Tìm hiểu về đất nước Trung Hoa và những vấn đề liên quan đến biển đảo Việt Nam

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ có thể chỉ rõ hơn sự lệ thuộc quá nhiều này như thế nào ko? Liệu có dẫn đến mất độc lập, tự chủ ko? Liệu có khả năng thoát khỏi lệ thuộc này ko? Đánh đổi bằng gì? TQ dễ dàng cho chúng ta thoát khỏi sự lệ thuộc đó? Nỗ lực em chưa thấy đâu (về mặt kinh tế vì em hiểu cụ đang đề cập khía cạnh này) mà thời gian thì chỉ làm TQ mạnh lên.

Cái em lo nhất ko phải là việc Mỹ bán đứng VN cho TQ hay TQ tiến hành chiến tranh chiếm đảo VN. Việc đó thực hiện ko quá khó với tiềm lực quân sự chênh lệch hiện nay. Cái sợ nhất là chính chúng ta vì sự lệ thuộc quá nhiều đó mà phải chấp nhận "nhường" cho TQ bằng một cách ko thể cưỡng lại.

Còn thì em vẫn đánh giá rất cao những cố gắng xây dựng, giữ vững biển đảo của mình từ trước tới nay qua thông tin mà cụ cung cấp. Nhưng chúng ta ko thể bảo vệ đất nước bằng cách chạy đua vũ trang với TQ. Cuộc đua đó sẽ làm VN kiệt quệ thêm và lại càng lệ thuộc vào TQ.

Cám ơn cụ đã đặt câu hỏi rất hay! Em xin tóm tắt trả lời như thế này:

1- Việt nam phụ thuộc TQ: Như cụ đã thấy qua các con số thống kê về kim ngạch thương mại giữa hai nước, ta thấy cán cân thâm hụt là khá lớn về phía Việt nam. Điều này nói lên ý nghĩ gì? Xin thưa, chúng ta chỉ xuất nguyên vật liệu thô, nông thổ sản sang họ ( xuất tiểu ngạch tức mậu biên chiếm tỷ trọng > 70%) và nhập về nguyên liệu tinh, máy móc, sản phẩm đầu cuối. Phần lớn sản phẩm nông thổ sản được thu mua từ các hộ nông dân cá thể và nếu một khi họ "giở trò" thì tình thế của nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu rất bấp bênh, minh chứng là mủ cao su, dưa hấu, vải thiều, nhãn lồng, thịt lợn, thủy hải sản... điều này chắc các cụ cũng đã biết qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Mảng công nghiệp : Do nước ta còn nghèo nên vấn đề giá thành là cực kỳ quan trọng....do vậy công nghệ, máy móc của họ với giá thành chấp nhận được đã tràn ngập thị trường ....


( em xin phép tối sẽ thưa chuyện nốt, chạy ra ngoài tí đã....):!!
 

19B-revival

Xe tải
Biển số
OF-154053
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
337
Động cơ
357,370 Mã lực
Theo e thì các cụ ko nên bàn luận trong này ạ, e chắc mọi người đọc đều có cảm giác loãng loãng giống e. Cám ơn cụ pain e đọc phần của cụ mà yên tâm quá, theo dõi các báo thấy viết số liệu cũng sai nên e chẳng tin
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,720
Động cơ
445,299 Mã lực
Theo e thì các cụ ko nên bàn luận trong này ạ, e chắc mọi người đọc đều có cảm giác loãng loãng giống e. Cám ơn cụ pain e đọc phần của cụ mà yên tâm quá, theo dõi các báo thấy viết số liệu cũng sai nên e chẳng tin
Em nghĩ thớt này có tiêu đề là "Tìm hiểu về đất nc TQ và những vấn đề liên quan đến biển đảo VN". Nên việc bàn luận là tất yếu phải có. Cụ Pain đã đưa ra mối liên quan giữa sự lệ thuộc kinh tế với việc giữ gìn biển đảo của VN. Theo quan điểm của em nó còn là vấn đề chính lớn hơn cả việc trang bị quốc phòng đối với an ninh quốc gia. Em xin tiếp tục được lắng nghe thêm những ý kiến về vấn đề này.

Cũng mong mọi người ko chỉ nghĩ đến biển đảo đơn thuần với những hình ảnh, tọa độ, tàu chiến, máy bay... Shinzo Abe đang ưu tiên tập trung giải quyết bài toán kinh tế của nước Nhật trước tiên cũng chính là để tăng cường tiềm lực phòng thủ trước TQ đấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ý kiến của cụ Metalins là rất đúng ạ.

Thớt này được lập ra với tham vọng cung cấp đủ thông tin để góp phần nhỏ bé với các cụ có được cái nhìn toàn diện và sâu về chiến lược bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Chừng nào chúng ta hiểu, chúng ta sẽ tin.

Mà theo em, có niềm tin là có tất cả.

Sức mạnh tinh thần của con người là khủng khiếp, hơn mọi loại xe tăng, máy bay, tàu chiến.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ có thể chỉ rõ hơn sự lệ thuộc quá nhiều này như thế nào ko? Liệu có dẫn đến mất độc lập, tự chủ ko? Liệu có khả năng thoát khỏi lệ thuộc này ko? Đánh đổi bằng gì? TQ dễ dàng cho chúng ta thoát khỏi sự lệ thuộc đó? Nỗ lực em chưa thấy đâu (về mặt kinh tế vì em hiểu cụ đang đề cập khía cạnh này) mà thời gian thì chỉ làm TQ mạnh lên.

Cái em lo nhất ko phải là việc Mỹ bán đứng VN cho TQ hay TQ tiến hành chiến tranh chiếm đảo VN. Việc đó thực hiện ko quá khó với tiềm lực quân sự chênh lệch hiện nay. Cái sợ nhất là chính chúng ta vì sự lệ thuộc quá nhiều đó mà phải chấp nhận "nhường" cho TQ bằng một cách ko thể cưỡng lại.

Còn thì em vẫn đánh giá rất cao những cố gắng xây dựng, giữ vững biển đảo của mình từ trước tới nay qua thông tin mà cụ cung cấp. Nhưng chúng ta ko thể bảo vệ đất nước bằng cách chạy đua vũ trang với TQ. Cuộc đua đó sẽ làm VN kiệt quệ thêm và lại càng lệ thuộc vào TQ.
Cám ơn cụ đã đặt câu hỏi rất hay! Em xin tóm tắt trả lời như thế này:

1- Việt nam phụ thuộc TQ: Như cụ đã thấy qua các con số thống kê về kim ngạch thương mại giữa hai nước, ta thấy cán cân thâm hụt là khá lớn về phía Việt nam. Điều này nói lên ý nghĩ gì? Xin thưa, chúng ta chỉ xuất nguyên vật liệu thô, nông thổ sản sang họ ( xuất tiểu ngạch tức mậu biên chiếm tỷ trọng > 70%) và nhập về nguyên liệu tinh, máy móc, sản phẩm đầu cuối. Phần lớn sản phẩm nông thổ sản được thu mua từ các hộ nông dân cá thể và nếu một khi họ "giở trò" thì tình thế của nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu rất bấp bênh, minh chứng là mủ cao su, dưa hấu, vải thiều, nhãn lồng, thịt lợn, thủy hải sản... điều này chắc các cụ cũng đã biết qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Mảng công nghiệp : Do nước ta còn nghèo nên vấn đề giá thành là cực kỳ quan trọng....do vậy công nghệ, máy móc của họ với giá thành chấp nhận được đã tràn ngập thị trường ....


( em xin phép tối sẽ thưa chuyện nốt, chạy ra ngoài tí đã....):!!
Em tiếp tục:
Công nghệ của TQ tuy lạc hậu so với thế giới nhưng với thị trường sơ khai như Việt nam thì những thứ đó được coi là hữu dụng ( bất chấp những hệ lụy về môi trường...điều mà bất kỳ quốc gia nào bước lên con đường CNH và sơ khai kinh tế thị trường đều phải đánh đổi....chỗ này em không đi sâu vào những "mặt trái" nếu có, mặc dù những điều này cũng góp phần không nhỏ vào việc "lệ thuộc" ).

Tiếp nữa, thị trường hàng tiêu dùng, dân ta có thói quen xài hàng TQ viện trợ từ thuở đánh Mỹ và trong tiềm thức thì các hàng hóa đó rất bền. Như vậy, thời kỳ đầu Mở cửa, dòng hàng hóa mậu biên len lỏi và tràn ngập khắp hang cùng ngõ hẻm, phủ kín các nhu cầu rất bức bách về tiêu dùng....Từ cái kim, sợi chỉ, xe đạp rồi các đồ "công nghệ " như cát xét, đầu VCD rồi DVD. Trong một chừng mực nào đó, nếu không có hàng rẻ tiền TQ thì hầu hết chúng ta còn lâu mới được dùng VCD, DVD thậm chí nếu không có Lifan các hãng xe rẻ tiền TQ thì chắc chắn chúng ta sẽ còn phải mua Honda với giá trên trời.

Nói vậy cũng phải nói tới sự quản lý của các cơ quan chức năng về tiêu dùng và điều hành kinh tế. Bản chất các cơ quan này hầu như bó tay thậm chí rất bị động trong việc hướng dẫn, đưa ra các hàng rào kỹ thuật để giúp đỡ hình thành các thói quen tiêu dùng, chiến lược sản xuất cho các hộ sản xuất cũng như các doanh nghiệp VN dẫn tới các doanh nghiệp VN thua ngay trên sân nhà.

Với vài ví dụ nêu trên, cho thấy nền kinh tế VN lệ thuộc quá nhiều vào TQ và như vậy khi họ "lên gân" hoặc/và "giở trò" thì chúng ta dễ dàng nhận ra một bức tranh "khủng hoảng" khi hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất điêu đứng khi thiếu nguyên liệu cũng như tồn ứ sản phẩm xuất sang TQ. Các hộ nông dân điêu tàn khi các sản phẩm của họ không có lối thoát. Bằng chứng là mỗi lần TQ cấm biên là một lần xáo trộn.

Việt nam đã, đang và luôn nhận ra điều đó và các cơ quan chức năng luôn muốn nâng cao tỷ trọng XNK chính ngạch lên nữa so với Mậu biên. Vấn đề là chúng ta phải có những cải tiến thực sự về chất lượng, hàm lượng kinh tế trong mỗi sản phẩm xuất khẩu chứ không chỉ dừng lại ở nguyên liệu thô và nông hải sản...

Một biện pháp nữa mà chúng ta đang làm khá hữu hiệu đó là "đa phương hóa " tất cả các mối quan hệ, cái mà chúng ta hay gọi là "đi trên dây" nhằm tối thiểu hóa sự lệ thuộc vào anh bạn làng giềng to xác mà tham lam.

Nhưng có một điều cũng rất quan trọng là trong thế giới phẳng hiện nay thì việc các quốc gia lệ thuộc lẫn nhau là tất yếu. Vấn đề, trong các sự lệ thuộc thì lệ thuộc kinh tế còn có thể cứu vãn chứ lệ thuộc chính trị là mất hết.

Vấn đề lệ thuộc chính trị cũng bắt nguồn từ lệ thuộc kinh tế, bài toán này sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức thậm chí cả những hy sinh lớn lao để có lời giải. Việt nam đã có những bước tiến khá vững chãi trong con đường tránh lệ thuộc kinh tế , minh chứng là ta đã gia nhập WTO, tham gia các diễn đàn kinh tế lớn, các tổ chức kinh tế , tài chính quốc tế....Chính những việc này cũng khiến "anh bạn" phải ngó nghiêng trước khi có bất kỳ "đòn trừng phạt " mềm nào nhằm vào nền kinh tế VN, mặc dù những đối trọng đó chưa hẳn tác dụng như ta mong muốn.

Đề tài này khá rộng nên em xin trình bày đến đây cho gọn từng phần, cụ metalins có ý kiến xin vui lòng đóng góp để ta dần dần làm rõ hơn .
 

Picnic

Xe tải
Biển số
OF-116537
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
376
Động cơ
389,350 Mã lực
Cám ơn cụ đã đặt câu hỏi rất hay! Em xin tóm tắt trả lời như thế này:

1- Việt nam phụ thuộc TQ: Như cụ đã thấy qua các con số thống kê về kim ngạch thương mại giữa hai nước, ta thấy cán cân thâm hụt là khá lớn về phía Việt nam. Điều này nói lên ý nghĩ gì? Xin thưa, chúng ta chỉ xuất nguyên vật liệu thô, nông thổ sản sang họ ( xuất tiểu ngạch tức mậu biên chiếm tỷ trọng > 70%) và nhập về nguyên liệu tinh, máy móc, sản phẩm đầu cuối. Phần lớn sản phẩm nông thổ sản được thu mua từ các hộ nông dân cá thể và nếu một khi họ "giở trò" thì tình thế của nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu rất bấp bênh, minh chứng là mủ cao su, dưa hấu, vải thiều, nhãn lồng, thịt lợn, thủy hải sản... điều này chắc các cụ cũng đã biết qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Mảng công nghiệp : Do nước ta còn nghèo nên vấn đề giá thành là cực kỳ quan trọng....do vậy công nghệ, máy móc của họ với giá thành chấp nhận được đã tràn ngập thị trường ....


( em xin phép tối sẽ thưa chuyện nốt, chạy ra ngoài tí đã....):!!
Thâm hut thương mại VN-TQ năm 2010 là 11 tỷ Usd, bằng 10% PIB của VN.
20% giá trị xuất khẩu của VN cho TQ là dầu thô, 10% là hải sản.
VN nhập lại dầu tinh chế = 15% tổng giá trị nhập khẩu và máy móc cũng khoảng 15%.

Nhìn vào 2 sản phẩm chính XNK của VN và TQ thì thấy nếu có chiến tranh thương mại, VN có thể bị thiệt hai về ngắn hạn nhưng về dài hạn có thể kích thích sản xuất trong nước, bảo vệ người tiêu dùng cũng như nhà sx trong nước.

Hải sản kô bán đc cho TQ thì cũng bán đc trong nội địa, máy móc kô nhập của TQ thì sẽ bảo vệ đc quyền lợi người sản xuất (giờ hàng TQ bán phá giá thị trường thì ai còn muốn sx, phát minh).

Về giá cả, thời gian ngắn có thể đắt nhưng nó là một vòng quay kinh tế, nếu bán đc đắt thì cũng mua đc đắt, tiền từ người tiêu dùng này chuyển sang người tiêu dùng khác, mức sống sẽ đc cải thiện, sản xuất trong nước sẽ phát triển, đồ ăn ngon sẽ giành cho nội địa (chứ kô phải như hiện nay, xuất đồ ngon, nhập đồ thải về)

Tóm lại có chiến tranh thương mại sẽ thiệt hại cả cho 2 nước, TQ có thể ít bị ảnh hưởng hơn (tháng 3/2013, TQ bị nhập siêu 800 triệu usd so với thế giới). VN về ngắn hạn có thể bị ảnh hưởng nhưng về dài hạn thì có nhiều cái lợi (kinh tế, xã hội, sản xuất, kỹ thuật).
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thâm hut thương mại VN-TQ năm 2010 là 11 tỷ Usd, bằng 10% PIB của VN.
20% giá trị xuất khẩu của VN cho TQ là dầu thô, 10% là hải sản.
VN nhập lại dầu tinh chế = 15% tổng giá trị nhập khẩu và máy móc cũng khoảng 15%.

Nhìn vào 2 sản phẩm chính XNK của VN và TQ thì thấy nếu có chiến tranh thương mại, VN có thể bị thiệt hai về ngắn hạn nhưng về dài hạn có thể kích thích sản xuất trong nước, bảo vệ người tiêu dùng cũng như nhà sx trong nước.

Hải sản kô bán đc cho TQ thì cũng bán đc trong nội địa, máy móc kô nhập của TQ thì sẽ bảo vệ đc quyền lợi người sản xuất (giờ hàng TQ bán phá giá thị trường thì ai còn muốn sx, phát minh).

Về giá cả, thời gian ngắn có thể đắt nhưng nó là một vòng quay kinh tế, nếu bán đc đắt thì cũng mua đc đắt, tiền từ người tiêu dùng này chuyển sang người tiêu dùng khác, mức sống sẽ đc cải thiện, sản xuất trong nước sẽ phát triển, đồ ăn ngon sẽ giành cho nội địa (chứ kô phải như hiện nay, xuất đồ ngon, nhập đồ thải về)

Tóm lại có chiến tranh thương mại sẽ thiệt hại cả cho 2 nước, TQ có thể ít bị ảnh hưởng hơn (tháng 3/2013, TQ bị nhập siêu 800 triệu usd so với thế giới). VN về ngắn hạn có thể bị ảnh hưởng nhưng về dài hạn thì có nhiều cái lợi (kinh tế, xã hội, sản xuất, kỹ thuật).
Cụ không sai về lý thuyết nhưng nếu nhìn một cách rộng hơn là nếu có chiến tranh thương mại hoặc nói trắng ra là TQ ra đong trừng phạt thì sự việc không dừng ở họ không nhập hay xuất cho ta. Cái lớn hơn là họ sẽ dùng ảnh hưởng của mình tác động lên quốc tế để cô lập VN. Cụ nhớ bài học BP và Exxon chứ ạ?
 

Picnic

Xe tải
Biển số
OF-116537
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
376
Động cơ
389,350 Mã lực
Em tiếp tục:
Công nghệ của TQ tuy lạc hậu so với thế giới nhưng với thị trường sơ khai như Việt nam thì những thứ đó được coi là hữu dụng ( bất chấp những hệ lụy về môi trường...điều mà bất kỳ quốc gia nào bước lên con đường CNH và sơ khai kinh tế thị trường đều phải đánh đổi....chỗ này em không đi sâu vào những "mặt trái" nếu có, mặc dù những điều này cũng góp phần không nhỏ vào việc "lệ thuộc" ).
Ý này chỉ đúng khi còn bao cấp, giờ là kinh tế thị trường, VN kô còn nhập đồ lỗi thời của TQ nữa, hàng seconde hand của Nhật, Hàn còn rẻ và tốt hơn đồ TQ nhiều.

Tiếp nữa, thị trường hàng tiêu dùng, dân ta có thói quen xài hàng TQ viện trợ từ thuở đánh Mỹ và trong tiềm thức thì các hàng hóa đó rất bền. Như vậy, thời kỳ đầu Mở cửa, dòng hàng hóa mậu biên len lỏi và tràn ngập khắp hang cùng ngõ hẻm, phủ kín các nhu cầu rất bức bách về tiêu dùng....Từ cái kim, sợi chỉ, xe đạp rồi các đồ "công nghệ " như cát xét, đầu VCD rồi DVD. Trong một chừng mực nào đó, nếu không có hàng rẻ tiền TQ thì hầu hết chúng ta còn lâu mới được dùng VCD, DVD thậm chí nếu không có Lifan các hãng xe rẻ tiền TQ thì chắc chắn chúng ta sẽ còn phải mua Honda với giá trên trời.
Ý này cũng chỉ đúng khi còn bao cấp, cấm vận, giờ kô ai nói hàng TQ tốt và rẻ nữa. Khi có mở cửa, hầu hết các đầu DVD, tivi DVD, tủ lạnh, xe máy đều là hàng của Nhật. Sau này VN chỉ nhập CD và một số đồ accessories của TQ thôi.
Sự mở cửa nhập xe máy tầu làm phá sản nhà máy sx xe máy trong nước, phá sản sự hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Nhật và VN.

Nói vậy cũng phải nói tới sự quản lý của các cơ quan chức năng về tiêu dùng và điều hành kinh tế. Bản chất các cơ quan này hầu như bó tay thậm chí rất bị động trong việc hướng dẫn, đưa ra các hàng rào kỹ thuật để giúp đỡ hình thành các thói quen tiêu dùng, chiến lược sản xuất cho các hộ sản xuất cũng như các doanh nghiệp VN dẫn tới các doanh nghiệp VN thua ngay trên sân nhà.

Với vài ví dụ nêu trên, cho thấy nền kinh tế VN lệ thuộc quá nhiều vào TQ và như vậy khi họ "lên gân" hoặc/và "giở trò" thì chúng ta dễ dàng nhận ra một bức tranh "khủng hoảng" khi hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất điêu đứng khi thiếu nguyên liệu cũng như tồn ứ sản phẩm xuất sang TQ. Các hộ nông dân điêu tàn khi các sản phẩm của họ không có lối thoát. Bằng chứng là mỗi lần TQ cấm biên là một lần xáo trộn.
.
Em cũng kô đồng ý với quan điểm chính quyền bất lực, Chính quyền chỉ làm hay kô làm mà thôi, nếu quyết tâm làm thì kô có gì là kô làm đc, đánh Mỹ đánh Pháp còn đc, làm gì có chuyện kô thể kiểm soát đc khẩu nhập lậu ở biên giới. Vn từng có lệnh cấm nhập xe oto cũ, xe máy, công nghệ cũ từ Nhật, Hàn nhưng lại thả cửa cho nhập xe máy đểu, máy móc lỗi thời của TQ là sao !!!

Bất kỳ nền kinh tế nào trên thế giới (dù mạnh như Mỹ, Đức) nếu kô kiểm soát hàng lậu, hàng giả, hàng lỗi thời nhập vào thì tự tay bóp chết nền kinh tế trong nước. Như em đã nói trong bài trước, về ngắn hạn, VN có thể thiệt hại 5% - 10% PIB ~ 5 tỷ usd nhưng về dài hạn thì VN sẽ thoát khỏi cái "lệ thuộc" mà cụ nói.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ Picnic rất logic và đi đúng hướng nhưng....em ghét chữ nhưng này, ta phải nhìn một cách khách quan hơn nữa về năng lực nội tại của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và cả dân trí nữa. Chính điều cuối cùng tưởng như đơn giản mà lại là điều gần như mấu chốt của chuỗi vấn đề.

Chúng ta sẽ không thể làm được bất cứ điều gì nếu không có đủ năng lực nội tại ( bao hàm cả chất xám, tư duy, tài chính, quản trị....) và quan trọng hơn là chưa tự đáp ứng nổi những gì cấp thiết cho công nghiệp và sản xuất.

Các ý cụ nêu trên không sai nếu thực sự ta quyết tâm nhưng như em nói ở bài pót đầu tiên, việc này cần rất nhiều thời gian và công sức. Những ý em nêu ở còm trong trng này chỉ là phần ngọn của vấn đề vì nếu để rõ ràng thì đòi hỏi phải kỹ càng, tỷ mẩn và nếu không cẩn thận lại lệch sang vấn đề chính trị ( vì sẽ có nhiều comment hiểu/ bẻ theo ý này) mà đó lại là điểu em tránh để giữ cho thớt.

Tuy nhiên, tranh luận như em với cụ là hoàn toàn tích cực. Mời cụ nêu ý kiến để ta tiếp tục.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Túm lại là đánh nhau thì ta thiệt nhiều hơn

Nhưng ko có TQ, dù gặp khó khăn trước mắt, VN vẫn sống khỏe.

Tốt nhất là không đánh nhau và cả 2 cùng sống khỏe.

Tổng kết chuyến thăm Mỹ của anh Tập: Kết quả là 2 bên đặt kinh tế lên hàng đầu. TQ tự tin vào thế và lực của mình. Còn Mỹ, như mọi khi, "giấu mình chờ thời", nhũn nhặn như vẻ mình là bị hại :D

Nên là ở Biển Đông thời gian tới, TQ sẽ tiếp tục "thăm dò".
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Và nhiều người đang trông ngóng kết quả chuyến thăm cấp cao giữa hai nước vào tuần tới.
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,720
Động cơ
445,299 Mã lực
Về giao dịch thương mại 2 nước, em xin tổng hợp lại ý kiến của cả 2 cụ nhưng cá nhân em nghiêng về cụ Picnic hơn. Dù sao nếu muốn hạn chế sự lệ thuộc của TQ thì trước sau VN cũng phải đối mặt với những khó khăn cụ Pain nêu ra dù TQ có áp đặt hay ko.

Thâm hụt thương mại của VN đồng nghĩa với việc VN xuất khẩu ra khắp TG để thu ngoại tệ nhưng lại nhập khẩu đủ loại hàng hóa, thiết bị… chất lượng kém và trở thành cánh tay nối dài của nền kinh tế TQ thu nhặt ngoại tệ về cho họ. Con số cụ Picnic đưa ra em nghĩ còn chưa tính đến lượng hàng nhập lậu mà hình như nhiều cụ OF cũng đang góp phần tham gia :)

VN xuất khẩu sang TQ chủ yếu là nông, hải sản, tài nguyên, khoáng sản. Cụ nào có được thống kê chính xác tỷ trọng mặt hàng nào chủ đạo của VN mà TQ là thị trường nhập khẩu chính của VN? Nếu TQ đóng cửa thì ảnh hưởng đến nhập khẩu của VN bao nhiêu %?

VN nhập khẩu của TQ đủ mọi thứ thượng vàng hạ cám. Các vùng nông thôn, miền núi tỷ lệ dùng hàng TQ mới thật khủng khiếp. Nếu có chiến tranh thương mại thì đây là ảnh hưởng lớn nhất vì ko chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung hàng tiêu dùng, thiết bị mà các ngành sản xuất phụ thuộc nguyên vật liệu từ TQ cũng khó khăn.

Tuy nhiên, khả năng TQ cấm vận VN là ko thể vì VN đã là thành viên WTO. TQ cũng ko đủ uy tín để thuyết phục cả TG cấm vận VN vì một lý do xung đột ko rõ ràng giữa 2 nước. Nếu TQ đơn phương gây chiến tranh thương mại họ sẽ thiệt nhiều hơn. Thị trường luôn có sự điều tiết chính thống và cả phi chính thống. Chính ngạch, tiểu ngạch khó khăn thì hàng lậu sẽ lên ngôi để cân bằng cung cầu. Chưa kể các nguồn cung cấp khác có thể chi phí cao hơn nhưng sẽ dần đc chấp nhận. VN sẽ ko chết vì thiếu hàng TQ, ngành sản xuất biết đâu lại thoát khỏi việc phụ thuộc hiện nay và sẽ tìm ra đc hướng đi tốt hơn cho mình. Các cụ cứ lo chết chứ thương trường phá sản là chuyện bình thường. Tốt sẽ tồn tại xấu bị loại bỏ là tất yếu để nền kinh tế, sản xuất phát triển đi lên. VN mình còn sợ phá sản, còn nặng bao cấp thì ko trách ai đc là nền kinh tế gần 30 năm đổi mới vẫn cứ non yếu. Làm gì cũng lo sợ đủ thứ.

TQ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật nên họ tẩy chay sẽ gây ảnh hưởng đến Nhật. Khác với VN lại là một thị trường sân sau của TQ. Nếu TQ chấp nhận bỏ qua thị trường VN để dạy cho bài học thì họ còn gặp khó hơn nếu muốn xâm nhập vào thị trường ASEAN. Cách làm duy ý chí đó ko bao giờ là phù hợp trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

VN cũng ko xuất khẩu nhiều hàng hóa cạnh tranh trực tiếp với TQ để đến mức TQ phải buộc TG ko dùng hàng VN thay vì của họ.

Với chính sách chuyển sang sản xuất hàng cao cấp thay cho giá rẻ, hàng TQ rồi cũng sẽ giảm bớt số lượng và sẽ dần mất đi sự thống trị ở những nghèo như VN. Đến lúc đó ko cần bảo tự VN cũng phải tìm cách bù đắp sản xuất để đáp ứng nhu cầu của mình hoặc tìm nguồn cung cấp khác rẻ hơn.

Với một thị trường hơn 1,2 tỷ người. Em ko tin nội lực TQ có thể cung cấp hết mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân họ. Nếu dũng cảm sẽ đến lúc những mặt hàng nào đó của VN cũng có thể có chỗ đứng ở thị trường TQ. Hàng cao cấp của TQ cũng ko chắc có cửa tiêu thụ ở VN khi tâm lý người Việt chỉ chấp nhận hàng TQ là giá rẻ. Cao cấp thì vẫn phải là hàng tư bản.

Có thể những suy nghĩ của em chỉ mang tính phiến diện, thiếu con số thống kê cụ thể, dự báo chính xác. Nó gần với cảm nhận hơn là chuyên gia nhận xét nhưng cái cần thiết vẫn là CP định hướng và hỗ trợ kinh tế trong nước ra sao. Chứ như hiện nay em thấy chúng ta đang quá ưu đãi TQ làm mưa làm gió trên sân nhà mình. Nếu vì sức ép chính trị mà chúng ta phải làm vậy thì như cụ Pain nói, sự lệ thuộc đó là con đường diệt vong. Nuôi hy vọng cho cả một dân tộc về giữ gìn toàn vẹn biển đảo cũng sẽ là vô nghĩa.

Em ko có ý nói tách hoàn toàn sự phụ thuộc kinh tế giữa các nước với nhau. Mà VN cần duy trì sự cân bằng hoặc ít ra hạn chế sự chênh lệch. Đừng để mình biến thành sân sau cung cúc mang lại sự giàu có, thịnh vượng cho người khác. Còn mình thì duy trì một nền kinh tế mà theo em ko bằng nền kinh tế phong kiến tức là ko đủ tự cung tự cấp. Ko nói đến kinh tế theo định hướng XHCN mà nền kinh tế tư bản đơn thuần cũng chưa đạt được. Một nền kinh tế đang bị méo mó nặng về đầu cơ, chộp giật tự gặm nhấm vào thân mình hàng ngày mà ko biết.

Em xin trả lại cho cụ Lầm tiếp tục chủ đề chính sau khi vòng 1 vòng những vấn đề liên quan.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
127,998 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đẹp và ý nghĩa quá. Em post vào đây vậy


 

vanlinhchi

Xe buýt
Biển số
OF-142099
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
532
Động cơ
283,687 Mã lực
Các cụ đừng cổ vũ cho xung đột về kinh tế,vì mình phải biết mình ntn.
Riêng tỉnh Quảng Đông,tổng sản phẩm của nó là gần 1000 tỷ USD/năm ạ.
Về tuyên truyền hàng hóa TQ độc hại,chỉ là mẹo nhỏ để dân ta bớt phụ thuộc,nói thế để biết các lãnh đạo biết hết cả,nhưng làm cách nào để hạn chế thì cực khó.
Trong khuôn khổ WTO,kể cả các hàng rào kỹ thuật cũng rất khó thực hiện,vì TQ hỗ trợ rất mạnh cho xuất khẩu.VD:Ta tăng thuế để bảo vệ SX trong nước,nó lập tức hoàn thuế cho hàng xuất khẩu,mà lực của ta thì ko đủ để chơi kéo co dài ngày.
Vấn đề này phải cực kỳ thận trọng đấy ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

SHi_Vip_HP

Xe máy
Biển số
OF-198720
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
61
Động cơ
325,010 Mã lực
em đọc mà sáng cả mắt, cám ơn cụ chủ và các cụ đã tổng hợp lại các thông tin vô cùng hữu ích này, đánh dấu vào mai em đọc tiếp
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Có cái gì mà ko huỵch ra đc....

Ra rả khen thưởng rồi tổ chức này nọ cho ngư dân, kêu họ bám biển nhưng có cái quái gì bảo vệ họ đâu...

Họ bám biểm chỉ vì mưu sinh, vì miếng cơm manh áo trong thời buổi này, đừng vội mang lý tưởng hoặc chủ quyền ra để nói, ngư dân thảm lắm!
Em hy vọng cụ hiểu về ngư dân

Cũng vì chưa huỵch toẹt ra được nên nhiều người cũng có ý kiến như cụ.

Ít nhất thì đến lúc này, ta bảo vệ biển đảo hiệu quả hơn khối nước.

Đúng là bình thường, ko ai nghĩ đến việc giải nghĩa tận tường "lý tưởng" hay "chủ quyền" là gì. Cũng rất đúng là ai cũng phải mưu sinh, nhưng phàm đã là người Việt, không ai chấp nhận việc phải cúi đầu trước giặc phương Bắc .Chất phản kháng có sẵn trong mỗi người con đất này cụ ạ, dù là ngư dân hay anh hùng bàn phím.

Cũng xin nói thêm là đã qua lâu lắm rồi, cái thời tuyên truyền nhồi sọ. Bây giờ ko nói suông đc cụ ạ. Thực tế sẽ chứng minh ai đúng ai sai.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Deming

Xe buýt
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
938
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Em hy vọng cụ hiểu về ngư dân

Cũng vì chưa huỵch toẹt ra được nên nhiều người cũng có ý kiến như cụ.

Ít nhất thì đến lúc này, ta bảo vệ biển đảo hiệu quả hơn khối nước.

Đúng là bình thường, ko ai nghĩ đến việc giải nghĩa tận tường "lý tưởng" hay "chủ quyền" là gì. Cũng rất đúng là ai cũng phải mưu sinh, nhưng phàm đã là người Việt, không ai chấp nhận việc phải cúi đầu trước giặc phương Bắc .Chất phản kháng có sẵn trong mỗi người con đất này cụ ạ, dù là ngư dân hay anh hùng bàn phím.

Cũng xin nói thêm là đã qua lâu lắm rồi, cái thời tuyên truyền nhồi sọ. Bây giờ ko nói suông đc cụ ạ. Thực tế sẽ chứng minh ai đúng ai sai.
Cái em hiểu về ngư dân thông qua báo đài và tận mắt chứng kiến trong những lần đi chơi...

Thông qua báo đài thì chỉ thấy nước mắt và quằn quại

Thông qua những lần đi chơi thì thấy có gì đó xốn xang bồn chồn trong tâm hồn, họ nghèo, họ mộc mạc và thường xuyên phải đánh cược số phận mình với trời biển, với giặc giã, mà sự bảo vệ thì ko đủ.

Cũng như em nói ở trên, nhìn thằng Phi mà xem, giờ có phải bách nhục ko!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top