[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Vì sao Su-57 của Nga bắn hạ “đồng đội” UAV S-70 Okhotnik?
Thu Thủy

Thu Thủy
5 giờ trước

0:00/0:00
0:00

Máy bay không người lái hạng nặng S-70 bí ẩn nhất của Nga bất ngờ rơi tại chiến trường Ukraine hôm 5/10. Có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể đã bị chính máy bay Nga bắn hạ.
Máy bay không người lái S-70 Okhonik (trên) được phát triển để phối hợp tác chiến với Su-57 (dưới) (Ảnh: BQP Nga)Máy bay không người lái S-70 Okhonik (trên) được phát triển để phối hợp tác chiến với Su-57 (dưới) (Ảnh: BQP Nga)S-70 bị đồng đội bắn hạ
Thực ra, bản thân vụ rơi của máy bay không người lái S-70 Okhotnik “Hunter” (Thợ săn) không quá phức tạp.
Các đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nó bị bắn hạ trên khu vực Konstantinovka của Donetsk. Chiếc máy bay không người lái (UAV) bốc cháy, xoay vòng tròn và rơi xuống đất. Sau đó các binh sĩ Ukraine ập đến kiểm tra các mảnh vỡ của nó. Chiếc UAV này sử dụng bố cục cánh bay, cũng phù hợp với đặc điểm ngoại hình của S-70 Okhotnik-B.
Thewarzone viet ve vu viec.jpgThe Warzone khẳng định S-70 đã bị Su-57 của Nga bắn hạ.
UAV S-70 Okhotnik là UAV tàng hình tấn công tiên tiến nhất của Nga. Nó sử dụng bố cục cánh bay có khả năng tàng hình cao và được trang bị khoang vũ khí bên trong, có thể mang nhiều loại tên lửa và bom dẫn đường, do đó đảm bảo khả năng công kích mặt đất mạnh mẽ.
Máy bay nặng khoảng 20 tấn, tốc độ tối đa 1.400 km/h và tầm bay khoảng 6.000 km. Điều đặc biệt đáng nói là chiếc UAV này ngay từ đầu đã được thiết kế để sử dụng cùng với máy bay chiến đấu có người lái và có thể đóng vai trò là "trợ thủ trung thành" cho máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, bao gồm trinh sát trước khi thực hiện nhiệm vụ và tấn công mặt đất có độ rủi ro cao.
Do S-70 Okhotnik bị bắn hạ ở khu vực tiền tuyến của cuộc xung đột và rơi xuống khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát nên ban đầu người ta suy đoán nguyên nhân có thể là do nó trúng tên lửa phòng không quân đội Ukraine triển khai ở khu vực tiền tuyến, hoặc cuộc tấn công bất ngờ của máy bay tiêm kích của Không quân Ukraine.
Tuy nhiên, các video lan truyền trên mạng xã hội sau đó cho thấy một máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phóng một tên lửa không đối không từ phía sau và bắn hạ S-70.
Linh Ukraine ben S-70.jpgMột binh sĩ Ukraine đứng trên mảnh vỡ cánh chiếc S-70 (Ảnh: Thewarzone).

Trang web The Warzone của Mỹ cho biết các nhân chứng cho rằng chính máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái S-70 Okhotnik.
Mặc dù tuyên bố này chưa được xác nhận nhưng cũng hợp lý, vì hai dự án này có mối liên hệ trực tiếp với nhau. Ngay từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát năm 2022, việc thử nghiệm hiệp đồng tác chiến giữa Su-57 và S-70 đã diễn ra. Bài viết cho rằng Nga thường gửi các trang thiết bị mới tới vùng chiến sự để thử nghiệm thực tế nên có thể Su-57 đang được thử nghiệm ở tiền tuyến với S-70.
Hơn nữa, những bức ảnh từ hiện trường cho thấy có thể nhìn thấy rõ phần mũi của ít nhất một quả bom dẫn đường chính xác UMPB D-30SN trong các mảnh vỡ của S-70. Đây là lần đầu tiên thế giới bên ngoài xác nhận rằng UAV S-70 được trang bị loại bom lượn dẫn đường kiểu mới này.
Loại bom này thực chất là phiên bản "bom đường kính nhỏ" của Nga so với dòng bom lượn UMPK, bom được hoán cải dựa trên bom sắt truyền thống, thiết kế tinh tế hơn và cách sử dụng linh hoạt hơn. Nó có thể được mang theo bằng các bệ phóng tên lửa và nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau.
Do đó, một số nhà phân tích cho rằng Không quân Nga có thể đang thực sự thử nghiệm hiệu quả chiến đấu của S-70 mang loại bom dẫn đường mới này trên chiến trường.
Bom va dau qua bom trong dong xac.jpgBom dẫn đường chính xác UMPB D-30SN treo trên cánh chiếc S-70 và tìm thấy trong đám mảnh vỡ chiếc máy bay rơi (Ảnh: NetEasy).
Vì sao Su-57 bắn hạ UAV S-70 Okhotnik?
Vậy tại sao máy bay chiến đấu của Nga lại bắn hạ UAV của chính họ? Một số nhà phân tích cho rằng xét đến môi trường chiến đấu điện từ phức tạp ở tuyến đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, các hệ thống UAV chiến đấu dựa vào công nghệ điều khiển từ xa có thể gặp trục trặc. Nếu không bị bắn hạ, S-70 mang theo công nghệ nhạy cảm có thể rơi trong tình trạng bán nguyên vẹn xuống khu vực do Ukraine kiểm soát, nguy cơ rò rỉ công nghệ là rất cao.

Mỹ đã học được một bài học đau đớn về vấn đề này: Năm 2011, Iran đã sử dụng công nghệ gây nhiễu GPS để điều khiển thành công máy bay trinh sát tàng hình RQ-170 cực kỳ bí mật của Mỹ hạ cánh xuống Iran gần như nguyên vẹn. Lầu Năm Góc sau đó buộc phải loại bỏ sớm loại mẫu UAV được phát triển với chi phí rất lớn này khỏi trang bị.
Manh vo S-70.jpgPhần đầu động cơ của chiếc S-70 trong đám mảnh vỡ (Ảnh: NetEasy).
Trang web The Warzone viết: "Đối với Ukraine và các cơ quan tình báo phương Tây, đây có thể là một báu vật trời cho rất đáng giá".
Mảnh vỡ của S-70 rơi vào tay Ukraine có thể sẽ nhanh chóng được vận chuyển đi nơi khác để phân tích thêm.
Đặc biệt, UAV S-70 sử dụng một số lượng lớn thiết kế và linh kiện giống với máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 nhằm nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến và giảm bớt khó khăn trong quá trình phát triển. Vì vậy, một số nhà phân tích cho rằng sau khi mảnh vỡ của S-70 rơi vào tay cơ quan tình báo Ukraine và phương Tây, nó sẽ không chỉ tiết lộ các chi tiết công nghệ của máy bay không người lái tiên tiến này mà còn có thể rò rỉ nhiều thông tin về máy bay chiến đấu tàng hình Nga.
Một đoạn video quay cảnh chiếc Su-70 rơi sau khi trúng tên lửa (Nguồn: X).
Nguy cơ rò rỉ công nghệ ở mức độ nào?

Tuy nhiên, các chuyên gia Nga khá im ắng về điều này. Tờ Vzglyad của Nga ra ngày 7/10 dẫn lời các chuyên gia bày tỏ hoài nghi về việc liệu quân đội Ukraine có thể thu được thông tin hữu ích bằng cách nghiên cứu mảnh vỡ của chiếc máy bay không người lái hay không.
"Trong loại vũ khí này, thiết bị có giá trị nhất thường đã được đặt ở chế độ tự hủy. Có lý do để tin rằng các nội dung của máy tính trên máy bay và hệ thống định vị của chiếc S-70 Okhotnik sẽ không trở thành đối tượng nghiên cứu trong tay đối thủ. Khi máy bay không người lái bốc cháy trên không, hệ thống chính chịu trách nhiệm vận hành thiết bị đã bị đốt cháy, hoặc có thể UAV đã kích hoạt chế độ tự hủy khi bị rơi”, bài viết có đoạn.

Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cũng cho rằng nếu S-70 thực sự bị Su-57 bắn hạ thì có lý do chính đáng để làm như vậy: "Lời giải thích khả dĩ nhất là chiếc UAV đã mất kiểm soát và phi công máy bay chiến đấu đã bắn hạ để ngăn nó rơi vào tay kẻ thù”.
Tuy nhiên, truyền thông Nga thừa nhận, vì rất khó để biết được thông tin đầy đủ về mức độ hoàn chỉnh của mảnh vỡ chiếc máy bay không người lái S-70 Okhotnik nên các cơ quan tình báo phương Tây dù ít hay nhiều chắc có thể thu được một số thông tin tình báo quân sự của Nga từ nó.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Bộ Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ tại Châu Âu khuyến nghị sử dụng tên lửa JASSM và hệ thống Link 16 cho Ukraine .
Bộ chỉ huy quân sự Hoa Kỳ tại Châu Âu đã biên soạn một danh sách các hệ thống vũ khí của Hoa Kỳ có thể tăng cường hiệu quả của lực lượng Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, như CNN đưa tin vào ngày 8 tháng 10 năm 2024. Danh sách này, do Tướng Chris Cavoli lập, bao gồm các tên lửa không đối đất tầm xa, chẳng hạn như tên lửa hành trình AGM-158 JASSM và mạng lưới liên lạc an toàn Link 16, một hệ thống chia sẻ dữ liệu được các lực lượng NATO sử dụng để phối hợp phòng thủ tên lửa và không quân. Mặc dù chính quyền Biden vẫn chưa phê duyệt việc chuyển giao các hệ thống này, nhưng việc đưa chúng vào một báo cáo được phân loại gần đây đã đệ trình lên Quốc hội làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của chúng trong việc hỗ trợ Ukraine.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Tên lửa không đối đất tầm xa chung đang chuẩn bị được lắp vào máy bay ném bom B-52 Stratofortress của Không quân Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Andersen, Guam, ngày 24 tháng 4 năm 2023 (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)



Những khuyến nghị này là một phần của phụ lục bí mật trong báo cáo về chiến lược của Hoa Kỳ tại Ukraine. Tài liệu này cho rằng các hệ thống tiên tiến như JASSM Link 16 có thể cải thiện khả năng giao tiếp và phối hợp giữa các lực lượng Ukraine, hỗ trợ phản ứng quân sự hiệu quả hơn đối với các hoạt động của Nga. Đặc biệt, Link 16 sẽ cho phép Ukraine hưởng lợi từ mạng lưới giao tiếp có thể tương tác giữa các hệ thống chiến đấu khác nhau, nâng cao khả năng chỉ huy và kiểm soát. Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về khả năng công nghệ nhạy cảm rơi vào tay Nga, điều này có thể gây trở ngại cho việc cung cấp hệ thống Link 16. Trong khi đó, tên lửa hành trình JASSM sẽ yêu cầu Ukraine phải thiết lập một số mức độ ưu thế trên không để có hiệu quả hoàn toàn.
Tên lửa JASSM, thường được phóng từ máy bay chiến đấu, có thể cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công bổ sung, mặc dù hiệu quả hoạt động đầy đủ của chúng phụ thuộc vào việc đạt được một mức độ ưu thế trên không nhất định, điều mà Ukraine hiện đang thiếu trước không quân Nga. Mẫu JASSM cơ bản có tầm bắn 360 km, trong khi JASSM-ER tầm bắn mở rộng có thể bắn tới mục tiêu cách xa tới 980 km. Những tên lửa này, được trang bị đầu đạn 450 kg, đã được một số nước NATO và các đồng minh thân cận của Hoa Kỳ sử dụng, nhấn mạnh độ tin cậy và tầm quan trọng chiến lược của chúng trong phòng thủ phương Tây.
Link 16 là mạng liên kết dữ liệu chiến thuật được các thành viên NATO và các quốc gia khác sử dụng, cho phép chia sẻ dữ liệu gần như thời gian thực giữa máy bay quân sự, tàu chiến và lực lượng mặt đất. Với khả năng truyền dữ liệu an toàn, chống nhiễu, Link 16 cho phép các đơn vị chia sẻ dữ liệu vị trí chính xác, giám sát mục tiêu, phối hợp nhiệm vụ và thông tin tác chiến điện tử. Hoạt động trong băng tần vô tuyến 960-1.215 MHz, Link 16 sử dụng truy cập đa phân chia theo thời gian (TDMA) và cũng cho phép truyền văn bản, hình ảnh và giọng nói qua hai kênh kỹ thuật số. Mặc dù phạm vi của nó bị giới hạn trong tầm nhìn thẳng, các giao thức tùy ý và khả năng vệ tinh cho phép nó truyền dữ liệu qua khoảng cách xa hơn thông qua TCP/IP. Link 16 tuân thủ các tiêu chuẩn MIL-STD-6016 và STANAG 5516, hỗ trợ phối hợp trên nhiều nền tảng phòng thủ khác nhau, chẳng hạn như máy bay chiến đấu và hệ thống phòng thủ trên bộ và trên biển, khiến nó trở nên thiết yếu đối với các hoạt động của NATO.

Vào tháng 9, các nguồn tin từ chính quyền Hoa Kỳ tiết lộ với Reuters rằng một thỏa thuận chuyển giao những tên lửa này cho Ukraine sắp hoàn tất, xác nhận cách tiếp cận chủ động của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ quân sự cho Kyiv. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại, đặc biệt là về nguy cơ các công nghệ nhạy cảm của Mỹ rơi vào tay Nga, điều này có thể giải thích sự miễn cưỡng trong việc đáp ứng một số yêu cầu của Ukraine, chẳng hạn như đối với hệ thống Link 16. Bất chấp những lo ngại này, ý định chuyển giao tên lửa JASSM của Lầu Năm Góc nêu bật một cách tiếp cận chiến lược nhằm tăng cường khả năng răn đe của Ukraine và đưa ra phản ứng mạnh mẽ đối với các tài sản quân sự của Nga.

Tên lửa JASSM, thường được phóng từ máy bay chiến đấu, có thể cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công bổ sung, mặc dù hiệu quả hoạt động đầy đủ của chúng phụ thuộc vào việc đạt được một mức độ ưu thế trên không nhất định, điều mà Ukraine hiện đang thiếu so với không quân Nga (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)



Gần ba năm sau cuộc xung đột, các yêu cầu về vũ khí tiên tiến của Kyiv vẫn tiếp tục. Ukraine đang gây sức ép để nới lỏng các hạn chế về cách sử dụng các hệ thống tên lửa tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp. Trong cuộc họp tại Nhà Trắng vào tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã trình lên Tổng thống Joe Biden một danh sách chi tiết các mục tiêu chiến lược ở Nga mà ông muốn tấn công bằng tên lửa ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp như một phần trong "kế hoạch chiến thắng" của mình. Mặc dù Biden không bác bỏ yêu cầu này, nhưng ông vẫn không cam kết về việc cung cấp tên lửa để tấn công trong lãnh thổ Nga. Hiện tại, Hoa Kỳ phân bổ hỗ trợ quân sự dựa trên các đánh giá quân sự, cho thấy các hệ thống hiện có đáp ứng được nhu cầu chiến trường trước mắt của Ukraine.
Để đảm bảo viện trợ quân sự trong bối cảnh có thể thay đổi chính sách nếu chính quyền thay đổi trong cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11, Hoa Kỳ đang hợp tác với các đồng minh để đảm bảo Ukraine có đủ nguồn lực cho đến cuối năm 2025. NATO đã triển khai cơ chế riêng để hỗ trợ và huấn luyện quân sự vào tháng 7 và Lầu Năm Góc có kế hoạch ký hợp đồng với các công ty tư nhân của Hoa Kỳ để hỗ trợ bảo trì thiết bị trên thực địa tại Ukraine.
Trên mặt trận quân sự, các quan chức Hoa Kỳ dự đoán rằng năm 2025 có thể đánh dấu một bước ngoặt trong việc thử nghiệm năng lực duy trì các nỗ lực chiến tranh của Nga. Nga đã mất hàng trăm nghìn binh lính và các nhà phân tích cho rằng Vladimir Putin có thể buộc phải ra lệnh huy động quân đội có rủi ro chính trị khác. Mặc dù nền kinh tế Nga đã chịu được các lệnh trừng phạt của phương Tây, một số dấu hiệu áp lực đang bắt đầu xuất hiện, có thể trở nên rõ ràng hơn vào cuối năm tới. Giám đốc CIA Bill Burns đã nhận xét tại một hội nghị an ninh quốc gia rằng việc thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine vẫn rất quan trọng trong việc chống lại những điểm yếu được nhận thấy trong cam kết của Hoa Kỳ.

Những người chỉ trích cho rằng chiến lược giành chiến thắng của Hoa Kỳ tại Ukraine thiếu một định nghĩa rõ ràng. Trong khi báo cáo gửi Quốc hội có tham chiếu đến các khái niệm về chủ quyền và quyền tự quyết của Ukraine, một số nhà quan sát lưu ý rằng không có số liệu thành công cụ thể. Hiện tại, tình hình trên chiến trường vẫn còn thay đổi. Để ứng phó với những bước tiến gần đây của Nga ở phía đông đất nước, Ukraine đã thành công trong việc giành và giữ các vùng lãnh thổ ở Nga, một thành công mà một số quan chức tin rằng có thể phân tán các nguồn lực của Ukraine một cách mỏng manh trên một mặt trận mở rộng.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Khi Ukraine nhận được máy bay chiến đấu, Nga tăng cường sức mạnh bằng máy bay chiến đấu tấn công Su-34 mới .
Tập đoàn United Aircraft Corporation (UAC) của Rostec đã chuyển giao thành công lô máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 mới cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga. Những máy bay mới sản xuất này là một phần của chương trình sản xuất năm nay và đã trải qua thử nghiệm toàn diện trên mặt đất và trên không trước khi triển khai. Nhà sản xuất đã đưa ra thông báo này vào ngày 9 tháng 10 năm 2024.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Su-34 là máy bay chiến đấu tấn công được thiết kế và sản xuất tại Nga. (Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin)
“Loạt máy bay Su-34 mới đã gia nhập hàng ngũ Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, làm nổi bật tính nhất quán và kịp thời của các đợt giao hàng, minh chứng cho những nỗ lực phối hợp của ngành hàng không trong việc hỗ trợ lực lượng vũ trang của Nga. Tôi tin tưởng rằng khả năng được nâng cao của Su-34, với phạm vi vũ khí triển khai rộng rãi, sẽ đóng góp đáng kể vào các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt”, Denis Manturov, Phó Thủ tướng thứ nhất của Liên bang Nga tuyên bố.
Máy bay ném bom chiến đấu Su-34 là một máy bay đa năng và tiên tiến trong kho vũ khí của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và chế áp hệ thống phòng không của đối phương. Hiệu suất chiến đấu cao, công nghệ hiện đại và thành công đã được chứng minh trong các tình huống chiến đấu khiến Su-34 trở thành một yếu tố quan trọng trong khả năng phòng thủ của Nga, đảm bảo thành công trong các nhiệm vụ khác nhau.
Su-34 được sản xuất tại địa phương bởi công ty Sukhoi. Máy bay chiến đấu tiên tiến này được phân biệt bởi cấu hình phi hành đoàn gồm một phi công và một người vận hành hệ thống, ngồi trong buồng lái rộng rãi và được trang bị tốt, phù hợp cho các nhiệm vụ trinh sát và tấn công phức tạp.
Được trang bị hai động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt Lyulka AL-31FM1, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 13.500 kg, Su-34 đạt tốc độ tối đa 1.900 km/h, với tốc độ bay hành trình 1.400 km/h. Tầm bay ấn tượng 4.000 km cho phép thực hiện các hoạt động tầm xa mà không cần tiếp nhiên liệu, mang lại sự linh hoạt chiến lược cho lực lượng Nga. Với trọng lượng 38.240 kg, máy bay có thể mang tới 8.000 kg tải trọng chiến đấu, bao gồm nhiều loại vũ khí dẫn đường để tấn công chính xác.
Su-34 cũng được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, đảm bảo cả khả năng phát hiện và phòng thủ. Radar mảng pha Leninets B-004 cung cấp khả năng phát hiện đa chế độ, trong khi hệ thống gây nhiễu phòng thủ Sorbtsiya-S, cùng với máy gây nhiễu cảnh báo SPO-32 và các biện pháp đối phó KNIRTI SPS-171, bảo vệ hiệu quả máy bay khỏi các mối đe dọa trên không và mặt đất. Đối với các cuộc tấn công chính xác, Su-34 được trang bị hệ thống Platan, một trạm laser/TV cho phép xác định và chỉ định mục tiêu chính xác. Máy bay cũng bao gồm một hệ thống dẫn đường quán tính và hình ảnh hồng ngoại Geofizika FLIR, cung cấp khả năng hiển thị được cải thiện ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.
Với sải cánh 14,7 mét, 25,5 mét và chiều cao 6,2 mét, Su-34 kết hợp khả năng cơ động đáng kể với khả năng tải trọng lớn. Điều này định vị nó như một tài sản đa năng cho không quân chiến đấu của Nga, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công, trinh sát và phòng không, đồng thời vẫn kiên cường chống lại các mối đe dọa đương thời.
"Các cơ sở sản xuất của chúng tôi đang duy trì tốc độ cần thiết để hoàn thành các cam kết của chúng tôi với Bộ Quốc phòng đúng thời hạn. Cung cấp máy bay mới cho quân đội và hải quân vẫn là nhiệm vụ chính của chúng tôi. Đồng thời, các nhóm sản xuất của chúng tôi liên tục làm việc để cải thiện các quy trình và giới thiệu các công nghệ cho phép chúng tôi tăng tốc độ sản xuất", Tổng giám đốc điều hành UAC Yuri Slyusar cho biết.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Chiến dịch tuyên truyền bằng máy bay không người lái. Mục tiêu là thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên: Những thách thức mới cho phòng không chống lại UAV
Châu Á-Thái Bình Dương, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 11 tháng 10 năm 2024

Tên lửa Pyoljji-1-2 của Triều Tiên được phóng từ hệ thống phòng không Pyongae-6

Tên lửa Pyoljji-1-2 của Triều Tiên được phóng từ hệ thống phòng không Pyongae-6

Một số lượng máy bay không người lái không xác định đã xâm nhập không phận Triều Tiên để thả tờ rơi tuyên truyền trên thủ đô Bình Nhưỡng, với Hàn Quốc hoặc Hoa Kỳ được cho là chịu trách nhiệm. Các máy bay không người lái sử dụng thiết kế cánh delta hoặc cánh xuôi được cho là gắn tờ rơi trong phần đầu đạn của chúng. Các nguồn tin suy đoán rằng máy bay không người lái ScanEagle của Mỹ có thể đã được sử dụng trong hoạt động này. Các quan chức Triều Tiên mô tả các hoạt động này là "hành động khiêu khích chính trị và quân sự có thể dẫn đến xung đột vũ trang", với Bộ ngoại giao nước này vào ngày 11 tháng 10 tuyên bố rằng các cuộc xâm nhập đòi hỏi hành động trả đũa - coi đó là "hành động khiêu khích vô trách nhiệm và nguy hiểm có thể gây ra xung đột vũ trang và dẫn đến chiến tranh giữa hai bên".

Máy bay không người lái tuyên truyền trên không phận Bắc Triều Tiên

Máy bay không người lái tuyên truyền trên không phận Bắc Triều Tiên

Không phận Triều Tiên là một trong những không phận được bảo vệ chặt chẽ nhất thế giới, với sự xâm nhập của máy bay không người lái thù địch làm nổi bật các vấn đề đang diễn ra mà một số quốc gia đã phải đối mặt để ứng phó với các mối đe dọa từ máy bay không người lái nhỏ. Sự xâm nhập của không phận được bảo vệ tốt tương tự phía trên các thành phố của Nga bằng máy bay không người lái trong Chiến tranh Nga-Ukraine đã khiến Nga bắt đầu phát triển một hệ thống kiểm soát hàng không vũ trụ mới có khả năng giám sát hiệu quả máy bay không người lái nhỏ gọn và tốc độ thấp, được công bố vào tháng 8 năm 2023. Bên cạnh việc phát hiện máy bay không người lái, một thách thức nữa vẫn là việc vô hiệu hóa chúng một cách hiệu quả về mặt chi phí vì máy bay thường chỉ có giá thành bằng một phần nhỏ so với giá của các tên lửa đất đối không hoặc không đối không thậm chí còn nhỏ hơn. Việc sử dụng vũ khí năng lượng định hướng đã nổi lên như một giải pháp được ưa chuộng. Các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái mới nhất vào Triều Tiên dự kiến có khả năng kích thích đầu tư vào các năng lực tương tự, có thể phối hợp chặt chẽ với Nga, quốc gia có mối quan hệ quốc phòng đã được tăng cường đáng kể.

Tờ rơi tuyên truyền được thả xuống Bắc Triều Tiên

Tờ rơi tuyên truyền được thả xuống Bắc Triều Tiên

Các tổ chức phi chính phủ phương Tây có lịch sử lâu dài trong việc đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực chiến tranh thông tin nhắm vào Triều Tiên, với những nỗ lực như vậy leo thang đáng kể dưới thời chính quyền Barak Obama. Ví dụ, Trung tâm Chiến lược Triều Tiên có trụ sở tại Hoa Kỳ đã nêu mục tiêu là định hình lại văn hóa chính trị của đất nước để kích thích sự bất đồng chính kiến, trong khi Tổ chức Nhân quyền có trụ sở tại New York đã có một chương trình cụ thể "Phá vỡ Triều Tiên" để theo đuổi "các sáng kiến phá vỡ chế độ Triều Tiên" thông qua các cuộc tấn công thông tin. Một trong những chương trình như vậy bao gồm việc gửi 10.000 bản sao của bộ phim The Interview vào quốc gia này bằng khinh khí cầu, sau khi các quan chức quốc phòng và Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đặc biệt định hình nội dung của bộ phim bao gồm thông qua yêu cầu rằng bộ phim mô tả cảnh hành quyết đẫm máu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Máy bay không người lái cũng đã được sử dụng để mang nội dung khiêu dâm vào quốc gia này trong quá khứ. Các hoạt động chiến tranh thông tin này nhằm mục đích tạo ra một lực lượng thứ năm ủng hộ phương Tây trong nước hoặc làm suy yếu quyết tâm của người dân và do đó tạo điều kiện dễ dàng hơn cho một chiến dịch quân sự tiềm tàng chống lại quốc gia này. Những nỗ lực chiến tranh thông tin như vậy là động lực chính thúc đẩy chiến thắng của phương Tây nói riêng ở Iraq, cũng như ở Afghanistan, Libya và các quốc gia mục tiêu khác.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Máy bay MiG-29 do Liên Xô cung cấp bảo vệ thủ đô Iran: Liệu chúng có thể đẩy lùi cuộc tấn công trên không của Israel không?
Trung Đông, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 10 tháng 10 năm 2024

MiG-29 với tên lửa R-27

MiG-29 với tên lửa R-27

Là một đối thủ lâu năm của Hoa Kỳ và Khối phương Tây rộng lớn hơn, không phận của Iran trong nhiều năm đã phải đối mặt với một số mối đe dọa lớn nhất từ các cuộc xâm lược của kẻ thù, cho dù là vào những năm 2000 khi Hoa Kỳ và các đồng minh tiến gần đến việc tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này, cho đến năm 2024 khi các quan chức Israel liên tục đe dọa sẽ tấn công nước này. Mặc dù Iran chủ yếu dựa vào hệ thống phòng không trên bộ để chống lại các hành động như vậy, cũng như khả năng răn đe của máy bay không người láikho vũ khí tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công dữ dội, nhưng nước này cũng triển khai 17 phi đội máy bay chiến đấu cung cấp khả năng không chiến và tấn công thứ cấp. Là một trong những máy bay chiến đấu hiện đại và có năng lực nhất trong hạm đội Iran, nhiệm vụ phòng thủ thủ đô Tehran được phân bổ cho hai phi đội máy bay chiến đấu MiG-29 do Liên Xô chế tạo - với các đơn vị giữa chúng ước tính triển khai 35 máy bay. Khả năng của những chiếc máy bay này có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng bảo vệ thành phố của Không quân Iran vào thời điểm căng thẳng khu vực lên cao.

Không quân Iran MiG-29 tại Tehran

Không quân Iran MiG-29 tại Tehran

Sau cái chết của Lãnh tụ tối cao Iran Ruhollah Khomeini, người cực lực phản đối Liên Xô vào năm 1989, mối quan hệ Xô-Iran đã nhanh chóng được cải thiện khi Cộng hòa Hồi giáo này nhanh chóng nổi lên trở thành khách hàng hàng đầu của thiết bị quân sự Liên Xô. Mối quan hệ này tiến triển nhanh chóng trong hai năm đầu tiên, với việc Iran mua lại cả hai phi đội MiG-29 và một phi đội máy bay chiến đấu tấn công Su-24M. MiG-29 đã gia nhập Không quân Liên Xô vào năm 1982 và cùng với việc xuất khẩu sang các nước trong Khối hiệp ước Warsaw, loại máy bay này đã được cung cấp cho Nam Tư, Ấn Độ, Bắc Triều Tiên, Cuba, Iraq và Syria. Máy bay MiG tiên tiến được sản xuất với số lượng lớn hơn 100 máy bay mỗi năm, cho phép Liên Xô nhanh chóng hoàn thành các đơn đặt hàng mới trong khi nhanh chóng thay thế các máy bay chiến đấu tiền tuyến cũ của mình bằng máy bay mới. MiG-29 là máy bay chiến đấu hạng trung có cùng tầm trọng lượng với F-18 Hornet của Mỹ - lớn hơn F-16 nhưng nhỏ hơn F-15. Máy bay chiến đấu này có hiệu suất bay vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ máy bay chiến đấu nào của phương Tây, cũng như hiệu suất sân bay tạm thời đặc biệt ấn tượng cho phép nó triển khai xa các căn cứ không quân lớn. Tính năng nổi bật nhất của nó là tích hợp tên lửa không đối không R-73, giúp dễ dàng nhắm mục tiêu ngoài tầm nhìn ở tầm nhìn xa và trong quá trình thử nghiệm vào những năm 1990 đã chứng minh được lợi thế áp đảo so với máy bay chiến đấu của phương Tây.

Không quân Iran F-5 (phía trước) và MiG-29

Không quân Iran F-5 (phía trước) và MiG-29

Trong khi MiG-29 vào đầu những năm 1990 đã cung cấp cho Iran một máy bay chiến đấu tiên tiến có khả năng thách thức nghiêm trọng những phi đội tốt nhất của đối thủ, thì sự tan rã của Liên Xô vào năm 1991 không chỉ ngăn cản việc mua sắm thêm mà còn từ chối Iran tiếp cận các biến thể mới tiên tiến hơn của máy bay chiến đấu hoặc các máy bay phản lực chiến đấu cao cấp hơn của Nga như máy bay đánh chặn MiG-31máy bay chiến đấu Su-27 . Không giống như Liên Xô, vốn đã bắt đầu tiếp thị máy bay chiến đấu mới có khả năng nhất của mình cho Iran từ năm 1991, nước Nga hậu Xô Viết liên tục tỏ ra rất nhạy cảm với áp lực của phương Tây, với các hợp đồng vũ khí thời Liên Xô bị cắt ngắn tương ứng trong khi các hợp đồng mới được thực hiện liên tục bị hủy bỏ. Do đó, trong khi Iran được kỳ vọng sẽ mua MiG-29 với số lượng lớn vào những năm 1990 để hình thành trụ cột mới cho phi đội của mình, thì điều này đã không bao giờ thành hiện thực. Mặc dù các biến thể hiện đại của MiG-29 như MiG-29M và MiG-29UPG vẫn giữ được khả năng đáng gờm, Iran vẫn chưa mua được bất kỳ loại nào trong số này và chỉ thực hiện những nỗ lực thận trọng để hiện đại hóa máy bay trong nước.

Máy bay F-15 của Không quân Israel với Tên lửa AIM-7 và AIM-9 Thời Chiến tranh Lạnh

Máy bay F-15 của Không quân Israel với Tên lửa AIM-7 và AIM-9 Thời Chiến tranh Lạnh

Ngày nay, MiG-29 của Iran nằm trong số những máy bay chiến đấu có năng lực nhất trong phi đội của nước này, nhưng bị các máy bay chiến đấu hàng đầu của đối thủ như F-35 của Hoa Kỳ và Israel vượt trội hoàn toàn . Mặc dù MiG vẫn có hiệu suất bay vượt trội so với các máy bay của phương Tây, nhưng vũ khí và thiết bị điện tử hàng không của chúng hiện đã gần như lỗi thời. Tuy nhiên, các máy bay chiến đấu có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phòng không tại địa phương, với sự hiện diện của chúng buộc những kẻ tấn công tiềm tàng phải phân bổ một phần phi đội máy bay chiến đấu của mình cho các hoạt động không đối không để hộ tống các hoạt động ném bom tiềm tàng. Đáng chú ý là phi đội F-15 của Israel cũng lỗi thời như MiG-29 của Iran và vẫn tiếp tục dựa vào thiết bị điện tử hàng không thời Chiến tranh Lạnh và tên lửa không đối không AIM-7 thậm chí còn cũ hơn và kém năng lực hơn so với tên lửa R-27 do Liên Xô cung cấp cho MiG của Iran. Với F-15 là loại máy bay chiến đấu duy nhất của Israel có thể hoạt động sâu bên trong Iran mà không cần tiếp nhiên liệu trên không, tuổi đời của máy bay có thể là một yếu tố cho phép MiG của Iran thực sự đáng gờm trong các hoạt động phòng không. Thực tế là MiG-29 của Iran có khả năng nhắm mục tiêu ngoài tầm ngắm cao được cung cấp bởi tên lửa R-73 - một khả năng mà nhiều máy bay chiến đấu phương Tây hiện nay không có, bao gồm cả F-22 của Không quân Hoa Kỳ và tất cả các máy bay F-15 của Israel - là một yếu tố đặc biệt quan trọng có lợi cho họ. Đây đáng chú ý là khả năng mà MiG-29 của Iraq và Nam Tư mà các phi đội máy bay phương Tây trước đây đã chiến đấu chống lại đáng kể. Trong khi vị thế của phi đội máy bay chiến đấu có người lái của Iran vẫn còn hạn chế ngay cả trong phạm vi Trung Đông rộng lớn hơn, MiG-29 vẫn tiếp tục cung cấp khả năng không chiến vượt trội hơn nhiều so với hầu hết các máy bay trong phi đội của mình và chỉ có thể sánh ngang với khả năng của F-14 do Hoa Kỳ cung cấp .
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Tai nạn tàu ngầm Hoa Kỳ: Trung Quốc trả lời lý do tại sao tàu USS Connecticut chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể gặp tai nạn ở Biển Đông
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 11 tháng 10 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Ba năm sau khi tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Seawolf của Hải quân Hoa Kỳ gặp phải vụ va chạm chưa từng có ở Biển Đông, Bắc Kinh đã giải mật một số tài liệu có thể cung cấp góc nhìn mới về vụ tai nạn bí ẩn từng làm rúng động Hoa Kỳ.
Tàu USS Connecticut (SSN-22) đã va chạm với một ngọn núi ngầm dưới biển ở Biển Đông vào ngày 2 tháng 10 năm 2021. Hải quân Hoa Kỳ mất năm ngày mới thông báo rằng tàu ngầm đã va phải một ngọn núi ngầm khi đang di chuyển với tốc độ cao ở vùng biển chưa được lập bản đồ đầy đủ.
Tuy nhiên, điều này không tạo được lòng tin ở Trung Quốc. Cuối tháng đó, tờ báo nhà nước Trung Quốc Global Times đã công bố một báo cáo than phiền rằng Hoa Kỳ đã không công bố thông tin quan trọng về vụ tai nạn tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết vụ tai nạn đã phơi bày các hoạt động quân sự sâu rộng và bí mật của Hoa Kỳ vượt ra ngoài quyền tự do hàng hải trong khu vực.
Một cuộc điều tra do Hoa Kỳ tiến hành sau đó đã tiết lộ rằng vụ tai nạn xảy ra do phi hành đoàn thiếu sót trong việc lập kế hoạch dẫn đường và không quen thuộc với Biển Đông. Cuộc điều tra tiết lộ rằng những thất bại này "thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Hải quân Hoa Kỳ". Báo cáo cho biết ít nhất 11 thành viên phi hành đoàn của tàu ngầm đã bị thương và tàu ngầm hạt nhân đã mất mái vòm radar khi di chuyển đến Guam sau vụ tai nạn.
Sự cố này đã giáng một đòn nặng nề vào danh tiếng của tàu ngầm tấn công hạt nhân mạnh nhất, nguy hiểm nhất, phức tạp nhất và đắt tiền nhất của Hải quân Hoa Kỳ, lớp Seawolf, được chế tạo cho các hoạt động tinh nhuệ gần bờ biển của đối phương.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã quan tâm đến bản chất của vụ tai nạn, nhiệm vụ của vụ tai nạn và vị trí chính xác của vụ tai nạn ở Biển Đông. Ba năm sau vụ việc, thông tin mới được giải mật từ Trung Quốc đã đưa ra một câu chuyện hoàn toàn khác, chỉ ra mối liên hệ tiềm tàng giữa một xoáy nước xuất hiện ở Biển Đông và vụ tai nạn dưới nước của USS Connecticut.
Săn lùng xoáy nước
Vào tháng 9 năm 2021, một xoáy nước khổng lồ trải dài hàng trăm km đã xuất hiện ở Biển Đông, gây nguy hiểm cho mọi thứ trên đường đi của nó.


Xoáy nước là một vùng cục bộ trong biển hoặc một vùng nước khác, nơi dòng nước mạnh, tròn có thể kéo các vật thể về phía tâm của nó. Chỗ lõm ở tâm của xoáy nước xảy ra khi các dòng nước xung đột gặp nhau hoặc khi một dòng nước gặp phải chướng ngại vật.

Sự xuất hiện của xoáy nước khổng lồ, trải dài hơn 200 km đường kính về phía đông quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, đã khiến Trung Quốc bắt đầu một hoạt động ghi lại hiện tượng này, như tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin gần đây.
Trung Quốc đã cử tàu nghiên cứu tiên tiến nhất và đội máy bay không người lái lớn nhất để theo dõi xoáy nước từ góc nhìn trên không, trên mặt nước và dưới mặt nước. Theo SCMP, dữ liệu khoa học do các nhà khoa học và nhà nghiên cứu Trung Quốc thu thập trong hoạt động này đã được công bố vào tháng trước trên tạp chí khoa học Trung Quốc Scientia Sinica Terrae.
Cho đến nay, chính quyền Trung Quốc vẫn giữ bí mật thông tin này.
Báo cáo khẳng định rằng trong khi Trung Quốc tiến hành hoạt động săn lùng xoáy nước, tàu USS Connecticut cũng có mặt trong khu vực, có thể là để thực hiện một nhiệm vụ bí mật.

Hoạt động săn lùng xoáy nước quy mô lớn của Trung Quốc do Trung Quốc thực hiện - SCMP/Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc
Hoạt động theo dõi của hạm đội máy bay không người lái Trung Quốc bắt đầu vào ngày 15 tháng 9 năm 2021 và tiếp tục cho đến ngày 22 tháng 9. Đến cuối thời gian theo dõi, tình hình biển động vẫn dữ dội. Dựa trên kinh nghiệm trước đây, các chuyên gia nhận thấy rằng những sự kiện như vậy "có thể kéo dài trong nhiều tuần đến nhiều tháng".
USS Connecticut bị rơi chỉ mười ngày sau đó, vào ngày 2 tháng 10. Trong một hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 3 tháng 10, tàu ngầm được nhìn thấy đang trôi nổi trên bề mặt đại dương và di chuyển chậm về phía nam, cách quần đảo Hoàng Sa 42,8 hải lý về phía đông nam. Hình ảnh vệ tinh được cho là do tổ chức tình báo nguồn mở Sáng kiến thăm dò tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh công bố.

SCSPI cho biết tàu ngầm nằm ở vị trí 15,5 độ bắc và 113 độ đông. Điều thú vị là các biểu đồ trong nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng vị trí này cách khoảng 30 hải lý so với đường đi của một trong những tàu không người lái của Trung Quốc đã tuần tra khu vực này vài ngày trước đó, nhưng vẫn nằm trong phạm vi ảnh hưởng của vòng xoáy.
Liệu cơn lốc xoáy có gây ảnh hưởng gì không?
Báo cáo không đề cập đến việc Whirlpool và vụ tai nạn tàu USS Connecticut có liên quan đến nhau hay không, và các nhà khoa học Trung Quốc tham gia dự án đã từ chối bình luận. Tuy nhiên, báo cáo đưa ra những phỏng đoán tinh tế về mối liên hệ tiềm tàng giữa xoáy nước khổng lồ và vụ va chạm tàu ngầm.

Các nhà khoa học Trung Quốc quan sát thấy rằng sự nhiễu loạn của xoáy nước trong nước biển có thể làm giảm độ chính xác của sonar, gây nguy hiểm cho an ninh của tàu ngầm. Ngoài ra, những nhiễu loạn này có thể can thiệp vào quá trình truyền sóng điện từ trong khí quyển, làm gián đoạn liên lạc và có khả năng khiến máy bay biến mất khỏi màn hình radar do tương tác trên không-trên biển.
Khi nghiên cứu xoáy nước ở Biển Đông vào năm 2021, các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm thấy một cấu trúc cực kỳ phức tạp bên trong. Đội máy bay không người lái đã xác định được một lõi nhiệt độ cao ở trung tâm của xoáy nước, cách bề mặt biển khoảng 50 đến 150 mét (164–492 feet); một lõi nhiệt độ thấp gần bề mặt hơn; và một lõi nhiệt độ cao thứ hai ở độ sâu 200 mét (656 feet).

Một lượng lớn nước biển quay theo chiều kim đồng hồ quanh các lõi này với tốc độ khoảng 0,4 mét mỗi giây. Tốc độ có vẻ khiêm tốn, nhưng khi tàu ngầm đi qua khu vực này, nhiệt độ và mật độ của nước mặn có thể dao động đáng kể, theo các nhà khoa học.
USS Connecticut (SSN-22) – Wikimedia Commons
Đội máy bay không người lái cũng tìm thấy các ống dẫn sóng lơ lửng ở độ cao khoảng 600 mét (1968 feet) so với bề mặt đại dương. Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng hiện tượng khí quyển bất thường này có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu quả của liên lạc không dây và hoạt động thường xuyên của radar.
Nhưng liệu nó có liên quan gì đến vụ va chạm của USS Connecticut không? Hiện tại vẫn chưa có cách nào để tìm ra câu trả lời.
Tuy nhiên, Chuẩn đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Christopher Cavanaugh, người giám sát cuộc điều tra chỉ huy, lưu ý rằng vụ tai nạn là kết quả của nhiều lỗi tích lũy trong lập kế hoạch dẫn đường, thực hiện nhiệm vụ của nhóm canh gác và quản lý rủi ro.
Một trong những kết luận quan trọng nhất là nhóm đánh giá hàng hải đã bỏ qua việc nhận biết và dán nhãn mười hoặc nhiều hơn các mối nguy hiểm dưới nước gần địa điểm mắc cạn.
Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã sai lầm khi ước tính rằng tàu ngầm sẽ hoạt động trong môi trường không bị cản trở. Cuộc điều tra cho thấy thiếu sự lãnh đạo trong việc bắt thủy thủ chịu trách nhiệm về những sai lầm và sự thiếu sót trong điều hướng, cho thấy thiếu kiểm soát chất lượng chung trên tàu ngầm.
Việc giải mật các tài liệu của Trung Quốc liên quan đến hoạt động săn lùng xoáy nước của họ mang lại những hiểu biết thú vị. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã không bình luận về những phát hiện này cho đến khi nộp báo cáo này.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Iskander-M của Nga phá hủy hệ thống Patriot của Ukraine được triển khai một cách liều lĩnh; RuMoD công bố đoạn phim
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 10 tháng 10 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Bộ Quốc phòng Nga (RuMoD) đã công bố đoạn phim ghi lại cảnh phá hủy một hệ thống tên lửa Patriot của Ukraine vào ngày 9 tháng 10.
Theo RuMoD, một tổ lái của hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander đã bắn tên lửa vào các vị trí của tiểu đoàn tên lửa phòng không Patriot gần Pashena Balka ở vùng Dnepropetrovsk.
“Cuộc tấn công đã nhắm vào một radar đa chức năng AN/MPQ-65, một trạm điều khiển giao tranh AN/MSQ-104, bệ phóng của hệ thống Patriot SAM và lực lượng của tiểu đoàn AD AFU. Một bệ phóng khác của hệ thống Patriot SAM đã bị hư hại.”
Pashena Balka cách các điểm phóng tên lửa Iskander-M có thể có trong lãnh thổ Nga khoảng 250 km.

Cảnh quay kiểm soát mục tiêu
Vụ việc và đoạn phim kiểm soát mục tiêu do RuMoD công bố cho thấy sự bất ổn có hệ thống trong lực lượng vũ trang Ukraine.
Tấn công vào một Địa điểm SAM của Ukraine, có lẽ là PAC-3/PAC-2 Patriot. Qua: Tass
Ukraine dường như đang bỏ qua sự thận trọng với kho vũ khí hạn chế của hệ thống tên lửa Patriot MIM-104. Họ triển khai chúng trong tầm với dễ dàng của tên lửa Iskander của Nga mà không cần hoặc không cần nỗ lực ngụy trang vị trí của chúng. Lực lượng Ukraine dường như tập trung vào những chiến thắng lẻ tẻ thay vì sự phản công không thể tránh khỏi của lực lượng Nga.

Đoạn phim kiểm soát mục tiêu do Bộ Quốc phòng Nga công bố dường như được quay vào ban ngày. Các bệ phóng tên lửa, radar AN/MPQ-65 và Hệ thống kiểm soát chiến đấu AN/MSQ-104 có thể nhìn thấy rõ trong đoạn phim.


Tấn công vào một Địa điểm SAM của Ukraine, có lẽ là PAC-3/PAC-2 Patriot. Qua: Tass
Đoạn phim kiểm soát không cho thấy toàn bộ sự phá hủy mà RuMod tuyên bố vì sự phá hủy bổ sung được cho là do vụ nổ thứ cấp của một trong các bệ phóng.
Thực tế là Nga có thể ghi lại cảnh quay kiểm soát mục tiêu tuyệt vời đã nói lên câu chuyện của riêng họ. Rõ ràng, lực lượng Ukraine không biết về sự hiện diện của máy bay không người lái của Nga, điều này cho thấy cảnh quay được ghi lại bởi một máy bay không người lái trinh sát có khả năng quan sát thấp, chống tác chiến điện tử như Superkam.

Bán kính hoạt động chính xác của Superkam hình cánh bay vẫn chưa được biết rõ, nhưng ước tính khoảng 200-250 km thì không phải là khó tin.

Triển khai bất cẩn?
Thật thú vị khi lưu ý quỹ đạo phóng khá nông của Patriots, có khả năng đây là dấu hiệu cho thấy Iskander-M đang bay theo quỹ đạo gần như đạn đạo đầy thách thức và có khả năng đang cơ động khi tiếp cận mục tiêu.

Tên lửa Iskander-M được cho là bay lên độ cao khoảng 100 km và sau đó bắt đầu cơ động mạnh khi hạ xuống, khiến việc đánh chặn gần như không thể. Khi tiếp cận mục tiêu, Iskander-M sẽ thả mồi nhử làm giảm khả năng của hệ thống radar đối phương.

Khoảng thời gian giữa hai lần phóng tên lửa Patriot và cuộc tấn công của Iskander cho thấy Iskander-M đã bị phát hiện kịp thời, nhưng độ cao thấp và/hoặc khả năng cơ động đã ngăn cản cuộc giao tranh.
Trong trường hợp này, có vẻ như quân đội Ukraine đã bố trí hệ thống Patriot trong phạm vi dễ dàng của Iskander-M, giúp Iskander-M có nhiều không gian hơn để né tránh!

Có thể có lệnh bắt buộc của Ukraine để phơi bày một khẩu đội Patriot
Vậy tại sao quân đội Ukraine lại để một tài sản có giá trị như hệ thống Patriot trước một cuộc tấn công dễ dàng của Nga?
Nga thường xuyên phóng tên lửa hành trình vào không phận Ukraine, không phải để tấn công mục tiêu mà là để khiêu khích phản ứng tên lửa phòng không của Ukraine. Mục đích là xác định vị trí của các hệ thống AD và bệ phóng của chúng để tiếp tục ngăn chặn các cuộc tấn công phòng không của đối phương.

Tuy nhiên, thông thường, Ukraine sẽ sử dụng hệ thống phòng thủ tầm ngắn đến trung NASAMS hoặc IRIS-T để đánh chặn tên lửa hành trình của Nga.
Theo các blogger người Nga, hệ thống Patriot đã được triển khai tại Pashena Balka để ngăn chặn các quả bom lượn chính xác được trang bị UMPK do máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga thả. Các lực lượng Nga đã có thể suy ra vị trí của hệ thống Patriot bằng cách theo dõi quỹ đạo phóng tên lửa.
Việc phá hủy hệ thống phòng thủ này hiện đã loại bỏ mối đe dọa từ các máy bay chiến đấu ném bom của Nga tấn công các cơ sở quân sự của đối phương ở khu vực Dnepropetrovsk và Pavlograd.
Một lý do khác cho việc triển khai tại Pashena Balka có thể là do lực lượng Nga tăng cường tấn công vào khu vực Zaporizhzhya, đặc biệt là việc sử dụng bom lượn của máy bay tiêm kích-ném bom Su-34 của Nga.

Trước đây, lực lượng Ukraine ở khu vực Zaporizhzhya chưa từng bị bom lượn tấn công. Người ta cho rằng khu vực này nằm ngoài tầm bắn của máy bay ném bom chiến đấu Su-34.
Gần đây, phương tiện truyền thông xã hội xôn xao bàn tán về một cuộc tấn công mùa đông của Nga được lên kế hoạch ở Zaporizhzhya. Người Ukraine có thể đã có ý định sử dụng Patriot để tấn công Su-34 trước khi chúng đến các điểm thả bom UMPK.
Phần kết luận
Xét đến số lượng hạn chế các hệ thống Patriot trong kho vũ khí của Ukraine, việc mất một hệ thống Patriot chắc chắn sẽ làm suy yếu thêm khả năng ngăn chặn cuộc tấn công đang diễn ra của Nga của Ukraine.
Trong đoạn phim được công bố, độ chính xác tuyệt đối mà tên lửa Iskander-M bắn trúng mục tiêu thực sự đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, người ta vẫn tự hỏi tại sao đầu đạn chùm lại không được sử dụng. Sự lan rộng chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều sự tàn phá hơn.
Tất nhiên, lời giải thích hợp lý nhất sẽ là hệ thống Iskander với đầu đạn chùm không nằm trong tầm bắn của mục tiêu tại thời điểm đó.
Mối đe dọa đối với lực lượng Ukraine từ tên lửa Iskander-M ngày càng gia tăng chủ yếu là do Nga đã đẩy mạnh sản xuất tên lửa này.

Bằng chứng cũng ngày càng tăng cho thấy Nga đang nâng cấp tên lửa Iskander-M của mình để có tầm bắn xa hơn. Những bức ảnh về tên lửa Iskander-M mới có tầm bắn 1000 km, tạm gọi là Iskander-1000, đã xuất hiện trên mạng xã hội.
Gần đây, có báo cáo về một tên lửa Iskander-M được phóng từ vùng Kursk tấn công mục tiêu ở quận Zhmerynka ở phạm vi 750 km.
Tầm bắn 1000 km của Iskander-M có thể có độ chính xác thấp hơn so với CEP 10 m của phiên bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phải chờ xem.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực
Bạn 'Reddit' đúng không! Hải quân Hoa Kỳ sử dụng Reddit để thu hút những người mới đi tàu ngầm với mục đích thu hút 'Những người giỏi nhất và thông minh nhất'
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 10 tháng 10 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Để kết nối với thế hệ thủy thủ tàu ngầm tiếp theo, Hải quân Hoa Kỳ đã phát động một chiến dịch trực tuyến sáng tạo trên Reddit. Cuộc săn tìm kho báu tương tác này, được gọi là "Subreddit Hunt", nhằm mục đích thu hút những người dùng có thể giải câu đố và theo dõi các manh mối phức tạp để hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Chiến dịch này được khởi động vào tháng 10, nhằm mục đích thu hút những ứng viên tiềm năng cho các vị trí liên quan đến tàu ngầm, một lĩnh vực vốn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên.
Sáng kiến này được lưu trữ trên tài khoản Reddit của Hải quân, AmericasNavy, bao gồm một trò chơi nhập vai, trong đó người tham gia phải giải mã, giải câu đố và tìm kiếm manh mối ẩn trên nền tảng.
Chiến dịch này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Hải quân nhằm tiếp cận những cá nhân trẻ tuổi, am hiểu công nghệ, đặc biệt là Thế hệ Z, bằng cách thu hút họ vào phương tiện mà họ thường xuyên sử dụng.
Bằng cách sử dụng Reddit, Hải quân hy vọng sẽ tiếp cận được một nhóm đối tượng khán giả thích hợp, những người có thể bỏ qua nghĩa vụ quân sự, đặc biệt là trong những vai trò chuyên biệt như thủy thủ tàu ngầm.
Sáng kiến tuyển dụng mới này là một phần của xu hướng rộng hơn mà trong đó quân đội đang sử dụng phương tiện truyền thông phi truyền thống để thu hút những tân binh tiềm năng.
Trong những năm gần đây, nhiều nhánh của lực lượng vũ trang đã sử dụng các nền tảng như Facebook, Twitter và thậm chí là YouTube để thu hút khán giả trẻ tuổi. Tuy nhiên, Subreddit Hunt nổi bật vì tập trung vào tính tương tác và giải quyết vấn đề hơn là các quảng cáo thông thường.
Theo Chuẩn Đô đốc James P. Waters, chỉ huy Bộ Tư lệnh Tuyển dụng Hải quân, chiến dịch này được thiết kế nhằm thu hút “những thủy thủ tương lai giỏi nhất và thông minh nhất, bao gồm cả thủy thủ tàu ngầm”.
Waters nhấn mạnh cam kết của Hải quân trong việc tiếp cận những tân binh tiềm năng thông qua các phương pháp sáng tạo và hấp dẫn trên các nền tảng kỹ thuật số, vốn ngày càng trở nên quan trọng trong các nỗ lực tuyển dụng hiện đại.


VML, cơ quan chịu trách nhiệm cho Subreddit Hunt, đã tuyên bố rằng tên chiến dịch là cách chơi chữ từ hàng nghìn "subreddit" trên Reddit hoặc các diễn đàn cộng đồng riêng lẻ dành riêng cho các chủ đề cụ thể.
Chiến dịch này nhằm mục đích tìm ra những người có niềm đam mê giải câu đố và các nhiệm vụ phức tạp khác — những đặc điểm phù hợp với các kỹ năng cần thiết cho dịch vụ tàu ngầm.
Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên Hải quân quảng cáo trên Reddit — dịch vụ này bắt đầu sử dụng nền tảng này cho mục đích tuyển dụng vào năm 2018 — Subreddit Hunt đánh dấu một cách tiếp cận có mục tiêu hơn.
Trong nhiều năm qua, Hải quân đã phát triển một giọng nói và phong cách riêng biệt phù hợp với người dùng Reddit. Họ thậm chí còn nắm bắt được nền văn hóa độc đáo của nền tảng này bằng cách tham gia các sự kiện như "May the Fourth", một sự công nhận dành cho người hâm mộ Star Wars.
Cuộc săn tìm kho báu trên Reddit
Chiến dịch sẽ có năm nhiệm vụ trên Reddit, mỗi tuần một nhiệm vụ được phát hành. Hai nhiệm vụ đã được công bố và các nhiệm vụ còn lại sẽ tiếp tục được triển khai trong suốt tháng. Nhiệm vụ cuối cùng dự kiến ra mắt vào ngày 28 tháng 10.
Nhiệm vụ đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ trên Reddit lấy cảm hứng từ một sự kiện lịch sử quan trọng năm 1958, ghi lại hành trình của tàu USS Nautilus từ Trân Châu Cảng đến Châu Âu qua Bắc Cực.

Nhiệm vụ này cung cấp cho người chơi các bản ghi đã được biên tập, khi nhấp vào sẽ hiển thị văn bản ẩn. Các bản ghi này bao gồm tọa độ địa lý và mã bí ẩn mà người tham gia phải giải để tiến lên.
Một thông điệp đi kèm với nhiệm vụ có nội dung: “Thông tin dành cho thủy thủ nhập ngũ chuyên biệt. Phân tích các tiêu đề được phân loại. Xác định tọa độ của người mới bắt đầu. Bắt đầu Bubblehead.” Nó kết thúc bằng lời mời người chơi gửi tin nhắn trực tiếp sau khi hoàn thành: “Chào mừng lên tàu, Sunshine.”
Hải quân đã phát động một chiến dịch tuyển dụng mới để thu hút thế hệ thủy thủ tàu ngầm tiếp theo từ nền tảng truyền thông xã hội phổ biến Reddit. (Ảnh chụp màn hình từ Reddit)
Nhiệm vụ thứ hai, “Directive Earshot,” được công bố vào ngày 6 tháng 10. Trong nhiệm vụ này, người tham gia sẽ vào vai một kỹ thuật viên sonar trên tàu ngầm và phân tích bản ghi âm tiếng bíp ngắt quãng.
Bản tóm tắt nhiệm vụ hướng dẫn người chơi “Lắng nghe sự im lặng. Xem lại tất cả các kênh và sắp xếp qua các bản ghi dữ liệu. Chuyển tiếp hỗ trợ tắt tiếng.”
Sau khi giải các câu đố, người tham gia được hướng dẫn gửi câu trả lời của mình qua tin nhắn trực tiếp đến tài khoản AmericasNavy. Tương tác riêng tư này cho phép các nhà tuyển dụng của Hải quân xác định và tiếp cận những người chơi thành công.
Thông qua cuộc săn tìm kho báu tương tác này, Hải quân mong muốn thu hút những tân binh tiềm năng theo những cách bất ngờ và hấp dẫn, tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để kết nối với những tân binh tiềm năng.
Hải quân không chỉ định số lượng mục tiêu cho những người có khả năng làm việc dưới tàu ngầm thông qua chiến dịch này. Thay vào đó, mục tiêu chính là tiếp cận những cá nhân đủ tiêu chuẩn có thể chưa quen với các cơ hội mà sự nghiệp trong "Dịch vụ thầm lặng" của Hải quân mang lại.
Tuyển dụng lính tàu ngầm của Hải quân
Hải quân Hoa Kỳ đánh giá cao lực lượng tàu ngầm của mình, coi đây là một trong những đơn vị tinh nhuệ và chuyên biệt nhất trong quân đội. Charlie Spirtos, người phát ngôn của Văn phòng Thông tin Hải quân, giải thích rằng việc tuyển dụng những cá nhân có tay nghề cao cho nhiệm vụ tàu ngầm là ưu tiên hàng đầu.
Tàu ngầm USS-Virginia
Hình ảnh lưu trữ: Tàu ngầm USS West Virginia: Qua US CENTCOM
Trong khi Hải quân có hơn 380.000 quân nhân đang tại ngũ, chỉ một phần nhỏ phục vụ trên tàu ngầm. Ít hơn 20.000 sĩ quan nhập ngũ và sĩ quan được ủy nhiệm tạo nên lực lượng tàu ngầm, chiếm khoảng 5% toàn bộ Hải quân.
Để trở thành một người lái tàu ngầm cần phải được đào tạo nghiêm ngặt. Cả thủy thủ và sĩ quan đều phải trải qua gần hai năm đào tạo chuyên ngành hạt nhân tập trung nhiều vào khoa học và toán học.
Theo Spirtos, cần phải có một kiểu người rất đặc biệt mới đủ điều kiện để phục vụ trên tàu ngầm: một người có sự kết hợp giữa trí thông minh, sự tò mò và quyết tâm.
Tính chất kỹ thuật của công việc, kết hợp với sức mạnh tinh thần cần thiết để có thể hoạt động dưới nước trong thời gian dài, khiến đây trở thành một con đường sự nghiệp độc đáo.
Kỹ thuật viên Sonar (Tàu ngầm) Hạng 3 Kevin Boyd đang xem lại sổ tay hướng dẫn chống khủng bố trên tàu ngầm tấn công nhanh USS Santa Fe lớp Los Angeles vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. (Aaron Smith/Hải quân Hoa Kỳ)
Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị một số công nghệ tiên tiến nhất của Hải quân và để đảm bảo tàu chiến hoạt động trơn tru đòi hỏi sự phối hợp chính xác giữa nhiều hệ thống phức tạp.
Để khai thác các kỹ năng cần thiết của thủy thủ tàu ngầm - chuyên môn kỹ thuật, năng khiếu toán học và thành thạo cơ khí - Hải quân đã khám phá các chiến lược tuyển dụng sáng tạo, chẳng hạn như cuộc săn tìm kho báu trên Reddit.
Hơn nữa, bộ kỹ năng đòi hỏi cao cần có nghĩa là cuộc sống của một người đi tàu ngầm không phù hợp với tất cả mọi người. Những thách thức là rất lớn, cả về tinh thần và thể chất. Người đi tàu ngầm phải đối mặt với thời gian dài bị cô lập, vì tàu vẫn chìm trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng, cắt đứt khả năng tiếp cận ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành.
Việc thiếu giao tiếp với thế giới bên ngoài, cùng với sự thay đổi thất thường và cảm giác mất phương hướng về thời gian thường làm nản lòng những người có khả năng được tuyển dụng.
Đặc biệt, Thế hệ Z ít có xu hướng lựa chọn con đường này vì nhiều người trẻ coi trọng việc kết nối liên tục với gia đình và bạn bè, điều không khả thi trên tàu ngầm.
Ngoài ra, năm ngoái, có báo cáo cho biết Hải quân Hoàng gia Anh đang phải đối mặt với thách thức trong việc tuyển dụng thủy thủ tàu ngầm, chủ yếu là do sở thích của Thế hệ Z, những người không muốn tách rời khỏi điện thoại thông minh.
Sáng kiến này được đưa ra sau khi Hải quân đạt được mục tiêu tuyển dụng 40.000 thủy thủ mới vào năm 2024 sau nhiều năm không đạt được.
Mặc dù Hải quân chưa chính thức tiết lộ bất kỳ sự thiếu hụt cụ thể nào trong việc tuyển quân tàu ngầm, tỷ lệ giữ chân thủy thủ tàu ngầm vẫn luôn cao hơn mức trung bình chung của Hải quân.
Ví dụ, vào năm 2020, tỷ lệ giữ chân quân nhân trong cộng đồng tàu ngầm là 64%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ giữ chân chung của Hải quân là 54,3%. Mặc dù khoảng cách giữa lực lượng tàu ngầm và Hải quân nói chung đã thu hẹp, nhưng tỷ lệ giữ chân quân nhân tàu ngầm vẫn cao hơn.
Năm 2023, tỷ lệ giữ chân lính tàu ngầm là 58,3%, so với tỷ lệ chung của Hải quân là 55,4%. Tỷ lệ giữ chân cao cho thấy mặc dù việc thu hút tân binh là khó khăn, nhưng những người gia nhập lực lượng tàu ngầm thường quyết định ở lại, phản ánh sự tận tụy và hoàn thành rõ rệt khi phục vụ trong lĩnh vực đầy thử thách này.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,927
Động cơ
138,330 Mã lực



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top