[Funland] Tính năng phanh tự động khẩn cấp có tránh được tai nạn khi đạp nhầm chân ga hoặc chân phanh mất tác dụng?

Sherk

Xe buýt
Biển số
OF-744896
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
792
Động cơ
64,523 Mã lực
Trên xe ford thì từ 2013 đã có Active city stop ở dòng xe cỏ rồi, hoạt động rất tốt, ai chưa quen thì có thể hơi khó chịu... nhưng nó cứu nhiều bàn thua trông thấy đấy ạ
Ford focus 2015 của em đã thử bằng cái thùng xốp đặt giữa đường nhưng vẫn ủi luôn nhé.
Ông sale thì bảo phải là phản quang mới nhận biết ???.
Nhưng sau này em đọc tài liệu thì phải là đèn phanh của xe trước báo đỏ thì mới nhân được.
Còn thực tế thì thỉnh thoảng chả có ai nhưng nó vẫn kích hoạt , phanh dúi dụi. Đi lần đầu hơi hoảng tưởng làm sao, nhưng sau nó quen dần/
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,712
Động cơ
340,174 Mã lực
E đi đường đông gặp xe máy, xe 3 gác vọt qua góc trước xe (EV23) luôn có cái hình chớp đỏ với âm thanh cảnh báo. Có 2 lần nó phanh tự động (1 lần khi tiến, 1 lần khi lùi) khự cái làm e hốt cả hền :D Có điều khi e lùi số R nó hay hiện dòng chữ cảnh báo "phanh tự động khi lùi không actived" , không hiểu như nào nữa.
Em thì chưa thấy ..."không actived" bao giờ, cụ vào hãng check xem sao
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
563
Động cơ
147,118 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Honda thì người đi bộ nó vẫn active dù chả có đèn đóm gì.

Nói chung quan trọng là lái xe cẩn thận thôi còn tính năng này là hỗ trợ thêm chứ không phải là 1 sự bảo đảm.

Đang chạy tốc độ cao mà phanh tự động cũng khá nguy hiểm vì nó dễ làm cho người lái bị giật mình.

Ford focus 2015 của em đã thử bằng cái thùng xốp đặt giữa đường nhưng vẫn ủi luôn nhé.
Ông sale thì bảo phải là phản quang mới nhận biết ???.
Nhưng sau này em đọc tài liệu thì phải là đèn phanh của xe trước báo đỏ thì mới nhân được.
Còn thực tế thì thỉnh thoảng chả có ai nhưng nó vẫn kích hoạt , phanh dúi dụi. Đi lần đầu hơi hoảng tưởng làm sao, nhưng sau nó quen dần/
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
2,903
Động cơ
314,124 Mã lực
Ford focus 2015 của em đã thử bằng cái thùng xốp đặt giữa đường nhưng vẫn ủi luôn nhé.
Ông sale thì bảo phải là phản quang mới nhận biết ???.
Nhưng sau này em đọc tài liệu thì phải là đèn phanh của xe trước báo đỏ thì mới nhân được.
Còn thực tế thì thỉnh thoảng chả có ai nhưng nó vẫn kích hoạt , phanh dúi dụi. Đi lần đầu hơi hoảng tưởng làm sao, nhưng sau nó quen dần/
Em đọc thì thấy còn tranh cãi, ông thì bảo radar, ông thì bảo laser, ông thì bảo camera... em ngó cái cụm trên kính lái thì thấy mấy cái mắt... chả biết là gì nhưng đúng là vật phản quang sẽ rất nhạy. Em từng dính nhiều lần tự phanh bởi mấy thanh barie khi ra hầm chung cư rồi... mình để trôi và già lái ko mớm phanh lúc đến gần barie hay bị phanh tự động lắm. Riêng vụ dừng đèn đỏ thì city stop hoạt động cực ngon
 

Sherk

Xe buýt
Biển số
OF-744896
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
792
Động cơ
64,523 Mã lực
Honda thì người đi bộ nó vẫn active dù chả có đèn đóm gì.

Nói chung quan trọng là lái xe cẩn thận thôi còn tính năng này là hỗ trợ thêm chứ không phải là 1 sự bảo đảm.

Đang chạy tốc độ cao mà phanh tự động cũng khá nguy hiểm vì nó dễ làm cho người lái bị giật mình.
Cái này Ford focus gọi là Active City Stop và kích hoạt dưới 30km/h (Đời 2013) và đến đời 2016 thì nó nâng lên 50km/h. Khi làm việc là nó phanh bằng ABS, nghe lục khục ở dưới bánh. Khi ABS bị lỗi là chức nàng này vị vô hiệu hóa.
Chứ đang tốc độ cao mà phanh gấp thì quá nguy hiểm cụ à.
 

XE SÂN BAY

Xe đạp
Biển số
OF-803424
Ngày cấp bằng
2/2/22
Số km
33
Động cơ
25,958 Mã lực
Nhưng nếu tách 2 pedal cho 2 chân, thì chữ nếu ấy sẽ không cần nữa. Lái cũng nhàn hơn vì không phải xoay gót hay phải nhớ trong đầu chân mình đang đặt ở pedal nào
Xoay gót còn là ở mục đích chỉ luôn ở 1 trạng thái phanh hoặc ga (tránh việc phanh ga đồng thời)
Nếu cụ là lái xe đủ kinh nghiệm, thjf chắc chắn biết phanh ga đồng thời sẽ dẫn tới nguy cơ cao tới mức nào
Lái xe ra đường là tay chân ở vào trạng thái phản xạ có điều kiện một cách tự nhiên rồi, mà còn phải nhớ chân đang đặt pedal nào là hỏng bét. Đầu óc khi lái xe trên đường là phải đủ khả năng xử lí tổng hợp: còn phải quan sát đường/người và các phương tiện tham gia giao thông khác, nhìn rõ biển báo vạch kẻ đường, phán đoán các tình huống v.v... cái việc chân đang ở ga hay phanh mà không tạo thành việc tất lẽ dĩ ngẫu nhiên luôn nắm chắc thì còn lái thế đếch nào được.
FB_IMG_1680251334674.jpg
 

XE SÂN BAY

Xe đạp
Biển số
OF-803424
Ngày cấp bằng
2/2/22
Số km
33
Động cơ
25,958 Mã lực
Xe đang chạy, về N, kéo phanh tay xe có giảm tốc độ và giảm đáng kể lực va chạm không CC?
Khi xe đang chạy mà về N + kéo phanh tay, tác dụng ít mà còn là nguy hiểm hơn
Không nên dùng phương án này nếu phanh chân còn dùng được
 

Tuấn_132

Xe tải
Biển số
OF-581625
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
426
Động cơ
276,470 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Lâm Đồng
Xe số sàn ko loại nào có phanh tự động à cụ?
Xe số sàn nó thường là bản thiếu nên bị cắt chức năng này, dây dẫn, jack chờ vẫn có và nếu mình muốn nâng cấp thì mua đồ về lắp vẫn được. Em đang chạy xe mitsubishi pajero sport, bản full thì có đầy đủ tính năng như tự động phanh, chống tăng tốc đột ngột, giữ khoảng cách với xe phía trước... Và bản thiếu vẫn có jack chờ, nếu muốn lên đầy đủ tính năng thì bỏ thêm tiền ra thợ người ta lắp cho.
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,429
Động cơ
720,645 Mã lực
Mẹc có tự ngắt chân ga từ 2008

mạnh nhẹ gì mà dưới 60km/h là nó tự thắng hết nhé cụ, em test đạp lún ga con sorento 2021 rồi, bao tự thắng

bởi chức năng này cực kì cần thiết để bảo vệ người khác

xe cỏ thì ko nói, nhiều bác chê xe hàn yếu ớt vỏ mỏng toàn chọn xe đức xe mỹ lại ko có tính năng tự thắng
 

Tuấn_132

Xe tải
Biển số
OF-581625
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
426
Động cơ
276,470 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Lâm Đồng
Đặt chân ga bên phải, chân phanh bên trái cũng được, dần dần thành thói quen thôi. Có điều để thế thì dễ xảy ra đạp hai chân cùng lúc gây hỏng xe nhanh hơn.
Em nghĩ không thể hỏng được vì nếu có cơ cấu tự động nhả ga khi tác động vào phanh, mà cái này đối với kỹ sư chế tạo lại quá đơn giản.
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,712
Động cơ
340,174 Mã lực
Xe số sàn nó thường là bản thiếu nên bị cắt chức năng này, dây dẫn, jack chờ vẫn có và nếu mình muốn nâng cấp thì mua đồ về lắp vẫn được. Em đang chạy xe mitsubishi pajero sport, bản full thì có đầy đủ tính năng như tự động phanh, chống tăng tốc đột ngột, giữ khoảng cách với xe phía trước... Và bản thiếu vẫn có jack chờ, nếu muốn lên đầy đủ tính năng thì bỏ thêm tiền ra thợ người ta lắp cho.
Số sàn mà tự động phanh nó sẽ ngắt côn tự động luôn à cụ? Nếu ko thì cũng nguy hiểm phết.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Cái này Ford focus gọi là Active City Stop và kích hoạt dưới 30km/h (Đời 2013) và đến đời 2016 thì nó nâng lên 50km/h. Khi làm việc là nó phanh bằng ABS, nghe lục khục ở dưới bánh. Khi ABS bị lỗi là chức nàng này vị vô hiệu hóa.
Chứ đang tốc độ cao mà phanh gấp thì quá nguy hiểm cụ à.
Không phải phanh bằng ABS.
ABS là 1 phần nằm trong hệ thống phanh.
Trong hệ thống này còn.
Phanh khẩn cấp BA
Ổn định thân xe điện tử ESP
Chống trượt TCS
Không phải xe nào cũng đầy đủ các tính năng trên.
 

Sherk

Xe buýt
Biển số
OF-744896
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
792
Động cơ
64,523 Mã lực
Không phải phanh bằng ABS.
ABS là 1 phần nằm trong hệ thống phanh.
Trong hệ thống này còn.
Phanh khẩn cấp BA
Ổn định thân xe điện tử ESP
Chống trượt TCS
Không phải xe nào cũng đầy đủ các tính năng trên.
nó ko phải là phanh ABS (Vì ABS ko phải là phanh) mà nó kích hoạt phanh thông qua ABS (Nhấp nhả)n nên nó có tiếng kêu
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,723 Mã lực
Xoay gót còn là ở mục đích chỉ luôn ở 1 trạng thái phanh hoặc ga (tránh việc phanh ga đồng thời)
Nếu cụ là lái xe đủ kinh nghiệm, thjf chắc chắn biết phanh ga đồng thời sẽ dẫn tới nguy cơ cao tới mức nào
Lái xe ra đường là tay chân ở vào trạng thái phản xạ có điều kiện một cách tự nhiên rồi, mà còn phải nhớ chân đang đặt pedal nào là hỏng bét. Đầu óc khi lái xe trên đường là phải đủ khả năng xử lí tổng hợp: còn phải quan sát đường/người và các phương tiện tham gia giao thông khác, nhìn rõ biển báo vạch kẻ đường, phán đoán các tình huống v.v... cái việc chân đang ở ga hay phanh mà không tạo thành việc tất lẽ dĩ ngẫu nhiên luôn nắm chắc thì còn lái thế đếch nào được.
Ga phanh đồng thời chỉ ở những lái xe kém thôi. cũng giống như những trường hợp quên hạ phanh tay khi chạy đó .

Mà cũng chỉ hỏng phanh hại máy chút thôi, không gây chết người oan gia.

Là con người thì lúc nào cũng có thể sai sót, phi công lái máy bay trải qua hàng đống sát hạch còn mắc sai sót nữa là lái xe. Nhưng thiết kế nào ít sai sót thì sẽ giảm thiểu tai nạn. xe MT lái khó hơn nhưng chẳng bao giờ bị xe điên.
 

XE SÂN BAY

Xe đạp
Biển số
OF-803424
Ngày cấp bằng
2/2/22
Số km
33
Động cơ
25,958 Mã lực
Ga phanh đồng thời chỉ ở những lái xe kém thôi. cũng giống như những trường hợp quên hạ phanh tay khi chạy đó .

Mà cũng chỉ hỏng phanh hại máy chút thôi, không gây chết người oan gia.

Là con người thì lúc nào cũng có thể sai sót, phi công lái máy bay trải qua hàng đống sát hạch còn mắc sai sót nữa là lái xe. Nhưng thiết kế nào ít sai sót thì sẽ giảm thiểu tai nạn. xe MT lái khó hơn nhưng chẳng bao giờ bị xe điên.
Về cơ bản, nếu thực hiện đúng động tác kỹ thuật thì không thể phanh ga đồng thời được (không tính phanh tay, vì phanh tay là cơ chế hoàn toàn khác với phanh chân, phanh tay là có tác dụng khác chứ không phải để giảm tốc)
Nhưng nếu để cơ chế 1 chân phanh 1 chân ga riêng biệt thì việc phanh ga đồng thời sẽ xảy ra phổ biến. Lúc đó, những trường hợp như thế sẽ dẫn tới kết quả xe sẽ vừa ở trạng thái tăng tốc do đạp ga, vừa hoạt động cơ chế phanh do đạp phanh. Kết quả sẽ giống như xe đổ đèo không về số thấp để gìm tốc mà đạp phanh để giảm tốc. Cụ nói xem hậu quả là gì ?

P/s: em đính chính lời cụ 1 chút xíu cho đỡ oan mấy cái xe nhé: làm gì có xe nào điên, chỉ có lái xe điên thôi

FB_IMG_1680251334674.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

XE SÂN BAY

Xe đạp
Biển số
OF-803424
Ngày cấp bằng
2/2/22
Số km
33
Động cơ
25,958 Mã lực
Em nghĩ không thể hỏng được vì nếu có cơ cấu tự động nhả ga khi tác động vào phanh, mà cái này đối với kỹ sư chế tạo lại quá đơn giản.
Em nghĩ có khả năng các kỹ sư cân nhắc tránh tới tình huống 2 chân đạp cả phanh và ga, phanh ngắt ga nhưng chân ga vẫn đạp sâu thì khi nhả chân phanh, do chân ga cẫn đang đạp sâu thì xe sẽ lập tức tiếp ga to tăng tốc đột ngột dẫn tới khả năng cao lx mất kiểm soát dẫn tới tình huống xấu
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,723 Mã lực
Em nghĩ có khả năng các kỹ sư cân nhắc tránh tới tình huống 2 chân đạp cả phanh và ga, phanh ngắt ga nhưng chân ga vẫn đạp sâu thì khi nhả chân phanh, do chân ga cẫn đang đạp sâu thì xe sẽ lập tức tiếp ga to tăng tốc đột ngột dẫn tới khả năng cao lx mất kiểm soát dẫn tới tình huống xấu
Nhiều xe mới họ thiết kế hệ thống ngắt ga khi phanh rồi.
Nó gọi là Brake Override .
Tình huống như cụ nói là khó vì như vậy là sai tới 2 lần . Chả có ông lái xe nào não như vậy cả. Có chăng là ông nào đó bị liệt chân phải thôi :D

Kết quả sẽ giống như xe đổ đèo không về số thấp để gìm tốc mà đạp phanh để giảm tốc. Cụ nói xem hậu quả là gì ?
Xe bị ì thôi, lái lâu thì sẽ phát hiện ra ngay. Không thể so sánh lái đường bằng với lái xe đổ đèo được.
Xe máy đầy cụ vẫn vừa đi vừa rà phanh đó. Có sao đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

XE SÂN BAY

Xe đạp
Biển số
OF-803424
Ngày cấp bằng
2/2/22
Số km
33
Động cơ
25,958 Mã lực
Nhiều xe mới họ thiết kế hệ thống ngắt ga khi phanh rồi.
Nó gọi là Brake Override .
Tình huống như cụ nói là khó vì như vậy là sai tới 2 lần . Chả có ông lái xe nào não như vậy cả. Có chăng là ông nào đó bị liệt chân phải thôi :D


Xe bị ì thôi, lái lâu thì sẽ phát hiện ra ngay. Không thể so sánh lái đường bằng với lái xe đổ đèo được.
Xe máy đầy cụ vẫn vừa đi vừa rà phanh đó. Có sao đâu.
Ngắt ga khi phanh, nhưng chân phanh ga vẫn là 1 bên. Thế nên khi nhả phanh đạp lại ga sẽ phải đạp vào lại từ thấp đến cao
Cụ có thể nói ko ai não như vậy, nhưng chỉ là cụ nói thế. Chứ thực tế không ít người lái xe ra đường với kỹ năng yếu và thiếu (nhiều người đi xe gương cụp vào còn chả biết, đi trời tối đèn bật hay chưa cũng chả biết, ngồi không biết chỉnh ghế chỉnh vô lăng chỉnh gương, đi mà phanh tay vẫn để v.v... đặc biệt là để cái chân chéo góc để đi phanh/ga cho an toàn cũng ko biết mà làm), thế nên đừng dùng người tàn tật để nhạo báng người khác một cách văn hoa. Người tàn tật vốn là không đủ tiêu chuẩn cấp bằng lái xe thông thường mà được ưu tiên với những phương tiện đặc thù.
Còn việc so sánh đường bằng với đổ đèo, xe máy với ô tô thì nghĩ thông hay không là tùy cụ. Cụ nên tham khảo những trường hợp đổ đèo mất phanh của cả xe máy và ô tô để hiểu thêm.
Em xin dừng không tranh luận với cụ nữa. Tks.
 

Tuấn_132

Xe tải
Biển số
OF-581625
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
426
Động cơ
276,470 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Lâm Đồng
Em nghĩ có khả năng các kỹ sư cân nhắc tránh tới tình huống 2 chân đạp cả phanh và ga, phanh ngắt ga nhưng chân ga vẫn đạp sâu thì khi nhả chân phanh, do chân ga cẫn đang đạp sâu thì xe sẽ lập tức tiếp ga to tăng tốc đột ngột dẫn tới khả năng cao lx mất kiểm soát dẫn tới tình huống xấu
Vậy thì các kỹ sư sẽ thiết kế tiếp tính năng bao giờ cả hai chân đều nhả về vị trí tự do rồi ga mới có thể tiếp tục chức năng của nó, nhả phanh mà ga chưa nhả thì lúc này tính năng ga chưa có tác dụng. Mỗi người đưa ra ý kiến để phản biện để cải tiến chức năng càng tốt hơn 😄😄.
 

Xe sân bay BMC

Xe máy
Biển số
OF-749783
Ngày cấp bằng
13/11/20
Số km
55
Động cơ
54,550 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Vậy thì các kỹ sư sẽ thiết kế tiếp tính năng bao giờ cả hai chân đều nhả về vị trí tự do rồi ga mới có thể tiếp tục chức năng của nó, nhả phanh mà ga chưa nhả thì lúc này tính năng ga chưa có tác dụng. Mỗi người đưa ra ý kiến để phản biện để cải tiến chức năng càng tốt hơn 😄😄.
Em lại nêu ra một khía cạnh khác, không liên quan tới kỹ thuật xe mà là liên quan tới lái xe.

Hiện tại, theo tiêu chuẩn thao tác ga/phanh 1 bên thì lái xe nói chung là sẽ đi được cả xe MT và AT (ngoại trừ các cụ/mợ học bằng B1 chỉ học và lái xe AT và không có bất kỳ nhu cầu lái xe MT trong hiện tại và tương lai)

Nhưng nếu chuyển đổi thành thao tác ga và phanh thành 2 chân. Thì việc lái xe AT và MT sẽ tách ra thành 2 loại riêng hoàn toàn. Sẽ dẫn tới việc thay đổi cực lớn trong toàn hệ thống.

Nếu là cá nhân em, nêua đang lái MT chuyển sang AT sẽ mất bao lâu để quen thao tác phanh/ga 2 chân, và đặc biệt sau khi lái AT rồi chuyển lại lái MT thì... nói thật là cá nhân em thấy độ khó quá cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top