20.06.2024
ТАСС
"Cá sấu", "Kẻ hủy diệt", "Cần bay": Trực thăng Nga trong và ngoài nước
Các chuyên mục :
Không khí ,
Quy định và tài chính ,
Thị trường và hợp tác ,
Tình trạng và triển vọng ,
Sự phát triển mới
240
0
0
Nguồn ảnh: © Марина Лысцева/ ТАСС
Năm ngoái, Rosoboronexport đã cung cấp máy bay trực thăng cho hơn chục quốc gia thân thiện và ký kết các hợp đồng mới. Danh mục đầu tư của nhà xuất khẩu đặc biệt bao gồm hơn 170 máy bay cánh quạt và số lượng quốc gia khách hàng vượt quá hai chục. TASS là hãng sản xuất máy bay trực thăng chiến đấu và dân sự tiên tiến nhất và được yêu cầu cao nhất của Nga.
Tuyên bố về việc cung cấp xe chiến đấu của Nga và khối lượng danh mục đơn đặt hàng xuất khẩu được Giám đốc điều hành TASS Alexander Mikheev đưa ra trong triển lãm quốc tế Heli Russia. Người đứng đầu Rosoboronexport
lưu ý rằng máy bay trực thăng chiếm 1/10 tổng khối lượng đơn đặt hàng của nhà xuất khẩu đặc biệt.
Triển lãm HeliNga 2024
Triển lãm Công nghiệp Trực thăng Quốc tế HeliNga đã được tổ chức hàng năm kể từ năm 2008. Năm nay không có buổi ra mắt ấn tượng nào, nhưng triển lãm trưng bày các máy bay trực thăng hiện đại và đạn dược hàng không của Nga được sử dụng trong một chiến dịch quân sự đặc biệt. Ngoài ra, người ta cũng chú ý nhiều đến các phương án máy bay trực thăng không người lái. Ví dụ, văn phòng thiết kế Stratim của Nga đã giới thiệu toàn bộ dòng máy bay không người lái, hầu hết mỗi chiếc đều được sử dụng riêng: máy bay bốn cánh kamikaze "Rusak", máy bay không người lái hạng nhẹ "Tyuvik" với khả năng dẫn đường ở phần cuối của quỹ đạo, tăng thêm hiệu quả trong điều kiện nhiễu điện tử, máy bay ném bom bốn cánh "Pigeon", sử dụng công nghệ mạng lưới thần kinh nhận dạng bộ binh địch, cánh quạt trinh sát nghiêng "Strepet". Cục thiết kế "Hệ thống không người lái" của Belarus đã đưa trực thăng trinh sát và tấn công không người lái Hunter, một phần của tổ hợp hiện đại hóa cùng tên. Tính năng mới này được thiết kế để săn lùng máy bay không người lái trên biển, một mối đe dọa hiện đại cấp bách đối với tàu chiến. Hunter được trang bị súng máy với 550 viên đạn, 8 tên lửa hàng không và 16 quả bom cỡ nhỏ.
Triển lãm HeliNga 2024
Triển lãm Công nghiệp Trực thăng Quốc tế HeliNga đã được tổ chức hàng năm kể từ năm 2008. Năm nay không có buổi ra mắt ấn tượng nào, nhưng triển lãm trưng bày các máy bay trực thăng hiện đại và đạn dược hàng không của Nga được sử dụng trong một chiến dịch quân sự đặc biệt. Ngoài ra, người ta cũng chú ý nhiều đến các phương án máy bay trực thăng không người lái. Ví dụ, văn phòng thiết kế Stratim của Nga đã giới thiệu toàn bộ dòng máy bay không người lái, hầu hết mỗi chiếc đều được sử dụng riêng: máy bay bốn cánh kamikaze "Rusak", máy bay không người lái hạng nhẹ "Tyuvik" với khả năng dẫn đường ở phần cuối của quỹ đạo, tăng thêm hiệu quả trong điều kiện nhiễu điện tử, máy bay ném bom bốn cánh "Pigeon", sử dụng công nghệ mạng lưới thần kinh nhận dạng bộ binh địch, cánh quạt trinh sát nghiêng "Strepet". Cục thiết kế "Hệ thống không người lái" của Belarus đã đưa trực thăng trinh sát và tấn công không người lái Hunter, một phần của tổ hợp hiện đại hóa cùng tên. Tính năng mới này được thiết kế để săn lùng máy bay không người lái trên biển, một mối đe dọa hiện đại cấp bách đối với tàu chiến. Hunter được trang bị súng máy với 550 viên đạn, 8 tên lửa hàng không và 16 quả bom cỡ nhỏ.
Ka-52M: tàn nhẫn với kẻ thù, cứu sống phi hành đoàn
Trực thăng trinh sát và tấn công Ka-52 Alligator của Nga đã khẳng định vị thế của một cỗ máy đáng gờm và đáng tin cậy khi tham gia một chiến dịch quân sự đặc biệt. Anh ta đã chiến đấu trong quân đội của mình ngay từ những ngày đầu tiên, tấn công nhân lực và thiết bị của đối phương bằng tên lửa không điều khiển và có độ chính xác cao, làm gián đoạn quá trình luân chuyển của các đơn vị thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU).
Máy bay trực thăng được thiết kế theo sơ đồ đồng trục: có hai cánh quạt chính quay ngược chiều nhau và không có cánh quạt ở đuôi. Điều này làm tăng khả năng cơ động của xe chiến đấu, giảm đường kính cánh quạt. Phiên bản xuất khẩu có thể chở gần 3 tấn trọng tải, hai động cơ giúp trực thăng tăng tốc lên 300 km/h.
Lực lượng xung kích Kamov tiêu diệt hiệu quả xe tăng và xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm cả
các mẫu phương Tây , bằng tên lửa chống tăng dẫn đường "Ataka" và "Whirlwind". Đầu đạn song song của chúng khiến khả năng bảo vệ động của xe bọc thép trở nên vô dụng, xuyên thủng cả xe và lớp giáp phía sau nó. Thợ săn báo bay đã góp phần đáng kể đẩy lùi cuộc phản công của Ukraina vào mùa hè năm 2023.
Độ tin cậy của Alligator được khẳng định qua nhiều trường hợp khi phương tiện chiến đấu cứu được tổ lái của mình. Vì vậy, trong chiến dịch chiếm sân bay Gostomel gần Kiev, với
sự tham gia của khoảng 200 máy bay trực thăng, chiếc Ka-52 của các Anh hùng tương lai của Nga, Thiếu tá Ivan Boldyrev và Trung tá Roman Kobets, đã chống chọi được hơn 30 phát đạn nhưng đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Gostomel. một cánh đồng. Chưa đầy một tháng sau, địch vẫn đánh trúng trực thăng của cùng tổ lái trong một lần xuất kích. Chiếc xe không thể điều khiển được, đổ sụp, bắt đầu rơi xuống. Các phi công đã sử dụng hệ thống phóng độc đáo. "Mọi chuyện cứ như đã diễn ra khá lâu, yếu tố adrenaline phát huy tác dụng ở đây, thời gian dường như trôi chậm lại. Đồng thời, chúng tôi không bị thương, chỉ có vài vết sẹo và trầy xước", máy bay nói. Người chỉ huy nhớ lại và lưu ý rằng trên thực tế, chỉ một khoảnh khắc trôi qua từ lúc tên lửa địch bắn trúng trực thăng cho đến lúc mở dù.
Ka-52 được giới chuyên gia nước ngoài đánh giá cao. Tờ EurAsian Times
cho rằng Alligator đã trở thành "thợ săn xe tăng giỏi nhất". Kết luận này được các nhà báo đưa ra từ việc phân tích một đoạn
video do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga công bố, trong đó một chiếc trực thăng tấn công hai xe tăng Ukraine cùng một lúc trong thời gian tối thiểu. Ấn phẩm phân tích độc lập của Mỹ Tạp chí Military Watch
lưu ý rằng trực thăng tấn công của Nga gây thiệt hại nghiêm trọng cho các lữ đoàn cơ giới của Lực lượng Vũ trang Ukraine, tiêu diệt xe tăng Leopard 2A6 mới nhất của Đức và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Mỹ.
Phiên bản nâng cấp của Ka-52M cũng được
sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Chuyến bay đầu tiên của sản phẩm mới diễn ra vào mùa hè năm 2020 và đến tháng 9 năm 2022, bộ quân sự Nga thông báo rằng chiếc trực thăng nâng cấp đã được thử nghiệm thành công bởi chính họ.
Ka-52M
Nguồn ảnh: © Kênh Telegram chính thức của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga
Vũ khí tên lửa của nó được hợp nhất với trực thăng tấn công Mi-28NM, hệ thống quang điện tử cho phép phát hiện mục tiêu ở tầm xa hơn, hệ thống kỹ thuật số mới đã cải thiện độ chính xác khi bắn từ pháo trên máy bay và cải thiện trao đổi dữ liệu với các trạm chỉ huy và máy bay khác. Ka-52M nhận được hệ thống bảo vệ cải tiến trước các hệ thống phòng không cầm tay (MANPADS), khả năng phòng thủ tốt hơn.
Máy bay trực thăng tấn công của Nga luôn được khách hàng nước ngoài quan tâm. Dmitry Shugaev, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang (FSMTC),
nói với TASS bên lề Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Dubai Airshow 2023 rằng sự quan tâm của những người mua nước ngoài tiềm năng đối với Ka-52 là rất cao so với bối cảnh của ứng dụng thành công của nó trong ngành công nghiệp phòng không.
Mi-28NM: được trang bị vũ khí và rất nguy hiểm
Một máy bay trực thăng tấn công khác của Nga, nổi tiếng nhờ được sử dụng trong chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) ở Syria và của chính họ, là dòng Mi-28. Nó bắt đầu được phát triển từ cuối những năm 1970 với tư cách là một máy bay trực thăng tấn công hai chỗ ngồi chuyên dụng, không giống như Mi-24, không có cabin chở hàng và phải hoạt động ở độ cao thấp với nhiều địa hình. Vào những năm 1980, Mi-28 đã trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước cùng với Ka-50 một chỗ ngồi (được phát triển bởi Ka-52), nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế và sự sụp đổ của Liên Xô đã ngăn cản việc sản xuất hàng loạt. Vào nửa đầu những năm 1990, phiên bản máy hoạt động cả ngày, mọi thời tiết bắt đầu được phát triển - Mi—28N "Night Hunter" (theo hệ thống hóa của NATO - Havoc, "Devastator"), được đưa vào sản xuất vào năm 2006 và được thông qua vào năm 2009.
Mi-28N có
khả năng mang tải trọng chiến đấu lên tới 1,6 tấn - toàn bộ kho tên lửa máy bay dẫn đường và không dẫn đường. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy là 11,5 tấn, tốc độ bay tối đa là 282 km/h.
Tiềm năng chiến đấu của Mi-28N đã được bộc lộ trong quá trình sử dụng nó chống lại các nhóm khủng bố trên lãnh thổ Cộng hòa Ả Rập Syria. Trực thăng tấn công đã tiêu diệt xe bọc thép và nhân lực của địch trong hầm trú ẩn bằng tên lửa dẫn đường. Đồng thời, "Thợ săn đêm" đã ngăn chặn hoạt động của MANPADS của Liên Xô và Trung Quốc, vốn nằm trong tay bọn khủng bố, bằng chiến tranh điện tử tích hợp.
Mi-28NM
Nguồn ảnh: © Stringer/TASS
Tháng 10/2016, trực thăng tấn công Mi-28NM nâng cấp đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Trong cuộc
phỏng vấn với TASS , Vitaly Shcherbina, nhà thiết kế chính của chương trình Trực thăng chiến đấu tại Trung tâm Trực thăng Quốc gia ML Mil và NI Kamov, đã gọi cỗ máy mới này là máy bay trực thăng "đột phá" của thế hệ mới cả về hệ tư tưởng ứng dụng, thiết kế và công nghệ . Kinh nghiệm của Syria đã được tính đến khi tạo ra nó. So với người tiền nhiệm, Mi-28NM có hệ thống bảo vệ trên máy bay được cải tiến, bán kính sử dụng chiến thuật tăng đáng kể và động cơ VK-2500P mới được lắp đặt. Máy bay trực thăng đã có một radar trên cao (gắn phía trên cánh quạt chính), cho phép vừa phát hiện mục tiêu vừa đưa ra chỉ định mục tiêu cho vũ khí trên không, đồng thời xác định chướng ngại vật trong chuyến bay tầm thấp. Các lưỡi composite có hình dạng mới đã được phát triển cho phương tiện chiến đấu cải tiến, tăng tốc độ tối đa và giảm độ rung.
Ông đã nhận được Mi-28NM (và sau đó là Ka-52) và một loại đạn tầm xa mới - tên lửa dẫn đường đa năng hạng nhẹ "sản phẩm 305". Sự xuất hiện của nó được công bố vào tháng 3 năm 2019 bởi một nguồn TASS trong tổ hợp sản xuất máy bay. "Sản phẩm 305" có tầm bắn 14,5 km, vượt xa tầm sát thương đối với lực lượng phòng không đối phương trên đường tiếp xúc. Đạn này có đầu dẫn hướng hình ảnh nhiệt và đầu đạn nặng 25 kg, cho phép phá hủy các công trình kỹ thuật và tiêu diệt xe tăng chiến đấu chủ lực. Tên lửa có thể bắn trúng các mục tiêu đang di chuyển cũng như có thể nhắm lại mục tiêu nếu xuất hiện mục tiêu ưu tiên.
Mi-28NE (phiên bản xuất khẩu của trực thăng tấn công) được cung cấp cho khách hàng nước ngoài. Ví dụ: Algeria
đã đặt hàng và việc giao hàng bắt đầu vào năm 2016. Iraq và Uganda đã nhận được "Thợ săn đêm". Vào năm 2019, dịch vụ báo chí của FSVTS đã thông báo cho TASS rằng sáu quốc gia đã gửi đơn đăng ký mua chiếc xe này. "Những chiếc trực thăng tấn công này chắc chắn sẽ đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến mà các lực lượng vũ trang của chúng tôi đang tiến hành ở miền bắc Uganda chống lại các chiến binh của Đội quân cứu tế của Chúa, và cuối cùng sẽ giúp lật ngược tình thế thù địch theo hướng có lợi cho chúng tôi," nói
[... ] Trung tướng Charles Okidi, Tư lệnh Lực lượng Không quân Uganda: "Việc mua lại những vũ khí này sẽ giúp chúng tôi phục vụ quê hương yêu dấu của mình tốt hơn.
" .
Mi-8: người chăm chỉ và chiến đấu cơ
Nguyên mẫu trực thăng Mi-8 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây hơn 6 thập kỷ. Ngày nay, dòng máy bay này là một trong những dòng phổ biến nhất trên thế giới: đến giữa những năm 2010, hơn 130 phiên bản sửa đổi đã được phát triển và khoảng 12 nghìn máy bay trực thăng đã được sản xuất. Xe được trang bị hai động cơ turboshaft, có thể chở tối đa 26 hành khách và ba thành viên phi hành đoàn, nâng tối đa 4 tấn hàng hóa trong cabin hoặc trên hệ thống treo bên ngoài. Phạm vi bay là 800 km. Khiêm tốn và đáng tin cậy, Mi-8 đã trở nên rất phổ biến trong nền kinh tế quốc dân của Liên Xô, một quốc gia rộng lớn với nhiều góc khó tiếp cận. Phiên bản xuất khẩu của Mi-17, cùng với Mi-8, được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Một trong những sửa đổi dân sự hiện đại nhất của loại trực thăng nổi tiếng này là trực thăng ngoài khơi Mi-171A3. Nó được thiết kế để phục vụ các giàn khoan ngoài khơi của các công ty dầu khí cũng như các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển. Trực thăng được trang bị 2 động cơ VK-2500PS-03 của Nga có khả năng hoạt động trong môi trường biển, vùng khí hậu nhiệt đới và lạnh. Máy có thân máy được gia cố và cánh quạt sử dụng vật liệu composite, thiết bị dẫn đường hiện đại. Trong trường hợp ngập nước khẩn cấp, Mi-171A3 sẽ vẫn nổi nhờ bóng bay bơm hơi.
Mi-8AMTSh-VN
Nguồn ảnh: © Roman Azanov/ TASS
Năm 1968, phiên bản quân sự của Mi-8 được thông qua. Lực lượng chiến đấu "tám" có thể vận chuyển quân, sơ tán những người bị thương và hỗ trợ các đơn vị bằng hỏa lực. Sau đó, những sửa đổi quân sự chuyên dụng đã xuất hiện - thiết bị gây nhiễu, thợ mỏ, tàu chở dầu, động vật lưỡng cư. Ngày nay, các phiên bản nâng cấp của xe chiến đấu đang tham gia vào một chiến dịch quân sự đặc biệt. Vì chất lượng chiến đấu cao, quân đội Ukraine
gọi chúng là "số 8 điên cuồng". Phiên bản hiện đại của trực thăng, Mi-8AMTSh-VN, được nâng cao khả năng bảo vệ, vũ khí mạnh mẽ và hệ thống điện tử hàng không mới nhất. Đặc biệt, nó được
sử dụng bởi lực lượng đặc biệt của Nga .
Mi-26T2: gã khổng lồ máy bay trực thăng
Công ty Cổ phần Trực thăng Nga là nhà sản xuất trực thăng vận tải Mi-26T2 hạng nặng nhất thế giới. Nó được thiết kế để vận chuyển hàng hóa, sơ tán và các biện pháp chữa cháy. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy là 56 tấn, trong khi trực thăng có khả năng vận chuyển tới 20 tấn hàng hóa trong cabin vận chuyển hoặc trên hệ thống treo bên ngoài. Trong quá trình sơ tán, Mi-26T2 có thể chở 82 người cùng phi hành đoàn từ 3-5 người.
Mi-26T2
Nguồn ảnh: © Eric Romanenko/TASS
Những phiên bản tiền nhiệm của dòng Mi-26 đã được quân đội Liên Xô sử dụng ở Afghanistan, trong các chiến dịch Chechen, các hoạt động chiến đấu ở Nagorno-Karabakh và nhiều nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Trực thăng siêu nặng tham gia khắc phục hậu quả thảm họa nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.
Mi-26 không thể thiếu trong việc cung cấp và lắp đặt các công trình có kích thước lớn - tháp truyền tải điện, tháp truyền hình và bộ lặp, tượng đài - như một "cần cẩu bay". Trên hệ thống treo bên ngoài, nó có khả năng vận chuyển cả máy bay và trực thăng, những loại có kích thước không thua kém gì nó.
Máy bay trực thăng khổng lồ đang có nhu cầu ở nước ngoài. Ví dụ, việc sửa đổi Mi-26TS đã được Trung Quốc
mua lại . Mùa hè năm 2016, một trong những phương tiện này cùng với một trực thăng khác của Nga là Ka-32A11BC đã dập tắt một đám cháy rừng lớn ở tỉnh Chiết Giang, thuộc một khu vực miền núi xa xôi. Ngoài ra, Venezuela còn mua Mi-26T.
Ansat-M: nhỏ nhưng tốt
Dòng trực thăng Ansat là dòng trực thăng đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn chỉnh trong lịch sử nước Nga hậu Xô Viết. Máy bay trực thăng đa năng hạng nhẹ được phát triển tại Nhà máy Trực thăng Kazan. Do đó có tên "Ansat": dịch từ tiếng Tatar, từ này có nghĩa là "dễ dàng", "đơn giản". Cabin chở hàng và hành khách rộng rãi có thể được chuyển đổi nhanh chóng cho nhiều ứng dụng khác nhau - vận chuyển hành khách, hàng hóa, sử dụng làm
xe cứu thương bay . Năm 2019, phiên bản VIP của xe mang phong cách thương hiệu Aurus đã được giới thiệu. Ngoài nội thất cao cấp, chiếc trực thăng còn được cải thiện độ rung và khả năng chống ồn.
Ansat-M
Nguồn ảnh: © Marina Lystseva/ TASS
Vào tháng 12 năm 2020, phiên bản nâng cấp của trực thăng Ansat-M đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. So với người tiền nhiệm, tầm hoạt động của nó tăng lên 800 km, tỷ lệ vật liệu composite trong kết cấu tăng lên 35%, giúp giảm trọng lượng. Các thiết bị điện tử mới trên máy bay cho phép Ansat nâng cấp bay ngay cả khi tầm nhìn bằng không.
Người mua nước ngoài bắt đầu
quan tâm đến chiếc xe. Như vậy, Zimbabwe đã nhận được
lô 18 thiết bị vệ sinh "Ansats".
Denis Manturov, người từng giữ chức Phó Thủ tướng kiêm người đứng đầu Bộ Công Thương Liên bang Nga, nói: “Có một số lượng lớn khách hàng tiềm năng cho nó và chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán chuyên sâu”. Triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow. "Và đây không chỉ là Trung Đông, mà còn ở Châu Phi, nơi chúng tôi đã bắt đầu cung cấp chiếc trực thăng này."