Tìm hiểu về tàu ngầm và tàu lớp Kilo 636 của Việt Nam

Trạng thái
Thớt đang đóng

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,201 Mã lực
Bị lock qua kính tiềm vọng dư kia thời con tàu sân bay có được coi là TÈO chưa nhể???
Các cụ vào cho ý kiến quý báu cái :D
Kính ngắm tiềm vọng để bòm chíu chứ không phải là kính quan sát đâu cụ ạ. Nó đã phóng mô phỏng ngư lôi thành công, trong điều kiện thực là tàu chìm đó cụ.
[video=youtube;T4UjCgP9TdI]http://www.youtube.com/watch?v=T4UjCgP9TdI[/video]
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,424
Động cơ
-8,704 Mã lực
Cả 2 cái đều dùng diesel chạy máy phát điện nạp pin. Ko AIP thì phải ngoi lên lấy không khí nổ máy nạp pin, có AIP thì nạp pin lúc nào cũng được.
Đã có AIP rùi thì cần gì phải chạy sạc bin để chạy mô tơ lắp chân vịt nữa, nó cũng sạc pin nhưng pin dùng cho các thiết bị trên tàu thôi, như máy bơm nước khi tàu lặn, tàu bị rò rĩ nước vào trong khoang, bơm khí khi nổi, pin để chạy cá thiết bị điện tử
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,424
Động cơ
-8,704 Mã lực
Cả 2 cái đều dùng diesel chạy máy phát điện nạp pin. Ko AIP thì phải ngoi lên lấy không khí nổ máy nạp pin, có AIP thì nạp pin lúc nào cũng được.
@TuDo2808 Động cơ Diezen hay động cơ AIP hay kể cả động cơ Hột Nhãn đều là thằng đầy tớ của Pin, phải cày bục mặt ra để nuôi cái thằng phàm ăn tục uống ấy đấy!:bz
Ý em đang tranh luận là chạy máy sạc pin sau đó tắt máy nổ đi rùi tàu chạy bằng mô tơ điện, chứ còn pin thì tàu nào chẳng có
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Kính ngắm tiềm vọng để bòm chíu chứ không phải là kính quan sát đâu cụ ạ. Nó đã phóng mô phỏng ngư lôi thành công, trong điều kiện thực là tàu chìm đó cụ.
[video=youtube;T4UjCgP9TdI]http://www.youtube.com/watch?v=T4UjCgP9TdI[/video]
Tàu nó nổi ở độ sâu kính tiềm vọng.
Nó không quan sát mặt biển bằng kính tiềm vọng thời dùng kính viễn vọng của ... Cướp biển Caribe rồi dài cổ như hươu để mờ dòm ah???
:))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Ý em đang tranh luận là chạy máy sạc pin sau đó tắt máy nổ đi rùi tàu chạy bằng mô tơ điện, chứ còn pin thì tàu nào chẳng có
Cũng tùy môi trường.
Động cơ AIP vẫn chạy ngầm ở độ sâu được vì không trực tiếp dùng không khí. Diesel thì chịu.
Còn chạy yên lặng thì tàu nào cũng dù có AIP hay không đều bắt buộc phải dùng động cơ điện được cấp nguồn từ pile nha.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,424
Động cơ
-8,704 Mã lực
Kính ngắm tiềm vọng để bòm chíu chứ không phải là kính quan sát đâu cụ ạ. Nó đã phóng mô phỏng ngư lôi thành công, trong điều kiện thực là tàu chìm đó cụ.
[video=youtube;T4UjCgP9TdI]http://www.youtube.com/watch?v=T4UjCgP9TdI[/video]
Ngày trước khi tàu ngầm chưa được trang bị tên lửa, ngư lôi chưa có rada dẫn đường nên muốn phóng được ngư lôi thì phải dùng kính tiềm vọng quan sát mục tiêu rùi mới bòm được. Bây giờ vũ khí có rada đẫn đường tàu ngầm vẫn được trang bị kính tiềm vọng còn gắn thêm thiết bị laze đo xa đấy thây
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,201 Mã lực
Cũng tùy môi trường.
Động cơ AIP vẫn chạy ngầm ở độ sâu được vì không trực tiếp dùng không khí. Diesel thì chịu.
Còn chạy yên lặng thì tàu nào cũng dù có AIP hay không đều bắt buộc phải dùng động cơ điện được cấp nguồn từ pile nha.
Chán cụ, cụ biết rõ thế rồi cụ lại còn hỏi xoáy làm em cứ phải đáp xoay.
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,424
Động cơ
-8,704 Mã lực
Cũng tùy môi trường.
Động cơ AIP vẫn chạy ngầm ở độ sâu được vì không trực tiếp dùng không khí. Diesel thì chịu.
Còn chạy yên lặng thì tàu nào cũng dù có AIP hay không đều bắt buộc phải dùng động cơ điện được cấp nguồn từ pile nha.
Điều ít biết về động cơ tàu ngầm AIP

(Kienthuc.net.vn) - Ít ai biết rằng, hệ thống động cơ AIP trang bị trên nhiều tàu ngầm tối tân ngày nay đã bắt đầu xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 - đầu 20.




Hiện nay, trong thiết kế tàu ngầm, các quốc gia có công nghiệp đóng tàu quân sự hàng đầu thế giới như Nga, Pháp, Nhật, Trung Quốc đều cố gắng trang bị động cơ AIP thế hệ mới. Có thể nói, loại động cơ này đang rất được nhiều quốc gia “ưa thích” mặc dù công nghệ AIP không dễ phát triển, chỉ vài quốc gia có thể thiết kế hệ động lực này.
Vậy, tại sao các nước lại thích thú động cơ AIP trên tàu ngầm tới như vậy, trước hết cần phải tìm hiểu động cơ AIP là gì?
AIP là gì?

AIP là viết tắt của cụm tự Air-independent propulsion dịch ra nghĩa là hệ thống động lực không dùng không khí. Thuật ngữ AIP dùng để chỉ những động cơ tàu ngầm có thể hoạt động mà không cần sử dụng oxy lấy từ không khí (thông qua việc nổi lên sạc ắc qui, hay dùng ống thở). Với các tàu ngầm điện - diesel trước đây, chúng chạy bằng ắc quy để có độ ồn thấp, đảm bảo bí mật … Nhưng chúng lại có điểm yếu, đó là thời gian hoạt động liên tục dưới lòng biển ngắn, phải thường xuyên nổi lên lấy oxy, chạy máy phát điện, sạc ắc qui. Điều đó cực kì nguy hiểm, dễ bị đối phương phát hiện và truy kích, tiêu diệt.
Tàu ngầm phi hạt nhân Scorpene (Pháp) trang bị hệ thống AIP.

Điển hình của tàu ngầm không có công nghệ AIP là lớp Kilo Project 877/636. Chúng chỉ có ắc qui nên tính năng vận động không cao, độ sâu lặn và tốc độ cơ động thấp, tầm hoạt động ngắn. Nhiều loại tàu ngầm không có công nghệ AIP cố gắng khắc phục hạn chế bằng cách không nổi lên, mà chỉ nạp không khí qua ống thở phi kim loại. Nhưng điều này cũng không giúp được gì nhiều, bởi khi nổi lên gần mặt biển, tàu ngầm sẽ bộc lộ tín hiệu.
Nhằm giúp cho tàu ngầm có khả năng hoạt động dài ngày, có sức cơ động cao mà vẫn đảm bảo bí mật, đã có nhiều phương án để tàu ngầm có thể hoạt động mà không cần lấy không khí bên ngoài.
Những bước đi trong quá khứ
Trong lịch sử, ngay từ năm 1867 đã xuất hiện loại động cơ sử dụng peroxide do Narcís Monturiol i Estarriol (người Tây Ban Nha) phát minh. Sau đó, năm 1908, Hải quân Đế quốc Nga đưa vào biên chế tàu ngầm Pochtovy (Bưu chính) sử dụng động cơ xăng với khí nén, không cần lấy không khí từ bên ngoài. Tuy nhiên, Pochtovy bộc lộ nhiều hạn chế, do ý tưởng thiết kế vượt quá xa trình độ công nghệ bấy giờ. Con tàu buộc phải dừng hoạt động năm 1913.
Đức cũng đã từng chế tạo hệ thống AIP cho tàu ngầm lớp U.

Trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, trước việc máy mật mã Enigma bị lộ, tàu ngầm U-boat (Hải quân phát xít Đức) bị “bắt thóp” khi nổi lên nạp không khí, sạc ắc qui. Người Đức đã đẩy mạnh việc phát triển tàu ngầm sử dụng hydro peroxide H2O2 đậm đặc, lấy oxy từ trong nước biển.
Theo đó, các tuốc bin hơi nước của tàu sử dụng nhiên liệu diesel, đốt cháy bằng oxy lấy từ phản ứng phân hủy H2O2, với chất xúc tác là kali pemanganat KMnO3. Một mẫu thử mang tên U-1407 đã được chế tạo, nhưng bị đánh chìm. Phản ứng phân hủy hydro peroxide sinh ra nhiều nhiệt, dễ gây cháy nổ. Thêm vào đó, chúng cũng là chất ăn mòn mạnh, nên phương án động cơ AIP này yêu cầu kĩ thuật cao.
Động cơ hạt nhân cũng là một dạng AIP
Điều đáng ngạc nhiên là động cơ sử dụng lò phản ứng hạt nhân cũng được xem là một dạng của động lực AIP. Thực tế điều này cũng không có gì lạ, vì với việc sử dụng lò phản ứng, các tàu ngầm không phải nổi lên sạc ắc qui, lấy oxy.
Tuy nhiên, các tàu ngầm sử dụng lò phản ứng hạt nhân lại có độ ồn rất cao, cao nhất trong các thiết kế động cơ AIP, do tuốc bin lò phản ứng phải chạy liên tục, rất dễ lộ. Bản thân các động cơ AIP nói chung lại ồn hơn các động cơ của tàu ngầm điện – diesel thông thường như Kilo Project 636. Lý do là các động cơ AIP phải sử dụng bơm đẩy hydro-oxy gây ồn cao, trong khi tàu ngầm thông thường chỉ sử dụng ắc qui.
Do đó, động cơ AIP chỉ được trang bị cho các tàu ngầm hoạt động ở biển xa, thiên về tấn công. Còn với những vùng biển nông, biển gần, những lực lượng hải quân nhỏ, thiên về phòng ngự, đề cao yếu tố bí mật trong phục kích như Hải quân Nhân dân Việt Nam, giải pháp tàu ngầm điện – diesel không có động cơ AIP là hợp lí.
Tàu ngầm hạt nhân tấn công Lyra Project 705 có thể đạt tốc độ cực cao dưới mặt nước.

Với các tàu ngầm sử dụng động cơ AIP, để bù đắp vào nhược điểm độ ồn cao, chúng phải có biện pháp ngụy trang tốt, như bọc vỏ tàu bằng lớp cao su dày hấp thụ âm thanh, treo máy đẩy lên đệm từ trường không tiếp xúc với bi bạc gây ồn, điều tốc trực tiếp chân vịt không sử dụng cơ cấu truyền động bằng dây cu-roa hay bánh răng...
Đổi lại, những tàu ngầm động cơ AIP có tính năng vận động rất mạnh, không cần nổi lên lấy không khí dễ gây lộ vị trí. Tiêu biểu như tàu ngầm Lyra Project 705 (Liên Xô), có thể vận động dưới biển với tốc độ như một xe ô tô 41 hải lí/h (76km/h) và lặn sâu đến 600m.
Một điểm cũng cần đề cập đến, đó là đa số các động cơ AIP (trừ động cơ sử dụng lò phản ứng hạt nhân) chưa thể coi là nguồn động lực chính cho tàu ngầm. Một ví dụ, trong khi tàu ngầm Kilo cải tiến Project 636 có công suất 5.900 mã lực, thì tàu ngầm Lada Project 677 (được cải tiến từ Project 636, với động cơ AIP) chỉ có công suất 2.700 mã lực. Việc giữ được bí mật mà vẫn đảm bảo tính năng vận động vận là một bài toán nan giải.
Cuộc chạy đua của các quốc gia
Hiện nay, các quốc gia có công nghệ đóng tàu ngầm hàng đầu thế giới vẫn đang nỗ lực phát triển giải pháp động lực AIP để nâng cao khả năng tác chiến cho các tàu ngầm.
Đi đầu là nước Đức dùng công nghệ pin hydro của hãng Siemens. Loại pin này sử dụng oxy và hydro để phát điện, nhưng được ứng dụng công nghệ nano để thu nhỏ kích cỡ, nén công suất bằng màng lọc proton nano. Đây là phương án rất tiên tiến, vì pin hydro cũng không gây ồn cao, chỉ kém các động cơ diesel – điện thông thường. Công nghệ này được sử dụng trên các tàu ngầm phi hạt nhân Type 209, Type 214.
Những chất như hydro peroxide có ưu điểm giữ bí mật cao, khí thải có thể đưa ra biển hoặc hấp thụ bằng các chất rẻ tiền như vôi …, khiến đối phương khó có thể phát hiện. Tuy nhiên, chúng lại khá nguy hiểm, dễ gây cháy nổ. Công nghệ pin hydro được dự báo sẽ thay thế việc sử dụng các chất oxy hóa như H2O2.
Tàu ngầm phi hạt nhân lớp Lada Project 677 của Nga dùng động cơ AIP.

Ngoài ra, Nga cũng có động cơ diesel chu kì khép kín,sử dụng oxy lỏng. Pháp có động cơ tuốc bin MESMA sử dụng ethanol và oxy nén với áp lực gấp 60 lần áp lực khí quyển, giúp khí thải CO2 có thể được đẩy xuống rất sâu, giữ bí mật cho tàu ngầm.
Tàu ngầm Soryu của Nhật Bản được trang bị 4 động cơ AIP chu trình đóng Stirling. Đây là một loại động cơ nhiệt hoạt động bằng cách nén vòng oxy lỏng và nhiên liệu diesel. Nó bao gồm 2 xy lanh chứa nhiên liệu lỏng, một được duy trì ở nhiệt độ cao, một được duy trì ở nhiệt độ thấp. Hai xy lanh được nối thông với nhau, sự chênh lệch về nhiệt độ và áp suất giữa 2 xy lanh tạo nên quá trình nén và xả trong một chu trình khép kín nên được gọi là động cơ chu trình đóng.
Trong tương lai, với công nghệ pin hydro, sẽ xuất hiện những động cơ AIP mới, với công suất mạnh hơn, hiệu quả hơn, mang đến cho tàu ngầm khả năng giữ bí mật cao, phát huy được đầy đủ sức mạnh của mình.
Lương Minh
Em thì thấy trên báo nó chém như bài viết ở trên, nếu tàu đã có động cơ AIP lại còn trang bị thêm động cơ điện để chạy chân vịt thì sao tàu của Nhựt Bổn dùng tới 4 động cơ AIP vây?:-??:-??
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,201 Mã lực
Hải quân Pháp hiện nay chỉ sử dụng tàu ngầm hạt nhân nên động cơ tuốc bin MESMA sử dụng ethanol không còn trong tàu ngầm của Pháp nhưng lại sử dụng ở một số nước khác. Em nghĩ 4 động cơ AIP mà bọn Nhật dùng vì mỗi động cơ có công suất thấp (có lẽ công suất cao ồn hơn?), bọn Đức dùng cho lớp 212 A của nó những 9 Module "tế bào nhiên liệu" mà cụ. Trong khi đó lưỡng giãn nước của lớp Soryu khi nổi thì gấp đôi và khi lặn thì gấp rưỡi của Đức. Em thấy bọn Đức bán cho Israel 6 chiếc thì 3 chiếc đầu giá cũng tầm 300 triệu US,( đúng bằng giá của mình mua Kilo), nhưng 3 chiếc sau thì đã đắt hơn rồi, có lẽ đó cũng là nguyên nhân vì giá thành cao, sau này còn bảo dưỡng, rồi vũ khí bổ sung nên ta không mua hàng của phương tây.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Hải quân Pháp hiện nay chỉ sử dụng tàu ngầm hạt nhân nên động cơ tuốc bin MESMA sử dụng ethanol không còn trong tàu ngầm của Pháp nhưng lại sử dụng ở một số nước khác. Em nghĩ 4 động cơ AIP mà bọn Nhật dùng vì mỗi động cơ có công suất thấp (có lẽ công suất cao ồn hơn?), bọn Đức dùng cho lớp 212 A của nó những 9 Module "tế bào nhiên liệu" mà cụ. Trong khi đó lưỡng giãn nước của lớp Soryu khi nổi thì gấp đôi và khi lặn thì gấp rưỡi của Đức. Em thấy bọn Đức bán cho Israel 6 chiếc thì 3 chiếc đầu giá cũng tầm 300 triệu US,( đúng bằng giá của mình mua Kilo), nhưng 3 chiếc sau thì đã đắt hơn rồi, có lẽ đó cũng là nguyên nhân vì giá thành cao, sau này còn bảo dưỡng, rồi vũ khí bổ sung nên ta không mua hàng của phương tây.
Giá vn mua 636 là bao gồm cả xây dựng lực luợng nên nó cao. Sau này nếu mua thêm thì giá khác rẻ hơn. Thằng is nó mua của đức có tầu không. Giá đã đội lên bằng ý. Túmblại íu cóa xiền không nên đú.
 

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,201
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,424
Động cơ
-8,704 Mã lực
Hải quân Pháp hiện nay chỉ sử dụng tàu ngầm hạt nhân nên động cơ tuốc bin MESMA sử dụng ethanol không còn trong tàu ngầm của Pháp nhưng lại sử dụng ở một số nước khác. Em nghĩ 4 động cơ AIP mà bọn Nhật dùng vì mỗi động cơ có công suất thấp (có lẽ công suất cao ồn hơn?), bọn Đức dùng cho lớp 212 A của nó những 9 Module "tế bào nhiên liệu" mà cụ. Trong khi đó lưỡng giãn nước của lớp Soryu khi nổi thì gấp đôi và khi lặn thì gấp rưỡi của Đức. Em thấy bọn Đức bán cho Israel 6 chiếc thì 3 chiếc đầu giá cũng tầm 300 triệu US,( đúng bằng giá của mình mua Kilo), nhưng 3 chiếc sau thì đã đắt hơn rồi, có lẽ đó cũng là nguyên nhân vì giá thành cao, sau này còn bảo dưỡng, rồi vũ khí bổ sung nên ta không mua hàng của phương tây.

Tế bào nhiên liệu Methanol. Ngăn xếp tế bào nhiên liệu Thực tế là cấu trúc khối vuông phân lớp ở giữa hình

Construction of a low temperature Tế bào nhiên liệu màng điện phân trao đổi proton qua màng lọc polymer: Bipolar plate as electrode with in-milled gas channel structure, fabricated from conductive plastics (enhanced with carbon nanotubes for more conductivity); Porous carbon papers; reactive layer, usually on the polymer membrane applied; polymer membrane

Em thấy cái này công suất nhỏ hơn thì phải trang bị tới 9 Module là đúng rồi.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Ấn Độ huấn luyện 500 thủy thủ tàu ngầm Việt Nam

Ấn Độ hôm qua cho biết nước này bắt đầu việc đào tạo khoảng 500 thủy thủ Việt Nam trong các hoạt động tác chiến tàu ngầm.

Việc huấn luyện các thủy thủ Việt Nam tại Trường tàu ngầm của Hải quân Ấn Độ ở Visakhapatnam, miền nam nước này, là một sáng kiến quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Ấn Độ.

The Times of India dẫn lời một quan chức quốc phòng Ấn Độ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng A. K. Antony cam kết hỗ trợ Việt Nam cải thiện năng lực của các lực lượng vũ trang. Theo đó, Hải quân Ấn Độ sẽ tiến hành đào tạo khoảng 500 thủy thủ tàu ngầm của Việt Nam. Đồng thời, Ấn Độ cũng sẽ tiếp tục giúp Việt Nam trong công tác hiện đại hóa và huấn luyện các lực lượng an ninh và quốc phòng, bao gồm khoản tín dụng 100 triệu USD dành cho mua sắm quốc phòng.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng bí thư Nguyễn ********* hôm 13/11, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng hợp tác quốc phòng đã trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng Manmohan Singh và Tổng bí thư Nguyễn ********* hoan nghênh việc thường xuyên tiến hành đối thoại quốc phòng, huấn luyện, tập trận, tàu Hải quân và Cảnh sát biển thăm viếng lẫn nhau, nâng cao năng lực, trao đổi các cố vấn và giao lưu giữa các cơ quan liên quan của hai nước những năm gần đây.

Hai nhà lãnh đạo đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi về các điều khoản của khoản tín dụng 100 triệu USD trong lĩnh vực quốc phòng để tạo thêm động lực cho sự hợp tác sẵn có này.

Nhà lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc ký Thỏa thuận về Bảo vệ Tương hỗ đối với Trao đổi Thông tin mật và Biên bản ghi nhớ, đang được triển khai về đào tạo sỹ quan hải quân và không quân Việt Nam.

Theo Vietnam+
Với số lượng thủy thủ tàu ngầm được đào tạo từ Nga, Ấn cộng số không công khai trước đó nữa thì em dự tàu ngầm của HQVN không phải là 6 chiếc mà có khi còn thêm một cơ số dạng thuê khô, thuê ướt đang lởn vởn ở Biển Đông cũng nên.
 
Chỉnh sửa cuối:

carmy

Xe buýt
Biển số
OF-178285
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
739
Động cơ
344,910 Mã lực
Nơi ở
Homeless
hoan hô.........................
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top