Báo Ukraine
Lao động trẻ em, vàng và phụ tùng Iran: Nhà máy 'Shahed' của Nga được bố trí như thế nào?
Yann
NgaShahed-136Shahed-236Shahed-238máy bay không người láiNga
15 tháng 2 năm 2024
Máy bay không người lái Shahed-136 đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa khủng bố Nga và các cuộc tấn công ban đêm trên bầu trời Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay việc sản xuất của họ vẫn được giữ bí mật.
Nhưng vào ngày 4/2/2024, tình thế này đã thay đổi khi nhóm hacker PRANA Network
thông báo đã hack thành công email của công ty vỏ bọc Sahara Thunder, liên kết với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo. Công ty làm trung gian giữa Nga và Iran, có sẵn một số tài liệu làm sáng tỏ tình trạng sản xuất máy bay không người lái và các chi tiết quan trọng khác liên quan đến nó.
Từ các giấy tờ bị thu giữ, có thể biết rằng ngay từ tháng 4 năm 2023, ở Nga, một nhà máy đã được đưa vào hoạt động để lắp ráp máy bay không người lái từ các phụ tùng thay thế của Iran. Tuy nhiên, đến năm 2025, nước này sẽ chuyển sang chu trình hoàn toàn khép kín bằng việc sản xuất máy bay không người lái từ linh kiện của Nga.
Dự án 'Lodka' (Boat – ed.) nhằm thiết lập việc sản xuất máy bay không người lái tấn công, trị giá
108,5 tỷ RUB , bao gồm việc xây dựng một nhà máy và sản xuất 6.000 máy bay không người lái tại các cơ sở của nó trong hơn 2,5 năm.
Từ báo cáo chi tiết của Militarnyi về các tài liệu được tìm thấy, bạn sẽ biết được cách Nga sử dụng lao động trẻ em, nhà máy sản xuất máy bay không người lái được đặt ở đâu và nó được sắp xếp như thế nào, chi phí thực tế của Shahed-136 là bao nhiêu và những máy bay không người lái nào mà người Nga dự định nội địa hóa trong tương lai.
Nhà máy Drone ở Nga
Vào năm 2024, quá trình sản xuất máy bay không người lái của Iran ở Nga có sự tham gia của cả một mạng lưới doanh nghiệp chịu trách nhiệm sản xuất các bộ phận cơ khí, thân máy bay, một số bộ phận điện tử, v.v.
Tuy nhiên, dựa trên các tài liệu đã xuất bản, chúng ta có thể kết luận rằng các nhà thầu chính của dự án là OEZ PPT Alabuga Corporation và công ty Alabuga Machinery. Họ chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng và liên hệ với phía Iran. Điều này có thể được suy ra từ các giao dịch thanh toán hàng hóa mà họ đóng vai trò là người trả tiền và người nhận cuối cùng.
Tại các cơ sở của Alabuga Machinery nằm trong đặc khu kinh tế '
Alabuga ' (Cộng hòa Tatarstan, Str. Sh-2, tòa nhà 5/12, phòng 110), thân máy bay, động cơ và công việc liên quan đến thiết bị điện tử được thực hiện. Một cuộc họp cuối cùng cũng diễn ra ở đó.
Tổ hợp sản xuất trị giá 12 tỷ RUB (131 triệu USD) nằm trên cơ sở khu công nghiệp Synergy, cung cấp không gian sản xuất cho doanh nghiệp.
Cơ sở máy Alabuga tại địa chỉ OEZ PPT Alabuga, str. Sh-2, tòa nhà 12/5
Alabuga được thành lập như một khu vực thuế ưu đãi để nội địa hóa hoạt động sản xuất của các công ty nước ngoài (3M, Ford, Air Liquide, Saint-Gobain, Drylock Technologies, v.v.). Với việc áp dụng các biện pháp trừng phạt quy mô lớn, tất cả các doanh nghiệp này đã rời bỏ thị trường. Đồng thời, cơ sở công nghiệp và tất cả cơ sở hạ tầng cần thiết đã được tạo ra, thúc đẩy việc tái cấu trúc cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu mới.
Dựa trên
kế hoạch vận hành sản xuất , chúng ta có thể nói rằng công việc thiết kế của doanh nghiệp, cung cấp máy công cụ và triển khai dây chuyền sản xuất đã bắt đầu vào tháng 1 năm 2023 và tiếp tục cho đến tháng 4, khi dây chuyền đầu tiên của dây chuyền lắp ráp chính được hoàn thành. đã ra mắt.
Bản thân việc sản xuất nằm trên nhiều tầng của cùng một tòa nhà. Nó có ba dây chuyền sản xuất thân máy bay song song cũng như dây chuyền lắp ráp cuối cùng, nơi hệ thống nhiên liệu, các bộ phận cơ khí và thiết bị điện tử được lắp đặt trong thân máy bay hoàn thiện.
Bạn có thể nghiên cứu sơ đồ của doanh nghiệp với chất lượng tốt tại liên kết
1 và
2 .
Kế hoạch của nhà máy Nga để sản xuất thân máy bay và lắp ráp máy bay không người lái Shahed-136 ở Alabuga
Mỗi dòng bao gồm một số phần trong đó một thao tác cụ thể được thực hiện. Thứ tự các dòng như sau:
- Bộ phận tạo hình kim loại, nơi cắt lưới carbon
- Bộ phận liên kết, nơi diễn ra quá trình hình thành các bộ phận
- Bộ phận gia công
- Buồng sơn
- Cửa hàng còn có kho chứa nguyên liệu, khu kiểm soát chất lượng và bộ phận lắp ráp cuối cùng.
Trong cùng tòa nhà, trên một trong các tầng, việc sản xuất động cơ piston máy bay MD550 và các thiết bị cơ khí khác cho máy bay không người lái đã được triển khai. Thông tin này có thể được xác nhận bằng
sơ đồ nhà máy được tìm thấy, cũng như một
ứng dụng riêng nêu chi tiết các mẫu thiết bị được chỉ định.
Sơ đồ cơ sở vật chất sao chép hoàn toàn cách bố trí của một trong các tầng (phía bên trái) của nhà máy Alabuga Machines, như mô tả ở trên.
Sơ đồ nhà máy sản xuất động cơ cho máy bay không người lái
Không có thêm thông tin về đối tượng này trong các giấy tờ được tìm thấy. Tuy nhiên, kế hoạch này được dán nhãn 'Albatross' - cùng tên với
công ty sản xuất máy bay không người lái của Nga đã triển khai các cơ sở của mình ở Alabuga vào năm 2023.
Pháp nhân của 'Albatross' được đăng ký tại cùng địa chỉ với Alabuga Machines, điều này cũng khẳng định mô hình đặt doanh nghiệp vào một tòa nhà.
Các tài liệu được tìm thấy cũng gián tiếp ám chỉ sự hiện diện của một doanh nghiệp rộng 10.000 m2 trên lãnh thổ khu kinh tế Alabuga, chuyên sản xuất các linh kiện điện tử và phần mềm cho máy bay không người lái của Iran. Nhưng vị trí chính xác của nó không được đề cập.
Dự án nhà máy Alabuga
bao gồm một chu trình sản xuất có khả năng sản xuất
10 sản phẩm mỗi ngày với phương thức hoạt động ba ca. Theo kế hoạch, tỷ lệ sản xuất hàng năm được cho là
đạt 2.500 máy bay không người lái mỗi năm .
Tất cả các cơ sở sản xuất máy bay không người lái đều được phía Iran thiết lập chìa khóa trao tay trong vòng 4-5 tháng, dựa trên cơ sở hạ tầng hiện có. Iran đã chuyển giao toàn bộ hoặc một phần tất cả các thiết bị cần thiết, bao gồm máy móc, dây chuyền sản xuất và lắp ráp.
Tất cả các máy trong
danh sách gửi sang Liên bang Nga đều có xuất xứ nước ngoài. Đặc biệt có sản phẩm đến từ Đài Loan (Chiah Chyun CT2-52YM) và Trung Quốc. Một số sản phẩm khác được dán nhãn dưới tên thay thế của công ty trung gian (ví dụ: “iMachine G-207”).
Shahed-136 Sản xuất và chi phí
Theo
thỏa thuận được ký kết vào tháng 11 năm 2022, trong tương lai, Nga có kế hoạch nội địa hóa hoàn toàn việc sản xuất máy bay không người lái Shahed-136 trong vài năm tới. Trong hầu hết các tài liệu, chúng được gọi bằng mật mã đặc biệt là 'Thuyền máy loại Dolphin 632'.
Ban đầu, phía Iran công bố giá mỗi chiếc máy bay không người lái được giao là 23 triệu RUB/chiếc (375.000 USD). Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán, một thỏa thuận đã đạt được ở mức 12 triệu RUB cho mỗi máy bay không người lái trong trường hợp đặt hàng 6.000 chiếc (
193.000 USD ).
Lịch trình nội địa hóa quy định việc chuyển giao tài liệu sản xuất và phần mềm vào ngày thanh toán tạm ứng 36 tỷ RUB (ngày có thể xảy ra là từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2022).
Sau đó, theo kế hoạch, việc sản xuất thân máy bay phải được tiến hành ở Alabuga trong vòng 4 tháng (đến tháng 4), sản xuất và lắp ráp một phần các bộ phận thành phẩm của động cơ và hệ thống điện tử hàng không – trong vòng 12 tháng (đến tháng 12) và hệ thống phóng kiểu tên lửa. và đầu đạn – trong vòng 16 tháng (đến tháng 4 năm 2024).
Trong ba tháng đầu tiên kể từ ngày thanh toán tạm ứng, Iran cam kết sẽ cung cấp 100 máy bay không người lái mỗi tháng và trong 27 tháng tiếp theo sẽ cung cấp 211 bộ. Tổng cộng, trong 30 tháng, tức 2,5 năm, Iran phải chuyển giao 6.000 UAV.
Tính đến cuối tháng 12 năm 2023, nhà máy ở Nga dự kiến sẽ
sản xuất 1.932 máy bay không người lái tấn công.
Trong số các tập tin, người ta tìm thấy tài liệu sản xuất, cụ thể là tài liệu SOP - một kho lưu trữ các quy trình vận hành tiêu chuẩn, trên thực tế, là hướng dẫn dành cho nhân viên với mô tả chi tiết từng bước về từng giai đoạn sản xuất.
Đặc biệt, họ mô tả toàn bộ chu trình sản xuất của tất cả các bộ phận của thân máy bay Shahed-136. Ngoài ra còn có hướng dẫn về các khiếm khuyết của sản phẩm và quá trình lắp ráp cuối cùng của máy bay không người lái.
Tìm hiểu thêm về công nghệ sản xuất Shahed-136
tại đây .
Một trong những công đoạn sản xuất Shahed-136
Điều đáng chú ý là trong một trong những
bài thuyết trình dành cho việc lập kế hoạch tài chính cho việc sản xuất máy bay không người lái Shahed-136 ở Nga, tỷ lệ chi phí cho các bộ phận sản xuất khác nhau đã được chỉ ra trong danh sách cho một máy bay không người lái.
Theo bài trình bày này, nếu được bản địa hóa hoàn toàn, chi phí sản xuất máy bay không người lái dự kiến sẽ là 4,4 triệu RUB (
48.800 USD ). Chi phí được phân bổ như sau:
- Quỹ lương – 1,9 triệu RUB
- Các chi phí khác – 400.000 RUB
- Đầu đạn – 300.000 RUB
- Linh kiện điện tử – 500.000 RUB
- Gian lận và kim loại – 800.000 RUB
- Vật liệu tổng hợp – 500.000 RUB
Giá thành máy bay không người lái Shahed-136 do Liên bang Nga sản xuất
Hơn nữa, chi phí bán hoặc giá mà chúng sẽ được chuyển cho khách hàng sẽ là 14,9 triệu RUB (165.500 USD). Có lẽ, khoảng cách như vậy là do các khoản thanh toán thế chấp cho sản xuất được cấp phép, chi phí bổ sung và đầu tư vào doanh nghiệp.
Đào tạo nhân sự và sự tham gia của lực lượng lao động
Theo thỏa thuận được ký kết vào tháng 11 năm 2022, phía Nga lẽ ra phải nhận được đầy đủ bộ tài liệu sản xuất và một khóa đào tạo dành cho các chuyên gia. Đối với đào tạo nhân sự, 300.000 giờ đào tạo đã được cung cấp ở Iran và 300.000 giờ khác ở Nga, trên lãnh thổ Alabuga.
Từ ngày 4 đến ngày 8/4, phái đoàn Nga một lần nữa
thăm Iran. Ở đó, các chuyên gia về sản xuất hệ thống điện tử hàng không và thân máy bay cũng như các chuyên gia CNTT đã tổ chức đào tạo cho nhân viên.
Các tài liệu đề cập đến việc cấp thiết bị liên lạc an toàn cho các giám đốc điều hành chủ chốt để thiết lập liên lạc thường xuyên giữa Alabuga-Tehran.
Nhân viên làm việc
Theo thông tin trong
bài thuyết trình liên quan đến việc đào tạo nhân sự cho sản xuất, công ty đã triển khai ca đầu tiên lắp ráp máy bay không người lái từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2023.
Nhà máy được thiết kế để hoạt động suốt ngày đêm với ba ca làm việc 8 tiếng. Mỗi ca có 882 nhân viên (810 người trong nửa đầu năm 2023).
Dự án giả định rằng doanh nghiệp sẽ hoạt động 365 ngày một năm. Cần lưu ý rằng những ngày cuối tuần được chính thức tuân thủ, nhưng “công việc vẫn tiếp tục với việc tăng lương cho các chuyên ngành làm việc và
sinh viên ”.
Việc đề cập đến sinh viên rất có thể liên quan đến 'Alabuga Politech', một trường cao đẳng kỹ thuật STEM chuyên đào tạo sinh viên Nga và nước ngoài về các chuyên ngành kỹ thuật. Bản thân trường không che giấu sự thật rằng đào tạo bao gồm sự tham gia tích cực của sinh viên vào công việc tại các doanh nghiệp địa phương.
Thông tin này được xác nhận bởi một bài báo xuất bản vào tháng 6 năm 2023 trên tờ 'Novaya Gazeta' của Nga, trong đó
đưa tin rằng trẻ em 15-17 tuổi—sinh viên của 'Alabuga Politech'—đã tham gia vào việc sản xuất máy bay không người lái Shahed-136.
Quy trình sản xuất thân máy bay Shahed-136 tại nhà máy ở Alabuga, Nga
Đặc biệt, chúng ta đang nói về các sinh viên đến từ Châu Phi và Châu Á: Uganda, Ethiopia, Tanzania, Nigeria và Pakistan. Trong danh sách nhân viên mà các nhà báo có thể sử dụng, họ được dán nhãn là '
người đa dạng ', '
người tajiks ' và '
chuyên gia '.
Thuật ngữ tương tự cũng được thấy trong
tài liệu của doanh nghiệp Nga, trong đó thảo luận về vấn đề tuyển dụng nhân viên.
Tài liệu cho biết : “Hóa đơn lương
mô-đun Mulatto thấp , ứng viên từ chối do lương thấp” .
Theo ấn phẩm, sinh viên tham gia làm việc tại nhà máy nhận được mức lương trong khoảng 30-40.000 RUB, tùy thuộc vào việc thực hiện kế hoạch (330-430 USD). Ngoài ra, việc làm thêm giờ không thực sự được đền bù dưới bất kỳ hình thức nào.
Lương thấp cũng như sự xa xôi của doanh nghiệp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nhân sự trong số các chuyên gia chuyên nghiệp.
Hậu cần từ Iran
Hậu cần để chuyển giao công nghệ và thành phẩm, cũng như các giao dịch tài chính, được thực hiện thông qua công ty trung gian Sahara Thunder của Iran, công ty mà nhóm hacker Prana Network liên kết trực tiếp với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.
Ngoài ra, các tập tin còn chứa
hóa đơn và
hợp đồng nêu chi tiết việc cung cấp các thiết bị và nguyên liệu thô khác nhau, chẳng hạn như thép và niken, đã được Generation Trading FZE đăng ký tại UAE với giá hàng chục triệu đô la.
Theo
các tài liệu , vào năm 2023, họ đã lên kế hoạch giao 2000 bộ phụ tùng thay thế từ 'đất nước thân thiện' đến Alabuga với tổng số tiền là
17 tỷ RUB , tương đương
199,6 triệu USD (ở đây và sau đó là tỷ giá hối đoái trung bình hàng năm của RUB sang USD được sử dụng vào năm 2023: 85,16: 1), cũng như 'thiết bị và công nghệ' với tổng số tiền là
102 tỷ RUB , hay
1,197 tỷ USD .
Để cung cấp linh kiện và thiết bị cho Alabuga từ Iran, được ngụy trang dưới
dạng tài liệu là Ireland, ba tuyến đường đã được phát triển trong cái gọi là hành lang vận tải Bắc-Nam: Xuyên Caspian, Tây và Đông.
Tuyến
xuyên Caspi cho phép sử dụng tích cực vận tải đường biển qua Biển Caspian với sự tham gia của các cảng Nga, Iran, Kazakhstan, Turkmen và Azerbaijan:
- Nga (Astrakhan, Olya, Makhachkala)
- Iran (Anzali, Nowshahr, Amir Abad)
- Kazakhstan (Aktau, Kuryk)
- Turkmenistan (Turkmenbashi)
- Azerbaijan (Alat)
Tuyến
đường phía Tây hoàn toàn là đường bộ và cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Iran đến Liên bang Nga thông qua Azerbaijan. Lộ trình như sau: Qazvin – Rasht – Astara – Baku – Samur – Makhachkala – Astrakhan.
Tuyến
phía Đông cũng là đường bộ và đi qua Turkmenistan và Kazakhstan. Lộ trình như sau: Gorgan – Ak-Yayla – Bereket – Zhanaozen-Mangystau – Beyneu – Makat – Atyrau – Astrakhan.
Từ
các tài liệu , người ta biết về việc sử dụng tuyến đường xuyên Caspian: từ cảng Amir Abad bằng đường biển, hàng hóa được chuyển đến cảng Makhachkala, từ đó chúng được vận chuyển đến đích bằng đường bộ hoặc đường sắt.
Để giao hàng bằng đường biển, các container tiêu chuẩn 20 hoặc 40 feet được sử dụng, trong đó có bốn hoặc tám hộp được xếp tương ứng. Sau đó, các thùng hàng được chuyển lên xe tải hoặc vận tải đường sắt.
Chi phí vận chuyển một hộp ước tính khoảng 82-90.000 RUB (khoảng 960-1050 USD) và thời hạn giao hàng là 16-24 ngày tùy thuộc vào loại hình vận chuyển và tuyến đường đã chọn. Đồng thời, phần lớn chi phí là vận chuyển bằng đường biển.
Ban đầu, Sarmat LLC, Edwans Shipping Group và VTS-Expedition LLC được xem xét tổ chức vận tải đường biển. Tuy nhiên, sau đó, Eurasia Shipping LLC đã được
chọn , tổ chức vận chuyển các lô hàng lớn (50 container 40 feet) từ cảng Amir Abad của Iran đến Makhachkala.
Điều đáng chú ý là công ty này có quan hệ với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thông qua một công ty trung gian. Công ty Vận tải Eurasia được
quản lý trực tiếp bởi Spetstranslizing Corporation, có Giám đốc điều hành là Anton Filatov (ITN 772443028394), từng là
Giám đốc điều hành của Oboronlogystika Group of Companies LLC và là người
sáng lập NII
SSAU Corporation .
Oboronlogystika là một công ty hậu cần được thành lập trong cơ cấu của
Bộ Quốc phòng Liên bang Nga , có nhiệm vụ “đảm bảo nhu cầu của Bộ Quốc phòng Nga trong lĩnh vực vận chuyển, bảo quản và sản xuất quân sự và đặc biệt”. sản phẩm có mục đích.” Đặc biệt, công ty này được xác định là nhà cung cấp dịch vụ vận tải duy nhất cho Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trong việc vận chuyển hàng hóa đến Crimea, vùng Kaliningrad, vùng Bắc Cực và vùng Viễn Đông.
Công ty Cổ phần NII
SSAU là
Viện Nghiên cứu Khoa học về Hệ thống Điều khiển, Tự động hóa và Truyền thông , tự hào báo cáo trên trang của mình rằng “tất cả các diễn biến đều được ghi lại theo tiêu chuẩn của chính phủ, công việc được thực hiện dưới sự kiểm soát của sứ mệnh quân sự của Bộ Bảo vệ Liên bang Nga.”
Eurasia Shipping chỉ sở hữu một
con tàu – 'Sulak' (IMO: 9462859). Mặc dù là một tàu chở hàng đa năng tương đối nhỏ nhưng nó có khả năng chở một số lượng container nhất định.
Vì ở Biển Caspian, theo
cơ quan giám sát , không có tàu container chuyên dụng nên rất có thể 'Sulak' có liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa vì lợi ích của Alabuga. Để hỗ trợ cho giả định này, điều đáng chú ý là, theo hồ sơ di chuyển lịch sử
của các dịch vụ giám sát hàng hải, tàu 'Sulak' đã thực hiện các hoạt động vận tải ở Biển Đen và Địa Trung Hải từ năm 2019 đến năm 2022. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 2022, nó đã được chuyển hướng đến Biển Caspian và kể từ đó đã tham gia vận chuyển giữa các cảng của Nga và Iran, ngoại trừ một chuyến thăm cảng Kazakhstan vào tháng 5 năm 2023.
Tài trợ dự án
Dựa trên
dữ liệu từ các tài liệu được công bố, vào tháng 11 năm 2022, một thỏa thuận đã được ký kết giữa Liên bang Nga và Iran nhằm cung cấp cho Alabuga bộ dụng cụ để lắp ráp 6.000 máy bay không người lái và chi trả cho việc chuyển giao công nghệ, phần mềm, thiết bị và đào tạo nhân sự trên tổng số tiền. số tiền
108,5 tỷ RUB (1,75 tỷ USD). Trong số này,
72 tỷ RUB , với khoản trả trước 50%, được dùng để mua máy bay không người lái và 36,5 tỷ RUB được chỉ định để mua giấy phép.
Đồng thời, theo
một tài liệu khác , vào năm 2023, Alabuga phải trả 17 tỷ RUB, tương đương 199,6 triệu USD, cũng như tiền mua “thiết bị và công nghệ” với tổng trị giá 85 tỷ RUB (997,5 triệu USD) chưa bao gồm VAT.
Từ các tài liệu thu được, không hoàn toàn rõ ràng hai số tiền này giao nhau như thế nào nên chúng tôi không thể đưa ra tuyên bố chắc chắn về số tiền chính xác mà người Nga phải chuyển cho người Iran để thiết lập sản xuất vào cuối năm 2022 và trong suốt năm 2023. Tuy nhiên , dựa trên các tài liệu có sẵn, có thể suy ra rằng nó nằm trong khoảng 102-210,5 tỷ RUB (
1,197-2,465 tỷ USD ).
Với số tiền đáng kể liên quan và thực tế là cả hai quốc gia đều đang bị trừng phạt, họ đã sử dụng các phương thức thanh toán khá phi tiêu chuẩn, bao gồm cả trao đổi hàng hóa. Do đó, một số tài liệu (
1 ,
2 ,
3 ) đã được xuất bản, chứng minh ít nhất hai trường hợp chuyển lô hàng vàng miếng từ Alabuga Machines sang công ty Sahara Thunder của Iran, công ty đóng vai trò trung gian trong kịch bản này.
Tổng cộng 3.856.198 gram (3,85 tấn) vàng dạng thỏi đã được chuyển nhượng trong hai giao dịch, tổng trị giá 224,8 triệu USD. Tuy nhiên, điều này rõ ràng không bao gồm toàn bộ chi phí của thỏa thuận.
Trao đổi công nghệ
Có khả năng là các hình thức trao đổi khác đã tham gia vào thương vụ này. Ví dụ: trong hoặc sau
chuyến thăm của phái đoàn Iran tới các doanh nghiệp của Technodinamika nắm giữ (trước đây là Thiết bị Hàng không) thuộc tập đoàn nhà nước Rostec, diễn ra vào ngày 5-13 tháng 3 năm 2023.
Danh sách các doanh nghiệp dự kiến đoàn Iran đến thăm ngày 5-13/3/2023
Tuy nhiên, cũng có thể mục đích của chuyến thăm không phải là để làm quen với các công nghệ cần thiết mà là để kiểm tra các doanh nghiệp Nga có thể tham gia sản xuất các linh kiện nội địa hóa của Shahed-136.
Điều đáng nói là Iran
đã xác nhận thỏa thuận nhận trực thăng tấn công Mi-28, máy bay chiến đấu Su-35 và máy bay huấn luyện Yak-130 từ Nga.
Bản địa hóa các mẫu máy bay không người lái mới
Lợi ích của giới lãnh đạo chính trị-quân sự Nga trong việc sản xuất máy bay không người lái của Iran không chỉ dừng lại ở Shahed-136. Trong số các tài liệu được tìm thấy có những chi tiết liên quan đến việc thăm dò các vấn đề liên quan đến việc tung ra các mẫu máy bay không người lái tiên tiến hơn mà Iran mới trình bày trong những năm gần đây.
Các kế hoạch liên quan đến việc nội địa hóa máy bay không người lái được trang bị động cơ phản lực, Hệ thống thu thập mục tiêu, máy bay không người lái chuyển tiếp và máy bay không người lái trinh sát.
Trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 4 năm 2023, phái đoàn Nga đã đến thăm Iran. Một trong những mục tiêu của chuyến đi này là chứng tỏ khả năng của “
tàu 236 có đầu tìm, máy bay phản lực 236, 107 (trinh sát/quà tặng) ”. Trong các tài liệu khác, chúng cũng được sử dụng dưới các mật mã khác như MS-236, MS-237 và 107V/S.
Theo mật mã, các tài liệu đề cập đến Shahed-236 với cảm biến quang học, Shahed-237 với động cơ phản lực và máy bay không người lái trinh sát Shahed-107.
Theo báo cáo được đại diện phái đoàn đăng tải sau khi kết thúc chuyến đi, hoạt động của các máy bay không người lái nói trên đã được nghiên cứu.
Các tác giả của tài liệu lưu ý rằng vào tháng 4 năm 2023, nhà máy của Nga đã tạo mọi điều kiện cần thiết để nội địa hóa việc sản xuất các máy bay không người lái nói trên.
Người ta giả định rằng việc điều chỉnh sản xuất để tung ra các mẫu máy bay không người lái mới sẽ diễn ra “
với chi phí thấp nhất và trong thời gian ngắn ”, vì nó sẽ được thực hiện trên cùng dây chuyền với Shahed-136 (thân máy bay, động cơ, điện tử hàng không).
Chi phí ước tính của máy bay không người lái (có thể dành cho Liên bang Nga) cũng được đề cập:
- MS-236 với thiết bị tìm kiếm – 900.000 USD
- Máy bay phản lực M-237 – 1,4 triệu USD
- 107 trinh sát/tấn công – 460.000 USD
Theo các hồ sơ khác, để hoạt động bình thường của máy bay không người lái tấn công có điều khiển “MS-236” (kiểu có đầu tìm kiếm), việc phát hành một phiên bản máy bay không người lái Shahed-236 với động cơ đốt trong và trạm chuyển tiếp liên lạc cũng có thể được thiết lập , điều này sẽ làm tăng phạm vi hoạt động.
Bạn có thể đọc thêm về máy bay không người lái mới trong bài viết
tại đây .
Rõ ràng là, tùy thuộc vào sự phê duyệt và ký kết các hợp đồng mới, việc sản xuất các máy bay không người lái nêu trên ở Nga sẽ diễn ra trong một thời gian dài như một phần của quá trình lắp ráp tại địa điểm lớn các linh kiện làm sẵn của Iran.
Ngoài ra, câu hỏi về tính khả thi của việc nội địa hóa máy bay không người lái trinh sát dòng Shahed-107 vẫn còn bỏ ngỏ khi có các mẫu tương tự đang phục vụ Liên bang Nga.
Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn vì đã giúp đỡ viết tài liệu cho Dmytro Shumlyansky!
Child Labor, Gold and Iranian Spare Parts: How is the Russian 'Shahed' Factory Arranged? | Honest news about the army, war and defense.
mil.in.ua