Em có nói về V đâu nhỉ, cũng có nói về hàng Việt đâu nhỉ.
Em chỉ đang hỏi theo chỉ đề của thớt, hỏi các cụ thường xuyên nói đến bài học "người Hàn ủng hộ hàng Hàn", nhờ vậy mới có Samsung, Hyundai.
Câu hỏi là: Khi Hyundai còn non trẻ, hàng hoá chất lượng thấp, người Hàn vẫn ủng hộ, thì giá của hàng hoá do Hyundai sản xuất cao hơn, bằng, hay thấp hơn, so với hàng ngoại chất lượng tốt hơn?
Tôi hiểu dụng ý của cụ khi đặt vấn đề theo cách "hãng mới, non trẻ, chất lượng mẫu mã còn thấp" thì giá phải thế nào so với hàng ngoại.
Phải rẻ hơn nhiều chứ sao nữa.
Hàng Nhật ban đầu làm như vậy so với hàng Mỹ, hàng châu Âu.
Hàng Hàn cũng như vậy so với hàng Nhật
Hàng TQ như vậy so với hàng Hàn, hàng Nhật.
Hàng VN trước nay đa số cũng vậy.
Thuận lợi của cách làm này là ban đầu dễ được tiếp nhận.
Và cái bất lợi là VĨNH VIỄN bị thế giới mặc định xem thường, coi là ĐỒ HẠ ĐẲNG về thương hiệu so sánh với hàng châu Âu, hàng Nhật, so sánh với hàng hóa xuất hiện trước trên thị trường.Đẳng cấp hàng hóa, chất lượng hàng hòa trong mắt người tiêu dùng trong nước lẫn toàn cầu luôn bị mặc định là thấp do đó luôn luôn bị đè về giá. Về sau này có làm hay cách mấy, tốn công marketing cách mấy, nhìn vào thương hiệu là bị trừ ngay điểm giá trị. Dễ chịu, đỡ nhức đầu ban đầu và sẽ khó tựa leo vạn ngọn núi về sau.
Đó là vòng luẩn quẩn của tư duy thương hiệu, tư duy làm ăn của người châu Á nói chung.
Tuy nhiên cách làm đó đó chỉ phản ánh tư duy đóng khung. Nếu các cụ ngáy xưa không dám nghĩ dám thắng thì không có chiến thắng Điện biên Phủ trong khàng chiến chống Pháp.
Ngày nay doanh nhân Việt không dám nghĩ lớn thì cũng không thể tạo nên thương hiệu Việt xịn xò trên thị trường thế giới.
Các cụ OF hay bảo học Tây. "Think out of the box" chính là tư duy Tây.
Không ai cấm các doanh nhâm Việt tư duy mới: Làm hàng xịn, chất lượng mẫu mã đều xịn ngay từ đầu để setup đẳng cấp cao cho hàng Việt ngay từ đầu trên quy mô toàn cầu.
Đường đi đó dĩ nhiên khó gấp trăm vạn lần cách nghĩ thông thường.
Trước tiên nội lực phải lớn. Không phải cứ muốn là làm đc.
Thứ đến là ngay chính người Việt không đủ lòng tin ban đầu, đừng nói thiên hạ.
Sau đó bước ra thế giới sẽ bị dèm pha công kích. Mọi lỗi nhỏ sẽ bị thổi phòng.
Đó là tất cả những gì mà Vinfast, một thương hiệu VN tiêu biểu đang đối diện.
Nhưng thành tựu của cách làm đó cũng rất rõ.
Chúng tôi đã mua xe VF không với tâm lý tặc luói thôi thì ủng hộ hàng Việt tuy rằng chất lượng còn thấp, mẫu mã quê mùa.
Chúng tôi đã mua những con Lux A, SA. Fadil từ 5 năm trước, đến nay càng đi càng thấy hời:
- Chất lượng vượt trội so với giá cả.
- Mẫu mã 2con Lux A, SA vượt trội ngay cả so với xe Nhật, xe Hàn, xe Pháp, xe Séc, chứ đừng nói xe TQ so sánh ngay thời điểm này, 5 năm sau khi nó ra đời.
- Hậu mãi vượt trội so với toàn thị trường. Chỉ có xe siêu sang mới bảo hành 10 năm được như VF.
Vì thế nếu giá của nó khi mua nhỉnh hơn một chút so với xe Nhật Hàn phổ thông cùng cỡ máy, cùng cỡ khung là dĩ nhiên. Chúng tôi chọn VF vì đẳng cấp của nó chứ không vì thương hại 1 thương hiệu non trẻ, quê mùa, giá lẫn thương hiệu vĩnh viễn là xe cỏ.
Cụ cứ đi lối mòn "hàng chất lượng thấp, giá rẻ", không ít người kiểu cụ.
Nhưng có cách tiếp cận khác mà VF là ví dụ.
Chúng tôi
chọn ủng hộ cách đó.
...
Vì có rất nhiều người ủng hộ VF hiện nay trên thị trường, nên tôi có thể chắc chắn, "chúng tôi" là đại từ phù hợp.