Tàu ngầm nối tiếp đầu tiên của dự án Lada 677 đang được chuyển giao cho Hải quân Nga - Rossiyskaya Gazeta
Chuyên mục :
Thông tin chung về ngành ,
Biển ,
Hiện trạng và triển vọng
333
0
0
Nguồn hình ảnh: © РИА Новости / Пресс-служба АО «Адмиралтейские верфи»
Tin tức được chờ đợi từ lâu đến từ St. Petersburg: tàu ngầm Kronstadt đang được chuyển giao cho Hải quân Nga. Đây là chiếc đầu tiên trong dòng tàu ngầm phi hạt nhân được đóng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty theo dự án Lada 677 đã điều chỉnh. Igor Vilnit, Tổng Giám đốc Cục Thiết kế Trung ương về Công nghệ Hàng hải Rubin, đưa ra đánh giá của mình về thực tế quan trọng và các sự kiện trước đó trong một cuộc phỏng vấn với Rossiyskaya Gazeta.
- Theo chúng tôi hiểu, Igor Vladimirovich, từ "nối tiếp" là nội dung chính trong tin tức này. Tôi đã hơn một lần nghe nói rằng việc đảm bảo đóng hàng loạt các tàu ngầm phi hạt nhân thuộc dự án 677 là một trong những lĩnh vực then chốt trong việc thực hiện trật tự quốc phòng nhà nước. Và tại sao? Những ưu điểm của loại tàu ngầm này có thể được thảo luận công khai ngày nay là gì?
Igor Vilnit: Về khả năng tàng hình, tàu ngầm này vượt trội gấp nhiều lần so với các tàu tiền nhiệm. Độ ồn cực thấp của thuyền được cung cấp bởi các thiết bị được thiết kế đặc biệt cho nó. Và việc sử dụng rộng rãi các thiết bị bảo vệ âm thanh hiện đại, lớp phủ chống thấm nước bên ngoài, các đường viền thân xe được thiết kế cẩn thận đã khiến tầm nhìn của nó bị hạn chế.
Từ quan điểm của các tình huống đấu tay đôi, điều quan trọng là phải phát hiện ra kẻ thù trước và nếu cần, phải đối đầu thành công với hắn. Tàu ngầm Đề án 677 có hệ thống sonar, tên lửa-ngư lôi và vũ khí điện tử rất mạnh. Tôi muốn tập trung vào khả năng thủy âm của Lada: Đây không chỉ là phạm vi sóng âm rộng hơn mà còn là phạm vi phát hiện mục tiêu dài hơn đáng kể. Phải mất rất nhiều nỗ lực để đạt được kết quả này…
- Bạn có thể giải thích điều này có liên quan gì không?
Igor Vilnit: Thực tế là thủy âm, có khả năng thu được tiếng ồn của các mục tiêu có độ ồn thấp hơn, "kiểm tra" một lượng lớn môi trường nước, sẽ tự nhiên thu được nhiều tiếng ồn bên ngoài hơn đáng kể. Đó là, sự can thiệp. Và để tách tín hiệu hữu ích khỏi nhiễu, cần phải có một hệ thống xử lý dữ liệu thủy âm rất tốt và “tốc độ cao”. Nhưng đó không phải là tất cả. Tìm mục tiêu trong điều kiện thủy văn phức tạp là một nửa trận chiến. Nó cần được phân loại, tốc độ, độ sâu và hướng chuyển động của nó phải được xác định. Đồng thời thuyền ta và thuyền địch đều đang chuyển động, môi trường không tĩnh.
Nhiệm vụ như vậy đã được giải quyết đối với Lada và chúng tôi đã xác nhận điều này trong quá trình vận hành thử nghiệm con tàu dẫn đầu.
Nếu tàu ngầm thuộc dự án thứ 877, được tạo ra tại Nhà máy đóng tàu Admiralty, được gọi là "Hố đen", thì chiếc này có thể được gọi chính xác là "Vô hình"
- Cái chính có phải là "St. Petersburg" không?
Igor Vilnit: Đúng vậy, ông ấy đã phát hiện thành công các tàu ngầm hạt nhân và phi hạt nhân có độ ồn thấp của các dự án khác, cũng như các mục tiêu trên mặt nước. Và bí mật theo dõi họ trong một thời gian dài.
Khi tạo ra dòng 677, các nhà thiết kế của Rubin đã tìm cách đảm bảo khả năng tự chủ dưới nước cao hơn - tức là thời điểm con thuyền chìm liên tục. Vì vậy, Lada
đáp ứng tất cả các yêu cầu hiện đại được đặt ra đối với một con tàu thuộc lớp này. Việc đưa một loạt tàu này vào biên chế Hải quân Nga sẽ làm tăng đáng kể khả năng phòng thủ của lực lượng hải quân đa năng.
- Tôi đã đọc và nghe một tuyên bố như vậy: "Hệ số mới lạ của Lada với tư cách là một cấu trúc kỹ thuật là khoảng 0,7." Có điều gì đáng giấu đằng sau hình dáng keo kiệt này?
Igor Vilnit: Tất cả các hệ số đều chứa đựng yếu tố lừa gạt. Nhưng thực sự rất nhiều thiết bị mới đã được phát triển cho Lada và nhiều giải pháp kỹ thuật mới đã được áp dụng trong dự án. Kiến trúc của con tàu là mới. Toàn bộ nhà máy điện đều mới. Hầu hết các loại vũ khí điện tử đều mới. Một tổ hợp liên lạc vô tuyến mới, lớp phủ bên ngoài mới và nhiều hơn thế nữa.
Không có gì bí mật rằng các cuộc thử nghiệm của chiếc tàu dẫn đầu của loạt phim này rất khó khăn, mất nhiều thời gian, gây ra những đánh giá không mấy tốt đẹp và đôi khi là những lời chỉ trích từ phía khách hàng, chẳng hạn như Hải quân và Hạm đội phương Bắc. Nguyên nhân là gì và nó đã được khắc phục như thế nào?
Igor Vilnit: Ở đây chúng ta cần lật lại lịch sử xuất hiện của Lada. Quyết định tạo ra tàu ngầm phi hạt nhân thế hệ thứ tư được đưa ra vào những năm 1990. Đó là giai đoạn quan trọng khi vấn đề không chỉ duy trì năng lực chiến đấu của Hải quân, bảo tồn các phòng thiết kế và nhà máy đóng tàu mà còn cả hợp tác sản xuất, bao gồm hàng trăm doanh nghiệp, đang được giải quyết.
Và trong hoàn cảnh như vậy, khi những người đồng điều hành chính của chúng ta đang ở giai đoạn tái tổ chức, quyền sở hữu và hoạt động của các doanh nghiệp đã thay đổi, con tàu dẫn đầu được đóng. Nó đã được thử nghiệm và đưa vào biên chế Hải quân Nga. Do được lãnh đạo đất nước ủng hộ dự án này nên các nhóm đã có thể phát huy tiềm năng khoa học kỹ thuật của mình mà không sợ phải đóng cửa doanh nghiệp vì lý do tài chính và kinh tế. Và các tổ chức thiết kế và khoa học, doanh nghiệp sản xuất, nơi cung cấp thiết bị, bao gồm cả các mẫu mới, đã không mất nhân sự, duy trì được tính liên tục rất cần thiết khi tạo ra các thiết bị phức tạp như tàu chiến.
Thứ tự của các con số khi bạn nói về trang bị mới cho "Lada" là gì?
Igor Vilnit: Hơn 130 thiết bị hoàn toàn mới đã được tạo ra cho cô ấy. Và chúng không chỉ được tạo ra - chúng còn được lắp đặt trên thuyền dẫn đầu. Và lúc đó là mấy giờ? Không có kinh phí được phân bổ cho thử nghiệm băng ghế dự bị. Những mẫu đầu tiên được chuyển thẳng đến tàu và sau đó phải mất thời gian để sàng lọc trên thực tế.
Điều này liên quan đến điều kiện chế tạo con tàu và tại sao việc tiến hành thử nghiệm lại mất nhiều thời gian đến vậy. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, các câu hỏi cũng nảy sinh. Nhưng không ai trong số họ không cho phép vận hành con thuyền hoặc nói rằng đã mắc một số sai sót khi chế tạo con tàu.
Hoạt động thí điểm diễn ra như thế nào và ở đâu? Chúng ta có thể tiết lộ chi tiết được không?
Igor Vilnit: Không giống như hầu hết các tàu ngầm, St. Petersburg trải qua hoạt động thử nghiệm tại hai chiến trường cơ bản khác nhau. Ông bắt đầu ở Biển Baltic - nơi được gọi là "biển nông" với điều kiện âm thanh và thủy văn rất đặc biệt, cũng như lưu lượng tàu dân sự đông đúc. Ngay cả sóng biển ở vùng Baltic cũng khác với sóng biển ở các vùng biển phía Bắc.
Tàu ngầm phi hạt nhân Kronstadt thuộc dự án 677 được nghiệm thu biên chế Hải quân Nga / Tác giả: Alexey Petrov, Anastasia Kupreenko
Sau đó, thuyền di chuyển về phía bắc, nơi có các điều kiện hoàn toàn khác: thủy văn của vùng biển sâu và lạnh, rìa băng, một chế độ can thiệp khác. Ngoài các cuộc thử nghiệm sonar, ở các vùng biển phía Bắc có sóng và gió mạnh, tàu ngầm dẫn đầu
đã thể hiện khả năng lặn và nổi cũng như cơ động dọc đường đi theo mọi hướng so với sự di chuyển của sóng.
Tàu đã hoàn toàn xác nhận tuân thủ các đặc tính kỹ thuật quy định nên năm 2020, Tổng tư lệnh Hải quân Nga đã phê chuẩn văn bản cuối cùng về việc hoàn thành thành công chương trình vận hành thí điểm.
Nhân tiện, các tàu ngầm thế hệ thứ ba như Antey và Akula cũng đã trải qua giai đoạn hoạt động thử nghiệm. Trong giai đoạn này, các kế hoạch hoạt động của tàu đang được xây dựng, các cơ chế được kiểm tra về hiệu quả sử dụng nguồn lực và tính đúng đắn của các quyết định được đưa ra.
- Chẳng phải lịch sử đã nổi tiếng lặp lại trong quá khứ, khi sự phát triển về thiết kế, tư duy khoa học kỹ thuật vượt xa khả năng sản xuất và công nghệ của các doanh nghiệp đóng tàu và các nhà cung cấp hệ thống, phụ tùng tàu thủy có liên quan của họ?
Igor Vilnit: Đây là một công thức thú vị đối với nhà thiết kế, nhưng nó đơn giản hóa rất nhiều tình hình thực tế vào cuối những năm 1990 và đầu hai nghìn năm.
- Ý anh là gì?
Igor Vilnit: Việc tạo ra thiết bị mới và áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới không phải là ý muốn của nhà thiết kế. Vào giữa những năm 90, thiết bị ban đầu dành cho Dự án 677 đã tồn tại được hơn 20 năm. Và sẽ là vô cùng thiếu thận trọng nếu hy vọng rằng nó sẽ “sống” được thêm ba mươi năm nữa. Suy cho cùng, suốt thời gian qua, các đồng nghiệp nước ngoài và các đối thủ cạnh tranh đã không ngừng cải tiến thiết bị của họ, hầu như năm nào cũng đưa ra thị trường những mẫu có đặc tính ngày càng cao. Công nghệ đóng thuyền cũng phát triển. Và rõ ràng là Hải quân muốn có được những chiếc thuyền mới với những đặc điểm không thua kém những loại tàu tương tự tốt nhất của nước ngoài.…
- Và có phải mất thời gian để tất cả những điều này "cùng nhau phát triển", xuất hiện các mẫu mới và các hệ thống, thiết bị mới dựa trên chúng không?
Igor Vilnit: Vâng. Và như tôi đã nói, toàn bộ quá trình “điều chỉnh” sản xuất diễn ra trong thời kỳ một phần của ngành ở nước ngoài, phần còn lại được tài trợ rất có điều kiện. Dần dần, nhờ nỗ lực chung, những khó khăn này đã được khắc phục và hóa ra các giải pháp trong dự án đã được triển khai, thiết bị được sản xuất hàng loạt và sử dụng thành công không chỉ ở Lada mà còn ở các dự án khác.
|
Tàu ngầm Kronstadt thuộc dự án 677 Lada. |
Nguồn: rg.ru |
Tình hình đã thay đổi như thế nào trong mười năm qua và điều gì phân biệt Kronstadt hiện đại hóa với Kronstadt hiện đại hóa với Kronstadt chính trong loạt phim St. Petersburg?
Igor Vilnit: Rubin đã tính đến kết quả hoạt động thử nghiệm của tàu dẫn đầu trong một thiết kế kỹ thuật cải tiến, theo đó Kronstadt được
chế tạo và một loạt tiếp theo đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Admiralty. Vào tháng 6 năm 2022, nhà máy đã đặt chiếc thuyền thứ tư và thứ năm. Thời gian đã trôi qua giữa việc đưa tàu thứ nhất và tàu thứ hai vào hoạt động nên cơ sở vật chất đã được nâng cấp, một số thiết bị trên tàu được hiện đại hóa, khả năng và độ tin cậy của nó được tăng lên.
- Cả tôi và các đồng nghiệp đều nhớ lời khen vô tình dành cho những người tạo ra Lada từ Đô đốc Viktor Chirkov: "Nếu tàu ngầm 877 của dự án được gọi là "Hố đen" thì tàu ngầm này sẽ được gọi là "Vô hình". Sẽ không ai thực sự nhìn thấy hoặc nghe thấy cô ấy." Không có cường điệu ở đây? Hoặc: nếu bạn không tự khen mình thì người khác có khen bạn không?
Igor Vilnit: Viktor Viktorovich chỉ huy Hạm đội Baltic khi tàu St. Petersburg được đưa vào hoạt động thí điểm. Và năm 2012-2016, ông là tổng tư lệnh Hải quân nên biết rõ về Lada. Đối với tàu ngầm, khả năng tàng hình là khả năng phát hiện kẻ thù trước khi chúng kịp phát hiện ra bạn. Để làm được điều này, bạn cần phải có độ ồn thấp và khả năng sonar cao. Lada thực sự đang ở thế thắng ở cả hai thông số này.
- Cả các nhà thiết kế và chế tạo Kronstadt đều đang đặc biệt chờ đợi con tàu mới được tiếp nhận vào Hải quân Nga. Các thủy thủ tàu ngầm của chúng tôi cũng đặt hy vọng vào phiên bản nâng cấp của Lada. Và việc đưa vào vận hành tàu sản xuất đầu tiên của dự án này chắc chắn sẽ nâng cao tiềm năng xuất khẩu của dự án này. Rubin, Rosoboronexport và các đối tác hợp tác kỹ thuật quân sự khác của bạn đánh giá điều này như thế nào nếu chúng ta đang nói về dự án xuất khẩu Amur-1650?
Igor Vilnit: Tất nhiên, các khách hàng nước ngoài thân thiện đang theo dõi chặt chẽ việc thực hiện Dự án 677 và việc đưa tàu sản xuất đầu tiên vào hoạt động là rất quan trọng. Đây là một tín hiệu khác cho thấy dự án đã diễn ra. Chúng tôi cung cấp cho các đối tác nước ngoài một bản sửa đổi xuất khẩu, Amur-1650, cùng với dự án 636, vốn đã có chỗ đứng lâu dài và vững chắc trên thị trường xuất khẩu nhờ hệ thống tên lửa mạnh mẽ. Sự quan tâm của những người mua cụ thể đối với loại thuyền này phụ thuộc vào nhiệm vụ mà Hải quân của một quốc gia cụ thể đặt ra. Tuy nhiên, vì Amur-1650 là dự án thế hệ tiếp theo nên chúng tôi kỳ vọng rằng nó sẽ tiếp quản lớp Kilo và trở thành nền tảng cho hoạt động xuất khẩu của chúng tôi trong những thập kỷ tới.
Treo cờ trên tàu sản xuất là ngày lễ chung của tất cả những người sáng tạo ra nó
Vào mùa thu năm 2018, khi Kronstadt được hạ thủy, ban lãnh đạo Nhà máy đóng tàu Admiralty đã nói rõ rằng giai đoạn khó khăn đã qua và việc buộc phải tạm dừng quá trình xây dựng loạt tàu này cho phép rút ra những bài học và tích lũy kinh nghiệm quan trọng. Nhà thiết kế chính của dự án có thể thêm gì vào điều này?
Alexander Arsentiev, từ 2008 - Trưởng nhóm thiết kế dự án 677:
- Hơn năm trăm nhà thầu Nga đã tham gia tạo ra Lada: các tổ chức khoa học, nhà thiết kế hệ thống, nhà cung cấp thiết bị và vật liệu. Tàu ngầm này là một hệ thống công nghệ cao, trong đó các kế hoạch chung của chúng ta được hiện thực hóa.
Do một số hoàn cảnh nhất định, dự án ban đầu thực sự gặp khó khăn, nhưng chiếc Lada nối tiếp đầu tiên ở dạng hiện tại chắc chắn là một kết quả khả quan, điều này cho thấy chương trình đã diễn ra. Và đây là công lao của tất cả những người tham gia hợp tác. Trong các cuộc thử nghiệm, tàu của chúng tôi đã khẳng định được các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật cao.
Chúng tôi rất biết ơn các thủy thủ của Hạm đội Baltic và Hạm đội phương Bắc, những người đã "chạy" con tàu dẫn đầu, St. Petersburg, và đã cho chúng tôi những nhận xét cũng như đề xuất về một dự án cải tiến, theo đó Kronstadt được chế tạo. Chúng tôi rất vui vì đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác lâu dài và phối hợp rất tốt với Nhà máy đóng tàu Admiralty, điều này cho phép chúng tôi giải quyết kịp thời mọi vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng và thử nghiệm. Việc kéo cờ dự kiến trên con tàu này là ngày lễ chung của chúng tôi. Tiềm năng khoa học, kỹ thuật và sáng tạo của ngành đóng tàu Nga đã được thể hiện rõ ràng ở tàu ngầm Kronstadt.
The long-awaited news came from St. Petersburg: the Kronstadt submarine is being transferred to the Russian Navy. She is the first serial in the line of non-nuclear submarines built at Admiralty Shipyards according to the adjusted Lada project 677....
vpk.name