Su-30 vs F-16: Sau Ấn Độ, Pakistan 'hòa', máy bay Flan của Nga chuẩn bị đụng độ với chim ưng Ukraine; Ai thắng?
Qua
Tác giả khách mời
-
Ngày 20 tháng 6 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
OPED Bởi Thống chế Không quân Anil Chopra (Retd)
Các máy bay F-16 được trang bị vũ khí AMRAAM của Không quân Pakistan (PAF) và các máy bay Su-30 MKI được trang bị R-77 và R-27ER của Không quân Ấn Độ (IAF) đã tham gia vào một cuộc chiến giới hạn ngoài tầm nhìn (BVR) một ngày sau cuộc tấn công Balakot năm 2019. Bài học chính từ cuộc giao tranh đó là tầm quan trọng của lợi thế tầm bắn của tên lửa BVR đối với các cuộc giao tranh trên không.
Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ đã có những lần chạm trán sát sao ở Syria. Vào ngày 2 tháng 4 năm 2023, một chiếc Su-35 của Nga đã thực hiện một vụ đánh chặn được cho là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp đối với máy bay F-16 của Mỹ.
Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ than thở về “sự tăng đột biến đáng kể” trong các chuyến bay quân sự hung hãn của Nga qua Syria; nó đã công bố các video về hai tương tác khác nhau giữa máy bay Mỹ và các máy bay Su-35 Flanker-E được vũ trang đầy đủ của Nga trên bầu trời Syria. Các video được cho là được quay bằng cách sử dụng nhóm nhắm mục tiêu máy bay và các hệ thống cảm biến khác.
Khi Ukraine đưa vào sử dụng F-16, nước này sẽ phải đối mặt với những chú ngựa không quân Sukhoi của Nga là Su-27, Su-30 và Su-35 trong các cuộc giao tranh trên không. Một phi công Ukraine lái F-16 cho biết Su-27 của nước anh vượt trội hơn và hoàn toàn có thể xử lý được F-16 trong một trận không chiến. Chúng ta cần hiểu và đánh giá sự thật.
Chim ưng chiến đấu F-16
General Dynamics (sau này là Lockheed Martin) F-16 Fighting Falcon là một loại máy bay chiến đấu đa chức năng siêu thanh một động cơ của Mỹ ban đầu được phát triển cho Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (USAF). Ban đầu được thiết kế như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không, nó đã phát triển thành một máy bay đa chức năng thành công trong mọi thời tiết, với hơn 4.600 chiếc được chế tạo kể từ năm 1976.
Máy bay bay lần đầu tiên vào tháng 1 năm 1974 và gia nhập USAF vào tháng 8 năm 1978. Mặc dù USAF không còn mua nữa nhưng các phiên bản cải tiến đang được chế tạo để xuất khẩu. F-16 đã được lực lượng không quân của 28 quốc gia khác mua. Với 2145 chiếc F-16 vẫn đang hoạt động, đây là loại máy bay đơn lẻ lớn nhất hoạt động trên khắp thế giới. Nó vẫn đang được sản xuất và ít nhất năm quốc gia nữa đang trong quá trình mua nó.
Khi được đưa vào sử dụng, sức mạnh lớn nhất của nó là độ ổn định tĩnh thoải mái được hỗ trợ bằng dây dẫn, mang lại cho nó khả năng cơ động tuyệt vời. Ngoài ra, sự kết hợp giữa radar trên không và tên lửa BVR đã khiến nó trở thành một máy bay chiến đấu tuyệt vời. Máy bay đã được nâng cấp liên tục. Bây giờ nó có các thùng chứa phù hợp gốc cánh.
Máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine
Sau khi mất một số lượng lớn máy bay chiến đấu trên mặt đất, Ukraine đã tìm kiếm máy bay chiến đấu hiện đại từ phương Tây. Nhiều lực lượng không quân phương Tây đang trong quá trình thay thế F-16 của họ bằng F-35.
Vào tháng 5 năm 2023, một liên minh quốc tế gồm Vương quốc Anh, Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch đã công bố ý định đào tạo phi công máy bay phản lực Ukraine trên máy bay F-16 trước các đợt giao hàng có thể xảy ra trong tương lai nhằm tăng cường khả năng của Lực lượng Không quân Ukraine ở khu vực Nga-Ukraine hiện tại. Chiến tranh.
Đan Mạch đã cung cấp máy bay của mình để huấn luyện. Romania đề nghị đăng cai trung tâm đào tạo trong tương lai. Một số phi công Ukraine bắt đầu được huấn luyện ở Đan Mạch và Mỹ. Ngày 17 tháng 8 năm 2023, Mỹ phê duyệt việc chuyển giao máy bay F-16 từ Hà Lan và Đan Mạch sang Ukraine sau khi các phi công Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện.
F-16 Fighting Falcon của Không quân Hoàng gia Đan Mạch – Wikimedia Commons
Hai nước sẽ tặng tới 61 máy bay chiến đấu F-16 AM/BM Block 15 MLU cho Ukraine, nâng tổng số máy bay F-16 đã cam kết với Ukraine lên 85 chiếc. Các máy bay chiến đấu dự kiến sẽ có mặt trên bầu trời Ukraine vào cuối mùa hè năm 2024.
Tiêu chuẩn Cập nhật giữa vòng đời Block 15 (MLU) mang lại khả năng tương tự như máy bay F-16C/D Block 50/52, với hệ thống IFF, radio và radar cải tiến cũng như khả năng mang tên lửa BVR tiên tiến (AIM- 120).
Su-30
Sukhoi Su-30 MKI là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không đa năng, hai chỗ ngồi, do Sukhoi của Nga phát triển và được Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ chế tạo cho IAF theo giấy phép. Nó là một biến thể của dòng Sukhoi Su-30/Su-27 và là máy bay chiến đấu tầm xa hạng nặng, hoạt động trong mọi thời tiết.
Máy bay được thiết kế riêng theo thông số kỹ thuật của Ấn Độ và tích hợp các hệ thống và hệ thống điện tử hàng không của Ấn Độ cũng như các hệ thống con của Pháp và Israel. Nó có những khả năng tương tự như Sukhoi Su-35, có nhiều tính năng và thành phần giống nhau. Chiếc Su-30MKI đầu tiên do Nga sản xuất được IAF chấp nhận vào năm 2002. Chiếc Su-30MKI đầu tiên được lắp ráp tại Ấn Độ được đưa vào sử dụng vào tháng 11 năm 2004. Nó là xương sống của IAF, với gần 260 chiếc đang hoạt động.
Ấn Độ có kế hoạch nâng cấp máy bay với động cơ phản lực cánh quạt AL-41F, giống như động cơ trên Sukhoi Su-35. Ấn Độ đang tăng cường khả năng BVR của Su-30MKI bằng cách trang bị cho toàn bộ phi đội của mình tên lửa Astra BVR bản địa (110 km) và các biến thể tương lai của nó (160+ km). Nó cũng sẽ có các nhóm trinh sát mới.
Vào ngày 30 tháng 11 năm 2023, chương trình nâng cấp Super Sukhoi đã nhận được Chấp nhận cần thiết (AoN) với giá 60.000 Rs crores (7,5 tỷ USD). Theo bản nâng cấp này, nhiều hệ thống con cũ của Nga sẽ được thay thế bằng các hệ thống con hiện đại hơn của Ấn Độ.
Radar hiện tại sẽ được thay thế bằng radar AESA hiện đại, có thể là biến thể nâng cấp của radar DRDO Uttam. Hệ thống gây nhiễu băng tần cao (HBT) của DARE bản địa, Hệ thống cảnh báo radar Dhruti và Tên lửa hai màu, Hệ thống cảnh báo tiếp cận, sẽ nâng cao khả năng tác chiến điện tử của Sukhoi-30MKI.
So sánh: Su-30 MKI và F-16
| Su-30MKI | F 16 |
Quốc gia | Nga | Hoa Kỳ |
Chiều dài | 21,935 m | 15,06 m |
Sải cánh | 14,7 m | 9,96 m |
Tải trọng rỗng | 18.400 kg | 8.573 kg |
Trọng lượng cất cánh tối đa | 38.800 kg | 19.187 kg |
Tốc độ tối đa | Mach 2 | Mach 2,05 |
Điểm cứng và tải trọng bên ngoài | 12 (bao gồm 10 AAM)
8.130 kg | 11, (bao gồm 8 tên lửa AAM)
7.700 kg |
Bán kính chiến đấu Nhiên liệu bên trong | 1.500 km | 550 km |
Động cơ và lực đẩy | 2 × Lyulka AL-31FP (mỗi chiếc 123 kN) | 1 × Điện tổng hợp F110-GE-129 (131 kN) |
Radar và phạm vi | Thanh NIIP N011M (Panther) (tìm kiếm 400 km, theo dõi 200 km) | APG-66(V)2 của Khối 15
150 km |
AAM (Phạm vi) | R-77-1, RVV-SD: 110 Km, sau này là R-77M (193 Km) | AIM-120 AMRAAM (120 km) |
F-16 vs Su 30 trong chiến tranh Ukraine
Đầu tiên, thật không công bằng khi so sánh lớp Su-30 với chiếc F-16 nhỏ hơn nhiều. Nó giống như so sánh táo với lê. Su-27/30 nên được so sánh với F-15 và MiG-29 với F-16. Nhưng vì một cuộc đối đầu như vậy giờ đây có thể trở thành hiện thực, chúng ta hãy xem tình hình của họ như thế nào.
Su-27/30 được ngưỡng mộ nhờ khung máy bay chắc chắn, khả năng cơ động trên mọi trục cao và khả năng cơ động “rắn hổ mang”. Khả năng sử dụng chiến thuật của cuộc diễn tập Cobra đã được tranh luận trong nhiều thập kỷ và không có sự rõ ràng nào về khả năng sử dụng.
Tác giả đã có cuộc thảo luận trực tiếp với nhà phát minh Viktor Pugachev ở Moscow, và rõ ràng rằng thời điểm sử dụng thủ đoạn này có thể quyết định hoặc phá vỡ tình thế chiến thuật. Nhưng điều quan trọng ngày nay là một radar có thể hoạt động trong môi trường có mối đe dọa điện tử cao và các tên lửa AAM tầm xa. Tùy thuộc vào người có sự kết hợp tốt hơn, một trong hai người có thể ghi điểm ở số điểm này.
Điều quan trọng trong cận chiến là kỹ năng bay chiến đấu của phi công. MiG 21 của Ấn Độ đã bắn hạ F-104 vượt trội hơn nhiều trong cuộc chiến Indo-Pak. Tương tự, F-16 của Israel vượt trội hơn mọi loại máy bay Nga trong chiến đấu.
Su-30 là máy bay lớn hơn và sẽ được phát hiện sớm hơn bằng cả radar và chiến đấu trực quan. Tuy nhiên, nếu tình huống như vậy phát triển, Su-30 sẽ vượt trội về khả năng cơ động góc tấn cao và chĩa vũ khí. Máy bay chiến đấu Sukhoi có lực đẩy cao hơn và có thể duy trì năng lượng cao hơn trong thời gian dài hơn. Su-30 cũng sẽ có sức bền cao hơn để duy trì chiến đấu lâu dài hơn. Nó nhanh nhẹn hơn và được trang bị tốt hơn với nhiều tên lửa hơn.
Tính đến thời điểm hiện tại, AIM-120 có tầm bắn vượt trội so với R-77, nhưng R-37M của Nga vượt trội hơn hầu hết các tên lửa phương Tây. Các tên lửa mới hơn như Tên lửa chiến thuật tiên tiến chung AIM-260 (JATM) sẽ không được cung cấp cho Ukraine. Thậm chí Meteor còn tốt hơn AIM-120. Những chiếc F-16 cũng sẽ bị đe dọa bởi MiG-31 của Nga, vốn được trang bị 6 tên lửa phòng không R-37M tầm rất xa.
Những chiếc F-16 được cung cấp cho Ukraine không có radar tiên tiến hoặc các cảm biến khác giống như ở Lô 70/72. Tương tự, bộ bảo vệ điện tử không phải là công nghệ mới nhất. Mỹ sẽ không mạo hiểm đưa nó ra, kẻo nó rơi vào tay Nga.
Những chiếc F-16 của Israel có thể vượt trội hơn Su-30 nhờ khả năng huấn luyện phi công tốt hơn và tích cực hơn, chiến thuật nhóm và khả năng tiếp xúc với chiến tranh liên tục. Điều tương tự không thể xảy ra với các phi công Ukraine vẫn chưa được đào tạo bài bản, những người đã được rèn giũa triết lý chiến đấu của Nga trong nhiều năm.
Nga đã đe dọa sẽ tấn công căn cứ không quân F-16 ngay ngày đầu tiên máy bay đến. Việc vận hành F-16 từ đất nước khác không phải là một lựa chọn vì điều đó sẽ mở rộng chiến tranh.
Tệp hình ảnh: Su-30 MKI
Mô phỏng chiến đấu kỹ thuật số
Nếu cả hai máy bay đều được áp dụng Mô phỏng chiến đấu kỹ thuật số (DCS) rất chính xác, thì mỗi máy bay sẽ nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của mình. Cuối cùng, người khai thác được những điều này sẽ là người chiến thắng.
Trong trận chiến đấu, người chiến thắng thường được xác định bằng cách “Xem trước, bắn trước”. Trong một cuộc chiến quay vòng tốc độ chậm, Sukhoi sẽ cho F-16 bay khỏi bầu trời. F-16 tốt nhất phải tham gia vào một cuộc chiến tốc độ cao hơn.
F-16 cũng phải tận dụng lợi thế của việc nhỏ hơn và do đó, mục tiêu tương đối khó phát hiện và bắn trúng hơn. F-16 phải luôn nỗ lực để có radar, hệ thống điện tử hàng không và tên lửa BVR tốt hơn. Nếu phải giao chiến với một chiếc Sukhoi thì nó chỉ được tham gia chiến đấu BVR. Block 70 F-16 có thể phù hợp hơn để đối đầu với Sukhoi.
F-16 vs Su-30 MKI trong xung đột Ấn Độ-Pakistan
PAF hiện có khoảng 75 chiếc F-16 đang hoạt động, bao gồm 44 chiếc F-16 AM/BM Block 15 MLU, 13 chiếc F-16A/B ADF và 18 chiếc F-16C/D Block 52+. Chúng là radar APG-68(V9) và có thể mang tên lửa AIM-120C-5.
Sau cuộc giao tranh trên không vào ngày 27 tháng 2 năm 2019, Pakistan cố gắng xây dựng câu chuyện rằng họ đã bắn hạ một chiếc Su-30MKI Flanker-H. Ấn Độ không những phủ nhận mà còn thực sự bay số đuôi tương tự trong cuộc duyệt binh ngày IAF năm đó. Su-30MKI của IAF đã né và gây nhiễu 3-4 quả AMRAAM trong cuộc giao tranh với BVR.
Ấn Độ có gần 260 chiếc Su-30MKI. Radar của họ có tầm bắn xa hơn và được trang bị tên lửa BVR chết người. Su-30 MKI có thể mang 10 tên lửa Astra Mk1 (110 km) đã được tích hợp sẵn. Astra-2 (160 km) và Astra-3 (350 km) đang trong giai đoạn thử nghiệm. Astra-2 sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2024. Rõ ràng, Su-30 MKI của IAF sẽ có cả hai khía cạnh BVR (ngoài tầm nhìn) và WVR (trong tầm nhìn). Điều này sẽ tăng lên đáng kể sau khi nâng cấp Su-30 MKI.
Phần kết luận
Xét về tính năng tuyệt đối, Su-27/30 là một trong những máy bay ấn tượng nhất từng được chế tạo. Nó có sức mạnh to lớn, tỷ lệ công suất/trọng lượng cao và khả năng cơ động đáng kinh ngạc.
Vì vậy, người Nga đã lựa chọn khai thác thiết kế cơ bản cho nhiều biến thể, phải kể đến Su-35. Người Trung Quốc cũng sao chép thiết kế cơ bản của J-11, J-15 và J-16 của họ.
Ngược lại, những chiếc F-16 vẫn bay với số lượng lớn. Đó là một chiếc máy bay thú vị để bay và vận hành. Các phi công yêu thích F-16 Fighting Falcons.
Những chiếc F-16 đã chứng kiến những trận chiến hoành tráng hơn nhiều và có thành tích “tiêu diệt trên không” đáng ghen tị, mặc dù chủ yếu ở Tây Á chứ không phải chống lại lớp Su-30. Tại Ukraine, F-16 có nguy cơ bị thua cuộc.
Viên đạn cuối cùng vẫn chưa được bắn trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Cuộc đọ sức giữa Su-30 và F-16 sẽ diễn ra và ban giám khảo sẽ sớm ra mắt.