Nhà phát triển hệ thống "Đê chắn sóng": chúng tôi đã chế tạo hệ thống tác chiến điện tử mô-đun đầu tiên trên thế giới
Chuyên mục :
Điện tử và quang học ,
Phòng không ,
Hiện trạng và triển vọng ,
Sự phát triển mới ,
An toàn toàn cầu
241
0
0
Nguồn hình ảnh: © Фото из личного архива
Việc sử dụng ồ ạt máy bay không người lái FPV trong vùng hoạt động đặc biệt đã trở thành yếu tố mới quyết định diễn biến của các cuộc chiến. Một mối đe dọa mới ít được nghiên cứu đòi hỏi phải phát triển nhanh chóng các phương tiện để bảo vệ thiết bị và nhân sự khỏi những máy bay không người lái như vậy.
Stanislav, nhà phát triển hệ thống tác chiến điện tử nhỏ gọn mô-đun đầu tiên trên thế giới "Breakwater" (tên đầy đủ không được nêu vì lý do an ninh), nói với phóng viên Ivan Suraev của RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn về cách tổ hợp này cứu binh lính và thiết bị ở mặt trận khỏi máy bay không người lái AFU , việc tạo ra một phương tiện tác chiến điện tử lội nước, đồng thời giải thích lý do tại sao thế giới vô ích khi họ cười nhạo "truyện tranh" về xe tăng Nga và lịch trình tự do, trái ngược với khuôn mẫu, có tác động tích cực đến công việc của các doanh nghiệp quốc phòng.
—
Stanislav, công ty của bạn đã tồn tại được bao lâu, bạn đã đạt được những kết quả chính nào trong thời gian này?
— Chúng tôi bắt đầu làm việc vào năm 2021, ban đầu chúng tôi triển khai các bằng sáng chế của riêng mình.
Trụ cột của đội ngũ chúng tôi là nhóm chuyên gia sáng kiến đến từ các doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước, cá nhân tôi “kiếp trước” đã từng làm việc tại một trong những công ty công nghệ hàng đầu Châu Âu. Dự án đầu tiên của chúng tôi là tai nghe AR, tức là kính thực tế tăng cường. Chúng tôi đã thực hiện một số thiết kế sơ bộ về các sản phẩm như vậy cho một công ty dầu khí lớn.
Song song với công việc của công ty, theo yêu cầu của các đồng chí trong đội hình quân sự đặc biệt, chúng tôi bắt đầu chế tạo máy bay không người lái. Vào thời điểm đó, chủ đề về máy bay không người lái FPV chưa quá phổ biến, chúng tôi đã làm việc này từ lâu, nhiều người trong chúng tôi đã theo học phần mô hình máy bay từ khi còn nhỏ. Chúng tôi đã thiết kế những chiếc máy bay không người lái cỡ lớn và cũng giới thiệu chiếc FPV của mình cho một khách hàng tiềm năng, nhưng vào thời điểm đó không ai thực sự coi trọng những chiếc máy bay không người lái đó – mọi người đều tin rằng chúng tôi sẽ cần những chiếc máy bay không người lái như Mavic hay Matrice. Trước thời đại của chúng tôi, chúng tôi đã chế tạo một số máy bay không người lái như vậy, nhưng sau đó nó giống như một sở thích của chúng tôi hơn.
Khi bắt đầu cuộc xung đột, các máy bay chiến đấu từ phía trước đã yêu cầu chúng tôi giải quyết vấn đề sau – họ không thể nâng máy bay không người lái lên cao hơn 30 mét, vì kẻ thù đã giả mạo sân bay. Hãy để tôi giải thích, giả mạo (từ giả mạo tiếng Anh - thay thế) là một hiệu ứng thông tin, nói một cách đại khái, là mô phỏng các vệ tinh GPS, GLONASS hoặc Beidou của Trung Quốc và truyền các giá trị thời gian giả. Chúng tôi đã phát triển phần mềm nhờ đó những người điều khiển máy bay không người lái của chúng tôi có thể tự giả mạo, chẳng hạn như bằng cách đưa ra tọa độ của Bolivia. Không có kính thiên văn nào khác nhìn thấy chúng vì các máy bay không người lái được cho là đã bay ở Bolivia hoặc ở một quốc gia nào khác. Chúng tôi đã cứu được rất nhiều mạng sống bằng cách đó.
Sau đó, chúng tôi chuyển sang phát triển hệ thống tác chiến điện tử di động "Breakwater", đây vẫn là trọng tâm công việc chính của chúng tôi cho đến ngày nay. Chúng tôi hoạt động như một phòng thiết kế: chúng tôi tạo ra các loạt thử nghiệm, "tua lại" các tổ hợp sang tần số mới theo yêu cầu của các tình nguyện viên hoặc các bộ phận liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chính nhờ những phản hồi như vậy mà chúng tôi mới có thể tiếp tục phát triển như ngày nay.
Bây giờ chúng tôi sử dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất, chẳng hạn như robot công nghiệp, xử lý laser có độ chính xác cao, cũng như máy CNC (điều khiển số). Ngoài ra, chúng tôi còn có buồng cách âm nhỏ, được chúng tôi lắp ráp để nghiên cứu và kiểm soát đầu ra của sản phẩm.
Các chuyên gia của chúng tôi tiến hành mô hình hóa máy tính, làm việc với các nhân đôi kỹ thuật số, chẳng hạn như mô phỏng hành động của một người lính trong không gian ảo với một chiếc cặp, nơi anh ta có hệ thống tác chiến điện tử, để xác định vị trí hiệu quả nhất, vì người lính liên tục di chuyển, và mô hình định hướng thay đổi vị trí của nó.
—
Tại sao ông quyết định thiết kế lại doanh nghiệp để phát triển hệ thống tác chiến điện tử?
— Thực tế là khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, quân đội về cơ bản không có hệ thống tác chiến điện tử di động. Chúng tôi bắt đầu với những khu phức hợp lớn, nhưng nhanh chóng nhận ra rằng điều này sẽ không hiệu quả vì không thể đảm bảo tính mô-đun của thiết kế trong đó.
Thậm chí sau đó, kẻ thù bắt đầu "nhảy" vào tần số mà máy bay không người lái của hắn hoạt động, liên tục thay đổi chúng và đơn giản là không có cách nào để nhanh chóng nối dây lại một trạm lớn, ghi lại các phạm vi mới để trấn áp các UAV của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã phát triển "Đê chắn sóng". Có thể nói, ý tưởng tạo ra hệ thống này đến với chúng tôi trong lĩnh vực này. Nhóm của chúng tôi đang quay trở lại sau những cuộc thử nghiệm tiếp theo, sau đó chúng tôi vẫn đang thử nghiệm thiết bị tác chiến điện tử đầu tiên của mình.
Những bộ phận đó nóng và cứng, thiết bị không chịu nổi, chúng tôi sửa ngay trên APC, chúng tôi nghĩ, mình tạo ra loại phức hợp nào mà không thực tế để phục vụ? Và thế là chúng tôi chợt nhận ra. Tôi sẽ không nói rằng đây là một ý tưởng tuyệt vời nào đó, chúng tôi chỉ nhận ra rằng chúng tôi cần một tổ hợp mô-đun đơn giản nhất có thể, được chế tạo "theo cách quân sự". Nghĩa là, trong tình huống nguy cấp, người lính không những phải bật hệ thống tác chiến điện tử mà còn không được phá vỡ nó.
Đã xảy ra nhiều sự cố khác nhau: có người nhầm lẫn các cực, có người cung cấp điện áp sai, điện áp thấp hơn, tuy nhiên, Đê chắn sóng có khả năng chống chọi khá tốt với những tình huống như vậy. Bản sửa đổi mới nhất của "Đê chắn sóng" đã có hệ thống bảo vệ, cầu chì riêng. Chúng tôi là những người đầu tiên nảy ra ý tưởng chế tạo ốc vít từ tính của hệ thống tác chiến điện tử cho thiết bị, sau đó hầu như tất cả các nhà sản xuất trong ngành đều bắt đầu sử dụng giải pháp này. Trong quá trình phát triển, nhóm của chúng tôi gần như ngay lập tức từ bỏ ăng-ten dạng pin vì chúng dễ dàng tách ra khỏi máy và cuối cùng có dạng hình nón. Thực tế là hình dạng hình nón cho phép sản phẩm đủ bền dưới tải trọng từ các phía khác nhau.
Chúng tôi đã giới thiệu bản sửa đổi đầu tiên của Đê chắn sóng vào mùa hè năm 2023 tại diễn đàn Quân đội.
Về tính mô-đun, máy bay chiến đấu có thể sử dụng nhiều "hình nón" của chúng tôi cùng một lúc để cung cấp tác chiến điện tử ở tất cả các tần số cần thiết vào lúc này và trong một khu vực cụ thể của mặt trận. Ngay sau khi kẻ thù chuyển máy bay không người lái của chúng sang tần số khác, bạn đặt một "Đê chắn sóng" khác trên thiết bị và do đó tăng cường hệ thống tác chiến điện tử của mình mà không cần mua ngay một sản phẩm đắt tiền, điều này cũng có thể sớm trở nên không còn phù hợp.
Ngoài ra, các quân nhân còn gửi "Đê chắn sóng" của họ cho chúng tôi để hiện đại hóa - chúng tôi làm lại chúng, đặt bộ triệt và ăng-ten mới vào "hình nón". Với mỗi lô mới ra mắt, "Đê chắn sóng" đang được cải tiến, trên thực tế, nó đã là một hệ thống tác chiến điện tử mới.
—
Hệ thống của bạn đã “học được” điều gì sau tất cả các giai đoạn hiện đại hóa này?
— Trong thời gian này, Đê chắn sóng đã chuyển từ tổ hợp một sang hai băng tần với khả năng lắp đặt nhiều hệ thống tạo nhiễu khác nhau, từ kỹ thuật số đến analog.
—
Breakwater hoạt động như thế nào trong điều kiện chiến đấu thực tế?
— Tôi hy vọng không gặp xui xẻo, nhưng trong tháng qua, những người lính lắp đặt Đê chắn sóng không hề bị thiệt hại gì cả. Hệ thống của chúng tôi cứu mạng sống mỗi ngày.
Tôi sẽ cho bạn một ví dụ điển hình. Một nhóm binh sĩ của chúng tôi đã bị tấn công bởi một cuộc đột kích của FPV. Họ có một đê chắn sóng trên xe của họ. Tất cả các máy bay chiến đấu dồn vào một chiếc ô tô, và theo đúng nghĩa đen, ngay khi họ nhấn ga, khoảng nửa phút sau, một chiếc máy bay không người lái đã rơi cách họ 50 mét, rồi một chiếc khác, rồi một chiếc khác. Vì vậy, họ đã cưỡi ngựa, và máy bay không người lái FPV của kẻ thù dù có cố gắng thế nào cũng không thể đuổi kịp họ. Tất cả đều có thể đã chết, chiếc xe không được bọc thép, một chiếc SUV bình thường, nhưng họ đã trốn thoát.
Một trường hợp khác, khi "Đê chắn sóng" không cứu được mạng sống mà cứu thiết bị, xảy ra với CBT "Solntsepek". Vì một lý do nào đó, có lẽ do trục trặc nên bọn chúng tôi đã bỏ xe bỏ trống cả đêm. Sáng hôm sau, hệ thống tác chiến điện tử trên chiếc ô tô bị bóp nghẹt vẫn bảo vệ được nó. Trong khoảng 6 giờ, “Mặt trời” đứng trên bãi đất trống, địch đã tung 5-6 chiếc máy bay không người lái của mình vào đó mà vẫn không đánh trúng được. Chiếc xe đã được sơ tán, sửa chữa và nó đã hoạt động trở lại.
—
Việc sử dụng máy bay không người lái FPV của kẻ thù có thực sự trở thành một yếu tố quan trọng trên chiến trường không?
— Vâng, chúng đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Trên thực tế, người ta đã đánh giá thấp mối đe dọa do kỹ thuật này gây ra. Cả chúng ta và kẻ thù đều ở trong cùng một lĩnh vực thông tin, và với sự ra đời của những thứ như Nguồn mở và Github, bất kỳ ai cũng có thể tải xuống phần mềm dành cho quân đội sử dụng những "đồ chơi" như vậy.
Những chiếc quadrocopters như vậy dễ vận hành, tiêu thụ ít năng lượng hơn nên chúng trở nên khổng lồ. Nói một cách hay, ngay cả một đứa trẻ cũng có thể điều khiển một chiếc máy bay bốn cánh, nhưng không có chiếc máy bay không người lái nào "nghiêm túc" được chế tạo theo sơ đồ "cánh bay". Nếu bạn lấy 20 người - những người lính bình thường, trong số họ, có lẽ 15 người chắc chắn sẽ có thể nâng một chiếc máy bay không người lái FPV lên không trung, và "cánh" có tối đa 2 máy bay chiến đấu.
Sẽ đúng khi nói rằng việc sử dụng ồ ạt máy bay không người lái FPV đã làm tình hình ở mặt trận trở nên tồi tệ hơn đối với cả chúng ta và kẻ thù, vì trò chơi này luôn được chơi cùng nhau.
—
Có hệ thống tác chiến điện tử mô-đun tương tự như "Đê chắn sóng" trong quân đội các nước hiện nay không?
— Quả thực, ngày nay họ đang tích cực cố gắng sao chép "Đê chắn sóng" ra nước ngoài. Về hệ thống tác chiến điện tử di động, chúng tôi là những người tiên phong và tạo ra xu hướng tuyệt đối. Khi “Đê chắn sóng” lần đầu tiên xuất hiện, truyền thông phương Tây đã viết về chúng và gọi chúng không ít là “vũ khí mới của Putin”.
Hệ thống tác chiến điện tử di động, ở dạng mà các nhà phát triển của chúng tôi đã phát minh ra, không tồn tại như một loại hệ thống trong bất kỳ quân đội nào trên thế giới, ngay cả ở Israel với tổ hợp công nghiệp quân sự phát triển. Điều này dẫn đến thực tế là trong những ngày đầu của cuộc tấn công của Hamas, Merkav đã bị "thiêu đốt" ồ ạt bằng máy bay không người lái bằng đồng xu mà chúng ta đã học được cách trấn áp từ lâu. Đúng vậy, Israel có nhiều tổ hợp để chống lại UAV, bao gồm cả súng chống máy bay không người lái, nhưng lại không có tổ hợp nào trên xe bọc thép. Kết quả là IDF buộc phải vội vàng lắp "tấm che" trên xe tăng, còn được gọi phổ biến là "lò than", vì điều đó mà mọi người vào thời điểm đó đã cười nhạo chúng tôi và hoàn toàn vô ích, như lịch sử đã chứng minh.
—
Ông có thể cho chúng tôi biết về phương tiện tác chiến điện tử mà ông đang hợp tác sản xuất với công ty Argo không?
– Vâng, có một dự án như vậy. Chúng tôi chế tạo nó dựa trên xe lội nước Triton, nguyên mẫu của nó được chế tạo "dựa trên" khung gầm LoISe. Một tổ hợp "Đê chắn sóng" mở rộng sẽ được lắp đặt trên Triton, tổ hợp này sẽ không chỉ thực hiện dẫn đường gây nhiễu vô tuyến mà còn cả trinh sát điện tử (RER).
Tại sao chúng tôi chọn khung gầm LoISe? Thực tế là mọi thứ đều được phát minh ở Liên Xô, nó là một cỗ máy cực kỳ ngoan cường, có thể vượt qua, là phương tiện lội nước đa năng và vận tải hàng đầu. Việc lắp đặt các hệ thống tác chiến điện tử và tác chiến điện tử trên khung gầm như vậy sẽ cho phép giám sát mọi bộ phận của mặt trận ở rìa phía trước và hoạt động trong mọi điều kiện. So với xe Luaz, xe EW của chúng tôi sẽ có động cơ mới và hộp số thuộc loại khác.
Phạm vi ứng dụng của chiếc máy này trong tương lai là bao gồm các đơn vị tiến công, nhóm sơ tán, khu vực luân chuyển, v.v. Cô ấy sẽ không phải tự mình đóng vai trò là phương tiện sơ tán vì được trang bị quá đắt tiền.
Trong tương lai, chúng tôi thậm chí sẽ có thể biến nó thành nguồn tập trung cho một nhóm máy bay không người lái FPV bằng cách lắp đặt tất cả các thiết bị cần thiết trên đó để nó có thể điều khiển máy bay không người lái, đồng thời không gây nhiễu các UAV của chính mình.
—
Công ty của bạn dự định giới thiệu những sản phẩm mới nào tại diễn đàn Army 2024 sắp tới?
- Có thể nói, chúng ta có những kế hoạch kiểu Napoléon. Rất có thể, chúng tôi sẽ giới thiệu các bệ súng máy tự động tại Quân đội, cũng như hệ thống an ninh kỹ thuật số "Thứ Sáu" của chúng tôi. Chúng tôi đặt tên nó như vậy đơn giản vì chúng tôi nghĩ ra dự án này vào thứ Sáu, không còn ẩn ý gì ở đây nữa.
Đây là giải pháp phần mềm kết hợp mọi thứ vào một trung tâm duy nhất. Chúng tôi đã học được những điều tốt nhất từ ngành công nghiệp và an ninh mạng, hợp nhất mọi thứ lại với nhau và do đó có thể kiểm soát các thiết bị khác nhau tại các cơ sở có diện tích lớn.
Điều này sẽ giúp "đóng cửa" các cơ sở quy mô lớn, chẳng hạn như các doanh nghiệp nơi máy bay không người lái đến. Chúng ta cần hiểu cách chúng ta có thể làm việc trên máy bay không người lái, dựa trên đặc điểm cụ thể của các loại UAV mà không lãng phí thời gian. Hệ thống Thứ Sáu giúp chọn loại phơi sáng tối ưu dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.
—
Mục tiêu chính của công ty bạn trong năm 2024 là gì?
— Nhiệm vụ chính của chúng tôi là đảm bảo rằng máy móc chiến đấu chứ không phải con người. Nhiệm vụ thứ hai là giảm số thương vong cho cả quân đội và dân thường, bởi vì tổn thất không chỉ là số liệu thống kê mà còn là cha, con hoặc chồng của ai đó không trở về nhà.
Ngoài ra, chúng tôi mong muốn chuyển giao những nguyên tắc tổ chức sản xuất mà tôi đã thấy khi làm việc ở phương Tây cho doanh nghiệp của chúng tôi. Có rất nhiều điều để học ở đó, bao gồm cả cách phản ứng nhanh trước một tình huống đang thay đổi. Đó không phải là bí quyết kỹ thuật mà là cách tổ chức công việc hiệu quả. Hãy để tôi giải thích bằng ví dụ về công ty của chúng tôi: mỗi chuyên gia của chúng tôi đều có cùng một bộ công cụ và trên đó có ghi rằng đó là của bạn. Mọi người đều chuyên về những gì họ có thể làm tốt nhất - chúng tôi không ép buộc mọi người làm những gì họ không thể. Riêng biệt, cần nói thêm về lịch trình làm việc. Nghe có vẻ lạ, nhưng chúng tôi có một cái miễn phí. Nghĩa là, đối với một người nào đó, chẳng hạn, tôi làm việc vào buổi tối sẽ thuận tiện hơn và vào buổi sáng, tôi rất khó sắp xếp giờ làm việc của mình, trong khi đối với một người nào đó thì ngược lại, đó là khoảng thời gian làm việc hiệu quả nhất. ngày là buổi sáng. Vì vậy, chúng tôi đồng bộ hóa nhóm làm việc để mọi người làm việc khi họ có thể làm việc hiệu quả nhất: bạn cần ngủ - đi ngủ đi, bạn định ngồi đó làm gì? Nếu bạn cần về nhà, hãy đi. Tất nhiên, điều này có thể làm hỏng bạn một chút, nhưng mọi thứ đều được xây dựng rõ ràng ở đây. Không có người ngẫu nhiên trong nhóm của chúng tôi, mỗi người chúng tôi luôn sẵn sàng làm việc vì lợi ích của các mục tiêu chung.
Để kết thúc cuộc trò chuyện của chúng ta, tôi muốn nói rằng chúng ta đang sống trong một thời đại đặc biệt dành cho các công ty công nghệ nhỏ như của chúng ta. Trước đây, tôi chắc chắn chúng tôi thậm chí sẽ không mở cửa.
Tôi sẽ không giấu điều đó - tôi đã được mời làm việc cho nhiều công ty nước ngoài, và thậm chí cả sau khi tôi trở về từ nước ngoài. Nhiều người sau đó xoay ngón tay vào thái dương và nói: "Bạn có phải là kẻ ngốc không?! Họ đưa ra những lời đề nghị như vậy với bạn!" Tôi luôn trả lời: "Không, các bạn, chúng tôi sẽ mở công ty ở đây và thay thế một số thứ." Bây giờ có những lúc những việc như vậy có hiệu quả và quan trọng nhất là nhà nước hiểu được sự cần thiết phải tồn tại của những công ty khởi nghiệp công nghệ cao nhỏ như vậy và không cản trở sự phát triển của họ. Tôi thực sự muốn một môi trường làm việc như vậy được tiếp tục.
Đồng thời, điều rất mong muốn là hệ thống thử nghiệm cấp nhà nước đối với cùng các sản phẩm tác chiến điện tử và bản thân máy bay không người lái không tuân theo một số tiêu chuẩn vô cùng giống hệt nhau mà liên tục thích ứng với thực tế hiện tại, bởi vì nếu chúng ta thử nghiệm, chẳng hạn, các máy dò ở một số tần số phổ biến thì những máy dò này sẽ không có tác dụng gì.
Hiện nay, ở Nga có một bầu không khí khá tốt cho sự xuất hiện của những dự án như vậy, khi mọi người đoàn kết lại và nếu mọi thứ tiếp tục phát triển theo cùng một tinh thần, thì điều này sẽ dẫn đến thực tế là chúng ta sẽ có thể nuôi dưỡng rất nhiều sáng tạo. các công ty sẽ có thể chuyển sang "công dân".
Đúng vậy, sớm hay muộn xung đột sẽ kết thúc, và chúng ta cần suy nghĩ về sự phát triển công nghệ của đất nước ngay bây giờ – chỉ hy vọng sự hỗ trợ của nước ngoài, như những năm gần đây đã cho chúng ta thấy, là phi lý và đơn giản là nguy hiểm.
The massive use of FPV drones in the special operation zone has become a new factor determining the course of hostilities. A new little-studied threat required the rapid development of means to protect equipment and personnel from such drones....
vpk.name