[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Nga được cấp bằng sáng chế loại đạn lai kết hợp đặc tính của máy bay và tên lửa
Chuyên mục : Không quân , Tên lửa và pháo binh , Đạn dược , Phát triển mới
201
0

0


Nguồn ảnh: topwar.ru
Nga đã được cấp bằng sáng chế cho loại đạn dẫn đường phản lực lai kết hợp các đặc tính của máy bay và tên lửa. Tài liệu liên quan được đăng trên trang web của Viện Sở hữu Công nghiệp Liên bang, một phần của Rospatent.
Theo mô tả do nhà phát triển cung cấp, loại đạn lai này có thân được chế tạo theo sơ đồ "không có đuôi", cánh xuôi có thang máy, một sống tàu thẳng đứng có bánh lái. Nó cũng bao gồm pin và hệ thống điều khiển với mô-đun nhắm mục tiêu. Như sau trong tài liệu, loại đạn này khởi động bằng cách khởi động đồng thời động cơ của đạn MLRS và được dẫn đường đến mục tiêu bằng mô-đun dẫn đường với khả năng điều chỉnh từ nguồn bên ngoài, ví dụ như UAV trinh sát.
Đạn dẫn đường phản lực lai kết hợp các đặc tính của máy bay và tên lửa (...) Các khớp nối được cố định ở phần dưới của vỏ để lắp ít nhất hai quả đạn pháo 122 mm cho MLRS (...) Có thể bay đạn dược ở độ cao thấp, lặp lại các nếp gấp của địa hình, với khả năng kiểm soát độ cao và hướng để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom có chủ đích vào mục tiêu của kẻ thù
- nó nói trong phần mô tả.


Nguồn ảnh: topwar.ru
Tác giả hoặc các tác giả của sáng chế này khẳng định rằng không có loại đạn nào tương tự giữa các loại đạn hiện có, vì chưa có thiết bị nào được biết đến là loại đạn dẫn đường phản lực lai kết hợp các đặc tính của máy bay và tên lửa sử dụng đạn 122 mm cho MLRS và có khả năng bay ở độ cao thấp. Không có chi tiết nào khác về sự phát triển.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Đoạn phim được công bố cho thấy xe tăng T-80BV của Nga chống chọi được với máy bay không người lái FPV của đối phương va vào một bên
Các lĩnh vực : Không quân , Đất đai , Đạn dược , An toàn toàn cầu
200
0

0



Play
Đoạn phim quay theo hướng Avdiivka đã được đăng tải trên mạng, trong đó một chiếc xe tăng T-80BV của Nga chống đỡ được máy bay không người lái FPV của đối phương đâm vào một bên. Trong đoạn phim được quay từ máy bay không người lái, bạn có thể thấy máy bay không người lái FPV của phiến quân chế độ Kiev bất ngờ lao lên một chiếc xe tăng Nga đang di chuyển dọc theo đường cao tốc đầy tuyết với tốc độ cao, nhưng phương tiện chiến đấu đã chống chọi thành công với đòn tấn công và tiếp tục di chuyển xa hơn mà không cần chậm lại.
Tình hình của AFU ở hướng Avdiivka được đánh giá là gần đến mức nguy kịch. Sau sự thay đổi lãnh đạo quân sự, Kiev sẵn sàng thực hiện những biện pháp liều lĩnh nhất để duy trì khu vực kiên cố hùng mạnh ở Avdiivka, nơi đã mất gần 10 năm mới xây dựng được.


Nguồn ảnh: topwar.ru


Nguồn ảnh: topwar.ru
Đại tá Syrsky, được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, bắt đầu điều lực lượng dự bị đáng kể đến đoạn Avdeevsky của đường liên lạc, chuyển gần như tất cả các đơn vị còn duy trì được khả năng chiến đấu đến khu vực này. Tuy nhiên, điều này không mang lại kết quả mà tổng tư lệnh mới của AFU mong đợi mà chỉ làm chậm lại một chút bước tiến của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tới việc bao vây hoàn toàn nhóm Avdiivka.
Lực lượng dự bị được chuyển đến Avdiivka không thể vượt qua môi trường chiến thuật hiện có, các cuộc chiến tích cực vẫn tiếp tục vì "con đường sống", nơi vẫn là huyết mạch tiếp tế duy nhất cho Lực lượng Vũ trang Ukraine. Đồng thời, bất chấp sự tiến công tích cực của quân đội Nga vào các khu vực thành thị, thông tin về việc rút quân đồn trú Ukraine khỏi Avdiivka vẫn chưa được xác nhận.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Một công ty Đức có kế hoạch sử dụng sân bay Mỹ làm nơi chứa máy bay phản lực điện
Chuyên mục : Hàng không , Thị trường và hợp tác , Phát triển mới
207
0

0


Nguồn ảnh: topwar.ru
Công ty hàng không vũ trụ Lilium của Đức đã chọn Sân bay Quốc tế Orlando ở bang Florida của Hoa Kỳ để bố trí địa điểm đặt các máy bay phản lực điện theo thiết kế của riêng họ. Việc lựa chọn sân bay Orlando là do vị trí địa lý thuận tiện, nơi cung cấp lưu lượng hành khách đáng kể. Ngoài ra, Lilium có khả năng sẽ trở thành một công ty khác của Đức, do cuộc khủng hoảng ở Đức, đang dần chuyển cơ sở sản xuất sang các nước khác, đặc biệt là Hoa Kỳ.
Công ty Đức đã ký kết một số thỏa thuận với chính phủ bang Mỹ liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt liên quan đến việc thử nghiệm máy bay phản lực điện Lilium.
Ngoài ra, Lilium đã ký một biên bản ghi nhớ với Chính phủ Ả Rập Saudi vào năm 2023, trong đó, cùng với những nội dung khác, liên quan đến việc Riyadh mua 100 chiếc máy bay phản lực do công ty sản xuất. Hãng hàng không Saudia của Saudi có kế hoạch sử dụng những chiếc máy bay này để vận chuyển hành khách hạng cao cấp trên khắp vương quốc.


Nguồn ảnh: topwar.ru
Máy bay điện 5 chỗ Lilium Jet được trang bị 36 động cơ điện - sáu động cơ ở hai cánh trước và mười hai động cơ ở mỗi cánh sau. Các cánh đảo gió được trang bị bộ truyền động đảm bảo máy cất cánh theo phương thẳng đứng. Lilium Jet có tầm bắn 300 km. Động cơ điện của nó được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion 1 MW.
Lilium GmbH có kế hoạch tạo ra dịch vụ taxi hàng không đô thị và liên tỉnh sử dụng Lilium Jet. Công ty dự đoán trong khoảng 10 năm nữa, phương tiện không người lái có thể trở thành phương thức vận tải chiếm ưu thế.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Tại các nước vùng Baltic, họ sẽ xây dựng tuyến phòng thủ, lấy cảm hứng từ thành công của Liên bang Nga tại Ukraine (The Economist, Anh)
Các phần : Thông tin chung về ngành , An toàn toàn cầu
558
0

0

Nguồn hình ảnh: © Пресс-служба губернатора Белгородской области
Chuyên gia kinh tế: Các nước vùng Baltic sẽ xây dựng "tuyến phòng thủ Baltic" ở biên giới với Liên bang Nga
Tờ Economist viết: Nga đã cố gắng tạo ra một tuyến phòng thủ rộng khắp, đó là lý do tại sao nước này đạt được thành công như vậy ở Ukraine. Giờ đây, các quốc gia vùng Baltic đang cảnh giác và muốn noi gương Liên bang Nga bằng cách xây dựng tuyến công sự của riêng mình.
Các tuyến phòng thủ hùng mạnh của Nga ở Ukraine đang khơi dậy sự quan tâm đến việc xây dựng các công sự.
Công sự đã trở lại thời trang. Cuộc phản công năm ngoái của lực lượng Ukraine đã thất bại do Nga đã tạo ra được cái gọi là "phòng tuyến Surovikin" - một tuyến phòng thủ rộng khắp, bao gồm các bãi mìn, chiến hào, hố chống tăng và dây thép gai cũ kỹ. Người Ukraine đã phải giảm tốc độ đáng kể để dọn sạch một số khu vực nhất định, vượt qua mương và dọn các chướng ngại vật khác. Trong suốt thời gian này, máy bay không người lái đang theo dõi họ từ trên trời và họ phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tục của tên lửa chống tăng và máy bay không người lái kamikaze. Giới lãnh đạo quân sự Ukraine bối rối đến mức Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine khi đó là Valery Zaluzhny đã yêu cầu các trợ lý của mình tìm cuốn sách năm 1941 có tên "Đột phá dải phòng thủ" do Thiếu tướng Liên Xô Pavel Smirnov viết.
Quân đội của các nước NATO đang theo dõi chặt chẽ những gì đang xảy ra. Vào tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, Latvia và Lithuania tuyên bố rằng họ sẽ xây dựng một bức tường "phòng thủ chống di động" dọc biên giới với Nga và Belarus như một phần của chương trình chung mang tên Phòng tuyến Baltic. Susan Lillevali, một quan chức của Bộ Quốc phòng Estonia, cho biết: “Các biện pháp công sự đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc chiến tranh ở khu vực của chúng tôi”, chỉ ra ví dụ về cuộc chiến tranh Liên Xô-Phần Lan. Trung tá Kaido Tiitus, chỉ huy tổ chức tình nguyện Liên đoàn Phòng thủ Estonia cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đang nghiên cứu xung đột Nga-Ukraine”. “Bài học chính của chúng ta là chúng ta cần tìm cách ngăn chặn bước tiến của các đơn vị thiết giáp Nga”. Các nước vùng Baltic không tin vào lời hứa của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Tucker Carlson ngày 8/2 đã nói rằng ông không có kế hoạch xâm chiếm các nước vùng Baltic, Ba Lan hay bất cứ nơi nào khác.
Theo ước tính của các quan chức Estonia, khoảng 600 hầm bê tông với diện tích 35 mét vuông sẽ cần được xây dựng trên khu vực biên giới của họ, mỗi hầm sẽ phải chứa khoảng 10 binh sĩ và chịu được sức công phá của một quả đạn lớn. Quá trình thiết kế hầm trú ẩn hiện đang được tiến hành và việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới. Tổng cộng, người ta dự kiến chi khoảng 60 triệu euro cho chúng. Mục tiêu không phải là xây dựng một pháo đài bất khả xâm phạm mà là làm chậm sự di chuyển của quân xâm lược, làm chúng kiệt sức và câu giờ trong khi quân tiếp viện đến. Nếu Latvia và Lithuania quyết định xây dựng boongke với tần suất như nhau thì họ sẽ cần lần lượt 1.116 và 2.758 boongke, theo tính toán của Lukas Milevski, chuyên gia đến từ Đại học Leiden ở Hà Lan.
Nhưng toàn bộ vấn đề không nằm ở sự phức tạp của kỹ thuật quân sự mà ở sự hài hòa dân chủ. Lillewali giải thích: “Phần quan trọng nhất là đạt được thỏa thuận với các chủ sở hữu đất”, đồng thời cho biết thêm rằng một phần đáng kể các khu vực biên giới thuộc sở hữu tư nhân. Theo bà, thực tế không có dấu hiệu phản kháng nào từ các cộng đồng thiểu số nói tiếng Nga trong khu vực. Người dân địa phương có thể yên tâm bởi thực tế là trong thời bình, các lực lượng vũ trang không có kế hoạch cất giữ chất nổ gần thành trì của họ và lắp đặt mìn sát thương, vì Hiệp ước Ottawa cấm điều này. Nỗ lực của Quốc hội Estonia năm ngoái nhằm rút khỏi thỏa thuận này đã không dẫn đến kết quả gì.
Mong muốn xây dựng công sự là điều dễ hiểu. Các quan chức châu Âu lo ngại rằng việc tái vũ trang chóng mặt của Nga vượt xa những nỗ lực của châu Âu nhằm tăng cường sản xuất vũ khí. Lãnh đạo các nước vùng Baltic nhấn mạnh rằng ngay cả những bước tiến nhỏ của lực lượng Nga cũng có thể gây ra mối đe dọa hiện hữu cho quốc gia của họ. Troels Lund Poulsen, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, cảnh báo vào ngày 9/2: “Không thể loại trừ khả năng trong vòng 3 đến 5 năm tới, Nga sẽ kiểm tra sức mạnh của Điều 5 và sự đoàn kết của NATO”. Đây là thông tin mới sắp được đưa ra." Trước những tình cảm đáng báo động này, Tuyến phòng thủ Baltic đại diện cho cả một tuyên bố quân sự và chính trị.
Tuy nhiên, sự thành công trong chiến thuật phòng thủ của Nga đang thúc đẩy Nga phải suy nghĩ lại ở quy mô rộng hơn. Theo một phân tích do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ thực hiện, các công sự của Nga ở phía nam và phía đông Ukraine hóa ra lại là công trình phòng thủ rộng lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Điều duy nhất có thể so sánh với họ là các bãi mìn và rào chắn ở biên giới giữa hai miền Triều Tiên. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky kêu gọi bộ chỉ huy quân sự nước này đẩy nhanh quá trình xây dựng các tuyến phòng thủ ở phía đông. Trong khi đó, Ba Lan cũng đang xây dựng các công sự và nơi trú ẩn dọc biên giới với Nga và Belarus.
Một vấn đề nan giải nảy sinh. Quân đội NATO từ lâu đã ưa thích một hệ thống phòng thủ linh hoạt hơn, có nhiều lớp sâu hơn, trong đó các lực lượng sẽ rút lui nếu cần thiết và tiêu diệt kẻ thù trên địa hình thuận lợi hơn. Điều này không phù hợp với nguyên tắc “bảo vệ từng tấc đất của NATO”. Nhưng với "phòng thủ tĩnh trong hoạt động", như Milewski giải thích, "điều quan trọng hơn nhiều là đảm bảo rằng cuộc tấn công, khi nó xảy ra, càng yếu càng tốt." Để làm được điều này, cần phải chú ý hơn nữa đến việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng có khả năng tấn công sâu vào hậu phương Nga nhằm làm kiệt sức lực lượng tấn công và làm gián đoạn chuỗi chỉ huy, tiếp tế của chúng. Tóm lại, cần có khả năng tung ra những đòn tấn công mạnh mẽ trên đất Nga. Milewski cảnh báo: “Nhưng các nhà lãnh đạo chính trị phương Tây rất có thể sẽ không muốn sử dụng các cuộc tấn công như vậy”.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
“Hãy để họ chuẩn bị đón bất ngờ”: Bộ trưởng Ukraine khoe tàu không người lái MAGURA V5 nâng cấp
Lĩnh vực : Biển , Robotics , Phát triển mới , An toàn toàn cầu
591
0

-1


Nguồn ảnh: topwar.ru
Hải quân Ukraine sẽ sớm nhận được tàu không người lái MAGURA V5 mới được hiện đại hóa. Điều này đã được công bố bởi Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mikhail Fedorov.
Theo Fedorov, phiên bản mới của tàu nâng cấp MAGURA V5 sẽ là một bất ngờ đối với các tàu Nga. Anh ta sẽ sớm bắt đầu tham gia các hoạt động trên biển, vì vậy quân đội Nga cần chuẩn bị cho những tổn thất mới. Nhìn chung, cả một đội tàu thuyền đã được thành lập ở Ukraine và đội tàu này không ngừng được cải tiến. Chiếc thuyền được trình bày có đầu đạn nặng hơn 300 kg và tầm hoạt động 450 hải lý.
Tôi không thể cho bạn biết tất cả các chi tiết liên quan đến mối liên hệ – tại sao tác chiến điện tử và giả mạo (tấn công mạng) trên tàu của Nga không hoạt động. (...) Chúng tôi không thể hiển thị, nhưng có một chiếc thuyền ở đây là một nền tảng nhất định và đang chuẩn bị cho những ứng dụng mới với những bất ngờ mới
Fedorov cho biết thêm rằng máy bay không người lái SeaBaby mà SBU đang hợp tác đang được chế tạo song song.


Nguồn ảnh: topwar.ru
Vào cuối tháng 11, quân đội Nga đã nhận được một chiếc thuyền không người lái MAGURA V5 (Thiết bị robot không người lái V5) của Lực lượng Bảo vệ Hàng hải Ukraina, được phát hiện ở bờ biển phía tây Crimea ở khu vực Donuzlav, gần Yevpatoria. Theo thông tin từ các nguồn mở, MAGURA V5 có chiều dài 5,5 mét, rộng 1,5 mét và có thể chở được trọng tải lên tới 320 kg. Tốc độ bay gần 40 km / h, tối đa là hơn 75 km / h. Phạm vi vượt quá 800 km.
Cần lưu ý rằng Zelensky gần đây đã phát biểu tại một cuộc họp thường kỳ với các nhà tài trợ phương Tây và tuyên bố rằng Ukraine trên thực tế đã thiết lập quyền kiểm soát một nửa Biển Đen với sự trợ giúp của các tàu không người lái.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Nga triển khai xe tăng T-90M nâng cấp ở Ukraine với áo giáp phản ứng nổ tiên tiến
Chiến tranh xung đột Ukraina - Nga 2022ĐĂNG LÊN THỨ HAI, 12 THÁNG 2 NĂM 2024 10:33

nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ Pinterest

nút chia sẻ Linkedin

chia sẻ nút chia sẻ này



Vào ngày 9 tháng 2 năm 2024, Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ thông qua một video trên tài khoản mạng xã hội VK của mình về việc triển khai phiên bản nâng cấp của tên lửa này.T-90Mxe tăng ở Ukraine, cho thấy những cải tiến đáng kể trong cơ chế phòng thủ của nước này. Mẫu T-90M mới nhất đã được trang bị Giáp phản ứng nổ (ERA) thế hệ mới, nhằm tăng cường khả năng phục hồi của nó trên chiến trường hiện đại.
Theo dõi công nhận quân đội trên Google Tin tức tại liên kết này
Công nhận quân đội Tin tức quốc phòng và an ninh toàn cầu

Phiên bản mới của xe tăng T-90M của Nga được trang bị thêm giáp phản ứng nổ ERA ở Ukraine. (Nguồn ảnh Bộ Quốc phòng Nga)
Đoạn phim mới được phát hành và phân tích tiếp theo chỉ ra rằngT-90Mđã được trang bị thêm một lớp ERA (Áo giáp phản ứng nổ) ở phía trước cả tháp pháo và thân tàu. Sự tiến bộ trong công nghệ áo giáp này được thiết kế để nâng cao khả năng sống sót của xe tăng trước nhiều loại vũ khí chống tăng. Ngoài ra, T-90M hiện có lớp giáp lồng phía trên và lưới chống máy bay không người lái, được kết hợp một cách chiến lược để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) và các cuộc tấn công bằng đạn lảng vảng, vốn phổ biến trong chiến tranh đương đại.
Sự ra đời của áo giáp lồng phía trên và lưới chống máy bay không người lái đánh dấu một bước tiến đáng kể trong triết lý thiết kế xe bọc thép của Nga, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thích ứng với các dạng mối đe dọa mới, đặc biệt là những mối đe dọa do việc sử dụng ngày càng nhiều máy bay không người lái và đạn dược dẫn đường chính xác. bởi các đối thủ.
Việc nâng cấp này là một minh chứng rõ ràng cho cam kết của Nga trong việc tận dụng kinh nghiệm chiến đấu có được ở Ukraine để tinh chỉnh và nâng cao tài sản quân sự của mình. Bằng cách tập trung vào phát triển các phiên bản xe tăng mới, Nga đặt mục tiêu đón đầu các mối đe dọa mới nổi và đảm bảo tính hiệu quả của lực lượng thiết giáp của mình trước tình hình chiến trường đang phát triển.
Việc triển khai các tính năng tiên tiến nàyT-90MXe tăng ở Ukraine báo hiệu một động thái chiến lược của Nga nhằm tăng cường khả năng sống sót và khả năng tấn công của lực lượng mặt đất. Khi xung đột tiếp tục, hiệu quả của những nâng cấp này trong điều kiện chiến đấu thực tế sẽ được các nhà phân tích quân sự giám sát chặt chẽ và có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của công nghệ tác chiến bọc thép.

Xe tăng T-90M của Nga thể hiện sự nâng cấp đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm, được trang bị áo giáp và vũ khí tiên tiến để duy trì lợi thế trên chiến trường hiện đại. Phiên bản xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Nga này được trang bị các tính năng bảo vệ nâng cao, bao gồm cả thế hệ Áo giáp phản ứng nổ (ERA) mới được thiết kế để làm chệch hướng đạn chống tăng. Khả năng phòng thủ của T-90M được tăng cường hơn nữa bằng cách bổ sung lớp giáp lồng trên đầu và lưới chống máy bay không người lái, đặc biệt nhằm chống lại mối đe dọa từ máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) và đạn dược lảng vảng. Những cải tiến này phản ánh sự thích ứng chiến lược với động lực phát triển của chiến tranh đương đại, nơi việc sử dụng máy bay không người lái và đạn dược dẫn đường chính xác ngày càng trở nên phổ biến.
Ngoài những nâng cấp về phòng thủ, T-90M còn có những cải tiến về hỏa lực và hệ thống tác chiến. Xe tăng dự kiến sẽ mang súng mạnh hơn, hệ thống nhắm mục tiêu nâng cao và các tính năng cơ động được cải thiện, đảm bảo rằng nó vẫn là một lực lượng đáng gờm trong chiến đấu. Việc kết hợp các công nghệ tiên tiến này nhấn mạnh cam kết của Nga trong việc liên tục phát triển phần cứng quân sự của mình để ứng phó với kinh nghiệm chiến trường và các mối đe dọa mới nổi. Việc triển khai T-90M tại các chiến trường như Ukraine cho thấy ý định chiến lược của Nga không chỉ nâng cao năng lực quân sự hiện tại mà còn nhằm phô trương sức mạnh và duy trì lợi thế cạnh tranh trong chiến tranh bọc thép.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Nghiên cứu năm 2003 làm sáng tỏ nguồn gốc bí ẩn của máy bay chiến đấu hàng đầu của Trung Quốc: J-20 tàng hình đã vượt qua sự mong đợi

Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Tháng Hai-11-2024

Nguyên mẫu J-20 2016

Nguyên mẫu J-20 2016

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Thành Đô J-20 là máy bay đầu tiên thuộc thế hệ của nó trên thế giới được đưa vào sử dụng, gia nhập Lực lượng Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vào tháng 3 năm 2017 sau khi thực hiện chuyến bay đầu tiên sáu năm trước. Mặc dù chiếc máy bay này tượng trưng cho sự nổi lên của Trung Quốc như một cường quốc hàng đầu trong ngành hàng không quân sự, phản ánh quy mô nền kinh tế và các khoản đầu tư của nước này vào nghiên cứu và phát triển, nhưng bản chất nguồn gốc của chương trình và các mục tiêu chính của nó vẫn còn mù mờ hơn bất kỳ nỗ lực phát triển máy bay chiến đấu tàng hình nào khác. . Một nguồn hiểu biết sâu sắc có giá trị hiếm hoi về chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Trung Quốc đến từ một bài báo bí mật bằng tiếng Trung Quốc xuất bản từ năm 2003 có tựa đề “Nghiên cứu chiến lược phát triển máy bay chiến đấu của Trung Quốc”, trong đó mô tả lý do cơ bản để phát triển máy bay phản lực thế hệ tiếp theo hạng nặng sẽ trở thành máy bay phản lực hạng nặng thế hệ tiếp theo. J-20 và vai trò của nó. Bài báo dường như ban đầu được viết từ năm 1996 đến năm 2003 và được viết bởi học giả hàng không vũ trụ Gu Songfen tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, người trước đây đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao trong ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc, bao gồm cả chức vụ phó. chủ tịch và là nhà thiết kế trưởng tại Viện thiết kế máy bay Thẩm Dương. Nội dung của nó phản ánh những mối đe dọa chính của thời đại - cụ thể là các chương trình thế hệ thứ năm của Hoa Kỳ - cũng như các ưu tiên trong ngành hàng không chiến đấu của Trung Quốc, những kỳ vọng về khả năng hoạt động của máy bay chiến đấu mới và các vai trò mà J-20 dự định thực hiện.



Nguyên mẫu chuyến bay J-20

Mặc dù được viết trước khi bất kỳ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nào được đưa vào sử dụng, với chiếc F-22 Raptor đầu tiên gia nhập Không quân Hoa Kỳ chỉ vào cuối tháng 12 năm 2005, việc phát triển những chiếc máy bay như vậy đã được tiến hành tốt kể từ cuối những năm 1970 với cả Liên Xô và Hoa Kỳ. Các quốc gia dự kiến sẽ bắt đầu trang bị chúng vào khoảng năm 2000. Chương trình F-22 phải đối mặt với sự chậm trễ đáng kể do khu vực quốc phòng Hoa Kỳ bị thu hẹp mạnh vào những năm 1990, trong khi vẫn đầy tham vọng. MiG 1.42 bị hủy bỏ khi Liên Xô tan rã và khu vực quốc phòng, nghiên cứu và phát triển cũng như nền kinh tế nói chung của Nga đến năm 1997 đã bị thu hẹp lại chỉ bằng một phần quy mô trước đây. Nghiên cứu của Trung Quốc nhấn mạnh những lợi thế mà máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có được so với thế hệ tiền nhiệm về khả năng liên lạc, tàng hình, hỏa lực và chiến tranh tập trung vào thông tin vượt trội, đồng thời nhấn mạnh vai trò ngày càng trung tâm của không quân trong chiến tranh hiện đại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư tưởng quân sự Trung Quốc. kể từ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Ngành hàng không quân sự của Trung Quốc đã đi sau Hoa Kỳ và Liên Xô khoảng ba thập kỷ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, với gần 3/4 phi đội của nước này dựa vào các phiên bản phái sinh của máy bay chiến đấu MiG-19 đã lỗi thời từ giữa những năm 1950. và chỉ đến năm 1991, nước này mới bắt đầu nhận được máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư từ Liên Xô dưới dạng máy bay chiến đấu hàng đầu của Liên Xô là Su-27 Flanker. Được nhiều người coi là máy bay chiến đấu hạng nặng có khả năng nhất trong thế hệ của nó, Flanker sẽ được Trung Quốc trang bị với số lượng lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác, tạo ra xu hướng trong quân đội PLA hướng tới sử dụng những máy bay chiến đấu lớn như vậy, điều này sẽ mở đường cho sự phát triển của J-20 như người kế nhiệm trực tiếp.



Những chiếc Su-27 đầu tiên trong biên chế Trung Quốc

Việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được mô tả là phương tiện nhằm tạo điều kiện cải thiện đáng kể cả khả năng phòng thủ và tấn công của Không quân PLA, đồng thời cung cấp một phương tiện hiệu quả để thúc đẩy hơn nữa ngành hàng không quân sự vốn đã hiện đại hóa rất nhanh của đất nước. Thực tế đã xảy ra, việc phát triển loại máy bay chiến đấu như vậy được kỳ vọng sẽ kích thích sự phát triển của các công nghệ tiên tiến có thể cải tiến hơn nữa các thiết kế thế hệ thứ tư hiện có. Các ví dụ đáng chú ý là vật liệu composite, radar AESA, liên kết dữ liệu và tên lửa không đối không thế hệ tiếp theo PL-15 và PL-10, được phát triển cho J-20, đã được tích hợp trên J-10C, J-11BG và J-16 hai máy bay chiến đấu sau được coi là phiên bản 'thế hệ 4+' của Su-27 Flanker. Xu hướng tương tự cũng được thấy ở Hoa Kỳ và Nga ở mức độ thấp hơn, trong đó Nga sử dụng các công nghệ đầy hứa hẹn từ chiếc MiG 1.42 chưa hoàn thiện để hiện đại hóa máy bay thế hệ thứ tư. Một ví dụ đáng chú ý là động cơ AL-41F-1S của máy bay chiến đấu Su-35, dựa trên AL-31F của Su-27, có lực đẩy tăng 17% nhờ sử dụng các công nghệ được phát triển cho động cơ riêng của MiG 1.44.



J-20 với tên lửa PL-15 và PL-10

Trong báo cáo nêu rõ rằng chương trình sản xuất J-20 tập trung vào việc sản xuất máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không, nhấn mạnh vào các cuộc giao tranh tầm xa, tương tự như F-22 của Mỹ nhưng khác với MiG 1.42 dự kiến. trở nên cân đối và linh hoạt hơn. Máy bay chiến đấu phải có khả năng vô hiệu hóa các máy bay hỗ trợ của đối phương như máy bay cảnh báo sớm trên không, hoạt động trong các nhiệm vụ chiến đấu được thông tin hóa và cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu cho tài sản đồng minh, thực hiện các cuộc tấn công điện tử và hoạt động như một máy bay cảnh báo sớm trên không phụ trợ sử dụng chính nó. bộ cảm biến mạnh mẽ. Cạnh tranh với F-22 của Mỹ và vượt trội so với đối thủ một động cơ hạng nhẹ mà sau này trở thành F-35 là rất quan trọng đối với chương trình, với bài báo đáng chú ý dự đoán rằng F-35 có thể được đưa vào sử dụng bởi Cộng hòa Đài Loan có trụ sở tại Đài Loan. Không quân Trung Quốc từ giữa những năm 2010. Điều này phù hợp với sự đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc vào máy bay Flanker, được thiết kế để vượt trội hơn máy bay chiến đấu hạng nặng hàng đầu của Mỹ là F-15, tiền thân của F-22, và chứng tỏ khả năng làm được điều đó trong nhiều cuộc tập trận.



F-35 của Không quân Hoa Kỳ (trên cùng) và F-22

Trong những năm 1990 và 2000, F-22 bị cắt giảm 75% sản lượng theo kế hoạch và lệnh ngừng sản xuất được đưa ra chưa đầy 4 năm sau khi đưa vào sử dụng. Suy đoán từ lâu rằng những chiếc máy bay gặp rắc rối sẽ phải nghỉ hưu sớm đã được xác nhận vào năm 2021, đồng thời với việc các máy bay chiến đấu chưa bao giờ được xuất khẩu và chậm nhận được nâng cấp, chúng đã bị bỏ xa so với F-35 và J-20 về nhiều khía cạnh hiệu suất quan trọng. Các ví dụ đáng chú ý bao gồm việc thiếu các điểm ngắm gắn trên mũ bảo hiểm và khả năng chiến tranh điện tử và chiến tranh điện tử tập trung vào mạng rất hạn chế. Điều này khiến J-20 trở thành máy bay hạng nặng duy nhất trong thế hệ của nó được trang bị ở cấp độ phi đội và đang được sản xuất, bị cạnh tranh bởi F-35 đông hơn nhưng nhẹ hơn nhiều. Trong khi F-35 không được thiết kế cho các cuộc giao tranh không đối không cường độ cao và chủ yếu được hình thành như một máy bay tấn công, tiến trình phát triển J-20 đã khiến Hoa Kỳ đẩy nhanh nỗ lực phát triển máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ sáu như một máy bay kế nhiệm. tới F-22. Cả Trung Quốc và Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu triển khai những máy bay chiến đấu như vậy vào khoảng năm 2030.



Phiên bản cải tiến J-20A

Nghiên cứu Chiến lược dự đoán đáng chú ý rằng ngành hàng không Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển động cơ thế hệ thứ năm cho J-20, cho thấy rằng các thiết kế thế hệ thứ tư tiên tiến sẽ cung cấp năng lượng cho các lô đầu tiên như thực tế đã xảy ra. Người ta dự đoán rằng máy bay sẽ bắt đầu phát triển chính thức vào khoảng năm 2006-2007, bắt đầu bay thử nghiệm vào khoảng năm 2013 và đi vào hoạt động vào năm 2020 với động cơ thế hệ thứ năm được đưa vào sử dụng vào năm 2021. Vì đây là máy bay chiến đấu được đưa vào sử dụng trước những dự đoán này khoảng bốn năm. , mặc dù động cơ ưu việt của nó đã được hiện thực hóa với tên gọi WS-15 dự kiến sẽ được đưa vào vận hành chậm hơn ba đến bốn năm. Tuy nhiên, với các động cơ thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ có lực đẩy chỉ 15 tấn, WS-15 dự kiến sẽ mạnh hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu với lực đẩy dự kiến khoảng 18 tấn. Vòng đời 40-50 năm, tiết diện radar dưới 0,3 mét vuông và độ bền cao cho phép máy bay chiến đấu bao phủ toàn bộ Nhật Bản chỉ bằng một vòng tiếp nhiên liệu trên không, đều được dự đoán, tất cả đều được cho là đã đạt được. . Một radar AESA có phạm vi theo dõi 200 km và khả năng theo dõi 20 mục tiêu có lẽ là thông số kỹ thuật đáng chú ý nhất khi xét đến mức độ áp đảo của nó, thậm chí cả các radar AESA hạng nhẹ trên các máy bay chiến đấu nhỏ hơn như J-10C và F-16 Block 70 được cho là có phạm vi theo dõi cao hơn nhiều trong khi J-20 được cho là cao gấp đôi.



Chuyến bay đầu tiên của J-20 với động cơ đôi WS-15

Cuối cùng, chương trình J-20, không giống như F-22 hay MiG 1.42, dường như đã rất thành công không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua các mục tiêu đặt ra cho lịch trình tham gia hoạt động và hoạt động của nó. Việc máy bay chiến đấu không có đối thủ cạnh tranh trong phạm vi trọng lượng được sản xuất ở bất kỳ quy mô nghiêm túc nào đã khiến nó có được vị trí độc nhất, trong khi những khoản đầu tư to lớn đã mang lại những cải tiến rất đáng kể về hiệu suất kể từ năm 2017. Tháng 3 năm 2022, gặp các máy bay F-35 của Mỹ trên Biển Hoa Đông, và đã chứng kiến các nhà lãnh đạo Lực lượng Không quân Hoa Kỳ phản ánh rất tích cực về hiệu suất của nó mà không có gì phải bàn cãi rằng máy bay chiến đấu trong các biến thể mới nhất của họ cho đến nay là có khả năng cao nhất bên ngoài Hoa Kỳ. Khi các tính năng mới và các biến thể của máy bay chiến đấu tiếp tục được phát triển, bao gồm cả biến thể hai chỗ ngồi được ra mắt vào tháng 10 năm 2021, chiếc máy bay này dự kiến sẽ hoàn thành tốt hơn các vai trò khác ngoài ưu thế trên không bao gồm chỉ huy và kiểm soát trên không và tác chiến điện tử mà một sĩ quan trong đơn vị thực hiện. ghế thứ hai sẽ là chìa khóa. Ngược lại với F-22, J-20 dự kiến sẽ có số lượng sản xuất vài trăm chiếc với số lượng dự kiến sẽ vượt quá 300 chiếc vào giữa năm 2024 và sản lượng dự kiến sẽ vượt quá 100 chiếc mỗi năm vào năm 2025. Máy bay chiến đấu này hiện được ước tính được Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc mua lại với quy mô gấp đôi so với bất kỳ lực lượng nào khác trên thế giới đang mua bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào khác.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
'Mặt trận đang rạn nứt, Mặt trận đang sụp đổ': Sĩ quan Ukraine than thở về sự sụp đổ dần dần của quân đội sau những tổn thất nặng nề

Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Tháng Hai-9-2024

Nhân viên Ukraina với lựu đạn tên lửa

Nhân viên Ukraina với lựu đạn tên lửa

Theo nhiều sĩ quan được Washington Post phỏng vấn gần đây, Quân đội Ukraine tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự tiền tuyến ngày càng trầm trọng , với mức độ nghiêm trọng của vấn đề làm tăng khả năng tiền tuyến có thể sớm sụp đổ. Theo Post, tình trạng thiếu nhân lực đang gây ra tình trạng “kiệt sức và sa sút tinh thần” khi nhiều đơn vị không thể luân chuyển từ mặt trận , điều này càng trở nên trầm trọng hơn do tình trạng thiếu đạn dược ngày càng nghiêm trọng . Phó chỉ huy của một tiểu đoàn bộ binh, tự nhận mình là Nikita, đã thông báo với Post về vấn đề này: “Chúng tôi gặp rắc rối trực tiếp với nhân sự… Tôi đang nói chuyện với bạn bè của mình, cả các sĩ quan ở các đơn vị khác và những người trong bộ binh; tình trạng gần như giống nhau ở mọi nơi.” Chỉ huy trung đội 41 tuổi đang chiến đấu ở Avdeevka, được xác định là Sergey, cho biết hầu hết người của ông đều trên 40 tuổi và cảm thấy ngày càng căng thẳng. "Bạn có thể cảm thấy nó; mọi người kiệt sức cả về tinh thần lẫn thể chất,” ông nói. “Gần chục” sĩ quan, chiến sĩ được tờ báo phỏng vấn giấu kín danh tính vì sợ bị trừng phạt ở quê nhà vì đã vạch trần tình trạng ngày càng tuyệt vọng của lực lượng vũ trang nước nhà.



Đòn tấn công từ hệ thống pháo tên lửa TOS-1A của Nga vào tiền tuyến Ukraine

Các tuyên bố mới nhất nêu bật tình trạng thiếu nhân sự theo sau tuyên bố của cả các quan chức Nga và Ukraine nêu bật tỷ lệ thương vong cực lớn mà lực lượng Ukraine phải gánh chịu vào năm 2023. Sĩ quan nghĩa vụ cấp cao ở Vùng Poltava của Ukraine, Trung tá Vitaly Berezhnyon, đã tuyên bố vào ngày 15 tháng 9: “Trong số 100 người những người đã gia nhập đơn vị vào mùa thu năm ngoái, còn lại 10-20 người, số còn lại đã chết, bị thương hoặc tàn tật,” cho thấy tỷ lệ thương vong trong các đơn vị nghĩa vụ là 80-90% . Một chỉ huy tiểu đoàn giấu tên trong lữ đoàn cơ giới thông báo với tờ Washington Post rằng đơn vị của ông đã bị cắt giảm 80% và sức mạnh giảm từ 200 xuống còn dưới 40 lính bộ binh. Một chỉ huy tiểu đoàn khác, tên là Alexander, cho biết các đại đội bộ binh của ông được biên chế khoảng 35%, đồng nghiệp của anh ta từ lữ đoàn xung kích nói rằng tình huống này là “điển hình” đối với các đơn vị chiến đấu.



Lựu pháo M777 do Mỹ cung cấp cho Quân đội Ukraine

Tạp chí Phố Wall vào tháng 5 là một trong nhiều nguồn đưa tin rằng Quân đội Ukraine đang gửi lính nghĩa vụ tham gia chiến đấu cường độ cao mà không được huấn luyện hoặc ít được huấn luyện, điều này càng làm tăng thêm tỷ lệ thương vong. Gần đây hơn, chỉ huy tiểu đoàn Alexander than thở rằng tình trạng thiếu nhân lực là vấn đề chính ở tiền tuyến, nhấn mạnh rằng tiểu đoàn của ông đã được cử 5 người thay thế trong 5 tháng qua, những người này được huấn luyện kém đến mức các sĩ quan đặt câu hỏi liệu họ có thể được cử ra trận hay không. Điều này khiến các đơn vị không thể luân phiên, người chỉ huy nhận xét: “Không có ai thay thế nên họ ngồi đó nhiều hơn, tinh thần sa sút, ốm đau hoặc tê cóng. Họ sắp hết… Mặt trước đang nứt. Mặt trước đang sụp đổ.” Tinh thần của nhà nước có nghĩa là “không ai đến quân đội nữa” và những người tình nguyện “đã hết rồi”. "Chúng ta đang đi đâu vậy? Tôi không biết. Không có triển vọng tích cực. Hoàn toàn không có… Nó sẽ kết thúc với rất nhiều cái chết, một thất bại toàn cầu,” ông kết luận.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Tàu khu trục Loại 45 của Anh nổi tiếng là không đáng tin cậy đã rút khỏi hoạt động của Yemen do vấn đề kỹ thuật

Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Tháng Hai-7-2024

Khu trục hạm Kiểu 45 HMS Diamond

Khu trục hạm Kiểu 45 HMS Diamond

Hải quân Hoàng gia Anh đã rút tàu khu trục Type 45 HMS Diamond khỏi hoạt động gần Yemen với lý do "vấn đề kỹ thuật" mà tàu chiến gặp phải. Con tàu đã được triển khai đến khu vực kể từ tháng 12 để góp phần vào các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu ở Yemen trong Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng. Chỉ huy tàu khu trục Peter Evans tuyên bố về các hoạt động gần đây “tình hình trong khu vực rất căng thẳng và các tàu trong lực lượng đang nổ súng hàng ngày”, nhấn mạnh rằng sau khi tàu của ông rút lui, nó sẽ được thay thế bằng một lớp Kiểu 45 khác, HMS Richmond. Việc rút quân đã làm dấy lên suy đoán rằng con tàu có thể đã bị hư hại khi chiến đấu với lực lượng Liên minh Ansurullah của Yemen, lực lượng tuyên bố đã tấn công tàu chiến sau khi thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái. Tuy nhiên, Hải quân Hoàng gia Anh khẳng định con tàu không bị trúng đạn nào. Mặc dù suy đoán về việc che đậy đã có tiền lệ đáng kể, nhưng Type 45 cũng có lịch sử lâu dài gặp phải các vấn đề kỹ thuật và được coi là lớp tàu khu trục có vấn đề nhất khi hoạt động ở bất kỳ đâu trên thế giới.



Lực lượng tên lửa đạn đạo của Liên minh Ansurullah duyệt binh

Vào tháng 7 năm 2021, HMS Diamond gặp sự cố kỹ thuật khi hộ tống một nhóm tấn công tàu sân bay do Hải quân Hoàng gia Anh dẫn đầu chuẩn bị triển khai đến Đông Á , buộc nó phải quay trở lại để sửa chữa. Điều này chỉ khiến một trong sáu tàu khu trục Kiểu 45 của Hải quân hoạt động. Sự vượt mức đáng kể của Type 45 về nhu cầu bảo trì cũng như cả chi phí sản xuất và vận hành đã buộc Bộ Quốc phòng phải cắt giảm đơn đặt hàng từ 12 chiếc theo kế hoạch ban đầu xuống chỉ còn 6 chiếc, với tỷ lệ sẵn có cực kỳ kém và các vấn đề kỹ thuật thường xuyên khiến tình trạng thiếu hụt thêm trầm trọng. Áp lực lên hạm đội chỉ tăng lên khi Anh tìm cách đóng góp cho các hoạt động do Mỹ dẫn đầu tại các chiến trường xa như Thái Bình Dương, Biển Đen và khu vực Vịnh Ba Tư. Một vấn đề về độ tin cậy đáng chú ý đặc biệt có vấn đề khi Type 45 lần đầu tiên được đưa vào sử dụng là động cơ diesel Rolls Royce của nó sẽ "xuống cấp nghiêm trọng" ở vùng khí hậu nóng như ở eo biển Hormuz hoặc vùng biển Đông Nam Á, với những câu hỏi còn lại liên quan đến mức độ mà điều này đã được khắc phục.



Phóng tế bào trên tàu khu trục loại 45

Mặc dù lớn hơn đáng kể, Type 45 chỉ mang được hỏa lực bằng một nửa so với các tàu khu trục AEGIS hiện đại của Mỹ và Nhật Bản - một phần nhỏ so với tên lửa thuộc lớp Type 055 mới nhất của Trung Quốc . Không giống như các tàu hiện đại của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và gần đây là Nga, Type 45 không thể thực hiện nhiều vai trò và có kho tên lửa nhỏ chỉ dành riêng cho phòng không . Các thiết kế cạnh tranh như lớp Arleigh Burke của Mỹ và lớp Maya của Nhật Bản có thể thực hiện nhiệm vụ phòng thủ tên lửa đạn đạo, chống tàu, tác chiến chống tàu ngầm và tấn công tên lửa hành trình chính xác. Kho vũ khí nhỏ chỉ có 48 bệ phóng thẳng đứng của Type 45 chỉ có thể triển khai hai loại tên lửa - Aster 15 và Aster 30 - cả hai loại này chỉ có thể được sử dụng trong vai trò phòng không . Đáng chú ý, tên lửa Aster không có khả năng thực hiện phòng thủ tên lửa đạn đạo, đây là một thiếu sót đặc biệt nghiêm trọng khi xét đến việc lực lượng Liên minh Ansuruallah đã triển khai đáng kể tên lửa đạn đạo chống hạm . Trong bối cảnh nước Anh đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế và hai cuộc khủng hoảng kinh tế rất nghiêm trọng vào năm 2008 và 2020, ngày càng có nhiều khả năng Type 45 sẽ là lớp tàu khu trục cuối cùng của nước này vì khả năng chi trả cho một chiếc thay thế vẫn còn rất nhiều nghi vấn.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Sự xấu hổ lớn được ngăn chặn đối với Hải quân Anh; HMS Prince Of Wales cuối cùng cũng khởi hành tham gia cuộc tập trận của NATO
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 12 tháng 2 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Một tuần sau khi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh rút khỏi cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh mang tên 'Bài tập Người bảo vệ kiên định', HMS Prince of Wales, đại diện cho lực lượng tàu sân bay Anh, cũng được rút khỏi cuộc tập trận. .
Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất, HMS Prince of Wales hiện đã rời Portsmouth muộn một ngày sau khi hoãn chuyến khởi hành theo lịch trình.
Tàu HMS Prince of Wales dự kiến thay thế Nữ hoàng Elizabeth và dự kiến rời Căn cứ Hải quân Portsmouth vào trưa ngày 11/2. Tuy nhiên, con tàu trị giá 3 tỷ bảng Anh đã không rời cầu cảng dù tàu cảnh sát của Bộ Quốc phòng (MoD) đã bảo vệ khu vực. và chặn cửa cảng để giao thông, như thông lệ khi một hãng vận tải khởi hành.
Sau đó, kênh này được mở lại, cho thấy tàu sân bay vẫn phải cập cảng. Một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết chuyến đi bị hoãn chứ không phải hủy. Không rõ liệu việc hủy chuyến xảy ra trước khi hãng vận chuyển dự kiến khởi hành hay nó đã bắt đầu di chuyển từ cầu cảng.
Người phát ngôn cho biết: “Tàu sân bay HMS Prince of Wales sẽ sớm khởi hành từ Portsmouth nếu điều kiện thời tiết và thủy triều phù hợp”. Người phát ngôn không giải thích về việc chuyến đi bị hoãn vào phút cuối.

HMS Prince of Wales (R09) - Wikipedia
HMS Prince of Wales (R09) - Wikipedia
Hàng trăm người xếp hàng dọc các bức tường của Cảng Portsmouth bắt đầu giải tán khoảng 20 phút sau khi Hoàng tử xứ Wales dự kiến rời đi. Có tin nói rằng cuối cùng thì con tàu chiến 65.000 tấn sẽ không rời đi, và hãng tin PA dẫn lời một người dân nói: “Tôi hy vọng nó không bị hỏng lần nữa”.
Việc HMS Prince of Wales không thể khởi hành tham gia cuộc tập trận sau khi tàu chị em của nó vắng mặt không ảnh hưởng tốt đến danh tiếng của Hải quân Anh. Hai hãng vận tải vẫn gặp sự cố kỹ thuật trong vài tháng nay. Ví dụ, vào tháng 8 năm 2022, HMS Prince of Wales đã bị hỏng ngoài khơi Đảo Wight do trục trặc về khớp nối.


Các cựu quan chức Anh và các nhà quan sát quân sự đã gọi tình hình này là đáng xấu hổ vì các tàu sân bay sang trọng của Anh, được chế tạo với mục đích mang lại cho Anh quyền thống trị trên biển, vẫn neo đậu tại Portsmouth.


Trang web của Hải quân đề cập đến HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales là “các khoản đầu tư” vào an ninh và thịnh vượng của Vương quốc Anh. Bất chấp sự cường điệu, cả hai tàu sân bay đều chưa tiếp cận vùng chiến sự kể từ khi chúng được đưa vào sử dụng.
Đáng chú ý nhất là sự vắng mặt của các tàu sân bay Anh (và những chiếc F-35 được triển khai trên chúng) đã khiến các cựu chính trị gia và nhà quan sát quân sự của Vương quốc Anh phải chú ý. Tháng trước, việc Anh từ chối gửi một trong những tàu sân bay trị giá 3,5 tỷ bảng Anh tới Biển Đỏ đã vấp phải sự thất vọng từ các cựu bộ trưởng quốc phòng và lãnh đạo Hải quân Hoàng gia.
HMS Nữ hoàng Elizabeth
HMS Nữ hoàng Elizabeth
Họ bày tỏ sự hối tiếc của mình một cách rõ ràng, nói rằng thật vô lý khi Anh tiếp tục dựa vào máy bay RAF để tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Yemen, vốn đang bay cách căn cứ của họ ở Síp 3.000 dặm, thay vì triển khai một trong hai tàu sân bay. điều này sẽ làm cho các hoạt động trở nên rẻ hơn và thuận tiện hơn. Nó cũng khiến tất cả các cuộc thử nghiệm được thực hiện vào năm ngoái với F-35 trên tàu sân bay trở nên dư thừa.
Trái ngược với việc các tàu sân bay Anh vắng mặt, các tàu sân bay Mỹ đã được triển khai gần Biển Đỏ. Mỹ đã và đang thực hiện các cuộc không kích chống lại người Houthi bằng cách sử dụng máy bay chiến đấu cất cánh từ các tàu sân bay của họ. Việc các tàu sân bay Anh không thể ra khơi thực hiện các nhiệm vụ mà họ đã cam kết đã đặt ra câu hỏi về khả năng của Vương quốc Anh trong việc giải quyết bất kỳ cuộc xung đột thực tế nào mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.
Tình hình thậm chí còn trở nên bấp bênh hơn khi một số chuyên gia cho rằng tình trạng tồi tệ của Hải quân Anh đang làm suy yếu khả năng phục vụ cùng với Hải quân Hoa Kỳ.
Các chuyên gia cho rằng Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) sẽ phải đối mặt với một thất bại lớn nếu lực lượng này tham chiến một mình chống lại các đối thủ như Nga và Trung Quốc. Cùng với những lời cảnh báo thường xuyên của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump về việc bỏ rơi đối tác, mối đe dọa ngày càng gia tăng theo cấp số nhân.

Mặt Trời Lặn Trên Đế Quốc Anh
Ủy ban Quốc phòng Vương quốc Anh, do Hạ viện thành lập, đã công bố một nghiên cứu chi tiết đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về năng lực của Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) trong việc đối đầu với các đối thủ đáng gờm như Trung Quốc và Nga.
Kết luận của ủy ban cho thấy điểm yếu có thể xảy ra trong khả năng sẵn sàng của RAF cho chiến tranh ngang hàng. “Khả năng tham gia chiến tranh ngang hàng của RAF” đã được đặt câu hỏi bởi Tướng về hưu Lord Houghton và cựu Tham mưu trưởng Sir Nick Carter.
Mặc dù RAF có trang thiết bị hiện đại, Tướng Lord Houghton lưu ý tình trạng thiếu hụt trầm trọng cả về nền tảng và con người, đặc biệt là phi công.
Ủy ban Quốc phòng đã ghi nhận khả năng của RAF trong việc hợp tác cùng nhau trong các liên minh để hoàn thành các nhiệm vụ thường trực. Tuy nhiên, các câu hỏi đã được đặt ra liên quan đến khả năng hạn chế của RAF trong việc thực hiện các hoạt động tự chủ trong thời gian ngắn, ngoại trừ các nhiệm vụ Cảnh báo phản ứng nhanh (QRA).
Theo Tướng Lord Houghton, hiệu quả hoạt động của RAF từ Trung tâm Điều hành Không quân Liên hợp (CAOC) là đáng ngưỡng mộ, nhưng nó lại trở nên rắc rối trong các tình huống chiến đấu trên bộ.
Giáo sư Justin Bronk, Nghiên cứu viên cấp cao về Sức mạnh Không quân và Công nghệ tại Nhóm Khoa học Quân sự của RUSI, đồng tình với đánh giá trong phiên điều trần trước Ủy ban, nhấn mạnh một vấn đề quan trọng liên quan đến đạn dược.
Theo Bronk, danh sách hiện tại tập trung vào các vị trí cho phép hoặc bán cho phép và nhắm vào các mối đe dọa cụ thể như tay súng bắn tỉa hoặc kỹ thuật viên. Nhưng Bronk nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giành ưu thế trên không trong cuộc chiến với kẻ thù đáng gờm như Nga.
Ông cho biết ưu thế trên không là điều cần thiết cho hoạt động của quân đội phương Tây và ám chỉ “vấn đề về Nga” có thể xảy ra nếu đạt được ưu thế này trên các khu vực chiến đấu cụ thể.
Giáo sư Bronk cũng giải quyết vấn đề thiếu hụt phi công, đổ lỗi cho việc thiếu kỹ sư RAF và sự khan hiếm các bộ phận dự phòng cần thiết để duy trì hoạt động liên tục của phi đội.
Bất chấp sự ra mắt dự kiến của SPEAR CAP 3 vào năm 2028, ông cũng nhấn mạnh việc thiếu khả năng Ngăn chặn phòng không của đối phương/Tiêu diệt phòng không của đối phương (SEAD/DEAD), điều này càng trở nên tồi tệ hơn do số lượng F-35 bị hạn chế.
Vụ tai nạn F-35
Tập tin:F-35B của Anh
Ngày càng có nhiều người kêu gọi tăng cường sức mạnh cho Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine trên quy mô lớn vào tháng 2/2022, làm dấy lên lo ngại về khả năng tác chiến trên không của Anh.
Những yêu cầu này một phần được thúc đẩy bởi những lo ngại của các chính trị gia châu Âu về khả năng việc Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ đồng nghĩa với việc giảm sự hiện diện của Mỹ ở lục địa này và làm suy yếu đáng kể NATO.
Đáng chú ý, nhu cầu cấp thiết về việc cần thêm tài trợ cho RAF gần đây đã được đưa ra ánh sáng bởi Mike Sutton, một chỉ huy kỳ cựu của phi đội Typhoon có kinh nghiệm hoạt động ở Afghanistan, Iraq và Syria.
Sutton tuyên bố rằng lực lượng không quân chiến đấu của Vương quốc Anh bị phân tán, tạo ra một vấn đề lớn rõ ràng và làm nổi bật tác động của việc cắt giảm khả năng phòng thủ. Ông cũng thu hút sự chú ý đến việc Vương quốc Anh chỉ có 8 phi đội máy bay chiến đấu, giảm mạnh so với 33 đơn vị máy bay chiến đấu vào năm 1991.
Việc cắt giảm này đặt ra câu hỏi về khả năng của RAF trong việc thích ứng thành công với các điều kiện địa chính trị đang thay đổi. Sutton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào khả năng giải quyết các vấn đề trong bối cảnh an ninh đang thay đổi.
Theo Sutton, cuộc xâm lược của Nga buộc phương Tây phải đánh giá lại việc sử dụng sức mạnh không quân, nhưng Trung Quốc còn đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng hơn, đòi hỏi phải chú ý và sẵn sàng.
Báo cáo mới nhất cũng nhấn mạnh kế hoạch ngừng hoạt động của 30 máy bay Tranche 1 Typhoon vào năm 2025, mặc dù khung máy bay vẫn còn tuổi thọ đáng kể. Điều này sẽ làm giảm phi đội Typhoon đang hoạt động xuống còn 107. Hơn nữa, mặc dù dự kiến 48 máy bay F-35B sẽ được giao vào cuối năm 2025, chúng sẽ được bay song song với Hải quân Hoàng gia, chủ yếu cho các hoạt động trên tàu sân bay.
Hơn nữa, RAF đã không có khả năng Ngăn chặn phòng không/Tiêu diệt phòng không của đối phương (SEAD/DEAD) chuyên dụng kể từ khi ngừng sử dụng Tên lửa chống bức xạ phóng từ trên không (ALARM).
Trong bối cảnh đó, quân đội Anh dường như không có răng. Mặc dù có thể là hơi quá khi kết luận rằng người Anh không thể thu hẹp khoảng cách rõ ràng, nhưng các chuyên gia vẫn tiếp tục cảnh báo rằng cánh cửa đó đang nhanh chóng đóng lại khi mối đe dọa từ đối thủ ngày càng trở nên nổi bật hơn.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
Với mức kinh phí đáng kinh ngạc là 45 tỷ USD, Chương trình tàu chiến 'Đắt nhất' nhưng gặp rắc rối của Australia đã thoát khỏi chiếc rìu - Báo cáo
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 12 tháng 2 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Một trong những nỗ lực quốc phòng quan trọng và có nhiều vấn đề của Australia, chương trình tàu khu trục lớp Hunter, đã không bị chấm dứt sau khi đánh giá toàn diện hạm đội chiến đấu trên mặt nước của hải quân.
Cuộc đánh giá này được cho là đã xác nhận ý định tiến hành đóng ít nhất sáu, và có thể bổ sung, những tàu chiến cỡ lớn và tốn kém này trong tương lai gần.
Báo cáo của ABC cho biết chính phủ Úc sẽ tiết lộ kế hoạch “Hải quân tương lai” vào tuần tới, nêu bật cam kết “tiếp tục đóng tàu hải quân”.
Kế hoạch này sẽ xác nhận sự tham gia của BAE Systems thuộc sở hữu của Anh trong dự án trị giá 45 tỷ USD nhằm thay thế các tàu khu trục lớp Anzac cũ kỹ của Australia.
Tin tức này có thể giúp ích đáng kể cho dự án vốn đang phải đối mặt với sự chỉ trích nhất quán từ các chuyên gia do trọng lượng tăng lên trong thiết kế tàu khu trục nhỏ, sự chậm trễ trong lịch trình và lo ngại về điều mà một số người cho là không đủ các ô của hệ thống phóng thẳng đứng.

Dự án bắt đầu từ năm 2018 khi BAE Systems được lựa chọn gây tranh cãi để giám sát việc đóng 9 tàu chống ngầm dựa trên tàu chiến Type 26 của Anh.
Tàu khu trục lớp Hunter
Tàu khu trục lớp Hunter
Công ty là nhà thầu chính cho chương trình tàu khu trục lớp Hunter, vượt qua các đề xuất của FREMM của công ty Fincantieri của Ý và việc cung cấp biến thể F100 sửa đổi của công ty đóng tàu Navantia của Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, chương trình, tập trung ở Nam Úc, đã gặp phải sự chậm trễ và các vấn đề về thiết kế, dẫn đến việc tàu khu trục nhỏ đầu tiên không được mong đợi cho đến đầu những năm 2030.
BAE Systems hiện đang thực hiện một loạt hoạt động tạo mẫu tại một xưởng đóng tàu được thiết kế đặc biệt ở Osborne, Nam Úc.


Báo cáo, trích dẫn những người trong ngành quốc phòng và công nghiệp, cho thấy Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đích thân vận động hành lang để tiếp tục dự án, làm việc trực tiếp với Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Ngoài ra, Phó Đô đốc Hải quân Mark Hammond được cho là sẽ ủng hộ mạnh mẽ chương trình này.
Hơn nữa, trong những ngày gần đây, các chuyên gia trong ngành đã suy đoán rằng BAE Systems có thể được giao nhiệm vụ đóng tới 16 tàu chiến.
Theo kịch bản này, các thân tàu trong các đợt tiếp theo cuối cùng sẽ được sửa đổi để thay thế các Tàu khu trục chiến tranh trên không nhỏ hơn và hiện có của Australia.
Máy bay chiến đấu bề mặt đắt nhất thế giới?
Chương trình khinh hạm lớp Hunter này thường xuyên vấp phải sự chỉ trích do lo ngại chi phí leo thang. Ban đầu dự kiến ở mức 30 tỷ USD vào năm 2016, giá của chương trình lớp Hunter đã tăng lên 45 tỷ USD hai năm sau đó. Hơn nữa, có những kỳ vọng rằng chi phí sẽ tăng đáng kể một lần nữa.
Một người liên quan chặt chẽ đến dự án nói với ABC Australia: “Với giá hơn 4,5 tỷ USD mỗi chiếc - tàu khu trục lớp Hunter có thể trở thành tàu chiến mặt nước đắt nhất thế giới”.
Tương tự, năm ngoái, một báo cáo gay gắt từ tổng kiểm toán đã nêu bật những lo ngại đáng kể liên quan đến đội tàu khu trục mới trị giá 45 tỷ USD của Australia.

Báo cáo chỉ trích Bộ Quốc phòng Úc vì đã không đánh giá đầy đủ liệu người nộp thuế có nhận được giá trị đồng tiền hay không, đồng thời cảnh báo về tình trạng chi phí vượt mức đáng kể và sự chậm trễ mới.
Nguyên nhân được đổ lỗi cho công ty đóng tàu BAE Systems, bị cáo buộc đánh giá thấp chi phí thiết kế, hệ thống chiến đấu và xây dựng con tàu.
HMS Glasgow (tàu khu trục Loại 26) đang được xây dựng (Wikipedia)
Báo cáo chỉ ra tác động của chi phí thuê tăng thêm tại nhà máy đóng tàu Adelaide, lạm phát và chi phí chuỗi cung ứng tăng cao, tất cả đều góp phần khiến dự án không thể chi trả được.
Quyết định của chính phủ Turnbull vào năm 2018 về việc chọn BAE Systems để đóng 9 tàu khu trục lớp Hunter cũng được xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt khi báo cáo nhấn mạnh việc thiếu tài liệu về cách thiết kế Type 26 của BAE được chọn so với các gói thầu của đối thủ từ Navantia và Fincantieri, được coi là có “hai thiết kế khả thi nhất”.
Trong khi tàu khu trục F-100 của Navantia và thiết kế FREMM của Fincantieri đã được đưa vào sử dụng trong hải quân châu Âu, các câu hỏi đã được đặt ra về tính khả thi của Type 26, vốn chỉ tồn tại trên giấy tờ.
Báo cáo bày tỏ thêm lo ngại về việc tăng trọng lượng và kích thước của con tàu để đáp ứng các yêu cầu của Úc, có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất đã hứa.
Tuy nhiên, Alex Luck, một nhà phân tích quốc phòng chuyên về hiện đại hóa quân đội Đức, NATO và các chương trình hải quân trên toàn cầu, đã chỉ ra rằng Úc đã tính cả chi phí trọn đời vào các chương trình quan trọng.
Ông nói thêm, cách tiếp cận này thường dẫn đến giá vé cao hơn đáng kể so với mua sắm ở những nơi khác trên thế giới, nơi chi phí có thể chỉ bao gồm sản phẩm và hoạt động nghiên cứu và phát triển liên quan, đôi khi thậm chí không bao gồm số tiền đó.
Trong khi đó, các cơ quan hải quân đã xác định một số thách thức chính, bao gồm chỉ “các điều khoản phạt tối thiểu” trong hợp đồng đóng tàu SEA5000 mở rộng và thiết kế chưa hoàn thiện của Type 26 của Anh . Tuy nhiên, họ thừa nhận rằng công ty đã đạt được tiến bộ trong việc giải quyết nhiều mối lo ngại này.
Bên cạnh đó, BAE Systems cũng đã tiết lộ một đề xuất sửa đổi đáng kể cho tàu chiến vào năm ngoái nhằm giải quyết những lo ngại về hỏa lực hạn chế của thiết kế lớp Hunter hiện tại. Việc sửa đổi này nhằm mục đích tăng số lượng ô tên lửa phóng thẳng đứng từ chỉ 32 lên cấu hình 96.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
LỰC LƯỢNG UKRAINE ĐÃ TRIỂN KHAI BOM GLSD MỚI DO MỸ SẢN XUẤT VỚI HIMARS MLRS
0 0 3 Chia sẻ0 4 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Lực lượng Ukraine đã triển khai bom GLSD mới do Mỹ sản xuất với HIMARS MLRS
Nhấn để xem hình với đầy đủ kích thước
Quân đội Ukraine bắt đầu sử dụng những món quà mới từ Hoa Kỳ. Đoạn phim từ phía trước được các nguồn tin Nga chia sẻ đã xác nhận việc triển khai GLSDB (Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất) đầu tiên do Mỹ sản xuất được phóng bởi HIMARS MLRS.
Cuộc tấn công đầu tiên bằng loại đạn mới được ghi lại trong cuộc tấn công của Ukraine vào làng Kremennaya ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào ngày 13 tháng 2. Đoạn phim được công bố cho thấy các mảnh vỡ của cánh và đuôi của GLSDB, dựa trên quả bom GBU-39, được phóng từ Bệ phóng tên lửa HIMARS.
Lực lượng Ukraine đã triển khai bom GLSD mới do Mỹ sản xuất với HIMARS MLRS
Nhấn để xem hình với đầy đủ kích thước

Trình phát video


00:00

00:26



GLSDB có độ chính xác cao có tầm bắn khoảng 150 km. Bom có hệ thống định vị riêng và cánh gập, nhờ đó nó có thể lao thẳng tới mục tiêu sau khi tách khỏi phần tên lửa của tên lửa M26. Bom có hệ thống đẩy của đạn tên lửa tiêu chuẩn được sử dụng từ các hệ thống bắn trên mặt đất như HIMARS MLRS. Những quả bom này là mục tiêu rất khó đối với SAM do kích thước nhỏ.
Bom mới được chuyển cho Ukraine vào đầu năm 2024. Lầu Năm Góc chỉ công bố thông tin về việc họ chuyển bom vào cuối tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, HIMARS đã được quân đội Ukraina phục vụ trong một thời gian dài và những hệ thống này chủ yếu được sử dụng cho dân thường; nhưng việc chuyển giao GLSDB đã bị trì hoãn gần một năm.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,021
Động cơ
67,290 Mã lực
Tuổi
124
QUYẾT ĐỊNH CỦA EU SỬ DỤNG TÀI SẢN CỦA NGA ĐỂ TÁI THIẾT UKRAINE CÓ THỂ CÓ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC LÂU DÀI
0 1 0 Chia sẻ0 1 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Quyết định của EU sử dụng tài sản của Nga để tái thiết Ukraine có thể có tác động tiêu cực lâu dài
Bấm vào để xem hình ảnh kích thước đầy đủ
Viết bởi Ahmed Adel , nhà nghiên cứu địa chính trị và kinh tế chính trị có trụ sở tại Cairo
Phó giám đốc điều hành của tổ chức tài chính, Gita Gopinath cho biết, Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ đánh giá vào thời điểm thích hợp việc giải phóng tài sản của Nga để sử dụng sau này. Tuyên bố của bà được đưa ra vào ngày 12/2, cùng ngày Liên minh châu Âu thông qua quyết định sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để tái thiết Ukraine, một quyết định gây nguy hiểm cho hình ảnh phương Tây là điểm đến an toàn cho các tài sản không phải của phương Tây.
Khi được hỏi về khả năng lấy tài sản bị phong tỏa của Nga và dành chúng cho việc tái thiết Ukraine, bà nói: “Các quyết định về việc phải làm gì với tài sản chỉ thuộc về các quốc gia nắm giữ chúng”.
Mặc dù Gopinath lưu ý IMF sẽ không tham gia vào các cuộc thảo luận và quyết định mà các quốc gia đưa ra đối với tài sản bị đóng băng của Nga nhưng bà cũng nói rằng "tác động của bất kỳ quyết định nào được đưa ra đối với các quốc gia thành viên" và "nền kinh tế toàn cầu" sẽ được đánh giá.
Phó giám đốc điều hành nhấn mạnh điều quan trọng là phải “đảm bảo rằng bất cứ điều gì bạn đang làm đều có đủ hỗ trợ pháp lý để bạn không gặp phải rủi ro về sau”.
Bất chấp cảnh báo rủi ro của Gopintha, G7 và Liên minh châu Âu đã thảo luận trong nhiều tháng về kế hoạch tịch thu tài sản của Nga bị đóng băng tại các ngân hàng phương Tây và gửi chúng cho Kiev sử dụng, với các báo cáo mới nhất nói rằng Ukraine sẽ được tài trợ bằng trái phiếu không lãi suất được phát hành. bởi các nước phương Tây, sẽ được đảm bảo bằng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga bị đóng băng ở các nước phương Tây. Theo kế hoạch do Bỉ thiết kế nhằm đóng băng tài sản trị giá 191 tỷ euro của Nga, phương Tây sẽ bắt đầu tài trợ cho Kiev ngay bây giờ và sẽ hoãn vấn đề tịch thu số tiền này cho đến sau này.
Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua quyết định giữ lại thu nhập từ tài sản của Nga để Ukraine sử dụng vào ngày 12/2.
“Hội đồng hôm nay đã thông qua quyết định và quy định làm rõ nghĩa vụ của các Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Trung ương (CSD) nắm giữ tài sản và dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) bị cố định do các biện pháp hạn chế của EU,” tuyên bố của Hội đồng EU nói.
Hội đồng đã quyết định rằng “Các CSD nắm giữ hơn 1 triệu euro tài sản của CBR phải hạch toán riêng số dư tiền mặt bất thường tích lũy do các biện pháp hạn chế của EU và cũng phải tách biệt các khoản thu tương ứng”.
Văn bản nêu rõ, quyết định này “mở đường cho Hội đồng quyết định khả năng thành lập một khoản đóng góp tài chính cho ngân sách EU thu được từ lợi nhuận ròng này để hỗ trợ Ukraine cũng như quá trình phục hồi và tái thiết của nước này ở giai đoạn sau”.
Khoảng 300 tỷ euro, tương đương gần một nửa dự trữ tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nga, đã được giữ ở các nước EU và G7 sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Điện Kremlin đã nhiều lần chỉ ra rằng việc tịch thu này sẽ vi phạm tất cả các chuẩn mực của luật pháp quốc tế và gọi đó là “cướp bóc kinh tế”.
Theo tờ Financial Times , Đức và Pháp tuyên bố cần tìm một cơ chế bất khả xâm phạm về mặt pháp lý để tịch thu tiền của Nga, lo ngại rằng một cuộc tịch thu đơn giản có thể làm suy yếu niềm tin của các nước khác vào phương Tây như một nơi an toàn để cất giữ tài sản mà G7 không bị xem xét. như một người bị hạ đẳng toàn cầu. Tuy nhiên, cách duy nhất mà phương Tây có thể tránh có được hình ảnh như vậy ở các nước không thuộc phương Tây là ngay từ đầu không sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine.
Không quan tâm đến những tác động lâu dài mà quyết định của EU có thể gây ra đối với hình ảnh của nước này ở nước ngoài, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hoan nghênh thông báo trên X (trước đây là Twitter), nói rằng: “Chúng tôi khuyến khích các bước tiếp theo để cho phép sử dụng thực tế chúng vì lợi ích của Ukraine. . Những bước đi này phải đầy tham vọng và nhanh chóng.”
Kuleba rất mong muốn những bước đi “đầy tham vọng và nhanh chóng” này được thực hiện vì để chuyển tài sản sang hình thức ký quỹ, từng quốc gia nơi tài sản được nắm giữ có thể cần phải thông qua luật cho phép điều đó, và như Axios đã lưu ý, “nhiều quốc gia ở Châu Âu vẫn cần để được thuyết phục.”
Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Axios rằng các quốc gia G7 có thể sẽ muốn đạt được tiến bộ về một số chi tiết của khuôn khổ tại cuộc họp tiếp theo.
Với G7 bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu, vẫn còn phải xem sự phản đối lớn trong nước đối với việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để Ukraine sử dụng có thể đến từ đâu. Việc làm hoen ố hình ảnh của mình đối với các nước ngoài phương Tây khó có thể đủ để ngăn cản phương Tây thực hiện hành động này.
Sự tăng tốc của quá trình đô la hóa là kết quả rõ ràng của các biện pháp trừng phạt đối với Nga, tuy nhiên điều này không được các nhà hoạch định chính sách phương Tây ước tính hoặc xem xét, có nghĩa là phương Tây rất có thể ngây thơ hoặc không biết gì về thực tế rằng các nước không phải phương Tây sẽ bắt đầu rút tài sản của họ. nếu tài sản của Nga được sử dụng bất hợp pháp vì lợi ích của Ukraine. Điều này chắc chắn sẽ có tác động lâu dài vì hàng chục tỷ, nếu không muốn nói là hàng trăm tỷ, sẽ được đưa ra khỏi phương Tây và đến những nơi an toàn hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top