[Funland] Tinh thần ủng hộ dùng hàng trong nước của người Trung Quốc

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Dạ

Như ở com trên tôi đã nói, không kể doanh nghiệp tây hay ta, và không kể mỗi chuyện hành hoá thì khi và chỉ khi mà họ còn kém so với mặt bằng( ví dụ chất lượng mẫu mã còn kém, giá cả còn đắt, mới lập nghiệp còn nhiều sai sót chưa ổn định…,) thì họ mới cần sự ủng hộ và những người biết là kém mà vẫn sử dụng mới gọi là ủng hộ; người không/chưa sử dụng vẫn cổ vũ họ mới là ủng hộ. Người ta trân trọng, thiên hạ ca ngợi cái sự ủng hộ ấy.

Chứ còn bẩu mày tốt như hoặc bằng, rẻ hơn hoặc bằng đi thì tao ủng hộ… áy là nói láo. Lúc ấy thằng mua cũng được lợi, nó mua vì chính bản thân nó lợi hơn mua thằng khác chứ ủng hộ cái ccc gì mà còn gào lên là tao ủng hộ.
Đcm, cái loại vừa muốn được miếng (mua đồ tương đương hoặc rẻ hơn, tốt hơn) lại vừa được miếng là tau ủng hộ đấy, mầy phải biết ơn tao, cộng đồng phải ca ngợi tao thì là loại khốn nạn mà thôi.
Lúc ấy chỉ có LỢI LỢI VÀ CHỈ CÓ VÌ LỢI thôi chứ tình cảm gì mà vịn vào.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Thế nếu xe Việt vừa ra đã chất lượng hơn, mẫu mã hơn, hậu mãi hơn xe hầu hết xe Nhật, Hàn lắp ráp trên thị trường VN cộng lại thì nó có đáng được ủng hộ mua nếu giá nhỉnh hơn 1 chút không?
Cụ có thể trả lời thẳng vào câu hỏi của em không ạ?
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Cứ ngon bổ rẻ thì ai chả ủng hộ ạ
😁

Được gửi từ iPhone - Otofun
Ko cần rẻ chỉ cần ngon là ok, ví dụ trực quan em mua cái nệm Kimdan gần 20tr e trả góp 15tr, đến giờ là được tren 10 năm, mà nằm cảm giác vẫn như ngày đầu. Kymdan bảo hành cho e 10 năm vậy là e ok rồi!
ví dụ có tiền e đi das/ nike ko tiền e chơi đôi Bitis Hunter cũng được, còn tháng nào e cũng mua sáng tạo 1/2 của Trung Nguyên em uống!
Còn mấy cái mà e thấy hô hào iu này iu nọ thì e xin kiu, em đi làm đóng thuế iu nhà e trước đã! Hay bảo vì abc xyz e cũng né luôn, hữu xạ tự nhiên hương, chứ hô cho cố mai bỏ thì e chịu!
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,753
Động cơ
623,683 Mã lực
Đơn giản là ngành Y đang cung cấp "mặt hàng" giá hợp lý so với số tiền người dân họ bỏ ra nên người dân họ chọn thôi chứ cụ đừng gắn cái mác thanh cao vào làm gì.
Ngay bây giờ mà các bv cung cấp không tương xứng vs giá tiền họ bỏ ra thì cũng mất hết người bệnh, kể cả công hay tư.
Cụ lạc quan là tốt, cứ hãy giữ cái lạc quan của cụ thôi.
Vấn đề là nếu như tất cả bên ngoài đều là đang lùa gà như suy nghĩ của cụ thì ngành của cụ cũng sớm lùa gà như họ mà thôi. Chả có hy vọng với lạc quan gì chống được cả. Không thể bơi ngược dòng mãi được.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,382
Động cơ
81,839 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Vấn đề là nếu như tất cả bên ngoài đều là đang lùa gà như suy nghĩ của cụ thì ngành của cụ cũng sớm lùa gà như họ mà thôi. Chả có hy vọng với lạc quan gì chống được cả. Không thể bơi ngược dòng mãi được.
Về chất lượng ngành Y của VN cũng không thua kém nước ngoài nhiều, giá thì rẻ, tệp khách hàng nhiều ... Cứ giữ ở mức giá hợp lý kết hợp xây dựng và phát triển thương hiệu thì cần gì phải lùa gà đâu cụ. Lùa gà chỉ dành cho các sp không ra gì nhưng lại thổi vống nó lên hoặc ko minh bạch về nguồn gốc, chất lượng ... Để đánh lừa người tiêu dùng thôi cụ ạ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,753
Động cơ
623,683 Mã lực
Về chất lượng ngành Y của VN cũng không thua kém nước ngoài nhiều, giá thì rẻ, tệp khách hàng nhiều ... Cứ giữ ở mức giá hợp lý kết hợp xây dựng và phát triển thương hiệu thì cần gì phải lùa gà đâu cụ. Lùa gà chỉ dành cho các sp không ra gì nhưng lại thổi vống nó lên hoặc ko minh bạch về nguồn gốc, chất lượng ... Để đánh lừa người tiêu dùng thôi cụ ạ.
Đó chỉ là 1 bộ phận nhỏ chứ nếu “toàn là” như cụ nhận định thì ngành của cụ cũng không thoát được.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,382
Động cơ
81,839 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Không cụ. Nếu người ta cũng nói ngành cụ toàn là lọ chai thì chắc cụ cũng đồng ý?
Từ " toàn" trong câu của cụ, về nghĩa cũng giống từ " toàn" trong câu của em thôi.
Họ nói đúng thì nên tiếp thu và sửa đổi thay vì sửng cồ lên làm gì.
Còn cụ nào thích ủng hộ hàng Việt, e rất ủng hộ và hoan nghênh các cụ ấy. Riêng em thì cứ thấy hợp lý, hợp ví là e múc. Kệ mịa cái bọn hô hào tinh thần này nọ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Cụ có thể trả lời thẳng vào câu hỏi của em không ạ?
Thẳng thắn mà nói,quan niệm về hàng nội tự động mặc định chất lượng thấp, mẫu mã xấu phải bán giá rẻ mới được mua là một định kiến không hơn không kém. Chính vì định kiến này mà Vinfast ngay khi ra đời đạ dứt khoát làm xe xịn, cao cấp, không so với hàng Nhật hay Hàn (phiên bản bán cho thị trường Việt) để ngay từ đầu xác định xe Việt = chất lượng cao. Họ đã và luôn làm như vậy. Ngay từ con Fadil đến con VF5 giá rẻ nhất hiện nay đều như vậy.
Vì thế,dĩ nhiên giá nó phải cao hơn xe chất lượng thấp.
Trở lại câu hỏi của cụ, doanh nghiệp Việt chọn chiến lược làm hàng hóa chất lượng cao (so sánh với hàng ngoại cùng phân khúc trên thị trường VN thôi nhé) từ đầu, vậy cụ có ủng hộ không?
Trả lời thẳng đi?
Hay lại tìm kiếm lý do khác để không ủng hộ?
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Thẳng thắn mà nói,quan niệm về hàng nội tự động mặc định chất lượng thấp, mẫu mã xấu phải bán giá rẻ mới được mua là một định kiến không hơn không kém. Chính vì định kiến này mà Vinfast ngay khi ra đời đạ dứt khoát làm xe xịn, cao cấp, không so với hàng Nhật hay Hàn (phiên bản bán cho thị trường Việt) để ngay từ đầu xác định xe Việt = chất lượng cao. Họ đã và luôn làm như vậy. Ngay từ con Fadil đến con VF5 giá rẻ nhất hiện nay đều như vậy.
Vì thế,dĩ nhiên giá nó phải cao hơn xe chất lượng thấp.
Trở lại câu hỏi của cụ, doanh nghiệp Việt chọn chiến lược làm hàng hóa chất lượng cao (so sánh với hàng ngoại cùng phân khúc trên thị trường VN thôi nhé) từ đầu, vậy cụ có ủng hộ không?
Trả lời thẳng đi?
Hay lại tìm kiếm lý do khác để không ủng hộ?
Em có nói về V đâu nhỉ, cũng có nói về hàng Việt đâu nhỉ.
Em chỉ đang hỏi theo chỉ đề của thớt, hỏi các cụ thường xuyên nói đến bài học "người Hàn ủng hộ hàng Hàn", nhờ vậy mới có Samsung, Hyundai.
Câu hỏi là: Khi Hyundai còn non trẻ, hàng hoá chất lượng thấp, người Hàn vẫn ủng hộ, thì giá của hàng hoá do Hyundai sản xuất cao hơn, bằng, hay thấp hơn, so với hàng ngoại chất lượng tốt hơn?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Em có nói về V đâu nhỉ, cũng có nói về hàng Việt đâu nhỉ.
Em chỉ đang hỏi theo chỉ đề của thớt, hỏi các cụ thường xuyên nói đến bài học "người Hàn ủng hộ hàng Hàn", nhờ vậy mới có Samsung, Hyundai.
Câu hỏi là: Khi Hyundai còn non trẻ, hàng hoá chất lượng thấp, người Hàn vẫn ủng hộ, thì giá của hàng hoá do Hyundai sản xuất cao hơn, bằng, hay thấp hơn, so với hàng ngoại chất lượng tốt hơn?
Tôi hiểu dụng ý của cụ khi đặt vấn đề theo cách "hãng mới, non trẻ, chất lượng mẫu mã còn thấp" thì giá phải thế nào so với hàng ngoại.
Phải rẻ hơn nhiều chứ sao nữa.
Hàng Nhật ban đầu làm như vậy so với hàng Mỹ, hàng châu Âu.
Hàng Hàn cũng như vậy so với hàng Nhật
Hàng TQ như vậy so với hàng Hàn, hàng Nhật.
Hàng VN trước nay đa số cũng vậy.
Thuận lợi của cách làm này là ban đầu dễ được tiếp nhận.
Và cái bất lợi là VĨNH VIỄN bị thế giới mặc định xem thường, coi là ĐỒ HẠ ĐẲNG về thương hiệu so sánh với hàng châu Âu, hàng Nhật, so sánh với hàng hóa xuất hiện trước trên thị trường.Đẳng cấp hàng hóa, chất lượng hàng hòa trong mắt người tiêu dùng trong nước lẫn toàn cầu luôn bị mặc định là thấp do đó luôn luôn bị đè về giá. Về sau này có làm hay cách mấy, tốn công marketing cách mấy, nhìn vào thương hiệu là bị trừ ngay điểm giá trị. Dễ chịu, đỡ nhức đầu ban đầu và sẽ khó tựa leo vạn ngọn núi về sau.
Đó là vòng luẩn quẩn của tư duy thương hiệu, tư duy làm ăn của người châu Á nói chung.
Tuy nhiên cách làm đó đó chỉ phản ánh tư duy đóng khung. Nếu các cụ ngáy xưa không dám nghĩ dám thắng thì không có chiến thắng Điện biên Phủ trong khàng chiến chống Pháp.
Ngày nay doanh nhân Việt không dám nghĩ lớn thì cũng không thể tạo nên thương hiệu Việt xịn xò trên thị trường thế giới.
Các cụ OF hay bảo học Tây. "Think out of the box" chính là tư duy Tây.
Không ai cấm các doanh nhâm Việt tư duy mới: Làm hàng xịn, chất lượng mẫu mã đều xịn ngay từ đầu để setup đẳng cấp cao cho hàng Việt ngay từ đầu trên quy mô toàn cầu.
Đường đi đó dĩ nhiên khó gấp trăm vạn lần cách nghĩ thông thường.
Trước tiên nội lực phải lớn. Không phải cứ muốn là làm đc.
Thứ đến là ngay chính người Việt không đủ lòng tin ban đầu, đừng nói thiên hạ.
Sau đó bước ra thế giới sẽ bị dèm pha công kích. Mọi lỗi nhỏ sẽ bị thổi phòng.
Đó là tất cả những gì mà Vinfast, một thương hiệu VN tiêu biểu đang đối diện.
Nhưng thành tựu của cách làm đó cũng rất rõ.
Chúng tôi đã mua xe VF không với tâm lý tặc luói thôi thì ủng hộ hàng Việt tuy rằng chất lượng còn thấp, mẫu mã quê mùa.
Chúng tôi đã mua những con Lux A, SA. Fadil từ 5 năm trước, đến nay càng đi càng thấy hời:
- Chất lượng vượt trội so với giá cả.
- Mẫu mã 2con Lux A, SA vượt trội ngay cả so với xe Nhật, xe Hàn, xe Pháp, xe Séc, chứ đừng nói xe TQ so sánh ngay thời điểm này, 5 năm sau khi nó ra đời.
- Hậu mãi vượt trội so với toàn thị trường. Chỉ có xe siêu sang mới bảo hành 10 năm được như VF.
Vì thế nếu giá của nó khi mua nhỉnh hơn một chút so với xe Nhật Hàn phổ thông cùng cỡ máy, cùng cỡ khung là dĩ nhiên. Chúng tôi chọn VF vì đẳng cấp của nó chứ không vì thương hại 1 thương hiệu non trẻ, quê mùa, giá lẫn thương hiệu vĩnh viễn là xe cỏ.
Cụ cứ đi lối mòn "hàng chất lượng thấp, giá rẻ", không ít người kiểu cụ.
Nhưng có cách tiếp cận khác mà VF là ví dụ.
Chúng tôi (*) chọn ủng hộ cách đó.
...
(*) Vì có rất nhiều người ủng hộ VF hiện nay trên thị trường, nên tôi có thể chắc chắn, "chúng tôi" là đại từ phù hợp.
 
Chỉnh sửa cuối:

khiemds

Xe tải
Biển số
OF-173202
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
362
Động cơ
326,013 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Em chơi thân với mấy bạn ở Thường Châu, thu nhập cỡ 2000 đô 1 tháng, chả thấy bạn nào yêu hàng TQ cả đâu, quần áo vẫn das, nike, giày vẫn new balance, xe nhật, điện thoại vẫn iphone, samsung, laptop vẫn dell. Còn mấy ông chủ nhà máy bên đó, toàn luxury, cũng chả thấy hàng TQ nội địa đâu. Chỉ thấy hàng nội địa được công nhân dưới xưởng dùng thôi. Nên chả hiểu họ yêu hàng nội địa ở đâu
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,194
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Cả tỷ dân nên nhìn nó thế.
Thực tế dân họ sính hàng ngoại khác gì mềnh đâu.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
12,777
Động cơ
517,847 Mã lực
phải dùng đến tinh thần là vứt rồi. Em thì ko có điều kiện dư giả để dùng tinh thần

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,853
Động cơ
531,416 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Duy ý chí là sai lầm thời bao cấp.
Sao bây giờ lại ăn mày quá khứ thế nhỉ?
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
859
Động cơ
225,155 Mã lực
Em có nói về V đâu nhỉ, cũng có nói về hàng Việt đâu nhỉ.
Em chỉ đang hỏi theo chỉ đề của thớt, hỏi các cụ thường xuyên nói đến bài học "người Hàn ủng hộ hàng Hàn", nhờ vậy mới có Samsung, Hyundai.
Câu hỏi là: Khi Hyundai còn non trẻ, hàng hoá chất lượng thấp, người Hàn vẫn ủng hộ, thì giá của hàng hoá do Hyundai sản xuất cao hơn, bằng, hay thấp hơn, so với hàng ngoại chất lượng tốt hơn?
Park chung hee có cho nhập khẩu đâu, có sao dùng vậy. Có điều giờ gia nhập các tổ chức hiệp ước cấm nk thì cũng bị cấm xk
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,418
Động cơ
532,887 Mã lực
Tóm lại không sẵn lòng ủng hộ hàng nội địa thì vin mọi lý do. Đáng lẽ không thích thì next chứ không phải kiểu hùa vào ném đá.
Cụ có đọc hết phần tôi viết ko. Trong công việc tôi cũng thường xuyên ưu tiên hàng Vn nên cụ ko cần dạy tôi đấy. Cụ kể ra được những món hàng nội địa nào cụ dùng ko. ;))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Duy ý chí là sai lầm thời bao cấp.
Sao bây giờ lại ăn mày quá khứ thế nhỉ?
phải dùng đến tinh thần là vứt rồi. Em thì ko có điều kiện dư giả để dùng tinh thần
Sent from Other Universe via OTOFUN
...
Theo một số cụ như trên thì nên tỉnh táo, thực tế. không cần tinh thần ủng hộ hàng Việt, không cần duy ý chí.
Thôi được. Muốn thực tế, muốn tránh duy ý chí, ta xét bối cảnh sau:
Một là: thị trường nội địa buông hết, không chính sách hỗ trợ sản xuất nội địa. Khôn sống mống chết.Ok fine.
Tất cả công ty sản xuất hàng hóa nội địa nếu không được yểm trợ, sẽ dần đuối sức trước hàng ngoại. Vì sao thì đã rõ. Tài lực yếu, xuất phát điểm thấp mọi mặt. Kết quả: toàn dân làm thuê, làm sale cho hàng ngoại. Tất cả lợi nhuận chảy về nước ngoài. Chính sách kinh tế của VN sẽ dựa vào sự cho phép của các chủ đầu tư nước ngoài mà dựng. Quyền lợi của người dân VN sẽ là thứ yếu, lợi nhuận của doanh nghiệp nước ngoài mới là chủ yếu. VN mất độc lập về kinh tế. Người VN trên đất VN sẽ trở thành công dân hạng 3. Hạng 1 là tầng lớp chủ doanh nghiệp NN. Hạng 2 là người NN trên đất VN. Sau hết mới tới lớp người VN đầu tiên, hạng 3.
Hai là: bằng mọi giá xây dựng cho được nền kinh tế dân tộc tự chủ, tham gia sâu và ở thứ hạng ngày càng cao vào chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới, thương hiệu VN ngày càng có giá trị xếp hạng cao. Nói cách khác, chuyển dịch từ lấy công làm lời sang bán giá trị sáng tạo, bán hàng hóa VN với thương hiệu cao.
Muốn vậy, toàn xã hội phải đồng lòng. Mỗi doanh chủ VN phải cam kết. Mỗi người lao động VN phải cam kết. Mỗi người tiêu dùng VN phải cam kết.
Cam kết gì: cam kết xây dựng nền sản xuất VN ở trình độ quốc tế. cam kết ủng hộ hàng hóa VN nếu chất lượng và giá cả tương đương hàng ngoại.
Để tránh hô hào suông và duy ý chí, tránh luôn cả soi mói từ nước ngoài, phải vận dụng "dân vận", chính sách xã hội, thay vì chỉ dựa vào hàng rào thuế quan, kỹ thuật.
Hãy tưởng tượng, người có số điểm ưu tiên ủng hộ hàng VN cao được ưu tiên truyền máu, xếp hàng mua vé tàu/máy bay/bệnh viện/thủ tục hành chính/nơi vui chơi giải trí/khách sạn...nhiêu đó thôi đã tạo cả mớ động lực điều chỉnh hành vi tiêu dùng rồi. Không vi phạm về đánh thuế hàng hóa phân biệtnội ngoại nhé.
...
Tôi chỉ trích ra 1 chi tiết nhỏ, để các cụ thấy "nếu muốn, ta tìm cách, nếu không muốn, viện lý do" à thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top