[Funland] Tĩnh Hải Quân!

Trạng thái
Thớt đang đóng

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Nay em được ngồi với vài Đại sư cả dương và âm lịch.

Một đề tài phát sinh, tưởng không mà lại mật thiết liên quan tới Tĩnh Hải Quân.

Câu hỏi khá hóc, ai là người ghi dấu ấn đậm nhất và công tội của người ấy khi làm Đô hộ sứ?

Me xừ Biền chăng hay Sĩ Nhiếp?
Hai ông này chả công tội gì đáng kể bằng ông Bèn nhà em đâu. [-X[-X[-X
 

Bình BK

Xe tăng
Biển số
OF-320132
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
1,081
Động cơ
301,710 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ấy đấy...

Chả biết đàng nào mà nừn cụ nhẩy? :D:D:D
Thực ra thì tại chúng ta hiểu sai cái câu "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ Diệt" thôi cụ ạ.
滅 [Diệt], không có nghĩa là bị tiêu diệt, mà là bị mất, tan mất, biến mất.

Nó phù hợp với những điều em trình bày trên kia.
Vì cột đồng đánh dấu cửa ngõ phía Nam của anh Tàu, nên cái cột đồng ấy [mà] bị gãy, [anh Tàu] sẽ bị mất Giao Chỉ.
Chứ nó chưa bao giờ có ý nghĩa là cột đồng gãy, người Giao Chỉ sẽ bị tiêu diệt cả. Càng chẳng bao giờ có chuyện người Nam sợ cột đồng gãy đến nỗi đi qua chỗ cột đồng, mỗi người phải lấy một nắm đất đắp vào đấy đâu ạ.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Thực ra thì tại chúng ta hiểu sai cái câu "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ Diệt" thôi cụ ạ.
滅 [Diệt], không có nghĩa là bị tiêu diệt, mà là bị mất, tan mất, biến mất.

Nó phù hợp với những điều em trình bày trên kia.
Vì cột đồng đánh dấu cửa ngõ phía Nam của anh Tàu, nên cái cột đồng ấy [mà] bị gãy, [anh Tàu] sẽ bị mất Giao Chỉ.
Chứ nó chưa bao giờ có ý nghĩa là cột đồng gãy, người Giao Chỉ sẽ bị tiêu diệt cả. Càng chẳng bao giờ có chuyện người Nam sợ cột đồng gãy đến nỗi đi qua chỗ cột đồng, mỗi người phải lấy một nắm đất đắp vào đấy đâu ạ.
Ồ...

Cụ giúp em cho rõ hơn chút, rằng:

1- Khi đó Giao Chỉ nằm trong Tàu, tức là cột đồng không nằm ở tận cùng biên giới phía Nam?

hay là:
2- Giao Chỉ không thuộc Tàu, thì khi cột gãy, Giao Chỉ sẽ mất vào tay ai?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,359
Động cơ
552,492 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thực ra thì tại chúng ta hiểu sai cái câu "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ Diệt" thôi cụ ạ.
滅 [Diệt], không có nghĩa là bị tiêu diệt, mà là bị mất, tan mất, biến mất.

Nó phù hợp với những điều em trình bày trên kia.
Vì cột đồng đánh dấu cửa ngõ phía Nam của anh Tàu, nên cái cột đồng ấy [mà] bị gãy, [anh Tàu] sẽ bị mất Giao Chỉ.
Chứ nó chưa bao giờ có ý nghĩa là cột đồng gãy, người Giao Chỉ sẽ bị tiêu diệt cả. Càng chẳng bao giờ có chuyện người Nam sợ cột đồng gãy đến nỗi đi qua chỗ cột đồng, mỗi người phải lấy một nắm đất đắp vào đấy đâu ạ.
Câu "Đồng trụ chiết,Giao chỉ diệt" chỉ như một phóng dụ không rõ nguồn gốc và cũng không biểu đạt cái gì to tát ngoài một sự đe dọa mơ hồ từ phương Bắc và một tinh thần "quật cường" bền bỉ từ phương Nam.
Quan trọng là cái cột đồng ấy đóng vai trò như cột mốc biên ải hay một thứ trấn yểm?Theo một số nhà nghiên cứu văn hóa dân gian,ở Nghệ An cũng có các địa điểm tương truyền là có cột đồng,để em về tìm lại cứ liệu xem hẵng.
 

Bình BK

Xe tăng
Biển số
OF-320132
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
1,081
Động cơ
301,710 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ồ...

Cụ giúp em cho rõ hơn chút, rằng:

1- Khi đó Giao Chỉ nằm trong Tàu, tức là cột đồng không nằm ở tận cùng biên giới phía Nam?

hay là:
2- Giao Chỉ không thuộc Tàu, thì khi cột gãy, Giao Chỉ sẽ mất vào tay ai?
Em đồng ý với câu 2 của cụ. Nhưng mất vào tay ai thì lại phải biên.
Đành hẹn lại cụ vậy.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Em xin đề xuất cái trụ đồng đấy còn có tác dung đo bóng nắng, xác định múi giờ, phục vụ việc tính toán điều binh khiển tướng, lập lịch tính thời vụ, thu thuế... rất là cần thiết cho công tác quân chính của một đế chế. Thế nó mới có nghĩa gãy trụ là làm phản, định không nộp thuế, thịt ngay không tha chứ ạ.
CHưa nói bóng nắng cùng lúc 11h nó dài ngắn khác nhau cũng làm ta biết đường đất từ thủ đô đến ngoại biên là bao xa đấy.
 

Bình BK

Xe tăng
Biển số
OF-320132
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
1,081
Động cơ
301,710 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Câu "Đồng trụ chiết,Giao chỉ diệt" chỉ như một phóng dụ không rõ nguồn gốc và cũng không biểu đạt cái gì to tát ngoài một sự đe dọa mơ hồ từ phương Bắc và một tinh thần "quật cường" bền bỉ từ phương Nam.
Quan trọng là cái cột đồng ấy đóng vai trò như cột mốc biên ải hay một thứ trấn yểm?Theo một số nhà nghiên cứu văn hóa dân gian,ở Nghệ An cũng có các địa điểm tương truyền là có cột đồng,để em về tìm lại cứ liệu xem hẵng.
Vâng, cụ nói đúng.
Em cũng sẽ thử tìm hiểu thêm xem sao.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Vâng, cụ nói đúng.
Em cũng sẽ thử tìm hiểu thêm xem sao.
Thực ra em hiểu ý cụ mà!

Ta đều đang đề cập đến cái tính mơ hồ của "Đồng trụ", và sự lợi dụng, hoặc nhầm lẫn của các thế hệ sau thôi.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Em xin đề xuất cái trụ đồng đấy còn có tác dung đo bóng nắng, xác định múi giờ, phục vụ việc tính toán điều binh khiển tướng, lập lịch tính thời vụ, thu thuế... rất là cần thiết cho công tác quân chính của một đế chế. Thế nó mới có nghĩa gãy trụ là làm phản, định không nộp thuế, thịt ngay không tha chứ ạ.
CHưa nói bóng nắng cùng lúc 11h nó dài ngắn khác nhau cũng làm ta biết đường đất từ thủ đô đến ngoại biên là bao xa đấy.
Các phương pháp tìm hướng thì đơn sơ nhất, xa xưa nhất là nhìn núi, nhìn mặt giời mặt giăng, nhìn sao, xem cây và đá (vì thảo mộc tự nhiên chịu ảnh hưởng của thời tiết và mặt giời, như là thân cây phía nhiều rêu sẽ là phía Bắc).

Hiện đại dần lên thì có những phát kiến về la bàn (chỉ nam) hay kính lục phân (dành cho hàng hải).

Các công cụ khoa học sơ khởi của phương Đông thì có Thổ Khuê (còn gọi là Biểu) chính là đo bóng gậy, gồm một thanh nằm ngang và một thanh dựng đứng vuông góc với thanh kia và cắm vào giữa thanh kia.

Sau cải tiến, lại có Thổ Quy, cũng 2 thanh vuông góc nhưng nối đầu với nhau, như 2 cạnh của tam giác vuông.

Tiếp nữa, phát hiện ra đặc tính của sao Bắc cực, thì người ta lại phát kiến ra Nhâm thức bàn.

Tiếp nữa, phát hiện ra đặc tính của đá nam châm (từ thạch), thì ra đủ loại la bàn định hướng cũng như phong thuỷ. Có một điều rất đáng lưu tâm, là thực hướng Bắc Nam của kim nam châm (la bàn) không bao giờ trùng với đường nối từ tâm la bàn đến sao Bắc cực (tức là đường Tí Ngọ). Đây là vấn đề khoa học, là cơ sở để phát triển khái niệm và áp dụng tính toán phong thuỷ, gọi là "Phùng châm". Cái này nhiều ông không hiểu, mang ý khoa học Tây lông căn cứ la bàn đơn thuần thôi thì sẽ lại chê bai rằng việc đo đạc của thuật phong thuỷ là không khoa học. :D:D:D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thế túm lại âm lịch là nền tảng của dương lịch phỏng cụ trauxanh :P
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,789 Mã lực
Các phương pháp tìm hướng thì đơn sơ nhất, xa xưa nhất là nhìn núi, nhìn mặt giời mặt giăng, nhìn sao, xem cây và đá (vì thảo mộc tự nhiên chịu ảnh hưởng của thời tiết và mặt giời, như là thân cây phía nhiều rêu sẽ là phía Bắc).

Hiện đại dần lên thì có những phát kiến về la bàn (chỉ nam) hay kính lục phân (dành cho hàng hải).

Các công cụ khoa học sơ khởi của phương Đông thì có Thổ Khuê (còn gọi là Biểu) chính là đo bóng gậy, gồm một thanh nằm ngang và một thanh dựng đứng vuông góc với thanh kia và cắm vào giữa thanh kia.

Sau cải tiến, lại có Thổ Quy, cũng 2 thanh vuông góc nhưng nối đầu với nhau, như 2 cạnh của tam giác vuông.

Tiếp nữa, phát hiện ra đặc tính của sao Bắc cực, thì người ta lại phát kiến ra Nhâm thức bàn.

Tiếp nữa, phát hiện ra đặc tính của đá nam châm (từ thạch), thì ra đủ loại la bàn định hướng cũng như phong thuỷ. Có một điều rất đáng lưu tâm, là thực hướng Bắc Nam của kim nam châm (la bàn) không bao giờ trùng với đường nối từ tâm la bàn đến sao Bắc cực (tức là đường Tí Ngọ). Đây là vấn đề khoa học, là cơ sở để phát triển khái niệm và áp dụng tính toán phong thuỷ, gọi là "Phùng châm". Cái này nhiều ông không hiểu, mang ý khoa học Tây lông căn cứ la bàn đơn thuần thôi thì sẽ lại chê bai rằng việc đo đạc của thuật phong thuỷ là không khoa học. :D:D:D
Vụ tìm hướng này còn phương pháp đinh hướng bằng đồng hồ đeo tay, cái này ngày xưa học QS em có được học, nhưng quên roài. Hình như cụ pain và cụ Triumf biết vụ này đấy, các cụ giải ngố phát :D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Không, hiện ta đang ở trong thời kỳ tiên tiến nhất, là sử dụng Âm Dương Lịch. :D
Tức là miệng ngậm ba số tay bấm độn. Chân xỏ hài cỏ xịt pơ fum?:)) phỏng ạ?
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Có một điều rất đáng lưu tâm, là thực hướng Bắc Nam của kim nam châm (la bàn) không bao giờ trùng với đường nối từ tâm la bàn đến sao Bắc cực (tức là đường Tí Ngọ). Đây là vấn đề khoa học, là cơ sở để phát triển khái niệm và áp dụng tính toán phong thuỷ, gọi là "Phùng châm". Cái này nhiều ông không hiểu, mang ý khoa học Tây lông căn cứ la bàn đơn thuần thôi thì sẽ lại chê bai rằng việc đo đạc của thuật phong thuỷ là không khoa học. :D:D:D
Lạ nhỉ. Em nghĩ là kiểu gì mình cũng đứng trên 1 đường kinh tuyến nào đó nên sẽ trùng chứ nhỉ (3 điểm trên 1 dg thẳng) :-?
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Vụ tìm hướng này còn phương pháp đinh hướng bằng đồng hồ đeo tay, cái này ngày xưa học QS em có được học, nhưng quên roài. Hình như cụ pain và cụ Triumf biết vụ này đấy, các cụ giải ngố phát :D
Cái này đơn giản mà.

Đặt đồng hồ đeo tay của cụ cho thăng bằng, xoay cho kim giờ chỉ thẳng về mặt giời, tạm ghi nhân đó là đường số 1.

Tưởng tượng đường nối từ trục kim đồng hồ đến số 1 giờ trên mặt đồng hồ, là đường số 2.

Phân giác của dường 1 và 2, sẽ chính là trục Bắc - Nam.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,789 Mã lực
Lạ nhỉ. Em nghĩ là kiểu gì mình cũng đứng trên 1 đường kinh tuyến nào đó nên sẽ trùng chứ nhỉ (3 điểm trên 1 dg thẳng) :-?
Cực từ trường trái đất với cực vật lý của trái đất lệch nhau (hình như 5 độ thì phải), do đó càng đi lên hướng bắc thì kim la bàn càng chỉ lệch so với cực bắc của trái đất cụ à :))
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Lạ nhỉ. Em nghĩ là kiểu gì mình cũng đứng trên 1 đường kinh tuyến nào đó nên sẽ trùng chứ nhỉ (3 điểm trên 1 dg thẳng) :-?
Không!

Vì căn bản là sao Bắc cực lại không nằm đúng chính Bắc của nam châm địa cầu, nên đường từ sức của trái đất hơi lệch với đường từ 1 điểm trên bất kỳ kinh tuyến nào hướng tới sao Bắc cực.

Trên mặt la bàn phong thuỷ có 3 vòng cơ bản: Thiên bàn, Nhân bàn và Địa bàn. Thiên địa lệch nhau về mốc tính (kinh tuyến là dưới đất, sao Bắc cực là trên giời), còn Người thì ở giữa.

Ô xờ kê chưa? :D:D:D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Vụ tìm hướng này còn phương pháp đinh hướng bằng đồng hồ đeo tay, cái này ngày xưa học QS em có được học, nhưng quên roài. Hình như cụ pain và cụ Triumf biết vụ này đấy, các cụ giải ngố phát :D
Thông thường mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây, nên căn cứ vào quy luật này ta có thể biết phương hướng.
- Lúc 6.00 mặt trời mọc ở hướng Đông, bóng râm hướng về phía Tây.
- Lúc 12.00 mặt trời ở hướng Nam, bóng râm hướng về phía Bắc.
- Lúc 18.00 mặt trời lặn ở hướng Tây, bóng râm hướng về phía Đông.


Kết hợp đồng hồ với mặt trời để xác định hướng.

Trong ngày, lúc nào nhìn thấy mặt trời kết hợp với đồng hồ đeo tay ta có thể xác định được hướng. Cụ thể là.
Đặt đồng hồ lên mặt phẳng, xoay đồng hồ sao cho kim chỉ giờ quay về hướng mặt trời. Thì đường phân giác của góc tạo bởi kim chỉ giờ và đường thẳng bán kính từ giữa trục kim đồng hồ đến số 12 chỉ đúng hướng Nam và hướng ngược lại sẽ là hướng Bắc.

Sử dụng mặt trời và đồng hồ để xác định phương hướng chỉ thực hiện được trong điều kiện ban ngày có mặt trời (trời quang mây tạnh, có nắng). Góc tạo bởi kim đồng hồ và đường thẳng bán kính từ trục kim đến số 12 phải được lấy theo chiều kim đồng hồ nếu thời gian là buổi sáng và lấy ngược chiều kim đồng hồ nếu thời gian là buổi chiều.

Sơ sơ thế đã:D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Thông thường mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây, nên căn cứ vào quy luật này ta có thể biết phương hướng.
- Lúc 6.00 mặt trời mọc ở hướng Đông, bóng râm hướng về phía Tây.
- Lúc 12.00 mặt trời ở hướng Nam, bóng râm hướng về phía Bắc.
- Lúc 18.00 mặt trời lặn ở hướng Tây, bóng râm hướng về phía Đông.


Kết hợp đồng hồ với mặt trời để xác định hướng.

Trong ngày, lúc nào nhìn thấy mặt trời kết hợp với đồng hồ đeo tay ta có thể xác định được hướng. Cụ thể là.
Đặt đồng hồ lên mặt phẳng, xoay đồng hồ sao cho kim chỉ giờ quay về hướng mặt trời. Thì đường phân giác của góc tạo bởi kim chỉ giờ và đường thẳng bán kính từ giữa trục kim đồng hồ đến số 12 chỉ đúng hướng Nam và hướng ngược lại sẽ là hướng Bắc.

Sử dụng mặt trời và đồng hồ để xác định phương hướng chỉ thực hiện được trong điều kiện ban ngày có mặt trời (trời quang mây tạnh, có nắng). Góc tạo bởi kim đồng hồ và đường thẳng bán kính từ trục kim đến số 12 phải được lấy theo chiều kim đồng hồ nếu thời gian là buổi sáng và lấy ngược chiều kim đồng hồ nếu thời gian là buổi chiều.

Sơ sơ thế đã:D
Đường 2 là tính đến số 1 giờ nhé, lý thuyết thì là 12 giờ, nhưng thực tế chính xác phải là 1 giờ.

Há há. :)):)):))
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đường 2 là tính đến số 1 giờ nhé, lý thuyết thì là 12 giờ, nhưng thực tế chính xác phải là 1 giờ.

Há há. :)):)):))
Tranh biện thì lại phải chi bộ:))

Chính vì cái 12 hay 1 mà không ít anh em đặc công và trinh sát đã mãi mãi không về khi cắt phương vị sai trong khi rút hoặc tiềm nhập. Hic.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top