[Funland] Tĩnh Hải Quân!

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Trong Lều Chõng,cụ Đầu xứ chỉ viết là nhà ông bá hộ "K.",còn cô con gái mới là cô Kim.
Ngay cả chuyện ông bá hộ Kim xây tháp dùa để táng cha mẹ ông ấy vào cũng chỉ là giai thoại thôi,chắc để đè lên cái đoạn viết của ông Tây về ông Hoa kiều bán bánh ngọt.Mà ông Hoa Kiều nó chả khôn lõ ra,nó không thừa hơi mà đi xây cái của nợ ở cái chỗ chả lợi lộc gì.Đừng có bảo nó là gián điệp phong thủy.
Theo em,cái tháp dùa ấy khi người Tây lông đem Bà Đầm xòe đến đặt vào thì có sửa sang cho nó kết cấu,kẻo mà lại có vụ sập tượng thì to chuyện.Bởi thế nó có hình dạng dáng dấp như trong các ảnh ọt về sau này.
Còn ra thoạt kỳ thủy chắc là khi giới sĩ phu khoai hà..à quên...Bắc Hà dựng tượng vua Thái Tổ nhà Lê thì nhân tiện làm cái miếu nhỏ đặt tên là Quy Sơn liên quan đến giống Giải trong huyền tích Hồ Giả Phóng.Thế mới là củng cố giai thoại,nâng cao lòng tự hào tông dật những khi bị ngoại bang đe dọa.
Thời Nguyễn việc xây dựng và đất cát do Khâm Thiên Giám quản lý rất chặt,vớ vẩn là quan liêu sở tại bị cách cổ lập tức,làm gì có chuyện tự dưng đào đắp xây miếu kiểu từ thiện,lại còn đem xương cốt táng vào mà để dân tự xử.Nói thế thì diềm hường bộ máy cai trị phong kiến nhà Nguyễn quá!
Việc cụ Bá Kim bị kéo đổ nhà thfi cso thơ của cụ đốc học thời đấy (Khiếu Năng Tĩnh hay Nguyễn Năng Tĩnh gì đó) ghi lại, ắt không sai.
Chưa kể quyển "bóng nước hồ Gươm" của Chu Thiên Hoàng Minh GIám có ghi rất rõ về nhân vật Bá Kim này, đây là một con người biết cách kiếm tiền trong lúc giao thời tây ta lẫn lộn, cái chuyện bị cách vì liên quan đến chynh trị chi đó chưa chắc đã là chống Pháp, vì nếu thế là làm rối cuộc trị an, beng cổ ngay. Một người buôn bán khôn ngoan như cụ Kim tất nhiên chả dại.
Cái tháp Rùa nếu so với cái tháp Hòa Phong gần cùng thời đã thấy tỷ lệ rất dở hơi, mà xưa nay đình tạ nhà Nguyễn học kiểu Tàu, đố cụ nào giwois thiệu được cái nghinh phong đình hay thủy tạ bên Tàu mà nó lại hai tầng cửa cuốn tò vò như cái tháp dùa.
Nói thêm là cụ CHu Thiên cũng nhất trí như cụ Doãn Kế Thiện thôi. Nếu không có bằng chứng cụ thể nào bác bỏ thì lời cụ Thiện, cụ Giám chắc không nói oan cho người tốt.
Ngay cái chuyện kéo đổ nhà, cái chuyện chỏng lỏn của gái nhà cụ Kim sinh chuyện cũng chỉ là bề ngoài, nếu xét kỳ thi ấy đúng vào thời Pháp sang làm giàu cho cụ Kim.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
...
Nói thêm là cụ CHu Thiên cũng nhất trí như cụ Doãn Kế Thiện thôi. Nếu không có bằng chứng cụ thể nào bác bỏ thì lời cụ Thiện, cụ Giám chắc không nói oan cho người tốt.
.......

Các tác phẩm khảo cứu có giá trị về tháp Rùa đều xuất bản bằng tiếng Pháp, có lẽ thế mà dư luận Việt Nam trước đây đều nghiêng theo một quan điểm duy nhất về người xây tháp rùa qua ghi chép của Doãn Kế Thiện. Doãn Kế Thiện (1891-1965) là nhà báo, dịch giả chữ Hán, người nghiên cứu Hà Nội và là...,à thôi em không nhắc để khách quan. Cá nhân em cho rằng, lịch sử là phải khách quan nhất trong khả năng có thể!

Trong cuốn “Cổ tích và thắng cảnh” (NXB Văn hoá, xuất bản năm 1959) của Doãn Kế Thiện, phần về tháp rùa đã viết: “Gò rùa là nơi Chúa Trịnh dựng Tả Vọng đình để làm nơi nghỉ mát trong mùa hè. Một tên tay sai của thực dân Pháp là Bá Kim hay Thương Kim tin thuyết phong thủy nói gò này là kiểu đất “vạn đại công khanh” để chôn hài cốt tiền nhân vào đó con cháu sẽ muôn đời nối nhau làm quan cao chức trọng…
Y dùng riêng một số tay chân làm thợ nề dự định ngay đêm khai móng chờ đến khuya tối giời, đem hài cốt cha mẹ để sẵn trong 2 cái quách nhỏ ngầm chôn xuống giữa gò, rồi lấp kín định hôm sau sẽ xây thành nền tháp cao. Việc y làm rất kín đáo, tưởng không ai biết… nhưng một việc xảy ra không ngờ. Sáng hôm sau, y hớn hở cùng người nhà và thợ nề vừa ra tới gò thì bỗng kêu trời và ngã ra, 2 cái quách gỗ bị quật lên từ lúc nào chỉ còn quách không, 2 bộ hài cốt đều không thấy đâu nữa.
Không thực hiện được âm mưu, nhưng đã hứa với mọi người là xây tháp, không thể bỏ được, y đành phải cắn răng tiếp tục làm cho xong việc. Riêng thực dân Pháp thì thưởng công cho y bằng cách gọi tên tháp ấy là tháp Bá Kim…”.

Ngay cả sách “Lịch sử Thủ đô Hà Nội” của nhóm tác giả do nhà sử học Trần Huy Liệu đứng đầu xuất bản năm 1960 cũng chép y nguyên nội dung của câu chuyện trên. Chính việc làm đó đã khiến cho một câu chuyện mang nhiều yếu tố truyền thuyết dường như nghiễm nhiên được công nhận như một sự thực lịch sử.

Và như thế “Bá Hộ Kim” người xây tháp Rùa đã phải mang theo rất nhiều những cái nhìn không được thiện cảm của lịch sử cũng như rất nhiều người dân Hà Nội nói riêng.

Việc cụ Kim dính án chính trị như thế nào thi quả thật nói theo ngôn ngữ bây giờ là Án mờ nhưng không thể vì như vậy mà có thể suy luận theo hướng tiêu cực. Trong thời khắc hỗn quân hỗn quan, đến bộ máy quan lại của triều đình còn hỗn loạn thì tại sao một người bình thường có năng khiếu kinh doanh, họ chớp thời cơ để làm ăn ( chắc chắn không có dữ liệu nào chứng minh cụ Kim vì tiền mà bán đứng quốc gia, dân tộc cho Pháp cả) thì ta lại có thể gán ghép các dụng ý tiêu cực được??!
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Có khá nhiều mâu thuẫn đủ để chứng minh những gì cụ Thiện viết chưa chắc là đúng về câu chuyện mang màu sắc hoang đường nhưng cực kỳ hợp lý trong thời điểm đả tư sản, địa chủ, phong kiến hồi ấy

Thứ nhất, thời điểm năm 1877 (năm cụ Kim xây tháp rùa) là lúc Pháp còn chưa đặt nền bảo hộ trên xứ Bắc. Sau thời điểm xây tháp tới 7 năm, năm 1884, Pháp mới chính thức đặt nền bảo hộ lên xứ Bắc Kỳ và đưa nhân lực sang tiếp quản bộ máy chính quyền, như vậy cụ Kim không thể là tay sai của thực dân Pháp khi Hà Nội còn dưới quyền cai quản của triều đình Huế được.

Cuốn “Những ngôi chùa Hà Nội” (Les pagodes de Hanoi – xuất bản năm 1887) của Gustave Dumoutier đã kể chi tiết về người xây tháp rùa: “Ông ta trước đây 3 năm làm Tri phủ phủ Thường Tín rồi về làm Thương biện phủ Hoài Đức, sau dính vào một vụ chính trị nên năm 1886 bị cách chức và quản thúc ở Hà Nội”. Cái án chính trị ấy chính là đòn trả thù của thực dân Pháp sau khi lên nắm quyền cai trị nhằm vào Nguyễn Hữu Kim (gia phả dòng họ Nguyễn Hữu làng Cựu Lâu ).

Năm 1882, thủ thành Hoàng Diệu tử tiết khi Pháp chiếm đóng Hà Nội và để lại đôi dòng chữ chưa đầy trang giấy mà oán hận ngút trời mây: “Thành mất không sao cứu được, thật hổ với nhân sĩ Bắc thành lúc sinh tiền. Thân chết có quản gì, nguyện xin theo Nguyễn Tri Phương xuống đất. Quân vương muôn dặm, huyết lệ đôi hàng”.

Lúc đó, cụ Kim chính là người nằm trong số những “nhân sĩ Bắc thành” tổ chức đám tang cho vị thủ thành “Sinh Quảng Nam – thác Hà Thành” kia, .cụ đã cùng dân góp tiền mua áo quan, làm lễ đưa mộ cụ Hoàng Diệu về gần miếu Trung Liệt, rồi sau di ra dinh quan Đốc học. Cái án chính trị của cụ là vì lẽ thế.

Mặc dù có thời, cụ Kim còn được phong là Tri phủ Thường Tín, rồi thương biện phủ Hoài Đức, nhưng lại bị Pháp nghi kỵ, cách chức và quản thúc, chỉ vì có cô con gái lại tham gia phong trào chống Pháp. Ái nữ của cụ tên là Khuê, sau này trở thành nguyên mẫu trong tiểu thuyết “Bóng nước Hồ Gươm” của Chu Thiên, một cuốn sách mô tả phong trào chống giặc Pháp xâm lược hết sức quyết liệt của người Hà Nội.

Thêm nữa, cháu nội của cụ là liệt sĩ Nguyễn Ngọc Vũ (1908 – 1932), từng là Bí thư Thành uỷ chính thức đầu tiên của đảng bộ Hà Nội ( ************* Đông Dương lúc đó) và đã hy sinh trong Hoả Lò, năm 1932.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đây, bản "kêt tội" cụ Kim do cụ Doãn Kế Thiện viết trong cuốn “Cổ tích và thắng cảnh Hà Nội” - NXB văn hóa – 1959 – tr.78 đề cập đến lai lịch của Tháp Rùa như sau: “Gò Rùa là nơi Chúa Trịnh dựng Tả Vọng Đình để làm nơi nghỉ mát trong mùa hè. Năm 1884 một tên tay sai của thực dân Pháp là Bá Kim hay Thương Kim, tin thuyết phong thủy nói gò này là kiểu đất “vạn đại công khanh”, để được hài cốt tiền nhân vào đó, con cháu sẽ muôn đời làm quan cao chức trọng. Bá Kim thèm muốn đất ấy nhưng vì là đất công nên không dám tự tiện. Về sau (bấy giờ chùa Báo ân trên bờ hồ phía đông vẫn còn), y mượn cớ xin với nhà chùa và lấy thế thực dân và bọn ********* Nguyễn Hữu Độ, xin tự bỏ tiền nhà xây một ngọn tháp lên Trên Gò Rùa để làm hậu chẩm cho ngôi chùa”. trước khi viết tiếp phần em đã trích ở còm trên nữa.

Chính từ xuất phát giả thuyết này mà rất nhiều sách vở sau này viết theo và biến thành một dữ liệu lịch sử trong khi đó mới chỉ là giả thuyết!!!

Còn cụ Chu Thiên với tiểu thuyết " Bóng nước Hồ Gươm " đã tả khá hay về không khí kháng Pháp thuở ban đầu nhưng ta cũng không nên hoặc/và được dựa vào tiểu thuyết để kết luận lịch sử, có chăng chỉ để tham khảo mà đã tham khảo thì phải xét tới tâm trạng, thâm ý của tác giả tiêủ thuyết để đánh giá!
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Vậy tại sao chúng ta không nhìn nhận lai lịch, mục đích của Tháp Rùa như đúng nghĩa ban đầu của cụ Kim là: " ....xây một ngọn tháp lên Trên Gò Rùa để làm hậu chẩm cho ngôi chùa” ??!

Cớ sao cứ phải gán ghép một mục đích tiêu cực chỉ vì lý do chủ nhân xây dựng nên nó là một tư sản có mối làm ăn với Pháp??! mà mối làm ăn đó không ảnh hưởng gì tới quốc gia dân tộc trong khi chính triều đình đương thời còn bó tay?

Em không dám kết luận vì âu cũng là giả thuyết em đưa ra:D Thôi, em ngủ không Gâu oánh:D
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Vậy tại sao chúng ta không nhìn nhận lai lịch, mục đích của Tháp Rùa như đúng nghĩa ban đầu của cụ Kim là: " ....xây một ngọn tháp lên Trên Gò Rùa để làm hậu chẩm cho ngôi chùa” ??!

Cớ sao cứ phải gán ghép một mục đích tiêu cực chỉ vì lý do chủ nhân xây dựng nên nó là một tư sản có mối làm ăn với Pháp??! mà mối làm ăn đó không ảnh hưởng gì tới quốc gia dân tộc trong khi chính triều đình đương thời còn bó tay? Phải chăng cái thói đố kỵ, ghen ăn tức ở, hẹp hòi của dân An Nam vẫn phát tác dưới vỏ bọc mỹ miều "Sĩ phu"?

Em không dám kết luận vì âu cũng là giả thuyết em đưa ra:D Thôi, em ngủ không Gâu oánh:D
Em vừa về, vất vả lắm mới thoát khỏi ải tửu sắc...,

Lại chém...

Đã nói ở nơi bình dương, đa phần toạ không hướng không. Vậy "chẩm " là cái chẩm gì?
Cụ Tả nói: "bình dương mạch chẳng nề chẩm gối", tức là đâu có cần "chẩm", nữa là lại xa cách giới thuỷ?

Cái "nghĩa ban đầu" như lão nói, cũng chỉ là thêu dệt đổ vạ, chứ chắc gì phú hộ Kim nói vậy? Hoặc có nói, cũng là nhằm mục đích khác?

Phân tích thêm ở còm trước của lão pain có đoạn "vạn đại công khanh", nói nhanh nhé, nếu táng đó chỉ phát văn, không phát võ. Vậy công khanh thì dạng phú quý- văn chương- hành chính, chứ không phải dạng anh hùng võ bị. Có 2 loại quan văn võ, ta cần phân biệt theo cuộc đất.

Lại nói như lão XPQ đôi khi phát biểu:" Chúng dĩ quả vi chủ" thì bản thân cái gò là tướng tinh, tất cả chầu vào, chứ nó chả phải chầu ai đâu. Còn như nói hồi trưa, rằng ai thích mượn thì mượn, thế thôi.

Thế nên sau đó thêu dệt, ta cũng cần phân biệt. Đúng sai về câu nói, về ý đồ... hiện chả có tài liệu chính xác. Tốt nhất là ta cứ quan điểm trung dung mà xét.

Còn quy mô cái mu rùa, bé quá, thích hợp âm phần hơn là dương cơ. Chưa bàn đến chủ quyền sở hữu.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Nhẽ em cũng phải ngủ phát, cho tỉnh táo tầu... :D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,494 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
(:|(:| đang chập chờn thấy tách phát, hóa ra bị ông tru gọi:D

Định chém tiếp về hương nhưng thấy..
..mất hứng. Thôi, có lẽ em bỏ đề tài ấy, không có duyên òi. Em lại đi ngụ(:|
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cái gò Dùa tháp Dùa được tô vào một lô một lốc những giai thoại để thành ra một biểu tượng cho Hà Nội.Cụ Hoàng Minh Giám hay cụ Doãn Kế Thiện đều sau cả trăm năm so với thời điểm được cho là cái tháp Dùa ra đời.Em thì không được đọc cụ Nguyễn Năng Tĩnh viết "thơ" kể về việc cụ Bá Kim,nhưng em cho là thơ Đường của một cụ Đốc học thâm nho,không phải là thơ "thời sự" có cập nhật cụ thể những chi tiết này.Mí lại đường đường là một cụ Đốc học thì không cho cái sự giật nhà người khác làm cái gì vẻ vang lắm.Vả lại,tưởng tượng của bần nông thì đến núi giật còn sập,chứ nhà xây ở phố của người giàu,đốt thì được chứ giật thì khó tưởng tượng phết.
Còn cái tích bảo đấy nó là cái vọng đình thủy đình gì gì nghe không phục,vì chỗ đền Ngọc Sơn có một cái rồi,xây đúng lối vọng đình nếu cụ Bachsima để ý,có cả cầu Dê húc bắc qua tiện việc thư nhàn hóng mát.Chứ cái doi đất tháp Dùa,chỉ có việc tế tự ngày dầm mồng một hay xuân thu nhị kỳ chèo thuyền ra cử hành là hợp thôi.
Chẳng qua em để ý,Tháp Rùa ở vị trí của nó,nằm trên trục đông tây thì chỉ có hoặc tượng vua Lê Thái Tổ,hoặc Chùa Báo Ân cũ nay là nhà Bưu Điện là có liên quan.Nếu nhìn từ tượng vua Lê sang phía đông thì tháp đóng vai trò như cái án,còn từ bên chùa sang,chắc không thuyết phục bằng vì phía đó có cả quần thể khác mà tháp Hòa Phong bây giờ vẫn còn.

Lão trauxanh hôm nào lên đo đạc lại xem.Giúp em một thể,đằng nào cũng canh ty mà :))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cái gò Dùa tháp Dùa được tô vào một lô một lốc những giai thoại để thành ra một biểu tượng cho Hà Nội.Cụ Hoàng Minh Giám hay cụ Doãn Kế Thiện đều sau cả trăm năm so với thời điểm được cho là cái tháp Dùa ra đời.Em thì không được đọc cụ Nguyễn Năng Tĩnh viết "thơ" kể về việc cụ Bá Kim,nhưng em cho là thơ Đường của một cụ Đốc học thâm nho,không phải là thơ "thời sự" có cập nhật cụ thể những chi tiết này.Mí lại đường đường là một cụ Đốc học thì không cho cái sự giật nhà người khác làm cái gì vẻ vang lắm.Vả lại,tưởng tượng của bần nông thì đến núi giật còn sập,chứ nhà xây ở phố của người giàu,đốt thì được chứ giật thì khó tưởng tượng phết.
Còn cái tích bảo đấy nó là cái vọng đình thủy đình gì gì nghe không phục,vì chỗ đền Ngọc Sơn có một cái rồi,xây đúng lối vọng đình nếu cụ Bachsima để ý,có cả cầu Dê húc bắc qua tiện việc thư nhàn hóng mát.Chứ cái doi đất tháp Dùa,chỉ có việc tế tự ngày dầm mồng một hay xuân thu nhị kỳ chèo thuyền ra cử hành là hợp thôi.
Chẳng qua em để ý,Tháp Rùa ở vị trí của nó,nằm trên trục đông tây thì chỉ có hoặc tượng vua Lê Thái Tổ,hoặc Chùa Báo Ân cũ nay là nhà Bưu Điện là có liên quan.Nếu nhìn từ tượng vua Lê sang phía đông thì tháp đóng vai trò như cái án,còn từ bên chùa sang,chắc không thuyết phục bằng vì phía đó có cả quần thể khác mà tháp Hòa Phong bây giờ vẫn còn.

Lão trauxanh hôm nào lên đo đạc lại xem.Giúp em một thể,đằng nào cũng canh ty mà :))
Chuyện cụ Kim tóm lại chỉ có thể nói một câu:" trăm năm bia đá thfi mòn, nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ", mỗi tội cái bia miệng ấy đúng đến đâu tất nhiên là không thể kiểm chứng sau mấy trăm năm.
Chỉ biết việc kéo đổ nhà là có thật, việc làm cac chức việc giao dịch với Tây cũng thật, việc chôn cụ Diệu cũng thế vì đã ghi vào sách từ sớm. CÒn việc cụ đứng ra giao dịch với Tây thuở giao thời để kiếm lợi cho riêng mình hay có nhận lệnh riêng từ trào đinh để tạo mối kết nối rồi nở hoa trogn lòng ddychj thì sau trăm năm cái tâm ý của cụ không tự tay viết rra thì vĩnh viễn chả biết.
Phong thủy gò dùa thì quyển "bóng nước hồ Gươm" cũng có tán dăm câu, nếu các cụ thích em chép lên, có điều nhỡ ra cso ai tưởng thật lại có nghi án mới thì lôi thôi lắm.
P.S: cái chuyện kéo sập nhà là có, vì ngày xưa nhà toàn khung gỗ kiểu cột+vì kèo, liên kết bằng mộng. Để phá kết cấu dạng này các cụ xưa cứ buộc chão vào hàng cột cái, tháo các chốt xỏ ở mộng rồi hò dô ta giật cho gẫy mộng, thế là cột cái đổ thì cột quân đỡ làm sao cái mái, sập ngay đấy ạ. Tất nhiên điểm buộc rồi hướng kéo tối ưu phải là dân thợ mộc, thợ ngõa mới biết.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ô kê lô!Tháp dùa cứ hẵng để yên đó!Em mí các lão nhặt nhạnh rồi lại chém tiếp.

Lão trauxanh xem hộ,từ thời Tĩnh Hải Quân đến thế kỷ 19,địa lý ta có thay đổi gì mà từ một cái hồ ở ngoại thành,hồ Gươm thành ra dốn dùa Hà Nội.Yếu tố phong thủy nào dẫn tới điều này?
 

minhchi233

Xe điện
Biển số
OF-23752
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
4,195
Động cơ
534,475 Mã lực
Ô kê lô!Tháp dùa cứ hẵng để yên đó!Em mí các lão nhặt nhạnh rồi lại chém tiếp.

Lão trauxanh xem hộ,từ thời Tĩnh Hải Quân đến thế kỷ 19,địa lý ta có thay đổi gì mà từ một cái hồ ở ngoại thành,hồ Gươm thành ra dốn dùa Hà Nội.Yếu tố phong thủy nào dẫn tới điều này?
Cháu nghĩ cái này là do người Phú Lang Sa sau khi chiếm HN nhận thấy khu vực này địa hình cao ráo nên quy hoạch thành khu trung tâm.
 

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,233
Động cơ
520,604 Mã lực
Em hóng các cụ !
Cái xứ Tĩnh Hải Quân có dáng đất hình rồng, đầu tựa núi, chân đạp biển, phía đông có cái biển con con làm minh đường, xa xa có vạn đảo làm bình phong. Phong thuỷ đẹp không kể xiết mà sao mãi vẫn nghèo, vẫn yếu !
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Ô kê lô!Tháp dùa cứ hẵng để yên đó!Em mí các lão nhặt nhạnh rồi lại chém tiếp.

Lão trauxanh xem hộ,từ thời Tĩnh Hải Quân đến thế kỷ 19,địa lý ta có thay đổi gì mà từ một cái hồ ở ngoại thành,hồ Gươm thành ra dốn dùa Hà Nội.Yếu tố phong thủy nào dẫn tới điều này?
Cái này, liệu đã có từ Tĩnh Hải chưa?
Bãi bể nương dâu, nhẽ nay khác xưa nhiều...

Thực ra em cũng không khảo cứu bao giờ các tư liệu về lịch sử hay huyền thoại, hay phong thủy, hay khoa học... của cái ao này. Cứ thấy sao nói vậy thôi.

Còn về khí chất của một cấu tạo địa lý bề mặt nào đó, thì bản thân nó đã như vậy rồi, chứ chả cần xung quanh nó vắng vẻ hay đông người.
Việc nay thành cái hồ trung tâm chắc do con người dần thích nó, cộng với áp lực phát triển đô thị qua nhiều thời kỳ. Thế rồi trong môi trường sống, người ta cảm nhận cái vị trí, vai trò của nó trong việc cân bằng tự nhiên, cộng với chút giai thoại, thành ra tôn sùng quá mức. Chứ xét cho cùng, kể cả về phong thủy, hồ Rùa đâu bằng hồ Tây?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Tán nhảm tý nào: Ao dùa tại sao thiêng có nhẽ vì có cái mu phồng phồng thật, nó thuận cái nhẽ trong âm có dương lại làm cho cảnh hồ đỡ tẻ, trogn cái xứ Pắc kầy thích xơi mộc tồn có mấy ao có cái mu đúng chỗ, phỏng ạ.
Chưa kể nhìn rộng ra cái ao to hơn là cái ao nước mặn Bắc Bộ cũng có đảo Hải Nam làm án, từ đó đến đời chúng ta vẫn thấy các siu bão toàn bị lái hướng ầm ầm đổ vào Hồng Koong với Quảng Châu, có phỏng ạ. Phong thủy là đấy chứ đâu. Mấy chục năm nay có mỗi quả bão số 9 năm nào lao về Ninh Bình rồi bẻ lái lao lên Bắc, quay ngoặt vào hà Lội né tiền án Hải Nam làm ngập lút mũi, rau muống lên 20 ngành một mớ,thuyền tôn lềnh phềnh đưa người trên Hàng Bột, rất hãi.
Lại quay về cái ao dùa, cụ Giám có tán trong quyển bóng nước Hồ Gươm rằng cái mu ấy là chống bắc phong xuy-chống cái bại hoại do gió bắc đem lại, nhà nào núp mu rùa tránh gió độc từ bắc ắt phải tốt.
Những môn tính toán ấy bây giờ đã được các cụ phong thủy điều tiết vi khí hậu tông sư gia truyền Daikin hay Pana giải quyết tuốt bằng cách bít tất và bơm hơi lạnh, bắc phong xuy hay Nam phong thịnh cũng như nhau tuốt.
Chưa nói bây giờ nhà cửa cao thấp lô nhô, bê tông kín đất, nhiệt độ nền, phân bổ đới nóng lạnh khác hẳn cái thời váy sồi khăn xếp đi guốc mộc ra rửa rau ao dùa. Bây giờ cái gió từ bể phốt nhà bên có khi còn hại hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Tán nhảm tý nào: Ao dùa tại sao thiêng có nhẽ vì có cái mu phồng phồng thật, nó thuận cái nhẽ trong âm có dương lại làm cho cảnh hồ đỡ tẻ, trogn cái xứ Pắc kầy thích xơi mộc tồn có mấy ao có cái mu đúng chỗ, phỏng ạ.
Chưa kể nhìn rộng ra cái ao to hơn là cái ao nước mặn Bắc Bộ cũng có đảo Hải Nam làm án, từ đó đến đời chúng ta vẫn thấy các siu bão toàn bị lái hướng ầm ầm đổ vào Hồng Koong với Quảng Châu, có phỏng ạ. Phong thủy là đấy chứ đâu. Mấy chục năm nay có mỗi quả bão số 9 năm nào lao về Ninh Bình rồi bẻ lái lao lên Bắc, quay ngoặt vào hà Lội né tiền án Hải Nam làm ngập lút mũi, rau muống lên 20 ngành một mớ,thuyền tôn lềnh phềnh đưa người trên Hàng Bột, rất hãi.
Lại quay về cái ao dùa, cụ Giám có tán trong quyển bóng nước Hồ Gươm rằng cái mu ấy là chống bắc phong xuy-chống cái bại hoại do gió bắc đem lại, nhà nào núp mu rùa tránh gió độc từ bắc ắt phải tốt.
Những môn tính toán ấy bây giờ đã được các cụ phong thủy điều tiết vi khí hậu tông sư gia truyền Daikin hay Pana giải quyết tuốt bằng cách bít tất và bơm hơi lạnh, bắc phong xuy hay Nam phong thịnh cũng như nhau tuốt.
Chưa nói bây giờ nhà cửa cao thấp lô nhô, bê tông kín đất, nhiệt độ nền, phân bổ đới nóng lạnh khác hẳn cái thời váy sồi khăn xếp đi guốc mộc ra rửa rau ao dùa. Bây giờ cái gió từ bể phốt nhà bên có khi còn hại hơn.
Tán nhảm theo cụ :D

Ao Dùa đâu chỉ có cái mu ấy, vì còn có cái nữa giá trị hơn nhiều, là cái đảo Ngọc Sơn. Vào đó phải qua cái cầu Thê Húc (nghĩa là: Đón nắng mai).

Trong miền Pắc cầy còn đền Trần Hưng Đạo ở Chí Linh (khi ông còn sống thì đó là dinh thự của ông), ở Kinh kỳ còn ngôi Trấn quốc...

Còn các cụ xưa bàn về "bắc phong xuy", em chưa đọc cái tác phẩm cụ nói, nhưng theo em là nó mang tính ý tứ, ẩn dụ...chứ cái gò đó thì "chống gió" kiểu gì? :D
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Tán nhảm theo cụ :D

Ao Dùa đâu chỉ có cái mu ấy, vì còn có cái nữa giá trị hơn nhiều, là cái đảo Ngọc Sơn. Vào đó phải qua cái cầu Thê Húc (nghĩa là: Đón nắng mai).

Trong miền Pắc cầy còn đền Trần Hưng Đạo ở Chí Linh (khi ông còn sống thì đó là dinh thự của ông), ở Kinh kỳ còn ngôi Trấn quốc...

Còn các cụ xưa bàn về "bắc phong xuy", em chưa đọc cái tác phẩm cụ nói, nhưng theo em là nó mang tính ý tứ, ẩn dụ...chứ cái gò đó thì "chống gió" kiểu gì? :D
Trong ấy cũng nói chính huyệt với bàng huyệt, chính là đảo Ngọc, Bàng là hòn dùa
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Trong ấy cũng nói chính huyệt với bàng huyệt, chính là đảo Ngọc, Bàng là hòn dùa
Vâng...

Em chưa đọc tác phẩm đó, và chưa hề nghiên cứu tài liệu phong thuỷ nào bàn về 2 đảo này trong hồ. Lại thêm một yếu điểm nữa là không có thói quen tra thầy Gúc các vấn đề về học thuật.
Đồng thời, chỉ đang chém cái chuyện này trên cơ sở dự đoán, chứ chưa tận tay đặt la bàn ở đó để phân biệt.

Tuy nhiên, với mớ kiến thức hổ lốn chắp nhặt hóng hớt được, cộng với niềm tin vào sự áp dụng phong thuỷ chính tông của các đời xưa khi tạo lập các công trình trên 2 hòn đảo, em lại chém tiếp :D :

Hôm trước nhân cái quan sát của lão XPQ, thì em nói rằng cái tháp dùa lập hướng Ất (giáp chính Đông).
Nay lại bàn đến đảo Ngọc, em đã vào chơi vài lần trước kia (nhưng hồi đó không có để ý gì đến phong thuỷ) thì hình như đền này lập hướng Nam, tức là mặt nhìn về Hàng Khay.

Có mấy điều cứ từ học thuật mà xét, thì đều đúng cả:
- 2 đảo lập 2 hướng trên, ta đều thấy là phải lập như vậy. Có thế thì mới có minh đường chứ? Lập ngược lại thì một cái dòm vào Hàm Cá Mập, một cái dòm vào Intimex, nhẽ đâu trước mặt thì hạn hẹp, sau lưng để mênh mông?
- Hướng Nam 1 cái, hướng Ất một cái, thì có vấn đề gì ở đây?
Lại chả có vấn đề gì cả! Đều rất tốt, vì như hôm trước em có nói cái ao này cho phép lập 3 hướng là rất chuẩn theo quy định phong thuỷ (quy định mạch), trong đó Nam là hướng số 1, và Ất là hướng số 3.
Em đã chém sát đến nơi, các cao nhân có nghiên cứu phong thuỷ chính tông sẽ thừa biết em nói cái mạch ở ao này là mạch gì rồi. :D

Tuy nhiên là chém vui, chứ chưa khảo sát thực tế về hướng của 2 nơi này. Nhưng em tin là chắc chắn một cái Ngọ và một cái Ất!
Cụ nào tiện có thể qua kiểm tra giúp.

Điều quan trọng hơn cả, chính là sự vi diệu của tự nhiên. Mênh mông nước xung quanh, mà trồi lên 2 cái tinh phong không ở chính giữa ao. Đều phân ra rộng hẹp, mà cứ tự nhiên lập địa lại sẽ đúng với quy định của nó thì mới đẹp, mới hợp lý. Còn nếu áp dụng thuật vào cái đo đạc, thì chỉ có hơn nhau là phân kỹ ra 5 độ, lấy trân châu bảo của mạch mà thôi.

Em tin là các cụ xưa làm rất đúng, chứ không ấm ớ như ngày nay. :D:D:D
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,836
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Ô kê lô!Tháp dùa cứ hẵng để yên đó!Em mí các lão nhặt nhạnh rồi lại chém tiếp.

Lão trauxanh xem hộ,từ thời Tĩnh Hải Quân đến thế kỷ 19,địa lý ta có thay đổi gì mà từ một cái hồ ở ngoại thành,hồ Gươm thành ra dốn dùa Hà Nội.Yếu tố phong thủy nào dẫn tới điều này?
Có mấy chục năm mà hồ Tây sắp thành trung tâm òy! Các cụ có điều kiện kiếm vài con 33 to to tí thả ra đấy đi là vừa! :P
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top