[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực
Video 10 năm trước cho thấy MiG-31 hoàn toàn làm F-16 bất ngờ ở Na uy, RWR F16 hoàn toàn ko thể phát hiện đc Mig 31 ở phía sau

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực
Lahab - lựu pháo 155mm mới với khả năng cơ động và hỏa lực nâng cao của Calidus
Thứ Tư, 05:07, 26/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Tại IDEX 2025, Calidus Land Systems giới thiệu Lahab, một hệ thống pháo tự hành mới được thiết kế để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chiến tranh hiện đại.

Được phát triển để tăng cường hỗ trợ hỏa lực tầm xa, lựu pháo Lahab này kết hợp khả năng cơ động tiên tiến, triển khai nhanh chóng và hỏa lực, cung cấp cho lực lượng quân đội một giải pháp pháo binh có khả năng phản ứng và thích ứng cao, được gọi là xe chiến đấu bộ binh hạng nhẹ (Light Infantry Fighting Vehicle – LIFV).
lahab - luu phao 155mm moi voi kha nang co dong va hoa luc nang cao cua calidus hinh anh 1

Lựu pháo Lahab. Ảnh: Armedconflicts.
Lựu pháo Lahab cao 2,4m, rộng 2,9m và dài 8m, sở hữu pháo cỡ nòng 52mm, có khả năng tấn công mục tiêu cách xa tới 56km, tùy thuộc vào loại đạn được sử dụng. Hệ thống được chế tạo trên khung gầm bền và có tính cơ động cao, được thiết kế để hỗ trợ tổng trọng lượng xe 36 tấn. Động cơ 724 mã lực cung cấp năng lượng cho Lahab, đảm bảo hiệu suất tối ưu trên nhiều địa hình.
LIFV này có thể đạt tốc độ tối đa 130km/h, có phạm vi hoạt động 700km, có thể leo dốc 70%, chịu được độ dốc bên 40%, góc tiếp cận và góc thoát giống hệt nhau ở 45°, có thể vượt qua rãnh rộng 2m và vượt qua chướng ngại vật thẳng đứng cao 0,8m. Xe được trang bị hệ thống khí nén 16R20. Bộ nạp đạn tự động của hệ thống cho phép tốc độ bắn lên tới 8 viên mỗi phút, đảm bảo hỗ trợ hỏa lực liên tục trong các cuộc xung đột cường độ cao.

Ngoài ra, người ta thiết kế để có khả năng tác động đồng thời nhiều viên đạn (MRSI), cho phép bắn nhiều loạt đạn phối hợp vào nhiều mục tiêu. Tính tự chủ trong chiến đấu của hệ thống được tăng cường nhờ bộ nạp đạn tích hợp, chứa 28 quả đạn sẵn sàng bắn, bổ sung thêm 22 viên dự phòng. Cấu hình này giúp giảm nhu cầu tiếp tế thường xuyên, tăng độ bền của hệ thống trong các hoạt động kéo dài. Tên lửa Alheda là vũ khí tầm bắn 10km có thể lắp đầu dò laser bán chủ động hoặc đầu dò hồng ngoại hình ảnh, và đầu đạn nổ mạnh.
Trên Lahab có một lái xe và hai thành viên trong tháp pháo, chỉ huy và pháo thủ, có chỗ ngồi cho một người lính thứ ba, trong khi vẫn còn một số chỗ trống trong thân xe. Một lợi thế hoạt động chính của Lahab là khả năng chuyển đổi nhanh chóng giữa di chuyển và bắn, với thời gian chưa đến một phút. Điều này cho phép định vị lại nhanh chóng, giảm thiểu khả năng tiếp xúc với hỏa lực phản pháo và cải thiện khả năng sống sót trên chiến trường.
Một đặc điểm nổi bật khác là kính chắn gió toàn phần được áp dụng trên xe, cung cấp cho người lái và người chỉ huy một trường nhìn rộng không bị cản trở, gần 180°, giúp cải thiện khả năng nhận thức tình huống. Điều này đạt được nhờ cách sắp xếp các thành phần khác nhau của bộ nguồn, động cơ, hộp số và hệ thống làm mát, toàn bộ hệ thống được đặt ở phía trước xe với động cơ ở bên trái.
Hộp số tự động bảy cấp kết hợp với hệ thống bơm lốp trung tâm cho phép thích ứng trong các môi trường chiến đấu đầy thách thức, tăng cường độ ổn định và khả năng cơ động. Được thiết kế để hoạt động trên chiến trường, lựu pháo được trang bị hệ thống liên lạc tiên tiến và hệ thống quản lý chiến trường, cho phép phối hợp thời gian thực với các thiết bị quân sự và vũ khí khác.
luu phao Trieu Tien cho tren tau hoa o Nga -kherson cat.jpg

Lựu pháo lớn nhất của Triều Tiên xuất hiện tại Nga, sẵn sàng tác chiến?

VOV.VN - Một số cỗ lựu pháo lớn nhất của Triều Tiên được cho là đã xuất hiện trên các toa phẳng của đoàn tàu hỏa đi qua Krasnoyarsk ở Siberia, Liên bang Nga.
Khả năng bảo vệ và khả năng sống sót của Lahab phù hợp với tiêu chuẩn STANAG 4569, có khả năng chống lại các mối đe dọa đạn đạo và thiết bị nổ tự chế. Khoang động cơ và cabin của kíp lái được bảo vệ bằng hệ thống chữa cháy tự động, giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến hỏng hóc cơ học hoặc tấn công trực tiếp. Ngoài ra, hệ thống bảo vệ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân đảm bảo an toàn cho kíp xe trong môi trường bị ô nhiễm.
Để tăng cường khả năng phòng thủ tầm gần, Lahab có thể được trang bị súng máy 12,7mm, có sẵn ở cả cấu hình trạm vũ khí điều khiển thủ công và điều khiển từ xa. Súng phóng lựu khói tăng cường khả năng ngụy trang chiến thuật, cho phép hệ thống tránh được sự quan sát và nhắm mục tiêu của kẻ thù.
Việc phát triển Lahab phản ánh tầm nhìn dài hạn của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) về việc giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp quốc phòng nước ngoài trong khi xây dựng một ngành công nghiệp quân sự bền vững và có sức cạnh tranh.
Lahab dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của các quốc gia đang tìm cách hiện đại hóa lực lượng pháo binh của họ bằng các giải pháp hỗ trợ hỏa lực tầm xa, có tính cơ động cao. Khả năng hoạt động trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau giúp nó trở thành một nhân tố có giá trị đối với quân đội cần các hệ thống pháo binh đa năng, triển khai nhanh.
Bằng cách tận dụng các nền tảng hiện có và giới thiệu hệ thống tháp pháo mới, Calidus đã tạo ra một giải pháp tiết kiệm chi phí và có khả năng thích ứng, đáp ứng yêu cầu của chiến trường hiện đại và tương lai.
Việc ra mắt Lahab đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược của UAE nhằm củng cố ngành công nghiệp quốc phòng trong nước đồng thời định vị Calidus là một đối thủ chủ chốt trên thị trường quốc phòng toàn cầu. Bằng cách tích hợp một tháp pháo mới vào khung gầm đã được chứng minh, hệ thống này đảm bảo khả năng tương thích với các tiêu chuẩn của NATO, khiến nó trở thành một lựa chọn khả thi cho cả quân đội khu vực và quốc tế.

Xe bọc thép hỗ trợ hỏa lực: Sự trở lại của “xe tăng hạng nhẹ”?
Thứ Ba, 06:42, 25/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Việc đưa xe bọc thép hỗ trợ hỏa lực vào các đơn vị bộ binh giúp tăng khả năng sống sót, hỗ trợ các hoạt động tấn công và gần đây nhu cầu đối với những chiếc xe như vậy ngày càng tăng.

Một số yếu tố để phân biệt xe bọc thép hỗ trợ hỏa lực (FSV), dù bánh lốp hay bánh xích thường dựa trên các loại xe bọc thép chở quân (APC) hoặc xe chiến đấu bộ binh (IFV) bánh lốp (thường là 6×6 hoặc 8×8) hoặc bánh xích hiện có, được được trang bị súng cỡ lớn. Chúng được bọc thép mỏng hơn và nhẹ hơn xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT), được gọi là "xe tăng hạng nhẹ".
Tuy nhiên, những chiếc xe này không đủ khả năng bảo vệ trong việc đột phá hoặc chống lại các mục tiêu bọc thép hạng nặng. Mặc dù thường dựa trên một nền chung với APC hoặc IFV, FSV thường không có khả năng chở bộ binh. Vũ khí chính của chúng thường có cỡ nòng bé hơn so với MBT hiện đại, nhưng trong những năm gần đây, các loại pháo 120 mm và 125 mm đã được gắn trên các xe nhẹ hơn.
xe boc thep ho tro hoa luc su tro lai cua xe tang hang nhe hinh anh 1


Xe M10 Booker. Nguồn: euro-sd.com
Nhiệm vụ chính của FSV - cung cấp cho các đơn vị bộ binh hỗ trợ hỏa lực trực tiếp (trái ngược với hỗ trợ hỏa lực gián tiếp thông qua pháo binh). FSV gặp nhiều bất lợi khi trực tiếp giao chiến với các lực lượng chiến đấu bọc thép hạng nặng như MBT, mặc dù vũ khí chính của chúng có thể có khả năng làm như vậy và chúng có thể được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) gắn trên tháp pháo để tăng cường khả năng chống thiết giáp.

FSV có thể được coi là xe hạng trung, chủ yếu dùng để tấn công các công sự cố định như boongke, bộ binh, cũng như xe hạng nhẹ và hạng trung. Trong khi FSV thường được giao nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng hạng nhẹ, chúng cũng có thể được biên chế vào các đơn vị bộ binh cơ giới, giải phóng MBT cho các nhiệm vụ khác.
M10 Booker
Quân đội Mỹ hiện đang nỗ lực triển khai M10 Booker FSV mới, chủ yếu dùng để hỗ trợ hỏa lực cho các Đội chiến đấu Lữ đoàn bộ binh (IBCT). M10 Booker do General Dynamics Land Systems (GDLS) sản xuất và dựa trên phiên bản được cải tiến sâu của nền tảng ASCOD 2. Thân xe M10 đã được cải tiến đáng kể so với bản gốc, giữ nguyên động cơ diesel MTU 8V 199 TE21 công suất 600 kW (805 mã lực), kết hợp với hộp số tự động Allison 3040 MX (bốn số tiến và hai số lùi).
Xe sử dụng hệ thống treo thủy lực-khí nén ở mỗi tay đòn, ít thể tích bên trong hơn so với thanh xoắn thường được sử dụng trên dòng ASCOD, xích là T161, được sử dụng trên xe chiến đấu bộ binh M2/M3 Bradley. Xe không có bộ nguồn phụ (APU), nhưng được trang bị pin Li-ion 6T, cung cấp khả năng theo dõi im lặng, cho phép xe chạy các hệ thống cốt lõi khi động cơ đã tắt.
Xe có pháo chính XM35 105 mm L52, súng máy đồng trục 7,62 mm (MG) và súng máy hạng nặng 12,7 mm (HMG) lắp trên vòng ở cửa sập của chỉ huy. Xạ thủ được trang bị kính ngắm ban ngày và nhiệt ở phía trên bên phải của tháp pháo, trong khi chỉ huy được trang bị kính ngắm ban ngày và nhiệt độc lập ở phía trên bên trái của tháp pháo. Kíp lái được trang bị một bộ camera để cung cấp nhận thức tình huống cục bộ 360° xung quanh xe.
M10 Booker nặng 38 tấn, bằng khoảng một nửa trọng lượng xe Abrams. M10 quá lớn để có thể vận chuyển bằng C-130, nhưng hai xe có thể vừa bên trong một chiếc C-17. M10 có thể vượt qua những cây cầu quá yếu đối với Abrams, cho phép triển khai lực lượng bảo vệ cơ động ở những khu vực mà MBT không thể tiếp cận, nhằm cung cấp hỏa lực trực tiếp để vô hiệu hóa các chướng ngại vật mà bộ binh thường gặp phải, chẳng hạn như boongke, ụ súng hoặc xe bọc thép hạng nhẹ.
Xe tăng hạng nhẹ Sabrah
Elbit Systems của Israel cung cấp Sabrah FSV ở cả biến thể bánh xích dựa trên ASCOD 2 và biến thể bánh lốp dựa trên Pandur 2 8×8. Cả hai đều có tháp pháo Elbit hai người và súng 105LW cỡ 105 mm độ giật thấp. Tháp pháo cũng lắp súng máy FN MAG 7,62 mm và tám ống phóng lựu đạn khói. Xe tăng mang 12 viên đạn trên máy nạp đạn tự động và 24 viên khác trong thân xe.
Chiếc xe nặng khoảng 30-33 tấn này có một loạt các hệ thống phụ của công ty, bao gồm hệ thống ngắm quang điện tử, hệ thống kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số, hệ thống quản lý chiến đấu TORCH-XTM, hệ thống vô tuyến được xác định bằng phần mềm E-LynXTM và hệ thống hỗ trợ sự sống.
afd5961091d7fa60db3e7a0fde708216.jpg

Vũ khí giúp Ukraine hạ gục loạt xe bọc thép hạng nặng của Nga

VOV.VN - Ukraine đã tăng cường sử dụng UAV, đặc biệt là UAV góc nhìn thứ nhất trong cuộc chiến với Nga. Dù có kích thước nhỏ và giá thành rẻ nhưng chúng lại có khả năng tấn công nhiều xe bọc thép hạng nặng trị giá hàng triệu USD.
Kaplan MT
FNSS Kaplan MT của Türkiye là một FSV xích đáng chú ý khác đang được sử dụng. Xe cơ sở có nguồn gốc từ dòng Kaplan của FNSS, sử dụng kết hợp với tháp pháo hai người John Cockerill Defence 3105, được trang bị pháo nòng xoắn Cockerill 105HP (áp suất cao) 105 mm L51, kết hợp với máy nạp đạn tự động với 12 viên đạn.
Vũ khí phụ bao gồm một súng đồng trục 7,62 mm và một MG 7,62 hoặc HMG 12,7 mm gắn trên nóc cho chỉ huy xe, có thể được gắn trên chốt hoặc tích hợp vào trạm vũ khí từ xa (RWS), trọng lượng chiến đấu của xe có thể dao động từ 30-35 tấn.
CV90120
Kể từ những năm 1990, BAE Systems Hägglunds đã phát triển một số biến thể của CV90 AFV được trang bị vũ khí cỡ nòng lớn hơn, bao gồm CV90105 và CV90120. Sản phẩm mới nhất trong danh mục này là CV90120MkIV, dựa trên nền tảng CV90MkIV mới nhất của nhà sản xuất, được trang bị tháp pháo hai người và gắn pháo nòng trơn 120 mm.
Nó được thiết kế để cung cấp hỗ trợ hỏa lực trực tiếp và trước đây đã được BAE quảng cáo là "khả năng chống tăng tầm xa". Lớp giáp của xe yếu hơn đáng kể so với lớp giáp của MBT thông thường khiến nó dễ bị trả đòn hơn so với MBT trong vai trò chống tăng.
Lynx 120
Tháng 2/2022, Rheinmetall Defence đã giới thiệu Lynx 120 FSV, được trang bị súng Rheinmetall Rh140 L/44 và được ghép với bệ xích KF41 Lynx. Súng của Lynx 120 tương thích với đạn HE lập trình ba chế độ DM11 của Rheinmetall, cho phép Lynx 120 tấn công các mục tiêu từ boongke (kích nổ điểm) đến xe bọc thép hạng nhẹ-trung (kích nổ điểm chậm) đến sinh lực ngoài trời (nổ trên không).
Ngoài DM11, pháo 120 mm bắn đạn 120 mm của NATO, còn có đạn chống tăng nổ mạnh (HEAT) và đạn xuyên giáp ổn định bằng vây (APFSDS), cho phép phá hủy các mục tiêu bọc thép nặng như MBT. Vũ khí phụ bao gồm một HMG đồng trục 12,7 mm và một MG 7,62 mm gắn trên tháp pháo. Hệ thống camera 360° với khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu tự động hỗ trợ kíp lái nhận thức tình huống.
Một xe FSV trinh sát?
Khi môi trường chiến thuật tiếp tục phát triển, sự quan tâm đến FSV, cả bánh lốp và bánh xích, đang hồi sinh. Các cuộc xung đột đang diễn ra, đặc biệt là ở Ukraine, đã chứng minh rằng thiết giáp hạng nặng thường không đủ khả năng bảo vệ trước các mối đe dọa chống thiết giáp mới như máy bay không người lái và vũ khí cảm tử. FSV bánh xích cung cấp một số lợi thế quan trọng so với MBT truyền thống.
FSV có chi phí mua sắm, bảo dưỡng và vận hành thấp hơn đáng kể so với MBT và việc áp dụng chúng cũng cho phép các lực lượng vũ trang có cơ hội tăng tính phổ biến các bộ phận và giảm gánh nặng hậu cần nếu FSV mà họ chọn sử dụng cùng một nền tảng cơ sở như IFV hoặc APC đang hoạt động.
FSV bánh xích cung cấp một phương tiện để xây dựng các đội hình bọc thép có khả năng với chi phí thấp hơn đáng kể so với việc mua MBT hiện đại - thường là rất cao. Trọng lượng nhẹ hơn của FSV mang lại nhiều lợi thế khác, bao gồm mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, phục hồi dễ dàng hơn, khả năng vượt qua các cây cầu và khoảng trống mà MBT không thể tiếp cận, cũng như dễ vận chuyển bằng đường không hơn.
Khả năng sống sót của FSV cao thông qua việc áp dụng APS tiêu diệt cứng và mềm, giảm tín hiệu và các tiện ích bổ sung (tương đối) nhẹ như giáp thanh và lồng bảo vệ trên cao. Theo thời gian, chúng cũng có khả năng được tăng cường bằng UAV trinh sát hoặc vũ khí cảm tử để phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa ở phạm vi ngoài tầm nhìn hoặc kết nối với các phương tiện mặt đất không người lái (UGV).
Tùy thuộc vào kịch bản hoạt động, các công nghệ này ít nhất có thể thu hẹp một phần khoảng cách sống sót giữa FSV và MBT. Trong suốt lịch sử, quân đội đã triển khai các lực lượng cân bằng bao gồm các lực lượng hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng bổ sung cho nhau. Tính hợp lệ của cách tiếp cận này vẫn còn có giá trị cho đến ngày nay.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,558
Động cơ
138,349 Mã lực
Ukraine tung chiến thuật hiểm với tiêm kích F-16 khiến Nga phải dè chừng
Thứ Sáu, 06:40, 28/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ukraine đã điều động các tiêm kích F-16 và Mirage để yểm trợ các chiến đấu cơ thời Liên Xô. Kiểu tấn công đó đã thay đổi đáng kể cách phản ứng của quân đội Nga.

Ukraine khai thác tối đa sức mạnh tiêm kích phương Tây

Một phi công lái F-16 của Ukraine cho biết lực lượng của Moscow dường như đặc biệt tránh xa chiến đấu cơ này vì họ biết khả năng sát thương của chúng. Không quân Ukraine đã công bố các bình luận của phi công trên ngày 26/3 như một phần trong cuộc phỏng vấn video đầu tiên với một phi công lái F-16. Danh tính của phi công này đã được giữ bí mật vì mục đích an ninh.
ukraine tung chien thuat hiem voi tiem kich f-16 khien nga phai de chung hinh anh 1

Tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters
"Với sự xuất hiện của các trang thiết bị phương Tây, tình hình thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ máy bay chiến đấu đã được cải thiện", phi công này nói. Theo ông: "Hiện chúng tôi có các vũ khí khác nhau với chất lượng cao hơn. Nga cũng hiểu điều đó".
Ông cho biết Ukraine đã triển khai các chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon của Mỹ và Mirage 2000-5 của Pháp trong các cuộc chạm trán tầm gần.

"Dựa trên hành động của họ, chúng tôi có thể thấy họ đang bắt đầu rút lui. Họ sợ tiếp cận chúng tôi", phi công Ukraine nhận định.
Phi công này cho biết Ukraine đã sử dụng các tiêm kích F-16 cho các cuộc tấn công chiến thuật chính xác, trong khi các tiêm kích thời Liên Xô như MiG-29, Su-24 và Su-27 được giao nhiệm vụ rộng hơn là chế áp và phá hủy các mục tiêu hạng nặng. Các tiêm kích thời Liên Xô của Ukraine cũng thường được điều động để ném bom các mục tiêu của Nga ở cự ly gần, điều mà phi công này cho biết, đồng nghĩa với việc các đồng đội của ông phải bay "rất gần tiền tuyến".
Vì vậy, Ukraine đã điều động các chiến đấu cơ F-16 và Mirage để yểm trợ các chiến đấu cơ thời Liên Xô. Kiểu tấn công đó đã thay đổi đáng kể cách phản ứng của quân đội Nga.
"Họ biết sơ qua các đặc điểm kỹ thuật vũ khí của chúng tôi. Họ biết nên tiến công ở đâu, rút lui ở đâu", phi công Ukraine nói, đồng thời tiết lộ Kiev đang cố gắng khai thác những lỗ hổng này.
Phi công cũng cho biết F-16 và Mirage trao cho Ukraine khả năng tiến hành các cuộc tấn công "rất chính xác".
"Hiện tại chúng tôi chỉ có thể tấn công ở chiều sâu chiến thuật. Nhưng những cuộc tấn công như vậy cực kỳ chính xác", ông nói về các phi công Ukraine được giao điều khiển các chiến đấu cơ phương Tây.
"Nếu muốn, quả bom của chúng tôi có thể bay thẳng qua cửa sổ của ai đó", phi công Ukraine cho hay.
Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về việc này.
gm-uxegxaamimpn.jpg

Tiêm kích F-16 đóng vai trò tình báo điện tử, thành “tai mắt” của Ukraine

VOV.VN - Sau 7 tháng tham gia chiến đấu tại Ukraine, máy bay F-16 do Mỹ chế tạo đã thực hiện nhiều phi vụ mỗi ngày, nhằm giúp Kiev cải thiện lợi thế trên không. Thời gian gần đây, Kiev được cho là đã triển khai tiêm kích này cho nhiệm vụ tình báo điện tử [ELINT].
Ưu thế của F-16 so với các tiêm kích thời Liên Xô
F-16 là một thiết kế cũ hơn theo tiêu chuẩn phương Tây, với hơn 50 năm hoạt động, nhưng vẫn được Ukraine đánh giá cao vì khả năng mang và phóng nhiều loại đạn dược dẫn đường chính xác của NATO, chống lại cả mục tiêu trên không và trên bộ. Các loại đạn này bao gồm Đạn tấn công trực diện phối hợp với tầm bắn mở rộng (JDAM-ER) có tầm hoạt động 80km và tên lửa phóng từ trên không tầm trung AIM-120 có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không khác. Ukraine hiện sở hữu cả hai loại đạn này.
Điều đó tức là F-16 có thể là một công cụ đa năng để chiến đấu với các tiêm kích khác, tiến hành các cuộc tấn công mặt đất hoặc chế áp phòng không Nga.
Một số chiến đấu cơ thời Liên Xô từ MiG-29 cũng là máy bay chiến đấu đa năng nhưng F-16 có hệ thống radar, thiết bị gây nhiễu điện từ và tầm bắn tốt hơn. Vào tháng 1/2025, Ukraine cho biết một trong các phi công của họ đã phá hủy tới 6 tên lửa Nga trong một lần xuất kích.
Trong khi đó, Mirage của Dassault là một máy bay chiến đấu khác được gửi đến Ukraine, mặc dù nó thường chỉ giới hạn ở việc sử dụng đạn dược từ Pháp. Chẳng hạn, Mirage có thể phóng tên lửa hành trình Storm Shadow tầm xa nhưng phải gắn cùng tên lửa không đối không MICA tầm ngắn hơn khi đối phó với các mục tiêu trên không.
Kiev đã nhận được tiêm kích F-16 từ các đồng minh châu Âu kể từ mùa hè năm 2024 và nhận được lô Mirage đầu tiên từ Pháp vào tháng 2. Ukraine vẫn giữ im lặng về số lượng tiêm kích mà họ nhận được. Các quốc gia như Bỉ, Hà Lan và Đan Mạch đã cam kết cung cấp hơn 100 máy bay F-16 cho Ukraine, nhưng toàn bộ quá trình này có thể mất nhiều tháng đến nhiều năm.
Dù vậy, Ukraine vẫn phải cẩn thận với các tiêm kích phương Tây có giá trị của mình. Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không của Nga như S-400 sở hữu những khả năng đáng gờm, do đó các phi công Ukraine phải hạn chế độ cao hoặc tầm bay để giảm khả năng tiếp xúc với chúng.
Kiev đã mất một tiêm kích F-16 hồi tháng 8/2024 khi phải chiến đấu với tên lửa hành trình và máy bay không người lái gần thủ đô.
Đầu tháng này, một số kênh Telegram ủng hộ Điện Kremlin cho biết một chiếc F-16 khác đã bị bắn hạ ở khu vực Sumy. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bác bỏ báo cáo này khi phát biểu với các nhà báo ngày 19/3.
Ông Zelensky cũng tiết lộ, Ukraine cần 128 chiếc F-16 để chiến đấu hiệu quả với Nga.
Gần đây, chương trình F-16 của Ukraine đã bị đặt dấu hỏi khi Tổng thống Donald Trump tạm dừng viện trợ quân sự cho Kiev vào đầu tháng 3. Cuối cùng, viện trợ đã được nối lại khi Ukraine đồng ý với các điều khoản do Mỹ làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn.

Lý do tên lửa Storm Shadow bất ngờ “vắng bóng” trong xung đột Nga-Ukraine
Thứ Năm, 14:41, 27/03/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Trong những tháng gần đây, Storm Shadow, một trong những vũ khí mạnh mẽ nhất của Ukraine bất ngờ “vắng bóng” trong các cuộc tấn công vào Nga.

Được nhận định là vũ khí có thể giúp Ukraine thay đổi cục diện khi Anh và Mỹ cho phép Kiev sử dụng để tấn công vào các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga cuối năm 2024, Storm Shadow sau đó đã nhanh chóng trở thành một công cụ chiến lược quan trọng.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của nó trên chiến trường đã dần mờ nhạt kể từ cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Các báo cáo về việc sử dụng tên lửa này đã giảm rõ rệt. Câu hỏi đặt ra là: liệu Ukraine có ngừng sử dụng Storm Shadow, hay vai trò của vũ khí này đã được giảm bớt một cách có chủ đích?
ly do ten lua storm shadow bat ngo vang bong trong xung dot nga-ukraine hinh anh 1

Tên lửa Storm Shadow. Ảnh: MBDAUkraine đã cạn tên lửa Storm Shadow?
Storm Shadow là tên lửa hành trình do Anh và Pháp đồng phát triển, có tầm bắn khoảng 250 km và được thiết kế để bay tầm thấp, né tránh radar của đối phương trước khi tấn công mục tiêu với độ chính xác cao.

Khi Ukraine bắt đầu sử dụng Storm Shadow nhắm vào các mục tiêu bên kia biên giới vào cuối năm 2024, tên lửa này đã gây ấn tượng mạnh với khả năng tấn công các cơ sở quân sự sâu trong lãnh thổ Nga, như các mục tiêu ở khu vực Kursk và Bryansk.
Trong một thời gian ngắn, Storm Shadow được xem là một vũ khí mang lại lợi thế chiến lược cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.
Tuy nhiên, sau tháng 12/2024, những báo cáo về việc sử dụng tên lửa này dần trở nên thưa thớt, làm dấy lên câu hỏi liệu Ukraine còn tiếp tục triển khai Storm Shadow hay không.
Một trong những lý do chính khiến Storm Shadow ít xuất hiện trên chiến trường là Ukraine có thể đã sử dụng hết kho tên lửa này.
Theo ước tính từ các quan chức quốc phòng, Anh đã cung cấp cho Ukraine khoảng 100-200 quả Storm Shadow kể từ năm 2023, trong khi Pháp cũng cung cấp Scalp-EG, một phiên bản của Storm Shadow, với số lượng ít hơn.
Tuy nhiên, việc không có lô tên lửa mới nào được cung cấp trong những tháng gần đây khiến Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn lực quan trọng.
Mỗi quả Storm Shadow có giá trị lên tới 2 triệu USD, và với việc sản xuất không thể đáp ứng kịp nhu cầu, Ukraine buộc phải tiết kiệm số lượng tên lửa còn lại.
Hơn nữa, tên lửa Storm Shadow không phải là vũ khí dễ dàng sản xuất hàng loạt. MBDA, nhà sản xuất Storm Shadow, không thể sản xuất chúng với tốc độ nhanh chóng như các loại đạn pháo hay tên lửa thông thường, do đó, sản lượng của tên lửa này cũng chỉ có giới hạn. Điều này tạo ra một thách thức lớn cho Ukraine, vì kho dự trữ tên lửa đã nhanh chóng cạn kiệt, đặc biệt sau khi Kiev bắt đầu triển khai chúng cho các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga từ tháng 11/2024.
Trong khi đó, các nước phương Tây cũng đang đối mặt với thách thức riêng, như ngân sách quốc phòng hạn chế và các nghĩa vụ cam kết với NATO. Anh, dù là nhà cung cấp chính, cũng cần phải ưu tiên cho các đồng minh của mình trong NATO, và có thể đang cân nhắc việc duy trì các kho dự trữ tên lửa Storm Shadow để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.
Hiệu quả của Storm Shadow không như quảng cáo?
Bên cạnh vấn đề thiếu hụt nguồn cung, một yếu tố quan trọng khác khiến Storm Shadow ít được sử dụng là sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống phòng không của Nga.
Các hệ thống như S-400 và Pantsir-S1 đã được cải thiện và triển khai rộng rãi trong suốt cuộc xung đột, gây khó khăn cho Ukraine trong việc thực hiện các cuộc tấn công với Storm Shadow.
Cuối năm 2024, các nguồn tin của Nga cho biết lực lượng nước này đã đánh chặn một số tên lửa Storm Shadow nhắm vào Crimea và Kursk.
Giữa tháng 1/2025, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đánh chặn được 6 quả tên lửa Storm Shadow nhắm vào vùng Bryansk.
Các nhà phân tích độc lập và các nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở (OSINT) đã xác nhận về mảnh vỡ tên lửa Storm Shadow trong các khu vực bị tấn công nói trên, điều này cho thấy tên lửa mà Anh cung cấp cho Ukraine không uy lực và hiệu quả như quảng cáo khi chống lại mạng lưới phòng thủ nhiều lớp của Nga.
Nga có thể đã điều chỉnh và tái phân bổ các hệ thống phòng không để chống lại các tên lửa phương Tây, bao gồm cả Storm Shadow, khiến tên lửa này dần mất đi ưu thế ban đầu.
Ngoài ra, tốc độ cận âm của Storm Shadow, yếu tố giúp tối ưu hiệu suất nhiên liệu để tăng tầm bắn lên 250km, lại cho đối phương thêm thời gian phản ứng so với các tên lửa đạn đạo có tốc độ cao hơn.
Ngoài ra, các hệ thống gây nhiễu điện tử, vốn là một ưu thế của Nga, cũng khiến hiệu quả của Storm Shadow bị giảm sút, buộc Ukraine phải xem xét lại việc triển khai.
Yếu tố chính trị và chiến lược
Một yếu tố không thể bỏ qua là yếu tố chính trị. Khi Ukraine sử dụng Storm Shadow để tấn công vào lãnh thổ Nga cuối năm 2024, Moscow đã đáp trả bằng việc tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các thành phố của Ukraine. Điều này làm gia tăng căng thẳng trong khi các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đang cố gắng duy trì sự đoàn kết trong việc hỗ trợ Ukraine mà không khiến xung đột leo thang quá mức.
Thời điểm này trung với giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Washington và chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Trump vào ngày 20/1/2025.
Ông Trump, người từng tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột ở Ukraine trong vòng 24 giờ, được cho là đã gây sức ép buộc các nhà lãnh đạo châu Âu phải giảm bớt các động thái leo thang. Điều này được cho là có ảnh hưởng đến việc Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow.
Đến đầu năm 2025, Ukraine bắt đầu thay đổi quan điểm và chuyển hướng sang ngoại giao. Việc giảm bớt sử dụng vũ khí mạnh như Storm Shadow có thể là một phần trong chiến lược này.
Cũng có khả năng các cuộc tấn công sử dụng tên lửa Storm Shadow không được không khai. Cuộc tấn công đầu tiên sử dụng tên lửa này vào năm 2023 nhắm vào Crimea cũng không được công khai thừa nhận trong nhiều tuần.
Tiết kiệm nguồn lực cho các mục tiêu quan trọng
Hiện tại không có thông tin rõ ràng về việc Ukraine có tiếp tục sử dụng tên lửa này hay không. Một số nguồn tin cho rằng Ukraine vẫn giữ lại một số tên lửa cho những mục tiêu quan trọng trong tương lai, điều này phản ánh chiến lược của Kiev trong việc kiềm chế sử dụng các tài nguyên hiếm hoi và tối đa hóa tác động tâm lý của mỗi cuộc tấn công.
Storm Shadow vẫn có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột nếu Ukraine và các đối tác phương Tây quyết định tiếp tục sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu không có nguồn cung cấp bổ sung, Ukraine sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.
Sự vắng mặt của Storm Shadow trong các báo cáo về tình hình chiến trường hiện tại cho thấy, ngay cả những vũ khí tiên tiến nhất cũng bị hạn chế bởi những thực tế về nguồn cung, chiến lược và yếu tố chính trị.
Trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn chưa có hồi kết, vai trò của Storm Shadow vẫn có thể thay đổi nếu Ukraine và các đồng minh của họ quyết định triển khai nó một lần nữa vào thời điểm thích hợp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top