[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực
Mổ xẻ nguyên nhân khiến Ukraine mất thêm tiêm kích F-16
Thứ Tư, 06:03, 16/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ukraine xác nhận mất thêm một tiêm kích F-16 gần như ngay sau khi thông tin ban đầu lan truyền trên mạng xã hội. Động thái này khác hoàn toàn so với khi Kiev mất chiếc F-16 đầu tiên vào tháng 8/2024.

Ngày 12/4, Không quân Ukraine xác nhận một tiêm kích F-16 đã bị rơi trong khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại miền Đông Ukraine. Đây là lần thứ 2 Ukraine mất tiêm kích phương Tây kể từ khi chính thức đưa vào tham chiến hồi tháng 8/2024.
Điều đáng chú ý là vụ việc được xác nhận không lâu sau khi các thông tin ban đầu lan truyền trên mạng xã hội vào khoảng 13h (ngày 12/4 theo giờ Kiev).
Đến 14h42, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đăng trên mạng xã hội X, xác nhận rằng phi công Pavlo Ivanov đã thiệt mạng “trong một nhiệm vụ chiến đấu bằng F-16”. Phải đến 21h23 cùng ngày, Không quân Ukraine mới ra thông cáo chính thức về vụ việc trên.

mo xe nguyen nhan khien ukraine mat them tiem kich f-16 hinh anh 1


Tiêm kích F-16. Ảnh: DFU
Sự xác nhận nhanh chóng của ông Zelensky cho thấy đây có thể không đơn thuần là một tuyên bố sự thật, mà còn mang hàm ý chính trị. Khi Ukraine mất chiếc F-16 đầu tiên vào ngày 26/8/2024, phải 3 ngày sau Kiev mới chính thức xác nhận thông tin.
Điều gì thực sự đã xảy ra?
Giới chức Ukraine không công bố vị trí cụ thể hay nguyên nhân dẫn đến cái chết của đại úy Pavlo Ivanov – người từng là phi công Su-25 và mới chuyển sang lái F-16.
Sau khi vụ việc xảy ra, có nhiều đồn đoán về nguyên nhân khiến Ukraine mất thêm một tiêm kích do phương Tây cung cấp. Một kênh Telegram nổi tiếng với các tin tức đáng tin cậy dẫn lời nhân chứng nói rằng: “Có một tên lửa Nga đã bay rất gần một chiếc F-16 trên bầu trời Sumy”.
Thông tin này làm dấy lên nghi vấn chiếc máy bay có thể đã bị bắn hạ bằng tên lửa không đối không tầm xa R-37 (RVV-BD) phóng từ Su-35, Su-57 hoặc MiG-31BM của Nga. Tên lửa này có tầm bắn lên tới 300 km nếu được phóng từ độ cao lớn.
Khả năng hệ thống phòng không S-400 liên quan đến vụ việc được cho là thấp, do vị trí và hoạt động của hệ thống này luôn bị tình báo phương Tây giám sát chặt chẽ.
Tuy nhiên, độ tin cậy của thông tin mà nhân chứng đưa ra cũng bị đặt dấu hỏi. Theo lời nhân chứng, chiếc F-16 bị “tên lửa rượt đuổi” khi đang bay về phía biên giới Nga. Một tình huống như vậy rất khó xảy ra, vì tên lửa từ lãnh thổ Nga thường tấn công từ phía trước chứ không phải từ phía sau. Cách giải thích này cũng khiến người ta cho rằng chiếc F-16 có thể đã bị phòng không Ukraine vô tình bắn hạ.
Mọi đồn đoán chấm dứt khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/4 ra tuyên bố cho biết lực lượng phòng không nước này “đã bắn hạ một máy bay F-16 của Ukraine, đánh chặn 8 quả bom dẫn đường JDAM, 7 tên lửa HIMARS và 207 UAV”.
Dù xác nhận đã bắn rơi chiếc F-16, tuyên bố của Nga không nêu rõ hệ thống vũ khí nào được sử dụng hoặc vị trí chính xác của vụ việc.
Kịch bản khả dĩ nhất
Hiện Ukraine chỉ sở hữu số lượng F-16 rất hạn chế, với nhiều nguồn tin cho rằng phi đội của Kiev không vượt quá 16 chiếc. Trong số đó, chỉ khoảng 6 - 8 máy bay sẵn sàng chiến đấu tại bất kỳ thời điểm nào. Chúng được phân bổ tại nhiều căn cứ không quân và chủ yếu làm nhiệm vụ phòng không, đánh chặn tên lửa hành trình Nga như Kh-101 và Kalibr.
Đối với các nhiệm vụ tấn công mục tiêu mặt đất trên lãnh thổ Nga, F-16 sử dụng bom dẫn đường tầm xa như SDB và JDAM-ER, có tầm bắn tùy thuộc vào độ cao thả bom (thường từ 3.000-12.000 mét).
Trong các đợt tấn công hệ thống radar và phòng không đối phương, F-16 triển khai tên lửa AGM-88 HARM – loại vũ khí có động cơ, tốc độ vượt Mach 2 ngay sau khi phóng. Khi rời bệ phóng, HARM tăng tốc cực nhanh, thường bay vượt lên phía trước máy bay – điều có thể khiến người không am hiểu về quân sự nhầm tưởng đây là một tên lửa đang tấn công F-16.
Để tấn công hiệu quả, F-16 phải bay thấp khi tiếp cận biên giới để tránh bị radar phát hiện. Tại điểm thả bom hoặc phóng tên lửa, phi công sẽ tăng độ cao để đạt đủ điều kiện về độ cao và tốc độ, nhưng cũng vì vậy máy bay dễ đi vào vùng quan sát của radar đối phương.
Các vị trí phóng thường được tính toán kỹ lưỡng để máy bay tránh đi vào tầm bắn của các hệ thống phòng không tầm xa như S-400. Tuy nhiên, vào ngày 12/4, chiếc F-16 do đại úy Ivanov điều khiển dường như đã vô tình lọt vào một trong những vùng nguy hiểm này.
Lúc này có 2 khả năng: Nếu là lỗi phi công, Ivanov đã sai sót trong tính toán hoặc thực hiện đường bay; Nếu là lỗi tình báo, lực lượng Ukraine đã không nắm được vị trí chính xác của hệ thống phòng không Nga tại khu vực đó.
Đằng sau lời xác nhận nhanh chóng của ông Zelensky
Trong nhiều tháng qua, Ukraine liên tục sử dụng MiG-29, Su-27 và cả là F-16 để tấn công bằng bom dẫn đường và tên lửa HARM. Câu hỏi đặt ra là: chuyện gì đã thực sự xảy ra vào ngày 12/4?
Nếu nguyên nhân là do lỗi của phi công trong lúc thực hiện nhiệm vụ, đây không phải là điều bất ngờ. Các phi công Ukraine vốn quen với các máy bay chiến đầu từ thời Liên Xô, việc chuyển sang loại máy bay hoàn toàn khác của phương Tây sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể, ngay cả với các phi công dày dặn kinh nghiệm.
Thời gian huấn luyện phi công Ukraine lái F-16 thậm chí còn bị rút ngắn còn chưa đến 1 năm do nhu cầu cấp thiết của cuộc xung đột đang diễn ra. Điều này làm dấy lên câu hỏi về mức độ thực sự sẵn sàng của phi công. Lái một máy bay tiên tiến của phương Tây, vốn không phải là một nền tảng quen thuộc, trong một môi trường dày đặc các hệ thống phòng không của Nga là một thách thức cực lớn, đòi hỏi phi công phải cực kỳ nhạy bén và có khả năng ra quyết định chớp nhoáng trong tích tắc. Sai sót là hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi các phi công Ukraine phải thực hiện công việc nặng nề với các cuộc xuất kích không ngừng nghỉ trên chiến trường.
Mặt khác nếu phi công Ukraine không hề hay biết mình đã đi vào tầm ngắm của hệ thống S-400, điều này có thể cho thấy Mỹ/NATO, có thể đã không cung cấp kịp thời dữ liệu ISR (tình báo, giám sát và trinh sát) cho Kiev.
Trong trường hợp này, việc ông Zelensky nhanh chóng xác nhận thông tin Ukraine mất thêm một chiếc F-16 có thể là một tín hiệu chính trị có chủ ý và ngầm chỉ trích các nước phương Tây.
Cho dù nguyên nhân là gì, sự cố ngày 12/4 cũng làm nổi bật những lỗ hổng trong chiến lược triển khai F-16 của Ukraine. Dù đây là dòng chiến đấu cơ hiện đại, nhưng số lượng hạn chế, thiếu phụ tùng, thiếu phi công được đào tạo bài bản, và mối đe dọa thường trực từ phòng không Nga khiến hiệu quả tác chiến bị đặt vào vòng nghi vấn.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực
Tàu không người lái mang vũ khí laser mới: “Con át chủ bài” của Ukraine ở Biển Đen
Thứ Ba, 20:07, 15/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Để tăng cường năng lực hàng hải, Ukraine đã phát triển một loại tàu không người lái đa chức năng mới, mang nhiều loại vũ khí, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau ở Biển Đen.

Tàu không người lái Alligator-9 lợi hại cỡ nào?

Tàu mặt nước không người lái (USV) mới có tên gọi Alligator-9, có thể phóng dàn máy bay không người lái cảm tử hoặc máy bay không người lái trang bị vũ khí laser để bắn hạ UAV, trực thăng, tên lửa của đối phương. Ngoài ra, Ukraine cũng triển khai phương tiện này nhằm cải thiện khả năng tác chiến điện tử chống lại Nga.
tau khong nguoi lai mang vu khi laser moi con at chu bai cua ukraine o bien Den hinh anh 1


Tàu không người lái Alligator-9 của Ukraine. Ảnh cắt từ video.
Theo Militarnyi, Alligator-9 là tàu không người lái trên biển dạng mô-đun có khả năng mang theo nhiều loại tải trọng khác nhau tùy thuộc vào nhiệm vụ được giao. Phương tiện đại diện cho bước tiến công nghệ đáng kể trong quá trình phát triển lĩnh vực quốc phòng của Ukraine, kết hợp các nền tảng hải quân tự động với vũ khí laser để tăng cường an ninh hàng hải và triển khai lực lượng.
Phương tiện có thể được trang bị vũ khí laser Tryzub (Chiếc đinh ba), cho phép nó bắn hạ tên lửa hành trình, bom lượn và máy bay không người lái của đối phương ở khoảng cách lên tới 3.000m. Ngoài ra, Tryzub cũng có khả năng vô hiệu hóa UAV trinh sát, trực thăng và máy bay ở phạm vi lên tới 5.000m và làm mù các mối đe dọa trên không, bao gồm tên lửa và máy bay, ở khoảng cách lên tới 10.000m.

Bên cạnh đó, Alligator-9 có thể mang theo xuồng không người lái (UUV) phóng ngư lôi Alligator-5 ToD cỡ nhỏ, được thiết kế để nhắm vào các tàu mặt nước nhỏ.
Trong vai trò hỗ trợ tác chiến điện tử, Alligator-9 có thể mang theo từ 3 đến 5 chiếc UUV tác chiến điện tử Alligator 5, trang bị hệ thống tác chiến điện tử, trinh sát, dẫn đường và chống mìn để đảm bảo nhiệm vụ thành công và tiếp cận mục tiêu. Alligator-5 EW có khả năng thu thập thông tin tình báo và hỗ trợ hoạt động bằng cách vô hiệu hóa liên lạc và radar của đối phương, tạo điều kiện cho phương tiện không người lái tấn công di chuyển an toàn hoặc rà phá bom mìn hay hỗ trợ dẫn đường.
Alligator-9 đã được Ukraine giới thiệu tại hội nghị “Ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu: Triển vọng hợp tác với lĩnh vực quốc phòng của Ukraine” vào hôm 10/4. Tại sự kiện này, chỉ huy hệ thống không người lái của Ukraine Vadym Sukharevskyi cũng trình làng vũ khí laser Tryzub.
Mặc dù thông số kỹ thuật đầy đủ của Alligator-9, chẳng hạn như tầm hoạt động và tốc độ, vẫn chưa được tiết lộ, nhưng một số báo cáo cho biết, phương tiện dài khoảng 3 đến 5m. Thiết kế của Alligator-9 cho phép nó thích ứng linh hoạt với nhiều nhiệm vụ khác nhau trong bối cảnh xung đột hải quân và chiến tranh điện tử diễn biến phức tạp.
Trước đó, Ukraine đã tiết lộ một phương tiện không người lái hải quân tầm xa khác do Công ty thiết giáp quân sự HUB phát triển có tên gọi Katran.
Katran có tầm hoạt động lên tới 1.500 km, được trang bị ngư lôi, súng máy minigun và hệ thống tác chiến điện tử, chuyên sử dụng cho nhiệm vụ tấn công và trinh sát tự động trên biển.
Cạnh tranh lợi thế bằng vũ khí không người lái
Ukraine đã phát triển các phương tiện không người lái hải quân mới trong khuôn khổ chiến lược đối phó Nga bằng các biện pháp không tốn nhiều chi phí nhưng lại gây ra thiệt hại đáng kể cho đối phương. Theo Diễn đàn Thái Bình Dương, Ukraine đang nỗ lực nâng cấp lực lượng hải quân bằng cách bổ sung các USV hoặc UAV trên biển để có thể giành lợi thế ở Biển Đen.
Khi Nga cố gắng chặn tàu vận chuyển của Ukraine, Kiev đã phản ứng nhanh chóng bằng các cuộc tấn công sử dụng USV để chống lại mối đe dọa. Ngay cả sau khi Hạm đội Biển Đen di dời phần lớn khỏi căn cứ ở bán đảo Crimea, phương tiện không người lái trên biển của Ukraine vẫn tiếp tục tìm kiếm và tấn công các tàu của Nga.
Trong thời gian qua, quân đội Ukraine đã cải tiến phương tiện không người lái trên biển để thực hiện nhiều nhiệm vụ, bổ sung thêm bệ phóng tên lửa và các vũ khí khác nhằm cải thiện hiệu suất của chúng. Nhiều xuồng không người lái của Ukraine đã nhắm mục tiêu thành công vào các trực thăng của Nga ở Biển Đen. Chẳng hạn, xuồng không người lái Magura V5 của Ukraine được trang bị tên lửa tầm nhiệt đã bắn hạ hai trực thăng Mi-8 của Nga và làm hỏng một chiếc thứ ba ngoài khơi bờ biển Crimea. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một phương tiện không người lái của hải quân nhắm mục tiêu và bắn hạ thành công trực thăng chiến đấu.
Vào ngày 5/1, các phương tiện mặt nước không người lái (USV) của Ukraine đã phóng xuồng cảm tử từ Biển Đen, tấn công các hệ thống phòng không của Nga tại Kherson, mỗi hệ thống trị giá 15 đến 20 triệu USD.
Ông Serhii Kuzan, người đứng đầu Trung tâm An ninh và Hợp tác Ukraine cho rằng, Nga ngày càng lo ngại về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công bằng xuồng không người lái vào cầu Crimea, chính vì thế nước này đã dành nhiều nguồn lực cho việc phòng thủ. “Nga đang làm mọi cách có thể để bảo vệ Cầu Crimea khỏi bị phá hủy. Cây cầu này rất quan trọng đối với hoạt động hậu cần của Nga”, ông Kuzan giải thích.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực
Ấn Độ thử nghiệm thành công vũ khí laser
Thứ Ba, 18:11, 15/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ấn Độ vừa thử nghiệm thành công loại vũ khí laser do nước này tự nghiên cứu phát triển, có khả năng bắn hạ máy bay không người lái cánh cố định ở tầm xa, máy bay không người lái hoạt động theo bầy đàn và thiết bị giám sát.

Sản phẩm có tên gọi Hệ thống Vũ khí Năng lượng Định hướng (DEW) có khả năng tạo ra tia laser 30 kilowatt, do Trung tâm Khoa học và Hệ thống Năng lượng Cao (CHESS) thuộc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) thiết kế và sản xuất, cùng một số phòng thí nghiệm của chính phủ, các đơn vị học thuật và doanh nghiệp tư nhân. Loại vũ khí này được bắn thử nghiệm hôm 13/4 tại Trường bắn ngoài trời quốc gia ở quận Kurnool, bang Andhra Pradesh, Đông Nam Ấn Độ.
An Do thu nghiem thanh cong vu khi laser hinh anh 1

Tổ hợp vũ khí laser (DEW) được Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) thử nghiệm hôm 13/4 tại bang Andhra Pradesh. (Nguồn ảnh: ANI)
Loại vũ khí này được DRDO miêu tả là “có tốc độ giao tranh cực nhanh, độ chính xác cao và khả năng sát thương mục tiêu trong vòng vài giây đã khiến nó trở thành hệ thống chống máy bay không người lái mạnh nhất”. Theo DRDO, chỉ có một số ít quốc gia trên thế giới đã làm chủ được công nghệ này để vô hiệu hóa tên lửa, máy bay không người lái và các loại đạn nhỏ bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Đức và Israel.
Cách thức hoạt động của hệ thống này là: sau khi phát hiện mục tiêu bằng radar hoặc hệ thống quang điện tử (EO) tích hợp, DEW có thể tấn công mục tiêu với tốc độ ánh sáng, sử dụng chùm tia laser để cắt xuyên qua mục tiêu, gây ra hỏng hóc về mặt cấu trúc hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn nếu ngắm trúng đầu đạn.

“DEW là vũ khí của tương lai và chúng có thể được sử dụng để đốt các cảm biến điện tử trên tên lửa, máy bay, phương tiện bay không người lái và thậm chí cả vệ tinh”, thông cáo của DRDO có đoạn viết.
DRDO khẳng định loại vũ khí tiên tiến này “có khả năng cách mạng hóa không gian chiến đấu bằng cách giảm sự phụ thuộc vào đạn dược đắt tiền, đồng thời giảm nguy cơ gây ra thiệt hại ở xung quanh mục tiêu bị ngắm bắn”.
Cơ quan nghiên cứu khoa học quốc phòng chiến lược của Ấn Độ khẳng định loại vũ khí laser này sẽ sớm thay thế vũ khí động học truyền thống và hệ thống phòng thủ tên lửa do dễ vận hành và hiệu quả về chi phí. Theo đó, chi phí bắn một loạt đoạn laser trong vài giây tương đương với số tiền mua một vài lít xăng.
Binh lính Ukraine than phiền chất lượng vũ khí Đức "không đáng tin cậy"
Thứ Ba, 15:52, 15/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Các binh lính Ukraine đã thể hiện sự thất vọng với một số hệ thống vũ khí do Đức cung cấp, làm dấy lên lo ngại về mức độ đáng tin cậy của chúng trên chiến trường.

Theo các tài liệu nội bộ của quân đội Đức do Der Spiegel thu thập, hàng loạt hạn chế kỹ thuật đã khiến một số vũ khí viện trợ trở nên "không phù hợp" với tác chiến cường độ cao.
Một minh chứng cho việc này là sự thể hiện của lựu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000. Mặc dù được đánh giá là một hệ thống xuất sắc nhưng Panzerhaubitze 2000 lại bị than phiền là "dễ hỏng hóc về mặt kỹ thuật", ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu lâu dài.
binh linh ukraine than phien chat luong vu khi Duc khong dang tin cay hinh anh 1


Xe tăng Leopard 2. Ảnh: Reuters
Tương tự, xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 cũng chỉ được sử dụng trong phạm vi hạn chế, thường là theo kiểu pháo binh ứng biến do khả năng phòng vệ kém. Trong khi đó, dòng xe tăng Leopard 2A6 hiện đại hơn lại đòi hỏi bảo trì phức tạp, khiến việc sửa chữa nhanh trên tiền tuyến gần như bất khả thi, binh lính Ukraine cho hay. Những tiết lộ trên được một Phó Tùy viên Quốc phòng của Đại sứ quán Đức tại Kiev chia sẻ trong buổi thuyết trình trước khoảng 200 sĩ quan trẻ của Lực lượng Vũ trang Đức.

Dù nhiều hệ thống bị than phiền nhưng không phải tất cả vũ khí từ Đức đều bị đánh giá tiêu cực. Hệ thống phòng không IRIS-T được binh lính Ukraine đánh giá cao về hiệu quả chiến đấu. Tuy nhiên, tính ứng dụng của nó bị hạn chế do giá đạn cao và nguồn cung khan hiếm.
Hệ thống Patriot cũng nhận phải đánh giá trái chiều. Dù nhìn chung vẫn là một hệ thống đáng tin cậy nhưng Patriot bị coi là "khó phù hợp" với điều kiện giao tranh do phương tiện vận chuyển đã lỗi thời và thiếu phụ tùng thay thế.
Binh lính Ukraine cũng cho biết, hệ thống pháo phản lực MARS II chỉ "sử dụng được một phần" do không thể triển khai loại đạn chùm do Mỹ cung cấp trên tiền tuyến.
Trong số các hệ thống do Đức cung cấp, pháo phòng không tự hành Gepard được đánh giá cao nhất. Binh lính Ukraine gọi đây là vũ khí "được ưa chuộng, hiệu quả và đáng tin cậy nhất" trong kho vũ khí của mình. Dù đã bị loại biên ở Đức nhưng nhiều hệ thống này vẫn được vận chuyển tới Ukraine.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực
Lực lượng thiết giáp Nga bất ngờ tái xuất với vai trò tấn công mũi nhọn
Thứ Năm, 05:07, 17/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Quân đội Nga hiện đang triển khai rộng rãi lực lượng thiết giáp trên tuyến đầu để tấn công Ukraine sau thời gian dài hạn chế. Đây là kết luận do các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 15/4.

Nga ồ ạt triển khai lực lượng thiết giáp trên tuyến đầu

Các nhà phân tích Mỹ cho rằng, lực lượng Nga dường như đang tăng cường sử dụng xe bọc thép trên toàn bộ tiền tuyến thay vì sử dụng chúng chủ yếu cho vai trò hỗ trợ bộ binh tấn công như giai đoạn cuối năm 2024. ISW đưa ra kết luận này dựa trên việc thu thập các nguồn tin trên chiến trường.
luc luong thiet giap nga bat ngo tai xuat voi vai tro tan cong mui nhon hinh anh 1


Lực lượng thiết giáp hùng hậu của Nga. Ảnh: warfare.ru
Trung tá Dmytro Zaporozhets, người phát ngôn của Nhóm tác chiến chiến thuật Lugansk của Ukraine cho biết, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công cơ giới của Nga, tại khu vực Stupochky (phía Nam Chasiv Yar) và Klishchiivka (phía Đông Nam Chasiv Yar). Trước đó hôm 12/4, đối phương đã sử dụng 13 xe bọc thép, một số ô tô và nhiều xe gắn máy để tấn công.
Mới nhất, ngày 15/4, một lữ đoàn Ukraine hoạt động theo hướng Novopavlivka đã công bố video cho thấy, quân đội Nga đã thực hiện một cuộc tấn công cơ giới, với hơn 20 xe bọc thép, trong đó có hơn 10 xe chiến đấu bộ binh (IFV) và một số xe tăng.

Lữ đoàn này cho biết, Nga đã cố gắng tiến lên phía trước bằng cách triển khai các đơn vị xe gắn máy đi trước các đoàn xe bọc thép tấn công để nhanh chóng tiếp cận các vị trí của lực lượng Ukraine.
Một lữ đoàn Ukraine khác hoạt động gần đó đã báo cáo về cuộc tấn công của Nga gần Vilne Pole (phía Tây Bắc Velyka Novosilka), nơi các lực lượng Ukraine tuyên bố đã phá hủy 2 xe tăng và 12 xe chiến đấu bộ binh của đối phương.
Trước đó ngày 14/4, Vệ binh Quốc gia Ukraine công bố video cho thấy Nga tiến hành một cuộc tấn công cơ giới với 3 xe tăng, 18 xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép MT-LB và 41 xe gắn máy ở một khu vực không xác định theo hướng Zaporizhzhia. Vệ binh Quốc gia cho biết đã đẩy lùi cuộc tấn công và phá hủy một số xe chiến đấu bộ binh của Nga.
Vì sao Moscow thay đổi chiến thuật?
ISW lưu ý rằng kể từ cuối mùa thu năm 2024, lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công cơ giới bằng cách sử dụng xe dân sự, xe máy và xe địa hình (ATV) sau khi hạn chế xe bọc thép trên toàn bộ tiền tuyến. Các chuyên gia cho rằng, sự thay đổi này có thể là do Nga lo ngại về tổn thất xe bọc thép trong giai đoạn mùa hè và đầu mùa thu năm 2024. Ở thời điểm đó, quân đội Nga chủ yếu dựa vào các nhóm bộ binh nhỏ để tiến vào Ukraine và chỉ sử dụng xe bọc thép để vận chuyển bộ binh ra tiền tuyến hoặc hỗ trợ hỏa lực cho các cuộc tấn công.
"Lực lượng Nga tiếp tục tấn công bằng các nhóm bộ binh nhỏ dọc theo tiền tuyến và chỉ triển khai xe bọc thép cho các hoạt động tấn công trong trường hợp cần thiết", báo cáo của ISW nêu rõ.
Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh từng cho rằng cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga khó có khả năng sản xuất đủ xe bọc thép và hệ thống pháo mới để bù đắp cho tỷ lệ tổn thất hiện tại. Đó là lý do Nga phải sử dụng các phương tiện vận tải dân sự thay thế trong hoạt động tấn công cơ giới khi nguồn xe bọc thép từ thời Liên Xô đang cạn kiệt.
"Việc Nga tăng cường sử dụng xe bọc thép trong thời gian gần đây cho thấy bộ chỉ huy quân sự nước này có thể không còn lo lắng về việc kho dự trữ xe bọc thép đang cạn kiệt hoặc ít nhất là sẵn sàng chấp nhận tổn thất thêm về xe bọc thép nếu lực lượng Nga giành thêm lợi thế trước khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong tương lai", ISW nhấn mạnh.
Ngày 15/4, Nhóm chiến thuật – chiến lược Khortytsia cho biết, quân đội Nga một lần nữa đã cố gắng tiến gần Vovchansk, nhưng lực lượng Ukraine đã ngăn chặn thành công và phá hủy một nhóm xe bọc thép của đối phương. Trước đó hôm 13/ 4, Ukraine thông báo ngăn chặn một cuộc tấn công của đối phương theo hướng Pokrovsk nhờ sử dụng tên lửa Javelin.
Ngoài việc tăng cường sử dụng thiết giáp trền tiền tuyến, Nga cũng tìm cách phá hủy các loại xe bọc thép của Ukraine. Moscow đã triển khai rất nhiều loại vũ khí để bắn hạ xe tăng đối phương, trong đó máy bay không người lái là loại vũ khí nổi bật nhất. Cả Ukraine và Nga đều sử dụng rất nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất có gắn đầu đạn chống tăng.
Các binh sỹ vận hành máy bay không người lái giàu kinh nghiệm thường biết rõ cần phải nhắm tới điểm yếu nào trên xe tăng để đảm bảo hiệu quả tấn công. Sử dụng các phương pháp này, Nga đã có thể tiêu diệt xe tăng Ukraine một cách tương đối dễ dàng.
Tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) của Nga cũng đóng vai trò lớn trong việc bắn hạ xe tăng Ukraine. Mặc dù không tinh vi như các loại tên lửa Javelin hay NLAW mà phương Tây cung cấp Ukraine sử dụng, nhưng một số hệ thống của Nga như Kornet có khả năng xuyên phá mạnh mẽ. Tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet đã bắn hạ nhiều xe tăng phương Tây, trong đó có cả những phương tiện có lớp giáp dày.
Tên lửa chống tăng có điều khiển 9K121 Vikhr cũng là loại vũ khí mà Nga sử dụng thường xuyên. Được phóng từ trực thăng tấn công, những tên lửa này đã chứng tỏ hiệu quả đáng gờm khi chống lại lực lượng thiết giáp của Ukraine ở các khu vực như Kursk và Zaporizhzhia.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực
Hàn Quốc đẩy nhanh tốc độ phát triển khí tài chống UAV
Thứ Tư, 11:15, 16/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Trong khuôn khổ chương trình nâng cao sức chiến đấu cho lực lượng quân đội, Hàn Quốc vừa quyết định đẩy nhanh tốc nghiên cứu - phát triển một loại khí tài chống UAV (máy bay không người lái ) để sớm đưa vào sử dụng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết loại khí tài chống UAV này có tên gọi “Jammer”, sẽ được lắp đặt trên tất cả các loại chiến xa hiện có của nước này, bao gồm cả xe tăng hạng nặng.
han quoc day nhanh toc do phat trien khi tai chong uav hinh anh 1


Xe tăng Hàn Quốc.
Quyết định đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu – phát triển loại vũ khí hiện đại và được coi là thiết yếu này, được đưa ra tại phiên họp của "Ủy ban xúc tiến các dự án cấp thiết" thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 10/4 vừa qua, sau khi có sự đồng thuận của giới chuyên môn.
Với quyết định này, trong tháng 5 tới, việc đấu thầu cho dự án sẽ được tiến hành, và trong vòng 2 năm, tính từ đầu năm 2026, đơn vị trúng thầu phải hoàn tất việc nghiên cứu – phát triển – sản xuất để bàn giao cho lực lượng tăng – thiết giáp sử dụng thử nghiệm từ năm 2028.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hiện nay, việc sử dụng các thiết bị bay không người lái để tấn công các mục tiêu của đối phương, đặc biệt là xe tăng hạng nặng, đã trở nên phổ cập. Do đó, Jammer sẽ được thiết kế dành riêng cho các chiến xa, có thể vô hiệu hóa tất cả các máy bay không người lái, bao gồm cả thiết bị bay đánh bom cảm tử tốc độ cao có ứng dụng trí tuệ nhân tạo của đối phương từ xa.
Loại khí tài ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất này sẽ góp phần nâng cao năng lực chiến đấu của bộ binh cơ giới nói riêng, và khả năng răn đe - ứng phó nói chung của quân đội Hàn Quốc.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,679
Động cơ
108,382 Mã lực
Đức tăng cường khả năng trinh sát bằng UAS nano Black Hornet 4
Thứ Tư, 05:15, 16/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Công ty Teledyne FLIR Defense đã ký hợp đồng trị giá 15 triệu USD với Văn phòng Thiết bị, Công nghệ Thông tin và Hỗ trợ Dịch vụ của Đức (BAAINBw) để cung cấp máy bay không người lái nano Black Hornet 4 (BH4), nhằm nâng cao năng lực trinh sát và nhận thức tình huống các lực lượng nước này.

Teledyne FLIR Defense, công ty hàng đầu của Na Uy trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng, đã ký hợp đồng với BAAINBw của Bundeswehr để cung cấp máy bay không người lái nano Black Hornet 4. Hợp đồng này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng trinh sát, đặc biệt là đối với các đơn vị quân đội nhỏ cơ động của Đức.
Duc tang cuong kha nang trinh sat bang uas nano black hornet 4 hinh anh 1


Black Hornet 4 của công ty Teledyne FLIR Defense; Nguồn: newatlas.com
Máy bay không người lái nano Black Hornet 4 là thế hệ mới nhất của Teledyne FLIR Defense, được thiết kế đặc biệt cho lính bộ binh, giúp họ phân loại địa hình mà không cần phải lộ diện. Với trọng lượng chỉ khoảng 70g, chiều dài 16,8 cm, chiều rộng 3,4 cm và đường kính cánh quạt 190 mm, Black Hornet 4 có thể được lắp ráp và phóng trong vòng chưa đầy 20 giây. Nó có khả năng bay với tốc độ 10 m/s trong hơn 30 phút với một lần sạc, và chịu được gió giật lên tới 55 km/h.
Được điều khiển từ một thiết bị cầm tay nhỏ gọn, Black Hornet 4 có phạm vi vô tuyến lên tới 2 km và sử dụng liên kết truyền thông an toàn với mã hóa, công suất động và khả năng nhảy tần số. Máy bay này cũng có khả năng hoạt động ngoài tầm nhìn và ở những khu vực không có GPS, nhờ vào hệ thống bản đồ tích hợp, tính năng tránh va chạm và khả năng duy trì hướng đi trong các khu vực đô thị, chiến hào hay tòa nhà.

Black Hornet 4 có tính năng tàng hình cao, tiếng ồn động cơ thấp, và độ bền vượt trội trong các môi trường khắc nghiệt. Nó được trang bị camera ban ngày 12 megapixel, cảm biến nhiệt độ phân giải cao, và khả năng truyền tải video và hình ảnh sắc nét (1.280 x 720 pixel cho video, 3.024 x 4.032 pixel và 512 x 640 pixel cho ảnh chụp nhanh). UAV này cũng được trang bị công nghệ tránh chướng ngại vật tiên tiến, giúp nâng cao khả năng điều hướng qua các môi trường phức tạp mà không gây nguy hiểm cho hệ thống hoặc người vận hành.
Hợp đồng này, dự kiến hoàn thành trong vòng 2 năm, bao gồm việc cung cấp các hệ thống Black Hornet 4, các bộ phận thay thế và đào tạo liên quan. Teledyne FLIR Defense hợp tác với European Logistic Partners (ELP) GmbH, có trụ sở tại Wuppertal (Đức), để hỗ trợ và thực hiện hợp đồng tại địa phương, đảm bảo giao các hệ thống này cho Bundeswehr một cách hiệu quả và đúng tiến độ.
Black Hornet 4 đã được sử dụng rộng rãi bởi các lực lượng quân sự trên toàn thế giới, bao gồm quân đội Ukraine, và hiện đang hỗ trợ các hoạt động chống lại lực lượng Nga. Với hơn 33.000 đơn vị Black Hornet được chuyển giao cho 45 quốc gia, Teledyne FLIR đã khẳng định vị thế là nhà cung cấp đáng tin cậy các công nghệ trinh sát tiên tiến, trao cho các đơn vị quân đội công cụ cần thiết để ra quyết định chiến thuật quan trọng trên chiến trường.
Thành công của Teledyne FLIR Defense trong việc ký kết hợp đồng này phản ánh xu hướng gia tăng trong việc áp dụng công nghệ UAV tiên tiến cho nhu cầu trinh sát của các lực lượng quân sự. Khi các cuộc xung đột trên toàn thế giới tiếp tục diễn biến, các hệ thống như Black Hornet 4 sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc định hình tương lai các hoạt động quân sự, cung cấp cho binh lính những công cụ cần thiết để điều hướng trên các chiến trường phức tạp và duy trì lợi thế chiến thuật.
Teledyne Technologies, công ty mẹ của Teledyne FLIR, là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm và phần mềm hình ảnh kỹ thuật số, thiết bị đo lường, thiết bị điện tử hàng không vũ trụ và quốc phòng. Với hơn 35 hệ thống UAS khác được đánh giá, Black Hornet 4 đã được chọn là một trong những hệ thống tham gia giải thưởng Blue UAS Refresh của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Hợp đồng mới với Đức càng khẳng định nhu cầu ngày càng tăng đối với các hệ thống máy bay không người lái siêu nhỏ (UAS) trong chiến tranh hiện đại. Khi các lực lượng quân sự ưu tiên thông tin tình báo chính xác và khả năng hoạt động linh hoạt, Black Hornet 4 sẽ đóng vai trò then chốt trong chiến lược phòng thủ của Đức, đặc biệt trong các tình huống đòi hỏi tàng hình và tính cơ động cao.
Việc tích hợp các hệ thống UAV tiên tiến này vào kho vũ khí của Bundeswehr sẽ cung cấp khả năng nhận thức tình huống được nâng cao, cho phép đưa ra quyết định hiệu quả hơn trong các môi trường chiến đấu năng động, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị chiến đấu nhỏ và tinh gọn của Đức.

Tàu không người lái mang vũ khí laser mới: “Con át chủ bài” của Ukraine ở Biển Đen
Thứ Ba, 20:07, 15/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Để tăng cường năng lực hàng hải, Ukraine đã phát triển một loại tàu không người lái đa chức năng mới, mang nhiều loại vũ khí, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau ở Biển Đen.

Tàu không người lái Alligator-9 lợi hại cỡ nào?

Tàu mặt nước không người lái (USV) mới có tên gọi Alligator-9, có thể phóng dàn máy bay không người lái cảm tử hoặc máy bay không người lái trang bị vũ khí laser để bắn hạ UAV, trực thăng, tên lửa của đối phương. Ngoài ra, Ukraine cũng triển khai phương tiện này nhằm cải thiện khả năng tác chiến điện tử chống lại Nga.
tau khong nguoi lai mang vu khi laser moi con at chu bai cua ukraine o bien Den hinh anh 1


Tàu không người lái Alligator-9 của Ukraine. Ảnh cắt từ video.
Theo Militarnyi, Alligator-9 là tàu không người lái trên biển dạng mô-đun có khả năng mang theo nhiều loại tải trọng khác nhau tùy thuộc vào nhiệm vụ được giao. Phương tiện đại diện cho bước tiến công nghệ đáng kể trong quá trình phát triển lĩnh vực quốc phòng của Ukraine, kết hợp các nền tảng hải quân tự động với vũ khí laser để tăng cường an ninh hàng hải và triển khai lực lượng.
Phương tiện có thể được trang bị vũ khí laser Tryzub (Chiếc đinh ba), cho phép nó bắn hạ tên lửa hành trình, bom lượn và máy bay không người lái của đối phương ở khoảng cách lên tới 3.000m. Ngoài ra, Tryzub cũng có khả năng vô hiệu hóa UAV trinh sát, trực thăng và máy bay ở phạm vi lên tới 5.000m và làm mù các mối đe dọa trên không, bao gồm tên lửa và máy bay, ở khoảng cách lên tới 10.000m.

Bên cạnh đó, Alligator-9 có thể mang theo xuồng không người lái (UUV) phóng ngư lôi Alligator-5 ToD cỡ nhỏ, được thiết kế để nhắm vào các tàu mặt nước nhỏ.
Trong vai trò hỗ trợ tác chiến điện tử, Alligator-9 có thể mang theo từ 3 đến 5 chiếc UUV tác chiến điện tử Alligator 5, trang bị hệ thống tác chiến điện tử, trinh sát, dẫn đường và chống mìn để đảm bảo nhiệm vụ thành công và tiếp cận mục tiêu. Alligator-5 EW có khả năng thu thập thông tin tình báo và hỗ trợ hoạt động bằng cách vô hiệu hóa liên lạc và radar của đối phương, tạo điều kiện cho phương tiện không người lái tấn công di chuyển an toàn hoặc rà phá bom mìn hay hỗ trợ dẫn đường.
Alligator-9 đã được Ukraine giới thiệu tại hội nghị “Ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu: Triển vọng hợp tác với lĩnh vực quốc phòng của Ukraine” vào hôm 10/4. Tại sự kiện này, chỉ huy hệ thống không người lái của Ukraine Vadym Sukharevskyi cũng trình làng vũ khí laser Tryzub.
Mặc dù thông số kỹ thuật đầy đủ của Alligator-9, chẳng hạn như tầm hoạt động và tốc độ, vẫn chưa được tiết lộ, nhưng một số báo cáo cho biết, phương tiện dài khoảng 3 đến 5m. Thiết kế của Alligator-9 cho phép nó thích ứng linh hoạt với nhiều nhiệm vụ khác nhau trong bối cảnh xung đột hải quân và chiến tranh điện tử diễn biến phức tạp.
Trước đó, Ukraine đã tiết lộ một phương tiện không người lái hải quân tầm xa khác do Công ty thiết giáp quân sự HUB phát triển có tên gọi Katran.
Katran có tầm hoạt động lên tới 1.500 km, được trang bị ngư lôi, súng máy minigun và hệ thống tác chiến điện tử, chuyên sử dụng cho nhiệm vụ tấn công và trinh sát tự động trên biển.
Cạnh tranh lợi thế bằng vũ khí không người lái
Ukraine đã phát triển các phương tiện không người lái hải quân mới trong khuôn khổ chiến lược đối phó Nga bằng các biện pháp không tốn nhiều chi phí nhưng lại gây ra thiệt hại đáng kể cho đối phương. Theo Diễn đàn Thái Bình Dương, Ukraine đang nỗ lực nâng cấp lực lượng hải quân bằng cách bổ sung các USV hoặc UAV trên biển để có thể giành lợi thế ở Biển Đen.
Khi Nga cố gắng chặn tàu vận chuyển của Ukraine, Kiev đã phản ứng nhanh chóng bằng các cuộc tấn công sử dụng USV để chống lại mối đe dọa. Ngay cả sau khi Hạm đội Biển Đen di dời phần lớn khỏi căn cứ ở bán đảo Crimea, phương tiện không người lái trên biển của Ukraine vẫn tiếp tục tìm kiếm và tấn công các tàu của Nga.
Trong thời gian qua, quân đội Ukraine đã cải tiến phương tiện không người lái trên biển để thực hiện nhiều nhiệm vụ, bổ sung thêm bệ phóng tên lửa và các vũ khí khác nhằm cải thiện hiệu suất của chúng. Nhiều xuồng không người lái của Ukraine đã nhắm mục tiêu thành công vào các trực thăng của Nga ở Biển Đen. Chẳng hạn, xuồng không người lái Magura V5 của Ukraine được trang bị tên lửa tầm nhiệt đã bắn hạ hai trực thăng Mi-8 của Nga và làm hỏng một chiếc thứ ba ngoài khơi bờ biển Crimea. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một phương tiện không người lái của hải quân nhắm mục tiêu và bắn hạ thành công trực thăng chiến đấu.
Vào ngày 5/1, các phương tiện mặt nước không người lái (USV) của Ukraine đã phóng xuồng cảm tử từ Biển Đen, tấn công các hệ thống phòng không của Nga tại Kherson, mỗi hệ thống trị giá 15 đến 20 triệu USD.
Ông Serhii Kuzan, người đứng đầu Trung tâm An ninh và Hợp tác Ukraine cho rằng, Nga ngày càng lo ngại về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công bằng xuồng không người lái vào cầu Crimea, chính vì thế nước này đã dành nhiều nguồn lực cho việc phòng thủ. “Nga đang làm mọi cách có thể để bảo vệ Cầu Crimea khỏi bị phá hủy. Cây cầu này rất quan trọng đối với hoạt động hậu cần của Nga”, ông Kuzan giải thích.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Sai lầm chiến thuật khiến Ukraine mất xe tăng với tốc độ báo động
Thứ Sáu, 05:17, 18/04/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Các đơn vị xe tăng của Ukraine đang phải chịu tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột với Nga. Trong quá trình chiến đấu, nhiều xe tăng của Ukraine đã bị máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV), máy bay không người lái Lancet và tổ hợp tên lửa chống tăng (ATGM) của Nga bắn hạ.

Ukraine tổn thất lớn về xe tăng

Hiệu quả tấn công của Moscow rất đáng chú ý. Bên cạnh đó, thất bại của Ukraine trong chiến dịch đột kích và chiếm lãnh thổ Kursk đã làm trầm trọng thêm tổn thất của Ukraine. Mặc dù sự hỗ trợ của phương Tây đã giúp Ukraine duy trì hoạt động chiến đấu, nhưng với nguồn cung cấp xe tăng ngày càng khan hiếm và tình trạng thiếu hụt nhân lực, vẫn chưa rõ Kiev có thể trụ vững trong một cuộc xung đột tiêu hao kéo dài hay không. Sau 3 năm giao tranh, số lượng xe tăng của Ukraine đã sụt giảm đáng kể, ngay cả khi họ có sự hỗ trợ phương Tây.
sai lam chien thuat khien ukraine mat xe tang voi toc do bao dong hinh anh 1

Ukraine chịu tổn thất lớn về xe tăng. Ảnh: National Interest
Trước cuộc xung đột năm 2022, Ukraine có khoảng 800 đến 900 xe tăng đang hoạt động. Hầu hết là các mẫu xe tăng T-64, xe tăng T-72, T-80 và một số lượng nhỏ xe tăng T-84. Ngoài ra, Kiev cũng có vài trăm xe tăng được cất giữ trong các kho dự trữ. So với Nga, số lượng xe tăng của Ukraine tương đối nhỏ.
Hiện Ukraine chưa công bố số lượng xe tăng bị tổn thất trong cuộc xung đột, nhưng theo trang web tình báo nguồn mở Oryx, khoảng 1.135 xe tăng của nước này đã bị phá hủy, vô hiệu hóa hoặc bị thu giữ trong suốt cuộc chiến. Con số thực tế có thể cao hơn một chút. Có thể nói Ukraine đã mất nhiều xe tăng hơn so với thời điểm xung đột bắt đầu bùng phát.

Sai lầm chiến thuật
Một trong những lý do khiến Ukraine tổn thất nhiều xe tăng là sai lầm về chiến thuật. Trong suốt cuộc chiến, Ukraine đã phát động nhiều cuộc tấn công bất thành và không đạt được mục tiêu. Trong cuộc phản công năm 2023, các đơn vị xe tăng Ukraine đã đi thẳng vào các bãi mìn và vị trí phòng thủ mà Nga dựng sẵn, khiến nhiều phương tiện bị phá hủy.
Tiếp đến là chiến dịch đột kích của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga. Để buộc Nga phải chuyển hướng lực lượng khỏi miền Trung và giảm sức ép ở miền Đông, bộ chỉ huy cấp cao của Ukraine đã triển khai một số sư đoàn thiết giáp tốt nhất của nước này tấn công Kursk vào tháng 8/2024.
Tuy nhiên, quân đội Ukraine nhanh chóng bị đánh bật khỏi khu vực sau các cuộc phản công dữ dội của Nga. Hiện Kiev chỉ kiểm soát một vùng lãnh thổ nhỏ ở Kursk, trong khi mất phần lớn xe tăng triển khai cho chiến dịch này.
“Sát thủ” diệt tăng của Nga
Nga có rất nhiều vũ khí để bắn hạ xe tăng Ukraine, trong đó máy bay không người lái là vũ khí nổi bật nhất. Cả Moscow và Kiev đều sử dụng rất nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất có gắn đầu đạn chống tăng.
Các binh sỹ vận hành máy bay không người lái giàu kinh nghiệm thường biết rõ họ cần phải nhắm tới điểm yếu nào trên xe tăng để đảm bảo hiệu quả tấn công. Với việc sử dụng UAV một cách rộng rãi, Nga có thể bắn hạ xe tăng Ukraine ở bất cứ vị trí nào. Trong số các UAV lợi hại của Nga, phải kể đến Lancet – một loại UAV có giá thành rẻ và dễ sử dụng. Chúng có thiết kế cánh hình chữ X đơn hoặc kép. Mẫu mới nhất trong dòng này là Z-53 (còn gọi là Izdeliye-53) có cánh gấp và trọng tải vũ khí 5 kg.
Tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) của Nga cũng đóng vai trò lớn trong việc tiêu diệt xe tăng Ukraine. Mặc dù không tinh vi như tên lửa chống tăng Javelin hay NLAW của phương Tây mà Ukraine sử dụng, nhưng các ATGM của Nga, chẳng hạn như Kornet lại khả năng xuyên phá mạnh mẽ. Kornet đã bắn hạ nhiều xe tăng Ukraine trong đó có cả những chiếc xe có lớp giáp dày.
9K121 Vikhr cũng là loại tên lửa chống tăng được Nga sử dụng thường xuyên. Được phóng từ trực thăng tấn công, Vikhr rất hiệu quả trong việc xe tăng của Ukraine ở các khu vực như Kursk và Zaporizhzhia.
Ukraine khắc phục tổn thất này như thế nào?
Sự hỗ trợ của phương Tây đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại của lực lượng xe tăng Ukraine. Ba Lan đã chuyển giao hơn 220 xe tăng T-72 cho Ukraine trong suốt cuộc chiến. Ngoài ra, Ukraine cũng nhận được số lượng lớn xe tăng Leopard từ các quốc gia châu Âu.
Châu Âu đã cam kết cung cấp cho Ukraine 270 xe tăng Leopard 1 và 167 xe tăng Leopard 2. Bên cạnh đó, Kiev cũng nhận được khoảng 12 xe tăng Challenger 2 của Anh, 31 xe tăng của Mỹ, còn Australia cam kết cung cấp thêm 49 xe tăng cho nước này. Rõ ràng viện trợ của phương Tây đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp quân đội Ukraine duy trì sức mạnh. Ngoài việc cung cấp xe tăng, nhiều quốc gia đã hỗ trợ Kiev bảo dưỡng và sửa chữa các xe tăng bị hư hỏng, qua đó giúp họ đối phó với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng phương tiện chiến đấu.
Ukraine có thể duy trì được bao lâu?
Theo giới phân tích, Ukraine có thể khắc phục phần nào tổn thất này nhờ sự hỗ trợ của phương Tây và việc thúc đẩy ngành công nghiệp xe tăng, vốn đã hoạt động bền bỉ bất chấp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, Ukraine khó có khả năng củng cố lực lượng xe tằng vì nguồn lực của nước này không phải là vô hạn và NATO cũng vậy.
Nga cũng chịu tổn thất lớn về xe tăng, nhưng kho dự trữ từ thời Liên Xô và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này vẫn có thể đáp ứng nhu cầu ở thời điểm hiện tại. Xét về lâu dài, nhiều khả năng Nga có thể duy trì nỗ lực chiến đấu lâu hơn Ukraine.
Thời gian qua, nhiều chi nhánh trong lực lượng vũ trang Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực và trang thiết bị. Xung đột càng kéo dài, vấn đề sẽ càng trầm trọng hơn. Với tốc độ sản xuất vũ khí hiện tại, Ukraine khó giành chiến thắng trong cuộc chiến nếu không có giải pháp hòa bình hoặc sự hỗ trợ mạnh mẽ của phương Tây.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top