Đức tích hợp hệ thống tên lửa đất đối không IRIS-T SLM lên tàu khu trục F125
Thứ Bảy, 07:02, 11/01/2025
VOV.VN - Văn phòng về Thiết bị, Công nghệ thông tin và Hỗ trợ (BAAINBw) thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Đức đã trao cho Diehl Defence GmbH & Co. KG hợp đồng nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị cho việc tích hợp hệ thống tên lửa IRIS-T SLM lên bốn tàu khu trục F125.
Đây là dự án Nghiên cứu và Công nghệ (R&T) Cấp độ 3, nhằm đánh giá tính khả thi của việc lắp đặt tên lửa IRIS-T SLM lên tàu khu trục F125, còn được gọi là lớp Baden-Württemberg. Nghiên cứu này bao gồm việc thiết kế và lắp đặt khung lắp cho hai bệ phóng IRIS-T SLM trên tàu, tích hợp chúng vào trung tâm điều hành và hệ thống radar của khu trục hạm, có Cấp độ kỹ thuật 6.
Thiết kế container dạng mô-đun cho phép dễ dàng điều chỉnh cho các nền tảng khác nhau, bao gồm cả tàu hải quân. Diehl Defence cũng đang nghiên cứu tích hợp tên lửa IRIS-T SLM vào hệ thống phóng thẳng đứng Mk 41 để ứng dụng rộng hơn. Với khu trục hạm F125, Diehl đề xuất sử dụng hệ thống phóng tương tự như hệ thống được lắp trên xe tải để phóng trên mặt đất.
Hệ thống này được định vị theo chiều ngang trong quá trình vận chuyển và được dựng lên bằng thủy lực theo vị trí thẳng đứng để phóng. Bệ phóng vẫn nằm ngang trong các tình huống không chiến đấu và chỉ được nâng lên trong trường hợp sẵn sàng chiến đấu.
Tàu khu trục F125. Ảnh: The Defense News
Tầm quan trọng của tàu khu trục F125
Tàu khu trục F125 là một trong những tàu chiến mặt nước lớn nhất của Hải quân Đức. Nó được thiết kế cho các hoạt động ổn định hàng hải cường độ thấp và trung bình như giám sát hàng hải và hỗ trợ hỏa lực chiến thuật từ biển tới đất liền.
Mặc dù có các tính năng tiên tiến nhưng tàu khu trục này không có tên lửa phòng không như tên lửa Evolved Sea Sparrow (ESSM) có trên các khinh hạm khác có kích thước tương tự. Việc thiếu các hệ thống phòng không đầy đủ đã bộc lộ vào đầu năm nay khi khu trục F125 Baden-Württemberg không thể vượt qua Biển Đỏ để trở về nhà sau khi triển khai ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hạn chế này đã cho thấy nhu cầu cấp thiết về các hệ thống tên lửa tiên tiến như IRIS-T SLM.
Việc tích hợp tên lửa IRIS-T SLM được đề xuất dự kiến sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng không của các tàu khu trục F125, cho phép bảo vệ tàu trước nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay không người lái, máy bay và tên lửa đang bay tới. Tàu đầu tiên mang tên Baden-Württemberg, dự kiến sẽ được tích hợp vào cuối quý I năm 2025.
IRIS-T SLM (tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất) là một biến thể tiên tiến của tên lửa không đối không IRIS-T, có tầm bắn tối đa 40 km và có thể tấn công các mục tiêu ở độ cao lên tới 20 km. Tên lửa có dẫn đường quán tính hỗ trợ GPS với liên kết dữ liệu radar để dẫn đường giữa chặng và một đầu dò hồng ngoại để nhắm mục tiêu giai đoạn cuối, cho phép nó tấn công nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay, trực thăng và tên lửa hành trình.
Bước nhảy vọt trong thiết kế hải quân
Tàu khu trục F125 đại diện cho bước nhảy vọt trong thiết kế hải quân, được tối ưu hóa cho các đợt triển khai dài ngày và khả năng đa nhiệm. Tuy nhiên, quá trình phát triển của chúng gặp phải nhiều thách thức, bao gồm cả sự chậm trễ và các vấn đề kỹ thuật. Sau những cải tiến đáng kể, cả bốn tàu - Baden-Württemberg, Nordrhein-Westfalen, Sachsen-Anhalt và Rheinland-Pfalz - đều được đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2022.
Các thông số kỹ thuật chính của tàu khu trục F125 bao gồm: dài: 149 m; rộng: 18 m; lượng giãn nước: xấp xỉ 7.200 tấn; tốc độ tối đa: trên 26 hải lý/h; thủy thủ đoàn: tối đa 190 người. Vũ khí: pháo hạm Otobreda 127 mm; 2 tên lửa không đối không Rolling Airframe RIM-116; 2 pháo tự động điều khiển từ xa MLG 27 mm; 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon.
Công ty Diehl cho biết việc phóng Iris-T SLM từ một con tàu trong điều kiện biển động sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào, vì tên lửa được cải tiến từ phiên bản không đối không có khả năng chịu được các ứng suất vật lý đáng kể. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng các bệ phóng, thùng chứa và tên lửa cần phải có khả năng chống chịu được bản chất ăn mòn của nước mặn và Diehl hiện đang đánh giá yêu cầu này.
Việc tích hợp hệ thống IRIS-T SLM sẽ giải quyết được những thiếu sót về phòng không của tàu khu trục F125, tăng cường tính linh hoạt trong hoạt động và cho phép triển khai an toàn hơn trong môi trường có nguy cơ cao.
Sáng kiến này không chỉ tăng cường năng lực hải quân của Đức mà còn thể hiện tiềm năng của các hệ thống tên lửa mô-đun trong chiến tranh hải quân hiện đại. Với nghiên cứu khả thi đang được tiến hành, khu trục hạm F125 có thể sớm đạt được lợi thế công nghệ cần thiết để đáp ứng các thách thức của an ninh hàng hải đương đại.
“Linh miêu tàng hình” KF41 Lynx mà Đức chuyển giao cho Ukraine lợi hại cỡ nào?
Thứ Sáu, 05:18, 10/01/2025
VOV.VN - "Linh miêu tàng hình" KF41 Lynx cung cấp hỏa lực mạnh, giúp vận chuyển binh sỹ và đảm bảo sự an toàn cho kíp lái. Nhờ được chế tạo theo kiểu mô đun, phương tiện mang lại cho binh sỹ Ukraine sự linh hoạt để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường.
Công ty quốc phòng Rheinmetall của Đức đã chuyển giao xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx (hay còn gọi là "Linh miêu tàng hình") đầu tiên cho
Ukraine. Thông tin này được ông Armin Papperger, Giám đốc điều hành (CEO) Rheinmetall xác nhận trong cuộc trò chuyện với "Frankfurter Allgemeine Zeitung".
Xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx. Ảnh: RBC-Ukraine
Sau khi được bàn giao, KF41 Lynx trở thành một trong những phương tiện chiến đấu bộ binh (IFV) tiên tiến nhất của quân đội Ukraine. Đợt chuyển giao ban đầu dự kiến sẽ bao gồm 10 phương tiện, nhưng nhu cầu của Ukraine đối với KF41 Lynx ước tính lên đến 3.000 chiếc.
Rheinmetall là nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Đức, đóng vai trò là một trong những "nhà sản xuất hệ thống vũ khí phòng không phức tạp hàng đầu thế giới". Họ đã chuyển giao nhiều xe bọc thép, hệ thống pháo, đạn dược và hệ thống phòng không cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.
Tại “Hội nghị phục hồi Ukraine" tại Berlin, vào tháng 6/2024, gã khổng lồ quốc phòng này xác nhận sẽ chuyển giao hàng trăm xe IFV Lynx cho Ukraine. Khung hợp tác cũng sẽ bao gồm các dịch vụ đào tạo, bảo dưỡng và sửa chữa xe IFV.
Theo United 24, Rheinmetall có kế hoạch xây dựng 4 nhà máy sản xuất tại Ukraine nhằm thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp của quốc gia này trong lĩnh vực quốc phòng và giải quyết nhu cầu cấp thiết về vũ khí của Kiev.
Tính năng của xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx
"Linh miêu" Lynx KF41 là một nền tảng tương lai cho các hoạt động quân sự phức tạp và khó lường, phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của chiến trường thế kỷ 21. Theo Rheinmetall, phương tiện có khả năng mang nhiều loại vũ khí, với nhiều lớp bảo vệ, cùng các hệ thống có thể nâng cấp và khôi phục hoàn toàn trong vòng vài giờ" do có cấu tạo theo kiểu mô-đun.
Đặc tính mô-đun của Lynx cho phép nó có thể thay đổi cấu hình để trở thành xe bọc thép chở quân, xe chỉ huy, xe cứu hộ hoặc một xe cứu thương thông qua việc tháo lắp và thêm bớt các bộ phận dành riêng cho từng nhiệm vụ trên một khung gầm chung. Toàn bộ quá trình tái cấu trúc chỉ diễn ra trong vòng tám giờ.
Do được sử dụng rộng rãi và có khả năng tích hợp dễ dàng, KF41 Lynx có thể được điều chỉnh để cung cấp sự hỗ trợ quan trọng và kịp thời, đáp ứng các nhu cầu ở tuyến đầu. Ngoài ra, Lynx có thiết kế giảm thiểu cảm biến hồng ngoại để cải thiện khả năng sống sót của phương tiện trong các tình huống chiến đấu.
KF41 Lynx có nhiều bộ dụng cụ khác nhau, phù hợp với nhiệm vụ gìn giữ hòa bình hoặc hoạt động chống nổi loạn, ở địa hình đô thị hoặc ở nông thôn. “Ngoài Lynx KF41, không có bất cứ phương tiện nào có thể thích ứng với nhiều môi trường chiến đấu khác nhau và nhiều hoạt động khác nhau như vậy”, Rheinmetall cho biết.
Lynx được trang bị tháp pháo LANCE với pháo cỡ nòng 30mm hoặc 35mm và bệ phóng tên lửa bắn tên lửa chống tăng có điều khiển. Xe chở có thể kíp lái gồm 3 người (chỉ huy, xạ thủ và tài xế) cùng với 8 binh sỹ và đạt tốc độ lên tới 80km/giờ.
Phương tiện có khả năng chống chịu các cuộc tấn công của vũ khí chống tăng, đạn cỡ trung bình, mảnh đạn pháo và bom thông thương. Thân xe có khả năng chịu được sức nổ tương đương với 10kg TNT và có khả năng bảo vệ chống lại đạn pháo 30mm ở phía trước và đạn pháo 14,5mm ở bên hông. Cỗ máy nặng 45 tấn này được trang bị động cơ diesel 12 xi lanh mạnh mẽ Liebherr với công suất 1.463 mã lực, đảm bảo khả năng cơ động và độ tin cậy cao ngay cả trong điều kiện địa hình khó khăn.
Ngoài ra, IFV Lynx có thể được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động (APS) và bảo vệ NBC (hạt nhân, sinh học và hóa học). Phương tiện có hệ thống treo linh hoạt, rất cơ động và tải trọng dự trữ lên đến 6 tấn để thích ứng với từng nhiệm vụ. Điều này rất quan trọng trên chiến trường ngày càng phức tạp.

Mối lo với Ukraine sau sự sụp đổ của Lữ đoàn chủ lực 155
VOV.VN - Một trong những đơn vị quân đội chủ lực của Ukraine, Lữ đoàn cơ giới 155, được huấn luyện tại Pháp và trang bị một số vũ khí tốt nhất của phương Tây, đã mất hơn 1.700 binh sĩ. Đáng chú ý, các binh sỹ này đã tự ý rời bỏ vị trí chiến đấu hoặc đào ngũ mà chưa bắn một phát súng nào, báo cáo của quân đội Ukraine cho biết.
KF41 Lynx sẽ mang lại lợi ích gì cho Ukraine?
Ukraine đang rất cần những phương tiện chiến đấu hiện đại và đa năng để chống lại nhiều mối đe dọa trên tiền tuyến. KF41 Lynx cung cấp hỏa lực mạnh, giúp vận chuyển binh sỹ và đảm bảo sự an toàn cho kíp lái. Nhờ được chế tạo theo kiểu mô đun, phương tiện mang lại cho binh sỹ Ukraine sự linh hoạt để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường.
Tập đoàn Rheinmetall đã cung cấp loại xe chiến đấu bộ binh này cho Cộng hòa Séc để thay thế các xe bọc thép BMP-2 có từ thời Liên Xô. BMP-2 cũng được cả Ukraine và Nga sử dụng trong chiến đấu. Với những tính năng ưu việt kể trên, Lynx được cho là đối thủ đáng gờm của BMP.
Thời gian đầu khi xung đột nổ ra, Ukraine chủ yếu dựa vào nguồn cung cấp từ các nước phương Tây. Nhưng hiện, quốc gia này đang tăng cường chế tạo và phát triển vũ khí để đáp ứng nhu cầu của quân đội cũng như duy trì các nỗ lực quốc phòng. Việc hợp tác với Rheinmetall mở các cơ sở sửa chữa và sản xuất những phương tiện như KF41 Lynx sẽ giúp Ukraine nâng cao khả năng bảo trì, bảo dưỡng kho vũ khí trong nước, đồng thời phát triển ngành công nghiệp quốc phòng.
Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược của Ukraine, ông Oleksandr Kamyshin cho biết. “Ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine đã suy thoái trong nhiều thập kỷ, nhưng hiện nay, ngành này đang hồi sinh và đóng góp đáng kể vào quá trình phục hồi kinh tế của Ukraine, một phần nhờ vào các đối tác như Rheinmetall”.