/hợp:

a) 2 bên không bằng nhau: lúc này đã rõ xu khác trọng lượng nằm ở đâu, đến đây xác định bằng 2 lần cân để xem xu khác trọng lượng khi cân và xu bỏ ngoài lúc đầu là đơn giản.

b) 2 bên bằng nhau: vậy bên này chắc chắn là 4 xu 100, thế thì 4 xu còn lại sẽ có xu khác 100.

Thực hiện lần cân thứ 3: lúc này đã xác định được bên nào có 4 xu 100, thực hiện tráo đổi 2 xu ngẫu nhiên của 2 bên của lần cân đầu cho nhau. Lại xảy ra 2 trường hợp:

i) cân không đổi chiều lệch: xác định được 2 xu còn lại có 1 xu khác 100, cân 2 xu đó là xong (lần 4₫.

ii) cân đổi chiều lệch: 2 xu bị đổi có chứa xu khác 100, cân 2 xu đó xác định được là xu 90 hay 110, xu còn lại đã xong (lần 4)

Như vậy đối với TH-1 đã giải xong, đến TH-2.

2.TH-2: lần cân thứ nhất mỗi bên 4 quả cân cân bằng. Chứng tỏ 2 xu khác 100 nằm ở 1 bên.

Lần cân 2: Bỏ mỗi bên 1 xu ra ngoài, mỗi bên còn 3 xu

a) Nếu bằng nhau thì 2 xu vẫn trên cân. Thực hiện lần cân 3 lại bỏ bớt mỗi bên 1 xu, còn 2 xu mỗi bên:

i) Nếu bằng nhau: 2 xu khác 100 vẫn ở 1 bên, lúc này thực hiện lần 4 cân ngẫu nhiên 1 xu bên này và 1 xu bên kia là ra.

ii) Nếu không bằng nhau thì 1 trong 2 xu bị bỏ ra là xu khác 100. Lúc này thực hiện cân lần 4 đối với 2 xu để xác định xu khác 100.

b) Nếu không bằng nhau: mỗi bên vẫn đang còn 3 xu, còn 2 lần cân thứ 3 và 4:

Lần 3: lại bỏ ngẫu nhiên mỗi bên 1 quả và lặp lại các bước như trường hợp trước, và cũng chỉ cần 4 lần cân.

Dài quá, viết xong em cũng không biết đúng hau sai, rối vãi, có sai mong các cụ lượng thứ :-/:-/
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Đến đoạn tô đỏ của cụ vẫn không xác định được.
cụ thể: cụ chỉ biết nặng nhẹ nhưng không thể biết đồng nào là 110, 100 hay 90.
Cụ chỉ biết đồng nặng là 100 hoặc 110 và đồng nhẹ là 90 hoặc 100.
EF29CABF-8EFF-4F30-BEF8-B3A7601CBAA3.jpeg
 

tttg

Xe đạp
Biển số
OF-295612
Ngày cấp bằng
11/10/13
Số km
34
Động cơ
313,467 Mã lực
Đến đó thì xác định quá rõ rồi mà cụ, em type đt nên ngại gõ.
Đến đoạn tô đỏ của cụ vẫn không xác định được.
cụ thể: cụ chỉ biết nặng nhẹ nhưng không thể biết đồng nào là 110, 100 hay 90.
Cụ chỉ biết đồng nặng là 100 hoặc 110 và đồng nhẹ là 90 hoặc 100.
EF29CABF-8EFF-4F30-BEF8-B3A7601CBAA3.jpeg
 

Ha Cong Anh

Xe container
Biển số
OF-206462
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
6,453
Động cơ
363,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
À mà em nhầm, em đã đảo 7 vs 8 lên trước để tránh trường hợp này rồi còn gì.

Em vẫn đúng nhé. :))
Thì thằng 90-100-110 nó lại rơi vào nhóm 1-2-3 hoặc 4-5-6; Vẫn có trường hợp cân lần thứ 4 mới phát hiện xu nặng - nhẹ nhưng không đủ cơ sở để khẳng định xu nhẹ là 90 hay 100 và xu nặng là 100 hay 110.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Đến đó thì xác định quá rõ rồi mà cụ, em type đt nên ngại gõ.
Không rõ đâu cụ. Cụ xem lại mà xem.
Đến đây thì một nhóm có 100+ 100, một nhóm có 90 + 110.
nếu cụ lấy ngẫu nhiêu 2 đồng ở 2 nhóm (gọi tạm là A và B) đem cân thì:
Nếu A1>B1 thì A1 vẫn có thể là 110 và lúc đó A1 =110, A2 = 90, B1 = B2 = 100;
Nhưng A1 cũng có thể là 100 và lúc đó B1 = 90, B2 = 110, A1 = A2 = 100
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,739
Động cơ
268,700 Mã lực
Tìm được đồng 110 và 90 là xong nhiệm vụ.
Bỏ một đồng ra (gọi là đồng X) và chia đôi mỗi bên 4 đồng (gọi là bên A và bên B)
Cân A và B (lần 1)
- Nếu bên nặng bên nhẹ thì dễ rồi.
- Nếu 2 bên bằng nhau thì đồng X = 100, bỏ mỗi bên ra 1 đồng. Thay 1 đồng bên A bằng đồng X.
Cân lại A và B (lần 2)
- Nếu bên nặng bên nhẹ thì coi là xong.
- Nếu 2 bên bằng nhau thì bỏ 1 đồng bên B ra (gọi là đồng Y) cân 2 đồng của bên B lên (mỗi bên 1 đồng) (lần 3)
- Nếu 2 đồng bằng nhau thì đồng 90 và 110 nằm ở bên A. Ta cân 2 đồng bên A không phải đồng X lên, đồng nào nhẹ là 90, nặng là 110 (lần 4).
- Hoặc nếu 2 đồng bên nặng (Z) bên nhẹ (U) thì đem đồng X ra so với đồng Y (lần 4).
- Nếu X= Y thì X= Y = 100, Z = 110, U = 90.
- Nếu X>Y thì Y = 90, Z = 110
- Nếu X<Y thì Y = 110, U = 90.
Cụ quên ngay bước đầu tiên, 2 bên bằng nhau mà X vẫn = 100, vì 90 và 110 ở cùng bên.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Cụ quên ngay bước đầu tiên, 2 bên bằng nhau mà X vẫn = 100, vì 90 và 110 ở cùng bên.
Vâng. Cháu nói hơi tắt tý vì khi và chỉ khi 90 và 110 ở cùng 1 bên thì 2 bên mới bằng nhau và lúc đó đương nhiên X sẽ bằng 100.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,378
Động cơ
287,285 Mã lực
Có 9 đồng xu giống hệt nhau về kích thước, có 7 đồng nặng 100g, 1 đồng nặng 90g, 1 đồng nặng 110g
Chỉ với tối đa 4 lần cân, tìm ra đồng 110g và 90g ( cân thăng bằng )
Cụ chịu chết chứ làm gì có gsts nào.
cụ buồn cười thật, đương nhiên học cao lên thì tư duy sẽ khác đi, nhiềukiến thức mới. Vì thế, việc có thêm kiến thức mới hay cách giải khác không có nghĩa là cách giải lớp 5 có gì sai cả. Các cháu lam sao biết lập phương trình hay giải nghiệm mà làm theo cách của người lớn.
Chứ chả lẽ cụ học lên đại học, xong tư duy của cụ là vẫn như thằng lớp ba thì chết à?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top