Tàu hộ tống Ukraine đầu tiên trên biển
Chuyên mục :
Biển ,
Thị trường và hợp tác ,
An toàn toàn cầu
342
1
0
Theo các nguồn tin
của Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 29 tháng 5 năm 2024, tàu hộ tống dẫn đầu
F 211 "Hetman Ivan Mazepa" thuộc loại Ada (MILGEM) của Thổ Nhĩ Kỳ được đóng tại nhà máy đóng tàu RMK Marine Thổ Nhĩ Kỳ ở Tuzla (ngoại ô phía nam khu vực châu Á của Istanbul) để tham gia Hải quân Ukraine lần đầu tiên được hạ thủy trên biển để thử nghiệm trên biển tại nhà máy.
Lần đầu tiên tham gia thử nghiệm trên biển của nhà máy tàu hộ tống đầu F 211 "Hetman Ivan Mazepa" thuộc loại Ada (MILGEM) của Thổ Nhĩ Kỳ, được đóng tại nhà máy đóng tàu RMK Marine của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tuzla (Istanbul) cho Hải quân Ukraine, 29.05.2024 (c) Enes Balcı / x.com/en_balci
Nhớ lại rằng vào ngày 14 tháng 12 năm 2020 tại Kiev, người đứng đầu Cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB), Ismail Demir, đã ký một thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Ukraine về việc đóng hai tàu hộ tống thuộc dự án MILGEM của Thổ Nhĩ Kỳ (loại Ada) cho Hải quân Ukraine. Tổng thầu đóng tàu hộ tống loại Ada cho Ukraine là công ty tư vấn và thiết kế nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Savunma Teknolojileri Mühendislik ve Ticaret A.Ş. (STM) và cả hai tàu hộ tống đều đang được đóng ở Thổ Nhĩ Kỳ theo hợp đồng tại nhà máy đóng tàu Istanbul. Chi phí của chiếc tàu dẫn đầu cho Ukraine vào năm 2020 ước tính vào khoảng 8 tỷ hryvnia (khoảng 265 triệu euro theo tỷ giá hối đoái khi đó) - dường như chưa tính đến chi phí vũ khí.
Theo thỏa thuận, hai tàu hộ tống nữa sẽ được chế tạo theo giấy phép và với sự hỗ trợ của STM ở Ukraine tại nhà máy Okean (Nikolaev), công ty cũng đã ký một
thỏa thuận tương ứng với SSB vào tháng 12 năm 2020. Theo các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ, khuôn khổ tổng thể giá trị hợp đồng với Ukraine là hơn 1 tỷ USD.
Việc đóng tàu hộ tống đầu loại Ada thực tế cho Ukraine được bắt đầu tại nhà máy đóng tàu RMK Marine vào ngày 28 tháng 4 năm 2021, lễ đặt tàu chính thức của tàu hộ tống đầu tiên diễn ra
ở đó vào ngày 7 tháng 9 năm 2021. Theo sắc lệnh của Tổng thống Ukraine, Vladimir Zelensky, vào ngày 18 tháng 8 năm 2022, tàu hộ tống dẫn đầu được
đặt tên là
"Hetman Ivan Mazepa". Việc hạ thủy tàu dẫn đầu được
thực hiện vào ngày 2 tháng 10 năm 2022. Hiện tàu hộ tống dẫn đầu của Hải quân Ukraine đã được đưa vào thử nghiệm.
Đồng thời với việc hạ thủy con tàu dẫn đầu
"Hetman Ivan Mazepa" vào ngày 2 tháng 10 năm 2022, lễ cắt thép đầu tiên cho con tàu thứ hai đã được diễn ra. Tuy nhiên, chiếc tàu hộ tống thứ hai đang được đóng
tại một xưởng đóng tàu khác - tại doanh nghiệp tư nhân Nhà máy đóng tàu Istanbul cũng ở Tuzla, khu vực châu Á của Istanbul. Tàu hộ tống thứ hai của Hải quân Ukraine chính thức được
đặt lườn tại đó vào ngày 18 tháng 8 năm 2023. Vào ngày 8 tháng 3 năm 2024, Tổng thống Ukraine
tuyên bố đặt tên
"Hetman Ivan Vigovsky" cho tàu hộ tống thứ hai.
Theo các điều khoản của hợp đồng, tàu hộ tống dẫn đầu sẽ được chuyển đến Ukraine để hoàn thiện và hoàn thiện vào cuối năm 2022, các công việc này sẽ được thực hiện tại nhà máy Okean ở Nikolaev, trong khi dự kiến bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển tại nhà máy. vào cuối năm 2023 và bàn giao tàu cho Hải quân Ukraine vào năm 2024. Tương tự, chiếc tàu hộ tống thứ hai cũng sẽ được hoàn thiện và hoàn thiện tại Ukraine. Tuy nhiên, do hoàn cảnh thời chiến hiện nay, việc thực hiện các điều kiện này đã trở nên bất khả thi và cả hai tàu sẽ được hoàn thiện toàn bộ và bàn giao cho hạm đội Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc bắt đầu thử nghiệm trên biển tại nhà máy tàu hộ tống
"Hetman Ivan Mazepa" đã giúp xác định chính xác thành phần vũ khí và thiết bị điện tử của tàu dẫn đầu. Đồng thời, tàu chưa có hệ thống tên lửa chống hạm mà theo báo cáo trước đó phải là Boeing Harpoon Block 2 (tám tên lửa). Hiện tại,
tàu hộ tống Getman Ivan Mazepa có 16 bệ phóng thẳng đứng của hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn MBDA VL MICA, hệ thống pháo đa năng Leonardo Oto Super Rapid 76 mm, hệ thống pháo phòng không hai nòng 35 mm Aselsan Gokdeniz của Thổ Nhĩ Kỳ. , hai súng máy 12,7mm điều khiển từ xa Aselsan STAMP-2 và có lẽ là hai ống phóng ngư lôi ba ống 324 mm dành cho ngư lôi chống tàu ngầm (MU90). Con tàu phải mang theo một máy bay trực thăng hạng trung thường trú.
Vũ khí điện tử được lắp đặt trên tàu hộ tống dẫn đầu của Ukraine bao gồm radar phát hiện chung Thales SMART-S Mk 2, hệ thống điều khiển hỏa lực kết hợp Thales STING-EO Mk 2, 2 radar dẫn đường Aselsan ALPER, tổ hợp trinh sát điện tử Aselsan ARES-2N, 2 radar Aselsan. Trạm tác chiến điện tử AREAS-2NC, trạm liên lạc vệ tinh do Aselsan sản xuất, cũng như hệ thống VAE Systems Mk 36 SRBOC phức tạp và hệ thống bẫy chống ngư lôi Aselsan Hizir. Theo các ấn phẩm, con tàu được trang bị hệ thống điều khiển tự động GENESIS của Thổ Nhĩ Kỳ và khí gas thụ động chủ động di động Aselsan FERSAH, cũng như khí phát hiện ngư lôi Hizir được kéo.
Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết trong cuộc phỏng vấn với Naval News tại triển lãm IDEF-2023 ở Istanbul vào tháng 7 năm 2023 rằng vũ khí trang bị trên tàu thứ hai của Hải quân Ukraine có thể được thay đổi.
Tàu hộ tống MILGEM trở thành tàu chiến lớn đầu tiên (có tổng lượng giãn nước 2.400 tấn, dài 99,6 mét) của dự án Thổ Nhĩ Kỳ. Trên thực tế, dự án này từng được phát triển cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham gia của Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế Đóng tàu Bang Nikolaev (CPCC, Ukraine). Tổng cộng, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ dự định có 12 tàu hộ tống loại này, nhưng cuối cùng chỉ có 4 tàu được cấp phép và chế tạo. Việc chế tạo tàu hộ tống dẫn đầu
F 511 Heybeliada đã được thực hiện tại Nhà máy đóng tàu Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ Istanbul ở Istanbul từ tháng 1 năm 2007 và con tàu này được đưa vào biên chế Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 năm 2011. Tàu hộ tống thứ hai
F 512 Büyükada đã được chuyển giao cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 năm 2011. Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 năm 2013, tàu hộ tống thứ ba
F 513 Burgazada vào tháng 11 năm 2018 và tàu hộ tống thứ tư
F 514 Kınalıada vào tháng 9 năm 2019.
Vào tháng 7 năm 2018, Hải quân Pakistan đã ký
hợp đồng trị giá hơn 2 tỷ USD với STM để cung cấp 4 tàu hộ tống MILGEM cho hải quân Pakistan. Theo thỏa thuận, hai tàu hộ tống đầu tiên cho Pakistan đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu hải quân Istanbul ở Istanbul, và hai chiếc còn lại đang được đóng với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ tại nhà máy đóng tàu Karachi Shipyard & Engineering Works Ltd. (KSEW) của Pakistan ở Karachi với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ. giao hàng vào năm 2024-2025. Con tàu đầu tiên của Pakistan,
F 280 Babur , được chính thức đặt lườn tại Istanbul vào ngày 4/6/2020 (lễ cắt thép đầu tiên diễn ra
tại đây vào ngày 29/9/2019),
hạ thủy vào ngày 15/8/2021 và chính thức
bàn giao cho phía Pakistan. Hải quân vào ngày 23 tháng 9 năm 2023. Con tàu dự kiến sẽ chuyển sang Pakistan vào mùa hè năm 2024. Tàu hộ tống
F 282 Khaibar thứ hai cho Pakistan đã được hạ thủy tại Istanbul vào ngày 25 tháng 11 năm 2022. Lễ cắt thép đầu tiên bắt đầu Việc xây dựng tàu hộ tống
F 281 Badr đầu tiên của dự án MILGEM ở Pakistan tại nhà máy đóng tàu KSEW ở Karachi diễn ra
vào ngày 9 tháng 6 năm 2020 và hạ thủy vào ngày 20 tháng 5 năm 2022. Tàu hộ tống
F 283 Tariq thứ hai đang được chế tạo ở Pakistan đã được hạ thủy vào năm Karachi vào ngày 2 tháng 8 năm 2023.
Lần đầu tiên tham gia thử nghiệm trên biển của nhà máy tàu hộ tống F 211 "Hetman Ivan Mazepa" thuộc loại Ada (MILGEM) của Thổ Nhĩ Kỳ, được đóng tại nhà máy đóng tàu RMK Marine của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tuzla (Istanbul) cho Hải quân Ukraine, 29.05.2024 (c) Enes Balcı / x.com/en_balci
Tàu hộ tống dẫn đầu F 280 Babur thuộc loại Ada của Thổ Nhĩ Kỳ (MILGEM) được đóng cho Hải quân Pakistan ở Thổ Nhĩ Kỳ, 29/05/2024. Có thể thấy rõ sự khác biệt giữa tàu Pakistan và tàu Ukraine (c) @OguzEroguz1 / x.com/OguzEroguz1