[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34




 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
F-22 Raptors: Để đẩy lùi J-20 của Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ biến những máy bay chiến đấu tàng hình 'cũ kỹ' trở nên nguy hiểm với sự kết hợp AMRAAM, JATM
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 13 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Raytheon, một nhà thầu quốc phòng lớn của Hoa Kỳ, đã công bố những tiến bộ đáng kể về tầm bắn và khả năng của Tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (AMRAAM), đưa tên lửa này tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn hiệu suất được đặt ra cho Tên lửa chiến thuật tiên tiến chung (JATM) thế hệ tiếp theo AIM-260.
Những diễn biến này cho thấy tiềm năng về sự kết hợp “cao/thấp” bổ sung của hai loại tên lửa này trong các kịch bản không chiến tương lai của Hoa Kỳ.
John Norman, phó chủ tịch phụ trách yêu cầu và năng lực hệ thống hàng không và vũ trụ của Raytheon, đã cung cấp những thông tin chi tiết này vào ngày 10 tháng 9 trong cuộc gọi với các nhà báo.
Theo Tạp chí Air and Space Forces, ông đã thảo luận về cách RTX, công ty mẹ của Raytheon, có kế hoạch duy trì uy tín của F-22 - một chủ đề đặc biệt liên quan khi xét đến những nghi ngờ và bất ổn hiện tại xung quanh chương trình Thống trị trên không thế hệ tiếp theo.
Norman nhấn mạnh sự phát triển đáng chú ý của AMRAAM trong suốt 30 năm tồn tại của nó, lưu ý rằng tầm bắn của nó hiện vượt xa nhiều tên lửa đe dọa cạnh tranh khác.


Ông cũng tiết lộ rằng AIM-120 sẽ đóng vai trò "bổ sung" cho AIM-260 JATM của Lockheed Martin, một tên lửa thế hệ tiếp theo được thiết kế để giải quyết các mối đe dọa tiên tiến hơn.
Norman cho biết: “Tầm bắn mà chúng tôi có thể đạt được với AMRAAM đang tiến gần đến ngưỡng khả năng mà Không quân mong muốn có được với JATM khi nó được đưa vào hoạt động”.
Mặc dù khả năng phạm vi cụ thể không được tiết lộ, các nguồn tin trong ngành cho biết biến thể AIM-120D3 đang tiến gần đến phạm vi 100 dặm (160 km). Trong khi đó, AIM-260 JATM dự kiến sẽ đạt tới phạm vi hơn 120 dặm (190 km), mang lại cho lực lượng Hoa Kỳ một lợi thế quan trọng trong các cuộc giao tranh tầm xa.



AMRAAM sẽ bổ sung cho JATM như thế nào?
AIM-260 JATM, được Lockheed Martin phát triển cho Không quân và Hải quân Hoa Kỳ, vẫn được giữ bí mật, nhưng Norman đã nhấn mạnh "khả năng tinh vi" của nó trong việc chống lại các biện pháp đối phó điện tử tiên tiến và các mối đe dọa mới nổi khác.

Norman lưu ý rằng "Nó đề cập đến tất cả các biện pháp đối phó mà các mối đe dọa sẽ sử dụng chống lại chúng ta", đồng thời nói thêm rằng JATM sẽ là "một vũ khí cực kỳ tốn kém, có sức mạnh phá vỡ mọi cánh cửa".
Mặt khác, Norman cho biết “AMRAAM đã cho thấy hiệu suất phi thường trong quá trình thử nghiệm”, đồng thời nói thêm rằng năng lực và giá cả phải chăng của nó sẽ đảm bảo vị trí của nó trong kho vũ khí của Hoa Kỳ trong tương lai gần.
Theo Norman, AMRAAM sẽ đóng vai trò là "vũ khí năng lực" tiết kiệm chi phí hơn để sử dụng rộng rãi, trong khi JATM sẽ hoạt động như một giải pháp chuyên biệt, cao cấp cho các mối đe dọa cấp cao. Sự kết hợp cao-thấp này có thể cung cấp cho lực lượng Hoa Kỳ một bộ công cụ linh hoạt để giành ưu thế trên không trong các tình huống chiến đấu khác nhau.

Một chiếc F-16C Fighting Falcon được phân công cho Phi đội Đánh giá Thử nghiệm số 85 bắn một Tên lửa Không đối Không tầm trung Tiên tiến AIM-120, hay AMRAAM, trên phạm vi thử nghiệm gần Căn cứ Không quân Eglin, Fla., ngày 19 tháng 3 năm 2019. Ảnh của Không quân Hoa Kỳ do Trung sĩ Joshua Hoskins chụp
Ngoài vai trò trong không chiến, AIM-120 còn chứng minh được tính linh hoạt khi được tích hợp vào các nền tảng trên mặt đất.
Tên lửa có thể được bắn từ NASAMS (Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia), khiến nó có thể thích ứng như một vũ khí không đối không và đất đối không, một tính năng mở rộng giá trị của nó đối với các lực lượng quân sự trên toàn thế giới.
Một trong những thách thức hiện tại của Raytheon là đảm bảo các phi công chiến đấu nắm rõ các khả năng nâng cao của AIM-120.
Norman chỉ ra rằng có rất nhiều nỗ lực được dành cho việc đào tạo phi công chiến đấu tại Trường Vũ khí Không quân và thông qua các phi đội thử nghiệm và đánh giá, chẳng hạn như Phi đội Thử nghiệm và Đánh giá 85 và 422.

Tên lửa AIM-260 JATM cực kỳ bí mật sẽ chống lại máy bay chiến đấu Trung Quốc
AIM-260, còn được gọi là Tên lửa chiến thuật tiên tiến chung (JATM), là một nhân tố mới nổi trong lĩnh vực đạn dược không đối không tiên tiến, nhưng thông tin chi tiết cụ thể về khả năng và thời gian triển khai của nó vẫn được giữ kín.
Các quan chức Hoa Kỳ trước đây đã thừa nhận rằng quá trình phát triển AIM-260 chịu ảnh hưởng đáng kể từ những tiến bộ trong công nghệ tên lửa không đối không của Trung Quốc.

Đặc biệt, tên lửa PL-15 của Trung Quốc, có tầm bắn ước tính từ 200–300 km (120–190 dặm), là động lực chính thúc đẩy sáng kiến này.
Được trang bị tên lửa PL-15, máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc có thể tấn công hiệu quả các mục tiêu có giá trị cao như máy bay tiếp dầu và máy bay cảnh báo và kiểm soát trên không - những vũ khí quan trọng để máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Hoa Kỳ thực hiện các nhiệm vụ tầm xa.
Kết quả là, tầm bắn và khả năng ấn tượng của PL-15 đã gây ra mối lo ngại trong Lầu Năm Góc, trở thành chất xúc tác chính thúc đẩy chương trình AIM-260.
AIM-260 được dự đoán sẽ là bản nâng cấp đáng kể so với AIM-120. Nó được thiết kế để cạnh tranh với các phát triển của Trung Quốc và Nga về công nghệ tên lửa không đối không tầm xa.

Không quân lần đầu tiên tiết lộ về sự tồn tại của chương trình JATM vào năm 2019, mặc dù quá trình phát triển tên lửa này đã có từ ít nhất năm 2017. Không quân ban đầu dự kiến rằng thử nghiệm bay cho AIM-260 sẽ hoàn thành vào năm 2021, với thử nghiệm vận hành dự kiến bắt đầu vào năm 2022.
Sau đó có thông tin cho biết thử nghiệm bắn đạn thật sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2023, dự kiến sản xuất sẽ bắt đầu vào cuối năm. Tuy nhiên, mốc thời gian hiện tại cho tiến trình này vẫn chưa được biết.
Tên lửa vẫn đang trong quá trình phát triển, được che giấu trong bí mật theo Chương trình Tiếp cận Đặc biệt (SAP). Sự nhạy cảm xung quanh quá trình phát triển tên lửa được nhấn mạnh bởi yêu cầu của Không quân về khoản tiền khoảng 6,5 triệu đô la trong Năm tài chính 2020 để thiết lập một cơ sở lưu trữ an toàn tại Căn cứ Không quân Hill ở Utah.
Ấn tượng hấp dẫn của nghệ sĩ về chiếc F-22 Raptor được nâng cấp hoàn toàn. USAF/ACC
Trong khi thông tin chi tiết về hệ thống đẩy của AIM-260 vẫn chưa được tiết lộ chính thức, suy đoán chỉ ra các tùy chọn tiên tiến như động cơ ramjet hoặc động cơ tên lửa xung kép. Các công nghệ đẩy này có khả năng nâng cao tầm bắn và hiệu suất của tên lửa.
AIM-260 cũng được dự đoán sẽ có hệ thống tìm kiếm đa chế độ tinh vi, có thể bao gồm cả radar chủ động và khả năng hồng ngoại hình ảnh. Sự sắp xếp tìm kiếm kép này sẽ cải thiện đáng kể độ chính xác của tên lửa và khả năng chống lại các biện pháp đối phó tác chiến điện tử.

Việc tích hợp các công nghệ như vậy đặc biệt có lợi khi tấn công các mục tiêu khó phát hiện (tàng hình) khi tín hiệu radar rất ít.
Với phạm vi mở rộng dự kiến, rất có thể AIM-260 sẽ tích hợp đường truyền dữ liệu hai chiều tương tự như AIM-120D-3. Tính năng này sẽ cho phép cập nhật mục tiêu giữa chặng bay hoặc nhắm lại mục tiêu, giúp tăng cường hiệu quả của tên lửa hơn nữa.
AIM-260 được dự đoán sẽ có thiết kế tương tự với các biến thể thế hệ sau của tên lửa AIM-120. Lựa chọn thiết kế này rất quan trọng để đảm bảo khả năng tương thích với các khoang vũ khí bên trong của máy bay tàng hình như F-22 Raptor. Máy bay chiến đấu tàng hình thường yêu cầu đạn dược mang bên trong để duy trì các đặc tính ít bị phát hiện của chúng.
AIM-260 sẽ được triển khai đầu tiên trên máy bay F-22 Raptor, trang bị cho khoang vũ khí chính, cũng như trên máy bay F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân.
Các kế hoạch bao gồm tích hợp tên lửa với Máy bay chiến đấu tấn công chung F-35. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng AIM-260 sẽ không được trang bị cho các mẫu máy bay cũ hơn như F-15 Eagle và F-16 Fighting Falcon.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34




 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Tàu chở hàng của Nga bị phát hiện vận chuyển tên lửa của Iran tới cuộc xung đột ở Ukraine .
Vào ngày 11 tháng 9 năm 2024, SkyNews đã công bố hình ảnh vệ tinh tiết lộ sự hiện diện của một tàu chở hàng của Nga bị nghi ngờ vận chuyển tên lửa đạn đạo từ Iran. Sự chuyển giao này đánh dấu sự tăng cường hợp tác quân sự giữa Moscow và Tehran. Sự phát triển này đã được Hoa Kỳ và một số đồng minh châu Âu xác nhận, đại diện cho một giai đoạn mới trong sự tham gia của Iran vào cuộc chiến ở Ukraine. Con tàu, được xác định là Port Olya-3, được cho là đã vận chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn, cụ thể là Fath-360 , dự kiến sẽ được sử dụng chống lại Ukraine trong những tuần tới.
Theo dõi Army Recognition trên Google News tại liên kết này
nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ pinterest

nút chia sẻ linkedin

nút chia sẻ chia sẻ này


Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Port Olya 3 tại Port Olya ở miền nam nước Nga vào ngày 4 tháng 9 năm 2024 (Nguồn ảnh: Maxar)
Port Olya-3, một tàu treo cờ Nga, đã được phát hiện vào ngày 4 tháng 9 tại một cảng ở vùng Astrakhan của Nga sau khi rời cảng Amirabad của Iran sáu ngày trước đó vào ngày 29 tháng 8. Dữ liệu từ theo dõi tàu và hình ảnh do Maxar Technologies chụp cho thấy rõ lộ trình của tàu qua Biển Caspi. Con tàu này thường xuyên vận chuyển hàng hóa giữa Iran và Nga, và lần này, người ta tin rằng nó đã chở 225 tên lửa đạn đạo, theo các nguồn tin của Ukraine được Sky News trích dẫn.

Những tên lửa Fath-360 này là vũ khí tầm ngắn được trang bị công nghệ dẫn đường vệ tinh. Chúng có tầm bắn tối đa là 120 km và có thể mang đầu đạn nặng 150 kg. Được thiết kế để tấn công có độ chính xác cao, những tên lửa này gây ra mối đe dọa đáng kể đối với cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Ukraine. Việc chuyển giao chúng cho Nga, kết hợp với việc đào tạo quân nhân Nga tại Iran về cách sử dụng chúng, báo hiệu sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột Ukraine.
Fath-360 được phát triển như một phần của chương trình hiện đại hóa quân sự của Iran. Tên lửa này đã chứng minh được khả năng tấn công mục tiêu ở xa một cách chính xác, phần lớn là nhờ hệ thống dẫn đường tiên tiến. Đầu đạn 150 kg của nó khiến nó trở thành một vũ khí đáng gờm, có khả năng phá hủy các vị trí kiên cố hoặc cơ sở hạ tầng chiến lược. Mặc dù số lượng tên lửa chính xác được chuyển giao cho Moscow vẫn chưa rõ ràng, nhưng các thỏa thuận được ký kết giữa Nga và Iran vào cuối năm 2023 cho thấy hàng trăm tên lửa này có thể đang được lưu hành.
Sự tham gia của Iran vào cuộc chiến tranh Ukraine không phải là mới. Ngoài những tên lửa đạn đạo này, Tehran đã cung cấp cho Nga máy bay không người lái kamikaze được sử dụng trong các cuộc tấn công có mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Sự hỗ trợ quân sự này phù hợp với khuôn khổ hợp tác rộng hơn giữa Moscow và Tehran, khi cả hai nước đều phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng tăng. Trong quá trình tìm kiếm sự tăng cường để duy trì nỗ lực chiến tranh của mình, Nga ngày càng dựa vào các đối tác như Iran và Bắc Triều Tiên, nước sau gần đây đã chuyển giao tên lửa đạn đạo và đạn dược cho Moscow.

Dữ liệu theo dõi hàng hải từ MarineTraffic tiết lộ các chuyến đi trước đây của tàu. (Nguồn ảnh: GoogleMaps)
Mối quan hệ quân sự giữa Nga và Iran không chỉ giới hạn ở việc chuyển giao tên lửa. Trong những năm gần đây, hai nước đã tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chuyển giao vũ khí, tập trận chung và trao đổi công nghệ quân sự. Tehran đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400 của Nga, mặc dù Moscow vẫn chưa đáp ứng những yêu cầu này. Nếu những hệ thống này xuất hiện ở Iran, điều này sẽ củng cố thêm quan điểm cho rằng việc chuyển giao tên lửa đạn đạo đã mang lại cho Tehran một số đòn bẩy đối với Moscow.
Tuy nhiên, Nga đang ở trong một vị thế khó khăn. Nếu chuyển giao vũ khí cực kỳ tiên tiến cho Iran, nước này có nguy cơ làm xấu đi mối quan hệ với các cường quốc khu vực như Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, những nước sau đó có thể chuyển sang Hoa Kỳ hoặc Israel để cân bằng lại liên minh Nga-Iran. Đặc biệt, Ả Rập Xê Út đóng vai trò quan trọng trong khuôn khổ OPEC+, một liên minh giúp duy trì giá dầu tương đối cao. Sự đổ vỡ trong hợp tác này có thể khiến Ả Rập Xê Út tăng sản lượng dầu, dẫn đến giá dầu thấp hơn, tác động tiêu cực đến cả Nga và Iran, những nước vốn đã bán dầu với giá thấp hơn do lệnh trừng phạt của phương Tây.
Thông báo về việc chuyển giao tên lửa này đã gây ra một làn sóng phản ứng quốc tế. Hoa Kỳ, cùng với Vương quốc Anh, Pháp và Đức, đã ngay lập tức áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trong chuyến thăm London, đã nhấn mạnh rằng những đợt chuyển giao này đại diện cho sự leo thang nguy hiểm, kêu gọi phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Các chính phủ châu Âu đã bày tỏ những lo ngại tương tự, mô tả sự hợp tác quân sự này là "leo thang trực tiếp" và nhấn mạnh rằng nó gây ra mối đe dọa đối với an ninh châu Âu.

Mặc dù số lượng chính xác Fath-360 được chuyển giao cho Moscow vẫn chưa rõ ràng, nhưng các thỏa thuận được ký kết giữa Nga và Iran vào cuối năm 2023 cho thấy hàng trăm tên lửa này có thể đang được lưu hành. (Nguồn ảnh: Wikimedia)
Vai trò ngày càng tăng của Iran trong việc cung cấp vũ khí cho Nga đặt ra một số câu hỏi. Một mặt, nó nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng của Moscow vào các đối tác nước ngoài để duy trì nỗ lực chiến tranh của mình ở Ukraine, báo hiệu sự suy yếu dần dần của các năng lực nội bộ của mình. Mặt khác, nó củng cố vị thế của Tehran trên trường quốc tế, cho phép nước này thực hiện ảnh hưởng ngày càng tăng đối với Nga trong khi tránh tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Chiến lược này phù hợp với cách tiếp cận điển hình của Iran là hành động thông qua các lực lượng ủy nhiệm, sử dụng các lực lượng khác để chống lại kẻ thù của mình trong khi vẫn bảo toàn các nguồn lực của chính mình.
Cuối cùng, việc Iran chuyển giao tên lửa cho Nga là một phần của bối cảnh rộng hơn về căng thẳng địa chính trị gia tăng. Nga, ngày càng bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, đang chuyển sang các đối tác ít quan trọng hơn để duy trì nỗ lực chiến tranh của mình, trong khi Iran đang tận dụng mối quan hệ này để tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực. Phản ứng từ Hoa Kỳ và các đồng minh, đặc biệt là thông qua các lệnh trừng phạt, làm nổi bật tính nghiêm trọng của tình hình và tầm quan trọng của các vấn đề đang bị đe dọa.
Trong những tuần tới, cộng đồng quốc tế sẽ theo dõi chặt chẽ việc Nga sử dụng các tên lửa đạn đạo này và sự phát triển trong hợp tác quân sự với Iran. Hậu quả của những vụ chuyển giao vũ khí này có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của cuộc chiến ở Ukraine trong khi định hình lại các liên minh và động lực quyền lực trong khu vực.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Cũng giống như nghi vấn nga đã tiêu diệt hàng trăm hệ thống himaz
Chiến tranh mà, ta lúc nào cũng thắng, địch lúc nào cũng thua
để tránh loãng topic kia, mời bạn sang đây tranh luận chuyên sâu hơn

Nga tuyên bố tiêu diệt hàng trăm hệ thống himaz ở đâu vậy ? xin dẫn chứng ? tránh fake news nhé
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Các chuyên gia Nga đã khôi phục gần như hoàn toàn chức năng của xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley ODS-SA của Mỹ cho quân đội Ukraine

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Các nhà báo và tình báo ở Châu Âu có thể đã nhầm lẫn Garpiya-A1 với máy bay không người lái Shahed, nhưng lại tiết lộ những chi tiết thú vị
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 14 tháng 9 năm 2024
292 0
Sản xuất Shahed-136 / Ảnh nguồn mở
Sản xuất Shahed-136 / Ảnh nguồn mở

Thông tin mới đã xuất hiện về máy bay không người lái kamikaze tầm xa của Nga, với một số chi tiết đáng chú ý
Năm ngoái, Nga đã bắt đầu sản xuất máy bay không người lái kamikaze tầm xa Garpiya-A1 mới. Những máy bay không người lái kamikaze này được sản xuất bằng động cơ và các thành phần khác có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Tin tức tình báo - bao gồm hợp đồng sản xuất máy bay không người lái mới, thư từ của công ty về quy trình sản xuất và các tài liệu tài chính - chỉ ra rằng IEMZ Kupol, một công ty con của nhà sản xuất vũ khí nhà nước Nga Almaz-Antey, đã sản xuất hơn 2.500 UAV Garpiya từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 7 năm 2024.
Điều này cho thấy Nga không phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Iran để sử dụng máy bay không người lái kamikaze tầm xa trong các cuộc tấn công chống lại Ukraine, Reuters đưa tin, trích dẫn nguồn tin giấu tên trong các cơ quan tình báo châu Âu.
Trưng bày xác máy bay Shahed-136 tại Trung tâm truyền thông quân sự, Defense Express
Trưng bày xác máy bay Shahed-136 tại Trung tâm truyền thông quân sự, tháng 9 năm 2023 / Ảnh nguồn mở
Theo Defense Express, chúng tôi thấy cần phải thêm thông tin sau. Thoạt nhìn, thông tin trên chủ yếu có thể gây ra sự hoài nghi. Các báo cáo từ nguồn tin quân sự Ukraine về việc sử dụng động cơ do Trung Quốc sản xuất trong máy bay không người lái Geran/Shahed-136 của Nga đã có từ tháng 9 năm 2023. Thông tin này được tiết lộ trong một cuộc họp báo tại Trung tâm truyền thông quân sự, nơi có nhắc đến công ty Trung Quốc MicroPilot UAV Flight Control Systems, nổi tiếng với việc sản xuất nhiều loại hệ thống điện cho máy bay không người lái.

Trong trường hợp này, thật đáng ngạc nhiên khi thấy tên gọi Garpiya-A1 được sử dụng cho một sản phẩm về cơ bản giống hệt máy bay không người lái Shahed. Có vẻ như có thể đã có một số nhầm lẫn với chỉ mục trong quá trình chuẩn bị ấn phẩm gốc. Cuộc thảo luận không phải về một sản phẩm mới về cơ bản mà là về cùng một máy bay không người lái mà người Nga đã sử dụng để tấn công lãnh thổ Ukraine.
Đầu đạn từ một tên lửa Shahed-136 của Nga bị bắn hạ trong phiên bản Geran-K, Defense Express
Đầu đạn từ một tên lửa Shahed-136 của Nga bị bắn hạ trong phiên bản Geran-K, tháng 12 năm 2023 / Ảnh nguồn mở
Ngay cả khi tên gọi Garpiya-A1 được sử dụng, ví dụ, trong tài liệu nội bộ của các nhà sản xuất Nga, thì cũng khó có khả năng nó ám chỉ một sản phẩm khác biệt cơ bản so với máy bay không người lái Geran/Shahed.
Cuối cùng, phạm vi hoạt động được báo cáo là 1.500 km của các UAV này có thể ít hơn đáng kể so với phạm vi hoạt động thực tế, đặc biệt là khi xét đến việc các máy bay Shahed của Nga đôi khi có thể bay trên bầu trời Ukraine trong nhiều giờ.
Tuy nhiên, có một chi tiết rất quan trọng: dấu hiệu cho thấy việc sản xuất Shaheds không chỉ diễn ra tại các cơ sở ở Alabuga mà còn tại Nhà máy cơ điện tử Izhevsk (IEMZ) Kupol, một công ty con của Tập đoàn Almaz-Antey, chuyên sản xuất hệ thống phòng không và tên lửa đất đối không.
Điều này cũng giúp làm sáng tỏ vụ án bí ẩn xảy ra vào tháng 12 năm 2023, khi một đầu đạn từ loại tên lửa không xác định được tìm thấy trên một UAV Geran-K của Nga . Loại tên lửa vẫn chưa được biết vào thời điểm đó.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga tấn công mục tiêu bằng máy bay không người lái FPV tiêu chuẩn ở phạm vi 40 km: Họ đạt được điều đó như thế nào và các diễn biến đối phó của Ukraine
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 14 tháng 9 năm 2024
483 0
Người Nga tuyên bố UAV Pchelka của họ có thể hoạt động như một tàu mẹ cho các máy bay không người lái nhỏ hơn
Người Nga tuyên bố UAV Pchelka của họ có thể hoạt động như một tàu mẹ cho các máy bay không người lái nhỏ hơn

Máy bay không người lái FPV đã chứng minh là một phương tiện tấn công hiệu quả, vì vậy câu hỏi bây giờ là ai sẽ cải thiện khả năng của vũ khí này nhanh hơn, tốt hơn và trên quy mô lớn hơn
Lực lượng chiếm đóng của Nga có thể sẽ sử dụng tàu mẹ không người lái trên chiến trường, cho phép triển khai máy bay không người lái FPV đến những khoảng cách xa hơn nhiều.
Theo báo cáo của chuyên gia về truyền thông, tác chiến điện tử và trinh sát vô tuyến Serhii Beskrestnov "Flash", quân đội Nga đã tấn công vào vị trí của một trong những đơn vị phòng thủ của Ukraine bằng hai máy bay không người lái FPV tiêu chuẩn từ khoảng cách 40 km tính từ tiền tuyến.
Một người điều khiển máy bay không người lái FPV người Nga
Một người điều khiển máy bay không người lái FPV của Nga / Ảnh minh họa nguồn mở
Chuyên gia này cho rằng để "giao" máy bay không người lái FPV qua một khoảng cách xa như vậy, có khả năng một tàu mẹ máy bay không người lái đang được sử dụng. Điều này ám chỉ một máy bay không người lái lớn hơn, đầu tiên tiến hành trinh sát và sau đó tấn công các mục tiêu bằng máy bay không người lái FPV mà nó mang theo trên tàu. Nó cũng đóng vai trò là một rơle để điều khiển và truyền video. Beskrestnov lưu ý rằng trong trường hợp này, hiệu quả của chiến tranh điện tử (EW) trong chiến hào là bằng không.
Đây có thể là một trong những trường hợp đầu tiên được ghi nhận về việc kẻ thù sử dụng máy bay không người lái FPV thông thường cùng với một tàu mẹ trên một khoảng cách xa như vậy. Như Flash lưu ý, tàu sân bay cho máy bay không người lái FPV có thể là máy bay ném bom thông thường hoặc máy bay không người lái "có cánh" - kẻ thù trước đây đã trình diễn một nguyên mẫu như vậy như một tàu sân bay máy bay không người lái FPV.

Trước hết, cần lưu ý rằng Ukraine cũng có một sự phát triển như vậy trong kho vũ khí của mình. Ví dụ, vào tháng 5 năm nay, có thông tin cho biết một Mothership với chức năng vẫn được phân loại đã được tạo ra cho máy bay không người lái FPV của Ukraine – sự phát triển này đang được Tiểu đoàn biệt lập 414 của Hệ thống hàng không không người lái tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine, được gọi là Madiar's Birds, thử nghiệm. Tuy nhiên, vì những lý do hiển nhiên, không có thông tin chi tiết cụ thể nào về sự phát triển này được tiết lộ, vì vậy khả năng của nó vẫn được giữ bí mật.

Đối với lực lượng chiếm đóng của Nga, kẻ thù đã nhiều lần chứng minh kế hoạch trang bị máy bay không người lái mẹ, và phương tiện truyền thông tuyên truyền của kẻ thù thỉnh thoảng công bố thông tin về nhiều diễn biến khác nhau theo hướng này. Gần đây, kẻ thù tuyên bố rằng LLC SPC BERKUT, có trụ sở tại Cộng hòa Buryatia, đã tạo ra máy bay không người lái mẹ Burya-20 , được thiết kế để phóng máy bay không người lái FPV và được cho là đã đưa vào sản xuất quy mô nhỏ.
Đầu năm nay, một máy bay không người lái mẹ có tên Pchelka cũng đã được trình diễn. Tuy nhiên, người Nga cho rằng nó quá nặng và không đủ tốc độ để sử dụng hiệu quả trên chiến trường. Do đó, họ quyết định phát triển một mô hình mới có khả năng phóng máy bay không người lái FPV.

Nhìn chung, từ tập phim được mô tả về việc sử dụng máy bay không người lái mẹ chống lại các vị trí của Ukraine, hai lợi thế chính của loại vũ khí này nổi lên: mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay không người lái FPV và vô hiệu hóa hiệu quả của các hệ thống tác chiến điện tử trong chiến hào.
Đồng thời, người ta có thể cân nhắc phương án phá hủy những chiếc trực thăng như vậy bằng cùng loại máy bay không người lái FPV phòng không, đặc biệt là vì Wild Hornets đã chứng minh rằng máy bay không người lái FPV của họ đạt tốc độ vượt quá 260 km/h . Trong mọi trường hợp, đây là mối đe dọa cần được giải quyết chủ động, ngay cả khi chiến thuật này không được áp dụng rộng rãi.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Ukraine muốn mua lại 12 chiếc trực thăng AH-1Z Vipers mà Slovakia sắp từ chối
Quốc phòng Express
Quốc phòng Express

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 13 tháng 9 năm 2024
1002 0
Trực thăng tấn công AH-1Z Viper / Tín dụng ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ
Trực thăng tấn công AH-1Z Viper / Tín dụng ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ

Slovakia đã được giảm giá đáng kể cho 12 trực thăng tấn công nhưng hiện đang có xu hướng từ chối để mua thêm máy bay chiến đấu F-16. Ukraine nhìn thấy cơ hội trong đó
Mặc dù Hoa Kỳ đã cho phép bán 12 trực thăng tấn công hạng nhẹ AH-1Z Viper cho Slovakia, Bratislava hiện không tỏ ra quan tâm đặc biệt đến việc mua những chiếc trực thăng này vì họ quan tâm nhiều hơn đến khả năng mua thêm máy bay chiến đấu F-16.
Nếu Slovakia từ chối những chiếc trực thăng này, Ukraine muốn nhận chúng. Đặc biệt là vì Kyiv đã yêu cầu AH-1Z Viper cụ thể kể từ năm 2022, Defense News đưa tin trích dẫn lời của đại biểu quốc hội Ukraine Vadym Ivchenko.
AH-1Z Viper / Defense Express / Ukraine muốn mua lại 12 chiếc AH-1Z Viper mà Slovakia sắp từ chối
AH-1Z Viper / Tín dụng ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ
Theo ông, hai năm trước, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đã đệ trình yêu cầu mua các trực thăng tấn công này cho Hoa Kỳ theo chương trình Bán vũ khí quân sự cho nước ngoài (FMS).
"Chúng tôi cần những chiếc trực thăng này cho những người lính đang chiến đấu ở tiền tuyến tại các tỉnh Donetsk, Zaporizhzhia và các khu vực khác của Ukraine, cũng như chỉ huy một chiến dịch ở khu vực Kursk", Ivchenko cho biết.

Một quan chức trong ngành cũng nói với các nhà báo rằng sự thay đổi ưu tiên như vậy từ phía Slovakia, đột nhiên từ chối thỏa thuận đang được thực hiện và thậm chí còn cố gắng yêu cầu mức chiết khấu tương tự cho việc mua máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không thay vì trực thăng tấn công, "đã khiến các quan chức ở Washington bực bội".
Càng đúng hơn vì đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ tìm kiếm khách hàng cho những chiếc Viper này. Ban đầu, chúng được cho là sẽ đến Pakistan, tuy nhiên, thỏa thuận đã bị hủy bỏ.
Bên cạnh đó, Defense Express cho biết thêm, quyết định từ chối trực thăng cũng gặp phải sự bất đồng ở Slovakia. Sự thay đổi này được thực hiện ngay sau khi cải tổ nội các sau cuộc bầu cử quốc hội. Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm Robert Kaliňák đã khởi xướng các cuộc đàm phán về F-16 thay vì Vipers, nói rằng lời đề nghị trước đó là không thuận lợi, trong khi người tiền nhiệm của ông, Jaroslav Nad, chỉ trích sự thay đổi trong các chính sách hấp dẫn đối với các nhu cầu có liên quan của quân đội.
AH-1Z Viper / Defense Express / Ukraine muốn mua lại 12 chiếc AH-1Z Viper mà Slovakia sắp từ chối
AH-1Z Viper / Ảnh: Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ
Đối với Ukraine, việc nâng cấp phi đội trực thăng tấn công cũ thời Liên Xô đã là vấn đề cấp bách trong một thời gian dài. Vào tháng 12 năm 2023, Ukraine đã yêu cầu trực thăng AH-64E Apache Guardian từ Hoa Kỳ nhưng không có tiến triển nào về vấn đề này được công chúng biết đến. AH-1Z Viper là một ứng cử viên tiềm năng khác nhưng ở đây chúng tôi giải thích lý do tại sao cả hai trực thăng tấn công đều không thực tế để Ukraine có được và có thể tốt hơn là nên cân nhắc trực thăng tấn công hạng nhẹ Bell 407M thay thế.
Có một lý do đơn giản nhưng quan trọng để tận dụng mọi cơ hội để có được trực thăng phương Tây: đội bay thời Liên Xô đang già đi và khả năng bảo trì rất hạn chế. Các trung tâm dịch vụ ở Nga không phải là lựa chọn, và những trung tâm ở Ukraine thường trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công tên lửa của Nga.
Điều đáng chú ý là Ukraine hiện đang vận hành một số loại trực thăng quân sự của phương Tây, cụ thể là Sikorsky SH-3 Sea King và UH-60 Black Hawk.
Đó là lý do tại sao, với tư cách là thành viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Ukraine, Vadym Ivchenko đã viết một lá thư cho các nhà lập pháp Hoa Kỳ để thuyết phục chính quyền Biden cung cấp trực thăng AH-1Z Vipers cho Kyiv nếu Slovakia từ chối.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34




 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Nga đe dọa sử dụng “Cha của các loại bom” vào Ukraine, có sức sát thương tương đương với một cuộc tấn công hạt nhân; Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Kyiv?
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 14 tháng 9 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong bài đăng trên Telegram ngày hôm nay, cựu Tổng thống Nga Dimitri Medvedev, người nổi tiếng với quan điểm khá cứng rắn, viết:
“Tuy nhiên, điều mà những kẻ ngu ngốc Anglo-Saxon kiêu ngạo không thừa nhận là bạn chỉ có thể thử thách sự kiên nhẫn của một ai đó trong một thời gian nhất định. Cuối cùng, một số nhà phân tích phương Tây ôn hòa đã đúng khi họ cảnh báo: 'Đúng vậy, người Nga không có khả năng sử dụng phản ứng này, mặc dù… nó vẫn có khả năng xảy ra. Bên cạnh đó, họ có thể sử dụng các phương tiện giao hàng mới với tải trọng thông thường.'
Và rồi – mọi chuyện kết thúc. Một khối khổng lồ màu xám nóng chảy ở nơi mà 'mẹ của các thành phố Nga' từng đứng. Trời ạ, điều đó là không thể, nhưng nó đã xảy ra…”
Medvedev đã đe dọa chính xác điều gì
Có thể Medvedev đang ám chỉ đến khả năng Nga sử dụng FOAB (Cha của các loại bom), loại bom thông thường nặng nhất do Nga chế tạo.


Tên chính thức của FOAB là ATBIP (Bom nhiệt áp hàng không tăng cường sức mạnh). Quả bom nặng khoảng 7.100 kg và được cho là có sức nổ tương đương với 44 tấn thuốc nổ TNT.
FOAB sử dụng chất nổ nhiệt áp, có sức tàn phá đặc biệt do khả năng phát nổ trên không, tạo ra sóng nổ áp suất cao và hiệu ứng cháy kéo dài. Điều này khiến nó cực kỳ hiệu quả đối với các mục tiêu mềm và cứng, bao gồm các công trình, công sự và nhân sự.
FOAB lần đầu tiên được công bố với công chúng vào năm 2007, cho thấy những tiến bộ của Nga trong vũ khí thông thường. Nga đã phát triển quả bom này để đáp trả Vụ nổ vũ khí hàng loạt lớn (MOAB) của Mỹ, thường được gọi là "Mẹ của tất cả các loại bom".



Thách thức giao hàng FOAB
Tất cả các máy bay ném bom của Nga – Tu-22M3 Backfire, Tu-95MS Bear-H và Tu-160 Blackjack—đều được trang bị để mang FOAB. Tuy nhiên, việc Medvedev nhắc đến “việc sử dụng các phương tiện vận chuyển mới” cho thấy một lựa chọn vận chuyển tốt hơn so với máy bay ném bom, vốn có khả năng phải chịu tỷ lệ hao mòn cao trong các đợt ném bom do hệ thống tên lửa Patriot của Hoa Kỳ triển khai xung quanh Kiev, đang được cân nhắc.

Medvedev có thể đang nhắc đến việc sử dụng tên lửa như RS-28 Sarmat, còn gọi là Satan II, có thể mang tải trọng 10 tấn đến tầm bắn liên lục địa.
Sarmat được thiết kế để thay thế ICBM SS-18 Satan thời Liên Xô và là một trong những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mạnh nhất xét về khả năng mang tải trọng. Điều quan trọng là tên lửa này được thiết kế để mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa SARMAT
Hình ảnh tập tin: ICBM SARMAT
FOAB 7 tấn sẽ dễ dàng cho Sarmat mang theo. Tuy nhiên, vì Sarmat được thiết kế để mang nhiều đầu đạn, nên có khả năng nó có thể mang nhiều hơn một FOAB nhắm mục tiêu độc lập
Sarmat là tên lửa nhiên liệu lỏng có trọng lượng phóng là 208,1 tấn, phần lớn là nhiên liệu. Bằng cách giảm tải nhiên liệu của quái vật này, về mặt lý thuyết có thể tăng đáng kể tải trọng của tên lửa.

Tuy nhiên, việc đổi tầm bắn để lấy tải trọng đầu đạn lớn hơn không hề đơn giản như vẻ bề ngoài.
Một lựa chọn tương đối đơn giản là thả một tầng của tên lửa ba tầng. Tuy nhiên, thả một tầng sẽ làm thay đổi hình dạng khí động học của tên lửa, đòi hỏi phải thay đổi thuật toán điều khiển bay, sau đó phải được xác nhận thông qua các thử nghiệm bay.

Một giải pháp có vẻ mạnh mẽ và đơn giản hơn là giảm lượng nhiên liệu nạp vào một số hoặc tất cả các giai đoạn để phù hợp với đầu đạn lớn hơn.
Tuy nhiên, việc tăng tải trọng vượt quá thông số kỹ thuật thiết kế có thể ảnh hưởng đến độ ổn định, quỹ đạo và độ chính xác của tên lửa, vốn rất quan trọng.
Một điểm quan trọng cần lưu ý là Sarmat là sản phẩm phát triển hậu Xô Viết của Nga dựa trên công nghệ thời Liên Xô. Tên lửa này chính thức được đưa vào lực lượng chiến lược của Nga muộn nhất là vào tháng 9 năm 2023.
Hiểu về nhận thức về mối đe dọa của Nga
Nga bắt đầu nhận thấy sự bành trướng không thể tránh khỏi của NATO về phía đông hướng tới biên giới Nga là mối đe dọa hiện hữu kể từ đầu thế kỷ này. Nước này đã phát triển nhiều phương án ứng phó khác nhau để ngăn chặn sự bành trướng đó.
Năm 2018, Tổng thống Putin đã công bố một số hệ thống vũ khí mới mà Nga đã phát triển để ứng phó với mối đe dọa được nhận thức. Đáng chú ý, trong số đó có tên lửa Sarmat. Các hệ thống vũ khí khác được phát triển bao gồm phương tiện lướt siêu thanh Avangard, tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kinzhal (Kh-47M2), tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân Burevestnik (Skyfall hoặc SSC-X-9), ngư lôi hoặc tàu ngầm không người lái tự hành, chạy bằng năng lượng hạt nhân và vũ trang hạt nhân Poseidon (Status-6 hoặc Kanyon), và hệ thống vũ khí laser tác chiến không gian Peresvet.
Tên lửa RS-28 Sarmat
Hình ảnh tập tin: Tên lửa RS-28 Sarmat
Có thể, có lẽ là có khả năng, rằng Sarmat đã được phát triển ngay từ đầu với khả năng mang đầu đạn lớn hơn khi tấn công mục tiêu ở tầm ngắn hơn. Thật vậy, có thể hình dung rằng Sarmat đã được thử nghiệm với nhiều tải trọng khác nhau.
Trong quá khứ, các quan chức Nga ngoài Medvedev đã ám chỉ đến việc sử dụng vũ khí mới trong trường hợp căng thẳng ở Ukraine leo thang.
Phần kết luận
Nếu thực sự Medvedev ám chỉ đến khả năng sử dụng đầu đạn thông thường cỡ lớn được phóng bằng tên lửa, thế giới có thể thở phào nhẹ nhõm – Chúng ta chưa đến gần ngày tận thế hạt nhân như nhiều nhà phân tích đã cảnh báo.
Phản ứng thông thường của Nga đối với sự leo thang của Ukraine – chẳng hạn như tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí và sự chỉ đạo của phương Tây – dù có nghiêm trọng đến đâu cũng không thể leo thang bằng việc sử dụng ngay cả một vũ khí hạt nhân nhỏ như đạn pháo!
Tuy nhiên, việc sử dụng tên lửa Sarmat với đầu đạn FOAB 7 tấn có thể khiến Ukraine phải khuất phục khá nhanh. Tất nhiên, thiệt hại tài sản thế chấp từ đầu đạn 7 tấn sẽ rất lớn, nhưng không lớn bằng thiệt hại tài sản thế chấp do máy bay không người lái không chính xác của Ukraine thả 7 tấn thuốc nổ TNT xuống các thành phố của Nga.
Rõ ràng, phản ứng của Nga là tương xứng, không chỉ mang tính thông thường.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã thừa nhận rằng các cuộc tấn công sâu sử dụng vũ khí của Hoa Kỳ do lực lượng Ukraine tiến hành sẽ có ít tác động đến khả năng tác chiến của Nga, vì Nga đã di chuyển 90% sức mạnh tấn công của mình ra khỏi tầm bắn của vũ khí Hoa Kỳ.
Trong hoàn cảnh này, việc Ukraine tiếp tục gây sức ép buộc phương Tây thực hiện các cuộc tấn công sâu là không hợp lý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top