[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Forbes: Lữ đoàn 47 của Lực lượng vũ trang Ukraine, do các giảng viên NATO huấn luyện, đã mất riêng 40 chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley gần Ocheretino.
Hôm qua, 21:4033

Forbes: Lữ đoàn 47 của Lực lượng vũ trang Ukraine, do các giảng viên NATO huấn luyện, đã mất riêng 40 chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley gần Ocheretino.


Báo chí phương Tây cung cấp dữ liệu cụ thể về tổn thất của lữ đoàn 47 của Lực lượng vũ trang Ukraine, mà Tổng tư lệnh Syrsky đã bỏ rơi vài tuần trước để “ổn định tiền tuyến” gần Ocheretino. Như bạn đã biết, lữ đoàn ở địa phương này đã phải chịu một thất bại mà ở chính Ukraine, họ đã cố gắng che đậy bằng màn thuật ngữ “sự không nhất quán trong quá trình luân chuyển”.

Forbes công bố tài liệu nói rằng trong các trận chiến giành Ocheretino, lữ đoàn này của Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất một phần đáng kể nhân lực và thiết bị quân sự. Nhưng đây là lữ đoàn mà trong Lực lượng vũ trang Ukraine được coi là tinh nhuệ, hoặc ít nhất là được chuẩn bị tốt nhất. Chính vì lý do này mà thất bại của nó vẫn còn được thảo luận ở phương Tây và khiến các chuyên gia từ các nước NATO bối rối.

Forbes đưa tin rằng “đội khẩn cấp” (đội được đưa vào những khu vực rạn nứt nhất của mặt trận), do các giảng viên NATO huấn luyện, “đã chịu tổn thất nặng nề”. Riêng lữ đoàn này đã mất 40 đơn vị xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ. Người ta cũng cho biết Lữ đoàn 47 đã mất 5 xe tăng Abrams. Một trong số chúng ngày nay đã được trưng bày trên đồi Poklonnaya ở Moscow như một chiếc cúp.

Forbes:

Lữ đoàn cũng mất một số đơn vị pháo tự hành M-109 (Paladin). Đây đã là thất bại thứ hai của lữ đoàn. Lần đầu tiên là vào mùa hè năm ngoái gần Rabotino.

Các nhà quan sát phương Tây viết rằng Lữ đoàn 47 không chỉ cần nghỉ ngơi mà còn phải tổ chức lại. https://vi.topwar.ru/241651-forbs-podgotovlennaja-instruktorami-nato-47-ja-brigada-vsu-odnih-tolko-bmp-brjedli-pod-ocheretino-poterjala-40-edinic.html
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Bộ Quốc phòng Ukraine dự định hạn chế chụp ảnh không gian lãnh thổ Ukraine trong thời gian chiến sự
Hôm qua, 20:3925

Bộ Quốc phòng Ukraine dự định hạn chế chụp ảnh không gian lãnh thổ Ukraine trong thời gian chiến sự


Kiev có ý định hạn chế hình ảnh vệ tinh về lãnh thổ Ukraine trong suốt thời gian chiến tranh để hình ảnh vệ tinh không thể đến được Nga. Cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine đưa tin, thỏa thuận tương ứng sẽ được ký kết với một trong những công ty vệ tinh lớn nhất.

Đại diện của bộ quân sự Ukraine đã tổ chức cuộc gặp với lãnh đạo của một trong những công ty lớn nhất thế giới cũng tham gia vào lĩnh vực chụp ảnh không gian. Trong quá trình đàm phán, các bên đã thống nhất ký bản ghi nhớ về việc hạn chế hình ảnh vệ tinh chụp trên lãnh thổ Ukraine để quân đội Nga không thể sử dụng những hình ảnh này trong tương lai. Tên của công ty đang được giữ lại "vì lý do an ninh."
Mỗi ngày, các công ty vệ tinh khảo sát lãnh thổ Ukraine. Những hình ảnh này có thể bị kẻ thù sử dụng. Vì vậy, chúng tôi rất biết ơn các đối tác đã sẵn sàng ký một biên bản ghi nhớ với chúng tôi và cùng thực hiện cơ chế hạn chế quay phim trên lãnh thổ của chúng tôi.

– Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, bộ quân sự Ukraine đã quyết định gia hạn hợp đồng với cùng một công ty để đặt mua những bức ảnh hiện tại về lãnh thổ Ukraine “cho chính họ”.

Trước đây, một số ấn phẩm phương Tây đưa tin rằng gần đây một số cá nhân và công ty không xác định danh tính đã đặt hàng chụp ảnh không gian về lãnh thổ Ukraine, sau đó việc tên lửa Nga xuất hiện hiệu quả tại các cơ sở quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine trở nên thường xuyên hơn. https://vi.topwar.ru/241647-minoborony-ukrainy-namereno-ogranichit-kosmicheskuju-semku-ukrainskoj-territorii-na-vremja-boevyh-dejstvij.html
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Một tiểu đoàn xe tăng đang được thành lập như một phần của lữ đoàn 12 của NGU "Azov"
Hôm qua, 19:5827

Một tiểu đoàn xe tăng đang được thành lập như một phần của lữ đoàn 12 của NGU Azov


Lữ đoàn 12 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia "Azov"* (một tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga) sẽ có lực lượng riêng xe tăng tiểu đoàn. Lữ đoàn thông báo kêu gọi tình nguyện viên phục vụ trong đơn vị mới.

Lữ đoàn 12 của NGU "Azov" *, đừng nhầm lẫn với lữ đoàn tấn công riêng thứ 3 AFU "Azov" *, mặc dù cả hai đều xuất thân từ cùng một tiểu đoàn quốc gia, bị đánh bại ở Mariupol, đã bắt đầu tuyển mộ binh lính một cách độc lập mà không cần chờ đợi bổ sung từ TCC. Những người được tuyển dụng bị dụ dỗ với những lời hứa không được cử đi “tấn công thịt” mà để chiến đấu “theo khoa học”. Đồng thời, trong “Azov”* họ sử dụng một thuật ngữ mới xuất hiện gần đây ở Ukraine - “busification” (bắt buộc huy động với các chính ủy quân sự đẩy họ lên xe buýt).
- những người theo chủ nghĩa dân tộc đang kêu gọi tình nguyện viên.

Một tiểu đoàn xe tăng riêng biệt đang được thành lập trong lữ đoàn và chính tiểu đoàn này đang được tuyển mộ. Rõ ràng, họ muốn cung cấp xe tăng cho lữ đoàn, mặc dù đây có thể là một quyết định nội bộ được đưa ra trong bối cảnh có những bất đồng với tổng tư lệnh mới của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Nhân tiện, chỉ huy lữ đoàn 12 của NGU "Azov" * là Denis Prokopenko nổi tiếng với biệt hiệu "Redis", người đã bị bắt tại Azovstal ở Mariupol và trở về Ukraine trong một trong những cuộc trao đổi của chúng tôi. binh lính với điều kiện không được tham gia chiến sự . Rõ ràng, sẽ không có ai bắt anh ta làm tù binh lần thứ hai. https://vi.topwar.ru/241646-v-sostave-12-j-brigady-ngu-azov-formiruetsja-tankovyj-batalon.html
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
TÊN LỬA LMUR CỦA NGA ĐÃ TẤN CÔNG 18 MỤC TIÊU QUÂN SỰ CỦA UKRAINE TRONG THÁNG QUA (VIDEO)


MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI UKRAINE ĐÃ TIẾP CẬN NHÀ MÁY LỌC DẦU LỚN Ở RYAZAN CỦA NGA

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
NGAY KHI UKRAINE CẦU XIN HỆ THỐNG PATRIOT, ISRAEL TUYÊN BỐ SẼ NGỪNG SỬ DỤNG PIN
0 1 0 Chia sẻ0 1 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Ngay khi Ukraine cầu xin hệ thống Patriot, Israel tuyên bố sẽ ngừng sử dụng pin
Hình ảnh tập tin.
Theo một bài báo đăng ngày 30/4 trên trang web của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Lực lượng Không quân Israel (IAF) sẽ ngừng hoạt động các hệ thống phòng không MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất trong vòng hai tháng.
Người đứng đầu Tiểu đoàn 138 của Mảng phòng thủ trên không, đơn vị vận hành Patriot, cho biết: “Chúng tôi hiện đang trong quá trình giảm [số lượng] pin cho đến khi toàn bộ hệ thống đóng cửa.
Hiện chưa rõ số lượng khẩu đội Patriot đang phục vụ cho IAF. Tên gọi IDF cho hệ thống vũ khí Patriot là “Yahalom” [kim cương trong tiếng Do Thái]. Các hệ thống PAC 2 của Israel đã được nâng cấp lên tiêu chuẩn GEM+, có hiệu suất tốt hơn trước tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình hoặc máy bay chiến đấu bổ sung cho PAC-3.
IAF cho biết, Patriot sẽ được thay thế bằng các hệ thống phòng không "tiên tiến hơn" mà không cung cấp thêm thông tin.
“Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần phải tiến lên và cải thiện các phương pháp phòng thủ của mình. Những đổi mới trong mảng [phòng không] mang lại phản ứng vận hành và bảo trì tốt hơn”, chỉ huy tiểu đoàn cho biết.
Các khẩu đội tên lửa Patriot do Mỹ vận hành lần đầu tiên được triển khai để chống lại tên lửa đạn đạo Scud bắn từ Iraq vào Israel trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Hệ thống này chính thức được IAF đưa vào sử dụng cùng năm đó, nhưng chỉ thực hiện lần đánh chặn đầu tiên vào năm 2014, đánh chặn một máy bay không người lái của Hamas được phóng từ Dải Gaza.
Trong thập kỷ tiếp theo, hệ thống này chỉ đánh chặn khoảng 10 mục tiêu, theo IDF, bao gồm cả hai máy bay chiến đấu của Không quân Ả Rập Syria đã tiếp cận Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng vào năm 2014 và 2018.
IDF không cho biết điều gì sẽ xảy ra với hệ thống đã ngừng hoạt động, nhưng chính quyền Kiev từ nhiều tháng nay đã yêu cầu bổ sung thêm Patriot để tăng cường phòng không Ukraine trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ngày càng gia tăng của Nga.
Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho biết ông hiện chỉ tập trung vào việc đảm bảo 7 khẩu đội để bảo vệ các thành phố lớn nhất Ukraine.
Năm ngoái, Ukraine đã nhận được hai khẩu đội Patriot và hai bệ phóng từ Đức và một khẩu đội khác từ Mỹ cùng với hai bệ phóng bổ sung do Hà Lan tài trợ. Hầu hết các hệ thống này đã bị quân đội Nga làm hư hỏng hoặc phá hủy.
Đức hôm 13/4 cho biết sẽ cung cấp thêm cho Ukraine một hệ thống Patriot nữa. Tuy nhiên, Hy Lạp từ chối yêu cầu cung cấp bất kỳ hệ thống nào của mình. Tây Ban Nha cũng từ chối nhưng cho biết sẽ cung cấp thêm tên lửa cho lực lượng Kiev.
Israel có thể sẽ không trực tiếp cung cấp các hệ thống đã ngừng hoạt động của mình cho Ukraine. Tuy nhiên, họ có thể thực hiện điều này một cách gián tiếp bằng cách trước tiên bán hệ thống này cho Mỹ, quốc gia gần đây đã phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine hoặc bất kỳ đồng minh nào khác của chế độ Kiev sẵn sàng trả tiền cho chúng.
Tuy nhiên, một động thái như vậy sẽ cực kỳ nguy hiểm đối với Israel vì Nga có thể sẽ đáp trả bằng cách tăng cường phòng không cho các kẻ thù chính của nước này ở Trung Đông là Iran và Syria.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
CHIẾN TRANH ĐIỆN TỬ CỦA NGA KHIẾN ĐẠN EXCALIBUR DO MỸ SẢN XUẤT TRỞ NÊN VÔ DỤNG Ở UKRAINE
0 3 0 Chia sẻ0 5 Hỗ trợ SouthFrontTải xuống bản PDF
Chiến tranh điện tử của Nga khiến đạn Excalibur do Mỹ sản xuất trở nên vô dụng ở Ukraine
Hình ảnh tập tin.
Tác chiến điện tử của Nga đã khiến đạn pháo dẫn đường chính xác M982 Excalibur do Mỹ sản xuất không còn hiệu quả ở Ukraine, theo tin tức ngày 30/4.
Các báo cáo trích dẫn một cuộc họp ngắn của Quốc hội Hoa Kỳ từ tháng 3 năm ngoái, trong đó Daniel Patta, thành viên cấp cao tại Viện Hudson, nói rằng đạn pháo Excalibur “có tỷ lệ hiệu suất 70% khi bắn trúng mục tiêu khi lần đầu tiên được sử dụng ở Ukraine” nhưng “sau sáu tuần, hiệu quả giảm xuống chỉ còn 6% khi người Nga điều chỉnh hệ thống tác chiến điện tử của họ để chống lại nó.”
Patt nói thêm vào thời điểm đó rằng “hiệu quả cao nhất của hệ thống vũ khí mới chỉ khoảng hai tuần trước khi các biện pháp đối phó xuất hiện”.
Excalibur do BAE Systems và Raytheon cùng phát triển, thường có xác suất sai số vòng tròn dưới 4 mét. Độ chính xác cao này đạt được thông qua hệ thống dẫn đường quán tính có sự hỗ trợ của GPS. Tuy nhiên, những hệ thống như vậy rất dễ bị nhiễu tín hiệu.
Đạn này có thể được bắn từ một số pháo 155 mm được NATO và những người ủng hộ khác cung cấp cho lực lượng Kiev sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, bao gồm cả pháo tự hành PzH 2000 do Đức sản xuất và AHS Krab do Ba Lan sản xuất. cũng như chiếc M777 do Mỹ sản xuất.
Mỹ và Canada đã cung cấp cho Ukraine hàng trăm viên đạn Excalibur trong hai năm qua. Một vòng có thể có giá lên tới 112.000 USD.
Chiến tranh điện tử của Nga khiến đạn Excalibur do Mỹ sản xuất trở nên vô dụng ở Ukraine
XM982 Excalibur của Quân đội Hoa Kỳ.
Excalibur không phải là hệ thống vũ khí đầu tiên do Mỹ sản xuất trở thành nạn nhân của các phương tiện tác chiến điện tử mạnh mẽ của quân đội Nga.
Tuần trước, Lầu Năm Góc thừa nhận bom lượn phóng từ tên lửa cung cấp cho Ukraine đã thất bại hoàn toàn, với lý do Nga gây nhiễu là một trong những nguyên nhân chính.
Hệ thống được đề cập được cho là Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) do Boeing của Mỹ và Tập đoàn Saab của Thụy Điển phát triển, kết hợp Bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) nặng 129 kg với động cơ tên lửa M26 227 mm để đạt được mục tiêu phạm vi 150 km. Hệ thống dẫn đường của bom cũng phụ thuộc vào GPS.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Cú đâm cảm tử của MiG-21 Liên Xô để chặn máy bay Iran năm 1973
Đại úy Gennady Eliseev được lệnh ngăn chặn trinh sát cơ RF-4C Iran xâm phạm vùng trời Liên Xô và quyết định lao thẳng vào mục tiêu khi hết đạn.

Sau khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, quân đội và tình báo Mỹ thực hiện hàng loạt chuyến bay do thám qua vùng trời Liên Xô, nhưng hoạt động này bị hạn chế do vụ bắn rơi máy bay trinh sát U-2 năm 1960.

Điều đó buộc Mỹ gấp rút xây dựng những biện pháp do thám mới để đối phó với lưới phòng không ngày càng hiện đại của Liên Xô. Một trong số đó là Dự án Dark Gene do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) triển khai với sự hợp tác chặt chẽ của Nhà nước Hoàng gia Iran.

Trinh sát cơ RF-4C trong biên chế Không quân Hoàng gia Iran. Ảnh: Aviation Geek Club


Trinh sát cơ RF-4C trong biên chế Không quân Hoàng gia Iran. Ảnh: Aviation Geek Club

Trong thập niên 1960-1970, Quốc vương Mohammed Reza Pahlavi là đồng minh thân cận với Mỹ, khiến lực lượng vũ trang Iran được trang bị những khí tài gần như hiện đại nhất do Washington sản xuất, nhiều thiết bị trong đó không có trong biên chế của các nước đồng minh châu Âu.

Quốc vương Pahlavi cho phép quân đội Mỹ sử dụng lãnh thổ Iran cho hoạt động do thám Liên Xô, với điều kiện binh sĩ Iran được tham gia hoạt động này và huấn luyện trên những khí tài tối tân do Mỹ triển khai.

Dự án Dark Gene khởi động từ năm 1968 với sự tham gia của hàng loạt cơ quan tình báo Mỹ và Iran, cùng lực lượng thuộc không quân hai nước. Khu vực đồi núi và thung lũng sâu giữa Iran và Liên Xô mang lại lợi thế đáng kể cho các chuyến do thám, do địa hình này cản trở đáng kể tầm quan sát của radar phòng không.

Các chuyến do thám ban đầu chỉ sử dụng máy bay cánh quạt hạng nhẹ Aero Commander và trinh sát cơ phản lực RF-5A. Tổ bay có thể gồm toàn phi công Mỹ hoặc Iran, trong khi một số nhiệm vụ sử dụng kíp bay hỗn hợp.

Mỹ đã chuẩn bị kịch bản khai báo nhằm đề phòng trường hợp phi công phải đáp xuống lãnh thổ Liên Xô, trong đó nói rằng quân nhân Mỹ đang huấn luyện phi công Iran làm chủ khí tài mới và bị lạc trên đường bay.


Thành công trong giai đoạn đầu thúc đẩy Mỹ triển khai trinh sát cơ RF-4, phiên bản phát triển từ tiêm kích F-4 Phantom II. Mẫu máy bay này có kích thước lớn hơn nhiều so với dòng RF-5A, cho phép mang nhiều thiết bị trinh sát hiện đại, cũng như tăng đáng kể tầm bay và thời gian thu thập dữ liệu.

Trên danh nghĩa, không quân Iran khi đó chỉ tiếp nhận máy bay RF-4C đời cũ để huấn luyện trong lúc chờ Mỹ sản xuất những chiếc RF-4E theo đơn hàng. Tuy nhiên, phi đội RF-4C Iran thực tế lại được trang bị những khí tài hiện đại nhất của không quân Mỹ để phục vụ Dự án Dark Gene.

Giai đoạn sử dụng RF-4C khởi động từ đầu năm 1971 với khoảng hai nhiệm vụ mỗi tháng, tổ bay hai người luôn gồm phi công Iran và sĩ quan điều khiển vũ khí người Mỹ. Hoạt động diễn ra trơn tru trong suốt hai năm, trước khi xảy ra cuộc chạm trán với tiêm kích Liên Xô.

Ngày 28/11/1973, thiếu tá phi công Shokouhnia cùng đại tá John Saunders xuất phát trên một chiếc RF-4C và xâm nhập vùng trời Liên Xô. Radar phòng không Liên Xô phát hiện mục tiêu, nhiệm vụ chặn kích được giao cho tiêm kích MiG-21SM điều khiển bởi đại úy Gennady Eliseev, phi đội phó thuộc Trung đoàn Tiêm kích số 982.

Chân dung đại úy Gennady Eliseev. Ảnh: Wikipedia

Chân dung đại úy Gennady Eliseev. Ảnh: Wikipedia

Eliseev tiếp cận mục tiêu khi máy bay RF-4C chuẩn bị rời không phận Liên Xô với tốc độ hơn 1.700 km/h, gấp 1,4 lần vận tốc âm thanh.

Các nguồn tin Liên Xô nói rằng đại úy Eliseev phóng hai tên lửa đối không tầm ngắn K-13 về phía chiếc RF-4C, nhưng cả hai quả đạn đều mất mục tiêu sau khi rời bệ. Quân đội Mỹ cho rằng đại tá Saunders đã phóng mồi bẫy nhiệt để đánh lừa tên lửa, nhưng một số chuyên gia phương Tây đặt nghi vấn với lời giải thích này vì mồi bẫy phát nguồn nhiệt ở tần số khác với đầu dò tên lửa K-13.

Thiếu tá Shokouhnia dường như đã ngoặt gấp để tránh tên lửa, nhưng động tác này khiến chiếc RF-4C giảm tốc đáng kể và lọt vào tầm bắn của pháo GSh-23 cỡ nòng 23 mm trên tiêm kích MiG-21SM. Dù vậy, khẩu pháo bị kẹt đạn khiến đại úy Eliseev không còn vũ khí nào để bắn hạ mục tiêu.

Eliseev quyết định thực hiện hành động chưa từng xảy ra trong lịch sử tiêm kích phản lực, đó là đánh đòn cảm tử bằng cách lao thẳng vào máy bay Iran. Ông báo cáo về sở chỉ huy, trước khi điều khiển phi cơ MiG-21SM đâm vào phía trái đuôi chiếc RF-4C, gần như cắt rời hoàn toàn cánh đuôi mục tiêu.

Máy bay RF-4C mất kiểm soát và bắt đầu lộn nhào, buộc tổ lái phóng ghế thoát hiểm. Hai phi công tiếp đất an toàn và bị biên phòng Liên Xô bắt giữ ngay sau đó, chiếc RF-4C lao xuống đất với tốc độ cao và bị phá hủy hoàn toàn.

Tiêm kích MiG-21SM vỡ vụn trên không và khiến đại úy Eliseev thiệt mạng.

Khi bị thẩm vấn, tổ lái RF-4C liên tục khẳng định họ chỉ bay huấn luyện và vô tình lạc vào không phận Liên Xô. Cả hai người được trao trả cho Tehran sau 16 ngày để đổi lấy sĩ quan tình báo Liên Xô và cuộn băng chứa dữ liệu do thám từ vệ tinh Liên Xô rơi xuống lãnh thổ Iran.

Tiêm kích MiG-21SM trong biên chế không quân Liên Xô với hai tên lửa K-13 và ba thùng dầu phụ. Ảnh: Aviaru

Tiêm kích MiG-21SM trong biên chế không quân Liên Xô với hai tên lửa K-13 và ba thùng dầu phụ. Ảnh: Aviaru

Đại úy Eliseev được truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô ngày 14/12/1973. Thiếu tá Shokouhnia tiếp tục phục vụ trong không quân Iran đến khi thiệt mạng năm 1982 do bị tiêm kích MiG-21 Iraq bắn rơi trong Chiến tranh Iran - Iraq.

Ngoài trinh sát cơ RF-4C bị hạ ngày 28/11/1973, ít nhất hai chiếc RF-5A do phi công Mỹ điều khiển và một phi cơ RF-5B với tổ lái Iran được cho là đã bị bắn rơi khi tham gia Dự án Dark Gene, nhưng thông tin không được xác nhận.

4 trực thăng C-47 Chinook của Iran bay lạc vào không phận Liên Xô khi huấn luyện ngày 21/6/1978. Hai chiếc trong đó bị bắn hạ tại chỗ, nhiều khả năng do Moskva tăng cường cảnh giới và sẵn sàng hành động quyết liệt để đối phó với hoạt động trinh sát bí mật của Washington.

Dự án Dark Gene, cùng hàng loạt chương trình hợp tác giữa Washington với Tehran, chấm dứt hoàn toàn sau Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.



 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
UCAV Akinci bắt đầu nhiệm vụ chiến đấu; Burkina Faso sử dụng máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp để tấn công phiến quân – Báo cáo
Qua
Sakshi Tiwari
-
Ngày 30 tháng 4 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Vài ngày sau khi Burkina Faso mua máy bay không người lái chiến đấu Akinci của Thổ Nhĩ Kỳ, nước này có thể đã ép các UCAV thực hiện nhiệm vụ chiến đấu cùng với máy bay chiến đấu không người lái Baykar TB2 (UCAV) đã mua trước đó.
Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội hôm 29/4 cho thấy UCAV phát hiện và tấn công những mục tiêu được coi là mục tiêu khủng bố thuộc các nhóm Hồi giáo ở Burkina Faso. Chú thích kèm theo video cho biết hoạt động này được thực hiện bằng cách sử dụng sự kết hợp giữa máy bay không người lái Akinci và TB2. Cả hai máy bay không người lái đều được mua lại từ nhà sản xuất Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ.
EurAsian Times không thể độc lập xác minh tính xác thực của các tuyên bố tại thời điểm viết báo cáo này. Tuy nhiên, các video chưa được xác minh tương tự đã được đăng trên Platform X vào đầu tháng 4, chỉ vài ngày sau khi máy bay không người lái phá vỡ vỏ bọc ở quốc gia châu Phi này.
Nếu những tuyên bố này thực sự chính xác thì đây sẽ là một trong những ứng dụng chiến đấu đầu tiên của máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ, loại máy bay được ưa chuộng và đơn đặt hàng xuất khẩu đã tăng đột biến.
Akıncı ban đầu được tuyển dụng trong Chiến dịch Pençe-Kilit của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm mục đích loại bỏ các thành trì của PKK (người Kurd) ở miền Bắc Iraq, bao gồm các hang động và nơi trú ẩn. Một quốc gia Trung Đông khác là Libya cũng đã sử dụng máy bay không người lái trong các hoạt động chống buôn lậu.

Burkina Faso vẫn chìm trong cuộc xung đột dân sự chống lại các nhóm Hồi giáo như Al Qaida và Nhà nước Hồi giáo. Đất nước này lún sâu hơn vào chủ nghĩa khủng bố và quân phiệt sau hai cuộc đảo chính quân sự vào năm 2022.


Những kẻ cực đoan Hồi giáo đã tấn công Burkina Faso từ nước láng giềng Mali và Niger gây ra mối đe dọa ngày càng tăng cho đất nước. Với hơn một triệu người phải di dời và hàng nghìn người thiệt mạng, đất nước này đang phải vật lộn để ngăn chặn tình trạng đổ máu.
Khi chiến tranh bằng máy bay không người lái ngày càng nổi bật trên toàn cầu, Burkina Faso đã mua những chiếc UCAV tiên tiến để tăng cường cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố. Theo truyền thông địa phương, máy bay không người lái Akinci có thể sẽ được sử dụng để chống lại các mục tiêu nổi dậy và khủng bố, đặc biệt là các nhóm khủng bố đi xe máy.


Hai máy bay không người lái Akinci được nước này mua đã được ra mắt vào đầu tháng này. Các máy bay không người lái này là một phần của cuộc đại tu quân sự lớn hơn bao gồm nhiều loại đạn dược dẫn đường và không dẫn đường cùng 5 máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) có độ bền trung bình TB2 (MALE).
Trong buổi ra mắt, người ta thấy Akinci UCAV được trang bị đạn MAM-L và MAM-T. Tuy nhiên, Burkina Faso cũng được cho là đã mua được vũ khí hạng nặng hơn cho AKINCI UCAV, bằng chứng là việc giới thiệu bộ dẫn đường HGK GPS của TÜBİTAK SAGE (bộ dẫn đường HGK GPS/INS biến những quả bom đa năng Mk-84 nặng 2000 lb hiện có và bom xuyên phá thành không trung). -bom thông minh chạm đất) và TEBER GPS của ROKETSAN (bộ dẫn đường giúp nâng cao khả năng tấn công của bom đa dụng MK-81 và MK-82) và bom đa năng dẫn đường bằng laser bên cạnh UCAV.


Burkina Faso đã nhận được 5 máy bay không người lái Bayraktar TB2 vào tháng 4 và tháng 5 năm 2022. Trong cuộc tấn công vào cơ sở quân sự Djibo vào cuối năm ngoái, Bayraktar TB2 được cho là đã vô hiệu hóa hàng chục kẻ khủng bố từ Ansaru và Jama'at Nusrat al-Islam wal Muslimeen (JNIM). Cuộc tấn công nhằm vào một tiền đồn quân đội ở Djibo, phía bắc Burkina Faso.
Akinci dự kiến sẽ tiếp tục cuộc chiến này.
Lãnh đạo lâm thời Burkinabe Ibrahim Traore, người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, đã kiểm tra người Akinci. Văn phòng cho biết: “Tổng thống chuyển tiếp, nguyên thủ quốc gia, Đại úy Ibrahim Traore, đã bàn giao… một lô lớn máy bay không người lái cho Bộ Quốc phòng như một phần của việc tái chiếm lãnh thổ và cuộc chiến chống khủng bố ”.


Akinci UCAV
Akinci UCAV (Akinci là từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là 'kẻ đột kích') đã được thế giới công nhận là một trong những máy bay không người lái chiến đấu tiên tiến nhất. Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) này đã nổi bật nhờ các tính năng tiên tiến và khả năng linh hoạt.
Bayraktar Akinci là máy bay không người lái tầm cao, có độ bền lâu và có thể được trang bị vũ khí. Máy bay không người lái có thể bắn nhiều loại tên lửa khác nhau, cả không đối không và không đối đất.
Máy bay không người lái chiến đấu dài 12,2 mét, rộng 4,1 mét và cao 20 mét. Trần bay của nó là 40.000 feet (12.192 mét). Sức chở hàng hóa tối đa của máy bay không người lái là 1.350 kg và trọng lượng cất cánh của nó là 5.500 kg.
“Bayraktar Akinci được trang bị hệ thống điện tử hàng không trí tuệ nhân tạo kép, hỗ trợ xử lý tín hiệu theo thời gian thực, tổng hợp cảm biến và nhận thức tình huống. Nó mang theo các hệ thống hỗ trợ điện tử, hệ thống liên lạc vệ tinh kép, radar không đối không, radar tránh va chạm và radar khẩu độ tổng hợp”, thông số kỹ thuật của máy bay không người lái Akinci của công ty Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
máy bay không người lái Akinci
Hình ảnh tập tin: Máy bay không người lái Akinci
Nó được trang bị nhiều loại vũ khí, chẳng hạn như tên lửa tương tự Smart Micro Munitions (MAM-L) do nhà thầu nổi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ Roketsan phát triển. Nó có thể được trang bị radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) sản xuất trong nước và tên lửa không đối không Gökdoğan (Merlin) và Bozdoğan (Peregrine).
Theo nhà sản xuất, Akıncı có thể tấn công các mục tiêu trên bộ và trên không. Nó cũng có thể bay cao hơn và ở trên không lâu hơn phi đội máy bay không người lái hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ khi hoạt động cùng với các máy bay chiến đấu.
Các tính năng tiên tiến của Akinci bao gồm hai động cơ tua-bin cánh quạt công suất 450 mã lực (460 PS; 340 kW) hoặc 750 mã lực (760 PS; 560 kW), hệ thống liên lạc vệ tinh đôi, hệ thống hỗ trợ điện tử và ECM, radar không đối không, radar tránh va chạm. và radar khẩu độ tổng hợp tiên tiến.
Ngoài Burkina Faso, Pakistan, Libya, Ethiopia và Azerbaijan cũng đã mua máy bay không người lái này. Ít nhất một vài quốc gia nữa, bao gồm Kazakhstan và Ả Rập Saudi, đã thể hiện sự quan tâm đến máy bay không người lái, vốn được hưởng lợi từ hiệu quả chiến đấu của TB2 ở một số vùng chiến sự trên toàn thế giới.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Sau Ấn Độ và Ba Lan, Việt Nam là khách hàng tiếp theo của pháo tự hành K9 'Thunder' của Hàn Quốc
Qua
Parth Satam
-
Ngày 1 tháng 5 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Sau Ấn Độ và Ba Lan, Việt Nam hiện cho biết đang có kế hoạch mua pháo tự hành Hanwha K9 (SPH) của Hàn Quốc cho Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ấn Độ đã mua hệ thống pháo này sau cuộc xung đột năm 2020 với Trung Quốc ở phía đông Ladakh. Ba Lan trở thành khách hàng tiếp theo vào tháng 7 năm 2022.

Quyết định triển khai hệ thống này của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp biên giới trên biển kéo dài với Trung Quốc trên Biển Đông (SCS). Nước này thường được Mỹ tán tỉnh khi tăng cường liên minh với Bắc Kinh.
Trong khi đó, Ba Lan là một quốc gia chống Nga ở tuyến đầu đã tặng một số máy bay MiG-29 và xe tăng Leopard do Đức sản xuất cho Ukraine và gần đây đã tăng cường kho vũ khí của mình bằng xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất và máy bay trực thăng AH-64 Apache.
Việt Nam cân nhắc K9 SPH
Trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (MND), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Hoàng Xuân Chiến, “bày tỏ ý định mua K9” tại 'Đối thoại Chiến lược Quốc phòng Hàn Quốc-Việt Nam lần thứ 11' tổ chức tại Hà Nội ngày 23/4. Pháo sẽ được Quân đội nhân dân Việt Nam (VPA) sử dụng.

“Chiến đã đánh giá các hệ thống vũ khí của Hàn Quốc và bày tỏ ý định mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng, bao gồm việc đưa các hệ thống vũ khí của Hàn Quốc như K9 SPH [vào Quân đội Nhân dân Việt Nam] và yêu cầu chính phủ Hàn Quốc hợp tác cho mục đích này”, MND nói. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Trung tướng (đã nghỉ hưu) Kim Seon-ho, đã tham dự sự kiện này.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố riêng rằng Thượng tướng Hoàng đã “đánh giá các hệ thống vũ khí của Hàn Quốc và bày tỏ ý định mở rộng hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng, bao gồm cả việc giới thiệu các hệ thống vũ khí của Hàn Quốc như K9 SPH và yêu cầu hợp tác từ chính phủ Hàn Quốc”.
Thông báo này diễn ra sau chuyến thăm cấp cao của Bộ Quốc phòng Việt Nam vào tháng 2 năm 2023 do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng Phan Văn Giang dẫn đầu, tới Hàn Quốc.
Các bức ảnh chính thức cho thấy Tướng Phan và đoàn tùy tùng của ông đang đi tham quan căn cứ của Quân đoàn Cơ động VII của Quân đội Hàn Quốc (RoKA) và kiểm tra nhiều loại vũ khí và thiết bị, bao gồm cả K9 SPH.


Theo Tạp chí Quân sự Châu Á (AMR), VPA dự định duy trì và thay thế kho lớn các phương tiện và thiết bị chiến đấu cũ do Trung Quốc và Liên Xô sản xuất, đặc biệt sau khi mất đi sự trợ giúp của nước ngoài sau cuộc xung đột với Trung Quốc và sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 2014. 1991.
Kho vũ khí của VPA bao gồm các loại pháo 105mm M101 và 155mm M1 và M114 do Mỹ sản xuất, cũng như các loại pháo dã chiến 152mm M1955/D-20 cổ điển của Liên Xô.
Nó cũng có xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) từ những năm 1970, như Type 59 do Trung Quốc sản xuất và T-54/55 và T-62 của Liên Xô. Tuy nhiên, những chiếc MBT này ngày càng bị các phương tiện hiện đại và vũ khí chống tăng hiện đang phục vụ cho các lực lượng quân sự khu vực và Trung Quốc vượt trội. VPA gần đây đã nhận 64 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK từ Nga.
Được sử dụng bởi Ấn Độ
K9 là loại SPH bánh xích cỡ nòng 155 mm, cỡ nòng 52 do Larsen & Toubro (L&T) sản xuất tại Ấn Độ theo thỏa thuận Chuyển giao Công nghệ (ToT).
Khẩu súng thứ 100 được giao cho Quân đội vào tháng 2 năm 2021, hợp đồng được ký vào tháng 5 năm 2017. Thỏa thuận này cũng liên quan đến việc bảo trì và ToT cho một xưởng của Quân đội để hỗ trợ các khẩu pháo trong suốt thời gian phục vụ.
K-9-Hàn Quốc
Hình ảnh tập tin: K-9 Thunder được sử dụng ở Ấn Độ với tên gọi K-9 Vajra
Sau căng thẳng với Trung Quốc ở miền đông Ladakh vào năm 2020, Quân đội đã triển khai một trung đoàn K9 SPH – được đặt tên lại là Vajra – để hỗ trợ các cuộc hỏa lực tầm xa trước sự tập trung đông đảo của PLA trên Đường Kiểm soát Thực tế (LAC). Loại súng này sẽ hỗ trợ đưa các tuyến tiếp vận, hậu cần, trung tâm chỉ huy và kiểm soát phía sau của PLA vào trong tầm bắn, ảnh hưởng đến các cuộc diễn tập của lực lượng này ở mặt trận.

Mặc dù chúng chủ yếu được mua để sử dụng trên sa mạc, nhưng tình hình bế tắc đã thúc đẩy chúng được triển khai ở các khu vực có độ cao lớn (HA).
Quân đội cũng mua những bộ dụng cụ mùa đông chuyên dụng để súng hoạt động tốt ở địa hình miền núi lạnh giá. Bộ dụng cụ này giúp cách nhiệt các vật dụng như pin, dầu và chất bôi trơn khỏi nhiệt độ khắc nghiệt và không bị đóng băng ở nhiệt độ -20 độ C.
Đến tháng 12 năm 2023, các báo cáo cho biết Bộ Quốc phòng Ấn Độ (MoD) đã ban hành Yêu cầu Đề xuất (RFP) tới L&T để mua thêm 100 Vajras. Một quan chức cho biết “các cuộc đàm phán hợp đồng sẽ bắt đầu” sau khi L&T “phản hồi”.
Thỏa thuận Ba Lan
Ba Lan lần đầu tiên ký “thỏa thuận khung” vào tháng 7 năm 2022 để mua 672 khẩu pháo K9 với hai phiên bản khác nhau. Sau đó, vào tháng 12 năm 2023, Reuters cho biết Warsaw đã ký một thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD để mua thêm hơn 150 khẩu pháo tự hành của Hàn Quốc. Theo thỏa thuận với Hanwha Defense, Ba Lan sẽ mua thêm 6 pháo tự hành K9 vào năm 2025 và 146 pháo tự hành phiên bản K9PL vào năm 2026-2027.
Hợp đồng cũng bao gồm gói huấn luyện và hậu cần cũng như cung cấp hàng chục nghìn loại đạn 155 mm.
Ba Lan cũng sẽ nhận được tài liệu kỹ thuật của súng và hỗ trợ để thiết lập cơ sở hạ tầng bảo trì, cải tạo và hiện đại hóa, trong khi các bộ phận pháo được chọn sẽ do ngành công nghiệp quốc phòng Ba Lan sản xuất.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Động cơ tên lửa YF-100K 'mạnh nhất' của Trung Quốc vượt qua bài kiểm tra quan trọng; Sẵn sàng thúc đẩy chương trình không gian của Bắc Kinh
Qua
Parth Satam
-
Ngày 1 tháng 5 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Động cơ tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc dành cho loạt phương tiện phóng Trường Chinh của chương trình không gian hiện đã sẵn sàng. Nước này đã kết thúc “thử nghiệm đánh lửa” trên thực địa, xác nhận nhiều hệ thống, bộ phận và đặc tính hiệu suất cốt lõi của nó. Theo cơ quan hàng không vũ trụ, động cơ này hiện đã được lên kế hoạch chuyển sang bay thử nghiệm.
Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết bốn “động cơ dầu hỏa oxy lỏng (kerolox) song song” đã trải qua các cuộc thử nghiệm vào ngày 28 tháng 4 tại Trung tâm Thử nghiệm Tongchuan ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc.
Động cơ nhiên liệu/nhiên liệu lỏng được coi là một nỗ lực phức tạp về mặt kỹ thuật và kỹ thuật do tính không ổn định và nguy hiểm xung quanh việc xử lý và lưu trữ nhiên liệu không rắn. Tuy nhiên, chúng cho phép kiểm soát tốc độ đốt cháy. Mặt khác, động cơ nhiên liệu rắn ổn định hơn nhưng không cho phép điều chỉnh tốc độ đốt cháy.
Động cơ tên lửa thế hệ tiếp theo
Theo một báo cáo, Giám đốc thiết kế Li Bin, từ Học viện Công nghệ Sức đẩy Hàng không Vũ trụ trực thuộc CASC ở Tây An, cho biết cuộc thử nghiệm hôm Chủ Nhật “đã xác minh đầy đủ” khả năng tương thích và độ tin cậy của từng động cơ.
Ông nói với đài truyền hình nhà nước CCTV hôm thứ Hai rằng động cơ mới hiện đã sẵn sàng để chuyển sang giai đoạn bay thử nghiệm.

Động cơ YF-100K, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 130 tấn, được thiết kế với công nghệ bơm ngược, giúp giảm đáng kể kích thước và trọng lượng của kết cấu động cơ so với thiết kế cánh bơm phía trước truyền thống.
“Động cơ được chế tạo bằng công nghệ bơm ngược thường nhỏ gọn hơn. Ví dụ, chúng tôi có thể lắp 4 trong số chúng vào tên lửa giai đoạn đầu rộng 3,8 mét và bảy trong số chúng vào tên lửa giai đoạn một rộng 5 mét”, Li nói.
YF-100K đang được thử nghiệm tại Trung tâm Thử nghiệm Tongchuan ở tỉnh Thiểm Tây phía tây bắc Trung Quốc. Nguồn: CCTV/X (trước đây là Twitter).
Các động cơ này là biến thể mới nhất của động cơ kerolox YF-100, cung cấp năng lượng cho tên lửa đẩy phụ của phương tiện phóng lớn nhất và mạnh nhất của Trung Quốc, Trường Chinh-5. Mặc dù CASC không nêu rõ loại tên lửa nào sẽ được trang bị bốn động cơ YF-100K song song nhưng họ cho biết chúng sẽ được sử dụng cho mẫu Trường Chinh sẽ ra mắt trong năm nay.
Xe phóng Long March 10 & 12
Điều này đặt ra câu hỏi là YF-100K sẽ được lắp đặt trên tên lửa không gian nào của Trung Quốc. Vào tháng 9 năm 2023, CCTV cho biết động cơ YF-100K sẽ được sử dụng cho Long March-10, tên lửa mang siêu nặng mà Trung Quốc đang phát triển để đưa các phi hành gia của mình lên Mặt trăng trước năm 2030. Nó dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2027.


Báo cáo cho biết lõi giai đoạn đầu tiên của Long March 10 và hai tên lửa đẩy, ở độ cao 920 mét (300 ft) và có đường kính 5 mét (16,40 ft), mỗi tên lửa sẽ được trang bị bảy động cơ YF-100K để tạo ra một sức đẩy khổng lồ 2.600 tấn. tấn lực đẩy khi cất cánh.
Long March-10 sẽ có thể đưa 70 tấn lên Quỹ đạo Trái đất thấp (LEO) và 27 tấn lên quỹ đạo xuyên mặt trăng, rất quan trọng để đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo hạ cánh lên mặt trăng.
Vào tháng 2 năm nay, CCTV đưa tin rằng Long March-12 hai tầng – tên lửa đầu tiên của Trung Quốc có đường kính 3,8 mt (12,46 ft) – dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2024 từ một trong những bệ phóng thương mại mới tại sân bay vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam.
Long March-12 nặng 59 tấn (193 ft) sẽ là phương tiện phóng có lực nâng trung bình có khả năng mang tải trọng 10 tấn tới quỹ đạo Trái đất thấp và sáu tấn lên quỹ đạo đồng bộ mặt trời 700 km (435 dặm).

Trình bày tên lửa 'mạnh nhất'
Tên lửa "mạnh nhất" của Trung Quốc tồn tại trước Trường Chinh-12 đã được Global Times xác định là Trường Chinh-5, hoạt động lần cuối vào ngày 23 tháng 2 từ Địa điểm Phóng Vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, Nam Trung Quốc.
Nó đã gửi thành công vệ tinh thí nghiệm công nghệ truyền thông-11 vào quỹ đạo định trước.

Đây đánh dấu chuyến bay thứ bảy của “mẫu tên lửa mạnh nhất Trung Quốc” và chuyến bay phóng quỹ đạo thứ 11 của dòng Long March-5, cũng bao gồm một biến thể ngắn hơn, Long March-5B.
Các nhà phát triển Học viện Công nghệ Phương tiện Phóng Trung Quốc (CALT) cho biết lớp tên lửa này đã sẵn sàng bước vào “giai đoạn phóng tần số cao” trong năm 2025 và 2026. Chỉ riêng trong năm 2024, Trường Chinh-5 sẽ có bốn nhiệm vụ phóng, theo Phó kỹ sư thiết kế của CALT, Lou Luliang.
Trường Chinh-5 có tầng lõi đường kính 5 mét, khiến nó trở thành “tên lửa lớn nhất đang hoạt động của Trung Quốc”. Tên lửa đẩy của nó có đường kính 3,35 mt. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2016 và tiếp tục hoạt động bay vào ngày 27 tháng 12 năm 2019.
Trong ba năm tiếp theo, tên lửa đã phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa Tianwen-1, tàu thăm dò mặt trăng Chang'e-5, mô-đun lõi Thiên Hà của Trạm vũ trụ Trung Quốc và mô-đun phòng thí nghiệm Wentian và Mengtian vào không gian.
Trung Quốc cũng đang có những bước tiến trong lĩnh vực du hành vũ trụ có người lái. Vào ngày 30 tháng 4 , Thần Châu 17 của nó đã hạ cánh trở lại cùng ba phi hành gia tại Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc sau sáu tháng làm việc trên trạm vũ trụ Thiên Cung.
Trước đó, vào ngày 25/4, Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc đã phóng phi hành đoàn gồm ba thành viên lên trạm vũ trụ quay quanh quỹ đạo của nước này. Cơ quan này đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2030.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Cảnh tượng trên không! Đức tiến hành tiếp nhiên liệu trên chuyến bay lần đầu tiên giữa hai máy bay A-400M của mình
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 1 tháng 5 năm 2024


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Trong một bước tiến đáng kể, Không quân Đức đã công bố hoàn thành thành công việc tiếp nhiên liệu trên chuyến bay giữa hai máy bay A400M của mình. Thành tích này đánh dấu lần đầu tiên Lực lượng Không quân Đức đạt được thành tích như vậy.
Thông báo về thành tích này được Không quân Đức đưa ra thông qua tài khoản X (trước đây là Twitter) chính thức vào ngày 30/4, kèm theo những bức ảnh được công bố ghi lại sự kiện lịch sử.
Dịch vụ bày tỏ sự nhiệt tình của mình trong một tuyên bố: “Và nó vẫn tiếp tục. Hôm nay, chúng tôi đã tiếp nhiên liệu cho chiếc A400M của mình trên không lần đầu tiên bằng một trong những chiếc A400M của chính chúng tôi! Điều này khiến chúng tôi càng trở nên độc lập hơn và mở rộng phạm vi hoạt động của đội tàu một cách đáng kể.”
Việc tiếp nhiên liệu thành công giữa hai máy bay A400M của Không quân Đức đã sẵn sàng nâng cao đáng kể khả năng hoạt động của lực lượng này, cho phép mở rộng phạm vi hoạt động và tăng cường khả năng tự chủ trong các nhiệm vụ trên không.
Việc tiếp nhiên liệu trên chuyến bay thành công tiếp nối cột mốc quan trọng đã đạt được cách đây nhiều tháng khi một chiếc A400M của Không quân Đức lần đầu tiên nhận được nhiên liệu từ một chiếc RAF Voyager trong một cuộc tập trận tiếp nhiên liệu trên không.



Như đã nói, Airbus lần đầu tiên chứng minh vào năm 2016 khả năng của chiếc A400M có thể tiến hành tiếp nhiên liệu trên máy bay với một chiếc A400M khác, thể hiện tính linh hoạt của nó như một máy bay vận tải quân sự hạng nặng.
Không giống như máy bay tiếp nhiên liệu trên không truyền thống được trang bị “Flying Boom”, A400M sử dụng hệ thống ống và giỏ để tiếp nhiên liệu. Trong chuyến bay thử nghiệm năm 2016, hơn 50 lần tiếp nhiên liệu trên không đã được thực hiện để đảm bảo tính hiệu quả của hệ thống trong các tình huống hoạt động khác nhau.
Tiếp nhiên liệu trên không
Airbus, nhà sản xuất A400M, ca ngợi chiếc máy bay này là máy bay vận tải tiên tiến nhất, đã được chứng minh và được chứng nhận hiện có, tự hào với những công nghệ tiên tiến được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các lực lượng vũ trang hiện đại.


Việc tiếp nhiên liệu trên máy bay thành công cho hai máy bay A400M đánh dấu một bước tiến quan trọng trong khả năng hoạt động của Không quân Đức, nâng cao tầm chiến lược và tính linh hoạt trong hoạt động trên trường toàn cầu.
Airbus A400M làm máy bay chở dầu
Airbus A400M, nổi bật với cấu hình cánh cao, bốn động cơ tua-bin cánh quạt, cabin điều áp và cửa chở hàng phía sau, là máy bay vận tải và tiếp dầu chiến lược và chiến thuật linh hoạt.

Có khả năng chở tới 116 hành khách, A400M tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nhiệm vụ vận tải khác nhau, với các lựa chọn thả dù nhân sự và trang thiết bị.
Khoang chở hàng rộng rãi của nó cho phép vận chuyển nhiều loại thiết bị, bao gồm trực thăng tấn công Tiger, trực thăng hỗ trợ hạng nhẹ H145M, xe địa hình Wolf, xe vận tải bọc thép Fuchs hoặc xe chiến đấu bộ binh Puma.
A400M được trang bị các thiết bị phục vụ cho hoạt động tiếp nhiên liệu trên không, chỉ cần lắp đặt nhanh các bộ tiếp nhiên liệu trên không tùy chọn để biến thành máy bay tiếp nhiên liệu.

A400M có dung tích nhiên liệu cơ bản là 63.500 lít, có thể tăng thêm bằng các thùng chứa hàng bổ sung, mỗi thùng chứa 7.200 lít. Với tốc độ tiếp nhiên liệu 2.000 lít mỗi phút từ bộ phận vòi và trống (HDU), A400M có thể mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của nó.
Hình ảnh
Máy bay A400M của Không quân Đức. Airbus
Khả năng này cho phép A400M có thể chở liên tục trọng tải 20 tấn trên quãng đường 6.000 hải lý, thể hiện tầm chiến lược và tính linh hoạt trong các hoạt động quân sự.
A400M, hoạt động như một máy bay tiếp dầu, đã thể hiện khả năng hỗ trợ tiếp nhiên liệu cho nhiều máy bay chiến đấu khác nhau như Eurofighter, Rafale, Tornado và F/A-18, phù hợp với tốc độ và độ cao ưa thích của chúng. Ngoài ra, nó có thể tiến hành các hoạt động tiếp nhiên liệu với các máy bay cỡ lớn khác, chẳng hạn như C295 hoặc C-130.
Hơn nữa, ngoài vai trò là máy bay vận tải và tiếp dầu, A400M còn là tài sản quan trọng cho công tác sơ tán y tế.
Được trang bị các bộ phận vận chuyển bệnh nhân được lắp đặt trong hầm hàng, nó cho phép vận chuyển bệnh nhân, kể cả những bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt, với sự chăm sóc y tế cần thiết được cung cấp trong suốt chuyến bay.
Tất cả các máy bay Airbus A400M do Không quân Đức khai thác đều đóng quân tại căn cứ Cánh Vận tải Hàng không 62 ở Wunstorf.
Theo Không quân Đức, “Với sự phát triển ổn định của đội bay và sự gia tăng liên tục các khả năng như vận chuyển hàng không được bảo vệ, khả năng hạ cánh trên đường băng không trải nhựa, khả năng bay trực quan ban đêm và thả dù nhân sự và trang thiết bị, A400M đã ngày càng đảm nhận các nhiệm vụ của Transall C-160, vốn đã bị loại bỏ dần sau khi Cánh Vận tải Hàng không 63 giải tán vào cuối năm 2021.”
Bundeswehr nhận được chiếc A400M đầu tiên vào ngày 18 tháng 12 năm 2014. Không quân hiện có một phi đội gồm 42 chiếc máy bay A400M. Họ có kế hoạch nhận tất cả 53 chiếc vào cuối năm 2026.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực



 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực


 
Chỉnh sửa cuối:

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
M2A4E1 Bradley với hệ thống bảo vệ tích cực: Hoa Kỳ thay thế xe chuyển sang Ukraine bằng phiên bản nâng cấp của IFV
Svetlana Shcherbak
Svetlana Shcherbak

Svetlana@ukr.net
Ngày 2 tháng 5 năm 2024
1050 0
Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley được cập nhật / Nguồn ảnh: Văn phòng điều hành chương trình Hệ thống chiến đấu mặt đất
Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley được cập nhật / Nguồn ảnh: Văn phòng điều hành chương trình Hệ thống chiến đấu mặt đất

Quân đội Hoa Kỳ từ lâu đã nhận ra sự cần thiết phải tích hợp các hệ thống bảo vệ tích cực vào IFV Bradley của mình, nhưng đến nay nguồn tài trợ mới được đảm bảo.
Các kế hoạch đang được tiến hành ở Hoa Kỳ để thay thế mỗi Xe chiến đấu bộ binh Bradley được chuyển đến Ukraine bằng phiên bản nâng cấp của thiết bị đó, sẽ được trang bị hệ thống bảo vệ tích cực, như Văn phòng Điều hành Chương trình Hệ thống Chiến đấu Mặt đất đã vạch ra. Nó liên quan đến việc thay thế các phương tiện được phân bổ như một phần của hỗ trợ quốc phòng.
Cần lưu ý rằng bản sửa đổi này đại diện cho phiên bản được bảo vệ tốt nhất của Xe chiến đấu bộ binh Bradley. Đặc biệt, xe đã nhận được hệ thống bảo vệ chủ động Iron Fist.
Hệ thống này được thiết kế để bảo vệ các phương tiện khỏi tên lửa chống tăng và lựu đạn phóng bằng tên lửa bằng cách phát hiện các mối đe dọa tiềm tàng bằng radar và sau đó vô hiệu hóa tên lửa nhắm vào phương tiện. Ngoài ra, M2A4E1 Bradley còn có tầm nhìn nâng cao cho xạ thủ, hệ thống kiểm soát khí hậu cho bộ binh, v.v.
Về hệ thống bảo vệ chủ động, việc tích hợp Iron Fist đã trở thành một bước quan trọng trong chương trình Xe chiến đấu bộ binh Bradley. Cuối cùng, trong năm nay, Lầu Năm Góc đã phân bổ kinh phí để trang bị cho Bradley IFV hệ thống bảo vệ tích cực Iron Fist Light Depaird của công ty Elbit Systems của Israel.

Số lượng chính xác phương tiện nhận hệ thống này chưa được tiết lộ, nhưng nhìn chung, nó được đề cập là "hàng chục" Xe chiến đấu bộ binh Bradley.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Vương quốc Anh sẽ chấp nhận các linh kiện Trung Quốc cung cấp số lượng máy bay không người lái nhiều gấp 10 lần cho Ukraine
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 1 tháng 5 năm 2024
1094 2
Một máy bay không người lái FPV do Ukraine sản xuất được trang bị đạn nổ / Nguồn ảnh minh họa: Lữ đoàn cơ giới số 93 UAF
Một máy bay không người lái FPV do Ukraine sản xuất được trang bị đạn nổ / Nguồn ảnh minh họa: Lữ đoàn cơ giới số 93 UAF

Trong tình huống London có thể chi vài triệu bảng Anh để mua máy bay không người lái cho Quân đội Ukraine, việc cho phép một số linh kiện của Trung Quốc đồng nghĩa với việc số lượng sản phẩm được giao sẽ tăng gấp 10 lần.
Vương quốc Anh cùng với Latvia đã thành lập "liên minh máy bay không người lái" để hỗ trợ Ukraine vào tháng 2 năm 2024, dự định chi 200 triệu bảng Anh (khoảng 252 triệu USD) trong đợt đầu tiên được phân bổ để sản xuất máy bay không người lái FPV. Nhưng câu hỏi chính là, làm thế nào để phân bổ nguồn vốn này một cách hiệu quả bởi vì một điều là trao đơn đặt hàng sản xuất cho một nhà sản xuất địa phương yêu cầu máy bay không người lái chỉ được chế tạo từ các linh kiện của phương Tây, và một góc độ hoàn toàn khác là cho phép họ sử dụng các sản phẩm của Trung Quốc. trong sản xuất.
Trong thực tế, sự chênh lệch về giá thành của các bộ phận này là khoảng 10 lần. Trong phạm vi ngân sách hạn chế, điều đó có nghĩa là, hoàn toàn tạm thời, nửa triệu máy bay không người lái FPV so với chỉ 50.000. Không chỉ vậy, quyết định sử dụng linh kiện Trung Quốc trong sản xuất còn rất quan trọng vì suy cho cùng, máy bay không người lái FPV chỉ phát huy tác dụng khi chúng rẻ và có thể tiêu hao được.
Máy bay không người lái FPV do các công ty Ukraine và các sáng kiến công nghệ sản xuất / Defense Express / Vương quốc Anh chấp nhận các linh kiện Trung Quốc để cung cấp số lượng máy bay không người lái nhiều hơn gấp 10 lần cho Ukraine
Máy bay không người lái FPV do các công ty Ukraine và các sáng kiến công nghệ sản xuất / Nguồn ảnh minh họa: Lữ đoàn cơ giới số 93 UAF
Sau khi thảo luận vấn đề này với một quan chức Anh ẩn danh, Defense One kết luận quy mô nghiêng về số lượng hơn chất lượng. London không muốn "trả số tiền gấp mười lần" cho những chiếc máy bay không người lái FPV đơn giản chỉ vì chúng không có linh kiện Trung Quốc. Đồng thời, Vương quốc Anh nhìn chung vẫn miễn cưỡng với ý tưởng mua bất cứ thứ gì trực tiếp từ Trung Quốc, do đó, quan chức này cho biết, tiền sẽ được gửi đến các nhà sản xuất Ukraine. Ngoài tiền, Vương quốc Anh cũng có thể đóng góp công nghệ để phát triển máy bay không người lái, đặc biệt là phần mềm hoặc radio, các nhà báo của Defense One lưu ý.


Ví dụ, cả phần mềm và giao tiếp đều cần thiết trong việc thực hiện chiến thuật tấn công bầy đàn bằng UAV. Defense Express nhắc nhở rằng ngay sau khi "liên minh máy bay không người lái" được thành lập vào tháng 2 năm 2024, các báo cáo cho thấy Anh đang xem xét việc cung cấp máy bay không người lái có trí tuệ nhân tạo cho Ukraine. Dự án Alvina là một thử nghiệm của Anh nhằm tích hợp các hoạt động bầy đàn được hỗ trợ bởi AI, một số công nghệ do Bộ Quốc phòng Anh phát triển trong khuôn khổ chương trình này có thể hữu ích cho các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine.
Mặt khác, xu hướng hạn chế sử dụng linh kiện của Trung Quốc trong sản xuất trong nước vẫn tồn tại ở các bộ quốc phòng phương Tây là hoàn toàn hợp lý. Ngay cả các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine cũng phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan tương tự, vì các công ty Trung Quốc không phải lúc nào cũng là đối tác đáng tin cậy ; và Hoa Kỳ đặc biệt cảnh giác với việc để các công ty quốc phòng của mình phụ thuộc vào đối thủ tiềm tàng.
Máy bay không người lái FPV do Ukraine sản xuất được trang bị đạn nổ / Defense Express / Vương quốc Anh cho phép các thành phần của Trung Quốc cung cấp số lượng máy bay không người lái nhiều hơn gấp 10 lần cho Ukraine
Một máy bay không người lái FPV do Ukraine sản xuất được trang bị đạn nổ / Nguồn ảnh minh họa: Lữ đoàn cơ giới số 93 UAF
Vì vậy, ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây không thích sử dụng linh kiện của Trung Quốc và Bộ Quốc phòng cấm mua máy bay không người lái làm sẵn của Trung Quốc cho nhu cầu quân sự. Đặc biệt, Lầu Năm Góc đã đưa ra cái gọi là Danh sách xóa UAS xanh - hay nói đúng hơn là danh sách trắng gồm các nhà sản xuất và hệ thống không người lái. Các mẫu được phép, mặc dù có thông số kỹ thuật và khả năng gần giống nhau, nhưng có thể đắt hơn 3-5 lần hoặc đắt hơn một số mẫu nổi tiếng của Trung Quốc.
Do đó, quyết định của Vương quốc Anh đi theo con đường thực dụng hơn liên quan đến máy bay không người lái FPV cho Ukraine, một mặt, là tích cực nhất có thể, vì điều đó có nghĩa là có nhiều máy bay không người lái hơn cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Nhưng mặt khác, nó cho thấy tình hình đã đi xa đến mức nào khi Trung Quốc là “công xưởng của thế giới” và ngược lại, ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây chỉ mới bắt đầu thức tỉnh sau giấc ngủ kéo dài hàng chục năm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top