Gây nhiễu GPS: Khi máy bay chiến đấu Nga bắn hạ 'Máy bay 007' do lỗi điều hướng, giết chết 269 người
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 24 tháng 4 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Các máy bay chở khách của Anh đã vướng vào làn sóng nghi ngờ gây nhiễu của Nga, dẫn đến hàng nghìn chuyến bay bị gián đoạn và gây lo ngại về an toàn hàng không. Các chuyên gia quân sự cho rằng điều này thậm chí có thể dẫn tới vụ bắn rơi máy bay dân sự, như thế giới đã chứng kiến năm 1983.
Hãng truyền thông Anh The Sun đưa tin kể từ tháng 8 năm ngoái, hơn 2.300 chuyến bay của Ryanair và gần 1.400 chuyến bay của Wizz Air đã gặp phải sự cố nhiễu GPS.
British Airways, Jet2, TUI Airways và easyJet cũng gặp phải sự cố tương tự, trong đó British Airways báo cáo 82 sự cố, Jet2 báo cáo 7 sự cố, TUI Airways 7 sự cố và easyJet 4 sự cố.
Quy mô của vấn đề càng trở nên rõ ràng hơn trong bối cảnh châu Âu rộng lớn hơn. Chỉ riêng trên Biển Baltic, khoảng 46.000 máy bay đã ghi lại sự cố với GPS trong cùng khung thời gian, theo dữ liệu được Sun phối hợp với GPSJAM.org phân tích.
GPS là một thành phần quan trọng trong hệ thống định vị của máy bay và bất kỳ sự can thiệp nào đều có thể tiềm ẩn rủi ro về an toàn.
Mức độ nghiêm trọng của tình hình đã được nhấn mạnh vào tháng 3 khi chính phủ Anh xác nhận rằng một chiếc máy bay của RAF chở Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps đã bị nhiễu tín hiệu GPS khi bay gần Kaliningrad, một vùng lãnh thổ của Nga ở vùng Baltic.
Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) của Vương quốc Anh đã tìm cách hạ thấp mối lo ngại, nhấn mạnh rằng việc gây nhiễu GPS thường liên quan đến hoạt động quân sự và không nhất thiết ám chỉ việc nhắm mục tiêu trực tiếp vào các máy bay thương mại.
Glenn Bradley, Giám đốc Điều hành Chuyến bay tại CAA, cho biết: “Hàng không là một trong những hình thức di chuyển bằng đường hàng không an toàn nhất và có một số quy trình an toàn được áp dụng để bảo vệ hệ thống định vị trên máy bay thương mại”.
Bradley nói thêm: “Việc gây nhiễu GPS không ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hướng của máy bay và mặc dù đây là một vấn đề đã biết nhưng điều này không có nghĩa là máy bay đã bị gây nhiễu có chủ ý”.
Trong khi đó, khi trả lời các câu hỏi, người phát ngôn của Ryanair và easyJet đã nhắc lại khả năng phục hồi của máy bay của họ trước sự can thiệp của GPS.
Ryanair nhấn mạnh sự hiện diện của nhiều hệ thống để xác định vị trí máy bay, trong khi easyJet nhấn mạnh sự tồn tại của hệ thống định vị dự phòng và quy trình vận hành để giảm thiểu các vấn đề liên quan đến GPS.
Giả mạo GPS đặt ra mối đe dọa lớn đối với hàng không dân dụng
Vào tháng 1, Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) đã triệu tập một hội nghị thượng đỉnh với các đại diện hãng hàng không toàn cầu để giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng do các hoạt động độc hại này gây ra. Cơ quan giám sát an toàn hàng không của Châu Âu mô tả việc gây nhiễu và giả mạo là “các cuộc tấn công” nhưng không quy trách nhiệm cho chúng.
Luc Tytgat, người đứng đầu EASA, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình, nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công như vậy gây nguy hiểm cho an toàn chuyến bay. Bản chất của các cuộc tấn công này nằm ở khả năng làm gián đoạn và bóp méo tín hiệu GPS, yếu tố quan trọng để dẫn đường chính xác cho máy bay.
Một kỹ thuật được sử dụng là gây nhiễu, bao gồm việc chế ngự các tín hiệu xác thực từ các hệ thống vệ tinh như GPS và Galileo của Châu Âu, khiến chúng không thể sử dụng được.
Trong khi đó, hành vi giả mạo đánh lừa máy bay bằng cách truyền tín hiệu sai, đánh lừa chúng về vị trí thực tế của chúng. Nguồn gốc của các cuộc tấn công này chưa được xác định rõ ràng, nhưng đã dấy lên những nghi ngờ liên quan đến sự tham gia của Nga.
Báo chí Anh tiết lộ sự leo thang đáng kinh ngạc trong các cuộc tấn công bị nghi ngờ là của Nga, tăng vọt từ dưới 50 vụ mỗi tuần vào năm ngoái lên hơn 350 vụ mỗi tuần gần đây. Một người trong ngành đã tố cáo thông tin do Nga cung cấp là “giả mạo” và nguy hiểm đến mức đáng báo động.
Hình 4: Giả mạo GPS của UAV: minh họa.
Một chuyên gia có trụ sở tại Vương quốc Anh, được trích dẫn trong báo cáo, nhận xét rằng Nga có lịch sử sử dụng việc gây nhiễu GPS như một phương tiện “quấy rối”, mở rộng ảnh hưởng của nó ra khắp ranh giới NATO.
“Bất cứ nơi nào có lực lượng đồn trú lớn của Nga, bạn đều thấy GPS bị từ chối, và có một đơn vị đồn trú ở Kaliningrad. Họ chỉ bật những thứ đó lên vì có những đơn đặt hàng thường trực,” ông nói thêm.
Tuy nhiên, những nhiễu loạn GPS này không chỉ giới hạn ở Châu Âu. Những tháng gần đây đã chứng kiến nhiều sự cố ở nhiều khu vực khác nhau được đánh dấu bằng căng thẳng địa chính trị.
Vào cuối tháng 8 năm 2023, các phi công điều hướng trên bầu trời Trung Đông đã báo cáo các trường hợp hệ thống định vị trên máy bay của họ bị tổn hại do tín hiệu GPS giả, đôi khi dẫn đến sai lệch hàng trăm dặm.
Theo báo cáo của OpsGroup, một tổ chức đại diện cho phi công và người điều phối chuyến bay, sự gián đoạn này dẫn đến “mất hoàn toàn khả năng điều hướng”, buộc một số tổ bay chỉ phụ thuộc vào hướng dẫn bằng lời từ kiểm soát viên không lưu . Các máy bay có kích cỡ khác nhau, từ máy bay thương mại nhỏ đến máy bay Boeing 777 lớn, đều bị ảnh hưởng.
Các sự cố được báo cáo xảy ra trong hành lang không phận Iraq giáp biên giới với Iran, thường được sử dụng bởi các chuyến bay giữa châu Âu và các quốc gia vùng Vịnh.
OpsGroup đã ghi lại một sự cố trong đó một phi công lái máy bay thương gia trên đường tới Dubai đã gặp phải sự cố đi chệch nguy hiểm vào không phận Iran mà không được phép do hệ thống định vị bị trục trặc.
Sau khi bắt đầu cuộc xung đột ở Gaza vào tháng 10 năm 2023, các báo cáo về hành vi giả mạo
đã gia tăng khắp khu vực, trong đó các chuyên gia cho rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có thể đang cố gắng chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ máy bay không người lái và tên lửa từ nhóm dân quân Hezbollah được Iran hậu thuẫn.
Nguy cơ giả mạo GPS
Việc gây nhiễu tín hiệu GPS là chuyện thường xuyên xảy ra, đặc biệt là ở các khu vực xung đột và gần các cơ sở quân sự nhạy cảm, nơi nó đóng vai trò phòng thủ trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa tiềm năng.
Mặc dù việc gây nhiễu tín hiệu GPS là một hiện tượng đã được biết đến nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng việc giả mạo - tức là tín hiệu sai được phát đi để đánh lừa hệ thống định vị máy bay - là một mối đe dọa nguy hiểm hơn nhiều.
Các sự cố giả mạo liên quan đến việc truyền tín hiệu GPS giả, khiến hệ thống điện tử của máy bay tính toán vị trí không chính xác và đưa ra hướng dẫn sai lầm. Không giống như gây nhiễu, trong đó tín hiệu chỉ bị gián đoạn, việc giả mạo chủ động đánh lừa thiết bị định vị, có khả năng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Trong một bài viết cho EurAsian Times, đội trưởng đã nghỉ hưu TP Srivastava đã nhấn mạnh sự tinh vi của các cuộc tấn công giả mạo, lưu ý rằng chúng có thể gây ra những lỗi nhỏ vào hệ thống định vị mà ban đầu phi công có thể không chú ý.
Tuy nhiên, những tín hiệu sai này có thể khiến máy bay chệch hướng hoặc cung cấp dữ liệu vị trí không chính xác, gây nguy hiểm cho cả máy bay và người ngồi trên máy bay. Ông nói thêm: “Trên thực tế, các báo cáo chưa được xác nhận về một cuộc tấn công giả mạo thành công nhằm vào máy bay không người lái của Không quân Hoa Kỳ của Iran đã khiến nó hạ cánh xuống một sân bay của Iran vào năm 2011”.
Srivastava nhấn mạnh thêm rằng một chiếc máy bay có thể vô tình đi lạc vào lãnh thổ đối phương, bao gồm các khu vực được coi là nhạy cảm, chẳng hạn như cơ sở quân sự hoặc hạt nhân.
Trong những tình huống như vậy, quốc gia bị ảnh hưởng có thể cảm thấy buộc phải thực hiện các biện pháp phòng thủ, có khả năng dẫn đến việc đánh chặn hoặc thậm chí bắn hạ máy bay.
Khi Su-15 bắn rơi máy bay dân sự
Những sự cố lịch sử, chẳng hạn như số phận bi thảm của chuyến bay của Korean Air Lines năm 1983, minh họa rõ ràng mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với máy bay thương mại khi đi lạc vào lãnh thổ đối phương. Mặc dù việc giả mạo GPS không phải là một yếu tố trong trường hợp cụ thể này, nhưng các vấn đề về thiết bị định vị đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển hướng máy bay khỏi đường đi dự định của nó.
Người biểu tình gần Nhà Trắng phản đối việc Liên Xô bắn hạ KAL 007 (2/9/1983)
Vào ngày 31 tháng 8 năm 1983, hành khách lên chuyến bay của Korean Air Lines đi Seoul, Hàn Quốc, tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở New York. Sau khi dừng ở Anchorage, Alaska để thay phi hành đoàn và tiếp nhiên liệu, máy bay
đã gặp sự cố về thiết bị vô tuyến và định vị trong chặng hành trình Bắc Mỹ.
Khi cất cánh từ Anchorage, Cơ quan Kiểm soát Không lưu đã hướng dẫn máy bay đi theo một lộ trình cụ thể qua Bethel, Alaska và đi dọc theo tuyến đường cực bắc Bắc Thái Bình Dương giữa Alaska và Nhật Bản, tuyến đường này sẽ giữ nó bên ngoài không phận Liên Xô.
Tuy nhiên, ngay sau khi khởi hành, chuyến bay bắt đầu đi chệch khỏi lộ trình được chỉ định, chuyển hướng về phía Bắc trong hơn 5 giờ.
Không biết mình đã đi chệch khỏi lộ trình dự định, Chuyến bay 007 đã đi vào không phận Liên Xô, khiến 4 máy bay chiến đấu MiG-23, lực lượng chủ lực của hạm đội quân sự Liên Xô vào thời điểm đó, phải xuất kích để đánh chặn thứ mà họ cho là một máy bay không xác định.
Sự cố mất radar đáng kể trên Bán đảo Kamchatka do gió lớn gây ra mười ngày trước đó đã làm trì hoãn việc xác nhận trực quan của máy bay chiến đấu về sự hiện diện của Chuyến bay 007. Do đó, máy bay đã vượt qua Bán đảo Kamchatka và quay trở lại không phận quốc tế trên Biển Okhotsk trước khi có thể bị đánh chặn.
Máy bay đánh chặn Sukhoi Su-15 của Liên Xô
Tuy nhiên, khi rời khỏi không phận Liên Xô, chính quyền Liên Xô đã kết luận sai lầm rằng Chuyến bay 007 là máy bay trinh sát nước ngoài và là mục tiêu quân sự. Sau đó, khi Chuyến bay 007 quay trở lại không phận Liên Xô trên đảo Sakhalin, ba máy bay chiến đấu Su-15 đã được điều động để đánh chặn máy bay, vẫn được cho là có tính chất quân sự.
Mặc dù không có xác nhận chính thức về tình trạng dân sự hoặc quân sự của máy bay, quyết định bắn hạ nó được đưa ra để ngăn chặn việc nó rời khỏi không phận Liên Xô lần thứ hai.
Máy bay chiến đấu Su-15 dẫn đầu đã định vị và phóng hai tên lửa không đối không K-8 vào Chuyến bay 007, khiến nó tiếp tục bay thêm 12 dặm nữa trước khi rơi xuống biển ngoài khơi đảo Sakhalin khiến toàn bộ 269 người thiệt mạng. hành khách và phi hành đoàn trên tàu.
British airliners have been caught in the crossfire of suspected Russian jamming, leading to thousands of disruptions and raising concerns about aviation safety. Military experts say this could even lead to the shootdown of civilian airliners, as the world witnessed in 1983. British Media outlet...
www.eurasiantimes.com