F-22 Raptors: Để đẩy lùi J-20 của Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ biến những máy bay chiến đấu tàng hình 'cũ kỹ' trở nên nguy hiểm với sự kết hợp AMRAAM, JATM
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 13 tháng 9 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Raytheon, một nhà thầu quốc phòng lớn của Hoa Kỳ, đã công bố những tiến bộ đáng kể về tầm bắn và khả năng của Tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (AMRAAM), đưa tên lửa này tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn hiệu suất được đặt ra cho Tên lửa chiến thuật tiên tiến chung (JATM) thế hệ tiếp theo AIM-260.
Những diễn biến này cho thấy tiềm năng về sự kết hợp “cao/thấp” bổ sung của hai loại tên lửa này trong các kịch bản không chiến tương lai của Hoa Kỳ.
John Norman, phó chủ tịch phụ trách yêu cầu và năng lực hệ thống hàng không và vũ trụ của Raytheon, đã cung cấp những thông tin chi tiết này vào ngày 10 tháng 9 trong cuộc gọi với các nhà báo.
Theo Tạp chí Air and Space Forces, ông đã thảo luận về cách RTX, công ty mẹ của Raytheon, có kế hoạch duy trì uy tín của F-22 - một chủ đề đặc biệt liên quan khi xét đến những nghi ngờ và bất ổn hiện tại xung quanh chương trình Thống trị trên không thế hệ tiếp theo.
Norman nhấn mạnh sự phát triển đáng chú ý của AMRAAM trong suốt 30 năm tồn tại của nó, lưu ý rằng tầm bắn của nó hiện vượt xa nhiều tên lửa đe dọa cạnh tranh khác.
Ông cũng tiết lộ rằng AIM-120 sẽ đóng vai trò "bổ sung" cho AIM-260 JATM của Lockheed Martin, một tên lửa thế hệ tiếp theo được thiết kế để giải quyết các mối đe dọa tiên tiến hơn.
Norman cho biết: “Tầm bắn mà chúng tôi có thể đạt được với AMRAAM đang tiến gần đến ngưỡng khả năng mà Không quân mong muốn có được với JATM khi nó được đưa vào hoạt động”.
Mặc dù khả năng phạm vi cụ thể không được tiết lộ, các nguồn tin trong ngành cho biết biến thể AIM-120D3 đang tiến gần đến phạm vi 100 dặm (160 km). Trong khi đó, AIM-260 JATM dự kiến sẽ đạt tới phạm vi hơn 120 dặm (190 km), mang lại cho lực lượng Hoa Kỳ một lợi thế quan trọng trong các cuộc giao tranh tầm xa.
AMRAAM sẽ bổ sung cho JATM như thế nào?
AIM-260 JATM, được Lockheed Martin phát triển cho Không quân và Hải quân Hoa Kỳ, vẫn được giữ bí mật, nhưng Norman đã nhấn mạnh "khả năng tinh vi" của nó trong việc chống lại các biện pháp đối phó điện tử tiên tiến và các mối đe dọa mới nổi khác.
Norman lưu ý rằng "Nó đề cập đến tất cả các biện pháp đối phó mà các mối đe dọa sẽ sử dụng chống lại chúng ta", đồng thời nói thêm rằng JATM sẽ là "một vũ khí cực kỳ tốn kém, có sức mạnh phá vỡ mọi cánh cửa".
Mặt khác, Norman cho biết “AMRAAM đã cho thấy hiệu suất phi thường trong quá trình thử nghiệm”, đồng thời nói thêm rằng năng lực và giá cả phải chăng của nó sẽ đảm bảo vị trí của nó trong kho vũ khí của Hoa Kỳ trong tương lai gần.
Theo Norman, AMRAAM sẽ đóng vai trò là "vũ khí năng lực" tiết kiệm chi phí hơn để sử dụng rộng rãi, trong khi JATM sẽ hoạt động như một giải pháp chuyên biệt, cao cấp cho các mối đe dọa cấp cao. Sự kết hợp cao-thấp này có thể cung cấp cho lực lượng Hoa Kỳ một bộ công cụ linh hoạt để giành ưu thế trên không trong các tình huống chiến đấu khác nhau.
Một chiếc F-16C Fighting Falcon được phân công cho Phi đội Đánh giá Thử nghiệm số 85 bắn một Tên lửa Không đối Không tầm trung Tiên tiến AIM-120, hay AMRAAM, trên phạm vi thử nghiệm gần Căn cứ Không quân Eglin, Fla., ngày 19 tháng 3 năm 2019. Ảnh của Không quân Hoa Kỳ do Trung sĩ Joshua Hoskins chụp
Ngoài vai trò trong không chiến, AIM-120 còn chứng minh được tính linh hoạt khi được tích hợp vào các nền tảng trên mặt đất.
Tên lửa có thể được bắn từ NASAMS (Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia), khiến nó có thể thích ứng như một vũ khí không đối không và đất đối không, một tính năng mở rộng giá trị của nó đối với các lực lượng quân sự trên toàn thế giới.
Một trong những thách thức hiện tại của Raytheon là đảm bảo các phi công chiến đấu nắm rõ các khả năng nâng cao của AIM-120.
Norman chỉ ra rằng có rất nhiều nỗ lực được dành cho việc đào tạo phi công chiến đấu tại Trường Vũ khí Không quân và thông qua các phi đội thử nghiệm và đánh giá, chẳng hạn như Phi đội Thử nghiệm và Đánh giá 85 và 422.
Tên lửa AIM-260 JATM cực kỳ bí mật sẽ chống lại máy bay chiến đấu Trung Quốc
AIM-260, còn được gọi là Tên lửa chiến thuật tiên tiến chung (JATM), là một nhân tố mới nổi trong lĩnh vực đạn dược không đối không tiên tiến, nhưng thông tin chi tiết cụ thể về khả năng và thời gian triển khai của nó vẫn được giữ kín.
Các quan chức Hoa Kỳ trước đây đã thừa nhận rằng quá trình phát triển AIM-260 chịu ảnh hưởng đáng kể từ những tiến bộ trong công nghệ tên lửa không đối không của Trung Quốc.
Đặc biệt, tên lửa PL-15 của Trung Quốc, có tầm bắn ước tính từ 200–300 km (120–190 dặm), là động lực chính thúc đẩy sáng kiến này.
Được trang bị tên lửa PL-15, máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc có thể tấn công hiệu quả các mục tiêu có giá trị cao như máy bay tiếp dầu và máy bay cảnh báo và kiểm soát trên không - những vũ khí quan trọng để máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Hoa Kỳ thực hiện các nhiệm vụ tầm xa.
Kết quả là, tầm bắn và khả năng ấn tượng của PL-15 đã gây ra mối lo ngại trong Lầu Năm Góc, trở thành chất xúc tác chính thúc đẩy chương trình AIM-260.
AIM-260 được dự đoán sẽ là bản nâng cấp đáng kể so với AIM-120. Nó được thiết kế để cạnh tranh với các phát triển của Trung Quốc và Nga về công nghệ tên lửa không đối không tầm xa.
Không quân lần đầu tiên tiết lộ về sự tồn tại của chương trình JATM vào năm 2019, mặc dù quá trình phát triển tên lửa này đã có từ ít nhất năm 2017. Không quân ban đầu dự kiến rằng thử nghiệm bay cho AIM-260 sẽ hoàn thành vào năm 2021, với thử nghiệm vận hành dự kiến bắt đầu vào năm 2022.
Sau đó có
thông tin cho biết thử nghiệm bắn đạn thật sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2023, dự kiến sản xuất sẽ bắt đầu vào cuối năm. Tuy nhiên, mốc thời gian hiện tại cho tiến trình này vẫn chưa được biết.
Tên lửa vẫn đang trong quá trình phát triển, được che giấu trong bí mật theo Chương trình Tiếp cận Đặc biệt (SAP). Sự nhạy cảm xung quanh quá trình phát triển tên lửa được nhấn mạnh bởi yêu cầu của Không quân về khoản tiền khoảng 6,5 triệu đô la trong Năm tài chính 2020 để thiết lập một cơ sở lưu trữ an toàn tại Căn cứ Không quân Hill ở Utah.
Ấn tượng hấp dẫn của nghệ sĩ về chiếc F-22 Raptor được nâng cấp hoàn toàn. USAF/ACC
Trong khi thông tin chi tiết về hệ thống đẩy của AIM-260 vẫn chưa được tiết lộ chính thức, suy đoán chỉ ra các tùy chọn tiên tiến như động cơ ramjet hoặc động cơ tên lửa xung kép. Các công nghệ đẩy này có khả năng nâng cao tầm bắn và hiệu suất của tên lửa.
AIM-260 cũng được dự đoán sẽ có hệ thống tìm kiếm đa chế độ tinh vi, có thể bao gồm cả radar chủ động và khả năng hồng ngoại hình ảnh. Sự sắp xếp tìm kiếm kép này sẽ cải thiện đáng kể độ chính xác của tên lửa và khả năng chống lại các biện pháp đối phó tác chiến điện tử.
Việc tích hợp các công nghệ như vậy đặc biệt có lợi khi tấn công các mục tiêu khó phát hiện (tàng hình) khi tín hiệu radar rất ít.
Với phạm vi mở rộng dự kiến, rất có thể AIM-260 sẽ tích hợp đường truyền dữ liệu hai chiều tương tự như AIM-120D-3. Tính năng này sẽ cho phép cập nhật mục tiêu giữa chặng bay hoặc nhắm lại mục tiêu, giúp tăng cường hiệu quả của tên lửa hơn nữa.
AIM-260 được dự đoán sẽ có thiết kế tương tự với các biến thể thế hệ sau của tên lửa AIM-120. Lựa chọn thiết kế này rất quan trọng để đảm bảo khả năng tương thích với các khoang vũ khí bên trong của máy bay tàng hình như F-22 Raptor. Máy bay chiến đấu tàng hình thường yêu cầu đạn dược mang bên trong để duy trì các đặc tính ít bị phát hiện của chúng.
AIM-260 sẽ được triển khai đầu tiên trên máy bay F-22 Raptor, trang bị cho khoang vũ khí chính, cũng như trên máy bay F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân.
Các kế hoạch bao gồm tích hợp tên lửa với Máy bay chiến đấu tấn công chung F-35. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng AIM-260 sẽ không được trang bị cho các mẫu máy bay cũ hơn như F-15 Eagle và F-16 Fighting Falcon.