- Biển số
- OF-673778
- Ngày cấp bằng
- 18/6/19
- Số km
- 4,558
- Động cơ
- 138,349 Mã lực
Ukraine đang tấn công Nga bằng máy bay không người lái FP-1 mới. Người ta biết gì về chúng?
Các mục : Không khí , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
1211
0
0
Nguồn hình ảnh: gazeta.ru
Quân đội Ukraine đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái FP-1 mới chống lại Nga.
Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái tấn công FP-1 mới để tấn công vào lãnh thổ Nga. Điều này được tiết lộ ngay sau khi hoàn thành các cuộc tấn công lớn vào các cơ sở của tổ hợp nhiên liệu và năng lượng của đất nước. Những gì được biết về các UAV mới có trong tài liệu của Gazeta.Ru".
Các mảnh vỡ của máy bay không người lái loại FP-1 được tìm thấy ở các vùng Saratov, Moscow, Voronezh, Kaluga và Tula sau các cuộc không kích lớn vào ngày 24 tháng 1 và ngày 11 tháng 3.
"Máy bay không người lái FP-1, hình ảnh về xác máy bay được một số kênh điện tín công bố ngày hôm nay, trước đó đã được phía Ukraine sử dụng và trong số những thứ khác, đã rơi vào tay quân đội của chúng tôi và trong tình trạng hoàn chỉnh hơn", ông Denis Fedutinov, tổng biên tập tạp chí Unmanned Aviation, nói với tờ báo.Ru.
Đây là loại máy bay không người lái nào?
Dựa trên những dữ liệu này, có thể thấy rằng FP-1 là loại máy bay chiến đấu, được chế tạo theo thiết kế hai thân với cánh thẳng gắn cao và đuôi có hình chữ "V ngược", chuyên gia này lưu ý.
Một động cơ đốt trong hai xi-lanh đơn được sử dụng như một nhà máy điện, quay một trục vít đẩy hai cánh có bước không đổi. Khối lượng của đầu đạn phân mảnh nổ mạnh đạt tới 60 kg.
Theo Denis Fedutinov, động cơ lắp trên máy bay không người lái rất có thể thuộc dòng sản phẩm của công ty Đức 3W Modellmotoren. Công ty này phát triển và sản xuất động cơ đốt trong cho các mô hình máy bay có người lái. Đồng thời, có những nhà máy điện khá mạnh trong dòng sản phẩm của mình. Có tính đến các thông số của máy bay không người lái và tải trọng mà nó mang theo, có thể cho rằng công suất động cơ ít nhất là 30 mã lực.
"Các mảnh vỡ của cánh máy bay không người lái thu hút sự chú ý: các bộ phận tạo lực trong một lớp bọt xốp nhẹ, được phủ một lớp màng ở trên. Các nhà phát triển rõ ràng muốn tạo ra phương tiện nhẹ nhất có thể, trong đó trọng lượng của bệ phóng sẽ tối thiểu so với trọng lượng của nhiên liệu và đầu đạn.",
- Tổng biên tập tạp chí "Máy bay không người lái" cho biết.
Ngoài ra, cùng với một số giải pháp tối giản hóa khác (như giảm số lượng bề mặt điều khiển), có thể kết luận rằng các kỹ sư Ukraine đã phải đối mặt với nhiệm vụ, ngoài việc giảm trọng lượng của UAV, để tạo ra thiết kế máy bay tiết kiệm chi phí nhất. Nghĩa là, các nhà phát triển đã hy sinh một phần khả năng điều khiển, nhưng phần nào giảm trọng lượng và chi phí của thiết bị, chuyên gia lưu ý.
Theo Denis Fedutinov, điều này là do thực tế là các thiết bị như vậy được sử dụng ở chế độ kamikaze, tức là trong các chuyến bay một chiều. Và ngay cả khi được sử dụng ở một khả năng khác, ví dụ như máy bay trinh sát, kẻ thù cho rằng trong điều kiện chiến sự dữ dội, bão hòa các đơn vị địch nằm dọc theo tuyến tiếp xúc với hệ thống phòng không và tác chiến điện tử, "tuổi thọ" của những máy bay không người lái như vậy sẽ cực kỳ ngắn.
Chi phí thấp của các phương tiện không người lái, cùng với sự sẵn có của các thành phần đã qua sử dụng và các giải pháp kỹ thuật đang ở bờ vực sản xuất "gara", giúp có thể sản xuất các máy bay không người lái như vậy với số lượng lớn, có khả năng lên tới hàng trăm chiếc mỗi tháng. Tất nhiên, trừ khi chính quyền Ukraine cung cấp nguồn tài chính cần thiết, chuyên gia tin tưởng.
Năm ngoái, thông tin xuất hiện trên các nguồn mở rằng các UAV của đối phương bị phát hiện có số hiệu hai chữ số. Các con số này không hiển thị trên các mảnh vỡ UAV ngày nay, nhưng có thể cho rằng chúng đã có ba chữ số, Denis Fedutinov lưu ý.
Đồng thời, việc thiếu tập trung hóa trong sản xuất và phụ thuộc vào mạng lưới phân tán các địa điểm sản xuất khiến quá trình sản xuất ổn định và ít phụ thuộc vào các cuộc tấn công quân sự của Nga. Nghĩa là, có mọi lý do để cho rằng việc sản xuất hàng loạt UAV FP-1 sẽ chỉ tăng lên, chuyên gia kết luận.
2.000 "sát thủ bóng đêm" Ukraine bào mòn năng lực tác chiến của Nga

Đức Hoàng
Thứ năm, 16/01/2025 - 16:31
00:00/03:23
Nam miền Bắc
(Dân trí) - Giới chuyên gia phương Tây cho rằng UAV ném bom hạng nặng Baba Yaga của Ukraine là một vũ khí hiệu quả, nhưng ít được quan tâm trên chiến trường.
UAV hạng nặng của Ukraine (Ảnh: Ukrinform).
Theo Forbes, các UAV hạng nặng của Ukraine, được người Nga gọi là Baba Yaga, là những "chiến binh thầm lặng" trong cuộc chiến giữa 2 bên. Trong khi các UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) và UAV cánh quạt cỡ nhỏ nhận được nhiều sự chú ý, thì các UAV ném bom ban đêm được cho cũng gây ra không ít thiệt hại cho Nga.
Giới quan sát nhận định, các UAV ném bom ban đêm của Ukraine đang gây ra tác động lớn hơn nhiều so với những gì được ghi nhận, góp phần bào mòn năng lực chiến đấu của Nga trên tiền tuyến.
Baba Yaga là một cách gọi chung ám chỉ nhiều loại UAV ném bom khác nhau bao gồm Vampire, R18, Nemesis và Kazhan với 4-8 cánh quạt, thường mang tải trọng bom từ 9-18kg. Các máy bay này có thể tấn công trong phạm vi lên tới 19km, mặc dù tải trọng bom sẽ giảm khi thực hiện các nhiệm vụ xa hơn.
Các loại vũ khí phổ biến bao gồm mìn chống tăng TM-62 được cải tiến để thả từ trên không. Một số máy bay có thể mang hai quả mìn này và thả chúng với độ chính xác cao. Các máy bay này cũng mang theo các quả bom cối 82mm và 120mm.
Thông thường, các máy bay này thả bom khi đang ở trạng thái treo lơ lửng, nhưng một số video cho thấy chúng truy đuổi các phương tiện đang di chuyển và tấn công, điều này đòi hỏi kỹ năng đáng kể.
Ngoài ra, có một trường hợp ghi nhận một UAV ném bom dường như được trang bị bom dẫn đường bằng laser, có khả năng đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao từ khoảng cách lớn. Các loại bom này có thể được sử dụng để tấn công hệ thống phòng không, nhưng có vẻ hiếm so với các loại vũ khí cơ bản hơn. UAV ném bom hạng nặng thỉnh thoảng cũng thực hiện nhiệm vụ cung cấp hàng hóa cho quân đội tiền tuyến.
Những chiếc máy bay lớn này tạo ra tiếng ồn lớn và có thể nghe thấy từ cách đó nhiều dặm. Chúng cũng rất dễ bị phát hiện vào ban ngày. Do đó, các máy bay ném bom này hầu như chỉ hoạt động vào ban đêm và bay ở độ cao thấp để tránh hệ thống phòng không. Tất cả đều được trang bị thiết bị nhìn đêm tầm nhiệt để tìm kiếm mục tiêu.
Bộ Quốc phòng Ukraine đã mua hơn 2.000 UAV ném bom hạng nặng thông qua các kênh chính thức vào năm ngoái. Thêm vào đó, còn có các máy bay được cung cấp bởi các tình nguyện viên và các tổ chức gây quỹ, nhưng không có con số thống kê cụ thể cho nhóm này. Mỗi chiếc máy bay ném bom có giá khoảng 20.000 USD, vì vậy toàn bộ phi đội chỉ tốn khoảng một nửa so với chi phí của một tiêm kích F-16.
Chuyên gia phân tích thông tin tình báo chiến trường Andrew Perpetua, người phân tích, lập bảng và cố gắng định vị từng video chiến đấu từ Ukraine, tin rằng tác động của các UAV ném bom ban đêm đang bị đánh giá thấp.
"Ukraine đã chuyển hướng sang sử dụng UAV ném bom hạng nặng để phá hủy phương tiện của đối phương, và ghi nhận số lượng tổn thất đáng kể mỗi ngày bằng phương pháp này", Perpetua viết.
Theo chuyên gia trên, nguyên nhân của việc này là do các thống kê về tổn thất của Nga trên tiền tuyến đang dựa vào các nguồn tình báo nguồn mở như Oryx và WarSpotting.
Do các vụ tấn công vào ban đêm thường được quay từ trên cao và qua các thiết bị nhìn đêm, loại phương tiện bị phá hủy rất khó xác định. Các thống kê hiện tại chỉ dựa vào hình ảnh vũ khí bị phá hủy chụp vào ban ngày. Vì vậy, sẽ luôn có độ trễ trong việc thống kê hiệu quả của UAV tấn công ban đêm. Đó là lý do vì sao mà ông cho rằng, UAV ném bom hạng nặng của Ukraine đang bị đánh giá chưa đúng mức về hiệu quả.
Tuy nhiên, theo ông, các thống kê đơn lẻ cho thấy, UAV tấn công ban đêm của Ukraine đã có hiệu quả trong việc phá hủy xe tăng Nga, ví dụ T-90, so với pháo binh hoặc tên lửa dẫn đường trong vài tháng qua.
"Ukraine đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái ném bom hạng nặng để phá hủy phương tiện và Nga đã phải chịu số lượng tổn thất đáng kể mỗi ngày bằng phương pháp này", Perpetua viết.
Các mục : Không khí , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
1211
0
0

Nguồn hình ảnh: gazeta.ru
Quân đội Ukraine đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái FP-1 mới chống lại Nga.
Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái tấn công FP-1 mới để tấn công vào lãnh thổ Nga. Điều này được tiết lộ ngay sau khi hoàn thành các cuộc tấn công lớn vào các cơ sở của tổ hợp nhiên liệu và năng lượng của đất nước. Những gì được biết về các UAV mới có trong tài liệu của Gazeta.Ru".
Các mảnh vỡ của máy bay không người lái loại FP-1 được tìm thấy ở các vùng Saratov, Moscow, Voronezh, Kaluga và Tula sau các cuộc không kích lớn vào ngày 24 tháng 1 và ngày 11 tháng 3.
"Máy bay không người lái FP-1, hình ảnh về xác máy bay được một số kênh điện tín công bố ngày hôm nay, trước đó đã được phía Ukraine sử dụng và trong số những thứ khác, đã rơi vào tay quân đội của chúng tôi và trong tình trạng hoàn chỉnh hơn", ông Denis Fedutinov, tổng biên tập tạp chí Unmanned Aviation, nói với tờ báo.Ru.
Đây là loại máy bay không người lái nào?
Dựa trên những dữ liệu này, có thể thấy rằng FP-1 là loại máy bay chiến đấu, được chế tạo theo thiết kế hai thân với cánh thẳng gắn cao và đuôi có hình chữ "V ngược", chuyên gia này lưu ý.
Một động cơ đốt trong hai xi-lanh đơn được sử dụng như một nhà máy điện, quay một trục vít đẩy hai cánh có bước không đổi. Khối lượng của đầu đạn phân mảnh nổ mạnh đạt tới 60 kg.
Theo Denis Fedutinov, động cơ lắp trên máy bay không người lái rất có thể thuộc dòng sản phẩm của công ty Đức 3W Modellmotoren. Công ty này phát triển và sản xuất động cơ đốt trong cho các mô hình máy bay có người lái. Đồng thời, có những nhà máy điện khá mạnh trong dòng sản phẩm của mình. Có tính đến các thông số của máy bay không người lái và tải trọng mà nó mang theo, có thể cho rằng công suất động cơ ít nhất là 30 mã lực.
"Các mảnh vỡ của cánh máy bay không người lái thu hút sự chú ý: các bộ phận tạo lực trong một lớp bọt xốp nhẹ, được phủ một lớp màng ở trên. Các nhà phát triển rõ ràng muốn tạo ra phương tiện nhẹ nhất có thể, trong đó trọng lượng của bệ phóng sẽ tối thiểu so với trọng lượng của nhiên liệu và đầu đạn.",
- Tổng biên tập tạp chí "Máy bay không người lái" cho biết.
Ngoài ra, cùng với một số giải pháp tối giản hóa khác (như giảm số lượng bề mặt điều khiển), có thể kết luận rằng các kỹ sư Ukraine đã phải đối mặt với nhiệm vụ, ngoài việc giảm trọng lượng của UAV, để tạo ra thiết kế máy bay tiết kiệm chi phí nhất. Nghĩa là, các nhà phát triển đã hy sinh một phần khả năng điều khiển, nhưng phần nào giảm trọng lượng và chi phí của thiết bị, chuyên gia lưu ý.
Theo Denis Fedutinov, điều này là do thực tế là các thiết bị như vậy được sử dụng ở chế độ kamikaze, tức là trong các chuyến bay một chiều. Và ngay cả khi được sử dụng ở một khả năng khác, ví dụ như máy bay trinh sát, kẻ thù cho rằng trong điều kiện chiến sự dữ dội, bão hòa các đơn vị địch nằm dọc theo tuyến tiếp xúc với hệ thống phòng không và tác chiến điện tử, "tuổi thọ" của những máy bay không người lái như vậy sẽ cực kỳ ngắn.
Chi phí thấp của các phương tiện không người lái, cùng với sự sẵn có của các thành phần đã qua sử dụng và các giải pháp kỹ thuật đang ở bờ vực sản xuất "gara", giúp có thể sản xuất các máy bay không người lái như vậy với số lượng lớn, có khả năng lên tới hàng trăm chiếc mỗi tháng. Tất nhiên, trừ khi chính quyền Ukraine cung cấp nguồn tài chính cần thiết, chuyên gia tin tưởng.
Năm ngoái, thông tin xuất hiện trên các nguồn mở rằng các UAV của đối phương bị phát hiện có số hiệu hai chữ số. Các con số này không hiển thị trên các mảnh vỡ UAV ngày nay, nhưng có thể cho rằng chúng đã có ba chữ số, Denis Fedutinov lưu ý.
Đồng thời, việc thiếu tập trung hóa trong sản xuất và phụ thuộc vào mạng lưới phân tán các địa điểm sản xuất khiến quá trình sản xuất ổn định và ít phụ thuộc vào các cuộc tấn công quân sự của Nga. Nghĩa là, có mọi lý do để cho rằng việc sản xuất hàng loạt UAV FP-1 sẽ chỉ tăng lên, chuyên gia kết luận.
2.000 "sát thủ bóng đêm" Ukraine bào mòn năng lực tác chiến của Nga

Đức Hoàng
Thứ năm, 16/01/2025 - 16:31
00:00/03:23
Nam miền Bắc
(Dân trí) - Giới chuyên gia phương Tây cho rằng UAV ném bom hạng nặng Baba Yaga của Ukraine là một vũ khí hiệu quả, nhưng ít được quan tâm trên chiến trường.

UAV hạng nặng của Ukraine (Ảnh: Ukrinform).
Theo Forbes, các UAV hạng nặng của Ukraine, được người Nga gọi là Baba Yaga, là những "chiến binh thầm lặng" trong cuộc chiến giữa 2 bên. Trong khi các UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) và UAV cánh quạt cỡ nhỏ nhận được nhiều sự chú ý, thì các UAV ném bom ban đêm được cho cũng gây ra không ít thiệt hại cho Nga.
Giới quan sát nhận định, các UAV ném bom ban đêm của Ukraine đang gây ra tác động lớn hơn nhiều so với những gì được ghi nhận, góp phần bào mòn năng lực chiến đấu của Nga trên tiền tuyến.
Baba Yaga là một cách gọi chung ám chỉ nhiều loại UAV ném bom khác nhau bao gồm Vampire, R18, Nemesis và Kazhan với 4-8 cánh quạt, thường mang tải trọng bom từ 9-18kg. Các máy bay này có thể tấn công trong phạm vi lên tới 19km, mặc dù tải trọng bom sẽ giảm khi thực hiện các nhiệm vụ xa hơn.
Các loại vũ khí phổ biến bao gồm mìn chống tăng TM-62 được cải tiến để thả từ trên không. Một số máy bay có thể mang hai quả mìn này và thả chúng với độ chính xác cao. Các máy bay này cũng mang theo các quả bom cối 82mm và 120mm.
Thông thường, các máy bay này thả bom khi đang ở trạng thái treo lơ lửng, nhưng một số video cho thấy chúng truy đuổi các phương tiện đang di chuyển và tấn công, điều này đòi hỏi kỹ năng đáng kể.
Ngoài ra, có một trường hợp ghi nhận một UAV ném bom dường như được trang bị bom dẫn đường bằng laser, có khả năng đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao từ khoảng cách lớn. Các loại bom này có thể được sử dụng để tấn công hệ thống phòng không, nhưng có vẻ hiếm so với các loại vũ khí cơ bản hơn. UAV ném bom hạng nặng thỉnh thoảng cũng thực hiện nhiệm vụ cung cấp hàng hóa cho quân đội tiền tuyến.
Những chiếc máy bay lớn này tạo ra tiếng ồn lớn và có thể nghe thấy từ cách đó nhiều dặm. Chúng cũng rất dễ bị phát hiện vào ban ngày. Do đó, các máy bay ném bom này hầu như chỉ hoạt động vào ban đêm và bay ở độ cao thấp để tránh hệ thống phòng không. Tất cả đều được trang bị thiết bị nhìn đêm tầm nhiệt để tìm kiếm mục tiêu.
Bộ Quốc phòng Ukraine đã mua hơn 2.000 UAV ném bom hạng nặng thông qua các kênh chính thức vào năm ngoái. Thêm vào đó, còn có các máy bay được cung cấp bởi các tình nguyện viên và các tổ chức gây quỹ, nhưng không có con số thống kê cụ thể cho nhóm này. Mỗi chiếc máy bay ném bom có giá khoảng 20.000 USD, vì vậy toàn bộ phi đội chỉ tốn khoảng một nửa so với chi phí của một tiêm kích F-16.
Chuyên gia phân tích thông tin tình báo chiến trường Andrew Perpetua, người phân tích, lập bảng và cố gắng định vị từng video chiến đấu từ Ukraine, tin rằng tác động của các UAV ném bom ban đêm đang bị đánh giá thấp.
"Ukraine đã chuyển hướng sang sử dụng UAV ném bom hạng nặng để phá hủy phương tiện của đối phương, và ghi nhận số lượng tổn thất đáng kể mỗi ngày bằng phương pháp này", Perpetua viết.
Theo chuyên gia trên, nguyên nhân của việc này là do các thống kê về tổn thất của Nga trên tiền tuyến đang dựa vào các nguồn tình báo nguồn mở như Oryx và WarSpotting.
Do các vụ tấn công vào ban đêm thường được quay từ trên cao và qua các thiết bị nhìn đêm, loại phương tiện bị phá hủy rất khó xác định. Các thống kê hiện tại chỉ dựa vào hình ảnh vũ khí bị phá hủy chụp vào ban ngày. Vì vậy, sẽ luôn có độ trễ trong việc thống kê hiệu quả của UAV tấn công ban đêm. Đó là lý do vì sao mà ông cho rằng, UAV ném bom hạng nặng của Ukraine đang bị đánh giá chưa đúng mức về hiệu quả.
Tuy nhiên, theo ông, các thống kê đơn lẻ cho thấy, UAV tấn công ban đêm của Ukraine đã có hiệu quả trong việc phá hủy xe tăng Nga, ví dụ T-90, so với pháo binh hoặc tên lửa dẫn đường trong vài tháng qua.
"Ukraine đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái ném bom hạng nặng để phá hủy phương tiện và Nga đã phải chịu số lượng tổn thất đáng kể mỗi ngày bằng phương pháp này", Perpetua viết.
Chỉnh sửa cuối: