[Funland] Tính năng phanh tự động khẩn cấp có tránh được tai nạn khi đạp nhầm chân ga hoặc chân phanh mất tác dụng?

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,746
Động cơ
341,025 Mã lực
Có nhiều lý do mà các kỹ sư đã loại bỏ ý tưởng phanh ở chân trái, ga ở chân phải, ý tưởng này đã được đưa ra cách đây nhiều chục năm nhưng qua các tính toán, lợi bất cập hại nên không ai làm:

1. Hiện tượng đạp nhầm chân phanh bằng chân ga không phổ biến, do tâm lý người lái gây nên, và không ai khẳng định với những người này, nếu phanh ở chân trái, ga ở chân phải thì họ sẽ không đạp nhầm.

2. Nếu xe có thiết kế ga chân phải, phanh chân trái, nó sẽ rất dễ gây nhầm lẫn cho người lái xe vì họ có thể đạp cả hai chân cùng lúc, điều này sẽ gây các hư hỏng cho xe, cũng như giảm độ an toàn của phanh, tuổi thọ của phanh, động cơ
2. Đã và sẽ có giải pháp cho những ai hay điều khiển bằng 2 chân :D
Untitle.jpg

 

chim_baobao

Xe hơi
Biển số
OF-830921
Ngày cấp bằng
18/3/23
Số km
185
Động cơ
1,634 Mã lực
Thế thì Honda làm nửa vời rồi. Với xe Ford nó tính toán theo khoảng cách và tốc độ với xe chạy phía trước, thấy thời gian có thể xảy ra va chạm với xe phía trước quá ít là nó cảnh báo (tít tít và mh chớp đỏ) mà vẫn còn nguy cơ (ko gia tăng KC đến mức an toàn) là nó phanh dúi luôn (nên nguy cơ lại bị đâm đuôi)
E đi đường đông gặp xe máy, xe 3 gác vọt qua góc trước xe (EV23) luôn có cái hình chớp đỏ với âm thanh cảnh báo. Có 2 lần nó phanh tự động (1 lần khi tiến, 1 lần khi lùi) khự cái làm e hốt cả hền :D Có điều khi e lùi số R nó hay hiện dòng chữ cảnh báo "phanh tự động khi lùi không actived" , không hiểu như nào nữa.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,017
Động cơ
313,004 Mã lực
cụ ơi mấy đời cũ , thậm chí tới cx5, cx8 giờ là dùng cảm biến tiệm cận (mấy cục tròn tròn ở mõm xe) phân tích rồi fanh, hên xui với sát gần lắm

con sorento 2021 nó xài cảm biến lidar kết hợm cam trước gì ấy, bác ngó chỗ giữa xe trên đầu tài xế sẽ thấy cục cảm biến lidar to to nhìn như máy ảnh, fang chính xác và xa hơn nhiều nhé
Vấn đề là ford nó đưa lên xe có từ cuối 2012 rồi cụ ạ, nó là cụm rada trên kính lái chứ ko phải cảm biến, cảm biến chỉ dùng cho hỗ trợ tự động lùi chuồng thôi, còn rada thì ngoài city stop mấy quả giữ khoảng cách nữa... các dòng xe cỏ khác ở VN thì chậm hơn ford 6,7 năm. Ford VN hưởng lợi vì chính sách One ford dù thực ra vẫn bị cắt kha kha so với ở Mỹ và châu Âu.
 

Axeco

Xe buýt
Biển số
OF-379144
Ngày cấp bằng
24/8/15
Số km
522
Động cơ
244,404 Mã lực
Tuổi
36
Xe e đời sâu nên chả có tính năng gì
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,527 Mã lực
Theo bác tình trạng ng đi xe máy chân phanh nhưng tay vẫn giữ ga là có ko?
Nhất là phái nữ và đặc biệt ở ng lớn tuổi.
Nhưng nó chỉ phá xe thôi. Không phá hủy đời người. Theo cụ thì người quan trọng hơn hay xe quan trọng hơn ?

Cụ lẫn, hoặc đánh lộn 2 cái: nhầm chân ga chân phanh và hậu quả nghiêm trong do nhầm chân ga phanh giữa At và MT.

MT vẫn nhầm bt. Nhưng hậu quả nó chả có gì.
Cụ đọc lại đoạn em nói đi, ý em là nếu tách 2 chân điều khiển 2 pedal thì hiếm khi nhầm.

KHông buộc nhé.
Nguyên tắc là nhả cái này đạp cái kia
Cụ có nhớ ngày xưa xe sô (như dream) phanh tay nó vẫn ở bên tay phải không. Vì phải thả ga để bóp phanh. Xe ga thì phanh sau (phanh chính) vẫn ở tay trái
Phanh chính là phanh chân cụ ạ.
Phanh tay xe đó là phanh trước.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,527 Mã lực
Nếu đúng thao tác thì nhầm thế quái naog được
Cái việc tư thế cơ bản là để bàn chân hơi tạo góc chéo đạp phanh/ga còn chả làm được thì nên đi học lại thi lại cái bằng lái để ra đường cho an toàn cho bản thân và xã hội
Cái gọi là nhầm kia chẳng qua là cái thói để chân đạp thẳng của một số người (đặc biệt là chị em phụ nữ đi giày cao gót không để gót chân tạo góc chuyển phanh/ga được) nên khi cần đổi ga/phanh thì đạp vào không đúng bên. Cứ đạp thẳng thì sớm muộn gì chả bị đạp sai

(Ảnh em lấy trên GG)
lai-xe-dap-nham-chan-ga-1.jpg
images (8).jpeg
maxresdefault-1.jpg
images (7).jpeg
Nhưng nếu tách 2 pedal cho 2 chân, thì chữ nếu ấy sẽ không cần nữa. Lái cũng nhàn hơn vì không phải xoay gót hay phải nhớ trong đầu chân mình đang đặt ở pedal nào
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Nhưng nó chỉ phá xe thôi. Không phá hủy đời người. Theo cụ thì người quan trọng hơn hay xe quan trọng hơn ?



Cụ đọc lại đoạn em nói đi, ý em là nếu tách 2 chân điều khiển 2 pedal thì hiếm khi nhầm.



Phanh chính là phanh chân cụ ạ.
Phanh tay xe đó là phanh trước.
Em nói có gì sai không nhỉ
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,527 Mã lực
Em tin là cụ ko thể thông minh bằng các kĩ sư ở các hãng ô tô, và những tay làm luật của p.Tây. Người ta chắc chắn đã nghiên cứu chán rồi mới quyết định giữ lại cái ga/phanh ở cùng 1 chân.

Còn cụ mang ví dụ xe máy ra nó nực cười lắm. Sao cái xe máy người ta vẫn để ga và phanh cùng 1 tay phải vậy cụ? Có thấy xe nào chuyển hết phanh ra khỏi tay phải đâu? Sao xe số có phanh chân mà người ta ko làm phanh tay bên trái vậy?
Phanh tay phải là phanh phụ thôi cụ, phanh chính ở chỗ khác. Họ thay đổi vị trí phanh nhiều lần ở xe máy mà. Nhưng các hãng ô tô CHƯA BAO GIỜ thay đổi vị trí phanh từ thời cổ xưa tới giờ luôn.

Cụ không thấy 1 sự lạc hậu à ?
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Đặt chân ga bên phải, chân phanh bên trái cũng được, dần dần thành thói quen thôi. Có điều để thế thì dễ xảy ra đạp hai chân cùng lúc gây hỏng xe nhanh hơn.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Cái này là cụ nghĩ ra hay nó nằm trong tài liệu nào à?
Tôi đọc từ sổ tay HDSD xe ( dĩ nhiên tôi đã tóm lược lại....vì không thì nó dài cả mấy trang giấy...)
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Thực tế hiện nay một số dòng xe đua đã thiết kế chân phanh bên trái, chân ga bên phải. Còn xe dân dụng thì không, vì sẽ phải thay đổi toàn bộ thiết kế xe và thói quen lái xe trên toàn cầu. Nó cũng giống thủ tục hành chính khi thay đổi sẽ rất tốn tiền và tốn thời gian.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Đua xe tôi không dám nói...chứ tôi không thể vừa đạp chân phanh ( rà phanh ) lại vừa đạp chân gas được. Nó rối não lắm.
Tôi chỉ có thể : 1 là đạp gas thì thôi đạp phanh, và đạp phanh thì phải nhả chân gas...2 cái việc "đạp" đó thì ở 1 thời điểm chỉ "đạp" 1 được thôi.
Hay tại tôi không phải dân tổ lái, đua xe nên không hình thành được thói quen đó. :))
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,527 Mã lực
Thực tế hiện nay một số dòng xe đua đã thiết kế chân phanh bên trái, chân ga bên phải. Còn xe dân dụng thì không, vì sẽ phải thay đổi toàn bộ thiết kế xe và thói quen lái xe trên toàn cầu. Nó cũng giống thủ tục hành chính khi thay đổi sẽ rất tốn tiền và tốn thời gian.
Hi vọng các hãng có 1 option cho chuyển đổi chân phanh như vậy.
Em tin là nhiều người sẽ chọn cái option an toàn này.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,636
Động cơ
475,063 Mã lực
Nhưng nó chỉ phá xe thôi. Không phá hủy đời người. Theo cụ thì người quan trọng hơn hay xe quan trọng hơn ?
Ko hiểu nội dung của còn này là gì. Mà nói đến phá hủy xe với phanh.

Hãy quan tâm đến hiệu quả phanh. Quãng đường phanh nó sẽ ntn khi vừa ga vừa phanh.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Xe đua nó cần tăng tốc ngay ở khúc cua, nên cần giữ nguyên chân gas, chỉ phanh thôi, để qua khúc cua phát là vù ...vọt lên ngay, chứ không mất thời gian lấy đà tăng tốc nữa. Xe dân dụng thì ai cần đi như thế đâu. :D
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,636
Động cơ
475,063 Mã lực
Hi vọng các hãng có 1 option cho chuyển đổi chân phanh như vậy.

Em tin là nhiều người sẽ chọn cái option an toàn này.
Cụ biết sao xe đua hay dân đua chạy lúc 2 chân ga phanh ko mà cụ bảo áp dụng cho dân thường?

Đua xe tôi không dám nói...chứ tôi không thể vừa đạp chân phanh ( rà phanh ) lại vừa đạp chân gas được. Nó rối não lắm.

Tôi chỉ có thể : 1 là đạp gas thì thôi đạp phanh, và đạp phanh thì phải nhả chân gas...2 cái việc "đạp" đó thì ở 1 thời điểm chỉ "đạp" 1 được thôi.

Hay tại tôi không phải dân tổ lái, đua xe nên không hình thành được thói quen đó. :))
Não điều khiển 1 chân còn nhầm. Giờ đòi não điều khiển 2 chân.
Chịu.
Đúng là nhiều ng muốn cải tiến vấn đề 1. Đưa ra giải pháp 2. Nhưng ko lường đc các vấn đề 3 (do cải tiền 2 gây ra)
 
Chỉnh sửa cuối:

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,636
Động cơ
475,063 Mã lực
Xe đua nó cần tăng tốc ngay ở khúc cua, nên cần giữ nguyên chân gas, chỉ phanh thôi, để qua khúc cua phát là vù ...vọt lên ngay, chứ không mất thời gian lấy đà tăng tốc nữa. Xe dân dụng thì ai cần đi như thế đâu. :D
Đù, đi bt còn nhầm ga phanh đòi nhìn sang kỹ nặng thượng thừa của tay đua rồi áp dụng phần cứng sang.

Em chả hiểu logic nó thế nào nữa.
Não khiển 1 chân còn nhầm. Cho 2 chân thì ko não khiển thế nào nữa.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Đù, đi bt còn nhầm ga phanh đòi nhìn sang kỹ nặng thượng thừa của tay đua rồi áp dụng phần cứng sang.

Em chả hiểu logic nó thế nào nữa.
Não khiển 1 chân còn nhầm. Cho 2 chân thì ko não khiển thế nào nữa.
Đi ngay từ đầu thì sẽ không nhầm. Thói quen ban đầu quan trọng mà. Giống các cụ đang xài máy tính chạy windows giờ bắt dùng Linux thì khó, chứ tụi trẻ con nó xài Linux ngay từ đầu nó thấy dễ không khác gì windows.
Có điều bây giờ số sàn và số tự động vẫn đang được sử dụng song song, nên thiết kế xe phải theo thói quen hiện tại trên toàn thế giới chứ không phải là sợ điều khiển phức tạp. Bản thân sử dụng xe số sàn vẫn sử dụng cả hai chân và 3 cái bàn đạp còn gì.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Đi ngay từ đầu thì sẽ không nhầm. Thói quen ban đầu quan trọng mà. Giống các cụ đang xài máy tính chạy windows giờ bắt dùng Linux thì khó, chứ tụi trẻ con nó xài Linux ngay từ đầu nó thấy dễ không khác gì windows.
Có điều bây giờ số sàn và số tự động vẫn đang được sử dụng song song, nên thiết kế xe phải theo thói quen hiện tại trên toàn thế giới chứ không phải là sợ điều khiển phức tạp. Bản thân sử dụng xe số sàn vẫn sử dụng cả hai chân và 3 cái bàn đạp còn gì.
Thực ra xe số sàn thì ai thi lấy GPLX thời cách đây 15 năm đều phải thi xe số sàn. Nhưng xe số sàn cũng chỉ dùng 2 chân trái và phải đồng thời 1 khoảng thời gian rất ngắn, đó là khi các cụ chuyển số. Còn khi chạy bình ổn thì chân côn đâu có đạp ???
Thao tác chuyển sang số xe số sàn :
- Nhả chân gas, chuyên sang chân phanh
- Đạp chân côn ( ly hợp )
- Sang số
- Nhả từ từ chân côn đồng thời với nhấn dần dần chân gas

Đấy...để ý thì các cụ thấy, làm gì có chuyện cả hai chân trái và phải cùng "đạp" 1 lúc đâu.
Người ta nói " Côn ra - Gas vào " mà....:D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top