Hải quân Riverine trong thực tế Ukraine
Тарас Сафронов
Hạm độiUkraina
12 tháng 2 năm 2024Cuộc đổ bộ của một nhóm quân nhân trong cuộc tập trận ở vùng Kyiv, tháng 5 năm 2023. Nguồn ảnh: Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Lực lượng Vũ trang Ukraine
Vào tháng 2 năm 2022, Ukraine phải đối mặt với một cuộc xâm lược toàn diện của Nga mà không có đội tàu sông nào.
Điều này khiến lực lượng đổ bộ Nga cảm thấy tự tin, trong khi lực lượng Ukraine không thể tấn công đáng kể ở vùng ven biển.
Trong trận chiến quy mô lớn, quân đội lớn nhận ra sự cần thiết của hải quân để điều hướng các tuyến sông huyết mạch.
Vai trò của hải quân ven sông là vận chuyển quân, hỗ trợ bộ binh, sơ tán quân nhân, tuần tra đường thủy, giao tranh với quân địch và tiếp tế cho các vị trí biệt lập.
Thông thường, hải quân ven sông bao gồm tàu quét mìn, tàu pháo binh, tàu tuần tra, tàu đổ bộ, tàu giám sát sông, tàu cao tốc và tàu vận tải hậu cần.
Màn hình của đội tàu sông Romania. Nguồn ảnh: Forțele Navale Române
Trước cuộc xâm lược, Lực lượng Bảo vệ Biển Ukraine, Cơ quan Thủy văn Nhà nước Ukraine, cảnh sát nước và Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine, những cơ quan sở hữu thuyền để dập tắt đám cháy và cứu người, chịu trách nhiệm giám sát các con sông ở Ukraine.
Mỗi tổ chức này đều duy trì đội tàu riêng của mình.
Lực lượng bảo vệ biển Ukraine sử dụng nhiều tàu tuần tra vũ trang khác nhau để giám sát biên giới.
Tàu bảo vệ biển Ukraine BG-114. Nguồn ảnh: Lực lượng bảo vệ biển Ukraine
Cơ quan Thủy văn Nhà nước Ukraine vận hành các tàu thủy văn và được giao nhiệm vụ hỗ trợ điều hướng và thủy văn.
Cảnh sát nước hoạt động bằng tàu thuyền, tịch thu lưới đánh bắt và đánh bắt trái phép, phát hiện các đồn điền ma túy và các hoạt động khai thác trái phép, kiểm tra hồ sơ và tiến hành các hoạt động cứu hộ.
Sáu tháng trước cuộc xâm lược, lực lượng an ninh thậm chí còn tiến hành các cuộc tập trận với nhiều tàu thuyền và tàu thủy khác nhau trên sông Dnipro gần Trạm sông Kyiv.
Các pháo hạm Berdyansk, Nikopol và Kostopil trên sông Dnipro. Nguồn ảnh: Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraina
Khi đó người ta khẳng định rằng lực lượng phòng thủ có khả năng bảo vệ hiệu quả lợi ích quốc gia trên các con sông. Tuy nhiên, trong các cuộc chiến toàn diện, các lực lượng này tỏ ra không đủ.
Đường tới River Flotilla
Trở lại năm 2013, việc thành lập Phi đội Riverine bắt đầu ở Odesa, với mục tiêu hoàn thành việc thành lập vào năm 2014.
Phi đội mới dự định hoạt động trên các sông, hồ, cửa sông biên giới, cũng như tham gia các cuộc đột kích từ bên ngoài và tuần tra các vùng nước ven biển.
Ban đầu, lực lượng này dự kiến được trang bị hai pháo hạm lớp Gyurza đầu tiên, việc chế tạo chúng bắt đầu tại nhà máy Kyiv Kuznia na Rybalskomu vào tháng 10 năm 2012.
Sáu pháo hạm do nhà máy Kuznia na Rybalskomu chế tạo. Nguồn ảnh: Hải quân Ukraina
Tổng cộng có 9 chiếc tàu đã được lên kế hoạch đóng vào năm 2017. Tuy nhiên, việc Nga bắt đầu cuộc chiến với Ukraine vào năm 2014 đã làm thay đổi đáng kể các kế hoạch này.
Các pháo hạm lớp Gyurza-M thuộc Dự án 58155 mới của Hải quân Ukraine cũng được dự định thay thế các pháo hạm của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine, một số trong đó đã bắt đầu ngừng hoạt động vào thời điểm đó.
Tàu pháo binh ven sông Nizhyn (BG-83) Dự án 1204 Shmel trong cuộc tập trận Riverine. Tháng 9 năm 2021. Nguồn ảnh: Hải quân Ukraina
Tuy nhiên, trong thực tế mới, quyết định được đưa ra là ưu tiên thành lập, trang bị cho Thủy quân lục chiến Ukraine và khôi phục khả năng chiến đấu trong vùng kinh tế biển của Ukraine, dẫn đến ít chú trọng hơn đến các vấn đề ven sông.
Vào năm 2022, sự vắng mặt của đội tàu sông đã dẫn đến việc giảm khả năng trinh sát, đổ bộ, phòng không và các hoạt động khác của Lực lượng Phòng vệ.
Phó Đô đốc Oleksiy Neizhpapa, Tư lệnh Hải quân Ukraine, tuyên bố rằng kể từ khi bắt đầu chiến tranh toàn diện, không có lực lượng hải quân nào hoạt động trên sông Dnipro.
Tình hình này lên đến đỉnh điểm khi lực lượng Nga cố gắng sử dụng sông Dnieper làm mốc dẫn đường để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng chục máy bay trực thăng tiến vào Hostomel.
Một máy bay trực thăng của Nga bị bắn rơi trên sông Dnipro vào tháng 2 năm 2022, chiếc trực thăng này được vớt lên từ sông vào tháng 8 năm 2022. Ukraine. Nguồn ảnh: Vệ binh Quốc gia Ukraina
Tất cả các diễn biến của trận chiến đầu tiên đều bộc lộ cả điểm mạnh và điểm yếu của hàng phòng ngự Ukraine. Vào tháng 6 năm 2022, một đội tàu sông được
thành lập ở Ukraine trên sông Dnipro.
Ban đầu, một số tàu dân sự được huy động và trang bị vũ khí sẵn có, chủ yếu là súng máy 12,7 mm. Ngoài ra, chúng còn được sơn lại để ngụy trang đặc biệt.
Về mặt chính thức, đội tàu sông là một phần của Lực lượng Hải quân nhưng hoạt động dưới sự chỉ huy hoạt động của Lực lượng Mặt đất.
Thuyền của đội sông trên sông Dnipro. Một khung hình từ video của Lực lượng Mặt đất Ukraine
Đội tàu sông được giao nhiệm vụ trinh sát, giám sát phòng không và tuần tra sông Dnipro ở phía bắc thủ đô. Ngoài ra, nó còn chịu trách nhiệm vận chuyển cũng như triển khai và sơ tán các lực lượng đặc biệt hoặc bộ binh.
Đội tàu sông sau đó được tăng cường thêm tài sản, bao gồm tàu đổ bộ SHERP SHUTTLE, tàu SeaArk Dauntless của Mỹ, pháo hạm Ukraine, tàu thí điểm và các nguồn lực khác.
Dauntless SeaArk của Hải quân Ukraine trên sông Dnipro. Nguồn ảnh: Taras Chmut
Đội tàu Dnipro cần hàng chục chiếc thuyền hiện đại, hàng trăm nhân viên và một số căn cứ lớn dọc theo sông Dnipro. Những căn cứ này sẽ đóng vai trò là trung tâm hoạt động để tuần tra vùng ven biển và sông ngòi.
Thử thách cho kẻ xâm lược
Quân đội Nga cũng gặp thách thức do thiếu lực lượng hải quân ven sông nhỏ ở hướng Kherson.
Vào năm 2022, các cuộc tấn công bằng đạn pháo bằng HIMARS bắt đầu, nhắm mục tiêu đầu tiên là Cầu đường Antonivka và do đó là các vị trí của Nga tại Đập Kakhovka và cầu phao vượt sông Dnipro mà quân xâm lược sử dụng.
Cầu đường Antonivka ở Kherson bị hư hại sau một trong những cuộc đình công
Điều này đặt ra những thách thức đáng kể cho ngành hậu cần của Nga. Do đó, người Nga đang phải trưng dụng những chiếc thuyền dùng để lắp đặt các cầu vượt.
Hơn nữa, máy bay không người lái của Ukraine đang nhắm mục tiêu và phá hủy các tàu đổ bộ tốc độ cao trên cửa sông Dnieper-Bug.
Sau khi rút lui khỏi Kherson, những kẻ xâm lược đang dùng đến cách đánh cắp các tàu thủy tư nhân dân sự để đáp ứng các yêu cầu hoạt động của chúng.
Lính Nga không khởi động được thuyền dân sự rồi bị quân Ukraine tiêu diệt, 2023
Việc không có sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Nga và sự phụ thuộc vào các tàu dân sự không đáng tin cậy đã dẫn đến tổn thất đáng kể cho quân xâm lược.
Đôi khi, họ phải chật vật khởi động động cơ của những chiếc thuyền dân sự này để kịp thời rời xa bờ.
Yêu cầu cơ bản là thuyền có chiều dài từ 6-8 mét. Những chiếc thuyền như vậy phải nhanh, cơ động, được bảo vệ tốt và có khả năng tích hợp vũ khí theo mô-đun.
Người Nga đang dự tính triển khai các tàu thuyền không người lái cho chiến trường này. Những chiếc thuyền này rất cần thiết cho việc giám sát, theo dõi tình hình, phóng máy bay không người lái, chuyển tiếp thông tin liên lạc, tiến hành chiến tranh điện tử và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.
Trận chiến đầu cầu
Sau khi Kherson được giải phóng, cuộc chiến giành quyền kiểm soát các hòn đảo và bãi lau sậy ở vùng Kherson diễn ra trong chiến trường.
Sông Dnipro ở khu vực này khá rộng, từ 700 mét đến 2 km, có dòng chảy đáng kể.
vùng Kherson
Các hòn đảo đóng vai trò then chốt như các điểm trung chuyển trên tuyến đường hậu cần, tạo điều kiện thuận lợi cho những tiến bộ về mặt chiến thuật.
Việc kiểm soát chúng đảm bảo quyền kiểm soát dòng sông, cho phép lưu trữ an toàn các nguồn cung cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân loại người bị thương và mang lại các lợi ích chiến lược khác.
Một số hòn đảo có địa hình rừng rậm, giống như những thách thức quân sự gặp phải ở Việt Nam.
Lực lượng quân đội Ukraine vượt sông Dnipro ở vùng Kherson trên một chiếc thuyền. 2023. Ukraina. Nguồn ảnh: Volodymyr Zelensky
Để cập bến bờ bị chiếm đóng, cần phải vượt qua sông Dnipro bằng thuyền, tức là đi thuyền khoảng một km trên địa hình thoáng đãng và bơi lội.
Việc kéo thuyền hàng chục mét để đến vùng nước sâu hơn cũng là điều bình thường.
Quân xâm lược Nga thả thiết bị nổ từ máy bay không người lái xuống tàu quân sự Ukraine ở vùng Kherson
Các tàu Ukraine bắt đầu các cuộc tấn công từ các cuộc phục kích bằng cách sử dụng súng cối, máy bay không người lái và pháo binh.
Để duy trì hạm đội của mình, lực lượng Ukraine phải viện đến việc bổ sung thuyền từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả các quỹ từ thiện.
Thuyền của quân đội Ukraine. Tháng 11 năm 2023. Ukraina. Nguồn ảnh: Oleksandr Prokudin
Theo thời gian, lực lượng Ukraine trên những chiếc thuyền nhỏ và thuyền bơm hơi đã đổ bộ vào Krynki và chiếm được đầu cầu.
Tuy nhiên, để tiến xa hơn khỏi đầu cầu, cần có lực lượng lớn hơn, vượt ra ngoài sông.
Kinh nghiệm của người Mỹ
Đôi khi, hành động của Quân đội Hoa Kỳ trên các con sông ở Việt Nam được lấy làm ví dụ, đặc biệt là việc họ sử dụng thuyền bọc thép.
Tuy nhiên, điều cần thiết là phải hiểu bối cảnh diễn ra những hành động này: Hoa Kỳ có được ưu thế hoàn toàn về mặt thông tin và quân sự đáng kể trong thời gian đó.
Họ kiểm soát không phận và sử dụng máy bay để vận chuyển số lượng lớn hàng tiếp tế.
Khi sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Việt Nam tăng lên, sự cần thiết phải tiến hành các hoạt động trên các con sông của đất nước trở nên rõ ràng.
Không giống như địa hình rừng rậm rậm rạp, các con sông nhiệt đới cung cấp phương tiện vận chuyển người và hàng hóa nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Vì lý do này, trong Chiến tranh Việt Nam, huyết mạch của đất nước, sông Mê Kông, cùng với các nhánh và nhánh của nó, thường trở thành tâm điểm của các cuộc xung đột.
Hải quân nước nâu ở Việt Nam. Nguồn ảnh: Nhiếp ảnh gia Quân đội Hoa Kỳ
Các pháo hạm và tàu chiến hiện có không phù hợp cho các hoạt động trên sông ở Việt Nam do kích thước và mớn nước lớn, hạn chế khả năng cơ động của chúng ở vùng nước nông.
Để đáp lại, Hoa Kỳ đã nhanh chóng phát triển các tàu nhỏ và tiết kiệm chi phí, được tối ưu hóa cho nhiệm vụ tuần tra trên các tuyến đường thủy của Việt Nam.
Ngoài ra, các căn cứ nổi được thành lập để hỗ trợ các nhóm tấn công trên sông và cung cấp hỗ trợ hậu cần, bao gồm khả năng tiếp nhận trực thăng.
Một trong những ví dụ nổi bật nhất được đội tàu sông sử dụng là tàu tuần tra sông PBR. Những chiếc thuyền vỏ bằng sợi thủy tinh này có cấu trúc thượng tầng bằng nhôm và được trang bị hai súng máy 12,7 mm gắn trên tháp pháo có giáp ở mũi tàu, một súng máy đơn (hoặc súng phóng lựu tự động 40 mm) ở đuôi tàu và hai súng máy 7,62 mm ở phía sau. các bên.
Họ làm việc tại Việt Nam từ tháng 3 năm 1966 cho đến cuối năm 1971.
Tàu tuần tra ven sông PBR của Mỹ tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Americangimuseum.org
Vũ khí trên những chiếc thuyền này thường được tăng cường với giá treo đôi, có sự kết hợp giữa súng máy 12,7mm với súng cối 81mm hoặc súng 20 mm.
Cung cấp hỏa lực mạnh hơn và an ninh được cải thiện so với PBR, Tàu tuần tra hỗ trợ tấn công (ASPB) được thiết kế đặc biệt để sử dụng tại Việt Nam.
ASPB có lượng giãn nước 26 tấn, dài 15,3 mét, rộng 4,7 mét và mớn nước 1,1 mét.
Vũ khí trang bị tiêu chuẩn của nó bao gồm hai khẩu súng 20 mm gắn trong tháp pháo bọc thép ở mũi tàu và trên cấu trúc thượng tầng, cùng với hai súng máy 7,62 mm đặt sau các tấm giáp ở phần phía sau boong và hai súng phóng lựu tự động 40 mm.
Tàu ASPB của quân đội Mỹ tại Việt Nam. Nguồn ảnh: history.navy.mil
Những tàu tấn công này tỏ ra có hiệu quả cao trên sông Mê Kông, không chỉ phục vụ nhiệm vụ tuần tra và hỗ trợ hỏa lực mà còn có vai trò quét mìn ngẫu hứng.
Trong số các phương tiện khác nhau của hạm đội, tàu đổ bộ đặc biệt thích hợp cho các hoạt động trên sông do mớn nước nông.
Loại phổ biến nhất là LCM-6, ban đầu được thiết kế để vận chuyển nhân sự và thiết bị giữa tàu đổ bộ và bờ biển.
Một số sửa đổi đặc biệt của LCM-6 đã được phát triển để sử dụng trên sông Mê Kông, trong đó loại được sử dụng rộng rãi nhất là ATC (Thiết giáp chở quân).
ATC về cơ bản là một chiếc LCM-6 tiêu chuẩn được trang bị cấu trúc thượng tầng bọc thép để bảo vệ phi hành đoàn và quân đội khỏi đạn và mảnh vỡ. Ngoài ra, đoạn đường dốc phía mũi tàu, thường được sử dụng để tạo điều kiện cho quân đổ bộ lên những bờ biển chưa được chuẩn bị trước, đã được giữ lại.
Tàu đổ bộ ATS (Armored Troop Carrier) của quân đội Mỹ tại Việt Nam. Nguồn ảnh: history-classics.de
Một số tàu thuyền thậm chí còn được trang bị sân đỗ trực thăng, có lẽ khiến chúng trở thành những chiếc trực thăng nhỏ nhất trong lịch sử chiến tranh. Một phần của hạm đội ATC được chuyển đổi thành thuyền chỉ huy, được trang bị thêm các phương tiện liên lạc.
Những chiếc thuyền được trang bị súng phun lửa có biệt danh là 'Zippo', lấy cảm hứng từ thương hiệu bật lửa nổi tiếng.
Cuối cùng, các tàu hỗ trợ hỏa lực, được gọi là 'màn hình', được trang bị một loạt vũ khí hạng nặng bên cạnh vũ khí tiêu chuẩn. Chúng bao gồm một khẩu pháo 105mm đặt trong tháp pháo bọc thép, cùng với một khẩu súng cối 81mm.
Zippo LCM-6 của quân đội Mỹ tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Bảo tàng Hải quân Hampton Roads
Một số thuyền LCM-6 được tái sử dụng làm tàu tiếp tế, làm nhiệm vụ chở nhiên liệu để hỗ trợ hoạt động của các hải đội trên sông tại các khu vực biệt lập cách xa căn cứ chính.
Ngoài ra, các tàu đổ bộ lớn hơn loại LCM-8 cũng được lực lượng đường sông sử dụng. Một số thuyền LCM-8 này đã được chuyển đổi thành 'màn hình', được trang bị pháo 105 mm, súng phòng không 40 mm và vũ khí cỡ nòng nhỏ hơn.
Một số thuyền LCM-8 đã được sử dụng cho mục đích vận chuyển và sơ tán, vận chuyển các thuyền PBR nhỏ đến các điểm sửa chữa và đưa chúng trở lại hoạt động khi cần thiết.
Tàu đổ bộ LCM-8 “Mike Boats” của quân đội Mỹ tại Việt Nam. Nguồn ảnh: codyburleson.com
Từ năm 2003 trở đi, các tàu tuần tra của Mỹ hoạt động ở đồng bằng sông Tigris trong cuộc xâm lược Iraq và sau đó, từ năm 2007, ở giữa sông Tigris và Euphrates. Những cuộc tuần tra này tiếp tục cho đến năm 2011, với hơn 6.000 nhiệm vụ được thực hiện trong thời gian này.
Đến năm 2008, Hải quân Hoa Kỳ đã thành lập ba phi đội đường sông.
Phi đội Riverine số 1 (RIVRON 1) được triển khai tới Iraq vào tháng 4 năm 2007, sau đó là Phi đội Riverine số 2 (RIVRON 2) được triển khai vào tháng 10 năm 2007. Ngoài ra, Phi đội Riverine số 3 (RIVRON 3) được thành lập vào tháng 7 năm 2007 để tiếp tục tăng cường các hoạt động ven sông
Tàu quân sự Mỹ ở Iraq. Nguồn ảnh: dvdshub.net
Mục tiêu chính của các đội sông này là ngăn chặn môi trường biển bị sử dụng làm nơi tấn công, nơi ẩn náu cho các hoạt động nổi dậy hoặc buôn bán vũ khí, con người và vật liệu bất hợp pháp.
Triển vọng Hạm đội
Ukraine, là một quốc gia ven sông, nêu bật vai trò quan trọng của đội tàu sông.
Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả của đội tàu, việc vận hành hiệu quả của cơ quan kiểm soát giám sát tất cả tàu thuyền trên sông là điều cần thiết.
Tàu đổ bộ “SHERP the SHUTTLE” của quân đội Ukraina trong cuộc tập trận. Tháng 9 năm 2022. Ukraina. Khung hình từ video của Lực lượng Vũ trang Ukraine
Thành phần của hải quân ven sông Ukraine bao gồm các tàu đổ bộ có khả năng vận chuyển bộ binh và vật tư.
Ngoài ra, các tàu chiến đấu mới dự kiến sẽ đóng vai trò là yếu tố quan trọng trong việc tuần tra, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng trên sông và chống lại các cuộc đổ bộ tiềm tàng của kẻ thù.
Riverine Navy in Ukrainian Realities | Honest news about the army, war and defense.
mil.in.ua