Máy bay F-22 Raptor của Trung Quốc được triển khai J-20 gần căn cứ USAF; Lịch sử cho thấy F-22 không phải là bất khả chiến bại
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 18 tháng 5 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Không quân Hoa Kỳ gần đây đã triển khai những chiếc F-22 Raptor, thường được ca ngợi là máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất thế giới, tới Căn cứ Không quân Kadena của Nhật Bản. Động thái chiến lược này nêu bật cam kết của Mỹ trong việc duy trì ưu thế trên không ở Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.
Căn cứ không quân Kadena, thường được gọi là Keystone của Thái Bình Dương, là nơi tiếp đón máy bay chiến đấu của Mỹ kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Năm 1979, căn cứ tiếp nhận các máy bay chiến đấu F-15 và hiện diện liên tục kể từ đó.
Tuy nhiên, vào năm 2023, Không quân bắt đầu loại bỏ dần hai phi đội F-15C/D Eagles, thay thế chúng bằng sự kết hợp luân phiên giữa F-16, F-35 và F-22. Việc loại bỏ F-15C/D Eagles đánh dấu sự chuyển đổi theo hướng sử dụng các máy bay chiến đấu tiên tiến hơn để củng cố ưu thế thống trị trên không của Mỹ trong khu vực này.
Hơn nữa, việc triển khai này còn có tầm quan trọng hơn nữa khi Trung Quốc triển khai nhanh chóng các máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Căn cứ không quân Wuyishan ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, nằm cách Kadena chỉ 600 dặm, gần đây đã được nâng cấp đáng kể.
Theo Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Trung Quốc của Lực lượng Không quân , trước đây là nơi có gần hàng chục máy bay chiến đấu Thẩm Dương J-6W lỗi thời được chuyển đổi thành máy bay không người lái có vũ trang và nhiều máy bay phản lực cũ hơn, căn cứ này gần đây đã nhận được 6 máy bay chiến đấu “Mighty Dragon” Thành Đô J-20.
J-20, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc, tượng trưng cho sự tăng cường quân sự mạnh mẽ của nước này. Lữ đoàn hàng không số 41 tại Vũ Di Sơn được cho là đang chuyển đổi từ các máy bay phản lực cũ sang những chiếc J-20 tiên tiến này, điều này sẽ tăng cường đáng kể khả năng trên không của Trung Quốc.
Do Wuyishan nằm gần Kadena và việc tăng cường triển khai các máy bay chiến đấu tiên tiến của cả hai bên, các chuyên gia cho rằng các cuộc chạm trán tiềm tàng giữa F-22 Raptor của Mỹ và J-20 của Trung Quốc trên không phận quốc tế là rất có lý.
Do đó, việc triển khai Raptor tới Kadena có thể là một phản ứng chiến lược trước sự hiện diện ngày càng tăng của J-20, đảm bảo rằng Mỹ duy trì lợi thế về công nghệ và chiến thuật trong khu vực.
Trận không chiến hiếm hoi giữa F-22 và F-35
Sau đợt triển khai gần đây tới Nhật Bản, 4 chiếc F-22 Raptor đã nhanh chóng được triển khai tới Căn cứ Không quân Kunsan K-8 của Hàn Quốc, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực huấn luyện chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Theo USAF, việc triển khai các máy bay chiến đấu tiên tiến này nhằm mục đích tăng cường huấn luyện khác nhau và kiểm tra khả năng sử dụng chiến đấu linh hoạt (ACE) trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
ACE, liên quan đến lực lượng đóng gói máy bay và nhân sự để tiến hành các hoạt động nhanh chóng và thành công ở nhiều địa điểm chiến lược khác nhau, vẫn là ưu tiên huấn luyện hàng đầu của cả lực lượng Mỹ và Hàn Quốc.
Cơ quan này cho biết thêm rằng việc triển khai F-22 Raptor tới Kunsan AB mang đến cơ hội thực hành và trau dồi những kỹ năng quan trọng này, vốn rất quan trọng để đáp ứng các yêu cầu của chiến trường. Trong một
tuyên bố đưa ra vào ngày 15 tháng 5, Không quân Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của những chiếc F-22 đã xác nhận khả năng của Bầy Sói trong việc “Chấp nhận các lực lượng tiếp theo”.
Trong tuần tới, Kunsan AB sẽ hỗ trợ các hoạt động bảo trì và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa những chiếc máy bay thế hệ thứ năm này vào không phận Hàn Quốc.
Một khía cạnh đáng chú ý của việc triển khai này là sự tham gia của hai chiếc F-22 Raptor của Không quân Hoa Kỳ trong một cuộc tập trận không chiến hiếm hoi cùng với những chiếc F-35A của Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên. Đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa các máy bay chiến đấu tiên tiến này, tập trung vào chiến đấu trên không ở cự ly gần và nhằm mục đích kiểm tra và nâng cao kỹ năng của cả hai lực lượng không quân.
Trong các trận chiến mô phỏng, cả 4 máy bay chiến đấu tàng hình đều luân phiên giữ vai trò tấn công và phòng thủ, mang lại kinh nghiệm quý báu trong các tình huống chiến đấu đa dạng.
Lực lượng Không quân Hàn Quốc (ROKAF) cho biết những cuộc tập trận này giúp phi công học hỏi các chiến thuật mới nhất và nâng cao kỹ năng chiến đấu tầm gần.
Ngoài ra, các cuộc tập trận như vậy mang đến cơ hội nâng cao giới hạn khả năng của F-35, vì mặt cắt radar của F-22 nhỏ hơn so với các thiết bị kế nhiệm, khiến máy bay địch cực kỳ khó phát hiện nền tảng này.
Bất chấp tầm quan trọng của cuộc huấn luyện chung này, kết quả của cuộc tập trận vẫn chưa được tiết lộ công khai. Theo ghi nhận của
EurAsian Times, Không quân Hàn Quốc duy trì quyền quyết định chuyên nghiệp về những vấn đề như vậy, thường thảo luận riêng về kết quả trong các cuộc phỏng vấn sau cuộc xuất kích.
Cả F-22 Raptor và F-35A Lightning II đều là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được ca ngợi vì khả năng tiên tiến, rất quan trọng trong việc ngăn chặn và chống lại các mối đe dọa từ các đối thủ như Trung Quốc và Nga.
Trên thực tế, các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đã công khai thừa nhận mối đe dọa từ những máy bay tàng hình này trong các cuộc xung đột tiềm tàng, đặc biệt là trong các kịch bản liên quan đến Đài Loan.
Tập tin:F-22 Raptor
F-22 có thực sự bất khả chiến bại?
F-22 Raptor, thường được ca ngợi là đỉnh cao của ưu thế trên không, đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Các trận không chiến mô phỏng chống lại các nền tảng 'không tàng hình' bằng cách nào đó đã làm sứt mẻ hình ảnh bất khả chiến bại của nó. Trong số những cuộc chạm trán này, những tổn thất đáng chú ý đối với các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon và Rafale của Đức khoảng một thập kỷ trước đã được thảo luận rộng rãi.
Vào năm 2012, trong cuộc tập trận không chiến Cờ Đỏ của Không quân Hoa Kỳ trên Alaska, các máy bay Eurofighter Typhoons của Đức thuộc Phi đoàn Không quân Chiến thuật số 74 của Luftwaffe
đã tham gia các cuộc tập trận Cơ động Máy bay Chiến đấu Cơ bản (BFM) tầm gần với F-22 Raptors.
Trong khi những trận không chiến này được mô phỏng, các phi công Đức đã thực hiện chúng một cách nghiêm túc, ghi được những bàn thắng tiêu diệt đối thủ F-22 của họ.
Sau cuộc tập trận này, các phi công Đức đã khoe khoang về chiến thắng của họ trước F-22, khiến truyền thông toàn cầu đưa tin rộng rãi. Một phi công người Đức cho biết họ có “món salad Raptor cho bữa trưa”.
Các báo cáo xuất hiện cho thấy rằng trong các tình huống chiến đấu trong tầm nhìn (WVR), Eurofighter Typhoon đã thể hiện sự vượt trội so với F-22, đặc biệt khi bay mà không có thùng nhiên liệu bên ngoài.
Một vấn đề nổi bật là xu hướng F-22 bị mất năng lượng khi sử dụng vectơ lực đẩy (TV), ảnh hưởng đến khả năng cơ động của nó trong chiến đấu tầm gần. Bất chấp “tỷ lệ thành công trong nhiệm vụ rất cao” của F-22 trong khoảng 80 nhiệm vụ, nó dường như gặp khó khăn trong các cuộc giao tranh một chọi một.
Sĩ quan không quân Đức Marc Grune lưu ý rằng Eurofighter Typhoon đã khiến các phi công F-22 ngạc nhiên với khả năng cơ động mạnh mẽ, cho thấy mức độ ngang bằng bất ngờ giữa hai máy bay trong các tình huống cận chiến.
Tuy nhiên, điểm mạnh của F-22 nằm ở khả năng chiến đấu tầm xa, hiện đại, nơi khả năng tàng hình của nó cho phép nó giao chiến với nhiều kẻ thù ngoài tầm nhìn tự nhiên của phi công.
Lực lượng Không quân Hoa Kỳ giải thích rằng trong khi chiến đấu một chọi một là một khía cạnh để đánh giá khả năng của máy bay, F-22 được thiết kế và sử dụng như một phần của lực lượng tổng hợp cho các hoạt động tấn công.
Vào thời điểm đó, một sĩ quan USAF nhắc lại rằng giá trị thực sự của F-22 nằm ở khả năng hoạt động song song với các máy bay chiến đấu khác, giảm thiểu khả năng xảy ra các cuộc giao tranh gần trong khi vẫn duy trì khả năng vượt trội khi cần thiết.
Hơn nữa, những chiếc Raptor của USAF gặp bất lợi trong cuộc đụng độ trên không với Eurofighter Typhoon của Đức vì những cuộc giao tranh này xảy ra trong tầm nhìn (WVR), vô hiệu hóa các thế mạnh thông thường của F-22 về khả năng tàng hình và tích hợp cảm biến.
Thông thường, các phi công F-22 sẽ phát hiện ra Typhoon từ lâu trước khi nó nhận ra sự hiện diện của chúng, cho phép Raptor tấn công từ ngoài tầm nhìn (BVR) hoặc giành được vị trí thuận lợi.
Hơn nữa, F-22 phải gánh nặng các thùng nhiên liệu bên ngoài, cản trở khả năng cơ động và khả năng tàng hình của nó. Phi công khó có thể tham gia vào một cuộc không chiến đe dọa tính mạng với các thùng nhiên liệu bên ngoài được gắn vào và có khả năng sẽ vứt bỏ chúng khi chạm trán với một máy bay thù địch hoặc thậm chí là trước đó.
Mặt khác, những chiếc Eurofighter của Đức bay mà không cần thùng nhiên liệu hoặc đạn dược bên ngoài, mang lại cho chúng khả năng cơ động vượt trội. Kết quả là trận không chiến đã nghiêng về Eurofighters của Đức ngay từ đầu.
Một loại máy bay khác gây được sự chú ý vì có tính năng vượt trội so với F-22 là máy bay Rafale của Pháp. Năm 2009, trong một cuộc tập trận được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), một phi đội F-22 Raptors thuộc Đội tiêm kích số 1 của Không quân Hoa Kỳ đã tham gia cùng với các máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, Mirage của UAE và máy bay phản lực Typhoon của Anh.
Máy bay chiến đấu Rafale. Tín dụng: NATO
Trong các cuộc tập trận hợp tác, các chiến binh từ mỗi quốc gia đã tham gia vào nhiều diễn biến huấn luyện khác nhau, bao gồm cả các tình huống không chiến.
Sau khi kết thúc cuộc tập trận, Bộ Quốc phòng Pháp đã công bố đoạn phim cho thấy một chiếc Raptor ở vị trí bất lợi trước một chiếc Rafale, được ghi lại bởi camera hướng về phía trước của Rafale.
Trong khi Mỹ phủ nhận việc một trong các máy bay của họ bị Rafale đánh bại, họ tiết lộ rằng một chiếc F-22 đã bị Mirage của UAE hạ gục trong cuộc tập trận.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích đoạn phim ghi nhận khả năng cơ động ấn tượng của phi công người Pháp. Phi công đã đẩy chiếc Rafale đến giới hạn của nó, đạt tới 9G trong cuộc trao đổi không chiến.
Đoạn video mô tả chiến thắng của Rafale trước F-22, nhấn mạnh vai trò quan trọng của kỹ năng phi công trong không chiến. Bất chấp ưu thế công nghệ của F-22, năng lực và sự nhạy bén về chiến thuật của phi công cũng là những yếu tố quan trọng không kém.
Sự thành công của Typhoons và Rafales trước F-22 không phải là sự cố duy nhất. Vài năm trước sự cố Rafale, một chiếc F-16 Fighting Falcon được cho là đã vượt trội hơn Raptor trong một cuộc tập trận.
Hơn nữa, trong một cuộc tập trận riêng biệt vào đầu năm 2009, một máy bay phản lực Growler của Hải quân đã đạt được kết quả tương tự, một lần nữa cho thấy những trường hợp mà máy bay được cho là kém tiên tiến hơn nhưng lại có thể vượt trội hơn các máy bay tương tự về công nghệ vượt trội.