Sukhoi Su-57: Bị Ấn Độ loại bỏ vào năm 2018, IAF có khả năng đánh giá máy bay chiến đấu tàng hình của Nga để chống lại J-20
Qua
Tác giả khách mời
-
Ngày 17 tháng 6 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
OPED Bởi Thống chế Không quân Anil Chopra (Retd)
Lực lượng không quân của 19 quốc gia trên thế giới đã vận hành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Trong khi Trung Quốc vận hành Chengdu J-20 'Mighty Dragon' và Nga sử dụng Sukhoi Su-57 'Felon', thì 17 quốc gia đang vận hành Lockheed Martin F-35 Lightning II. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất khác, Lockheed Martin F-22 Raptor, chỉ do Mỹ vận hành. Chỉ có ba quốc gia là nhà thiết kế ban đầu của máy bay thế hệ thứ năm: Mỹ, Trung Quốc và Nga. Mặc dù nhiều quốc gia là đối tác thiết kế và sản xuất F-35.
Không quân Ấn Độ (IAF) được coi là lực lượng không quân lớn thứ tư và mạnh nhất trên thế giới. IAF không có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, mặc dù tham gia dự án Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi/HAL (FGFA) dựa trên Sukhoi Su-57 của Nga.
FGFA hoàn thành sẽ bao gồm 43 cải tiến do Ấn Độ đề xuất đối với Su-57, bao gồm các cảm biến tiên tiến, mạng và hệ thống điện tử chiến đấu. Phiên bản Ấn Độ là loại xe hai chỗ ngồi có phi công và người điều hành hệ thống vũ khí (WSO). Ấn Độ đã rút khỏi chương trình FGFA vào năm 2018, nhưng vẫn còn một cơ hội nhỏ để xem xét lại.
Một số lượng nhỏ Su-57 Felon của Nga đã được đưa vào biên chế phi đội và hoạt động hạn chế ở Syria và Ukraine. Số lượng J-20 của Trung Quốc đang tăng lên nhanh chóng và gần 250 chiếc đã được chế tạo. J-20 đã được nhìn thấy tại các sân bay trên LAC (Đường kiểm soát thực tế) ở Tân Cương (Hotan) và Tây Tạng (Shigatse).
Trong khi Ấn Độ quyết định theo đuổi máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình, Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA), Su-57 vẫn được đề nghị. F-35 hiện chưa được cấp phép cho Ấn Độ kể từ khi nước này mua hệ thống S-400 AD của Nga. Trong điều kiện giả định rằng Ấn Độ sẽ mua một số máy bay Su-57 như một sự sắp xếp tạm thời, sự so sánh của Felon với Rồng hùng mạnh trở nên phù hợp.
Sukhoi Su-57 'Tội ác'
Sukhoi Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình đa chức năng hai động cơ, quá trình phát triển ban đầu được bắt đầu vào năm 1999 với tên gọi nội bộ là T-50 của Sukhoi. Đây là máy bay tàng hình đầu tiên gia nhập quân đội Nga.
Năm 2009, thiết kế của máy bay đã chính thức được phê duyệt. Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 29 tháng 1 năm 2010. T-50 được đặt tên là Su-57 vào tháng 7 năm 2017. Việc đưa vào biên chế chính thức của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga là vào năm 2020, với số lượng được chế tạo cho đến nay: 32 (10 chiếc thử nghiệm và 22 chiếc nối tiếp) .
Máy bay chiến đấu đa chức năng này được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và có thể tấn công các mục tiêu trên mặt nước và trên biển. Nó kết hợp khả năng tàng hình, siêu cơ động trong tất cả các trục máy bay, siêu hành trình, hệ thống điện tử hàng không tích hợp và khả năng tải trọng lớn. Máy bay này được thiết kế để kế nhiệm MiG-29 và Su-27 trong quân đội Nga và đang được bán trên thị trường để xuất khẩu. Dự án đã chứng kiến sự chậm trễ cả về công nghệ và kinh phí.
Trong quá trình thử nghiệm ban đầu, các nguyên mẫu được phát hiện là không đủ tuổi thọ mỏi, với các vết nứt cấu trúc ban đầu hình thành trên khung máy bay. Điều này đòi hỏi phải thiết kế lại cấu trúc.
Các tính năng chính của Su-57
Máy bay có thân cánh rộng kết hợp với hai động cơ đặt cách nhau rộng rãi và các bộ ổn định ngang và dọc chuyển động hoàn toàn. Nó sử dụng rộng rãi vật liệu tổng hợp, chiếm 22–26% trọng lượng kết cấu và khoảng 70% bề mặt bên ngoài.
Công việc mở rộng đã được thực hiện để giảm tiết diện radar (RCS) và tín hiệu IR để làm cho nó có khả năng tàng hình. Ngay cả vòm máy bay cũng được phủ các lớp oxit kim loại để tăng cường khả năng hấp thụ sóng radar. Có sự nhấn mạnh nhiều hơn vào khả năng tàng hình phía trước. Hình dáng của thân máy bay phía sau ít được tối ưu hóa cho khả năng tàng hình của radar so với các máy bay tương tự của Mỹ.
'Hệ thống chiến đấu điện tử hàng không mô-đun tích hợp' sử dụng các kênh cáp quang. Nó bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) băng tần N036-1-01 X gắn ở mũi với 1.514 mô-đun T/R và hai radar AESA băng tần X N036B-1-01 nhìn hai bên với 404 mô-đun T/R được gắn vào má của thân máy bay phía trước để tăng độ bao phủ góc cạnh.
Ăng-ten mũi nghiêng về phía sau để tàng hình. Nó cũng có dãy băng tần L N036L-1-01 ở các cạnh đầu. Các máy tính trên bo mạch xử lý tín hiệu băng tần X và băng tần L, nâng cao đáng kể thông tin của hệ thống.
Hệ thống quang điện của máy bay bao gồm tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), các biện pháp đối phó hồng ngoại định hướng (DIRCM), cảm biến cảnh báo tiếp cận tên lửa cực tím (MAWS), thiết bị chụp ảnh nhiệt cho chuyến bay và hạ cánh ở độ cao thấp, cùng thiết bị dẫn đường và nhắm mục tiêu.
Máy bay có khả năng triển khai các biện pháp đối phó như pháo sáng và mồi nhử radar, cũng như các máy phát ECM có thể lập trình sử dụng một lần. Su-57 cũng sẽ đóng vai trò là nơi thử nghiệm các công nghệ AI tiên tiến và hợp tác không người lái.
Su-57 được trang bị cặp động cơ phản lực cánh quạt đẩy NPO Lyulka-Saturn AL-41F1 với lực đẩy khô 88,3 kN, đốt sau 142,2 kN và công suất khẩn cấp 147,1 kN. Máy bay sử dụng hệ thống điều khiển vectơ lực đẩy (TVC) theo trục quay giống như Su-30MKI.
Su-57 có hai khoang vũ khí chính bên trong, mỗi khoang dài khoảng 4,4 m và rộng 0,9 m, và hai khoang vũ khí bên hông với các tấm chắn hình tam giác dưới thân máy bay gần gốc cánh. Máy bay có thể mang bốn tên lửa ngoài tầm nhìn (BVR) (R-37M) trong hai khoang vũ khí chính và hai tên lửa tầm ngắn (R-74 nâng cấp) trong các khoang bên. Nó có thể mang bom và tên lửa tấn công mặt nước trên mỗi trạm trong vịnh chính.
Tệp hình ảnh: Su-57. Qua Wikipedia
Đối với các nhiệm vụ không yêu cầu tàng hình, Su-57 có thể mang theo sáu giá treo bên ngoài, có thể bao gồm tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal siêu thanh.
Kết hợp với lượng nhiên liệu nạp nhiều, tiêm kích có tầm bay siêu thanh trên 1.500 km, gấp hơn hai lần so với Su-27. Một đầu dò tiếp nhiên liệu có thể mở rộng có sẵn để tăng thêm phạm vi hoạt động của nó.
Sản xuất và cảm ứng chậm
Năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga dự kiến mua 10 máy bay đầu tiên để đánh giá và 60 máy bay tiêu chuẩn sản xuất từ năm 2015 trở đi. Các kế hoạch này đã được hoàn thiện để mua 52 máy bay vào năm 2020 và 150–160 chiếc khác vào năm 2025.
Những điều này đã được hoàn thiện hơn nữa vào tháng 6 năm 2018 khi đơn đặt hàng 12 máy bay được thống nhất. Việc giao hàng cho Lực lượng vũ trang Nga đã bị lùi lại sang năm 2019 khi hợp đồng mua 76 chiếc máy bay này chính thức được ký để giao hàng vào năm 2028. Việc sản xuất hàng loạt máy bay này bắt đầu vào tháng 7 năm 2019. Do bị chậm trễ nên các biến thể Su-35 bổ sung đã được sản xuất .
Với việc mở dây chuyền sản xuất mới vào năm 2022, 12 chiếc Su-57 có thể được giao cho Không quân Nga vào cuối năm 2023. 20 chiếc khác dự kiến sẽ được chế tạo vào năm 2024, khiến Su-57 trở thành máy bay phản lực được sản xuất nhiều nhất máy bay chiến đấu ở Nga.
Triển khai Su-57
Năm 2018, hai chiếc Su-57 được triển khai tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria. Các máy bay chiến đấu được triển khai cùng với 4 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35, 4 máy bay Sukhoi Su-25 và một máy bay Beriev A-50 AEW&C. Một chiếc Su-57 được cho là đã bắn một tên lửa hành trình trong chiến đấu, có thể là Kh-59MK2. Theo báo cáo, họ đã thực hiện khoảng 10 phi vụ ở Syria.
Đơn vị hoạt động đầu tiên được trang bị Su-57 là Trung đoàn hàng không tiêm kích cận vệ 23, đóng tại Dzyomgi thuộc Quân khu phía Đông. Việc giao hàng bắt đầu vào năm 2023 và tất cả 24 máy bay sẽ được giao vào năm 2025.
Người Nga được cho là đã sử dụng máy bay chiến đấu Su-57 để tấn công các mục tiêu ở Ukraine bằng tên lửa tầm xa nhưng vẫn nằm ngoài khu vực phòng không của Ukraine. Su-57 cũng được sử dụng trong vai trò SEAD.
Họ tuyên bố rằng khả năng hiển thị của radar thấp đã được chứng minh trong chiến đấu. Họ tuyên bố đã tiêu diệt được cả vai trò không đối không và không đối đất, bao gồm cả việc bắn hạ một chiếc Su-27 của Ukraine bằng tên lửa tầm xa R-37.
Đến tháng 5/2024, các nguồn tin Ukraine cho biết, Nga đã tăng cường sử dụng tiêm kích Su-57 để tấn công các mục tiêu ở Ukraine. Vào ngày 9 tháng 6 năm 2024, Tổng cục Tình báo Ukraine đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc Su-57 được cho là bị hư hại tại Sân bay Akhtubinsk sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào căn cứ không quân cách biên giới 600 km.
Sự phát triển trong tương lai của Su-57
Ukraine Các biện pháp trừng phạt liên quan đến chiến tranh ban đầu đã làm chậm việc nhập khẩu chất bán dẫn và thiết bị gia công công nghệ cao từ Liên minh châu Âu. Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) đưa tin máy bay Su-57 nâng cấp đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 21/10/2022.
Su-57M nâng cấp sẽ được trang bị động cơ mới chưa được phát triển có tên AL-51F-1, với lực đẩy khô 107,9 kN và 167 kN ở bộ đốt sau. IGV bằng nhựa sợi thủy tinh và một vòi phun mới có nắp răng cưa sẽ tiếp tục làm giảm tín hiệu radar và hồng ngoại phía sau.
Công việc đang được tiến hành để tích hợp Okhotnik UCAV như một 'người chạy cánh trung thành' cho việc hợp tác nhóm không có người lái. Một biến thể máy bay hoạt động trên tàu sân bay cũng đang được phát triển. Được biết, một cuộc thử nghiệm phối hợp 'bầy đàn' đã được tiến hành với một nhóm Su-35 và một chiếc Su-57 đóng vai trò máy bay chỉ huy và điều khiển.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA)
Vào ngày 18 tháng 10 năm 2007, Nga và Ấn Độ đã ký hợp đồng giữa Sukhoi và Hindustan Aeronautics Limited (HAL) để cùng phát triển một biến thể của Su-57 đang phát triển, được gọi là Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA).
Vào tháng 9 năm 2010, Ấn Độ và Nga đã đồng ý về một hợp đồng thiết kế sơ bộ, trong đó mỗi nước sẽ đầu tư 6 tỷ USD; một biên bản ghi nhớ về thiết kế sơ bộ đã được ký vào tháng 12 năm 2010 và việc phát triển FGFA dự kiến sẽ mất 8–10 năm.
Tuy nhiên, đến năm 2014, IAF bắt đầu bày tỏ quan ngại về hiệu suất, chi phí và chia sẻ công việc. Ấn Độ nhận thấy máy bay này không đáp ứng yêu cầu của mình và cuối cùng đã rời khỏi quan hệ đối tác vào năm 2018. Nga vẫn hy vọng có được Ấn Độ tham gia. Giá cơ bản được báo cáo của chiếc máy bay này chỉ ở mức 35 triệu USD.
'Con rồng hùng mạnh' Thành Đô J-20
Chengdu J-20 “Mighty Dragon” là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hai động cơ phản lực của Trung Quốc. Nó được thiết kế như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không với khả năng tấn công chính xác. Máy bay có ba biến thể: mẫu sản xuất ban đầu J-20A, J-20B điều khiển lực đẩy và máy bay hai chỗ ngồi có khả năng kết hợp J-20S.
Máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2011 và đơn vị chiến đấu J-20 đầu tiên được thành lập vào tháng 2/2018. Như vậy, Trung Quốc là quốc gia thứ hai trên thế giới và là quốc gia đầu tiên ở châu Á đưa máy bay tàng hình vào hoạt động. Gần 250 chiếc đã được xây dựng cho đến nay.
J-20 có thân máy bay dài và hài hòa với phần mũi được đục khoét và tán không có khung. Có cửa hút gió siêu âm không chuyển hướng (DSI) có khả năng quan sát được ở mức độ thấp. Nó có bề mặt cánh mũi chuyển động với hình dạng nhị diện rõ rệt.
Thiết kế cánh mũi được biết là mang lại hiệu suất siêu âm tốt, hiệu suất quay vòng siêu âm và siêu âm tuyệt vời, đồng thời cải thiện hiệu suất hạ cánh ở trường ngắn. Phần phía sau có đôi vây chuyển động nghiêng ra ngoài, các đường ngang bụng ngắn nhưng sâu và ống xả động cơ thông thường hoặc khó quan sát được.
Máy bay được cho là có radar quét mảng điện tử chủ động (AESA) Kiểu 1475 (KLJ-5) với 1856 mô-đun truyền/nhận. Một số người khác cho rằng radar có thể chứa 2000–2200 mô-đun truyền/thu.
Sáu cảm biến quang điện được gọi là Hệ thống khẩu độ phân tán có thể cung cấp phạm vi bao phủ đa hướng cho phi công với hệ thống tổng hợp cảm biến kết hợp tín hiệu radar với hình ảnh hồng ngoại để mang lại nhận thức tình huống tốt hơn.
Các nhà phân tích tin rằng các cánh/dây và các khu vực phía sau đối xứng trục của máy bay có thể khiến nó bị radar phát hiện, nhưng hình dáng tàng hình tổng thể của J-20 mạnh mẽ và có khả năng cao hơn đáng kể so với PAK-FA của Nga.
Hình ảnh tập tin: Máy bay chiến đấu J-20
Để thử nghiệm chuyến bay ban đầu, động cơ AL-31FM2 của Nga đã được sử dụng. Máy bay hiện được trang bị động cơ WS-10C của Trung Quốc với lực đẩy 142-147 kN và vòi phun đốt sau có răng cưa để tăng cường khả năng tàng hình ở phía sau. Động cơ dự định cuối cùng là Shenyang WS-15 với lực đẩy 180 kN, rất quan trọng cho khả năng siêu tốc và nâng cao khả năng cơ động.
Khoang vũ khí chính có thể chứa cả tên lửa không đối không tầm xa (AAM; PL-12, PL-15 – PL-21) và đạn dẫn đường chính xác. Hai khoang vũ khí bên nhỏ hơn phía sau cửa hút gió dành cho tên lửa AAM tầm ngắn (PL-10). Lầu Năm Góc báo cáo rằng Trung Quốc có kế hoạch nâng cấp khoang vũ khí để chứa sáu tên lửa. Máy bay cũng có bốn điểm cứng bên ngoài cho các nhiệm vụ không tàng hình/các chuyến bay phà.
Tốc độ sản xuất ước tính là 40 đến 50 khung máy bay mỗi năm vào năm 2022 và 100 đến 120 khung máy bay mỗi năm vào năm 2023. Lực lượng Không quân PLA (PLAAF) hiện có khoảng 240 máy bay. Mục đích là để đối trọng và đối trọng với số lượng máy bay chiến đấu F-35 ngày càng tăng được Mỹ triển khai ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Phi đội J-20 có thể đạt 1.000 máy bay vào đầu những năm 2030.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin J-20S, biến thể hai chỗ ngồi, đang được phát triển để sử dụng trong vai trò ném bom chiến thuật, tác chiến điện tử và tấn công tàu sân bay. Như vậy, J-20S sẽ là máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi đầu tiên.
Ghế đôi cho phép người điều khiển thứ hai điều phối các cuộc tấn công và nhiệm vụ trinh sát, đồng thời quản lý các máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) được liên kết thông qua hệ thống và cảm biến “người chạy cánh trung thành”. Trung Quốc được biết là đang phát triển AVIC Dark Sword và UCAV tàng hình Hongdu GJ-11 có thể bay trong vai trò “người chạy cánh trung thành”.
Khoảng 10 lữ đoàn đã hoàn thành quá trình chuyển đổi sang nền tảng máy bay chiến đấu mới. J-20 đã bắt đầu tuần tra thường xuyên ở Biển Đông. J-20 vẫn chưa rời khỏi đất Trung Quốc, kể cả để tham gia triển lãm hàng không. Nó chưa bao giờ được thực hiện với bất kỳ lực lượng không quân nước ngoài nào. J-20 đã được nhìn thấy tại các căn cứ không quân trên Đường kiểm soát thực tế Ấn Độ-Trung Quốc.
So sánh Su-57 & J-20
| Su-57 | J-20 |
Quốc gia | Nga | Trung Quốc |
Chiều dài | 20,1m | 21,2 m |
Sải cánh | 14,1m | 13,01 m |
Tải trọng rỗng | 18.000 kg | 17.000 kg |
Trọng lượng cất cánh tối đa | 35.000 kg | 37.000 kg |
Tốc độ tối đa | Mach 2 | Mach 2.0 |
Vịnh nội bộ và tải trọng | 4 – 4xR-37M, & 2xR-74 | 3 – 4xPL-15 & 2xPL-10 |
Nhiên liệu bên trong | 3.500 km | 2.500 km |
Động cơ và lực đẩy | 2 × Sao Thổ AL-41F1
(147,1 kN) | 2 × Thẩm Dương WS-10C (147 kN) |
Radar và phạm vi | Radar Byelka. AESA, (400 km) | Loại 1475 (KLJ-5) AESA, 300 Km |
AAM (Phạm vi) | R-37 (tên lửa), 200-400 km | PL-15, 200-300 Km |
Chiến đấu & cạnh tranh thương mại
J-20 là một ví dụ cho thấy Trung Quốc đã chuyển từ phụ thuộc vào công nghệ Nga sang phát triển các cảm biến và vũ khí nội địa vượt trội so với Nga. Trong khi Su-57 chỉ tham gia chiến đấu hạn chế ở Syria và Ukraine thì J-20 vẫn chưa rời khỏi bờ biển Trung Quốc.
Ấn Độ vẫn là khách hàng được Nga mong muốn nhất. Tuy nhiên, Ấn Độ chưa phản hồi lại các đề nghị này và muốn phát triển AMCA của riêng mình. Sau trải nghiệm FGFA, Ấn Độ biết được những hạn chế của Su-57. Ngoài ra, Ấn Độ không thể bỏ thêm trứng vào giỏ vũ khí của Nga. Nhưng trong trường hợp AMCA bị trì hoãn quá mức và Pakistan mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, Ấn Độ có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc có một cái nhìn mới.
Máy bay Trung Quốc và Nga sẽ cạnh tranh trên cùng các thị trường ở Châu Phi, Tây Á và Đông Nam Á. Cả hai máy bay sẽ có chi phí cạnh tranh.
Vào ngày 27 tháng 12 năm 2019, Algeria đã ký hợp đồng mua 14 máy bay như một phần của thỏa thuận quân sự lớn hơn, bao gồm cả việc mua máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35. Algeria chuẩn bị nhận chiếc Su-57E đầu tiên vào năm 2028.
Có thông tin cho rằng Việt Nam có thể trở thành khách hàng của Su-57. Nga đã cung cấp máy bay chiến đấu Su-57E cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Iraq cũng bày tỏ sự quan tâm đến Su-57. Cho đến nay, chưa có máy bay chiến đấu Su-57 nào được xuất khẩu.
Với việc Trung Quốc đang tích cực phát triển phi đội máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và Pakistan
bày tỏ sự quan tâm đến máy bay chiến đấu tàng hình (FC-31) của Trung Quốc, Ấn Độ cần phải hành động nhanh chóng. Trước khi AMCA đến, Ấn Độ cần một giải pháp lấp chỗ trống. F-35 của Mỹ có thể là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng hiện tại nó vẫn chưa chính thức được đưa ra bàn thảo.
Lựa chọn còn lại cho IAF là khám phá Su-57 và thậm chí cả Su-75 Checkmate mà Nga đang đề xuất. Hãy nhớ rằng, Ấn Độ luôn để ngỏ mọi lựa chọn!
Air forces of 19 countries of the world are already operating fifth-generation fighter aircraft. While China operates its own Chengdu J-20 ‘Mighty Dragon’, and Russia its Sukhoi Su-57 ‘Felon’, 17 countries are operating the Lockheed Martin F-35 Lightning II. The only other fifth-generation...
www.eurasiantimes.com