- Biển số
- OF-720267
- Ngày cấp bằng
- 15/3/20
- Số km
- 3,224
- Động cơ
- 102,937 Mã lực
Về sự phát triển của động cơ máy bay ở Trung Quốc
Chuyên mục : Hàng không , Thị trường và hợp tác , Hiện trạng và triển vọng
286
0
0
Nguồn ảnh: invoen.ru
Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất máy bay của tổ hợp công nghiệp quân sự Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thiết lập mối quan hệ bền chặt với Không quân Pakistan, điều này đã đạt được nhờ những thành công trong việc phát triển động cơ máy bay.
Ngày nay, ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc thường xuyên cung cấp cho Pakistan các máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ 3+ một động cơ dưới tên gọi JF-17 "Thunder" với một số sửa đổi. Cho đến nay, quân đội Pakistan đã nhận được 50 máy bay thuộc phiên bản Block I và 62 máy bay chiến đấu thuộc phiên bản Block II, khác nhau ở chỗ có hệ thống tiếp nhiên liệu trên máy bay, cấu trúc của tổ hợp điện tử vô tuyến trên máy bay và các sắc thái khác. .
Trong quá trình sản xuất thân máy bay thuộc phiên bản sửa đổi thứ hai, các chuyên gia Trung Quốc đã sử dụng số lượng lớn hơn vật liệu composite, giúp giảm trọng lượng thân máy bay và có tác động tích cực đến tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng của máy bay chiến đấu. chỉ số chủ chốt. Hiện tại, việc lắp ráp các máy bay chiến đấu thuộc phiên bản Block III đang được tiến hành. Tỷ lệ vật liệu composite (sợi carbon) đã được tối đa hóa trong thiết kế của chúng, một radar mới đã được sử dụng cũng như một số thành phần và vật liệu mới. Ngoài ra, vào cuối năm 2019, Không quân Pakistan đã nhận lô tiêm kích JF-17B hai chỗ ngồi đầu tiên, nhiều khả năng được trang bị động cơ WS-19.
Máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi JF-17B của Không quân Pakistan
Sản xuất động cơ máy bay – tìm kiếm phương án
Cần lưu ý rằng máy bay chiến đấu được đề cập được trang bị động cơ máy bay RD-93 của Nga (sửa đổi RD-33) hoặc WS-13E của Trung Quốc (R&D theo mã "Taishan-21"). Sau này là bản sao chính xác của các nhà máy điện được cung cấp từ Liên bang Nga. Mặc dù các chuyên gia Trung Quốc đã sử dụng hợp kim rẻ hơn để sản xuất cánh máy nén, nhưng họ đã bù đắp điều này bằng cách sử dụng hợp chất gốm nhiệt độ cao cho phép động cơ hoạt động bình thường ở nhiệt độ 1650K. Nhờ "thủ thuật gốm sứ", các chuyên gia Trung Quốc đã kéo dài được tuổi thọ của động cơ lên 2.200 giờ, trong khi lần sửa chữa đầu tiên có thể tiến hành sau 810 giờ.
Động cơ máy bay RD-93 của Nga
Phần chính của công việc được thực hiện bởi các nhân viên xưởng thứ sáu của nhà máy cơ khí số 126, đặt tại An Thuận, tỉnh Quý Châu. Trước đây, công ty này chuyên sản xuất động cơ máy bay dòng WP, nhưng sau khi thành công trong việc sản xuất WS-13, nhà máy này đã thực hiện một loạt công việc trên động cơ dòng AI-25, mà ở Trung Quốc được đặt tên là WS- 11.
Theo các nguồn tin Trung Quốc, ngay ở giai đoạn thiết kế phiên bản đầu tiên của máy bay chiến đấu đầy triển vọng cho Không quân Pakistan (R&D với mã hiệu "Super-7"), các nhà thiết kế Trung Quốc dự kiến sẽ trang bị cho máy bay chiến đấu này F-404-GE của Mỹ. -402, được General Electric sản xuất hàng loạt cho các mẫu máy bay chiến đấu F/A-18 đầu tiên.
Được biết, giấy phép sản xuất động cơ này đã được mua lại bởi Volvo, công ty sản xuất động cơ được chỉ định theo chỉ định RM12 cho máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen của công ty SAAB của Thụy Điển. Các chuyên gia Trung Quốc lưu ý rằng loại máy bay do châu Âu sản xuất này không thua kém về đặc tính chiến thuật và kỹ thuật so với máy bay chiến đấu thông thường do Mỹ sản xuất như F-16.
Động cơ máy bay RM12 của Volvo
Dựa trên động cơ máy bay F-404-GE-402, một phiên bản biến dạng đã được tạo ra với tên gọi F-412, cũng như F-404-GE-F1D2, được lắp đặt trên những chiếc máy bay chiến đấu-ném bom kín đáo đầu tiên của Không quân Hoa Kỳ. Lực lượng F-117A Nighthawk.
Các nhà thiết kế Trung Quốc và đại diện của Không quân PLA đánh giá cao độ tin cậy và dễ bảo trì của F-404-GE-402, nhỏ gọn hơn về kích thước tuyến tính so với RD-93 của Nga, cũng như nhẹ hơn một chút. Tuy nhiên, để lắp đặt một động cơ như vậy bên trong thân máy bay chiến đấu, vị trí của nhà máy điện phụ, máy phát điện và bơm nhiên liệu sẽ phải được thiết kế lại. Ưu điểm chính của động cơ Mỹ là nguồn tài nguyên đáng kể. Theo chỉ số này, F-404-GE-402 đã vượt qua RD-93 của Nga ba lần.
Người ta biết một cách đáng tin cậy rằng các nhà sản xuất động cơ Trung Quốc đặc biệt tập trung vào F-404 GE-402, vì vào thời điểm đó ở Hoa Kỳ chỉ có Pratt & Whitney sản xuất loại động cơ tương tự trong dòng F-100, nhưng độ tin cậy của nó vẫn ở mức thấp. . Các nhà quan sát của các ấn phẩm kỹ thuật quân sự chuyên ngành của Trung Quốc lưu ý rằng vào những năm 80 của thế kỷ trước, các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không có đủ năng lực kỹ thuật và nhân sự để sao chép F-404-GE-402.
Theo các nhà phân tích Trung Quốc, ngay cả các doanh nghiệp chế tạo động cơ hàng đầu của Trung Quốc cũng không thể sao chép đầy đủ các thành phần của động cơ máy bay phản lực mạnh mẽ và nhỏ gọn như vậy. Tình trạng này không phù hợp với sự lãnh đạo của ngành công nghiệp quốc phòng, vì Trung Quốc sẽ trở nên phụ thuộc vào nguồn cung cấp động cơ từ Hoa Kỳ. Rõ ràng là từ những năm 80 của thế kỷ trước, các nhà công nghiệp và quân đội Trung Quốc đã nhận thức được mối nguy hiểm từ nguồn cung từ nước ngoài.
Chuyển sang công nghệ Nga
Công bằng mà nói, chúng tôi lưu ý rằng các chuyên gia Trung Quốc cũng tính đến việc mua các nhà máy điện do Mỹ sản xuất như PW1120 và PW-1126 từ Pratt & Whitney. Các nhà thiết kế người Mỹ đã phát triển động cơ đầu tiên để thay thế động cơ dòng F-100 có vấn đề cho máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, nó chưa được sử dụng rộng rãi và hiện chỉ được sử dụng trên máy bay chiến đấu Kfir - phiên bản Mirage-5 của Pháp của Israel. Động cơ thứ hai được phát triển cho máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến. Tuy nhiên, vì sau sự kiện trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, quan hệ Mỹ-Trung trong lĩnh vực công nghệ quân sự bị cắt đứt do quyết định của Washington, chính quyền Bắc Kinh mất quyền tiếp cận bất kỳ công nghệ quân sự nào. Trên thực tế, các chính trị gia Mỹ đã làm chậm nghiêm trọng sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc và kết quả là cả hoạt động hàng không chiến đấu.
Động cơ máy bay châu Âu EJ-200
Ngoài những phát triển này của Mỹ, các chuyên gia Trung Quốc còn tính đến việc mua động cơ máy bay phản lực do châu Âu sản xuất, cụ thể là: RB199 từ công ty Rolls-Royce của Anh và EJ-200 – sản phẩm hợp tác phát triển của Rolls-Royce, MTU (Đức) và FaltAviv (Nước Ý). Việc không thể mua những động cơ này là do lệnh cấm vận tiếp tục cung cấp công nghệ và thiết bị quân sự và lưỡng dụng, được đưa ra sau sự kiện năm 1989.
Trong tình huống như vậy, các nhà chế tạo động cơ Trung Quốc buộc phải quay sang phía Nga để sản xuất động cơ RD-93. Phía Trung Quốc nhận thấy rằng việc mua một lô động cơ này sẽ không cho phép cung cấp JF-17 theo kế hoạch cho Không quân Pakistan, vì cần phải dự trữ một số động cơ để thay thế và sửa chữa. Ngoài ra, Ấn Độ có thể gây ảnh hưởng tới Moscow và chính quyền Nga sẽ có những nhượng bộ đối với đối tác chiến lược. Chính sự hiểu biết về tất cả những điểm này đã trở thành “động lực” cho công việc phát triển, nhờ đó các chuyên gia Trung Quốc đã tạo ra động cơ máy bay phản lực WS-13.
Máy bay chiến đấu JF-17 BlockII của Không quân Pakistan
Trong quá trình hoạt động quân sự thử nghiệm, một số vấn đề đã bộc lộ, thể hiện qua khiếu nại của Không quân Pakistan. Các nhà thiết kế Trung Quốc phải mất vài năm để khắc phục tình trạng này và đến nay quân đội Pakistan đã đồng ý mua máy bay mang WS-13E hoặc thậm chí phiên bản sửa đổi của nó với tên gọi WS-19.
Tổng hợp những điều trên, có thể lưu ý rằng các nhà chế tạo động cơ Trung Quốc, trong quá trình tạo ra nhà máy điện cho JF-17, đã trải qua một chặng đường khó khăn trong việc tạo ra động cơ máy bay phản lực nhỏ gọn công suất trung bình. Nhờ nỗ lực và thời gian bỏ ra mà các chuyên gia Trung Quốc đã tạo ra được một động cơ mới hữu ích cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới "Jian-31".
Dựa trên tài liệu các ấn phẩm kỹ thuật quân sự chuyên ngành của Trung Quốc
Chuyên mục : Hàng không , Thị trường và hợp tác , Hiện trạng và triển vọng
286
0
0
Nguồn ảnh: invoen.ru
Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất máy bay của tổ hợp công nghiệp quân sự Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thiết lập mối quan hệ bền chặt với Không quân Pakistan, điều này đã đạt được nhờ những thành công trong việc phát triển động cơ máy bay.
Ngày nay, ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc thường xuyên cung cấp cho Pakistan các máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ 3+ một động cơ dưới tên gọi JF-17 "Thunder" với một số sửa đổi. Cho đến nay, quân đội Pakistan đã nhận được 50 máy bay thuộc phiên bản Block I và 62 máy bay chiến đấu thuộc phiên bản Block II, khác nhau ở chỗ có hệ thống tiếp nhiên liệu trên máy bay, cấu trúc của tổ hợp điện tử vô tuyến trên máy bay và các sắc thái khác. .
Trong quá trình sản xuất thân máy bay thuộc phiên bản sửa đổi thứ hai, các chuyên gia Trung Quốc đã sử dụng số lượng lớn hơn vật liệu composite, giúp giảm trọng lượng thân máy bay và có tác động tích cực đến tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng của máy bay chiến đấu. chỉ số chủ chốt. Hiện tại, việc lắp ráp các máy bay chiến đấu thuộc phiên bản Block III đang được tiến hành. Tỷ lệ vật liệu composite (sợi carbon) đã được tối đa hóa trong thiết kế của chúng, một radar mới đã được sử dụng cũng như một số thành phần và vật liệu mới. Ngoài ra, vào cuối năm 2019, Không quân Pakistan đã nhận lô tiêm kích JF-17B hai chỗ ngồi đầu tiên, nhiều khả năng được trang bị động cơ WS-19.
Máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi JF-17B của Không quân Pakistan
Sản xuất động cơ máy bay – tìm kiếm phương án
Cần lưu ý rằng máy bay chiến đấu được đề cập được trang bị động cơ máy bay RD-93 của Nga (sửa đổi RD-33) hoặc WS-13E của Trung Quốc (R&D theo mã "Taishan-21"). Sau này là bản sao chính xác của các nhà máy điện được cung cấp từ Liên bang Nga. Mặc dù các chuyên gia Trung Quốc đã sử dụng hợp kim rẻ hơn để sản xuất cánh máy nén, nhưng họ đã bù đắp điều này bằng cách sử dụng hợp chất gốm nhiệt độ cao cho phép động cơ hoạt động bình thường ở nhiệt độ 1650K. Nhờ "thủ thuật gốm sứ", các chuyên gia Trung Quốc đã kéo dài được tuổi thọ của động cơ lên 2.200 giờ, trong khi lần sửa chữa đầu tiên có thể tiến hành sau 810 giờ.
Động cơ máy bay RD-93 của Nga
Phần chính của công việc được thực hiện bởi các nhân viên xưởng thứ sáu của nhà máy cơ khí số 126, đặt tại An Thuận, tỉnh Quý Châu. Trước đây, công ty này chuyên sản xuất động cơ máy bay dòng WP, nhưng sau khi thành công trong việc sản xuất WS-13, nhà máy này đã thực hiện một loạt công việc trên động cơ dòng AI-25, mà ở Trung Quốc được đặt tên là WS- 11.
Theo các nguồn tin Trung Quốc, ngay ở giai đoạn thiết kế phiên bản đầu tiên của máy bay chiến đấu đầy triển vọng cho Không quân Pakistan (R&D với mã hiệu "Super-7"), các nhà thiết kế Trung Quốc dự kiến sẽ trang bị cho máy bay chiến đấu này F-404-GE của Mỹ. -402, được General Electric sản xuất hàng loạt cho các mẫu máy bay chiến đấu F/A-18 đầu tiên.
Được biết, giấy phép sản xuất động cơ này đã được mua lại bởi Volvo, công ty sản xuất động cơ được chỉ định theo chỉ định RM12 cho máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen của công ty SAAB của Thụy Điển. Các chuyên gia Trung Quốc lưu ý rằng loại máy bay do châu Âu sản xuất này không thua kém về đặc tính chiến thuật và kỹ thuật so với máy bay chiến đấu thông thường do Mỹ sản xuất như F-16.
Động cơ máy bay RM12 của Volvo
Dựa trên động cơ máy bay F-404-GE-402, một phiên bản biến dạng đã được tạo ra với tên gọi F-412, cũng như F-404-GE-F1D2, được lắp đặt trên những chiếc máy bay chiến đấu-ném bom kín đáo đầu tiên của Không quân Hoa Kỳ. Lực lượng F-117A Nighthawk.
Các nhà thiết kế Trung Quốc và đại diện của Không quân PLA đánh giá cao độ tin cậy và dễ bảo trì của F-404-GE-402, nhỏ gọn hơn về kích thước tuyến tính so với RD-93 của Nga, cũng như nhẹ hơn một chút. Tuy nhiên, để lắp đặt một động cơ như vậy bên trong thân máy bay chiến đấu, vị trí của nhà máy điện phụ, máy phát điện và bơm nhiên liệu sẽ phải được thiết kế lại. Ưu điểm chính của động cơ Mỹ là nguồn tài nguyên đáng kể. Theo chỉ số này, F-404-GE-402 đã vượt qua RD-93 của Nga ba lần.
Người ta biết một cách đáng tin cậy rằng các nhà sản xuất động cơ Trung Quốc đặc biệt tập trung vào F-404 GE-402, vì vào thời điểm đó ở Hoa Kỳ chỉ có Pratt & Whitney sản xuất loại động cơ tương tự trong dòng F-100, nhưng độ tin cậy của nó vẫn ở mức thấp. . Các nhà quan sát của các ấn phẩm kỹ thuật quân sự chuyên ngành của Trung Quốc lưu ý rằng vào những năm 80 của thế kỷ trước, các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không có đủ năng lực kỹ thuật và nhân sự để sao chép F-404-GE-402.
Theo các nhà phân tích Trung Quốc, ngay cả các doanh nghiệp chế tạo động cơ hàng đầu của Trung Quốc cũng không thể sao chép đầy đủ các thành phần của động cơ máy bay phản lực mạnh mẽ và nhỏ gọn như vậy. Tình trạng này không phù hợp với sự lãnh đạo của ngành công nghiệp quốc phòng, vì Trung Quốc sẽ trở nên phụ thuộc vào nguồn cung cấp động cơ từ Hoa Kỳ. Rõ ràng là từ những năm 80 của thế kỷ trước, các nhà công nghiệp và quân đội Trung Quốc đã nhận thức được mối nguy hiểm từ nguồn cung từ nước ngoài.
Chuyển sang công nghệ Nga
Công bằng mà nói, chúng tôi lưu ý rằng các chuyên gia Trung Quốc cũng tính đến việc mua các nhà máy điện do Mỹ sản xuất như PW1120 và PW-1126 từ Pratt & Whitney. Các nhà thiết kế người Mỹ đã phát triển động cơ đầu tiên để thay thế động cơ dòng F-100 có vấn đề cho máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, nó chưa được sử dụng rộng rãi và hiện chỉ được sử dụng trên máy bay chiến đấu Kfir - phiên bản Mirage-5 của Pháp của Israel. Động cơ thứ hai được phát triển cho máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến. Tuy nhiên, vì sau sự kiện trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, quan hệ Mỹ-Trung trong lĩnh vực công nghệ quân sự bị cắt đứt do quyết định của Washington, chính quyền Bắc Kinh mất quyền tiếp cận bất kỳ công nghệ quân sự nào. Trên thực tế, các chính trị gia Mỹ đã làm chậm nghiêm trọng sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc và kết quả là cả hoạt động hàng không chiến đấu.
Động cơ máy bay châu Âu EJ-200
Ngoài những phát triển này của Mỹ, các chuyên gia Trung Quốc còn tính đến việc mua động cơ máy bay phản lực do châu Âu sản xuất, cụ thể là: RB199 từ công ty Rolls-Royce của Anh và EJ-200 – sản phẩm hợp tác phát triển của Rolls-Royce, MTU (Đức) và FaltAviv (Nước Ý). Việc không thể mua những động cơ này là do lệnh cấm vận tiếp tục cung cấp công nghệ và thiết bị quân sự và lưỡng dụng, được đưa ra sau sự kiện năm 1989.
Trong tình huống như vậy, các nhà chế tạo động cơ Trung Quốc buộc phải quay sang phía Nga để sản xuất động cơ RD-93. Phía Trung Quốc nhận thấy rằng việc mua một lô động cơ này sẽ không cho phép cung cấp JF-17 theo kế hoạch cho Không quân Pakistan, vì cần phải dự trữ một số động cơ để thay thế và sửa chữa. Ngoài ra, Ấn Độ có thể gây ảnh hưởng tới Moscow và chính quyền Nga sẽ có những nhượng bộ đối với đối tác chiến lược. Chính sự hiểu biết về tất cả những điểm này đã trở thành “động lực” cho công việc phát triển, nhờ đó các chuyên gia Trung Quốc đã tạo ra động cơ máy bay phản lực WS-13.
Máy bay chiến đấu JF-17 BlockII của Không quân Pakistan
Trong quá trình hoạt động quân sự thử nghiệm, một số vấn đề đã bộc lộ, thể hiện qua khiếu nại của Không quân Pakistan. Các nhà thiết kế Trung Quốc phải mất vài năm để khắc phục tình trạng này và đến nay quân đội Pakistan đã đồng ý mua máy bay mang WS-13E hoặc thậm chí phiên bản sửa đổi của nó với tên gọi WS-19.
Tổng hợp những điều trên, có thể lưu ý rằng các nhà chế tạo động cơ Trung Quốc, trong quá trình tạo ra nhà máy điện cho JF-17, đã trải qua một chặng đường khó khăn trong việc tạo ra động cơ máy bay phản lực nhỏ gọn công suất trung bình. Nhờ nỗ lực và thời gian bỏ ra mà các chuyên gia Trung Quốc đã tạo ra được một động cơ mới hữu ích cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới "Jian-31".
Dựa trên tài liệu các ấn phẩm kỹ thuật quân sự chuyên ngành của Trung Quốc