[Funland] Tính năng phanh tự động khẩn cấp có tránh được tai nạn khi đạp nhầm chân ga hoặc chân phanh mất tác dụng?

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,723 Mã lực
Theo em, muốn tránh nhầm thì tốt nhất là thiết kế xe AT chuyển phanh qua chân trái, lái xe bằng 2 chân kiểu như xe đua là hạn chế nhầm.

Nói ra thế nào cũng nhận gạch đá, nhưng thực sự thì dùng 1 chân lái xe AT vừa phanh, vừa ga là cái gì đó rất kỳ cục và là sự kế thừa ngu dốt từ xe số sàn. Trong khi chân còn lại thì bỏ không.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,751
Động cơ
523,523 Mã lực
Theo em, riêng thị trường Việt nam, các nhà sản xuất và bán ô tô nên thiết kế quả AI nhận diện đèn tín hiệu, cứ đèn vàng là xe giảm ga giảm số, đèn đỏ là phanh, cho các cụ lái ẩu đỡ khổ. :))
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,712
Động cơ
340,174 Mã lực
Theo em, muốn tránh nhầm thì tốt nhất là thiết kế xe tự động chuyển phanh qua chân trái, lái xe bằng 2 chân kiểu như xe đua là hạn chế nhầm.

Nói ra thế nào cũng nhận gạch đá, nhưng thực sự thì dùng 1 chân lái xe tự động vừa phanh, vừa ga là cái gì đó rất kỳ cục và là sự kế thừa ngu dốt từ xe số sàn. Trong khi chân còn lại thì bỏ không.
Em nghĩ tương lai sẽ là như vậy, bh đang là thời kỳ quá độ chuyển từ MT sang AT nên phải thiết kế dùng 1 chân để điều khiển
 

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,712
Động cơ
340,174 Mã lực
Theo em, riêng thị trường Việt nam, các nhà sản xuất và bán ô tô nên thiết kế quả AI nhận diện đèn tín hiệu, cứ đèn vàng là xe giảm ga giảm số, đèn đỏ là phanh, cho các cụ lái ẩu đỡ khổ. :))
Được thế thì hệ thống máy tính to phải bằng nửa con xe
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,379
Động cơ
121,380 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Theo em, muốn tránh nhầm thì tốt nhất là thiết kế xe AT chuyển phanh qua chân trái, lái xe bằng 2 chân kiểu như xe đua là hạn chế nhầm.

Nói ra thế nào cũng nhận gạch đá, nhưng thực sự thì dùng 1 chân lái xe AT vừa phanh, vừa ga là cái gì đó rất kỳ cục và là sự kế thừa ngu dốt từ xe số sàn. Trong khi chân còn lại thì bỏ không.
Ở nơi em sống, khi đi học lái xe ở trường dạy lái, giáo viên không cho phép học viên lái xe bằng 2 chân.
Lý do đã được phân tích rất nhiều.
Tất nhiên xe của cụ thì tùy cụ muốn lái xe 2 chân hay 1 chân cũng được.

unfurl="true"]https://www.danhgiaxe.com/vi-sao-khong-nen-dung-2-chan-khi-lai-xe-so-tu-dong-31129

Tiếng Anh

Screenshot_20230407_213745_Chrome.jpg
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,723 Mã lực
Ở nơi em sống, khi đi học lái xe ở trường dạy lái, giáo viên không cho phép học viên lái xe bằng 2 chân.
Lý do đã được phân tích rất nhiều.
Tất nhiên xe của cụ thì tùy cụ muốn lái xe 2 chân hay 1 chân cũng được.

unfurl="true"]https://www.danhgiaxe.com/vi-sao-khong-nen-dung-2-chan-khi-lai-xe-so-tu-dong-31129

Tiếng Anh

Screenshot_20230407_213745_Chrome.jpg
Trừ xe ô tô ra thì xe máy vẫn phanh và ga riêng đó , đâu có sao ?

Lúc nguy cấp mà nhấn được cả 2 thứ thì cũng đã cứu được khối mạng rồi, cái động cơ có đáng gì đâu.

Tất nhiên các hãng và các ông thầy dạy lái không thích điều đó vì họ phải thay đổi tư duy đã ăn sâu hàng chục năm rồi.

Mà ở tầm tư duy mấy ông thày dạy lái VN chỉ giỏi chửi và chửi bậy mà thôi.

 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực
Con Subaru Người rừng có eyesight của em bình thường phanh tự động tốt
Cách đây hơn tháng em đi đường xa. Đang phân vân tìm đường ở một địa phương lạ thì gặp hai đồng chí chó đuổi nhau lao vào xe em. Xe không tự phanh và em cũng không phanh kịp. Kết quả là chó chết, xe em vỡ đèn gầm và cản trước
Con chó nhỏ, cỡ 20kgs
Tốc độ xe cỡ 50kmh
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,292 Mã lực
Tuổi
19
Theo em, muốn tránh nhầm thì tốt nhất là thiết kế xe AT chuyển phanh qua chân trái, lái xe bằng 2 chân kiểu như xe đua là hạn chế nhầm.

Nói ra thế nào cũng nhận gạch đá, nhưng thực sự thì dùng 1 chân lái xe AT vừa phanh, vừa ga là cái gì đó rất kỳ cục và là sự kế thừa ngu dốt từ xe số sàn. Trong khi chân còn lại thì bỏ không.
Thế thì trước hết phải bỏ cái số MT đã bác, bỏ 100%.

Dù sao, cái sự "nhầm chân phanh" có thể giảm đi vô cùng nhiều, nếu tài xế được đào tạo tử tế - học tử tế - được/bị phạt tử tế, đắt giá và hành xử tử tế.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,312
Động cơ
85,130 Mã lực
Trải qua hàng trăm năm, thiết kế ô tô đã dần thay đổi và tiến hóa cho đến ...việc bố trí chân gas và chân phanh như hiện nay...Nhả chân gas để đạp chân phanh là thiết kế tối ưu rồi.

Nếu phanh chân trái, gas chân phải, lái xe sử dụng đồng thời 2 chân khi lái...thế thì ....tôi nói thật, còn nhiều tai nạn vừa bi vừa hài hơn nữa....:))
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Có nhiều lý do mà các kỹ sư đã loại bỏ ý tưởng phanh ở chân trái, ga ở chân phải, ý tưởng này đã được đưa ra cách đây nhiều chục năm nhưng qua các tính toán, lợi bất cập hại nên không ai làm:

1. Hiện tượng đạp nhầm chân phanh bằng chân ga không phổ biến, do tâm lý người lái gây nên, và không ai khẳng định với những người này, nếu phanh ở chân trái, ga ở chân phải thì họ sẽ không đạp nhầm.

2. Nếu xe có thiết kế ga chân phải, phanh chân trái, nó sẽ rất dễ gây nhầm lẫn cho người lái xe vì họ có thể đạp cả hai chân cùng lúc, điều này sẽ gây các hư hỏng cho xe, cũng như giảm độ an toàn của phanh, tuổi thọ của phanh, động cơ
 

Suri15

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,859
Động cơ
1,363,663 Mã lực
Tuổi
36
Em chưa đạp mạnh nhưng nếu vẫn đạp ga đều mà ko để ý xe trước giảm tốc độ, đến mức nguy hiểm là nó cảnh báo bằng âm thanh và ánh sáng, vẫn ko thấy mình giảm là nó phanh, em chưa dám thử đạp mạnh đột ngột, vẫn định hôm nào tìm bãi đất rộng cố tình phi từ xa vào tấm xốp xem sao mà chưa làm đc.
Em nghĩ là không, con xe thông minh đến đâu thì đến nhưng cụ vẫn cố tình đạp ga thì nó vẫn cứ tông. Honda hay Ford hay hãng nào đi nữa nó cũng chỉ là hỗ trợ giảm thiểu trong trường hợp nào đó thôi. Bằng chứng là cụ thấy Ford hay Volvo, BMW, Mer hay Ferrari... Vẫn đâm nhau, vẫn đâm giải phân cách, vẫn đâm người như thường. Nên mình vẫn phải chủ động thôi.
Con Subaru Người rừng có eyesight của em bình thường phanh tự động tốt
Cách đây hơn tháng em đi đường xa. Đang phân vân tìm đường ở một địa phương lạ thì gặp hai đồng chí chó đuổi nhau lao vào xe em. Xe không tự phanh và em cũng không phanh kịp. Kết quả là chó chết, xe em vỡ đèn gầm và cản trước
Con chó nhỏ, cỡ 20kgs
Tốc độ xe cỡ 50kmh
Cụ giống em, trước em cũng hơi tự tin vào mấy cái tính năng quảng cáo này. Năm ngoái em lái con Honda có sensing, vừa loay hoay cúi xuống nhặt chai nước bị đổ ra sàn, đang đi tầm hơn 30km mà nó quệt luôn vào cái xe kéo đỗ lù lù bên đường, chẳng thấy nó báo hay phanh gì cả, may mà chỉ bị xây xước nhựa đằng trước. Từ đó tập trung hẳn, ko nên tin mấy cái tính năng này, mình vẫn cứ phải tập trung
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,122
Động cơ
454,708 Mã lực
Các xe tự động muốn tránh đạp nhầm chân ga thì nên có một cơ cấu gạt chân người sang bàn đạp phanh và không cho đạp bàn ga. Tức là khi bàn chân người vừa nhất hết ga hoặc nhấc khỏi bàn đạp ga là có miếng sắt dựng đứng cao 7cm dài 15cm được nhả lẫy để đẩy từ bên phải bàn ga gạt bàn chân người sang phía bàn phanh và cho một thanh sắt luồn dưới gầm bàn ga để không thể đạp bàn ga xuống, chỉ khi nào bàn chân người gạt miếng sắt dựng đứng về hết bên phải thì mới đạp ga bình thường
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực
Em nghĩ là không, con xe thông minh đến đâu thì đến nhưng cụ vẫn cố tình đạp ga thì nó vẫn cứ tông. Honda hay Ford hay hãng nào đi nữa nó cũng chỉ là hỗ trợ giảm thiểu trong trường hợp nào đó thôi. Bằng chứng là cụ thấy Ford hay Volvo, BMW, Mer hay Ferrari... Vẫn đâm nhau, vẫn đâm giải phân cách, vẫn đâm người như thường. Nên mình vẫn phải chủ động thôi.

Cụ giống em, trước em cũng hơi tự tin vào mấy cái tính năng quảng cáo này. Năm ngoái em lái con Honda có sensing, vừa loay hoay cúi xuống nhặt chai nước bị đổ ra sàn, đang đi tầm hơn 30km mà nó quệt luôn vào cái xe kéo đỗ lù lù bên đường, chẳng thấy nó báo hay phanh gì cả, may mà chỉ bị xây xước nhựa đằng trước. Từ đó tập trung hẳn, ko nên tin mấy cái tính năng này, mình vẫn cứ phải tập trung
Hôm nọ ngồi đại lý Sub3 để chờ bảo dưỡng thì em có xem kỹ clip hướng dẫn về eyesight thì đúng là các vật nhỏ trên đường thì nó không phát hiện được.
Như vậy điều em lo lắng là nếu chẳng may có cháu bé (rất nhỏ) ngã (ngã nằm) ra đường thì nó không kịp phanh. Còn em thử cái thùng xốp cỡ 30x40cm thì nó phanh ngon
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực
Các xe tự động muốn tránh đạp nhầm chân ga thì nên có một cơ cấu gạt chân người sang bàn đạp phanh và không cho đạp bàn ga. Tức là khi bàn chân người vừa nhất hết ga hoặc nhấc khỏi bàn đạp ga là có miếng sắt dựng đứng cao 7cm dài 15cm được nhả lẫy để đẩy từ bên phải bàn ga gạt bàn chân người sang phía bàn phanh và cho một thanh sắt luồn dưới gầm bàn ga để không thể đạp bàn ga xuống, chỉ khi nào bàn chân người gạt miếng sắt dựng đứng về hết bên phải thì mới đạp ga bình thường
Xe em thì nó có chức năng không mở bướm ga khi phát hiện chướng ngại vật phía trước (tức là không điên)
Honda accord đời 201x em nghe nói nếu không ở chế độ sport thì nếu đạp ga rất mạnh (tình trạng của xe điên- nhầm chân ga-chân phanh) thì nó cũng không vọt lên, chỉ miết ga từ từ thì mới lên.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Chống tăng tốc ngoài ý muốn của Mitsubishi
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực
Theo em, riêng thị trường Việt nam, các nhà sản xuất và bán ô tô nên thiết kế quả AI nhận diện đèn tín hiệu, cứ đèn vàng là xe giảm ga giảm số, đèn đỏ là phanh, cho các cụ lái ẩu đỡ khổ. :))
Được thế thì hệ thống máy tính to phải bằng nửa con xe
Hình như con xe Peugout (chả biết viết chính tả có đúng không) nó "nhìn" được biển báo tốc độ hay sao ấy.
 

TroiDatOi

Xe đạp
Biển số
OF-814338
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
29
Động cơ
1,988 Mã lực
Tuổi
40
Cụ chém ẩu quá.
Focus có tự phanh từ 2013 nhé. Bác 2021 mo2í có mà nói kinh quá
cụ ơi mấy đời cũ , thậm chí tới cx5, cx8 giờ là dùng cảm biến tiệm cận (mấy cục tròn tròn ở mõm xe) phân tích rồi fanh, hên xui với sát gần lắm

con sorento 2021 nó xài cảm biến lidar kết hợm cam trước gì ấy, bác ngó chỗ giữa xe trên đầu tài xế sẽ thấy cục cảm biến lidar to to nhìn như máy ảnh, fang chính xác và xa hơn nhiều nhé
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,794
Động cơ
528,273 Mã lực
Vụ việc tai nạn ở ngã 4 Xuân La Võ Chí Công vừa qua thực sự rất đau lòng.
Theo các cụ, tính năng phanh tự động khẩn cấp trên xe ô tô hiện nay liệu có tránh được tai nạn khi đạp nhầm chân ga hoặc chân phanh mất tác dụng không? Em thấy khi đi đường tính năng nay rất hữu dụng, nên chăng Nhà Nước nên có chính sách khuyến khích, thậm chí là bắt buộc (có lộ trình giống như TC khí thải) trang bị tính năng này cho xe ô tô, khi đó sẽ giảm các vụ tai nạn đi nhiều
Clip minh họa
Lái kém quá lại chụp mũ cả xh sao đc. Vì 1 số vụ nhỏ lẻ mà điều chỉnh cả xh là chủ quan. Ko có hệ thống tự động nào bằng phán đoán và tập trung lái xe cụ nhé.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,723 Mã lực
Trải qua hàng trăm năm, thiết kế ô tô đã dần thay đổi và tiến hóa cho đến ...việc bố trí chân gas và chân phanh như hiện nay...Nhả chân gas để đạp chân phanh là thiết kế tối ưu rồi.

Nếu phanh chân trái, gas chân phải, lái xe sử dụng đồng thời 2 chân khi lái...thế thì ....tôi nói thật, còn nhiều tai nạn vừa bi vừa hài hơn nữa....:))
Thực tế thì hàng trăm năm qua, xe ô tô không hề thay đổi thiết kế chân phanh và chân ga sát nhau này.

Trước đây xe số sàn, buộc phải thiết kế như vậy vì cần có bàn đạp côn ở bên trái.Nhưng từ khi đổi sang AT, bỏ bàn đạp côn mà thiết kế chân gas và phanh không hề thay đổi, trong khi tất cả các thiết kế khác như cần số đều đã thay đổi rất nhiều.

Ngay cả xe máy chỉ trong vài chục năm qua cũng thay đổi rất nhiều ở vị trí phanh khi tiến triển từ xe côn tay -> xe số -> xe ga . Vậy nhưng chẳng thấy ai bị nhầm phanh / ga ở xe máy như với xe ô tô số AT.
 
Chỉnh sửa cuối:

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,683
Động cơ
271,723 Mã lực
Có nhiều lý do mà các kỹ sư đã loại bỏ ý tưởng phanh ở chân trái, ga ở chân phải, ý tưởng này đã được đưa ra cách đây nhiều chục năm nhưng qua các tính toán, lợi bất cập hại nên không ai làm:

1. Hiện tượng đạp nhầm chân phanh bằng chân ga không phổ biến, do tâm lý người lái gây nên, và không ai khẳng định với những người này, nếu phanh ở chân trái, ga ở chân phải thì họ sẽ không đạp nhầm.

2. Nếu xe có thiết kế ga chân phải, phanh chân trái, nó sẽ rất dễ gây nhầm lẫn cho người lái xe vì họ có thể đạp cả hai chân cùng lúc, điều này sẽ gây các hư hỏng cho xe, cũng như giảm độ an toàn của phanh, tuổi thọ của phanh, động cơ
Con số khảo sát ở OF thì tỉ lệ nhầm chân ga/phanh rất nhiều. Nhưng khi lái xe số sàn dùng 2 chân thì không bao giờ nhầm chân ga và chân côn mà chỉ nhầm chân phanh và chân ga thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top