Sự xấu hổ lớn được ngăn chặn đối với Hải quân Anh; HMS Prince Of Wales cuối cùng cũng khởi hành tham gia cuộc tập trận của NATO
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 12 tháng 2 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Một tuần sau khi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh rút khỏi cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh mang tên 'Bài tập Người bảo vệ kiên định', HMS Prince of Wales, đại diện cho lực lượng tàu sân bay Anh, cũng được rút khỏi cuộc tập trận. .
Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất, HMS Prince of Wales hiện đã rời Portsmouth muộn một ngày sau khi hoãn chuyến khởi hành theo lịch trình.
Tàu HMS Prince of Wales dự kiến thay thế Nữ hoàng Elizabeth và dự kiến rời Căn cứ Hải quân Portsmouth vào trưa ngày 11/2. Tuy nhiên, con tàu trị giá 3 tỷ bảng Anh
đã không rời cầu cảng dù tàu cảnh sát của Bộ Quốc phòng (MoD) đã bảo vệ khu vực. và chặn cửa cảng để giao thông, như thông lệ khi một hãng vận tải khởi hành.
Sau đó, kênh này được mở lại, cho thấy tàu sân bay vẫn phải cập cảng. Một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết chuyến đi bị hoãn chứ không phải hủy. Không rõ liệu việc hủy chuyến xảy ra trước khi hãng vận chuyển dự kiến khởi hành hay nó đã bắt đầu di chuyển từ cầu cảng.
Người phát ngôn cho biết: “Tàu sân bay HMS Prince of Wales sẽ sớm khởi hành từ Portsmouth nếu điều kiện thời tiết và thủy triều phù hợp”. Người phát ngôn không giải thích về việc chuyến đi bị hoãn vào phút cuối.
HMS Prince of Wales (R09) - Wikipedia
Hàng trăm người xếp hàng dọc các bức tường của Cảng Portsmouth bắt đầu giải tán khoảng 20 phút sau khi Hoàng tử xứ Wales dự kiến rời đi. Có tin nói rằng cuối cùng thì con tàu chiến 65.000 tấn sẽ không rời đi, và hãng tin PA dẫn lời một người dân nói: “Tôi hy vọng nó không bị hỏng lần nữa”.
Việc HMS Prince of Wales không thể khởi hành tham gia cuộc tập trận sau khi tàu chị em của nó vắng mặt không ảnh hưởng tốt đến danh tiếng của Hải quân Anh. Hai hãng vận tải vẫn gặp sự cố kỹ thuật trong vài tháng nay. Ví dụ, vào tháng 8 năm 2022, HMS Prince of Wales
đã bị hỏng ngoài khơi Đảo Wight do trục trặc về khớp nối.
Các cựu quan chức Anh và các nhà quan sát quân sự đã gọi tình hình này là đáng xấu hổ vì các tàu sân bay sang trọng của Anh, được chế tạo với mục đích mang lại cho Anh quyền thống trị trên biển, vẫn neo đậu tại Portsmouth.
Trang web của Hải quân đề cập đến HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales là “các khoản đầu tư” vào an ninh và thịnh vượng của Vương quốc Anh. Bất chấp sự cường điệu, cả hai tàu sân bay đều chưa tiếp cận vùng chiến sự kể từ khi chúng được đưa vào sử dụng.
Đáng chú ý nhất là sự vắng mặt của các tàu sân bay Anh (và những chiếc F-35 được triển khai trên chúng) đã khiến các cựu chính trị gia và nhà quan sát quân sự của Vương quốc Anh phải chú ý. Tháng trước, việc Anh từ chối gửi một trong những tàu sân bay trị giá 3,5 tỷ bảng Anh tới Biển Đỏ đã vấp phải
sự thất vọng từ các cựu bộ trưởng quốc phòng và lãnh đạo Hải quân Hoàng gia.
HMS Nữ hoàng Elizabeth
Họ bày tỏ sự hối tiếc của mình một cách rõ ràng, nói rằng thật vô lý khi Anh tiếp tục dựa vào máy bay RAF để tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Yemen, vốn đang bay cách căn cứ của họ ở Síp 3.000 dặm, thay vì triển khai một trong hai tàu sân bay. điều này sẽ làm cho các hoạt động trở nên rẻ hơn và thuận tiện hơn. Nó cũng khiến tất cả các cuộc thử nghiệm
được thực hiện vào năm ngoái với F-35 trên tàu sân bay trở nên dư thừa.
Trái ngược với việc các tàu sân bay Anh vắng mặt, các tàu sân bay Mỹ đã được triển khai gần Biển Đỏ. Mỹ đã và đang thực hiện các cuộc không kích chống lại người Houthi bằng cách sử dụng máy bay chiến đấu cất cánh từ các tàu sân bay của họ. Việc các tàu sân bay Anh không thể ra khơi thực hiện các nhiệm vụ mà họ đã cam kết đã đặt ra câu hỏi về khả năng của Vương quốc Anh trong việc giải quyết bất kỳ cuộc xung đột thực tế nào mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.
Tình hình thậm chí còn trở nên bấp bênh hơn khi một số chuyên gia cho rằng tình trạng tồi tệ của Hải quân Anh đang làm suy yếu khả năng phục vụ cùng với Hải quân Hoa Kỳ.
Các chuyên gia cho rằng Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) sẽ phải đối mặt với một thất bại lớn nếu lực lượng này tham chiến một mình chống lại các đối thủ như Nga và Trung Quốc. Cùng với những lời cảnh báo thường xuyên của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump về việc bỏ rơi đối tác, mối đe dọa ngày càng gia tăng theo cấp số nhân.
Mặt Trời Lặn Trên Đế Quốc Anh
Ủy ban Quốc phòng Vương quốc Anh, do Hạ viện thành lập, đã công bố một
nghiên cứu chi tiết đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về năng lực của Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) trong việc đối đầu với các đối thủ đáng gờm như Trung Quốc và Nga.
Kết luận của ủy ban cho thấy điểm yếu có thể xảy ra trong khả năng sẵn sàng của RAF cho chiến tranh ngang hàng. “Khả năng tham gia chiến tranh ngang hàng của RAF” đã được đặt câu hỏi bởi Tướng về hưu Lord Houghton và cựu Tham mưu trưởng Sir Nick Carter.
Mặc dù RAF có trang thiết bị hiện đại, Tướng Lord Houghton lưu ý tình trạng thiếu hụt trầm trọng cả về nền tảng và con người, đặc biệt là phi công.
Ủy ban Quốc phòng đã ghi nhận khả năng của RAF trong việc hợp tác cùng nhau trong các liên minh để hoàn thành các nhiệm vụ thường trực. Tuy nhiên, các câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến khả năng hạn chế của RAF trong việc thực hiện các hoạt động tự chủ trong thời gian ngắn, ngoại trừ các nhiệm vụ Cảnh báo phản ứng nhanh (QRA).
Theo Tướng Lord Houghton, hiệu quả hoạt động của RAF từ Trung tâm Điều hành Không quân Liên hợp (CAOC) là đáng ngưỡng mộ, nhưng nó lại trở nên rắc rối trong các tình huống chiến đấu trên bộ.
Giáo sư Justin Bronk, Nghiên cứu viên cấp cao về Sức mạnh Không quân và Công nghệ tại Nhóm Khoa học Quân sự của RUSI, đồng tình với đánh giá trong phiên điều trần trước Ủy ban, nhấn mạnh một vấn đề quan trọng liên quan đến đạn dược.
Theo Bronk, danh sách hiện tại tập trung vào các vị trí cho phép hoặc bán cho phép và nhắm vào các mối đe dọa cụ thể như tay súng bắn tỉa hoặc kỹ thuật viên. Nhưng Bronk nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giành ưu thế trên không trong cuộc chiến với kẻ thù đáng gờm như Nga.
Ông cho biết ưu thế trên không là điều cần thiết cho hoạt động của quân đội phương Tây và ám chỉ “vấn đề về Nga” có thể xảy ra nếu đạt được ưu thế này trên các khu vực chiến đấu cụ thể.
Giáo sư Bronk cũng giải quyết vấn đề thiếu hụt phi công, đổ lỗi cho việc thiếu kỹ sư RAF và sự khan hiếm các bộ phận dự phòng cần thiết để duy trì hoạt động liên tục của phi đội.
Bất chấp sự ra mắt dự kiến của SPEAR CAP 3 vào năm 2028, ông cũng nhấn mạnh việc thiếu khả năng Ngăn chặn phòng không của đối phương/Tiêu diệt phòng không của đối phương (SEAD/DEAD), điều này càng trở nên tồi tệ hơn do số lượng F-35 bị hạn chế.
Tập tin:F-35B của Anh
Ngày càng có nhiều người kêu gọi tăng cường sức mạnh cho Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine trên quy mô lớn vào tháng 2/2022, làm dấy lên lo ngại về khả năng tác chiến trên không của Anh.
Những yêu cầu này một phần được thúc đẩy bởi những lo ngại của các chính trị gia châu Âu về khả năng việc Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ đồng nghĩa với việc giảm sự hiện diện của Mỹ ở lục địa này và làm suy yếu đáng kể NATO.
Đáng chú ý, nhu cầu cấp thiết về việc cần thêm tài trợ cho RAF gần đây đã được đưa ra ánh sáng bởi Mike Sutton, một chỉ huy kỳ cựu của phi đội Typhoon có kinh nghiệm hoạt động ở Afghanistan, Iraq và Syria.
Sutton tuyên bố rằng lực lượng không quân chiến đấu của Vương quốc Anh bị phân tán, tạo ra một vấn đề lớn rõ ràng và làm nổi bật tác động của việc cắt giảm khả năng phòng thủ. Ông cũng thu hút sự chú ý đến việc Vương quốc Anh chỉ có 8 phi đội máy bay chiến đấu, giảm mạnh so với 33 đơn vị máy bay chiến đấu vào năm 1991.
Việc cắt giảm này đặt ra câu hỏi về khả năng của RAF trong việc thích ứng thành công với các điều kiện địa chính trị đang thay đổi. Sutton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào khả năng giải quyết các vấn đề trong bối cảnh an ninh đang thay đổi.
Theo Sutton, cuộc xâm lược của Nga buộc phương Tây phải đánh giá lại việc sử dụng sức mạnh không quân, nhưng Trung Quốc còn đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng hơn, đòi hỏi phải chú ý và sẵn sàng.
Báo cáo mới nhất cũng nhấn mạnh kế hoạch ngừng hoạt động của 30 máy bay Tranche 1 Typhoon vào năm 2025, mặc dù khung máy bay vẫn còn tuổi thọ đáng kể. Điều này sẽ làm giảm phi đội Typhoon đang hoạt động xuống còn 107. Hơn nữa, mặc dù dự kiến 48 máy bay F-35B sẽ được giao vào cuối năm 2025, chúng sẽ được bay song song với Hải quân Hoàng gia, chủ yếu cho các hoạt động trên tàu sân bay.
Hơn nữa, RAF đã không có khả năng Ngăn chặn phòng không/Tiêu diệt phòng không của đối phương (SEAD/DEAD) chuyên dụng kể từ khi ngừng sử dụng Tên lửa chống bức xạ phóng từ trên không (ALARM).
Trong bối cảnh đó, quân đội Anh dường như không có răng. Mặc dù có thể là hơi quá khi kết luận rằng người Anh không thể thu hẹp khoảng cách rõ ràng, nhưng các chuyên gia vẫn tiếp tục cảnh báo rằng cánh cửa đó đang nhanh chóng đóng lại khi mối đe dọa từ đối thủ ngày càng trở nên nổi bật hơn.
A week after the British Navy aircraft carrier HMS Queen Elizabeth pulled out of NATO’s largest military exercise since the Cold War called ‘Exercise Steadfast Defender,’ the HMS Prince of Wales, which was to represent the British carrier force, also bailed out of the drills. However, as per the...
www.eurasiantimes.com