- Biển số
- OF-781052
- Ngày cấp bằng
- 18/6/21
- Số km
- 4,059
- Động cơ
- 67,977 Mã lực
- Tuổi
- 124
Tại sao Mỹ từ chối gửi máy bay tấn công A-10 tới Ukraine: Khả năng sống sót thấp trước lực lượng phòng không Nga đe dọa danh tiếng của ngành quốc phòng
Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Ngày 27 tháng 1 năm 2024
Máy bay tấn công A-10 WarthogGetty
Sau sự leo thang xung đột Nga-Ukraine thành một cuộc chiến tranh toàn diện từ tháng 2 năm 2022, nhiều người đã suy đoán rằng Hoa Kỳ có thể tìm cách cung cấp máy bay tấn công mặt đất A-10 Warthog cho Lực lượng Vũ trang Ukraine như một phần của sự gia tăng cung cấp vũ khí cho Ukraine. quốc gia. Mặc dù lớp này đã được 45 tuổi và được đưa vào sử dụng vào năm 1977, nó vẫn là máy bay hàng đầu của thế giới phương Tây về khả năng hỗ trợ trên không và được thiết kế trong Chiến tranh Lạnh đặc biệt dành cho các hoạt động chống lại đội hình thiết giáp của Liên Xô. Suy đoán về khả năng giao hàng được thúc đẩy không chỉ bởi thực tế là Không quân Hoa Kỳ tiếp tục cho nghỉ hưu số lượng máy bay A-10 hiện đại hóa ngày càng tăng, những chiếc này vẫn còn nhiều năm phục vụ, mà còn bởi khả năng tối ưu của máy bay đối với chiến trường Ukraine. Chi phí vận hành và nhu cầu bảo trì của A-10 cho đến nay là thấp nhất so với bất kỳ máy bay chiến đấu có người lái nào của Mỹ và giống như máy bay của Liên Xô, mặc dù không giống như máy bay chiến đấu như F-16, nó được tối ưu hóa tốt cho các hoạt động gần tiền tuyến trong thời gian ngắn hoặc tạm thời. các sân bay.
Máy bay phản lực tấn công A-10
Trở ngại ban đầu chính trong việc cung cấp A-10 cho Ukraine là vũ khí chính của họ là pháo quay bảy nòng GAU-8 dựa vào đạn uranium nghèo để xuyên thủng áo giáp hiện đại, mặc dù Anh đã cung cấp các loại đạn gây tranh cãi này từ đầu năm 2023. Hoa Kỳ trở ngại này đã được gỡ bỏ. Cái nhìn sâu sắc mới về lý do từ chối mua A-10 được tờ báo The Telegraph có trụ sở tại London cung cấp , trong đó nhấn mạnh rằng Washington không thích những thiệt hại lặp đi lặp lại mà các lĩnh vực quốc phòng và hàng không vũ trụ của họ sẽ phải gánh chịu nếu A-10 bị tổn thất nặng nề ở Ukraine. Quyết định không cung cấp máy bay tấn công dựa trên “mối nguy hiểm cực độ mà chúng sẽ phải đối mặt - và viễn cảnh đáng lo ngại là hàng chục máy bay do Mỹ sản xuất rơi xuống đất trong biển lửa mà chưa làm gì để giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Ukraine”. Nó nhấn mạnh mật độ phòng không trên mặt đất của Nga trên khắp các tuyến đầu, gây ra tổn thất to lớn cho các đơn vị không quân Ukraine. Từ cuối năm 2022, các nguồn tin phương Tây nhấn mạnh rằng mối đe dọa đối với máy bay Ukraine đã gia tăng đáng kể do việc triển khai các máy bay đánh chặn MiG-31BM được trang bị loại tên lửa không đối không có tầm hoạt động xa nhất thế giới, R-37M, tới các căn cứ gần Ukraine để góp phần vào việc hỗ trợ Ukraine. hoạt động .
Tên lửa 40N6 từ hệ thống phòng không S-400
Khả năng sống sót của A-10 ở Ukraine đặc biệt đáng nghi ngờ khi xem xét thành tích chiến đấu của máy bay này vào năm 1991 trong Chiến tranh vùng Vịnh, khi lực lượng phòng không tầm ngắn của Iraq khiến 20 máy bay bị hư hỏng hoặc bị phá hủy buộc phải tạm thời đình chỉ hoạt động trên chiến trường. Điều này đạt được bất chấp khả năng phòng không của Iraq còn kém xa và lực lượng vũ trang nước này phần lớn đang trong tình trạng hỗn loạn. Đáng chú ý, Hoa Kỳ đã tìm cách tránh thiệt hại lặp đi lặp lại đối với các tài sản quân sự của mình bằng cách kiểm soát cẩn thận cách chúng được triển khai, và với việc xe tăng Leopard 2 của Đức và xe tăng Challenger 2 của Anh đã chịu tổn thất nặng nề ở Ukraine. Xe tăng M1 Abrams của Mỹ không chỉ được giao muộn hơn nhiều mà còn đã bị giữ lại cách xa tiền tuyến. Các phương tiện chiến đấu Bradley của Mỹ được triển khai trên tiền tuyến đã chịu tổn thất nặng nề với hơn 70 chiếc ước tính đã bị phá hủy hoặc bị bắt giữ, mặc dù những tài sản cũ hơn và cấp thấp hơn này ít quan trọng hơn nhiều đối với hình ảnh của ngành quốc phòng Mỹ. Dự kiến về tổn thất nặng nề cũng được cho là lý do chính khiến Mỹ miễn cưỡng hơn nhiều so với các đồng minh châu Âu trong việc cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu F-16 sang Ukraine, trong khi các biến thể lỗi thời thời Chiến tranh Lạnh được gửi đi tương tự dự kiến sẽ được triển khai ở xa. tiền tuyến và có khả năng chỉ đến sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào gần cuối năm nay. Các quan chức Mỹ cũng liên tục hạ thấp tầm quan trọng của các cuộc tấn công đã được xác nhận của Nga vào các hệ thống phòng không Patriot ở Ukraine, vốn là hệ thống vũ khí đắt tiền và cao cấp nhất từng được chuyển giao cho nước này.
Xe chiến đấu Bradley của Mỹ bị phá hủy ở Ukraine
Lực lượng phòng không Nga đã tiếp tục lập kỷ lục mới về phạm vi mà họ có thể tiêu diệt mục tiêu, với việc hệ thống S-400 lần đầu tiên được xác nhận sử dụng tên lửa đất đối không 40N6 vào đầu tháng 11 - một vũ khí độc đáo được phát triển đặc biệt để phòng không Nga. có thể tấn công các mục tiêu ngoài phạm vi phủ sóng radar của các hệ thống trên mặt đất. Hệ thống thực hiện việc này bằng cách sử dụng dữ liệu nhắm mục tiêu từ máy bay, cho phép nó tấn công các mục tiêu cách xa tới 400 km ngay cả ở độ cao rất thấp. Đáng chú ý, các tên lửa chống máy bay tầm xa nhất của Nga do hệ thống S-500 triển khai chưa từng được sử dụng trên chiến trường Ukraine. Mặc dù vị thế của máy bay chiến đấu Nga so với các đối thủ hàng đầu của phương Tây và Trung Quốc đã suy giảm đáng kể kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, các hệ thống phòng không trên mặt đất của nước này đã nhận được đầu tư nhiều hơn nhiều lần và vẫn dẫn đầu thế giới . Lực lượng Không quân Ukraine có thể duy trì các hoạt động nhờ có một lượng lớn máy bay chiến đấu mới từ khắp thế giới phương Tây, bao gồm hàng chục máy bay chiến đấu MiG-29 trước đây được Liên Xô xuất khẩu sang các quốc gia Hiệp ước Warsaw vào những năm 1980 và đầu thập niên 1980. những năm 1990.
Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Ngày 27 tháng 1 năm 2024
Máy bay tấn công A-10 WarthogGetty
Sau sự leo thang xung đột Nga-Ukraine thành một cuộc chiến tranh toàn diện từ tháng 2 năm 2022, nhiều người đã suy đoán rằng Hoa Kỳ có thể tìm cách cung cấp máy bay tấn công mặt đất A-10 Warthog cho Lực lượng Vũ trang Ukraine như một phần của sự gia tăng cung cấp vũ khí cho Ukraine. quốc gia. Mặc dù lớp này đã được 45 tuổi và được đưa vào sử dụng vào năm 1977, nó vẫn là máy bay hàng đầu của thế giới phương Tây về khả năng hỗ trợ trên không và được thiết kế trong Chiến tranh Lạnh đặc biệt dành cho các hoạt động chống lại đội hình thiết giáp của Liên Xô. Suy đoán về khả năng giao hàng được thúc đẩy không chỉ bởi thực tế là Không quân Hoa Kỳ tiếp tục cho nghỉ hưu số lượng máy bay A-10 hiện đại hóa ngày càng tăng, những chiếc này vẫn còn nhiều năm phục vụ, mà còn bởi khả năng tối ưu của máy bay đối với chiến trường Ukraine. Chi phí vận hành và nhu cầu bảo trì của A-10 cho đến nay là thấp nhất so với bất kỳ máy bay chiến đấu có người lái nào của Mỹ và giống như máy bay của Liên Xô, mặc dù không giống như máy bay chiến đấu như F-16, nó được tối ưu hóa tốt cho các hoạt động gần tiền tuyến trong thời gian ngắn hoặc tạm thời. các sân bay.
Máy bay phản lực tấn công A-10
Trở ngại ban đầu chính trong việc cung cấp A-10 cho Ukraine là vũ khí chính của họ là pháo quay bảy nòng GAU-8 dựa vào đạn uranium nghèo để xuyên thủng áo giáp hiện đại, mặc dù Anh đã cung cấp các loại đạn gây tranh cãi này từ đầu năm 2023. Hoa Kỳ trở ngại này đã được gỡ bỏ. Cái nhìn sâu sắc mới về lý do từ chối mua A-10 được tờ báo The Telegraph có trụ sở tại London cung cấp , trong đó nhấn mạnh rằng Washington không thích những thiệt hại lặp đi lặp lại mà các lĩnh vực quốc phòng và hàng không vũ trụ của họ sẽ phải gánh chịu nếu A-10 bị tổn thất nặng nề ở Ukraine. Quyết định không cung cấp máy bay tấn công dựa trên “mối nguy hiểm cực độ mà chúng sẽ phải đối mặt - và viễn cảnh đáng lo ngại là hàng chục máy bay do Mỹ sản xuất rơi xuống đất trong biển lửa mà chưa làm gì để giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Ukraine”. Nó nhấn mạnh mật độ phòng không trên mặt đất của Nga trên khắp các tuyến đầu, gây ra tổn thất to lớn cho các đơn vị không quân Ukraine. Từ cuối năm 2022, các nguồn tin phương Tây nhấn mạnh rằng mối đe dọa đối với máy bay Ukraine đã gia tăng đáng kể do việc triển khai các máy bay đánh chặn MiG-31BM được trang bị loại tên lửa không đối không có tầm hoạt động xa nhất thế giới, R-37M, tới các căn cứ gần Ukraine để góp phần vào việc hỗ trợ Ukraine. hoạt động .
Tên lửa 40N6 từ hệ thống phòng không S-400
Khả năng sống sót của A-10 ở Ukraine đặc biệt đáng nghi ngờ khi xem xét thành tích chiến đấu của máy bay này vào năm 1991 trong Chiến tranh vùng Vịnh, khi lực lượng phòng không tầm ngắn của Iraq khiến 20 máy bay bị hư hỏng hoặc bị phá hủy buộc phải tạm thời đình chỉ hoạt động trên chiến trường. Điều này đạt được bất chấp khả năng phòng không của Iraq còn kém xa và lực lượng vũ trang nước này phần lớn đang trong tình trạng hỗn loạn. Đáng chú ý, Hoa Kỳ đã tìm cách tránh thiệt hại lặp đi lặp lại đối với các tài sản quân sự của mình bằng cách kiểm soát cẩn thận cách chúng được triển khai, và với việc xe tăng Leopard 2 của Đức và xe tăng Challenger 2 của Anh đã chịu tổn thất nặng nề ở Ukraine. Xe tăng M1 Abrams của Mỹ không chỉ được giao muộn hơn nhiều mà còn đã bị giữ lại cách xa tiền tuyến. Các phương tiện chiến đấu Bradley của Mỹ được triển khai trên tiền tuyến đã chịu tổn thất nặng nề với hơn 70 chiếc ước tính đã bị phá hủy hoặc bị bắt giữ, mặc dù những tài sản cũ hơn và cấp thấp hơn này ít quan trọng hơn nhiều đối với hình ảnh của ngành quốc phòng Mỹ. Dự kiến về tổn thất nặng nề cũng được cho là lý do chính khiến Mỹ miễn cưỡng hơn nhiều so với các đồng minh châu Âu trong việc cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu F-16 sang Ukraine, trong khi các biến thể lỗi thời thời Chiến tranh Lạnh được gửi đi tương tự dự kiến sẽ được triển khai ở xa. tiền tuyến và có khả năng chỉ đến sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào gần cuối năm nay. Các quan chức Mỹ cũng liên tục hạ thấp tầm quan trọng của các cuộc tấn công đã được xác nhận của Nga vào các hệ thống phòng không Patriot ở Ukraine, vốn là hệ thống vũ khí đắt tiền và cao cấp nhất từng được chuyển giao cho nước này.
Xe chiến đấu Bradley của Mỹ bị phá hủy ở Ukraine
Lực lượng phòng không Nga đã tiếp tục lập kỷ lục mới về phạm vi mà họ có thể tiêu diệt mục tiêu, với việc hệ thống S-400 lần đầu tiên được xác nhận sử dụng tên lửa đất đối không 40N6 vào đầu tháng 11 - một vũ khí độc đáo được phát triển đặc biệt để phòng không Nga. có thể tấn công các mục tiêu ngoài phạm vi phủ sóng radar của các hệ thống trên mặt đất. Hệ thống thực hiện việc này bằng cách sử dụng dữ liệu nhắm mục tiêu từ máy bay, cho phép nó tấn công các mục tiêu cách xa tới 400 km ngay cả ở độ cao rất thấp. Đáng chú ý, các tên lửa chống máy bay tầm xa nhất của Nga do hệ thống S-500 triển khai chưa từng được sử dụng trên chiến trường Ukraine. Mặc dù vị thế của máy bay chiến đấu Nga so với các đối thủ hàng đầu của phương Tây và Trung Quốc đã suy giảm đáng kể kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, các hệ thống phòng không trên mặt đất của nước này đã nhận được đầu tư nhiều hơn nhiều lần và vẫn dẫn đầu thế giới . Lực lượng Không quân Ukraine có thể duy trì các hoạt động nhờ có một lượng lớn máy bay chiến đấu mới từ khắp thế giới phương Tây, bao gồm hàng chục máy bay chiến đấu MiG-29 trước đây được Liên Xô xuất khẩu sang các quốc gia Hiệp ước Warsaw vào những năm 1980 và đầu thập niên 1980. những năm 1990.
Why the U.S. Refused to Send A-10 Attack Jets to Ukraine: Low Survivability Against Russian Air Defences Threatened Defence Sector’s Reputation
Following the escalation of Russian-Ukrainian hostilities into a full scale war from February 2022 it was widely speculated that the United States could seek to supply
militarywatchmagazine.com