[Funland] Tin không vui: Buýt điện ở TP.HCM nguy cơ phải ngừng chạy

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,247
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
E lái xe chở anh em uống rượu về e cũng thấy tởm. Ngửi mùi buồn nôn.
Mà say lại hay nói nhiều, mùi càng "lan toả"
Dã man.
Vậy là chỉ được đi xe ôm phải không cụ? :D Xe ôm cự ly tiếp xúc còn gần hơn ngồi taxi.;)
Trời lạnh, nhậu xong mà ngồi xe ôm về, khéo không lại cảm lạnh mà chết.:))
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Mức trợ giá của bus điện thấp hơn bus dầu. Thiết nghĩ nhiệm vụ vận tải như nhau thì mức trợ giá phải như nhau chứ nhỉ? Có như vậy mới khuyến khích thay dần bus dầu theo lộ trình.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,798 Mã lực
Lúc anh Thăng vào SG làm bí thơ, thấy bus quá tệ, anh ấy đang làm cải cách xe bus nhưng chưa thực hiện được thì phải điều ra TW. Từ đó đến giờ chất lượng bus vẫn vậy, có lẽ còn tệ hơn. Mang tiếng TP đầu tàu, dân số đông nhất nước mà chất lượng bus không bằng các tỉnh nhỏ.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,698
Động cơ
5,180,166 Mã lực
Cụ rượu xong rồi đi bus về thì cụ đúng hành ng khác bởi cái mùi ở ng cụ.

Cụ đi bus cạnh thằng say có khi chính cụ cũng chửi nó.
Ko hiểu sao nv bus cungz cho lên.
Ảnh hưởng đến người khác thì em nghĩ chắc đúng bất kể đi xe taxi hay đi xe bus hay xe ôm. Nhưng cấm người uống rượu lên xe thì em nghĩ chắc cụ nghĩ nó văn minh quá thôi, chứ kể cả các nước phát triển bậc nhất hay đi máy bay cũng không có quy định như vậy cụ ah. Văn minh, lịch sự thì là điều ai cũng cố gắng hướng tới, kể cả người bẩn hay nói to, thiếu lịch sự nó cũng ảnh hưởng đến người xung quanh cụ ah!
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,668,796 Mã lực
Như vậy nó mới phản ánh đầy đủ trách nhiệm với thị trường các cụ ạ.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,608
Động cơ
749,428 Mã lực
Gánh thì ko gánh hết nhưng chắc chắn phải có vì xe nó đón cả khách không phải là cư dân mua nhà của Vin. Còn ngân sách ko trợ giá thì như bus của Ecopark ấy, cư dân mua thẻ riêng thì được lên, không phục vụ người ngoài
Được trợ giá mà cụ, nhưng không nhiều bằng bus thường, cái đó thì hiển nhiên vì khu đô thị của anh ấy được hưởng lợi thì phải bỏ một phần ra chứ sao đòi hỏi như bên khác được.
 

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,521
Động cơ
476,261 Mã lực
Xăng hay điện đều được bù bằng nhau, như xe xăng đầu tư có 1 tỷ, buýt điện của ai đó gần chục tỷ, nếu tính khấu hao thì xấp mặt, còn ko tính khấu hao thì Buyt điện vận hành rẻ hơn Buyt chạy xăng chứ nhỉ?
VinBus đã đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Mức trợ giá này sẽ bằng tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023.
Thông tin từ link bài báo trên tuoitre cụ chủ top đây cụ nhé. Bus điện được trợ giá chỉ = 2/3 Bus xăng thôi.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,837
Động cơ
30,662 Mã lực
Để công bằng thì trợ giá như nhau giữa các loại xe bus. Ông nào còn kêu lỗ nữa đành phải dừng thì dừng thôi. Bus điện êm hơn, đỡ bụi hơn thì hành khách được hưởng chứ nhà nước có được hưởng đâu.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,463
Động cơ
256,988 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Được trợ giá mà cụ, nhưng không nhiều bằng bus thường, cái đó thì hiển nhiên vì khu đô thị của anh ấy được hưởng lợi thì phải bỏ một phần ra chứ sao đòi hỏi như bên khác được.
Với chất lượng của nó so với bus thường và cũng đón tất cả hành khách thì xứng đáng được trợ giá ít nhất là ngang bus thường
 

Laminar

Xe hơi
Biển số
OF-834783
Ngày cấp bằng
1/6/23
Số km
139
Động cơ
13,316 Mã lực
Em ở TPHCM gần 20 niên nhưng đi bus chưa được 10 lần. Lâu rồi em cũng không đi nhưng đi đường thấy bus chạy láo nháo, đến điểm dừng thì dừng làn ngoài, nhiều điểm nó chạy thẳng luôn, xe thì cũ, nhiều xe còn mở hết cửa kính (chắc để tắt điều hoà cho đỡ tốn dầu, mà thời tiết SG quanh năm nắng nóng chứ có mát mẻ thơ mộng như mùa thu HN đâu. :D).

Lúc mới vào SG, quen ở HN, gần đến điểm dừng em bấm nút để xuống. Tới điểm dừng xe vẫn chạy, em hỏi TX là sao ko dừng? TX nói anh có báo xuống đâu mà dừng. Bó tay! TX thì hút thuốc, thò đầu ra ngoài khạc nhổ. Chán chả muốn lói.
Em thấy những điều cụ nêu đều đúng với bus TPHCM ạ, trừ những tuyến của Saigonbus (xe xanh dương, trợ giá max khung nên máy lạnh bật cũng max luôn) thì mấy tuyến của HTX xe xanh lá hoặc đỏ đều do tư nhân làm nên tiết kiệm đủ thứ, xe cũ, ko bật máy lạnh... Tiếp viên với tài xế lương thấp, áp lực xe cộ đông đúc cao nên hay cộc cằn với hành khách. Những điều trên đều đc Vinbus cải thiện hết cả nên văn minh hơn hẳn xe bus truyền thống, nhưng cứ kêu lỗ là tăng giá bù lên thì tại sao các HTX xe bus than mấy năm nay thì ko ai bù nhưng Vin than cái là bù liền, đó là sự bất công với xe bus truyền thống ạ.
 

đen_đá

Xe buýt
Biển số
OF-540872
Ngày cấp bằng
9/11/17
Số km
717
Động cơ
185,203 Mã lực
Trước em có công việc vào Sài Gòn 1 năm thấy bus ít người đi hơn Hà Nội nhiều
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nhiều cụ chả thèm đọc báo chém như đúng r. Báo ghi rõ buýt điện được trợ giá bằng 2/3 buýt chạy diezen.

Bít điện tạm thời chưa có chính sách trợ giá chỉ tiết, tạm áp dụng theo xe CNG đương nhiên là khó cắn hơn xe dầu. Cái bít của Vin giá trị xe gấp hai gấp ba xe dầu mà trạm sạc tính vào mỗi cái xe thêm nửa tỷ tiền trạm sạc. Chưa kể lại còn xe dự phòng sự cố nữa thì tiền núi cũng chả đủ mắc màn chờ chính sách.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,608
Động cơ
749,428 Mã lực
Với chất lượng của nó so với bus thường và cũng đón tất cả hành khách thì xứng đáng được trợ giá ít nhất là ngang bus thường
Nói thế thì khó lắm cụ, tuyến này ra đời phục vụ lợi ích của Vin, có nghĩa là Vin và hệ sinh thái hưởng lợi rất nhiều, không những về dịch vụ mà cả danh tiếng cho tập đoàn, thế nên không thể đòi hỏi quyền lợi ngang bằng các tuyến khác được. Bao giờ có các tuyến không phải đầu nối các khu đô thị, dịch vụ của mình thì mới nói chuyện bình đẳng được.
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
511
Động cơ
15,760 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Mức trợ giá của bus điện thấp hơn bus dầu. Thiết nghĩ nhiệm vụ vận tải như nhau thì mức trợ giá phải như nhau chứ nhỉ? Có như vậy mới khuyến khích thay dần bus dầu theo lộ trình.
Điện nó rẻ, tiết kiệm hơn dầu mà. Bỏ luôn trợ giá đỡ ngân sách luôn.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,837
Động cơ
30,662 Mã lực
U
Để nhận ra tư duy của nhau cụ :)) Nói vậy thì có phải 100% cư dân sử dụng bus truyền thống đâu, chắc cụ cũng nghỉ :))
Ủng hộ bình đẳng, ủng hộ những gì đúng, không ủng hộ theo phe phái cụ ạ
Bus điện hay Bus dầu thì cũng trợ giá bình đẳng như nhau. Vin thấy làm được thì làm, không thì có Tesla, Byd nó nhào vào mua mất Slot chạy tuyến đó. Chính ra nhà nước cứ tầm 5 năm cho đấu thầu lại tuyến Bus 1 lần, sẽ có cạnh tranh nâng chất lượng và giảm giá vé là chắc chắn, khỏi cãi nhau.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,698
Động cơ
5,180,166 Mã lực
Để nhận ra tư duy của nhau cụ :)) Nói vậy thì có phải 100% cư dân sử dụng bus truyền thống đâu, chắc cụ cũng nghỉ :))
Đứng trên quan điểm cá nhân lập luận của cụ là không sai cụ ah. Nhưng an sinh, xã hội là gì ? ở đó là có sự chia sẻ, san sẻ chứ không phải là cao bằng ai cũng phải đòi hỏi lợi ích như nhau. Có thể người đóng thuế nhiều hơn nhưng lại hưởng ít hơn, người miền cao hưởng nhiều hơn người miền xuôi và ngược lại. Cũng như mình tham gia BHXH thôi, có người đóng mức rất cao nhưng nghỉ được vài năm đã mất rồi được lĩnh không bằng một phần đóng góp của họ, ngược lại có người thọ rất lâu và nhận được lớn hơn rất nhiều khoản đóng góp trước đây của họ ~o)
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,759
Động cơ
538,229 Mã lực
Rằng hay thì thật là hay nhưng không hề đơn giản.





Từ năm 2025, toàn bộ xe buýt thay thế phải là xe điện, từ năm 2030 toàn bộ taxi thay thế là xe điện. Đến năm 2050, 100% xe buýt, taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho rằng việc chuyển đổi xe buýt chạy diesel sang xe buýt điện không khó làm, quan trọng là phải có đủ nguồn lực.

Hiện xe buýt điện loại Vinbus khai thác tại Hà Nội và TP.HCM có giá khoảng 7 tỉ đồng/xe. Trong vòng đời 10 năm hoạt động xe sẽ cần chi phí thay pin khoảng 2 tỉ đồng, tổng cộng cần 9 tỉ trong 10 năm. Trong khi xe buýt diesel sức chứa tương đương có giá hơn 2 tỉ, tính cả chi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trong vòng đời 10 năm là khoảng 3 tỉ đồng. Do xe buýt hiện vẫn là dịch vụ công ích mang tính phục vụ nên lợi nhuận rất ít.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều nước đã trợ giá mua xe cho doanh nghiệp khai thác xe buýt hoặc trợ giá cho nhà sản xuất xe buýt.
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Còn chiêu tăng giá sao chưa áp dụng. Em thấy nên tăng lên 15k/vé cho xứng vs dịch vụ. Kiểu như Xanh giá đắt là vì xe sạch, tài xế thân thiện blo bla đó.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,698
Động cơ
5,180,166 Mã lực
Ôi em sorry cụ Robobk , chả biết là ai tranh luận với ai ntn nên chen ngang, thành thật xin lỗi cụ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top