Tìm hiểu về đất nước Trung Hoa và những vấn đề liên quan đến biển đảo Việt Nam

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Vâng, hãy là những cái đơn giản, gần gũi với mình trước các cụ ạ. Lòng yêu nước đôi khi đc thể hiện giản đơn lắm, như tức cảnh lúc chiều tà, hay hạnh phúc khi nghe tiếng cười con trẻ.

Hãy làm cho mình, cho gia đình bè bạn những điều có ích nhất, chính đáng, dù nhỏ. Để làm được việc lớn cần làm tốt từ những việc nhỏ nhất.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Hehe, chỉ là do em thấy nhiều cụ bức xúc quá, cứ đòi theo anh này anh nọ hoặc oánh nhau, rồi lại còn chán ngán đòi "xóa đi làm ván mới"... nên em viết thế.

Ta nên rõ ràng. Cái gì được phải công nhận, cái gì sai thì lên án và tìm hướng xử lý.
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,741
Động cơ
445,299 Mã lực
Đường lưỡi bò theo em ko phải là ưu tiên số 1 của VN. Mình ko phản đối thì các nước liên quan cũng sẽ phản đối -> VN cũng sẽ được lợi theo và sự việc sẽ còn nhùng nhằng lâu. Trừ khi VN công nhận (chính thức hay ngầm thỏa thuận) thì mới đáng lo. Việc quan trọng là vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển khai thác sát sườn thì sẽ giải quyết thế nào hay chỉ tuyên bố rồi để đó. Các nc kể cả Phi, Mã, Nhật hay Mỹ cũng sẽ ko quan tâm đến Hoàng Sa thuộc về ai nếu họ vẫn đảm bảo đc quyền lợi của họ ở biển Đông. Em thấy việc đòi lại Hoàng Sa mình làm chưa thực sự quyết tâm. Càng ngày càng thành việc đã rồi.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Bây giờ có mấy câu hỏi thế này:

1.Đòi Hoàng Sa bằng cách nào?
2.Các vùng biển xung quanh ra sao?
3.Sẽ làm gì ở Trường Sa.
4.Thực tế khai thác các nguồn lợi biển trong vùng đặc quyền kinh tế đang thế nào?

Cứ trả lời được các câu hỏi này, cụ sẽ thấy câu trả lời cho luận điểm mà cụ nêu.

Bây giờ em nghĩ thế này, cho đúng tính chất diễn đàn này: Cụ Metalins và các cụ khác đưa ra câu trả lời trước đi, sau đó em sẽ tham gia. OK?
 

Thèm_Ôtô

Xe điện
Biển số
OF-34582
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
2,104
Động cơ
494,100 Mã lực
Nơi ở
Thủy Nguyên - Vũng Tàu
Website
www.otofun.net
Bây giờ có mấy câu hỏi thế này:

1.Đòi Hoàng Sa bằng cách nào?
2.Các vùng biển xung quanh ra sao?
3.Sẽ làm gì ở Trường Sa.
4.Thực tế khai thác các nguồn lợi biển trong vùng đặc quyền kinh tế đang thế nào?

Cứ trả lời được các câu hỏi này, cụ sẽ thấy câu trả lời cho luận điểm mà cụ nêu.

Bây giờ em nghĩ thế này, cho đúng tính chất diễn đàn này: Cụ Metalins và các cụ khác đưa ra câu trả lời trước đi, sau đó em sẽ tham gia. OK?
Cụ phân tích quá hay, nhưng đặt câu hỏi khó quá. Ngay câu số 1 cũng không trả lời được rồi :(
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Không khó đâu. Tình hình thực tế thế nào chúng ta đều nắm đc mà. Quan trọng là để làm rõ luận điểm "ta đang ko quyết liệt đòi Hoàng Sa" có hợp lý hay không.

Các cụ có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào mà ko cần theo thứ tự, hay toàn bộ đâu.

Thoải mái đê, đừng ngại.
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,859
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Cái việc đòi Hoàng Sa thời điểm bây giờ theo nhà cháu là điều ... không tưởng ! Phải nói rằng TQ + ĐL đã thắng ở đây có giải quyết bây giờ thì chỉ là cò cưa kéo xẻ dựa trên bằng chứng lịch sử . Chặt được 3/4 cái lưỡi bò thôi cũng là ngoài sức tưởng tượng rồi đấy ạ ! Ngoại trừ TQ và ĐL suy yếu do nội loạn và có một thể chế khác để Vn lấy lại toàn bộ HS TS bằng vũ lực ! Để có ngày đó chẳng có cách nào khác là chấp nhận thực tế và ẩn mình chờ thời thôi ạ ! Ngay kể cả kẻ thù của chúng ta cũng muốn nuốt trọn ( Có thể nuốt ngay và luôn ) Song lấy được rồi thì giữ bằng cách nào ? Liệu còn cái gì để giữ hay lại là một tiền đề rắc rối để thổi lên một cuộc xung đột vũ trang trong khu vực kéo theo nhiều hệ lụy mà không có kẻ chiến thắng và được lợi ích với cuộc chiến tranh đó?
 
Chỉnh sửa cuối:

vanlinhchi

Xe buýt
Biển số
OF-142099
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
559
Động cơ
282,691 Mã lực
Bây giờ có mấy câu hỏi thế này:

1.Đòi Hoàng Sa bằng cách nào?
2.Các vùng biển xung quanh ra sao?
3.Sẽ làm gì ở Trường Sa.
4.Thực tế khai thác các nguồn lợi biển trong vùng đặc quyền kinh tế đang thế nào?

Cứ trả lời được các câu hỏi này, cụ sẽ thấy câu trả lời cho luận điểm mà cụ nêu.

Bây giờ em nghĩ thế này, cho đúng tính chất diễn đàn này: Cụ Metalins và các cụ khác đưa ra câu trả lời trước đi, sau đó em sẽ tham gia. OK?
Em cứ đưa ra quan điểm của em nhá!Sai các cụ cư chém vô tư!
1.Đòi bằng cách phản đối như BNG vẫn đang làm(sẽ ko có kết quả gì)
2.Các vùng biển xung quanh là vùng biển quốc tế(cái này phải tuyên truyền mạnh)nên phải công bố cho cả TG biết là VN ko sở hữu vùng biển này.
3.Cố gắng giữ nguyên hiện trạng,đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất cho TS như ở các đảo chìm,làm sân bay để kết nối cầu hàng không với cả nc.
4.Thực tế thì ở Biển Đông ta đang khai thác nhiều nhất,nên cái này giờ chỉ lo giữ cho chắc để yên ổn làm ăn thôi.
Tóm lại các câu hỏi của cụ Lầm là muốn anh em tìm hiểu thêm,vì có căng thẳng xảy ra thì VN là thiệt thòi nhất,nên em cũng có 3 bước để đề xuất thế này.
1.Trước mắt TQ cũng ko thể làm gì hơn những việc đang làm,chiến tranh là điều rất khó xảy ra vì ko nc nào muốn cả.Có chăng chỉ là những va chạm hoặc xô xát nhỏ dẫn đến mất thêm những đảo đang nằm xen kẽ ngoài TS.Nên chúng ta phải giữ cho chắc và CHỜ!
2.TQ giờ đã là 1 nc lớn mạnh,nhưng ko phải muốn làm gì thì làm.Em tin trên TG có nhiều thợ săn đang chờ con hổ hung dữ mắc sai lầm cả đối nội và đối ngoại.Nên chúng ta lại CHỜ!
3.Các vấn đề nội tại của TQ cũng rất nóng,Tây Tạng,Tân Cương nếu bùng phát sẽ thành phản ứng dây chuyền ko thể ngăn chặn(cái này đợt trước TQ còn cấm công dân VN nhập cảnh Tây Tạng,cụ nào có tin thì bật mí cho anh em chút).Cho nên ý em lại vẫn là CHỜ!
Túm lại là phải tranh thủ thời gian phát triển KT,củng cố QP,mở rộng quan hệ QT và chờ thời cuộc biến chuyển,chứ với sức của mình bây giờ thì châu chấu đá voi.
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,380
Động cơ
606,156 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
đúng là về biển đảo bây giờ thì phải đừng để mất thêm nữa và CHỜ như cụ Lầm nói, vấn đề quan trọng nhất bây giờ là phát triển nội lực để CHỜ cơ hội đến. Bây giờ điều quan trọng nhất để đất nước VN mạnh lên là làm gì các cụ nhỉ ???
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Thực ra thì tất cả chúng ta đang là thường dân, nhưng lo và bàn chuyện đất nước vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của mọi người mà, nên em thấy ta nói về chủ đề này chẳng có gì sai.

Cảm ơn các cụ đã chia sẻ suy nghĩ. Bây giờ, em sẽ cùng bàn với từng luận điểm, của từng cụ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Thứ nhất, có cụ nói: Sao ta không làm giống như TQ đang "xử lý" Nhật ở Sen?Điếu





Giống nhau:

-Cả Sen/Điếu và Hoàng Sa đều nằm ở vị trí chiến lược trên các tuyến đường biển chính của thế giới.
-Dưới mặt nước và đáy biển đều được dự đoán là có nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có, phong phú.
-Đang trong tình trạng tranh chấp do nhiều bên tuyên bố chủ quyền.

Khác nhau:
-Sen/Điếu: Người TQ tuyên bố đã quản lý từ thế kỷ thứ 14 (nhưng thực ra không có người hay mốc miếc giề). Người Nhật tuyên bố quản lý, sở hữu, khai thác và hiện diện từ năm 1895 đến hết Thế chiến 2. Sau đó quần đảo do người Mỹ quản lý. Năm 1972 được trao trả cho Nhật sau Hiệp ước Okinawa.

Nhật tự tin nắm giữ chủ quyền và kiểm soát quần đảo, cũng như có trong tay những công nhận quốc tế về chủ quyền với quần đảo này. Mỹ công nhận chủ quyền của Nhật với Sen/Điếu.

-Hoàng Sa: Cả VN và TQ đều tuyên bố đã phát hiện, quản lý, khai thác quần đảo từ xa xưa. Người Việt có mặt ở đây sớm hơn và đây cũng là ngư trường truyền thống của cư dân Việt bao đời nay. Đến đầu thế kỷ 20, TQ mới ký văn bản phối hợp khai thác phân chim với một đối tác nước ngoài tại vài đảo nổi trong quần đảo, nhưng ko có sự hiện diện thường xuyên, lâu dài và liên tục vấp phải sự phản đối của Pháp (nước bảo hộ Đông Dương).

Người VN hiện diện trên một phần quần đảo đến tận năm 1974, có cắm mốc chủ quyền qua nhiều đời. Phía TQ cũng chiếm đóng một số đảo từ sau Thế chiến thứ Hai. Sau khi dùng vũ lực trong trận Hải chiến 1974, TQ chiếm toàn bộ quần đảo.

NGUYÊN TẮC PHÁP LUẬT QUỐC TẾ XÁC LẬP CHỦ QUYỀN LÀ: CHIẾM HỮU THỰC SỰ, THỰC HIỆN QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC THẬT SỰ, LIÊN TỤC.

Xét các yếu tố này, TQ kém lý cả ở Sen/Điếu và Hoàng Sa. Vấn đề bây giờ là khả năng hiện tại.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Ở Sen/Điếu, bấy lâu nay Nhật coi như "của để dành" và luôn tự tin khẳng định chủ quyền. TQ cũng tuyên bố chủ quyền, nhưng là tuyên bố miệng và những bằng chứng mù mờ, còn kiểm soát thật sự vẫn là người Nhật.

Mọi việc nóng lên khi Nhật bất ngờ công bố kế hoạch quốc hữu hóa nhiều đảo trong quần đảo. Đây được coi là lần đầu tiên, chính phủ Nhật công khai tuyên bố chủ quyền nhà nước (trước đó, nhiều đảo thuộc sở hữu gia đình của một công dân Nhật).

Tuyên bố này đưa ra thế nào mà lại "trùng khít" vào dịp TQ tuyên bố muốn trở thành cường quốc biển, còn Mỹ công khai chiến lược quay trở lại Thái Bình Dương.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
TQ là cường quốc cả về kinh tế và quân sự. Nhật cũng gớm không kém. Trong bối cảnh đó, TQ cho 'tàu cá" quấy nhiễu, còn NHựt tự tin điều tàu có vũ trang ngăn chặn. Thỉnh thoảng TQ đưa tàu chiến xẹt qua vùng biển này, như một động thái thăm dò (kiểu nước nhớn).

Nhưng chắc chắn trong giai đoạn này, cả 2 đều không muốn đao to búa lớn hay động binh. Tất cả đang chỉ là vờn nhau, ra đòn gió và kiềm chế leo thang xung đột.

Dự báo: Thời gian tới, Nhật sẽ rõ ràng hơn trong việc khẳng định chủ quyền, nhưng ko vũ trang hóa quần đảo. TQ quyết liệt hơn trong ngăn cản, khiêu khích, nhưng ko đẩy sự việc đi quá xa.

Sen/Điếu sẽ tạm lắng xuống hay bùng lên, đôi khi là theo thái độ "khán giả nhớn" đang đứng xem: Anh Cao bồi.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
-Xét mọi khía cạnh, nếu ta "đối mặt trực tiếp", dưới mọi hình thức với người bạn phương Bắc, ta sẽ gặp nhiều bất lợi hơn là thuận lợi. Cần phải tìm hậu thuẫn để từng bước hiện thức hóa mục tiêu. Chính vì vậy, ko để áp dụng hình thức Sen/Điếu sang HOàng Sa.

-Với Trường Sa: Những gì ta đã và đang làm tỏ ra hiệu quả. Cứ tiến hành thôi.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
-Cũng cần biết thêm là một trong những lý do khiến anh cao bồi "nhát gừng" ở Biển Đông vì anh ấy cũng chưa phê chuẩn UNCLOS 1982.

-Trung Quốc và Mỹ hiện đang bất đồng về chính sách vận hành các tàu quân sự và máy bay của Mỹ ở biển Đông.

-Nếu Trung Quốc giành được đặc quyền tại Biển Đông thì Mỹ sẽ phải xin phép Trung Quốc nếu muốn lưu thông qua biển Đông chứ không dựa vào UNCLOS được nữa. Mỹ muốn duy trì vị thế hàng đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương thì việc chịu thua áp lực từ Trung Quốc là một viễn cảnh nước này không hề mong muốn.

-Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên tiếng ủng hộ quyền tự do hàng hải bằng cách nhắc lại rằng "tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế" là một vấn đề thuộc lợi ích quốc gia của Mỹ.

-Mỹ tuyên bố rằng "các hoạt động khảo sát thăm dò hòa bình và các hoạt động quân sự khác mà không có sự cho phép trong vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia" được Công ước cho phép. Ngoài ra, việc tự do lưu thông trong biển Đông nằm trong tổng thể lợi ích kinh tế và địa chính trị của của Mỹ. Mặc dù Mỹ không phải là một bên trong tranh chấp.

-Nên là: Quốc hội Mỹ sẽ xem xét và phê chuẩn UNCLOS. Xét về khía cạnh nào đó, việc này sẽ giúp tăng cường sức mạnh của Mỹ trong việc hỗ trợ các quốc gia đang chống đối lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các nhóm đảo trong biển Đông.

-
 

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,417
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
cụ lầm ơi vầy thì tức nó mang tầu chiến ra để chiến rồi còn j hả cụ
Hai tàu khu trục từng phục vụ trong hải quân Trung Quốc đã được phiên chế cho lực lượng hải giám, một chiếc sẽ hoạt động ở Biển Đông, và chiếc kia ở Hoa Đông, báo chí nước này cho biết.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Em hẹn ngày mai sẽ tiếp tục ạ.

Vụ 2 cựu tầu chiến được trang bị cho lực lượng dân sự càng chứng tỏ TQ "máu" hơn với chính sách biển. Tuy nhiên dân sự vẫn là dân sự, ko thể như quân sự được.
 

quanvancafe

Xe tải
Biển số
OF-173732
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
418
Động cơ
345,850 Mã lực
Nơi ở
tp Vinh
Cmt không liên quan đến chủ đề!
(Đã sửa)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải
Top