[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34



 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Cam Ranh và vũ khí chiếm trọn tâm trí quan hệ Việt Nam - Nga 30 năm


rồ mỹ cay lắm
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Sukhoi Su-57: Bị Ấn Độ loại bỏ vào năm 2018, IAF có khả năng đánh giá máy bay chiến đấu tàng hình của Nga để chống lại J-20
Qua
Tác giả khách mời
-
Ngày 17 tháng 6 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


OPED Bởi Thống chế Không quân Anil Chopra (Retd)
Lực lượng không quân của 19 quốc gia trên thế giới đã vận hành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Trong khi Trung Quốc vận hành Chengdu J-20 'Mighty Dragon' và Nga sử dụng Sukhoi Su-57 'Felon', thì 17 quốc gia đang vận hành Lockheed Martin F-35 Lightning II. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất khác, Lockheed Martin F-22 Raptor, chỉ do Mỹ vận hành. Chỉ có ba quốc gia là nhà thiết kế ban đầu của máy bay thế hệ thứ năm: Mỹ, Trung Quốc và Nga. Mặc dù nhiều quốc gia là đối tác thiết kế và sản xuất F-35.

Không quân Ấn Độ (IAF) được coi là lực lượng không quân lớn thứ tư và mạnh nhất trên thế giới. IAF không có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, mặc dù tham gia dự án Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Sukhoi/HAL (FGFA) dựa trên Sukhoi Su-57 của Nga.
FGFA hoàn thành sẽ bao gồm 43 cải tiến do Ấn Độ đề xuất đối với Su-57, bao gồm các cảm biến tiên tiến, mạng và hệ thống điện tử chiến đấu. Phiên bản Ấn Độ là loại xe hai chỗ ngồi có phi công và người điều hành hệ thống vũ khí (WSO). Ấn Độ đã rút khỏi chương trình FGFA vào năm 2018, nhưng vẫn còn một cơ hội nhỏ để xem xét lại.
Một số lượng nhỏ Su-57 Felon của Nga đã được đưa vào biên chế phi đội và hoạt động hạn chế ở Syria và Ukraine. Số lượng J-20 của Trung Quốc đang tăng lên nhanh chóng và gần 250 chiếc đã được chế tạo. J-20 đã được nhìn thấy tại các sân bay trên LAC (Đường kiểm soát thực tế) ở Tân Cương (Hotan) và Tây Tạng (Shigatse).


Trong khi Ấn Độ quyết định theo đuổi máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình, Máy bay chiến đấu hạng trung tiên tiến (AMCA), Su-57 vẫn được đề nghị. F-35 hiện chưa được cấp phép cho Ấn Độ kể từ khi nước này mua hệ thống S-400 AD của Nga. Trong điều kiện giả định rằng Ấn Độ sẽ mua một số máy bay Su-57 như một sự sắp xếp tạm thời, sự so sánh của Felon với Rồng hùng mạnh trở nên phù hợp.
Sukhoi Su-57 'Tội ác'
Sukhoi Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình đa chức năng hai động cơ, quá trình phát triển ban đầu được bắt đầu vào năm 1999 với tên gọi nội bộ là T-50 của Sukhoi. Đây là máy bay tàng hình đầu tiên gia nhập quân đội Nga.
Năm 2009, thiết kế của máy bay đã chính thức được phê duyệt. Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 29 tháng 1 năm 2010. T-50 được đặt tên là Su-57 vào tháng 7 năm 2017. Việc đưa vào biên chế chính thức của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga là vào năm 2020, với số lượng được chế tạo cho đến nay: 32 (10 chiếc thử nghiệm và 22 chiếc nối tiếp) .


Máy bay chiến đấu đa chức năng này được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và có thể tấn công các mục tiêu trên mặt nước và trên biển. Nó kết hợp khả năng tàng hình, siêu cơ động trong tất cả các trục máy bay, siêu hành trình, hệ thống điện tử hàng không tích hợp và khả năng tải trọng lớn. Máy bay này được thiết kế để kế nhiệm MiG-29 và Su-27 trong quân đội Nga và đang được bán trên thị trường để xuất khẩu. Dự án đã chứng kiến sự chậm trễ cả về công nghệ và kinh phí.
Trong quá trình thử nghiệm ban đầu, các nguyên mẫu được phát hiện là không đủ tuổi thọ mỏi, với các vết nứt cấu trúc ban đầu hình thành trên khung máy bay. Điều này đòi hỏi phải thiết kế lại cấu trúc.
Các tính năng chính của Su-57
Máy bay có thân cánh rộng kết hợp với hai động cơ đặt cách nhau rộng rãi và các bộ ổn định ngang và dọc chuyển động hoàn toàn. Nó sử dụng rộng rãi vật liệu tổng hợp, chiếm 22–26% trọng lượng kết cấu và khoảng 70% bề mặt bên ngoài.
Công việc mở rộng đã được thực hiện để giảm tiết diện radar (RCS) và tín hiệu IR để làm cho nó có khả năng tàng hình. Ngay cả vòm máy bay cũng được phủ các lớp oxit kim loại để tăng cường khả năng hấp thụ sóng radar. Có sự nhấn mạnh nhiều hơn vào khả năng tàng hình phía trước. Hình dáng của thân máy bay phía sau ít được tối ưu hóa cho khả năng tàng hình của radar so với các máy bay tương tự của Mỹ.
'Hệ thống chiến đấu điện tử hàng không mô-đun tích hợp' sử dụng các kênh cáp quang. Nó bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) băng tần N036-1-01 X gắn ở mũi với 1.514 mô-đun T/R và hai radar AESA băng tần X N036B-1-01 nhìn hai bên với 404 mô-đun T/R được gắn vào má của thân máy bay phía trước để tăng độ bao phủ góc cạnh.
Ăng-ten mũi nghiêng về phía sau để tàng hình. Nó cũng có dãy băng tần L N036L-1-01 ở các cạnh đầu. Các máy tính trên bo mạch xử lý tín hiệu băng tần X và băng tần L, nâng cao đáng kể thông tin của hệ thống.

Hệ thống quang điện của máy bay bao gồm tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), các biện pháp đối phó hồng ngoại định hướng (DIRCM), cảm biến cảnh báo tiếp cận tên lửa cực tím (MAWS), thiết bị chụp ảnh nhiệt cho chuyến bay và hạ cánh ở độ cao thấp, cùng thiết bị dẫn đường và nhắm mục tiêu.
Máy bay có khả năng triển khai các biện pháp đối phó như pháo sáng và mồi nhử radar, cũng như các máy phát ECM có thể lập trình sử dụng một lần. Su-57 cũng sẽ đóng vai trò là nơi thử nghiệm các công nghệ AI tiên tiến và hợp tác không người lái.
Su-57 được trang bị cặp động cơ phản lực cánh quạt đẩy NPO Lyulka-Saturn AL-41F1 với lực đẩy khô 88,3 kN, đốt sau 142,2 kN và công suất khẩn cấp 147,1 kN. Máy bay sử dụng hệ thống điều khiển vectơ lực đẩy (TVC) theo trục quay giống như Su-30MKI.
Su-57 có hai khoang vũ khí chính bên trong, mỗi khoang dài khoảng 4,4 m và rộng 0,9 m, và hai khoang vũ khí bên hông với các tấm chắn hình tam giác dưới thân máy bay gần gốc cánh. Máy bay có thể mang bốn tên lửa ngoài tầm nhìn (BVR) (R-37M) trong hai khoang vũ khí chính và hai tên lửa tầm ngắn (R-74 nâng cấp) trong các khoang bên. Nó có thể mang bom và tên lửa tấn công mặt nước trên mỗi trạm trong vịnh chính.
SU-57 NGA
Tệp hình ảnh: Su-57. Qua Wikipedia
Đối với các nhiệm vụ không yêu cầu tàng hình, Su-57 có thể mang theo sáu giá treo bên ngoài, có thể bao gồm tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal siêu thanh.
Kết hợp với lượng nhiên liệu nạp nhiều, tiêm kích có tầm bay siêu thanh trên 1.500 km, gấp hơn hai lần so với Su-27. Một đầu dò tiếp nhiên liệu có thể mở rộng có sẵn để tăng thêm phạm vi hoạt động của nó.
Sản xuất và cảm ứng chậm
Năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga dự kiến mua 10 máy bay đầu tiên để đánh giá và 60 máy bay tiêu chuẩn sản xuất từ năm 2015 trở đi. Các kế hoạch này đã được hoàn thiện để mua 52 máy bay vào năm 2020 và 150–160 chiếc khác vào năm 2025.
Những điều này đã được hoàn thiện hơn nữa vào tháng 6 năm 2018 khi đơn đặt hàng 12 máy bay được thống nhất. Việc giao hàng cho Lực lượng vũ trang Nga đã bị lùi lại sang năm 2019 khi hợp đồng mua 76 chiếc máy bay này chính thức được ký để giao hàng vào năm 2028. Việc sản xuất hàng loạt máy bay này bắt đầu vào tháng 7 năm 2019. Do bị chậm trễ nên các biến thể Su-35 bổ sung đã được sản xuất .
Với việc mở dây chuyền sản xuất mới vào năm 2022, 12 chiếc Su-57 có thể được giao cho Không quân Nga vào cuối năm 2023. 20 chiếc khác dự kiến sẽ được chế tạo vào năm 2024, khiến Su-57 trở thành máy bay phản lực được sản xuất nhiều nhất máy bay chiến đấu ở Nga.
Triển khai Su-57
Năm 2018, hai chiếc Su-57 được triển khai tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria. Các máy bay chiến đấu được triển khai cùng với 4 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35, 4 máy bay Sukhoi Su-25 và một máy bay Beriev A-50 AEW&C. Một chiếc Su-57 được cho là đã bắn một tên lửa hành trình trong chiến đấu, có thể là Kh-59MK2. Theo báo cáo, họ đã thực hiện khoảng 10 phi vụ ở Syria.
Đơn vị hoạt động đầu tiên được trang bị Su-57 là Trung đoàn hàng không tiêm kích cận vệ 23, đóng tại Dzyomgi thuộc Quân khu phía Đông. Việc giao hàng bắt đầu vào năm 2023 và tất cả 24 máy bay sẽ được giao vào năm 2025.
Người Nga được cho là đã sử dụng máy bay chiến đấu Su-57 để tấn công các mục tiêu ở Ukraine bằng tên lửa tầm xa nhưng vẫn nằm ngoài khu vực phòng không của Ukraine. Su-57 cũng được sử dụng trong vai trò SEAD.
Họ tuyên bố rằng khả năng hiển thị của radar thấp đã được chứng minh trong chiến đấu. Họ tuyên bố đã tiêu diệt được cả vai trò không đối không và không đối đất, bao gồm cả việc bắn hạ một chiếc Su-27 của Ukraine bằng tên lửa tầm xa R-37.
Đến tháng 5/2024, các nguồn tin Ukraine cho biết, Nga đã tăng cường sử dụng tiêm kích Su-57 để tấn công các mục tiêu ở Ukraine. Vào ngày 9 tháng 6 năm 2024, Tổng cục Tình báo Ukraine đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy một chiếc Su-57 được cho là bị hư hại tại Sân bay Akhtubinsk sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào căn cứ không quân cách biên giới 600 km.
Sự phát triển trong tương lai của Su-57
Ukraine Các biện pháp trừng phạt liên quan đến chiến tranh ban đầu đã làm chậm việc nhập khẩu chất bán dẫn và thiết bị gia công công nghệ cao từ Liên minh châu Âu. Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) đưa tin máy bay Su-57 nâng cấp đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 21/10/2022.
Su-57M nâng cấp sẽ được trang bị động cơ mới chưa được phát triển có tên AL-51F-1, với lực đẩy khô 107,9 kN và 167 kN ở bộ đốt sau. IGV bằng nhựa sợi thủy tinh và một vòi phun mới có nắp răng cưa sẽ tiếp tục làm giảm tín hiệu radar và hồng ngoại phía sau.
Công việc đang được tiến hành để tích hợp Okhotnik UCAV như một 'người chạy cánh trung thành' cho việc hợp tác nhóm không có người lái. Một biến thể máy bay hoạt động trên tàu sân bay cũng đang được phát triển. Được biết, một cuộc thử nghiệm phối hợp 'bầy đàn' đã được tiến hành với một nhóm Su-35 và một chiếc Su-57 đóng vai trò máy bay chỉ huy và điều khiển.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA)
Vào ngày 18 tháng 10 năm 2007, Nga và Ấn Độ đã ký hợp đồng giữa Sukhoi và Hindustan Aeronautics Limited (HAL) để cùng phát triển một biến thể của Su-57 đang phát triển, được gọi là Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA).
Vào tháng 9 năm 2010, Ấn Độ và Nga đã đồng ý về một hợp đồng thiết kế sơ bộ, trong đó mỗi nước sẽ đầu tư 6 tỷ USD; một biên bản ghi nhớ về thiết kế sơ bộ đã được ký vào tháng 12 năm 2010 và việc phát triển FGFA dự kiến sẽ mất 8–10 năm.
Tuy nhiên, đến năm 2014, IAF bắt đầu bày tỏ quan ngại về hiệu suất, chi phí và chia sẻ công việc. Ấn Độ nhận thấy máy bay này không đáp ứng yêu cầu của mình và cuối cùng đã rời khỏi quan hệ đối tác vào năm 2018. Nga vẫn hy vọng có được Ấn Độ tham gia. Giá cơ bản được báo cáo của chiếc máy bay này chỉ ở mức 35 triệu USD.

'Con rồng hùng mạnh' Thành Đô J-20
Chengdu J-20 “Mighty Dragon” là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm hai động cơ phản lực của Trung Quốc. Nó được thiết kế như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không với khả năng tấn công chính xác. Máy bay có ba biến thể: mẫu sản xuất ban đầu J-20A, J-20B điều khiển lực đẩy và máy bay hai chỗ ngồi có khả năng kết hợp J-20S.
Máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2011 và đơn vị chiến đấu J-20 đầu tiên được thành lập vào tháng 2/2018. Như vậy, Trung Quốc là quốc gia thứ hai trên thế giới và là quốc gia đầu tiên ở châu Á đưa máy bay tàng hình vào hoạt động. Gần 250 chiếc đã được xây dựng cho đến nay.
J-20 có thân máy bay dài và hài hòa với phần mũi được đục khoét và tán không có khung. Có cửa hút gió siêu âm không chuyển hướng (DSI) có khả năng quan sát được ở mức độ thấp. Nó có bề mặt cánh mũi chuyển động với hình dạng nhị diện rõ rệt.
Thiết kế cánh mũi được biết là mang lại hiệu suất siêu âm tốt, hiệu suất quay vòng siêu âm và siêu âm tuyệt vời, đồng thời cải thiện hiệu suất hạ cánh ở trường ngắn. Phần phía sau có đôi vây chuyển động nghiêng ra ngoài, các đường ngang bụng ngắn nhưng sâu và ống xả động cơ thông thường hoặc khó quan sát được.
Máy bay được cho là có radar quét mảng điện tử chủ động (AESA) Kiểu 1475 (KLJ-5) với 1856 mô-đun truyền/nhận. Một số người khác cho rằng radar có thể chứa 2000–2200 mô-đun truyền/thu.
Sáu cảm biến quang điện được gọi là Hệ thống khẩu độ phân tán có thể cung cấp phạm vi bao phủ đa hướng cho phi công với hệ thống tổng hợp cảm biến kết hợp tín hiệu radar với hình ảnh hồng ngoại để mang lại nhận thức tình huống tốt hơn.
Các nhà phân tích tin rằng các cánh/dây và các khu vực phía sau đối xứng trục của máy bay có thể khiến nó bị radar phát hiện, nhưng hình dáng tàng hình tổng thể của J-20 mạnh mẽ và có khả năng cao hơn đáng kể so với PAK-FA của Nga.
Máy bay chiến đấu J-20
Hình ảnh tập tin: Máy bay chiến đấu J-20
Để thử nghiệm chuyến bay ban đầu, động cơ AL-31FM2 của Nga đã được sử dụng. Máy bay hiện được trang bị động cơ WS-10C của Trung Quốc với lực đẩy 142-147 kN và vòi phun đốt sau có răng cưa để tăng cường khả năng tàng hình ở phía sau. Động cơ dự định cuối cùng là Shenyang WS-15 với lực đẩy 180 kN, rất quan trọng cho khả năng siêu tốc và nâng cao khả năng cơ động.
Khoang vũ khí chính có thể chứa cả tên lửa không đối không tầm xa (AAM; PL-12, PL-15 – PL-21) và đạn dẫn đường chính xác. Hai khoang vũ khí bên nhỏ hơn phía sau cửa hút gió dành cho tên lửa AAM tầm ngắn (PL-10). Lầu Năm Góc báo cáo rằng Trung Quốc có kế hoạch nâng cấp khoang vũ khí để chứa sáu tên lửa. Máy bay cũng có bốn điểm cứng bên ngoài cho các nhiệm vụ không tàng hình/các chuyến bay phà.
Tốc độ sản xuất ước tính là 40 đến 50 khung máy bay mỗi năm vào năm 2022 và 100 đến 120 khung máy bay mỗi năm vào năm 2023. Lực lượng Không quân PLA (PLAAF) hiện có khoảng 240 máy bay. Mục đích là để đối trọng và đối trọng với số lượng máy bay chiến đấu F-35 ngày càng tăng được Mỹ triển khai ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Phi đội J-20 có thể đạt 1.000 máy bay vào đầu những năm 2030.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin J-20S, biến thể hai chỗ ngồi, đang được phát triển để sử dụng trong vai trò ném bom chiến thuật, tác chiến điện tử và tấn công tàu sân bay. Như vậy, J-20S sẽ là máy bay chiến đấu tàng hình hai chỗ ngồi đầu tiên.
Ghế đôi cho phép người điều khiển thứ hai điều phối các cuộc tấn công và nhiệm vụ trinh sát, đồng thời quản lý các máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) được liên kết thông qua hệ thống và cảm biến “người chạy cánh trung thành”. Trung Quốc được biết là đang phát triển AVIC Dark Sword và UCAV tàng hình Hongdu GJ-11 có thể bay trong vai trò “người chạy cánh trung thành”.
Khoảng 10 lữ đoàn đã hoàn thành quá trình chuyển đổi sang nền tảng máy bay chiến đấu mới. J-20 đã bắt đầu tuần tra thường xuyên ở Biển Đông. J-20 vẫn chưa rời khỏi đất Trung Quốc, kể cả để tham gia triển lãm hàng không. Nó chưa bao giờ được thực hiện với bất kỳ lực lượng không quân nước ngoài nào. J-20 đã được nhìn thấy tại các căn cứ không quân trên Đường kiểm soát thực tế Ấn Độ-Trung Quốc.
So sánh Su-57 & J-20
Su-57J-20
Quốc giaNgaTrung Quốc
Chiều dài20,1m21,2 m
Sải cánh14,1m13,01 m
Tải trọng rỗng18.000 kg17.000 kg
Trọng lượng cất cánh tối đa35.000 kg37.000 kg
Tốc độ tối đaMach 2Mach 2.0
Vịnh nội bộ và tải trọng4 – 4xR-37M, & 2xR-743 – 4xPL-15 & 2xPL-10
Nhiên liệu bên trong3.500 km2.500 km
Động cơ và lực đẩy2 × Sao Thổ AL-41F1
(147,1 kN)
2 × Thẩm Dương WS-10C (147 kN)
Radar và phạm viRadar Byelka. AESA, (400 km)Loại 1475 (KLJ-5) AESA, 300 Km
AAM (Phạm vi)R-37 (tên lửa), 200-400 kmPL-15, 200-300 Km

Chiến đấu & cạnh tranh thương mại
J-20 là một ví dụ cho thấy Trung Quốc đã chuyển từ phụ thuộc vào công nghệ Nga sang phát triển các cảm biến và vũ khí nội địa vượt trội so với Nga. Trong khi Su-57 chỉ tham gia chiến đấu hạn chế ở Syria và Ukraine thì J-20 vẫn chưa rời khỏi bờ biển Trung Quốc.
Ấn Độ vẫn là khách hàng được Nga mong muốn nhất. Tuy nhiên, Ấn Độ chưa phản hồi lại các đề nghị này và muốn phát triển AMCA của riêng mình. Sau trải nghiệm FGFA, Ấn Độ biết được những hạn chế của Su-57. Ngoài ra, Ấn Độ không thể bỏ thêm trứng vào giỏ vũ khí của Nga. Nhưng trong trường hợp AMCA bị trì hoãn quá mức và Pakistan mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, Ấn Độ có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc có một cái nhìn mới.
Máy bay Trung Quốc và Nga sẽ cạnh tranh trên cùng các thị trường ở Châu Phi, Tây Á và Đông Nam Á. Cả hai máy bay sẽ có chi phí cạnh tranh.
Vào ngày 27 tháng 12 năm 2019, Algeria đã ký hợp đồng mua 14 máy bay như một phần của thỏa thuận quân sự lớn hơn, bao gồm cả việc mua máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35. Algeria chuẩn bị nhận chiếc Su-57E đầu tiên vào năm 2028.
Có thông tin cho rằng Việt Nam có thể trở thành khách hàng của Su-57. Nga đã cung cấp máy bay chiến đấu Su-57E cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Iraq cũng bày tỏ sự quan tâm đến Su-57. Cho đến nay, chưa có máy bay chiến đấu Su-57 nào được xuất khẩu.
Với việc Trung Quốc đang tích cực phát triển phi đội máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và Pakistan bày tỏ sự quan tâm đến máy bay chiến đấu tàng hình (FC-31) của Trung Quốc, Ấn Độ cần phải hành động nhanh chóng. Trước khi AMCA đến, Ấn Độ cần một giải pháp lấp chỗ trống. F-35 của Mỹ có thể là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng hiện tại nó vẫn chưa chính thức được đưa ra bàn thảo.
Lựa chọn còn lại cho IAF là khám phá Su-57 và thậm chí cả Su-75 Checkmate mà Nga đang đề xuất. Hãy nhớ rằng, Ấn Độ luôn để ngỏ mọi lựa chọn!

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Đức phát triển máy bay không người lái FPV cho nhiều loại đạn dược, hiện đang tấn công lực lượng Nga ở Ukraine


Svetlana Shcherbak
Svetlana@ukr.net
Ngày 15 tháng 6 năm 2024
1520 1
Máy bay không người lái FPV kamikaze MAUS do công ty Đức sản xuất / ảnh: ảnh chụp màn hình từ video Donaustahl
Máy bay không người lái FPV kamikaze MAUS do công ty Đức sản xuất / ảnh: ảnh chụp màn hình từ video Donaustahl

Các nước thành viên NATO đang tiến tới phát triển máy bay không người lái FPV của riêng mình, loại máy bay này đã chứng tỏ được mình trên chiến trường ở Ukraine
Công ty quốc phòng Đức Donaustahl đã giới thiệu máy bay không người lái FPV MAUS mới của mình tại triển lãm hàng không ILA được tổ chức vào đầu tháng này ở Berlin. Nó được định vị là "nền tảng mô-đun đầy đủ, kinh tế, đáng tin cậy và dễ vận hành" đòi hỏi phải đào tạo người vận hành ở mức tối thiểu.
Theo báo cáo của Army Certification , nền tảng MAUS là một máy bay bốn cánh đa năng được thiết kế để thực hiện cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công, bao gồm cả việc sử dụng như một máy bay không người lái kamikaze.

Máy bay không người lái MAUS được thiết kế như một loại vũ khí bay lượn thân thiện với người dùng. Nó thường mang trọng tải lên tới 2,7 kg, đủ để vận chuyển một tên lửa loại RPG với tầm bắn giảm nhẹ khoảng 7 km. Ngoài ra, máy bay không người lái còn được trang bị camera có độ phân giải cao, cho phép nó cung cấp hình ảnh rõ ràng, thời gian thực về chiến trường.
Như đã nêu trong ấn phẩm, "MAUS có vòng đời từ 5–6 nhiệm vụ trong các hoạt động ném bom trước khi kết thúc bằng một nhiệm vụ tự sát, sau khi được chuyển đổi thành máy bay không người lái 'FPV'. Mô-đun được thực hiện cực kỳ đơn giản bằng cách thay đổi hệ thống đính kèm đơn giản, nằm trong tầm tay của người dùng và không yêu cầu bất kỳ sự đào tạo thực sự nào."


Ấn phẩm cũng lưu ý rằng ngày nay máy bay không người lái MAUS đã được lực lượng Ukraine sử dụng trên chiến trường và được cho là đã nhận được phản hồi tích cực, cho rằng nó tốt hơn máy bay không người lái "tự chế".
“Ngày nay, nền tảng mô-đun này đang được Ukraine sử dụng với phản hồi rất tích cực, đến mức có kế hoạch tích hợp AI để làm cho máy bay không người lái tương đối tự chủ”, Army Certification lưu ý.
Theo công bố, chi phí của MAUS là dưới 1000 euro.

 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Robot chiến đấu Ratel Ukraine được điều khiển qua Starlink có những đặc điểm gì?
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 17 tháng 6 năm 2024
3 0
Nền tảng robot Ratel S / Nguồn ảnh: instagram.com/ratel.ukraine
Nền tảng robot Ratel S / Nguồn ảnh: instagram.com/ratel.ukraine

Robotics đang trở thành một lĩnh vực quan trọng được các nhà phát triển Ukraine ngày càng chú ý tới
Lực lượng Phòng vệ Ukraine hiện đang sử dụng một số nền tảng robot khác nhau do Ukraine sản xuất trên chiến trường, bao gồm cả dòng Ratel. Defense Express đã nói chuyện với người đứng đầu công ty này, quân nhân Ukraine Taras Ostapchuk. Ông cho biết những robot chiến đấu này hiện đang được cải tiến như thế nào, dựa trên kết quả hoạt động của chúng trong các trận chiến chống lại lực lượng chiếm đóng của Nga.
Tính đến hôm nay, các chiến binh Ukraine sử dụng bốn loại nền tảng Ratel. Đó là máy bay không người lái kamikaze, nền tảng sơ tán, nền tảng hậu cần, cũng như máy khai thác từ xa. Theo Ostapchuk, công ty liên tục phản hồi phản hồi của các nhà khai thác. Hiện bản cập nhật thứ năm của các nền tảng robot này đang được sử dụng ở tuyến đầu. Đồng thời, chiếc thứ sáu đang được triển khai với những cải tiến tương ứng.
Robot chiến đấu Ratel của Ukraine được điều khiển qua Starlink có những đặc điểm gì?, Defense Express
Nền tảng sơ tán / Nguồn ảnh: ratel.ukraine
Điều quan trọng là máy bay không người lái mặt đất Ratel có thể được điều khiển từ một vị trí hoàn toàn an toàn. Ostapchuk nhấn mạnh: "Nền tảng của chúng tôi đã được sử dụng với Starlink trong hơn sáu tháng. Nhà điều hành của chúng tôi có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới và quản lý nền tảng này".
Tất nhiên, máy bay không người lái có những hạn chế về phạm vi hoạt động. Chẳng hạn, khoảng cách trung bình của một "thợ mỏ" từ xa là khoảng 3 km, trong khi kỷ lục 30 km được thiết lập cho nền tảng sơ tán.

Robot chiến đấu Ratel của Ukraine được điều khiển qua Starlink có những đặc điểm gì?, Defense Express
Nền tảng rà phá bom mìn Ratel M / Nguồn ảnh: instagram.com/ratel.ukraine
Như Ostapchuk giải thích, điều này đề cập đến phạm vi hoạt động của bệ với tải trọng dành cho ba người, tức là khoảng 450 kg. Ngoài ra, nền tảng Ratel còn đa chức năng. Quân đội cho biết: “Chúng tôi hiện đang phát triển một cấu trúc thượng tầng (dành cho nền tảng hậu cần) sẽ mang theo 10 quả mìn chống tăng để khai thác khu vực”.
Robot chiến đấu Ratel của Ukraine được điều khiển qua Starlink có những đặc điểm gì?, Defense Express
Phiên bản Kamikaze của nền tảng robot Ratel S / Nguồn ảnh: instagram.com/ratel.ukraine
"Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có hợp đồng trực tiếp với các đơn vị quân đội. Chúng tôi cũng đang ở giai đoạn cuối ký kết thỏa thuận với Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số và Cơ quan Mua sắm Quốc phòng. Brave1 giúp thực hiện việc này. Trên thực tế, họ quản lý nhu cầu và chính phủ mệnh lệnh,” Ostapchuk lưu ý.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34
Máy bay Super Etendard là gì và máy bay lỗi thời của Argentina có thể tăng cường sức mạnh cho Ukraine?
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 14 tháng 6 năm 2024
1851 0
Máy bay tấn công Super Etendard / Ảnh nguồn mở
Máy bay tấn công Super Etendard / Ảnh nguồn mở

Chính phủ Argentina dự định chuyển giao 5 máy bay tấn công Super Etendard trên tàu sân bay cho Ukraine
Ấn phẩm Infobae của Argentina đưa tin về kế hoạch tăng cường lực lượng vũ trang Ukraine bằng những máy bay này, lưu ý rằng họ đã nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ và Tổng thống Javier Milei.
Argentina không hề ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của mình vì tất cả các máy bay Super Etendard đều đã nghỉ hưu vào năm 2023. Lịch sử của những chiếc máy bay này gắn liền trực tiếp với Chiến tranh Falklands.
Cuộc thảo luận liên quan đến một máy bay tác chiến từ Dassault, được phân loại là máy bay chiến đấu-ném bom hoặc máy bay tấn công. Nó được tạo ra vào đầu những năm 1970 dựa trên Etendard IV, được thiết kế vào những năm 1950 và được đưa vào sử dụng vào những năm 1960.
Etendard IV, Phòng thủ tốc hành
Etendard IV / Ảnh nguồn mở
Do đó, Super Etendard là đại diện cổ điển của ngành hàng không từ đầu những năm 1960, với động cơ Snecma Atar 9K-50 không đốt sau tạo ra 49 kN, cho phép đạt tốc độ siêu thanh lên tới 1205 km/h.

Máy bay có sải cánh 9,6 mét, trọng lượng cất cánh tối đa 12.000 kg (trọng lượng rỗng 6.500 kg) và tải trọng hữu dụng tối đa 2.100 kg tại 6 điểm treo.
Máy bay tấn công Super Etendard, Defense Express
Máy bay tấn công Super Etendard / Ảnh nguồn mở
Chuyên môn chính của máy bay là tiêu diệt tàu địch.
Cần lưu ý rằng 5 máy bay tấn công hoạt động trên tàu sân bay Super Etendard hiện đại hóa đã nhận được hệ thống radar mới Anemone, giúp tăng phạm vi phát hiện mục tiêu hàng hải lên 200 km. Họ cũng nhận được hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống định vị cập nhật và trạm nhắm mục tiêu quang học để sử dụng vũ khí có độ chính xác cao Damocles.
Siêu Etendard hiện đại hóa
Super Etendard Hiện đại hóa / Ảnh nguồn mở
Điều đáng nói thêm là ở Pháp, máy bay Super Etendard Modernize đã bay đến năm 2016 trước khi được thay thế bằng Rafale M.
Và trong bối cảnh đó, người ta có thể đặt ra một câu hỏi khá thực tế: liệu 5 chiếc Super Etendard có đáng được đưa vào sử dụng như một loại máy bay khác cho Không quân Ukraine không?
Do tình trạng thiếu phi công và kỹ thuật viên hiện nay cũng như mong muốn hợp lý là tránh tạo ra một đội máy bay đa dạng.

Điều này đặc biệt phù hợp khi xét đến những chiếc 2000-5 đã hứa, vốn thực sự là những máy bay chiến đấu đa chức năng. Ngoài ra, trong tình huống ngay cả Gripen cũng bị hoãn lại do tập trung vào F-16, ý tưởng biến Super Etendard thành máy bay thế hệ 4+ dường như không mấy hiệu quả.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,901
Động cơ
97,900 Mã lực
Nga phát lệnh truy tố (vắng mặt) đại tá Ukr vì ra lệnh bắn rơi 1 mái bay Nga làm 10 quân nhân thiệt mạng.
Vậy là Nga đã gián tiếp thừa nhận Ukr là tác giả bắn rơi A-50.
Bạn SF đừng đổ lỗi nữa nhé. Tội nghiệp S-400.
 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top