- Biển số
- OF-781052
- Ngày cấp bằng
- 18/6/21
- Số km
- 3,957
- Động cơ
- 66,800 Mã lực
- Tuổi
- 124
Bohdana ACS: Ukraine theo đuổi việc xây dựng khung gầm hay pháo binh tối ưu?
Саня Козацький
ACSpháo binhCông nghiệp quốc phòng UkraineUkraina
Ngày 26 tháng 2 năm 2024Bohdana ACS của Ukraine với khung gầm có bánh xe khác nhau
Lực lượng Phòng vệ ngày càng chia sẻ nhiều hình ảnh và video về hoạt động chiến đấu của pháo tự hành 2S22 Bohdana do các chuyên gia công nghiệp quốc phòng Ukraine phát triển.
Loại pháo 155mm này được sản xuất hàng loạt với nhiều phiên bản. Cách tiếp cận này đã giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất các hệ thống pháo bánh lốp mới và chuyển giao chúng cho quân đội Ukraine.
Chúng tôi đã đề cập đến lịch sử hình thành và triển vọng phát triển của hệ thống này trong bài viết “ Bohdana 2.0 của Ukraine: những ưu điểm và triển vọng đối với pháo tự hành bánh 155mm của riêng nước này ”.
Và hôm nay Militarnyi mời bạn khám phá các biến thể nổi tiếng của pháo tự hành Bohdana và lý do tại sao hệ thống này sử dụng khung gầm bánh xe khác nhau.
Điều đáng chú ý là khung gầm có bánh xe mang lại độ bền và tuổi thọ cao hơn so với khung gầm có bánh xích. Nó sẽ cung cấp khả năng xuyên quốc gia tốt và đạt tốc độ cao trên đường trải nhựa. Ngoài ra, khung xe phải chịu được độ giật của những cú bắn liên tục nên điều quan trọng là khung xe phải đáng tin cậy.
Nguyên mẫu pháo tự hành bánh lốp của Ukraine
Quá trình phát triển hệ thống pháo 2S22 Bohdana ở Ukraine bắt đầu vào năm 2016 tại Nhà máy chế tạo máy công cụ hạng nặng Kramatorsk. Nguyên mẫu được lắp đặt trên khung gầm bánh xe KrAZ-63221 nội địa với kiểu bố trí bánh xe 6×6, được tạo ra theo các thông số kỹ thuật đặc biệt.
Khung gầm KrAZ-63221 (6×6) dành cho nguyên mẫu pháo tự hành 2S22 Bohdana của Ukraine. Nguồn ảnh: AvtoKrAZ
Khung xe được trang bị một cabin bọc thép 4 cửa 5 chỗ với 2 hàng ghế. Cabin bảo vệ phi hành đoàn khỏi đạn và mảnh vụn 5,45mm và 7,62mm. Nó được trang bị hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí. Nó cung cấp nơi để các thiết bị bổ sung, thiết bị bảo vệ cá nhân và đồ dùng cá nhân của phi hành đoàn.
Nguyên mẫu pháo tự hành 2S22 Bohdana của Ukraine trên khung gầm KrAZ-63221 (6×6)
KrAZ-63221 được trang bị hệ thống bơm lốp tập trung, nâng cao khả năng vượt địa hình khả năng chịu lực thấp, cùng với tời, cùng các tính năng khác.
Ở phiên bản này, nguyên mẫu của pháo tự hành lần đầu tiên được trình chiếu vào tháng 7 năm 2018 và vào ngày 24 tháng 8 cùng năm, nó đã tham gia Lễ duyệt binh Ngày Độc lập ở Kyiv. Trọng lượng công bố của nguyên mẫu Bohdana là 28 tấn. Phi hành đoàn của nó bao gồm năm quân nhân. Tốc độ trên tuyến là 80 km/h, vượt địa hình là 30 km/h. Phạm vi hoạt động là 800 km (300 km – vượt địa hình).
Bohdana lái ACS trên lãnh thổ của doanh nghiệp sản xuất. Nguồn ảnh: Facebook/Roman Kostenko
Các công việc R&D ở Bohdana dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, tốc độ phát triển đã bị chậm lại, đặc biệt là do các vấn đề trong việc mua đạn 155 mm và tình trạng quan liêu. Chúng dẫn đến sự gián đoạn về thời hạn, sau đó là cuộc chiến pháp lý giữa nhà máy và Bộ Quốc phòng Ukraine.
Vào tháng 9 năm 2020, Tòa phúc thẩm ra phán quyết rằng sự chậm trễ trong lịch trình thử nghiệm ở Bohdana không phải lỗi của doanh nghiệp mà là do thiếu đạn dược cần thiết. Và vào tháng 11 năm 2020, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đồng ý ký kết một thỏa thuận bổ sung để gia hạn hợp đồng mà không áp dụng hình phạt. Thỏa thuận hoàn thành dự án R&D ở Bohdana được gia hạn đến cuối năm 2021. Trong thời gian này, pháo tự hành phải trải qua các cuộc thử nghiệm sơ bộ và cấp nhà nước.
Khoảnh khắc 2S22 Bohdana ACS khai hỏa. Đóng băng khung hình từ video
Để đánh giá khả năng thực sự của vũ khí và sự tuân thủ các yêu cầu, hệ thống pháo tự hành 2S22 Bohdana đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm đầu tiên tại nhà máy vào tháng 5 năm 2021. Vào tháng 1 năm 2022, Bohdana đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm bắn sơ bộ . Pháo bắn 450 viên đạn.
Một cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 và gần như đã chôn vùi dự án pháo tự hành bánh lốp nội địa. Người Nga đã tích cực tấn công doanh nghiệp tham gia chế tạo hệ thống pháo này.
Pháo tự hành bánh lốp Bohdana của Ukraina bắn vào đảo Zmiinyi. Nguồn ảnh: Serhiy Pashynskyi
Vào tháng 5 năm 2022, người ta biết rằng nguyên mẫu Bohdana đã tiêu diệt thành công quân xâm lược Nga . Pháo tự hành của Ukraina kết hợp với pháo CAESAR của Pháp đã nhắm mục tiêu và pháo kích vào các vị trí của Nga trên Đảo Rắn (Zmiinyi) bị chiếm đóng ở Biển Đen.
Mùa xuân năm 2022, Ukraine tài trợ sản xuất hàng loạt hệ thống pháo 155mm nội địa này. Điều này xảy ra sau khi Bohdana, theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lúc bấy giờ là Oleksii Reznikov, đã vượt qua thành công các cuộc thử nghiệm trên chiến trường.
Tuy nhiên, để sản xuất Bohdana ACS, các nhà phát triển đã phải tìm một khung gầm cơ bản mới. Vấn đề là PJSC AvtoKrAZ, công ty cung cấp khung gầm KrAZ-63221 để tạo ra nguyên mẫu pháo tự hành, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2021. Do đó, việc sản xuất xe tải tại doanh nghiệp đã bị dừng lại.
Pháo tự hành Bohdana được chuyển sang khung gầm MAZ
Nhiệm vụ tìm kiếm một khung gầm mới để đẩy nhanh quá trình sản xuất chiếc Bohdana nối tiếp đầu tiên đã dẫn đến việc lựa chọn MAZ-6317 của Belarus. Điều đáng chú ý là các công ty Ukraine đã không mua những chiếc xe tải này kể từ đầu năm 2022, nhưng một số lượng nhất định những chiếc xe tải như vậy vẫn nằm trong kho.
Việc bảo vệ khung gầm bánh xe và lắp đặt cabin bọc thép trên đó, có lẽ, với một số thay đổi nhất định trong thiết kế, được mượn từ xe bọc thép Varta, được thực hiện bởi Công ty Armor Armor của Ukraine.
Pháo tự hành bánh lốp 2S22 Bohdana 155mm trên khung gầm MAZ. Nguồn ảnh: ArmyInform
Cabin bọc thép của xe cũng được điều chỉnh để di chuyển trong bóng tối mà không cần sử dụng đèn pha. Để làm được điều này, cabin có một màn hình hiển thị hình ảnh từ camera hồng ngoại phía trước và phía sau.
Kíp lái pháo tự hành 2S22 Bohdana của Ukraine trên khung gầm MAZ, tháng 10 năm 2023
Sau đó, các nhà phát triển đã tiết lộ đặc điểm của pháo tự hành 2S22 Bohdana. Người ta nói rằng đơn vị pháo binh có pháo 155 mm với nòng dài 52 cỡ, có tốc độ bắn 5 viên mỗi phút. Cơ số đạn là 20 viên.
Nhiệm vụ khai hỏa của pháo tự hành 2S22 Bohdana trên khung gầm MAZ. Tháng 9 năm 2023. Nguồn ảnh: ArmiyaInform
Góc huấn luyện của súng là từ -30 đến 30 độ và độ cao là từ -5 đến 65 độ. Tầm bắn - lên tới 40-42 km. Phải mất một phút rưỡi để triển khai Bohdana vào vị trí chiến đấu và cùng một khoảng thời gian để đưa nó trở lại vị trí di chuyển.
ACS có đài phát thanh kỹ thuật số và các phương tiện liên lạc khác. Người ta nói rằng hệ thống này được trang bị một hệ thống trao đổi dữ liệu. Có lẽ, thuật ngữ này có nghĩa là phần mềm lập bản đồ tình báo độc quyền của Kropyva hoặc hệ thống quản lý chiến trường và nhận thức tình huống của Delta. Theo các nhà phát triển, Bohdana còn được trang bị hệ thống định vị và điều khiển hỏa lực.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu pháo tự hành nội địa sử dụng khung gầm này đã được sản xuất và chuyển giao cho các xạ thủ Ukraine.
Bohdana trên khung xe Tatra
2S22 Bohdana của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. 2023. Nguồn ảnh: Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân
Sau đó, quân đội Ukraine đã tiếp nhận Bohdana trên khung gầm bốn trục Tatra T815-7 của Séc với cabin bọc thép. Theo Economichna Pravda , Bộ Quốc phòng Ukraine đã phân bổ những phương tiện này từ kho riêng của mình, chúng được mua trước cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga.
Bureviy MRL của Lực lượng Phòng vệ Ukraine
Tatra T815-7 được mua để hiện đại hóa các bệ phóng tên lửa đa nòng 220 mm BM-27 Uragan đang phục vụ cho Lực lượng Vũ trang Ukraina thành phiên bản Bureviy MRL.
Những khung gầm này đã được sửa đổi theo yêu cầu của Ukraine, được thành lập bởi Viện nghiên cứu vũ khí và thiết bị quân sự trung ương của Lực lượng vũ trang Ukraine. Những chiếc xe này được mua như một phần của việc thực hiện mệnh lệnh quốc phòng của nhà nước trong những năm trước.
2S22 Bohdana ACS của Lực lượng Phòng vệ. 2023. Nguồn ảnh: Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân
Tuy nhiên, do Uragan MRL được sử dụng tích cực trong năm đầu tiên Nga xâm lược toàn diện, nên đạn cho những chiếc MRL này, vốn đã có trong kho ở Ukraine từ thời Liên Xô, đã hết. Hiệu quả của việc giữ chúng hoạt động mà không có sẵn đạn dược đã không còn khả thi nữa. Do đó, nhiều khả năng khung gầm Tatra T815-7 được đặt hàng để sản xuất Bureviy MRL đã được chuyển sang sử dụng cho pháo tự hành Bohdana.
Pháo tự hành bánh lốp 2S22 Bohdana 155mm trên khung gầm Tatra T815, tháng 11 năm 2023. Nguồn ảnh: Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân
Quân đội Ukraine tán thành nói về khung gầm có bánh xe này.
Người lính của Lữ đoàn Mục đích Đặc biệt số 1 với ký hiệu “Papa” bắt đầu phục vụ trong quá trình bảo trì lựu pháo nguyên mẫu trên khung gầm KrAZ và trở thành người lái chiếc Bohdana, được chế tạo trên khung gầm bốn trục Tatra của Séc . Ông giải thích những ưu điểm của phiên bản pháo tự hành này trong quá trình sử dụng ở tiền tuyến.
“So với cái đầu tiên, thử nghiệm thì có cái gì đó để so sánh, cái mới tốt hơn nhiều. Máy tính hoạt động tốt hơn, Tatra thoải mái hơn, độ bền cao hơn. Bên trong cabin, mọi thứ giống như một chiếc xe nước ngoài tốt, có hệ thống điều hòa khí hậu. Trong quá trình quay, cabin rất ổn định, không bị xô đẩy, không có gì bay vào bên trong”, tài xế cho biết.
Vào đầu năm 2024, những bức ảnh và video riêng lẻ về một phiên bản khác của pháo tự hành Bohdana trên khung gầm bốn trục đã được chia sẻ trên mạng xã hội.
Đánh giá qua các hình ảnh, nó cũng có một cabin bọc thép có mui, trông tương tự như cabin được lắp đặt trên phiên bản lắp đặt trên khung gầm MAZ của công ty Armor Ukraina.
Pháo tự hành Bohdana trên khung gầm bốn trục. Tháng 2 năm 2024. Nguồn ảnh: Lữ đoàn pháo binh 47
Cabin bốn cửa hai hàng được thiết kế để vận chuyển tổ lái của pháo tự hành gồm 5 binh sĩ.
Pháo tự hành Bohdana trên khung gầm bốn trục. Tháng 1 đến tháng 2 năm 2024. Nguồn ảnh: Telegram/Tạp chí quân sự
Người ta vẫn chưa biết chắc chắn khung gầm nào được sử dụng cho lần sửa đổi pháo tự hành bánh lốp nội địa này.
Tóm tắt
2S22 Bohdana ACS. Nguồn ảnh: ArmyInform
Quyết định đưa hệ thống pháo tự hành Bohdana của Ukraine lên các khung gầm bánh lốp khác nhau là một biện pháp cần thiết. Khi bắt đầu sản xuất hàng loạt, điều này cho phép cung cấp pháo tự hành cỡ nòng 155mm của NATO cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.
Ngoài ra, hiện tại thị trường quân sự đang thiếu khung gầm ô tô phù hợp. Do đó, các nhà sản xuất Ukraine buộc phải tận dụng mọi cơ hội sẵn có để đẩy nhanh quá trình sản xuất và cung cấp vũ khí mới cho quân đội.
Ảnh minh họa đạn pháo 155mm. Ảnh từ nguồn mở
Sự xuất hiện của các loại pháo mới là rất quan trọng do các hệ thống pháo cỡ nòng của Liên Xô, đặc biệt là 122mm và 152mm trong các cuộc giao tranh tích cực với quân xâm lược Nga đã không còn hoạt động và đang sử dụng hết nguồn lực của chúng. Và chúng cần được thay thế kịp thời. Hơn nữa, chẳng hạn, số lượng đạn pháo 152 mm được mua trên thị trường toàn cầu bị hạn chế do các nhà sản xuất lớn của chúng là Nga và Trung Quốc. Và Ukraine nhận được đạn pháo 155mm trong khuôn khổ hỗ trợ quân sự quốc tế, điều này có thể cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ những loại đạn như vậy ở một mức độ nhất định. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải có pháo tự hành hiện đại, có thể bắn đạn pháo cỡ nòng này.
Саня Козацький
ACSpháo binhCông nghiệp quốc phòng UkraineUkraina
Ngày 26 tháng 2 năm 2024Bohdana ACS của Ukraine với khung gầm có bánh xe khác nhau
Lực lượng Phòng vệ ngày càng chia sẻ nhiều hình ảnh và video về hoạt động chiến đấu của pháo tự hành 2S22 Bohdana do các chuyên gia công nghiệp quốc phòng Ukraine phát triển.
Loại pháo 155mm này được sản xuất hàng loạt với nhiều phiên bản. Cách tiếp cận này đã giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất các hệ thống pháo bánh lốp mới và chuyển giao chúng cho quân đội Ukraine.
Chúng tôi đã đề cập đến lịch sử hình thành và triển vọng phát triển của hệ thống này trong bài viết “ Bohdana 2.0 của Ukraine: những ưu điểm và triển vọng đối với pháo tự hành bánh 155mm của riêng nước này ”.
Và hôm nay Militarnyi mời bạn khám phá các biến thể nổi tiếng của pháo tự hành Bohdana và lý do tại sao hệ thống này sử dụng khung gầm bánh xe khác nhau.
Điều đáng chú ý là khung gầm có bánh xe mang lại độ bền và tuổi thọ cao hơn so với khung gầm có bánh xích. Nó sẽ cung cấp khả năng xuyên quốc gia tốt và đạt tốc độ cao trên đường trải nhựa. Ngoài ra, khung xe phải chịu được độ giật của những cú bắn liên tục nên điều quan trọng là khung xe phải đáng tin cậy.
Nguyên mẫu pháo tự hành bánh lốp của Ukraine
Quá trình phát triển hệ thống pháo 2S22 Bohdana ở Ukraine bắt đầu vào năm 2016 tại Nhà máy chế tạo máy công cụ hạng nặng Kramatorsk. Nguyên mẫu được lắp đặt trên khung gầm bánh xe KrAZ-63221 nội địa với kiểu bố trí bánh xe 6×6, được tạo ra theo các thông số kỹ thuật đặc biệt.
Khung xe được trang bị một cabin bọc thép 4 cửa 5 chỗ với 2 hàng ghế. Cabin bảo vệ phi hành đoàn khỏi đạn và mảnh vụn 5,45mm và 7,62mm. Nó được trang bị hệ thống sưởi ấm và điều hòa không khí. Nó cung cấp nơi để các thiết bị bổ sung, thiết bị bảo vệ cá nhân và đồ dùng cá nhân của phi hành đoàn.
KrAZ-63221 được trang bị hệ thống bơm lốp tập trung, nâng cao khả năng vượt địa hình khả năng chịu lực thấp, cùng với tời, cùng các tính năng khác.
Ở phiên bản này, nguyên mẫu của pháo tự hành lần đầu tiên được trình chiếu vào tháng 7 năm 2018 và vào ngày 24 tháng 8 cùng năm, nó đã tham gia Lễ duyệt binh Ngày Độc lập ở Kyiv. Trọng lượng công bố của nguyên mẫu Bohdana là 28 tấn. Phi hành đoàn của nó bao gồm năm quân nhân. Tốc độ trên tuyến là 80 km/h, vượt địa hình là 30 km/h. Phạm vi hoạt động là 800 km (300 km – vượt địa hình).
Các công việc R&D ở Bohdana dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, tốc độ phát triển đã bị chậm lại, đặc biệt là do các vấn đề trong việc mua đạn 155 mm và tình trạng quan liêu. Chúng dẫn đến sự gián đoạn về thời hạn, sau đó là cuộc chiến pháp lý giữa nhà máy và Bộ Quốc phòng Ukraine.
Vào tháng 9 năm 2020, Tòa phúc thẩm ra phán quyết rằng sự chậm trễ trong lịch trình thử nghiệm ở Bohdana không phải lỗi của doanh nghiệp mà là do thiếu đạn dược cần thiết. Và vào tháng 11 năm 2020, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đồng ý ký kết một thỏa thuận bổ sung để gia hạn hợp đồng mà không áp dụng hình phạt. Thỏa thuận hoàn thành dự án R&D ở Bohdana được gia hạn đến cuối năm 2021. Trong thời gian này, pháo tự hành phải trải qua các cuộc thử nghiệm sơ bộ và cấp nhà nước.
Để đánh giá khả năng thực sự của vũ khí và sự tuân thủ các yêu cầu, hệ thống pháo tự hành 2S22 Bohdana đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm đầu tiên tại nhà máy vào tháng 5 năm 2021. Vào tháng 1 năm 2022, Bohdana đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm bắn sơ bộ . Pháo bắn 450 viên đạn.
Một cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 và gần như đã chôn vùi dự án pháo tự hành bánh lốp nội địa. Người Nga đã tích cực tấn công doanh nghiệp tham gia chế tạo hệ thống pháo này.
Vào tháng 5 năm 2022, người ta biết rằng nguyên mẫu Bohdana đã tiêu diệt thành công quân xâm lược Nga . Pháo tự hành của Ukraina kết hợp với pháo CAESAR của Pháp đã nhắm mục tiêu và pháo kích vào các vị trí của Nga trên Đảo Rắn (Zmiinyi) bị chiếm đóng ở Biển Đen.
Mùa xuân năm 2022, Ukraine tài trợ sản xuất hàng loạt hệ thống pháo 155mm nội địa này. Điều này xảy ra sau khi Bohdana, theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lúc bấy giờ là Oleksii Reznikov, đã vượt qua thành công các cuộc thử nghiệm trên chiến trường.
Tuy nhiên, để sản xuất Bohdana ACS, các nhà phát triển đã phải tìm một khung gầm cơ bản mới. Vấn đề là PJSC AvtoKrAZ, công ty cung cấp khung gầm KrAZ-63221 để tạo ra nguyên mẫu pháo tự hành, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2021. Do đó, việc sản xuất xe tải tại doanh nghiệp đã bị dừng lại.
Pháo tự hành Bohdana được chuyển sang khung gầm MAZ
Nhiệm vụ tìm kiếm một khung gầm mới để đẩy nhanh quá trình sản xuất chiếc Bohdana nối tiếp đầu tiên đã dẫn đến việc lựa chọn MAZ-6317 của Belarus. Điều đáng chú ý là các công ty Ukraine đã không mua những chiếc xe tải này kể từ đầu năm 2022, nhưng một số lượng nhất định những chiếc xe tải như vậy vẫn nằm trong kho.
Việc bảo vệ khung gầm bánh xe và lắp đặt cabin bọc thép trên đó, có lẽ, với một số thay đổi nhất định trong thiết kế, được mượn từ xe bọc thép Varta, được thực hiện bởi Công ty Armor Armor của Ukraine.
Cabin bọc thép của xe cũng được điều chỉnh để di chuyển trong bóng tối mà không cần sử dụng đèn pha. Để làm được điều này, cabin có một màn hình hiển thị hình ảnh từ camera hồng ngoại phía trước và phía sau.
Sau đó, các nhà phát triển đã tiết lộ đặc điểm của pháo tự hành 2S22 Bohdana. Người ta nói rằng đơn vị pháo binh có pháo 155 mm với nòng dài 52 cỡ, có tốc độ bắn 5 viên mỗi phút. Cơ số đạn là 20 viên.
Góc huấn luyện của súng là từ -30 đến 30 độ và độ cao là từ -5 đến 65 độ. Tầm bắn - lên tới 40-42 km. Phải mất một phút rưỡi để triển khai Bohdana vào vị trí chiến đấu và cùng một khoảng thời gian để đưa nó trở lại vị trí di chuyển.
ACS có đài phát thanh kỹ thuật số và các phương tiện liên lạc khác. Người ta nói rằng hệ thống này được trang bị một hệ thống trao đổi dữ liệu. Có lẽ, thuật ngữ này có nghĩa là phần mềm lập bản đồ tình báo độc quyền của Kropyva hoặc hệ thống quản lý chiến trường và nhận thức tình huống của Delta. Theo các nhà phát triển, Bohdana còn được trang bị hệ thống định vị và điều khiển hỏa lực.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu pháo tự hành nội địa sử dụng khung gầm này đã được sản xuất và chuyển giao cho các xạ thủ Ukraine.
Bohdana trên khung xe Tatra
Sau đó, quân đội Ukraine đã tiếp nhận Bohdana trên khung gầm bốn trục Tatra T815-7 của Séc với cabin bọc thép. Theo Economichna Pravda , Bộ Quốc phòng Ukraine đã phân bổ những phương tiện này từ kho riêng của mình, chúng được mua trước cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga.
Tatra T815-7 được mua để hiện đại hóa các bệ phóng tên lửa đa nòng 220 mm BM-27 Uragan đang phục vụ cho Lực lượng Vũ trang Ukraina thành phiên bản Bureviy MRL.
Những khung gầm này đã được sửa đổi theo yêu cầu của Ukraine, được thành lập bởi Viện nghiên cứu vũ khí và thiết bị quân sự trung ương của Lực lượng vũ trang Ukraine. Những chiếc xe này được mua như một phần của việc thực hiện mệnh lệnh quốc phòng của nhà nước trong những năm trước.
Tuy nhiên, do Uragan MRL được sử dụng tích cực trong năm đầu tiên Nga xâm lược toàn diện, nên đạn cho những chiếc MRL này, vốn đã có trong kho ở Ukraine từ thời Liên Xô, đã hết. Hiệu quả của việc giữ chúng hoạt động mà không có sẵn đạn dược đã không còn khả thi nữa. Do đó, nhiều khả năng khung gầm Tatra T815-7 được đặt hàng để sản xuất Bureviy MRL đã được chuyển sang sử dụng cho pháo tự hành Bohdana.
Quân đội Ukraine tán thành nói về khung gầm có bánh xe này.
Người lính của Lữ đoàn Mục đích Đặc biệt số 1 với ký hiệu “Papa” bắt đầu phục vụ trong quá trình bảo trì lựu pháo nguyên mẫu trên khung gầm KrAZ và trở thành người lái chiếc Bohdana, được chế tạo trên khung gầm bốn trục Tatra của Séc . Ông giải thích những ưu điểm của phiên bản pháo tự hành này trong quá trình sử dụng ở tiền tuyến.
“So với cái đầu tiên, thử nghiệm thì có cái gì đó để so sánh, cái mới tốt hơn nhiều. Máy tính hoạt động tốt hơn, Tatra thoải mái hơn, độ bền cao hơn. Bên trong cabin, mọi thứ giống như một chiếc xe nước ngoài tốt, có hệ thống điều hòa khí hậu. Trong quá trình quay, cabin rất ổn định, không bị xô đẩy, không có gì bay vào bên trong”, tài xế cho biết.
Vào đầu năm 2024, những bức ảnh và video riêng lẻ về một phiên bản khác của pháo tự hành Bohdana trên khung gầm bốn trục đã được chia sẻ trên mạng xã hội.
Đánh giá qua các hình ảnh, nó cũng có một cabin bọc thép có mui, trông tương tự như cabin được lắp đặt trên phiên bản lắp đặt trên khung gầm MAZ của công ty Armor Ukraina.
Cabin bốn cửa hai hàng được thiết kế để vận chuyển tổ lái của pháo tự hành gồm 5 binh sĩ.
Người ta vẫn chưa biết chắc chắn khung gầm nào được sử dụng cho lần sửa đổi pháo tự hành bánh lốp nội địa này.
Tóm tắt
Quyết định đưa hệ thống pháo tự hành Bohdana của Ukraine lên các khung gầm bánh lốp khác nhau là một biện pháp cần thiết. Khi bắt đầu sản xuất hàng loạt, điều này cho phép cung cấp pháo tự hành cỡ nòng 155mm của NATO cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.
Ngoài ra, hiện tại thị trường quân sự đang thiếu khung gầm ô tô phù hợp. Do đó, các nhà sản xuất Ukraine buộc phải tận dụng mọi cơ hội sẵn có để đẩy nhanh quá trình sản xuất và cung cấp vũ khí mới cho quân đội.
Sự xuất hiện của các loại pháo mới là rất quan trọng do các hệ thống pháo cỡ nòng của Liên Xô, đặc biệt là 122mm và 152mm trong các cuộc giao tranh tích cực với quân xâm lược Nga đã không còn hoạt động và đang sử dụng hết nguồn lực của chúng. Và chúng cần được thay thế kịp thời. Hơn nữa, chẳng hạn, số lượng đạn pháo 152 mm được mua trên thị trường toàn cầu bị hạn chế do các nhà sản xuất lớn của chúng là Nga và Trung Quốc. Và Ukraine nhận được đạn pháo 155mm trong khuôn khổ hỗ trợ quân sự quốc tế, điều này có thể cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ những loại đạn như vậy ở một mức độ nhất định. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải có pháo tự hành hiện đại, có thể bắn đạn pháo cỡ nòng này.
Bohdana ACS: Ukraine's Pursuit of Optimal Chassis or Artillery Build-Up?
Bohdana ACS: Ukraine's Pursuit of Optimal Chassis or Artillery Build-Up? | Honest news about the army, war and defense.
mil.in.ua