[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực
Sức mạnh UAV tự sát Kub-10E Nga vừa tung ra chiến trường
Thứ Năm, 06:42, 09/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Nhà sản xuất Kalashnikov cho biết, với phạm vi hoạt động xa hơn, độ chính xác cao hơn và hiệu quả chiến đấu mạnh mẽ hơn, UAV Kub-10E sẽ cải thiện năng lực tác chiến của các đơn vị Nga.

Máy bay không người lái tự sát tầm xa Kub-10E đã lần đầu tiên được sử dụng trên chiến trường vào đầu tháng này, trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine leo thang tại Kursk.
Đoạn video về hoạt động của UAV Kub-10E trên chiến trường được nhà sản xuất Kalashnikov đăng tải trên kênh Telegram chính thức và được các blogger quân sự Nga chia sẻ lên mạng xã hội X.
suc manh uav tu sat kub-10e nga vua tung ra chien truong hinh anh 1

UAV Kub-10E của Nga. Ảnh: Telegram
Kalashnikov cho biết, với phạm vi hoạt động xa hơn, độ chính xác cao hơn và hiệu quả chiến đấu mạnh mẽ hơn, chiếc UAV tiên tiến này sẽ cải thiện năng lực tác chiến của các đơn vị Nga.

Theo truyền thông Ukraine, Kub-10E đã được triển khai tới Kursk hôm 2/1, chỉ vài ngày sau khi UAV mới này chính thức được nhà sản xuất “trình làng”. EurAsian Times không thể xác minh độc lập các thông tin này.
Theo các thông tin gần đây, xe tăng và bộ binh Ukraine được cho là đã tấn công vào các vị trí ở Kursk, tiến vào làng Bolshoye Soldatskoye, cách Sudzha – một cứ điểm của Ukraine trong khu vực, khoảng 25km về phía Đông Bắc.
Cả giới chức Nga và Ukraine đều xác nhận thông tin về cuộc tấn công, được cho là nhằm củng cố vị thế của Ukraine trước các cuộc đàm phán hòa bình có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới. Cuộc tấn công được tiến hành vào giữa mùa đông cho thấy đây là một bước đi có tính toán của Ukraine trong việc kiểm soát nhiều lãnh thổ nhất có thể ở tỉnh Kursk của Nga.
Theo Rybar, blogger quân sự nổi tiếng của Nga, lực lượng Nga đã phá hủy xe tăng Challenger đang tiến vào Kursk. Đoạn video về vụ tấn công này cho thấy, chiếc xe tăng mà Anh cung cấp cho Ukraine bị tấn công bằng máy bay không người lái.
“Chiếc xe tăng đã bị phi đội máy bay không người lái của Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương tấn công”, Rybar cho hay.
Hiện chưa rõ cụ thể chiếc UAV đã tấn công xe tăng của Ukraine là loại nào và cũng không thể xác minh độc lập liệu mục tiêu có phải là xe tăng Challenger-2 do Anh sản xuất hay không. Tuy nhiên, theo EurAsian Times việc triển khai UAV tiên tiến như Kub-10E có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phản công của Nga ở Kursk.
Kub-10E có gì đặc biệt?
Kub-10E là UAV tự sát tầm xa thuộc dòng Kub do Kalashnikov phát triển, chính thức ra mắt vào cuối tháng 12/2024. Đoạn video do Kalashnikov công bố khi đó cho thấy Kub-10E được phóng bằng máy phóng. Kub-10-E hoạt động cùng với phiên bản tiền nhiệm, UAV Kub-BLA.
“Chúng tôi đã phát triển một số sản phẩm mới trong dòng Kub. Giấy phép đã sẵn sàng, vì vậy tôi có thể giới thiệu về sản phẩm mới: máy bay không người lái tấn công Kub-10E. Nó được thiết kế để tấn công cả các thiết bị quân sự không bọc thép và xe bọc thép, các trạm chỉ huy, cơ sở phòng không và phòng thủ tên lửa, các cơ sở trinh sát điện tử và tác chiến điện tử, cũng như các cơ sở hậu cần”, Giám đốc điều hành Kalashnikov, Alan Lushnikov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn khi công bố mẫu UAV mới.
Kub-10E về cơ bản được phát triển trên nền tảng của Kub-BLA, mặc dù nó không có thiết kế cánh bay và kích thước lớn hơn nhiều so với phiên bản trước.
“Dựa vào so sánh hình ảnh của các máy bay không người lái và thiết bị phóng của chúng, Kub-10E có thể lớn gấp 5 lần so với Kub-BLA”, chuyên gia quân sự, Thiếu tá nghỉ hưu của Không quân Ấn Độ Vijainder K. Thakur, cho biết.
Kub-10E được thiết kế để triển khai nhanh chóng và tấn công chính xác. Nhà sản xuất khẳng định, khả năng chiến đấu và tầm bay của nó vượt trội đáng kể so với các mẫu UAV trước đó trong cùng dòng sản phẩm. Kub-10E có thể hoạt động ở độ cao 100-2.500 mét và tốc độ bay lên tới 100 km/giờ.
“Dựa trên kích thước và thiết kế khí động học hiệu quả, Kub-10E có thể có tầm bay lên tới hàng trăm km. Cánh thẳng và lớn của Kub-10E có hệ số nâng cao, cho thấy tầm bay của nó có thể tương đương hoặc xa hơn cả UAV Geran-2”, chuyên gia Thakur nhận định.
Kub-10E kết hợp giữa dẫn đường quán tính và vệ tinh để đảm bảo tấn công chính xác. Hiện tại, UAV này không có cảm biến quang học, có thể là do nó được thiết kế để tấn công các mục tiêu cố định, phân tán trong nội địa không cần phải nhận diện mục tiêu.
Ngoài ra, Kub-10E có thể hoạt động bất cứ thời điểm nào trong ngày, trong điều kiện thời tiết đơn giản và phức tạp, với sức gió giật lên tới 15 m/s, trong phạm vi nhiệt độ môi trường từ -30 độ C đến 40 độ C.
Theo ông Thakur, Kub-10E có vẻ đã được Nga phát triển để khắc phục những thiếu sót của máy bay không người lái Geran-2, vốn dựa trên nền tảng Shahed-136 của Iran. Geran-2 sử dụng các linh kiện có nguồn gốc từ phương Tây, khó khăn hơn trong việc thu mua và đầu đạn của UAV này cũng nhỏ hơn.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực
Khám phá tên lửa tầm trung siêu thanh Hwasong-16B Triều Tiên vừa phóng thử nghiệm
Thu Thủy

Thu Thủy
08/01/2025 17:58

0:00/0:00
0:00

Sáng 6/1, Tổng cục Tên lửa Quân đội nhân dân Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa tầm trung siêu thanh Hwasong-16B (Hỏa Tinh-16B).

Tên lửa Hwasong-16B rời bệ phóng. Ảnh: KCNA.Tên lửa Hwasong-16B rời bệ phóng. Ảnh: KCNA.

Bản tin của KCNA cho biết, tên lửa tầm trung siêu thanh Hwasong-16B được phóng theo hướng đông bắc với tốc độ gấp 12 lần tốc độ âm thanh (Mach 12). Trong quá trình bay, tên lửa thực hiện 2 lần vọt lên tới độ cao 99,8 km và 42,5 km, và cuối cùng đã hạ xuống vùng nước cách điểm phóng 1.500 km. KCNA nói vụ phóng đã thành công hoàn toàn và độ tin cậy của hệ thống đã được khẳng định.
Bối cảnh phóng thử nghiệm Hwasong-16B
Đây là lần thứ hai Triều Tiên thực hiện vụ phóng thử tên lửa siêu thanh Hwasong-16B. Lần phóng trước đây là vào ngày 2/4/2024, từ một sân golf phía bắc Bình Nhưỡng.
Duong bay ten lua.pngĐường bay của tên lửa Hwasong-16B hôm 6/1, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.
Ảnh: QQnews.
Khi đó, thông tin của KCNA về vụ phóng thử rất mơ hồ, chỉ tuyên bố phương tiện bay siêu thanh đã bay được khoảng 1.000 km. Thế giới bên ngoài không biết vụ phóng thử với tầm bắn 1.000 km này có thành công hay không. Tuy nhiên, xét theo báo cáo của Cục Giám sát Tổng hợp Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Bộ Tham mưu liên quân Hàn Quốc khi đó, cả hai nước chỉ giám sát được Hwasong-16B bay vài trăm km.
So với vụ phóng thử nghiệm lần trước, bản tin của KCNA về vụ phóng thử tên lửa siêu thanh Hwasong-16B lần này chứa đựng nhiều chi tiết kỹ thuật và một số chi tiết chính trị.
Về chính trị, dường như ông Kim Jong-un không đến hiện trường trực tiếp quan sát vụ phóng thử. Khi tên lửa Hwasong-16B được phóng lần đầu tiên, ông không chỉ đến hiện trường thậm chí còn đứng bên cạnh xe phóng Hwasong-16B để quan sát. Lần này, ông và con gái ở trong phòng quan sát qua màn hình. Ngồi bên cạnh ông là Kim Jong-sik, Ủy viên Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và là Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Quân sự, một trong “Nhóm ba người về tên lửa chiến lược” của Triều Tiên.
Ong Kim va Thu truong Kim.pngCha con ông Kim Jong-un và Thứ trưởng Bộ Công nghiệp quân sự Kim Jong-sik theo dõi vụ phóng qua hệ thống màn hình. Ảnh: QQnews.
Tính năng tên lửa Hwasong-16B của Triều Tiên
Tên lửa Hwasong-16B sử dụng một loại composite gia cố bằng sợi carbon mới để làm thân động cơ, đồng thời hệ thống bay và dẫn đường cũng được cải tiến.

Điều này có nghĩa là Triều Tiên đã chinh phục được công nghệ chế tạo vật liệu composite bọc thân động cơ tên lửa rắn đường kính lớn. Mặc dù quy trình quấn thân bằng vật liệu composite đã xuất hiện trên loạt tên lửa đạn đạo Hwasong-11 được Triều Tiên tiết lộ trước đây nhưng đây là lần đầu tiên quy trình này được sử dụng trên tên lửa đạn đạo tầm trung-xa.
So với việc sử dụng kim loại, tên lửa bọc vật liệu composite sẽ giảm đáng kể trọng lượng kết cấu; nói cách khác, nó có thể giúp tăng tầm bắn của tên lửa. Có thể công phá công nghệ vỏ động cơ tên lửa rắn có đường kính lớn bằng vật liệu composite, chứng tỏ trình độ công nghệ tên lửa của Triều Tiên là không thể xem thường.
Mot so hinh anh vu phong truoc.pngMột số hình ảnh về vụ phóng thử tên lửa Hwasong-16B lần đầu tiên, ngày 2/4/2024. Ảnh: QQnews.
KCNA đã tiết lộ chi tiết về quỹ đạo bay của tên lửa Hwasong-16B hai lần lượn vọt lên cao, thậm chí còn làm rõ cụ thể độ cao quỹ đạo của hai lần lượn: lần đầu tiên là 99,8 km, lần thứ hai là 42,5 km, quãng đường lướt là 1.500 km và tốc độ lướt đạt Mach 12.
Do KCNA đã công khai nhiều dữ liệu quan trọng về tên lửa siêu thanh và nó được giám sát bởi các radar, vệ tinh cảnh báo sớm cùng các phương pháp giám sát khác của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nên chỉ riêng dữ liệu công khai về mặt hành vi đã chứng minh được hai điểm.
Thứ nhất, Triều Tiên có khả năng tiến hành giám sát và kiểm soát từ xa các tên lửa siêu thanh mà nước này phóng. Hiện tại, việc xây dựng hệ thống đo lường và kiểm soát tên lửa của Triều Tiên hoàn toàn chưa rõ. Để Triều Tiên có thể có được dữ liệu đo lường và kiểm soát tên lửa chính xác như vậy, dường như có sự giúp đỡ của bên khác.
Can canh ten lua.pngCận cảnh tên lửa rời bệ phóng với phần đầu mang đặc trưng của vật thể
lướt siêu thanh. Ảnh: QQnews.
Thứ hai, Triều Tiên không lo lắng về việc số liệu kỹ thuật của mình bị các nước khác bác bỏ thông qua dữ liệu giám sát radar. Điều này không chỉ khẳng định dữ liệu do Triều Tiên công khai là sự thật và đáng tin cậy mà còn chứng tỏ sự tự tin của Triều Tiên đối với công nghệ tên lửa siêu thanh của mình.
Đánh giá về vụ phóng thử lần này, Tổng cục Tên lửa Triều Tiên được cho là đã phóng một tên lửa siêu thanh điển hình. Về hình thức, hình dáng bên ngoài của tên lửa đạn đạo Hwasong-16B và hình dạng của bộ phận lướt siêu thanh phức tạp ở đầu tên lửa cũng đã xác nhận nó là một tên lửa siêu thanh điển hình. Từ Hwasong-8 phóng không thành công cho đến hai lần phóng thử thành công Hwasong-16B, cho thấy Triều Tiên đã hoàn toàn làm chủ công nghệ thiết kế khí động học của vũ khí siêu thanh.

Hwasong-16B trong thung.pngTên lửa Hwasong-16B khi ở trong container trên xe chở kiêm bệ phóng.
Ảnh: QQnews.
Đánh giá từ quỹ đạo lướt, rõ ràng đây là quỹ đạo tăng tốc. Đầu tiên, động cơ thuốc phóng rắn được sử dụng để đưa tên lửa lên độ cao, sau đó nó dùng đến cánh để lướt và có hai lần kéo lên trong quá trình lướt. Đây là đặc điểm đạn đạo điển hình của tên lửa siêu thanh.
Khoảng cách bay 1.500 km của vụ phóng này rõ ràng là kết quả của việc Triều Tiên hạn chế đối với phạm vi hoặc do họ tính đến độ an toàn của cuộc thử nghiệm.
Đánh giá thế nào về tên lửa Hwasong-16B?
Với 2 lần phóng thử thành công tên lửa siêu thanh Hwasong-16B vào ngày 2/4/2024 và ngày 6/1/2025, đặc biệt là lần thứ 2 đã chỉ rõ các điểm chính như đỉnh lượn, tầm bắn và tốc độ lướt là dữ liệu kỹ thuật và chiến thuật, có thể cho thấy: Triều Tiên đã làm chủ công nghệ lượn siêu thanh trên tên lửa đạn đạo tầm trung và có khả năng kỹ thuật lướt với tốc độ gấp 12 lần tốc độ âm thanh.
Vấn đề duy nhất lúc này là khi nào Hwasong-16B sẽ thực sự được đưa vào trang bị quân đội.
Hwasong-16B.pngTên lửa Hwasong-16B đang được triển khai chuẩn bị phóng lần đầu ngày 2/4/2024. Ảnh: KCNA.
So với tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 được Triều Tiên trang bị trước đây, ưu điểm công nghệ của Hwasong-16B gần như toàn diện: tốc độ phản ứng của thuốc phóng rắn mạnh hơn nhiều so với nhiên liệu lỏng. Do đó, khả năng xuyên thấu của Hwasong-16B mạnh hơn nhiều so với Hwasong-12.
Hệ thống THAAD của Mỹ hiện đã chứng minh nó có khả năng đánh chặn nhất định đối với tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 2.000 km, nhưng khả năng đánh chặn ngay cả các tên lửa siêu thanh đời đầu như Fattah-2 của Iran cũng rất không đáng tin cậy, chưa nói đến việc đánh chặn các tên lửa siêu thanh như Hwasong-16B.
Tên lửa này hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam và Palau. Nếu tầm bắn đạt tới 6.000 km, nó thậm chí có thể tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Alaska. Trong tương lai, Hwasong-16B sẽ thay thế Hwasong-12, điều có thể dự đoán trước được.

Có thể nói, Triều Tiên đã có bước đột phá trong việc sử dụng tàu lượn siêu thanh trên tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa. Từ góc độ chuyển giao công nghệ, họ đã có thể sử dụng tàu lượn siêu thanh trên tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Trên nền tảng Hwasong-16B, chỉ cần giảm hơn nữa trọng lượng cấu trúc và thay thế bằng nhiên liệu đẩy năng lượng cao thì không khó để đạt được tầm bắn 8.000 km và trở thành tên lửa đạn đạo liên lục địa.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực
Giải mã ý định của Nga điều động trung đoàn S-500 thực chiến tại Crimea
Thứ Tư, 05:11, 08/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Army Recognition đưa tin, Nga đang chuẩn bị triển khai trung đoàn phòng thủ tên lửa S-500 Prometheus đầu tiên tới bảo vệ cầu Crimea. Mỗi trung đoàn S-500 bao gồm 12 bệ phóng, có khả năng phát hiện và tấn công 10 tên lửa đạn đạo di chuyển với tốc độ lên tới 7 km mỗi giây.

Nga điều động trung đoàn S-500 canh gác cầu Crimea

S-500 Prometheus là một trong những vũ khí mới nhất của Nga, được Moscow đánh giá là thành tựu quan trọng của ngành công nghiệp quốc phòng nước này. Trước đó vào tháng 12/2024, Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga đã thông báo về việc thành lập trung đoàn S-500 đầu tiên, đánh dấu việc chính thức tích hợp hệ thống tiên tiến này vào mạng lưới phòng không đa tầng.
giai ma y dinh cua nga dieu dong trung doan s-500 thuc chien tai crimea hinh anh 1

Hệ thống phòng không S-500. Nguồn: X
Một số nguồn tin cho biết, trung đoàn S-500 sẽ có nhiệm vụ bảo vệ cầu Crimea. Thông tin này không gây bất ngờ vì vài tháng trước, tình báo Ukraine cho biết Nga đang triển khai một số bộ phận của hệ thống S-500 Prometheus tại bán đảo Crimea.
Cầu Crimea (hay còn gọi là cầu Kerch) giúp nối liền lục địa Nga với bán đảo Crimea, là một trong những địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022. Ukraine đã nhiều lần tấn công cây cầu này bằng các cuộc tập kích từ trên không, hoặc bằng phương tiện không người lái trên mặt nước phóng tại Biển Đen.

Cầu Crimea được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không tốt nhất của Nga chẳng hạn như hệ thống Pantsir-S1 và S-400. Theo một số nhà quan sát, việc triển khai lực lượng tăng cường như trung đoàn S-500 Prometheus cho thấy mối lo ngại của Nga về nguy cơ Ukraine tiếp tục sử dụng tên lửa hành trình tầm xa của phương Tây tiến hành các cuộc tấn công cây cầu này trong thời gian tới.
S-500 Prometheus dự kiến sẽ đóng vai trò là thành phần trung tâm của mạng lưới phòng thủ của Nga, bổ sung cho các hệ thống phòng không S-400 và S-300 hiện có đồng thời mở rộng khả năng hoạt động để chống lại các mối đe dọa trong tương lai.
Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometheus, do tập đoàn Almaz-Antey của Nga phát triển, được thiết kế để chống lại nhiều mối đe dọa trên không, trong đó có máy bay tàng hình, chẳng hạn như tiêm kích F-35, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa siêu thanh và vệ tinh quỹ đạo thấp.
Hệ thống này có hai cấu hình: một cấu hình để phòng không tầm xa và một cấu hình khác để phòng thủ tên lửa. S-500 Prometheus có tầm hoạt động tối đa là 600 km, độ cao 200 km, vượt trội hơn so với các hệ thống phòng không S-300 và S-400, vốn chỉ giới hạn ở phạm vi 400 km và độ cao thấp hơn. Cơ quan Tình báo Không gian Mỹ cho biết, trong quá trình thử nghiệm năm 2019, S-500 đã đạt tầm bắn là 481,2 km, vượt quá khả năng của các hệ thống phòng không Mỹ như Patriot và THAAD, vốn bị giới hạn ở tầm bắn khoảng 200 km.
Mỗi trung đoàn S-500 bao gồm 12 bệ phóng, có khả năng phát hiện và tấn công 10 tên lửa đạn đạo di chuyển với tốc độ lên tới 7 km mỗi giây. Hệ thống có thời gian phản ứng từ 3 đến 4 giây. S-500 sử dụng tên lửa 77N6-N và 77N6-N1, được thiết kế riêng để đánh chặn tên lửa tốc độ cao. Các cuộc thử nghiệm được tiến hành vào tháng 2/2024 cho thấy S-500 khả năng đánh chặn các mục tiêu siêu thanh như tên lửa R-29RMU2 Sineva.
S-500 cũng có khả năng tấn công các vệ tinh ở quỹ đạo Trái đất thấp (LEO), vốn rất quan trọng đối với các hoạt động liên lạc, dẫn đường và trinh sát của đối phương. Khả năng này, kết hợp với tầm bắn xa, cho phép hệ thống nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa ngoài không phận truyền thống. Giới phân tích cho rằng, việc triển khai S-500 tại Crimea có thể thách thức khả năng hoạt động của NATO gần khu vực, đặc biệt khi xét đến khả năng đánh chặn các mối đe dọa trên không và tên lửa tiên tiến của hệ thống.


Ukraine triển khai hệ thống MIM-23 Hawk giả làm mồi nhử “bẫy” Nga

VOV.VN - Những bức ảnh do OSINTdefender chia sẻ trên mạng xã hội X cho thấy, các lực lượng vũ trang Ukraine đã đặt ít nhất ba bệ phóng tên lửa đất đối không tầm trung ở các vị trí chiến lược. Đáng chú ý, đây là những mô hình giả, được thiết kế giống với hệ thống MIM-23 Hawk thật để làm mồi nhử.
Thách thức đối với hệ thống S-500
Mặc dù có các tính năng tiên tiến, S-500 vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn. Các lực lượng Ukraine đã vạch ra nhiều chiến lược để chống lại hệ thống, trong đó việc tiến hành các cuộc tấn công phối hợp nhiều tên lửa, tác chiến điện tử và máy bay không người lái. Tên lửa hành trình Trembita do Ukraine chế tạo có thể được sử dụng để áp đảo hệ thống đánh chặn của S-500. Việc tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa kết hợp với thiết bị gây nhiễu điện tử và máy bay không người lái có thể làm giảm hiệu quả của hệ thống.
Theo giới phân tích, việc Nga triển khai S-500 bảo vệ cầu Crimea là nhằm khắc phục điểm yếu trong hệ thống phòng không của nước này trong khu vực. Thời gian gần đây, Ukraine sử dụng tên lửa tiên tiến do phương Tây cung cấp, chẳng hạn như ATACMS và Storm Shadow, tấn công các hệ thống phòng không và trung tâm chỉ huy quan trọng ở Crimea. Các cuộc tấn công này đã gây thiệt hại cho nhiều cơ sở quân sự của Nga như sân bay Saki và cơ sở hạ tầng phòng không ở Dzhankoi. Cầu Crimea đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công trong thời gian qua. Điều này khiến nhu cầu bảo vệ cây cầu này ngày càng cấp thiết.
Crimea có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga do nằm ở Biển Đen, nơi có cảng nước sâu Sevastopol, hỗ trợ các hoạt động của hải quân Nga và đảm bảo quyền tiếp cận Địa Trung Hải. Sau khi sáp nhập vào Nga năm 2014, Crimea đã trở thành một khu vực quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm duy trì ảnh hưởng đối với Ukraine. Cầu Crimea đóng vai trò là tuyến đường hậu cần quan trọng, cho phép vận chuyển vật tư quân sự và hàng hóa dân sự giữa Nga và bán đảo Crimea. Ukraine nhiều lần tìm cách phá hủy cây cầu để phá vỡ các tuyến tiếp tế này nhằm cản trở các hoạt động quân sự và thách thức khả năng duy trì quyền kiểm soát của Nga trong khu vực.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực
Vì sao Ukraine cho nổ tung xe tăng chủ lực M-1 Abrams của chính mình?
Thứ Bảy, 09:22, 11/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Việc lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho nổ tung một trong số ít xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất vào tuần trước được cho là nhằm ngăn không để nó rơi vào tay Nga.

Ngày 5/1, một lực lượng hùng mạnh của Nga với khoảng 50 xe bọc thép - được cho là rút ra từ Lữ đoàn Bộ binh Hải quân 155 và 810 cùng Sư đoàn Dù 106, đã tấn công các phòng tuyến của Ukraine dọc rìa phía Tây rộng hơn 400km vuông mà Kiev chiếm được ở tỉnh Kursk của Nga hồi tháng 8/2024.
Cuộc tấn công của Nga có thể là một nỗ lực nhằm phá hỏng cuộc tấn công đồng thời của Ukraine diễn ra chỉ cách đó vài km về phía Đông.
vi sao ukraine cho no tung xe tang chu luc m-1 abrams cua chinh minh hinh anh 1


Xe tăng M-1 trước khi bị UAV tấn công. Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm Ukraine
Dù là động cơ gì thì cuộc tấn công của Nga - giống như cuộc tấn công của Ukraine, cũng đã kết thúc với tổn thất nhất định. Lữ đoàn cơ giới 47 của Ukraine thông báo đã loại khỏi vòng chiến đấu 45 binh lính Nga và làm bị thương 53 người, khiến Moscow mất tổng cộng "gần như là một đại đội".

Trong quá trình phá hủy đoàn xe tấn công của Nga, một đội UAV của lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã tấn công một trong những chiếc xe tăng M-1 của Lữ đoàn cơ giới số 47. Một đoạn video tổng hợp các cuộc tấn công bằng UAV mà lực lượng biệt kích phát tán trên mạng xã hội đã mô tả rõ ràng một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất nổ tung, lao về phía xe tăng Abrams nằm bất động trên con đường phủ đầy tuyết trắng ở Kursk.
Mỹ đã hỗ trợ Ukraine 31 xe tăng M-1 nặng 69 tấn năm 2023. Trong một năm rưỡi giao tranh ác liệt, Lữ đoàn cơ giới số 47 - đơn vị duy nhất của Ukraine sử dụng xe tăng Abrams công nghệ cao, đã tổn thất ít nhất 9 xe tăng và có khả năng mất tới 17 phương tiện này.
Con số chính xác về tổn thất của M-1 phụ thuộc vào việc các kỹ sư Ukraine có thể phục hồi các xe tăng bị bất động hay không - những xe tăng không thể sử dụng do mìn, UAV hoặc tên lửa nhưng chưa bị phá hủy hoàn toàn. Khi một xe tăng bị hư hỏng không thể kéo đi được, một công việc quá nguy hiểm để thử - Ukraine thường tự nhắm vào những xe tăng này để ngăn Nga chiếm nó nguyên vẹn.
Đó dường như là những gì đã xảy ra vào 5/1 trong cuộc tấn công bất thành của Nga. Có thể Lữ đoàn cơ giới số 47 đã bỏ lại một trong số hàng chục chiếc M-1 còn hoạt động trong cuộc giao tranh cùng ngày. Cũng có thể chiếc xe tăng này đã trúng đạn và mắc kẹt trong một cuộc giao tranh trước đó ở Kursk nhưng vì dễ bị hỏa lực Nga nhắm đến nên các kỹ sư Ukraine không thể tiếp cận.
Có một bức ảnh đã chụp được một chiếc M-1 mà Lữ đoàn cơ giới số 47 đã bỏ lại vào khoảng ngày 11/12. Khung cảnh trong bức ảnh có vẻ giống với cảnh trong dữ liệu UAV ngay trước khi nó tấn công Abrams ngày 5/1.
Đối với Ukraine, việc mất thêm một chiếc M-1 không phải là cuộc khủng hoảng như nó có thể xảy ra cách đây chỉ vài tháng. Trong khi Mỹ từ chối hỗ trợ thêm Abrams - mặc dù có hàng nghìn chiếc trong kho thì Australia có thể trở thành nguồn cung M-1 chính cho Kiev trong tương lai.
Quân đội Australia gần đây đã loại biên những chiếc xe tăng Abrams cũ để chuyển sang phiên bản mới hơn của xe tăng này. Canberra đã cam kết cung cấp 49 xe tăng thừa ra cho nỗ lực chiến đấu của Ukraine vào tháng 10 và những chiếc đầu tiên trong số đó có thể đến Kiev bất cứ lúc nào.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực
Đức tích hợp hệ thống tên lửa đất đối không IRIS-T SLM lên tàu khu trục F125
Thứ Bảy, 07:02, 11/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Văn phòng về Thiết bị, Công nghệ thông tin và Hỗ trợ (BAAINBw) thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Đức đã trao cho Diehl Defence GmbH & Co. KG hợp đồng nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị cho việc tích hợp hệ thống tên lửa IRIS-T SLM lên bốn tàu khu trục F125.

Đây là dự án Nghiên cứu và Công nghệ (R&T) Cấp độ 3, nhằm đánh giá tính khả thi của việc lắp đặt tên lửa IRIS-T SLM lên tàu khu trục F125, còn được gọi là lớp Baden-Württemberg. Nghiên cứu này bao gồm việc thiết kế và lắp đặt khung lắp cho hai bệ phóng IRIS-T SLM trên tàu, tích hợp chúng vào trung tâm điều hành và hệ thống radar của khu trục hạm, có Cấp độ kỹ thuật 6.
Thiết kế container dạng mô-đun cho phép dễ dàng điều chỉnh cho các nền tảng khác nhau, bao gồm cả tàu hải quân. Diehl Defence cũng đang nghiên cứu tích hợp tên lửa IRIS-T SLM vào hệ thống phóng thẳng đứng Mk 41 để ứng dụng rộng hơn. Với khu trục hạm F125, Diehl đề xuất sử dụng hệ thống phóng tương tự như hệ thống được lắp trên xe tải để phóng trên mặt đất.
Hệ thống này được định vị theo chiều ngang trong quá trình vận chuyển và được dựng lên bằng thủy lực theo vị trí thẳng đứng để phóng. Bệ phóng vẫn nằm ngang trong các tình huống không chiến đấu và chỉ được nâng lên trong trường hợp sẵn sàng chiến đấu.

Duc tich hop he thong ten lua dat doi khong iris-t slm len tau khu truc f125 hinh anh 1


Tàu khu trục F125. Ảnh: The Defense NewsTầm quan trọng của tàu khu trục F125
Tàu khu trục F125 là một trong những tàu chiến mặt nước lớn nhất của Hải quân Đức. Nó được thiết kế cho các hoạt động ổn định hàng hải cường độ thấp và trung bình như giám sát hàng hải và hỗ trợ hỏa lực chiến thuật từ biển tới đất liền.
Mặc dù có các tính năng tiên tiến nhưng tàu khu trục này không có tên lửa phòng không như tên lửa Evolved Sea Sparrow (ESSM) có trên các khinh hạm khác có kích thước tương tự. Việc thiếu các hệ thống phòng không đầy đủ đã bộc lộ vào đầu năm nay khi khu trục F125 Baden-Württemberg không thể vượt qua Biển Đỏ để trở về nhà sau khi triển khai ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hạn chế này đã cho thấy nhu cầu cấp thiết về các hệ thống tên lửa tiên tiến như IRIS-T SLM.
Việc tích hợp tên lửa IRIS-T SLM được đề xuất dự kiến sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng không của các tàu khu trục F125, cho phép bảo vệ tàu trước nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay không người lái, máy bay và tên lửa đang bay tới. Tàu đầu tiên mang tên Baden-Württemberg, dự kiến sẽ được tích hợp vào cuối quý I năm 2025.
IRIS-T SLM (tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất) là một biến thể tiên tiến của tên lửa không đối không IRIS-T, có tầm bắn tối đa 40 km và có thể tấn công các mục tiêu ở độ cao lên tới 20 km. Tên lửa có dẫn đường quán tính hỗ trợ GPS với liên kết dữ liệu radar để dẫn đường giữa chặng và một đầu dò hồng ngoại để nhắm mục tiêu giai đoạn cuối, cho phép nó tấn công nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay, trực thăng và tên lửa hành trình.
Bước nhảy vọt trong thiết kế hải quân
Tàu khu trục F125 đại diện cho bước nhảy vọt trong thiết kế hải quân, được tối ưu hóa cho các đợt triển khai dài ngày và khả năng đa nhiệm. Tuy nhiên, quá trình phát triển của chúng gặp phải nhiều thách thức, bao gồm cả sự chậm trễ và các vấn đề kỹ thuật. Sau những cải tiến đáng kể, cả bốn tàu - Baden-Württemberg, Nordrhein-Westfalen, Sachsen-Anhalt và Rheinland-Pfalz - đều được đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2022.
Các thông số kỹ thuật chính của tàu khu trục F125 bao gồm: dài: 149 m; rộng: 18 m; lượng giãn nước: xấp xỉ 7.200 tấn; tốc độ tối đa: trên 26 hải lý/h; thủy thủ đoàn: tối đa 190 người. Vũ khí: pháo hạm Otobreda 127 mm; 2 tên lửa không đối không Rolling Airframe RIM-116; 2 pháo tự động điều khiển từ xa MLG 27 mm; 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon.
Công ty Diehl cho biết việc phóng Iris-T SLM từ một con tàu trong điều kiện biển động sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào, vì tên lửa được cải tiến từ phiên bản không đối không có khả năng chịu được các ứng suất vật lý đáng kể. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng các bệ phóng, thùng chứa và tên lửa cần phải có khả năng chống chịu được bản chất ăn mòn của nước mặn và Diehl hiện đang đánh giá yêu cầu này.
Việc tích hợp hệ thống IRIS-T SLM sẽ giải quyết được những thiếu sót về phòng không của tàu khu trục F125, tăng cường tính linh hoạt trong hoạt động và cho phép triển khai an toàn hơn trong môi trường có nguy cơ cao.
Sáng kiến này không chỉ tăng cường năng lực hải quân của Đức mà còn thể hiện tiềm năng của các hệ thống tên lửa mô-đun trong chiến tranh hải quân hiện đại. Với nghiên cứu khả thi đang được tiến hành, khu trục hạm F125 có thể sớm đạt được lợi thế công nghệ cần thiết để đáp ứng các thách thức của an ninh hàng hải đương đại.


“Linh miêu tàng hình” KF41 Lynx mà Đức chuyển giao cho Ukraine lợi hại cỡ nào?
Thứ Sáu, 05:18, 10/01/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - "Linh miêu tàng hình" KF41 Lynx cung cấp hỏa lực mạnh, giúp vận chuyển binh sỹ và đảm bảo sự an toàn cho kíp lái. Nhờ được chế tạo theo kiểu mô đun, phương tiện mang lại cho binh sỹ Ukraine sự linh hoạt để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường.

Công ty quốc phòng Rheinmetall của Đức đã chuyển giao xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx (hay còn gọi là "Linh miêu tàng hình") đầu tiên cho Ukraine. Thông tin này được ông Armin Papperger, Giám đốc điều hành (CEO) Rheinmetall xác nhận trong cuộc trò chuyện với "Frankfurter Allgemeine Zeitung".
 linh mieu tang hinh kf41 lynx ma Duc chuyen giao cho ukraine loi hai co nao hinh anh 1


Xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx. Ảnh: RBC-Ukraine
Sau khi được bàn giao, KF41 Lynx trở thành một trong những phương tiện chiến đấu bộ binh (IFV) tiên tiến nhất của quân đội Ukraine. Đợt chuyển giao ban đầu dự kiến sẽ bao gồm 10 phương tiện, nhưng nhu cầu của Ukraine đối với KF41 Lynx ước tính lên đến 3.000 chiếc.
Rheinmetall là nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Đức, đóng vai trò là một trong những "nhà sản xuất hệ thống vũ khí phòng không phức tạp hàng đầu thế giới". Họ đã chuyển giao nhiều xe bọc thép, hệ thống pháo, đạn dược và hệ thống phòng không cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

Tại “Hội nghị phục hồi Ukraine" tại Berlin, vào tháng 6/2024, gã khổng lồ quốc phòng này xác nhận sẽ chuyển giao hàng trăm xe IFV Lynx cho Ukraine. Khung hợp tác cũng sẽ bao gồm các dịch vụ đào tạo, bảo dưỡng và sửa chữa xe IFV.
Theo United 24, Rheinmetall có kế hoạch xây dựng 4 nhà máy sản xuất tại Ukraine nhằm thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp của quốc gia này trong lĩnh vực quốc phòng và giải quyết nhu cầu cấp thiết về vũ khí của Kiev.
Tính năng của xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx
"Linh miêu" Lynx KF41 là một nền tảng tương lai cho các hoạt động quân sự phức tạp và khó lường, phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của chiến trường thế kỷ 21. Theo Rheinmetall, phương tiện có khả năng mang nhiều loại vũ khí, với nhiều lớp bảo vệ, cùng các hệ thống có thể nâng cấp và khôi phục hoàn toàn trong vòng vài giờ" do có cấu tạo theo kiểu mô-đun.
Đặc tính mô-đun của Lynx cho phép nó có thể thay đổi cấu hình để trở thành xe bọc thép chở quân, xe chỉ huy, xe cứu hộ hoặc một xe cứu thương thông qua việc tháo lắp và thêm bớt các bộ phận dành riêng cho từng nhiệm vụ trên một khung gầm chung. Toàn bộ quá trình tái cấu trúc chỉ diễn ra trong vòng tám giờ.
Do được sử dụng rộng rãi và có khả năng tích hợp dễ dàng, KF41 Lynx có thể được điều chỉnh để cung cấp sự hỗ trợ quan trọng và kịp thời, đáp ứng các nhu cầu ở tuyến đầu. Ngoài ra, Lynx có thiết kế giảm thiểu cảm biến hồng ngoại để cải thiện khả năng sống sót của phương tiện trong các tình huống chiến đấu.
KF41 Lynx có nhiều bộ dụng cụ khác nhau, phù hợp với nhiệm vụ gìn giữ hòa bình hoặc hoạt động chống nổi loạn, ở địa hình đô thị hoặc ở nông thôn. “Ngoài Lynx KF41, không có bất cứ phương tiện nào có thể thích ứng với nhiều môi trường chiến đấu khác nhau và nhiều hoạt động khác nhau như vậy”, Rheinmetall cho biết.
Lynx được trang bị tháp pháo LANCE với pháo cỡ nòng 30mm hoặc 35mm và bệ phóng tên lửa bắn tên lửa chống tăng có điều khiển. Xe chở có thể kíp lái gồm 3 người (chỉ huy, xạ thủ và tài xế) cùng với 8 binh sỹ và đạt tốc độ lên tới 80km/giờ.
Phương tiện có khả năng chống chịu các cuộc tấn công của vũ khí chống tăng, đạn cỡ trung bình, mảnh đạn pháo và bom thông thương. Thân xe có khả năng chịu được sức nổ tương đương với 10kg TNT và có khả năng bảo vệ chống lại đạn pháo 30mm ở phía trước và đạn pháo 14,5mm ở bên hông. Cỗ máy nặng 45 tấn này được trang bị động cơ diesel 12 xi lanh mạnh mẽ Liebherr với công suất 1.463 mã lực, đảm bảo khả năng cơ động và độ tin cậy cao ngay cả trong điều kiện địa hình khó khăn.
Ngoài ra, IFV Lynx có thể được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động (APS) và bảo vệ NBC (hạt nhân, sinh học và hóa học). Phương tiện có hệ thống treo linh hoạt, rất cơ động và tải trọng dự trữ lên đến 6 tấn để thích ứng với từng nhiệm vụ. Điều này rất quan trọng trên chiến trường ngày càng phức tạp.


Mối lo với Ukraine sau sự sụp đổ của Lữ đoàn chủ lực 155

VOV.VN - Một trong những đơn vị quân đội chủ lực của Ukraine, Lữ đoàn cơ giới 155, được huấn luyện tại Pháp và trang bị một số vũ khí tốt nhất của phương Tây, đã mất hơn 1.700 binh sĩ. Đáng chú ý, các binh sỹ này đã tự ý rời bỏ vị trí chiến đấu hoặc đào ngũ mà chưa bắn một phát súng nào, báo cáo của quân đội Ukraine cho biết.
KF41 Lynx sẽ mang lại lợi ích gì cho Ukraine?
Ukraine đang rất cần những phương tiện chiến đấu hiện đại và đa năng để chống lại nhiều mối đe dọa trên tiền tuyến. KF41 Lynx cung cấp hỏa lực mạnh, giúp vận chuyển binh sỹ và đảm bảo sự an toàn cho kíp lái. Nhờ được chế tạo theo kiểu mô đun, phương tiện mang lại cho binh sỹ Ukraine sự linh hoạt để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường.
Tập đoàn Rheinmetall đã cung cấp loại xe chiến đấu bộ binh này cho Cộng hòa Séc để thay thế các xe bọc thép BMP-2 có từ thời Liên Xô. BMP-2 cũng được cả Ukraine và Nga sử dụng trong chiến đấu. Với những tính năng ưu việt kể trên, Lynx được cho là đối thủ đáng gờm của BMP.
Thời gian đầu khi xung đột nổ ra, Ukraine chủ yếu dựa vào nguồn cung cấp từ các nước phương Tây. Nhưng hiện, quốc gia này đang tăng cường chế tạo và phát triển vũ khí để đáp ứng nhu cầu của quân đội cũng như duy trì các nỗ lực quốc phòng. Việc hợp tác với Rheinmetall mở các cơ sở sửa chữa và sản xuất những phương tiện như KF41 Lynx sẽ giúp Ukraine nâng cao khả năng bảo trì, bảo dưỡng kho vũ khí trong nước, đồng thời phát triển ngành công nghiệp quốc phòng.
Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược của Ukraine, ông Oleksandr Kamyshin cho biết. “Ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine đã suy thoái trong nhiều thập kỷ, nhưng hiện nay, ngành này đang hồi sinh và đóng góp đáng kể vào quá trình phục hồi kinh tế của Ukraine, một phần nhờ vào các đối tác như Rheinmetall”.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,353
Động cơ
138,330 Mã lực
Ngành công nghiệp xe tăng Hàn Quốc tăng cường vị thế lãnh đạo toàn cầu với chương trình K3
Châu Á-Thái Bình Dương, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 10 tháng 1 năm 2025

Thiết kế xe tăng K3 của Hàn Quốc

Thiết kế xe tăng K3 của Hàn Quốc

Ngành quốc phòng Hàn Quốc được cho là đang đạt được những tiến bộ đáng kể trong quá trình phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo theo chương trình K3, dự kiến sẽ sản xuất nguyên mẫu đầu tiên vào năm 2030. Xe tăng chiến đấu chủ lực đầu tiên của Hàn Quốc, K1, dựa chặt chẽ trên xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ, với thay đổi quan trọng nhất là thay thế động cơ tua bin khí tốn nhiều nhiên liệu và đắt tiền bằng động cơ diesel truyền thống. Xe tăng này được đưa vào sử dụng từ năm 1987 và tiếp tục được hiện đại hóa từng bước, với hơn 1500 chiếc được sản xuất tính đến năm 2025. Tuy nhiên, ngành công nghiệp đã đạt được một cột mốc quan trọng với sự phát triển của xe tăng K2, một thiết kế hoàn toàn mới và ngày nay được coi là xe tăng chiến đấu chủ lực có năng lực nhất thế giới. Được đưa vào sử dụng từ năm 2014, K2 tự hào có nhiều ưu điểm so với các đối thủ cạnh tranh ở phương Tây, bao gồm tốc độ bắn cao hơn, yêu cầu về kíp lái và bảo dưỡng thấp hơn, tầm bắn xa hơn và sử dụng các hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến cùng nhiều thuộc tính khác. Quân đội Hàn Quốc đã đặt hàng 410 xe tăng, trong đó Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ mua hơn 1000 chiếc , cả hai nước đều đã đặt hàng đầu tiên cho loại xe này.

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2 của Quân đội Ba Lan

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2 của Quân đội Ba Lan

Thiết kế của K3 được cho là bắt nguồn từ K2, với mục đích là xe được bọc thép tốt hơn, nhanh hơn và cơ động hơn trong khi tích hợp thế hệ điều khiển hỏa lực mới vượt trội hơn nhiều. Một trong những thay đổi quan trọng nhất sẽ là tích hợp tháp pháo thông minh hoàn toàn tự động, giúp cải thiện khả năng bảo vệ kíp lái đồng thời cho phép xe tấn công mục tiêu nhanh hơn nhiều và chính xác hơn. Tháp pháo sẽ lắp pháo chính 130mm lớn hơn, lớn hơn pháo chính hiện đang được triển khai bởi bất kỳ loại xe tăng nào trên thế giới. Pháo này sẽ triển khai đạn xuyên động năng thế hệ tiếp theo và đạn nổ mạnh, bao gồm cả đạn loạt K279 do địa phương sản xuất. Mức độ bảo vệ giáp của xe tăng sẽ được hưởng lợi từ các thế hệ giáp phản ứng và tổng hợp mới cùng các hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến, với thiết kế tập trung đặc biệt vào khả năng chống lại đạn tấn công từ trên xuống và máy bay không người lái sử dụng một lần. Những thay đổi lớn trong chiến tranh chống tăng được thấy ở chiến trường Ukraine, bao gồm cả khả năng dễ bị tấn công từ trên xuống của cả xe tăng phương Tây và Nga bằng máy bay không người lái sử dụng một lần, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các ưu tiên thiết kế của K3.

Trình diễn Hệ thống bảo vệ chủ động trên xe tăng Chonma 2 của Triều Tiên

Trình diễn Hệ thống bảo vệ chủ động trên xe tăng Chonma 2 của Triều Tiên

Mặc dù việc K2 được đưa vào sử dụng vào giữa những năm 2010 đã mang lại cho lực lượng Hàn Quốc ưu thế đáng kể so với những chiếc xe tăng có năng lực nhất do Triều Tiên láng giềng triển khai, nhưng những tiến bộ lớn về khả năng của các đơn vị thiết giáp hàng đầu của miền Bắc đã khiến ưu thế này ngày càng bị nghi ngờ. Triều Tiên đã công bố xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo của mình, Chonma 2, vào tháng 10 năm 2020, với chiếc xe được xác nhận đã đi vào hoạt động vào năm 2024. Một lượng thông tin ngày càng tăng đã chỉ ra rằng xe tăng có trình độ tinh vi cao, với hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến lần đầu tiên được nhìn thấy sử dụng trong các cảnh quay được công bố vào tháng 7 năm 2023. Các cảnh quay khác đã xác nhận việc triển khai các loại đạn xuyên giáp hiện đại có tỷ lệ chiều dài trên đường kính tuyệt vời, cho thấy khả năng xuyên giáp cao. Chiều dài lớn hơn cho thấy thiết kế đạn xuyên giáp hiệu quả hơn về mặt cấu trúc, cho phép nó đánh bại độ sâu giáp lớn hơn theo đường ngắm. Nhiều thông tin chi tiết hơn cũng xuất hiện liên quan đến tên lửa chống tăng không nhìn thấy Bulsae-4 của Chonma 2, có đặc điểm tương tự như tên lửa Javelin của Mỹ nhưng có tầm bắn xa gấp đôi và đã được thử nghiệm chiến đấu rộng rãi tại chiến trường Ukraine.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Chonma 2 của Bắc Triều Tiên

Xe tăng chiến đấu chủ lực Chonma 2 của Bắc Triều Tiên

Vào ngày 21 tháng 11 năm 2024, ngành quốc phòng của Triều Tiên đã công bố xe tăng chiến đấu chủ lực Tianma 2 mới, có vẻ như là phiên bản nâng cấp của Chonma 2 với tháp pháo bọc thép composite dạng mô-đun cung cấp khả năng bảo vệ cao trước cả đạn động năng và thuốc nổ định hình. Việc công bố một lớp xe tăng mới khác cho thấy tốc độ tiến bộ nhanh chóng. Khi vị thế của Triều Tiên trong lĩnh vực này tiếp tục tiến triển, tính cấp thiết được nhận thấy trong việc phát triển những phiên bản kế nhiệm được cải tiến của K2 đã tăng lên ở phía nam. Hiệu suất mạnh mẽ của K2 trên thị trường xuất khẩu đã làm tăng thêm sức hấp dẫn kinh tế của các khoản đầu tư như vậy, với chương trình K3 dự kiến sẽ tự trả tiền cho chính nó bằng cách tạo ra doanh thu xuất khẩu giống như K2 đã làm. Trong khi Trung Quốc và hai miền Triều Tiên tiếp tục công bố các thế hệ xe tăng mới, điều đáng chú ý là các quốc gia ở thế giới phương Tây, cũng như Nga, vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc sản xuất các biến thể nâng cao của thiết kế xe tăng thời Chiến tranh Lạnh, với việc thiếu các thiết kế mới hoàn toàn bên ngoài Đông Á dự kiến sẽ đảm bảo lợi thế ngày càng tăng cho ngành công nghiệp xe tăng của khu vực.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top