[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Dùng vũ khí phương Tây tấn công Nga liệu có giúp Ukraine thay đổi cục diện?
Huyền Chi

Huyền Chihuyenchi@viettimes.vn
03/06/2024 7:30

0:00/0:00
0:00

VietTimes – Ukraine hiện được phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Quyết định này sẽ thay đổi điều gì và ảnh hưởng như thế nào đến cuộc xung đột?
Quân nhân Ukraine khai hỏa pháo M777 Howitzer ở một khu vực tiền tuyến (Ảnh: CNN)
Quân nhân Ukraine khai hỏa pháo M777 Howitzer ở một khu vực tiền tuyến (Ảnh: CNN)
Cho mãi đến gần đây, các nước phương Tây vẫn không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ tấn công các mục tiêu quân sự nằm ngoài lãnh thổ Ukraine. Họ lo ngại rằng việc tấn công các mục tiêu vượt ra khỏi đường biên giới được quốc tế công nhận bằng vũ khí do các nước NATO cung cấp sẽ khiến xung đột leo thang.
Nhưng những bước tiến mới nhất của Nga ở khu vực đông bắc Kharkov đã thuyết phục các đồng minh của Kiev rằng để tự vệ, Ukraine cũng phải có khả năng tiêu diệt các mục tiêu quân sự ở bên kia biên giới.
Tháng trước, Nga đã phát động một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn trong khu vực, mở ra một mặt trận mới và chiếm giữ một số ngôi làng. Cuộc tiến công của Nga gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, chỉ cách biên giới 30 km.
Biên giới ở khu vực này thực chất cũng là tiền tuyến, vì vậy lệnh cấm sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu bên ngoài Ukraine đã giúp quân đội Nga chuẩn bị cho chiến dịch đó trong một môi trường an toàn.
2.pngMột số khu vực dân cư bị phá hủy ở Kharkov (Ảnh: Getty)Thay đổi chính sách
Trước áp lực ngày càng tăng từ Ukraine và các nước châu Âu khác, Mỹ đã đồng ý thay đổi chính sách và cho phép Kiev tấn công Nga bằng vũ khí phương Tây.
“Điểm nổi bật trong cách tiếp cận của chúng tôi là thích ứng và điều chỉnh khi cần thiết, đáp ứng những gì đang thực sự diễn ra trên chiến trường, để đảm bảo rằng Ukraine có những gì họ cần, khi họ cần”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong cuộc họp của các Ngoại trưởng NATO tại Praha hôm 31/5.
Chỉ vài ngày trước thông báo này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sẽ mở rộng “vùng đệm” trong trường hợp vũ khí tầm xa của phương Tây được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga. Ông nói rằng các nước NATO ở châu Âu phải nhớ rằng họ có “những quốc gia có lãnh thổ nhỏ và dân số đông đúc”.

“Họ phải cân nhắc yếu tố này trước khi thảo luận về các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga”, ông Putin nói thêm.
Tránh leo thang có lẽ là lý do khiến Mỹ không cho phép Ukraine sử dụng các vũ khí tầm xa như ATACMS để tấn công Nga. Những tên lửa này có tầm bắn 300 km và có thể được sử dụng để tấn công các căn cứ quân sự và sân bay nằm sâu trong lãnh thổ Nga.
Những hạn chế như vậy khiến Ukraine chỉ còn lựa chọn tập trung vào các mục tiêu gần biên giới của mình. Nhưng đây vẫn là một sự thay đổi chính sách lớn của các đồng minh chính của Kiev.
Ngay cả với tầm bắn ngắn hơn – khoảng 70 km - nhiều bệ phóng tên lửa như HIMARS có thể làm gián đoạn đáng kể các hoạt động hậu cần và di chuyển quân đội của Nga, điều này cuối cùng sẽ làm chậm mọi kế hoạch tấn công.
Giờ đây, Ukraine có thể “tấn công những nơi mà kẻ địch tập trung quân đội, trang thiết bị và kho dự trữ được sử dụng để tấn công Ukraine”, Yury Povkh, thuộc nhóm tác chiến Kharkov chuyên điều phối các hoạt động quân sự ở phía đông bắc, cho biết.
Đầu tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng Nga đang tập trung quân đội cách Kharkov chỉ 90 km để chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã phân tích hình ảnh vệ tinh và xác nhận rằng có “các hoạt động mở rộng tại các kho, bãi” ở khu vực đó. Vì vậy, việc nhắm mục tiêu vào các cơ sở đó sẽ tăng cường thêm năng lực của lực lượng Ukraine nhằm đẩy lùi các cuộc tấn công mới trong khu vực.
3.pngUkraine đã nhận được HIMARS như một phần hỗ trợ quân sự (Ảnh: Getty)

Bom lượn Nga và những hạn chế của Ukraine
Tuy nhiên, việc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí của phương Tây khó có thể giúp bảo vệ Ukraine khỏi bom lượn của Nga, hay KAB. Chúng có sức tàn phá khủng khiếp và thường xuyên được sử dụng để tấn công Kharkov và các thị trấn biên giới khác.
Nhưng để ngăn chặn những cuộc tấn công sử dụng bom lượn, lực lượng Ukraine phải nhắm vào các máy bay thả những quả bom chết người đó.
Vũ khí duy nhất có khả năng đánh chặn những máy bay mà Ukraine có vào thời điểm này là hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Tuy nhiên, việc đưa hệ thống này đến gần Kharkov hàm chứa rủi ro rất lớn. Máy bay không người lái do thám có thể nhanh chóng phát hiện ra nó và Moscow có thể phóng các tên lửa như Iskander để phá hủy hệ thống đắt tiền này.
Điều thú vị là, Anh và Pháp, hai nước cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình phóng từ trên không Storm Shadow (còn gọi là Scalp ở Pháp), lại không hạn chế rõ ràng việc sử dụng vũ khí này. Và phạm vi hoạt động của chúng có thể lên tới 250 km.
Trên thực tế, Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã nói với các nhà báo vào tuần trước: “Chúng ta nên cho phép [Ukraine] vô hiệu hóa các địa điểm quân sự nơi tên lửa được phóng đi để tấn công Ukraine”.
Và lời lẽ như vậy được coi là sự cho phép sử dụng Storm Shadows/Scalps, một sĩ quan Ukraine giấu tên, cho hay. Vì vậy, ông nói rằng Ukraine giờ đây có thể tấn công các sân bay ở khu vực Kursk và Belgorod giáp biên giới Ukraine.
Tuy nhiên, những hoạt động như vậy vẫn sẽ bị hạn chế. Các máy bay Su-24 của Ukraine được trang bị tên lửa Storm Shadow sẽ phải đến gần biên giới Nga để phóng, điều này khiến chúng dễ bị hệ thống phòng không Nga tấn công.
Các máy bay phản lực F-16 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay sẽ được trang bị tốt hơn cho những nhiệm vụ như vậy. Nhưng Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng vẫn chưa rõ liệu các đối tác của Ukraine có cho phép sử dụng những máy bay này để tấn công các mục tiêu ở Nga hay không.
“Tôi nghĩ rằng việc sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào, vũ khí phương Tây, trên lãnh thổ Nga chỉ là vấn đề thời gian”, ông nói tại hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu ở Stockholm hôm 31/5.

Lực lượng Ukraine đang nỗ lực phát triển vũ khí của riêng mình để tấn công các mục tiêu ở hậu phương Nga. Một số máy bay không người lái của họ đã tấn công các kho dầu và cơ sở quân sự cách biên giới hàng trăm km.
Vụ tấn công mới nhất nhằm vào một trạm radar tầm xa ở thành phố Orsk, cách biên giới Ukraine 1.800 km.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Lần đầu tiên 2S43 Malva SPG mới nhất của Nga được phát hiện trên chiến trường
ACS pháo binh Nga Ukraina Chiến tranh với Nga
Pháo tự hành 2S43 Malva 152mm mới nhất của Nga lần đầu tiên được phát hiện trên chiến trường.

Bức ảnh tương ứng được Kriegsforscher, nhà nghiên cứu Hàng hải và OSINT, công bố trên trang X của mình.

Được biết, Malva, thuộc Lữ đoàn pháo binh số 9 của Lực lượng vũ trang Nga, đã được phát hiện bởi một máy bay không người lái trinh sát tầm xa ở tỉnh Belgorod.


Hãy nhớ lại rằng quân đội Nga đã nhận được lô pháo tự hành đầu tiên này vào tháng 10 năm 2023 và trước đó, vào tháng 7, Malva đã hoàn thành chu kỳ thử nghiệm cấp nhà nước kéo dài 3 năm.

Hệ thống pháo bánh lốp 2S43 Malva. Nguồn ảnh: truyền thông Nga2S43 Malva
Được biết, việc phát triển pháo tự hành bắt đầu được thực hiện tại Viện nghiên cứu trung tâm “Burevestnik” vào những năm 2010 như một phần của dự án R&D “Nabrosok”. Việc thử nghiệm SPG bắt đầu vào năm 2020.

2S43 được trang bị súng trường 2A64 152mm với nòng dài 47 cỡ nòng. Nó cũng được sử dụng trong thiết kế pháo tự hành Msta-S và biến thể Msta-B kéo của nó.

Tầm bắn tối đa của lựu pháo với đạn nổ mạnh thông thường là 24,7 km và khoảng 29 km với đạn pháo hỗ trợ tên lửa.


Nguyên mẫu pháo tự hành bánh lốp 2S43 Malva của Nga. Ảnh từ nguồn mở
Các loại vũ khí tương tự, chẳng hạn như pháo tự hành Caesar của Pháp hay pháo tự hành Bohdana của Ukraine, nhờ nòng dài hơn nên có thể bắn ở khoảng cách lên tới 40 km.


Việc lắp đặt pháo mở mà không cần thêm lớp giáp bảo vệ hoặc tháp pháo giúp hệ thống trở nên thuận tiện hơn. Với 30 viên đạn, trọng lượng của nó là 32 tấn. Nó nhẹ hơn một phần tư so với Msta-S được theo dõi.

Pháo tự hành được chế tạo trên khung gầm của xe tải BAZ-6010-027, giúp giảm chi phí và đẩy nhanh tốc độ sản xuất.

1717419326422.png
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Hiện nay một quả lựu đạn chống người hiện đại thông thường có giá bao nhiêu?
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 3 tháng 6 năm 2024
907 0
Lực lượng vũ trang Tây Ban Nha nhận lô lựu đạn cầm tay mới
Lực lượng vũ trang Tây Ban Nha nhận lô lựu đạn cầm tay mới

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã đặt mua lựu đạn cầm tay với giá và số lượng mở, cho phép chúng tôi xác định giá hiện tại trên mỗi đơn vị
Lực lượng vũ trang Tây Ban Nha sẽ nhận được lô lựu đạn cầm tay mới với số lượng 42.500 chiếc, bằng chứng là hồ sơ dự thầu đã công bố với chi phí tối đa là 5,5 triệu euro. Thời hạn của hợp đồng là một năm.
Ứng cử viên chính để triển khai nó là công ty Instalaza từ Zaragoza, công ty sản xuất và cung cấp hàng loạt duy nhất lựu đạn Alhambra D/O (M2) cho Lực lượng vũ trang Tây Ban Nha trên cơ sở lâu dài.
Hiện nay một loại lựu đạn chống người hiện đại thông thường có giá bao nhiêu, lựu đạn Alhambra D/O (M2) của Instalaza, Defense Express
Lựu đạn Alhambra D/O (M2) của Instalaza
Điều này được biểu thị bằng các yêu cầu cụ thể đối với lựu đạn, trong đó mô tả cụ thể về nó: trọng lượng 400 gram, khả năng chuyển đổi từ lựu đạn phòng thủ sang lựu đạn tấn công do có thêm thân nhựa, phải chứa ít nhất 3500 mảnh ở dạng 2 quả bóng thép mm.
Nghĩa là, gói thầu chỉ mô tả đơn giản Alhambra D/O (M2), theo báo cáo của Infodefensa , cơ quan đã nghiên cứu chi tiết tài liệu mua sắm.

Về phía Defense Express , chúng tôi lưu ý rằng việc mua hàng như vậy cho phép chúng tôi trả lời câu hỏi: một quả lựu đạn cầm tay hiện đại thông thường hiện có giá bao nhiêu - 129,4 euro mỗi chiếc (khoảng 138 USD). Giá này chỉ mang tính biểu thị, vì chúng ta đang nói về yêu cầu đấu thầu chứ không phải hợp đồng, trong khi sự khác biệt với giá cuối cùng khó có thể quá đáng kể.
Cũng cần lưu ý rằng lựu đạn Alhambra D/O (M2) của Instalaza thuộc loại lựu đạn cầm tay thực sự hiện đại. Mặc dù có vẻ rất khó để phát minh ra thứ gì đó mới cho loại loại đạn đơn giản và nổi tiếng này nhưng người Tây Ban Nha đã thành công. Bởi vì loại lựu đạn này là loại duy nhất trên thế giới có ngòi nổ cơ-điện tử.
Hiện nay một loại lựu đạn chống người hiện đại thông thường có giá bao nhiêu, lựu đạn Alhambra D/O (M2) của Instalaza, Defense Express
Lựu đạn Alhambra D/O (M2) của Instalaza
Nó không yêu cầu nguồn điện bổ sung, nhưng việc sử dụng thiết bị điện tử cho phép kiểm tra kỹ lưỡng trong quá trình sản xuất, mang lại độ tin cậy khi vận hành, theo công bố của nhà sản xuất, ở mức 99,91% với thời gian bảo hành là 10 năm.
Lựu đạn còn được tặng kèm thêm một thân nhựa giúp tăng khả năng phân mảnh. Trọng lượng của chất nổ trong quả lựu đạn nặng 400 gram này là 104 gram và bán kính sát thương gây chết người được đảm bảo trong cấu hình phòng thủ là 10 mét. Độ trễ của ngòi nổ - 4 giây.
Như Defense Express đã đưa tin, Tây Ban Nha thay đổi kế hoạch hiện đại hóa quân đội để ghi nhớ Ukraine .
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Tại sao việc tạo ra một máy bay không người lái Predator FPV không đơn giản như người ta tưởng
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 2 tháng 6 năm 2024
864 0
Hình minh họa do Defense Express thực hiện / Nguồn ảnh gốc: russia media
Hình minh họa do Defense Express thực hiện / Nguồn ảnh gốc: russia media

Một phân tích về khả năng thực tế của việc chế tạo một máy bay không người lái FPV sẽ săn lùng các máy bay không người lái khác, như UAV trinh sát Orlan-10 hay Zala?
Những người điều khiển máy bay không người lái FPV của quân đội Ukraine đã nhiều lần hạ gục các UAV trinh sát của đối phương trong những ngày gần đây, bao gồm các mục tiêu như loại Orlan-10 và ZALA 421-16 của Nga. Sau những tập phim này, một câu hỏi hợp lý xuất hiện trong đầu, liệu máy bay không người lái FPV có thực sự có thể trở thành một giải pháp khả thi chống lại các máy bay không người lái trinh sát Nga không ngừng lảng vảng trên chiến trường, tìm kiếm sơ hở trong phòng thủ Ukraine và các mục tiêu cho pháo binh hay không.

Xét cho cùng, thoạt nhìn, giờ đây, thực tế đã cho thấy rằng việc hạ cánh thành công vào máy bay của đối phương trong quá trình va chạm trực diện - đọc: ở tốc độ đóng cửa cao - là có thể, vậy thì vấn đề bắt kịp là gì? bằng một máy bay không người lái trinh sát và đâm vào nó với tốc độ chênh lệch 5–10 km/h?
Nhưng những thách thức của việc sử dụng máy bay không người lái FPV làm vũ khí phòng không đã bắt đầu từ lâu trước giai đoạn đó: chúng bắt đầu từ việc phát hiện mục tiêu. Để tấn công một UAV trinh sát thù địch, trước tiên nó phải được phát hiện. Mặc dù có khá nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như sử dụng hệ thống radar hoặc thiết bị tình báo tín hiệu có khả năng xác định hướng của máy bay không người lái của đối phương, tất cả đều yêu cầu độ bão hòa thích hợp của khu vực hoạt động với các thiết bị được đề cập và hành động phối hợp từ quân đội. Chỉ sau khi xác định được mối đe dọa thì mới đến lúc thảo luận về cách bắn hạ nó.

Với điều kiện máy bay không người lái FPV được chọn cho việc này, nhiệm vụ đầu tiên là triển khai nó đến độ cao và lộ trình cần thiết để đánh chặn mục tiêu. Ngẫu nhiên, Orlan-10 có thể tiến hành trinh sát ở độ cao 2–3 km, mặc dù nó thường hạ xuống thấp hơn do chất lượng camera và điều kiện thời tiết kém.
Nếu chúng ta sử dụng máy bay không người lái FPV dựa trên máy bay bốn cánh, giới hạn quan trọng sẽ là độ bền pin thấp: tùy thuộc vào loại, thông số có thể thay đổi trong khoảng từ 10 đến 30 phút. Tất cả thời gian này sẽ được dành cho việc leo lên độ cao cần thiết và đó là chưa kể FPV cũng có thể cần phải đuổi kịp mục tiêu. Tốc độ bay của Orlan-10 là ~ 110 km/h và trên thực tế, không phải mọi máy bay không người lái FPV loại máy bay trực thăng có tải trọng đều đủ nhanh để sánh kịp.

Vì vậy, khả năng đánh chặn các UAV trinh sát cần được xem xét không phải bằng máy bay trực thăng FPV mà bằng các máy bay không người lái đánh chặn giống máy bay có cánh ngay từ đầu. Loại có cánh có tốc độ cao hơn và có thể bay trên không trong thời gian dài hơn. Nhưng sau đó, có một vấn đề là làm thế nào để thực hiện việc phóng: chẳng hạn như nó phải là một máy phóng lớn hay từ một thùng chứa.
Và trước khi nói về việc đánh chặn, người điều khiển vẫn phải nhìn mục tiêu qua một camera không thể tự hào cung cấp hình ảnh chất lượng cao, hơn nữa lại bị ảnh hưởng bởi khả năng triệt tiêu EW. Nghĩa là, đằng sau những đoạn video quay cảnh UAV trinh sát Nga bị máy bay không người lái FPV tiêu diệt không chỉ là kỹ năng xuất sắc của người điều khiển Ukraine mà còn là vận may quân sự.
Bây giờ chúng ta hãy xem kinh nghiệm trước đây của hai quốc gia đã cố gắng chống lại máy bay không người lái bằng máy bay không người lái khác. Đầu tiên là Mỹ với dự án của Raytheon mang tên Coyote: ban đầu là máy bay không người lái đánh chặn phòng không phóng từ container, sau đó rất nhanh chóng biến thành tên lửa phòng không chính thức với động cơ phản lực nhưng tốc độ cận âm và đầu dẫn đường trong phiên bản Coyote 2C.
Coyote cơ bản và Coyote 2C / Defense Express / Tại sao việc chế tạo máy bay không người lái Predator FPV không đơn giản như người ta tưởng
Coyote cơ bản và Coyote 2C / Ảnh lưu trữ nguồn mở
Nói cách khác, bất chấp tất cả sự hấp dẫn của ý tưởng này, các thử nghiệm vẫn kết thúc bằng việc quay trở lại các phương pháp cũ. Theo đó, loại vũ khí phòng không này cuối cùng hầu như không hề rẻ - 125 nghìn đô la một chiếc - về cơ bản đã phá hỏng toàn bộ quan điểm của khái niệm này.
Một ví dụ đáng ngạc nhiên khác là Iran với tên lửa phòng không lảng vảng được gọi là "358". Nó có động cơ phản lực thu nhỏ và tốc độ cận âm. Tên lửa được cho là có hệ thống phát hiện mục tiêu quang điện với khả năng dẫn đường. Vũ khí được triển khai trong khu vực mục tiêu và sau đó nó bắt đầu thực hiện các chuyển động rộng hình số 8 cho đến khi tìm thấy mục tiêu, điều này hơi giống với thuật toán hoạt động của ngư lôi.
Các
Tên lửa phòng không "358"
Trong cả hai trường hợp, vũ khí không thể hoạt động nếu không có hệ thống dẫn đường, hệ thống này sẽ đảm nhận vai trò dẫn đường trong giai đoạn cuối. Toàn bộ sự khác biệt so với tên lửa phòng không truyền thống chỉ là tốc độ cận âm của chúng, mặc dù chúng ta nên chỉ ra chế độ bay lảng vảng độc đáo được triển khai trên tên lửa "358". Điều đó nói lên rằng, sự xuất hiện và phát triển của cái gọi là "tầm nhìn máy" dành cho máy bay không người lái FPV cho phép sản xuất đầu dẫn hướng tương đối rẻ, cũng có thể là một hướng thử nghiệm thú vị.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Thụy Điển sẽ mua Saab GlobalEye để thay thế những chiếc ASC 890 được bàn giao cho Ukraine: Khả năng của AEW&CS được chọn
Saab GlobalEye / Nguồn ảnh minh họa: Saab
Saab GlobalEye / Nguồn ảnh minh họa: Saab
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 2 tháng 6 năm 2024
2325 0

Một chiếc máy bay GlobalEye có giá khoảng 400 triệu USD và có hai radar cùng lúc, với phạm vi phát hiện mục tiêu xa hơn 1,5 lần so với máy bay tiền nhiệm.
Sau thông báo về gói viện trợ quân sự trị giá 1,16 tỷ euro lớn nhất cho đến nay cho Ukraine, Bộ Quốc phòng Thụy Điển đã tiết lộ kế hoạch đẩy nhanh việc đưa vào vận hành hệ thống Saab GlobalEye AEW&C và xác nhận đặt hàng thêm hai radar trên không loại này, bổ sung. cả hai đều đặt hàng lần đầu vào tháng 6 năm 2022.
Còn được gọi là S106, hệ thống điều khiển và cảnh báo sớm trên không GlobalEye được thiết lập để thay thế hai máy bay ASC 890 (còn gọi là Saab 340 AEW&C hoặc S-100B Argus) mà Stockholm đang tặng cho Lực lượng Không quân Ukraine trong gói này.
Saab GlobalEye / Defense Express / Thụy Điển chọn Saab GlobalEye làm vật thay thế cho những chiếc ASC 890 được bàn giao cho Ukraine: Khả năng của AEW&CS Mới
Saab GlobalEye / Nguồn ảnh minh họa: Saab
Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng mặc dù có ý định đẩy nhanh quá trình nhưng Thụy Điển sẽ không sớm nhận được GlobalEye. Hai chiếc máy bay đã đặt hàng trước đó với số tiền 7,3 tỷ kroner Thụy Điển (khoảng 800 triệu USD) đã được phân bổ, dự kiến chỉ được bàn giao vào năm 2027.
Khi so sánh GlobalEye và ASC 890, ban đầu có vẻ như sự khác biệt duy nhất nằm ở nền tảng máy bay vận tải, với ASC 890 dựa trên Saab 340 và GlobalEye trên Bombardier Global 6000 hoặc 6500 của Canada. Đơn vị radar có vẻ không thay đổi về mặt hình ảnh .

Chắc chắn, khả năng của Bombardier Global 6000 rộng hơn so với Saab 340, hệ thống AEW&C dựa trên máy bay phản lực kinh doanh có thể bay trên không trong ít nhất 11 giờ, so với 5 giờ được công bố đối với ASC 890 chạy bằng động cơ cánh quạt. Nhưng sự khác biệt không chỉ dừng lại ở máy bay.
ASC 890 là radar Erieye gắn trên máy bay Saab 340 / Defense Express / Thụy Điển chọn Saab GlobalEye làm vật thay thế cho những chiếc ASC 890 được bàn giao cho Ukraine: Khả năng của AEW&CS Mới
ASC 890 là radar Erieye gắn trên máy bay Saab 340 / Nguồn ảnh minh họa: Saab
Điểm khác biệt chính là GlobalEye đã nhận được radar Erieye ER cập nhật, với các thông số kỹ thuật vượt trội về phạm vi phát hiện mục tiêu, hoạt động trong điều kiện nhiễu sóng tác chiến điện tử hạng nặng (EW) và khả năng phát hiện các mục tiêu nhỏ ở khoảng cách xa hơn. Về mặt chính thức, Saab tuyên bố rằng phạm vi hoạt động của radar vượt quá đáng kể 650 km, so với 450 km ở phiên bản Erieye trước đó, với những ước tính không chính thức cho thấy phạm vi hoạt động là 775 km.
Saab cũng đưa ra một ví dụ minh họa: GlobalEye bay ở độ cao 35.000 feet (10.668 mét) có thể phát hiện mục tiêu ở độ cao thấp ở 200 feet (61 mét) từ khoảng cách 458 km - về cơ bản là phạm vi đường chân trời vô tuyến đối với máy bay. độ cao. Xét đến điều đó, các báo cáo về phạm vi hoạt động của thiết bị là 775 km không còn gây ngạc nhiên nữa. Ngoài ra, khả năng phát hiện mục tiêu trên mặt đất cũng được tuyên bố.

Ngoài ra, GlobalEye còn có thêm một radar nữa, Leonardo Seaspray 7500E, dưới thân máy bay, được thiết kế đặc biệt để phát hiện các mục tiêu trên biển trong phạm vi lên tới 590 km. Hơn nữa, hệ thống AEW&C tích hợp thiết bị tác chiến điện tử và thông tin tín hiệu, với tùy chọn bổ sung thêm thiết bị quang điện theo yêu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, những cải tiến đáng kể đã được thực hiện trong việc tích hợp máy bay vào hệ thống xử lý và trao đổi dữ liệu tự động tổng thể.
Tóm lại, GlobalEye cung cấp chức năng nâng cao đáng kể so với ASC 890, cả về khía cạnh di động và phần cứng.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Những con số tạo nên sự khác biệt: Thụy Điển cung cấp cho Ukraine hai chiếc Saab 340 AEW&C, không phải một chiếc
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 1 tháng 6 năm 2024
6721 0
Những con số tạo nên sự khác biệt: Thụy Điển cung cấp cho Ukraine hai chiếc Saab 340 AEW&C, không phải một chiếc


Thông tin chi tiết về khả năng của các radar trên không này sẽ giải thích ý nghĩa và tầm quan trọng của việc cung cấp hai radar cùng một lúc.
Thông báo của Thụy Điển vào ngày 29 tháng 5 năm 2024 rằng họ sẽ tài trợ gói viện trợ quân sự lớn nhất cho đến nay trị giá 1,16 tỷ EUR cho Ukraine và việc đề cập đến Saab 340 AEW&C trong số các điều khoản đã tạo ra một sự nhầm lẫn nhất định. Các nhà chức trách Thụy Điển bất đồng về việc chính phủ Thụy Điển sẽ phân bổ bao nhiêu chiếc máy bay quan trọng này. Lúc đầu, Bộ Quốc phòng Thụy Điển nói về một đơn vị, trong khi giới truyền thông địa phương có ấn tượng rằng đó thực sự là về hai chiếc máy bay.
Bây giờ câu trả lời rõ ràng đã có ở đây và được đưa ra bởi Tom Samuelsson, Thư ký báo chí của Thủ tướng Thụy Điển. Ông tuyên bố rằng Thụy Điển đang bàn giao hai chiếc máy bay Saab 340 AEW&C, chỉ là một trong số chúng trước đó đã được Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson trưng bày cho Đại sứ Ukraine tại nước này.

Vấn đề đó đã được làm rõ, cần phải giải thích tại sao việc Ukraine sẽ nhận chính xác hai chiếc Saab 340 AEW&C từ Thụy Điển lại quan trọng đến vậy chứ không phải chỉ một. Trong trường hợp này, bức tranh rộng hơn phức tạp hơn nhiều so với ý tưởng đơn giản là "càng nhiều thì càng tốt".
Hãy bắt đầu với thực tế là mỗi hệ thống cảnh báo và kiểm soát sớm trên không (AEW&C / hay còn gọi là AWACS ở Hoa Kỳ), do đặc điểm của nó, chỉ có thể bao phủ không phận xung quanh trong một bán kính nhất định trong quá trình tuần tra. Đặc biệt, đối với hệ thống Saab 340 AEW&C được trang bị radar PS-890 EriEye, trường nhìn là 150 độ ở cả hai bên và vùng phủ sóng hiệu quả là 500.000 km2 trên mặt phẳng nằm ngang.

Đồng thời, phạm vi đo của radar PS-890 EriEye được xác định là trong phạm vi 450 km nếu máy bay ở độ cao 6 km. Tiếp theo, phạm vi phát hiện mục tiêu của loại "máy bay chiến đấu" được công bố là 330 km. Theo đó, càng có nhiều máy bay AEW&C thì diện tích lãnh thổ Ukraine càng lớn, đây là một nhiệm vụ khá khó khăn khi coi Ukraine là quốc gia lớn nhất châu Âu.
Ví dụ về phạm vi phủ sóng có thể có trên Ukraina của hệ thống AEW&C với radar EriEye / Defense Express / Những con số tạo nên sự khác biệt: Thụy Điển cung cấp cho Ukraina hai chiếc Saab 340 AEW&C, không phải một
Ví dụ về vùng phủ sóng có thể có trên Ukraina của hệ thống AEW&C với radar EriEye / Từ kho lưu trữ của Defense Express'
Điểm quan trọng tiếp theo là mỗi hệ thống radar trên không có thể tuần tra vùng trời trong một khoảng thời gian nhất định bị giới hạn bởi các tính năng thiết kế của nền tảng trên không, tức là bản thân máy bay và khoảng thời gian mà phi hành đoàn AEW&C có thể thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả. Về chiếc Saab 340 AEW&C, có dữ liệu cho thấy ở đây thời gian tuần tra liên tục có thể lên tới 5 giờ, với 6 người trên tàu.
Ngay cả khi con số trên thực tế cao hơn, chúng ta vẫn không loại trừ khả năng các radar trên không thay phiên nhau tuần tra khu vực để phi hành đoàn có cơ hội nghỉ ngơi và chuẩn bị hệ thống AEW&C cho lần khởi hành tiếp theo.
Sơ đồ phạm vi hệ thống AEW&C / Defense Express / Những con số tạo nên sự khác biệt: Thụy Điển cung cấp cho Ukraine hai chiếc Saab 340 AEW&C, không phải một
Từ kho lưu trữ của Defense Express
Lưu ý cuối cùng, việc chuyển giao hai radar Saab 340 AEW&C từ Thụy Điển đồng nghĩa với việc phải tổ chức một khóa đào tạo cho số lượng phi hành đoàn và kỹ thuật viên bảo trì phù hợp, cũng như việc triển khai tất cả cơ sở hạ tầng liên quan để bảo trì.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Chiến tranh trên không không người lái: Máy bay không người lái FPV của Ukraine hạ gục Zala và Orlan-10
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 1 tháng 6 năm 2024
4424 1
Nguồn ảnh minh họa: Lữ đoàn cơ giới số 53 của Lực lượng vũ trang Ukraina
Nguồn ảnh minh họa: Lữ đoàn cơ giới số 53 của Lực lượng vũ trang Ukraina

Sự xuất hiện của các công nghệ hoàn chỉnh dựa trên nguyên tắc "kẻ săn mồi không người lái" dường như "chỉ là vấn đề thời gian", khi cả hai bên có thể hợp tác để phát triển các giải pháp chống UAS tương tự
Những ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều video thú vị, thể hiện rõ giai đoạn phát triển tiếp theo trong việc ứng dụng máy bay không người lái trên chiến trường. Cụ thể là để chống lại máy bay không người lái. Một video cho thấy một máy bay không người lái không rõ danh tính của Ukraine đang săn lùng hệ thống trinh sát trên không không người lái ZALA 421-16E của quân đội xâm lược Nga. Đoạn phim ở góc nhìn thứ nhất cho thấy máy bay không người lái của Ukraine đã hạ cánh thành công nhưng chưa rõ kết quả.

Trong một clip khác do nhà hoạt động người Ukraine Serhii Sternenko đăng tải, một chiếc máy bay không người lái FPV cũng được sử dụng làm công cụ chống UAV. FPV đã được triển khai để chống lại máy bay không người lái trinh sát Orlan-10 của Nga, đoạn phim không chỉ cho thấy chính trận chiến trên không mà còn cả chiếc Orlan bị tiêu diệt trên mặt đất. Ông ghi nhận sự thành công của các nhà điều hành UAV từ Trung tâm Hoạt động Đặc biệt "A" (Alpha) của Cơ quan An ninh Ukraine vì sự thành công của nhiệm vụ này. Sternenko lưu ý rằng các sự kiện trong video đã diễn ra "vài tuần trước".

Nhà hoạt động này cho biết trong bài đăng của mình rằng "sự xuất hiện của một hệ thống chống máy bay không người lái hoàn chỉnh dựa trên FPV chỉ là vấn đề thời gian. Dù không dễ dàng nhưng chắc chắn nó sẽ xảy ra."

Xem xét tình trạng thiếu vũ khí chống máy bay không người lái phóng từ mặt đất, việc tiêu diệt UAV của đối phương bằng các máy bay không người lái khác trên không có vẻ như là một lựa chọn hợp lý để phát triển hơn nữa công nghệ tác chiến bằng máy bay không người lái ở Ukraine.
Hơn nữa, những chiếc FPV phòng không như vậy có thể hữu ích không chỉ đối với các máy bay không người lái khác mà còn là một phản ứng bất đối xứng chống lại trực thăng Nga. Ví dụ: chúng ta hãy nhớ lại tiền lệ vào năm 2023, khi đơn vị Magyar's Birds của Lực lượng vũ trang Ukraine cho thấy một máy bay không người lái FPV cố gắng đánh chặn máy bay trực thăng Ka-52 của đối phương: cuối cùng, nó không bắn trúng tàu cánh quạt nhưng lúc đó rất có thể đó là một nỗ lực ngẫu hứng của người điều khiển máy bay không người lái Ukraine.

Mặt khác, các lực lượng Nga đã tính đến mối đe dọa mới này đối với các phương tiện bay của họ. Đặc biệt, trong phần bình luận bên dưới đoạn video quay cảnh người Ukraine sử dụng FPV để chống lại máy bay không người lái của họ, người Nga tuyên bố họ đã chuẩn bị các giải pháp tương tự để tự áp dụng.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Tàu hộ tống Ukraine đầu tiên trên biển
Chuyên mục : Biển , Thị trường và hợp tác , An toàn toàn cầu
342
1

0
Theo các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 29 tháng 5 năm 2024, tàu hộ tống dẫn đầu F 211 "Hetman Ivan Mazepa" thuộc loại Ada (MILGEM) của Thổ Nhĩ Kỳ được đóng tại nhà máy đóng tàu RMK Marine Thổ Nhĩ Kỳ ở Tuzla (ngoại ô phía nam khu vực châu Á của Istanbul) để tham gia Hải quân Ukraine lần đầu tiên được hạ thủy trên biển để thử nghiệm trên biển tại nhà máy.

Lần đầu tiên tham gia thử nghiệm trên biển của nhà máy tàu hộ tống đầu F 211 "Hetman Ivan Mazepa" thuộc loại Ada (MILGEM) của Thổ Nhĩ Kỳ, được đóng tại nhà máy đóng tàu RMK Marine của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tuzla (Istanbul) cho Hải quân Ukraine, 29.05.2024 (c) Enes Balcı / x.com/en_balci
Nhớ lại rằng vào ngày 14 tháng 12 năm 2020 tại Kiev, người đứng đầu Cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB), Ismail Demir, đã ký một thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Ukraine về việc đóng hai tàu hộ tống thuộc dự án MILGEM của Thổ Nhĩ Kỳ (loại Ada) cho Hải quân Ukraine. Tổng thầu đóng tàu hộ tống loại Ada cho Ukraine là công ty tư vấn và thiết kế nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Savunma Teknolojileri Mühendislik ve Ticaret A.Ş. (STM) và cả hai tàu hộ tống đều đang được đóng ở Thổ Nhĩ Kỳ theo hợp đồng tại nhà máy đóng tàu Istanbul. Chi phí của chiếc tàu dẫn đầu cho Ukraine vào năm 2020 ước tính vào khoảng 8 tỷ hryvnia (khoảng 265 triệu euro theo tỷ giá hối đoái khi đó) - dường như chưa tính đến chi phí vũ khí.

Theo thỏa thuận, hai tàu hộ tống nữa sẽ được chế tạo theo giấy phép và với sự hỗ trợ của STM ở Ukraine tại nhà máy Okean (Nikolaev), công ty cũng đã ký một thỏa thuận tương ứng với SSB vào tháng 12 năm 2020. Theo các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ, khuôn khổ tổng thể giá trị hợp đồng với Ukraine là hơn 1 tỷ USD.
Việc đóng tàu hộ tống đầu loại Ada thực tế cho Ukraine được bắt đầu tại nhà máy đóng tàu RMK Marine vào ngày 28 tháng 4 năm 2021, lễ đặt tàu chính thức của tàu hộ tống đầu tiên diễn ra đó vào ngày 7 tháng 9 năm 2021. Theo sắc lệnh của Tổng thống Ukraine, Vladimir Zelensky, vào ngày 18 tháng 8 năm 2022, tàu hộ tống dẫn đầu được đặt tên là "Hetman Ivan Mazepa". Việc hạ thủy tàu dẫn đầu được thực hiện vào ngày 2 tháng 10 năm 2022. Hiện tàu hộ tống dẫn đầu của Hải quân Ukraine đã được đưa vào thử nghiệm.
Đồng thời với việc hạ thủy con tàu dẫn đầu "Hetman Ivan Mazepa" vào ngày 2 tháng 10 năm 2022, lễ cắt thép đầu tiên cho con tàu thứ hai đã được diễn ra. Tuy nhiên, chiếc tàu hộ tống thứ hai đang được đóng tại một xưởng đóng tàu khác - tại doanh nghiệp tư nhân Nhà máy đóng tàu Istanbul cũng ở Tuzla, khu vực châu Á của Istanbul. Tàu hộ tống thứ hai của Hải quân Ukraine chính thức được đặt lườn tại đó vào ngày 18 tháng 8 năm 2023. Vào ngày 8 tháng 3 năm 2024, Tổng thống Ukraine tuyên bố đặt tên "Hetman Ivan Vigovsky" cho tàu hộ tống thứ hai.

Theo các điều khoản của hợp đồng, tàu hộ tống dẫn đầu sẽ được chuyển đến Ukraine để hoàn thiện và hoàn thiện vào cuối năm 2022, các công việc này sẽ được thực hiện tại nhà máy Okean ở Nikolaev, trong khi dự kiến bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển tại nhà máy. vào cuối năm 2023 và bàn giao tàu cho Hải quân Ukraine vào năm 2024. Tương tự, chiếc tàu hộ tống thứ hai cũng sẽ được hoàn thiện và hoàn thiện tại Ukraine. Tuy nhiên, do hoàn cảnh thời chiến hiện nay, việc thực hiện các điều kiện này đã trở nên bất khả thi và cả hai tàu sẽ được hoàn thiện toàn bộ và bàn giao cho hạm đội Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc bắt đầu thử nghiệm trên biển tại nhà máy tàu hộ tống "Hetman Ivan Mazepa" đã giúp xác định chính xác thành phần vũ khí và thiết bị điện tử của tàu dẫn đầu. Đồng thời, tàu chưa có hệ thống tên lửa chống hạm mà theo báo cáo trước đó phải là Boeing Harpoon Block 2 (tám tên lửa). Hiện tại, tàu hộ tống Getman Ivan Mazepa có 16 bệ phóng thẳng đứng của hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn MBDA VL MICA, hệ thống pháo đa năng Leonardo Oto Super Rapid 76 mm, hệ thống pháo phòng không hai nòng 35 mm Aselsan Gokdeniz của Thổ Nhĩ Kỳ. , hai súng máy 12,7mm điều khiển từ xa Aselsan STAMP-2 và có lẽ là hai ống phóng ngư lôi ba ống 324 mm dành cho ngư lôi chống tàu ngầm (MU90). Con tàu phải mang theo một máy bay trực thăng hạng trung thường trú.

Vũ khí điện tử được lắp đặt trên tàu hộ tống dẫn đầu của Ukraine bao gồm radar phát hiện chung Thales SMART-S Mk 2, hệ thống điều khiển hỏa lực kết hợp Thales STING-EO Mk 2, 2 radar dẫn đường Aselsan ALPER, tổ hợp trinh sát điện tử Aselsan ARES-2N, 2 radar Aselsan. Trạm tác chiến điện tử AREAS-2NC, trạm liên lạc vệ tinh do Aselsan sản xuất, cũng như hệ thống VAE Systems Mk 36 SRBOC phức tạp và hệ thống bẫy chống ngư lôi Aselsan Hizir. Theo các ấn phẩm, con tàu được trang bị hệ thống điều khiển tự động GENESIS của Thổ Nhĩ Kỳ và khí gas thụ động chủ động di động Aselsan FERSAH, cũng như khí phát hiện ngư lôi Hizir được kéo.
Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết trong cuộc phỏng vấn với Naval News tại triển lãm IDEF-2023 ở Istanbul vào tháng 7 năm 2023 rằng vũ khí trang bị trên tàu thứ hai của Hải quân Ukraine có thể được thay đổi.
Tàu hộ tống MILGEM trở thành tàu chiến lớn đầu tiên (có tổng lượng giãn nước 2.400 tấn, dài 99,6 mét) của dự án Thổ Nhĩ Kỳ. Trên thực tế, dự án này từng được phát triển cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham gia của Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế Đóng tàu Bang Nikolaev (CPCC, Ukraine). Tổng cộng, Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ dự định có 12 tàu hộ tống loại này, nhưng cuối cùng chỉ có 4 tàu được cấp phép và chế tạo. Việc chế tạo tàu hộ tống dẫn đầu F 511 Heybeliada đã được thực hiện tại Nhà máy đóng tàu Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ Istanbul ở Istanbul từ tháng 1 năm 2007 và con tàu này được đưa vào biên chế Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 năm 2011. Tàu hộ tống thứ hai F 512 Büyükada đã được chuyển giao cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 năm 2011. Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 năm 2013, tàu hộ tống thứ ba F 513 Burgazada vào tháng 11 năm 2018 và tàu hộ tống thứ tư F 514 Kınalıada vào tháng 9 năm 2019.
Vào tháng 7 năm 2018, Hải quân Pakistan đã ký hợp đồng trị giá hơn 2 tỷ USD với STM để cung cấp 4 tàu hộ tống MILGEM cho hải quân Pakistan. Theo thỏa thuận, hai tàu hộ tống đầu tiên cho Pakistan đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu hải quân Istanbul ở Istanbul, và hai chiếc còn lại đang được đóng với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ tại nhà máy đóng tàu Karachi Shipyard & Engineering Works Ltd. (KSEW) của Pakistan ở Karachi với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ. giao hàng vào năm 2024-2025. Con tàu đầu tiên của Pakistan, F 280 Babur , được chính thức đặt lườn tại Istanbul vào ngày 4/6/2020 (lễ cắt thép đầu tiên diễn ra tại đây vào ngày 29/9/2019), hạ thủy vào ngày 15/8/2021 và chính thức bàn giao cho phía Pakistan. Hải quân vào ngày 23 tháng 9 năm 2023. Con tàu dự kiến sẽ chuyển sang Pakistan vào mùa hè năm 2024. Tàu hộ tống F 282 Khaibar thứ hai cho Pakistan đã được hạ thủy tại Istanbul vào ngày 25 tháng 11 năm 2022. Lễ cắt thép đầu tiên bắt đầu Việc xây dựng tàu hộ tống F 281 Badr đầu tiên của dự án MILGEM ở Pakistan tại nhà máy đóng tàu KSEW ở Karachi diễn ra vào ngày 9 tháng 6 năm 2020 và hạ thủy vào ngày 20 tháng 5 năm 2022. Tàu hộ tống F 283 Tariq thứ hai đang được chế tạo ở Pakistan đã được hạ thủy vào năm Karachi vào ngày 2 tháng 8 năm 2023.


Lần đầu tiên tham gia thử nghiệm trên biển của nhà máy tàu hộ tống F 211 "Hetman Ivan Mazepa" thuộc loại Ada (MILGEM) của Thổ Nhĩ Kỳ, được đóng tại nhà máy đóng tàu RMK Marine của Thổ Nhĩ Kỳ ở Tuzla (Istanbul) cho Hải quân Ukraine, 29.05.2024 (c) Enes Balcı / x.com/en_balci

Tàu hộ tống dẫn đầu F 280 Babur thuộc loại Ada của Thổ Nhĩ Kỳ (MILGEM) được đóng cho Hải quân Pakistan ở Thổ Nhĩ Kỳ, 29/05/2024. Có thể thấy rõ sự khác biệt giữa tàu Pakistan và tàu Ukraine (c) @OguzEroguz1 / x.com/OguzEroguz1
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

ZOV

Xì hơi lốp
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,647
Động cơ
5,802 Mã lực
Tuổi
34


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top