[Funland] Tinh thần ủng hộ dùng hàng trong nước của người Trung Quốc

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,725
Động cơ
523,619 Mã lực
Thực ra kêu gọi ủng hộ hàng nội địa ko phải là cái gì mới trên thế giới. Vấn đề là ở việc chỉ trích những người ko ủng hộ thì chỉ có tác dụng tiêu cực với đối với hàng nội địa, họ vẫn là khách hành tiềm năng và là thử thách cần chinh phục đối với các cty nội địa. Chưa kể tâm lý con người đôi khi khá là bất thường, những người đang ủng hộ nhưng thấy bạn bè người thân bị chỉ trích thì họ sẵn sàng quay lưng ngay.
IMG_3520.jpeg
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
Thực ra kêu gọi ủng hộ hàng nội địa ko phải là cái gì mới trên thế giới. Vấn đề là ở việc chỉ trích những người ko ủng hộ thì chỉ có tác dụng tiêu cực với đối với hàng nội địa, họ vẫn là khách hành tiềm năng và là thử thách cần chinh phục đối với các cty nội địa. Chưa kể tâm lý con người đôi khi khá là bất thường, những người đang ủng hộ nhưng thấy bạn bè người thân bị chỉ trích thì họ sẵn sàng quay lưng ngay.
IMG_3520.jpeg
Vì vậy thay vì chỉ trích suông, ta sẽ thiết kế hệ thống chính sách ủng hộ hàng nội như cách người ta chăn cừu.
Cừu sẽ về chuồng theo đàn mà không kêu be be...
 

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,452
Động cơ
246,706 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
Hàng”nội địa”cứ bảo đảm chất lượng là tự nhiên người tiêu dùng trong nước ủng hộ.Còn kiểu đầu tốt đuôi lởm…đem con bỏ chợ thì có”yêu nước”đến mấy người ta cũng chạy.
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Hàng”nội địa”cứ bảo đảm chất lượng là tự nhiên người tiêu dùng trong nước ủng hộ.Còn kiểu đầu tốt đuôi lởm…đem con bỏ chợ thì có”yêu nước”đến mấy người ta cũng chạy.
Kymdan ko tiền mua chứ bảo hành 10 năm, nằm 12 năm vẫn như cũ ko bị gì luôn!
 

huydang69

Xe buýt
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
749
Động cơ
7,208 Mã lực
Tuổi
55
Em chơi thân với mấy bạn ở Thường Châu, thu nhập cỡ 2000 đô 1 tháng, chả thấy bạn nào yêu hàng TQ cả đâu, quần áo vẫn das, nike, giày vẫn new balance, xe nhật, điện thoại vẫn iphone, samsung, laptop vẫn dell. Còn mấy ông chủ nhà máy bên đó, toàn luxury, cũng chả thấy hàng TQ nội địa đâu. Chỉ thấy hàng nội địa được công nhân dưới xưởng dùng thôi. Nên chả hiểu họ yêu hàng nội địa ở đâu
Cụ có nhầm số thu nhập ko, 2000usd = 52tr thì e nghe nói HN HCM nhiều như quân nguyên. Mức thu nhập thế mà đã dùng hàng hiệu ngoại rùi à?
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,409
Động cơ
337,474 Mã lực
E thấy cái phích rạng đông cũng ok mà hehe
E xài 1 cái từ 2017 tới h thấy khá bảnh
 

Bocubon2011

Xe đạp
Biển số
OF-803910
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
41
Động cơ
8,709 Mã lực
Em thì hay dùng hàng tàu và việt, tàu thì em hay dùng "thịt kho tàu'.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,829
Động cơ
151,292 Mã lực
Tuổi
38
E vẫn đi Bitis, do nhỏ đến lớn đi nó rồi. Nhưng có những cái cần thgian để cm, hok thể gấp đc- nhất là lquan đến an toàn bản thân/ EDC.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,327 Mã lực
Sao ko đặt câu hỏi ngược lại nhỉ?
Tại sao các nhà sản xuất nội không ưu tiên người dùng trong nước, vì chắc chắn rằng đây là tệp khách hàng chính của họ.
Hàng xuất khẩu thì chú trọng từng li từng tý vì sai sót, hay lỗi lầm tý thì bị phạt, bị kiện cho sập tiệm, hàng nội địa thì láo nháo bắt người tiêu dùng ưu cái gì? Thử xem hàng nội địa Trung, Nhật Hàn so với hàng xk của họ như nào rồi hãy phê phán
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,385 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Khoản ưu tiên dùng hàng nội địa thì người Việt còn học người Hàn, Nhật, Tq và nhiều quốc gia khác rất nhiều.
Người Việt thường rất khắt khe với hàng trong nước sản xuất nhưng lại dễ dãi với hàng nước ngoài trong khi điều cần làm là ngược lại. Thậm chí khi có thương hiệu trong nước gặp trục trặc hay gì đó có người còn tỏ ra hả hê.
Còn tùy vào sự tương hỗ, sự trân trọng và thân thiện của doanh nghiệp và khách hàng. Không thể bỗng dưng hô khẩu hiệu nà lấy được niềm tin ở khách hàng
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,498
Động cơ
567,329 Mã lực
Cụ có nhầm số thu nhập ko, 2000usd = 52tr thì e nghe nói HN HCM nhiều như quân nguyên. Mức thu nhập thế mà đã dùng hàng hiệu ngoại rùi à?
Khi cụ đạt mức đó thì xung quanh cụ cũng toàn ng như vậy vì những ng có cùng đk sẽ ở cùng khu vực.
Chính vì vậy mới thấy con số đó bt, nhưng tính cho cả xh thì mới thấy % chiếm ko nh đâu cụ.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,498
Động cơ
567,329 Mã lực
Còn tùy vào sự tương hỗ, sự trân trọng và thân thiện của doanh nghiệp và khách hàng. Không thể bỗng dưng hô khẩu hiệu nà lấy được niềm tin ở khách hàng
Như a tam a san zo ko bị bóc phốt thì có khi h a vẫn tham gia sắc tăng cụ nhể ?
Dân tộc nào cũng vậy đều có lòng tự tôn dân tộc cả, chả cần phải khơi gợi hay kêu gọi tự khắc sẽ có.
Chả qua lòng tin ng dân ko có sau nh phốt của các doanh nghiệp vn không đoàng hoàng thôi.
 

huydang69

Xe buýt
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
749
Động cơ
7,208 Mã lực
Tuổi
55
Khi cụ đạt mức đó thì xung quanh cụ cũng toàn ng như vậy vì những ng có cùng đk sẽ ở cùng khu vực.
Chính vì vậy mới thấy con số đó bt, nhưng tính cho cả xh thì mới thấy % chiếm ko nh đâu cụ.
Ý em là mức thu nhập đó ở TQ thì chưa đến mức dùng hàng hiệu ngoại nhập. Dùng hàng nội địa TQ là ngon rồi. Còn nếu mức đó đã dùng hàng ngoại là chính thì dân Trung còn sính ngoại hơn ta.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,498
Động cơ
567,329 Mã lực
Ý em là mức thu nhập đó ở TQ thì chưa đến mức dùng hàng hiệu ngoại nhập. Dùng hàng nội địa TQ là ngon rồi. Còn nếu mức đó đã dùng hàng ngoại là chính thì dân Trung còn sính ngoại hơn ta.
Dân châu á nói chung vẫn sính tây cụ ợ.
Đến những nước như Nhật Hàn còn thế nói gì TQ hay mấy nước như mình.
Nói đâu xa, nói cái đt quả táo thì dân bọn nó cũng chuộng trong khi ngay chính nước nó hãng đt nó tốt rẻ đầy rẫy. Bọn trẻ có đk cụ thấy có đứa nào ko dùng ip đời mới nhất đâu, những đứa o dùng số nhỏ là ko quan tâm còn phần lớn là ko sẵn sàng chi nh tiền để sở hữu thôi. Chứ cho nó no chang phi ngay cái đt nội địa để dùng IP.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,680
Động cơ
281,764 Mã lực
Tôi hiểu dụng ý của cụ khi đặt vấn đề theo cách "hãng mới, non trẻ, chất lượng mẫu mã còn thấp" thì giá phải thế nào so với hàng ngoại.
Phải rẻ hơn nhiều chứ sao nữa.
Hàng Nhật ban đầu làm như vậy so với hàng Mỹ, hàng châu Âu.
Hàng Hàn cũng như vậy so với hàng Nhật
Hàng TQ như vậy so với hàng Hàn, hàng Nhật.
Hàng VN trước nay đa số cũng vậy.
Thuận lợi của cách làm này là ban đầu dễ được tiếp nhận.
Và cái bất lợi là VĨNH VIỄN bị thế giới mặc định xem thường, coi là ĐỒ HẠ ĐẲNG về thương hiệu so sánh với hàng châu Âu, hàng Nhật, so sánh với hàng hóa xuất hiện trước trên thị trường.Đẳng cấp hàng hóa, chất lượng hàng hòa trong mắt người tiêu dùng trong nước lẫn toàn cầu luôn bị mặc định là thấp do đó luôn luôn bị đè về giá. Về sau này có làm hay cách mấy, tốn công marketing cách mấy, nhìn vào thương hiệu là bị trừ ngay điểm giá trị. Dễ chịu, đỡ nhức đầu ban đầu và sẽ khó tựa leo vạn ngọn núi về sau.
Đó là vòng luẩn quẩn của tư duy thương hiệu, tư duy làm ăn của người châu Á nói chung.
Tuy nhiên cách làm đó đó chỉ phản ánh tư duy đóng khung. Nếu các cụ ngáy xưa không dám nghĩ dám thắng thì không có chiến thắng Điện biên Phủ trong khàng chiến chống Pháp.
Ngày nay doanh nhân Việt không dám nghĩ lớn thì cũng không thể tạo nên thương hiệu Việt xịn xò trên thị trường thế giới.
Các cụ OF hay bảo học Tây. "Think out of the box" chính là tư duy Tây.
Không ai cấm các doanh nhâm Việt tư duy mới: Làm hàng xịn, chất lượng mẫu mã đều xịn ngay từ đầu để setup đẳng cấp cao cho hàng Việt ngay từ đầu trên quy mô toàn cầu.
Đường đi đó dĩ nhiên khó gấp trăm vạn lần cách nghĩ thông thường.
Trước tiên nội lực phải lớn. Không phải cứ muốn là làm đc.
Thứ đến là ngay chính người Việt không đủ lòng tin ban đầu, đừng nói thiên hạ.
Sau đó bước ra thế giới sẽ bị dèm pha công kích. Mọi lỗi nhỏ sẽ bị thổi phòng.
Đó là tất cả những gì mà Vinfast, một thương hiệu VN tiêu biểu đang đối diện.
Nhưng thành tựu của cách làm đó cũng rất rõ.
Chúng tôi đã mua xe VF không với tâm lý tặc luói thôi thì ủng hộ hàng Việt tuy rằng chất lượng còn thấp, mẫu mã quê mùa.
Chúng tôi đã mua những con Lux A, SA. Fadil từ 5 năm trước, đến nay càng đi càng thấy hời:
- Chất lượng vượt trội so với giá cả.
- Mẫu mã 2con Lux A, SA vượt trội ngay cả so với xe Nhật, xe Hàn, xe Pháp, xe Séc, chứ đừng nói xe TQ so sánh ngay thời điểm này, 5 năm sau khi nó ra đời.
- Hậu mãi vượt trội so với toàn thị trường. Chỉ có xe siêu sang mới bảo hành 10 năm được như VF.
Vì thế nếu giá của nó khi mua nhỉnh hơn một chút so với xe Nhật Hàn phổ thông cùng cỡ máy, cùng cỡ khung là dĩ nhiên. Chúng tôi chọn VF vì đẳng cấp của nó chứ không vì thương hại 1 thương hiệu non trẻ, quê mùa, giá lẫn thương hiệu vĩnh viễn là xe cỏ.
Cụ cứ đi lối mòn "hàng chất lượng thấp, giá rẻ", không ít người kiểu cụ.
Nhưng có cách tiếp cận khác mà VF là ví dụ.
Chúng tôi (*) chọn ủng hộ cách đó.
...
(*) Vì có rất nhiều người ủng hộ VF hiện nay trên thị trường, nên tôi có thể chắc chắn, "chúng tôi" là đại từ phù hợp.
Nếu đã ko chọn cách phát triển dần, đi lên từ hàng nội địa phân khúc rẻ hơn hàng ngoại thì ko nên dùng ví dụ Hàn, Nhật, TQ .... để so sánh, qua đó chê người tiêu dùng VN ko ủng hộ hàng trong nước cụ à. Con đường đã khác thì ko dùng so sánh được.

Ở 1 góc độ khác thì có thể thấy DN HQ, Nhật, TQ đã "yêu nước" trước, khi họ đã tạo ra đk cho người tiêu dùng trong nước thể hiện lòng yêu nước qua việc mua sản phẩm. Ko cần làm gì cả, chỉ việc mua hàng theo đúng đánh giá của mình về chất lượng, giá cả, uy tín công ty thôi là góp phần vào việc phát triển lớn mạnh của DN. Rút cục gốc rễ, sự khởi đầu của "yêu nước" chính là DN chứ ko ai khác. Thất bại của DN ko làm được việc này chính là DN "không yêu nước".
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,166
Động cơ
268,697 Mã lực
Nếu đã ko chọn cách phát triển dần, đi lên từ hàng nội địa phân khúc rẻ hơn hàng ngoại thì ko nên dùng ví dụ Hàn, Nhật, TQ .... để so sánh, qua đó chê người tiêu dùng VN ko ủng hộ hàng trong nước cụ à.
Tôi lấy ví dụ cho cụ xem nhé:
Mua một VF Lux SA giá 1.25 tỷ tương đương con Toy Fortuner nhưng từ mẫu mã đến chất lượng xe tương đương (tạm coi là) 80% con X5 của BMW (giá 4.5 tỷ), chi phí phụ tùng rẻ hơn Fortuner, dịch vụ hậu mãi thì bằng 4 lần con Fortuner.
Tức là thay vì chọn mua con xe giá TQ (700 triệu), chất lượng TQ thay cho Toy, ta mua con xe chất lượng tương đương 80% con xe giá 4.5 tỷ với giá tương đương con xe 1.25 tỷ của Toy.
Đó là cách setup để đi lên ngay từ ban đầu với thương hiệu có chất lượng rất cao với giá phù hợp, không phải là hàng bờ hàng bãi.
Tệp khách hàng tiêu dùng đó ở thị trường trong nước là lớn.
Vì thế vẫn cần sự hiểu biết và sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước.
 

huydang69

Xe buýt
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
749
Động cơ
7,208 Mã lực
Tuổi
55
Dân châu á nói chung vẫn sính tây cụ ợ.
Đến những nước như Nhật Hàn còn thế nói gì TQ hay mấy nước như mình.
Nói đâu xa, nói cái đt quả táo thì dân bọn nó cũng chuộng trong khi ngay chính nước nó hãng đt nó tốt rẻ đầy rẫy. Bọn trẻ có đk cụ thấy có đứa nào ko dùng ip đời mới nhất đâu, những đứa o dùng số nhỏ là ko quan tâm còn phần lớn là ko sẵn sàng chi nh tiền để sở hữu thôi. Chứ cho nó no chang phi ngay cái đt nội địa để dùng IP.
Thật ra thì đúng là Tây nó giỏi hơn bao nhiêu năm nay nên "sính" là chuyện bình thường. Có điều kiện tài chính thì người ta đc quyền chọn hàng tốt. Ở mức trung bình thì hàng VN giá + chất lượng hợp lý vẫn luôn có KH. Hàng ko có khách thì lý do chính là hàm lượng chất xám đầu tư thấp, chất lượng thấp nhưng lại bán giá cao.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,385 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Tôi lấy ví dụ cho cụ xem nhé:
Mua một VF Lux SA giá 1.25 tỷ tương đương con Toy Fortuner nhưng từ mẫu mã đến chất lượng xe tương đương (tạm coi là) 80% con X5 của BMW (giá 4.5 tỷ), chi phí phụ tùng rẻ hơn Fortuner, dịch vụ hậu mãi thì bằng 4 lần con Fortuner.
Tức là thay vì chọn mua con xe giá TQ (700 triệu), chất lượng TQ thay cho Toy, ta mua con xe chất lượng tương đương 80% con xe giá 4.5 tỷ với giá tương đương con xe 1.25 tỷ của Toy.
Đó là cách setup để đi lên ngay từ ban đầu với thương hiệu có chất lượng rất cao với giá phù hợp, không phải là hàng bờ hàng bãi.
Tệp khách hàng tiêu dùng đó ở thị trường trong nước là lớn.
Vì thế vẫn cần sự hiểu biết và sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước.
Hi, nhưng thực tế người tiêu dùng khg có được lạc quan đánh giá quá mạnh bạo như của cụ, nên tệp mua vinfast lux sa này có số lượng rất nhỏ, và chiếc xe đó đã không còn đc lắp bán từ lâu.
Thật chứ em khg định nói gì, nhưng cụ thật có tài gây chú ý.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top