Tìm hiểu về đất nước Trung Hoa và những vấn đề liên quan đến biển đảo Việt Nam

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Em xin trở lại bằng một tin cũ, trước khi đưa ra những bình luận mới

-Chính phủ Trung Quốc cho biết quy định của tỉnh Hải Nam, ban hành vào cuối tháng 11 cho phép lục soát và trục xuất các tàu nước ngoài, chỉ áp dụng trong phạm vi 12 hải lý tính từ bờ đảo Hải Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đưa ra lời giải thích về phạm vi hoạt động nói trên vào ngày 31/12/2012, đúng một ngày trước khi quy định này có hiệu lực.

-Cùng ngày, người phát ngôn Trung Quốc cũng nhắc lại lập trường của nước này cho rằng cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp lãnh thổ là đàm phán.

Như vậy là thuyến bố "Trung Quốc ban hành quy định cho phép cảnh sát trên tàu tuần tra của Trung Quốc được phép lục soát và trục xuất các tàu nước ngoài đi vào khu vực được cho là lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông" cuối cùng cũng lộ diện hổ giấy. Điều này được tất cả những ai theo sát tình hình đều nhận biết. Tuy nhiên, chúng ta nhìn lại: Trung Quốc được gì và mất gì khi đưa ra tuyên bố này hồi tháng 11 năm 2012?

-
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Tuyên bố to tát, hành động ồn ào...đó là những gì TQ đã làm ở Biển Đông trong năm 2012. Những việc làm ấy mang lại cho họ 9 điều sau:

-Một là, Trung Quốc đã tạo ra một môi trường khu vực bất ổn, không có lợi cho chính Trung Quốc.

-Hai là, Trung Quốc làm mất lòng tin của các nước trong khu vực.

-Ba là, Trung Quốc đã đẩy các nước Đông Nam Á co cụm lại với nhau.

-Bốn là, Trung Quốc đã đẩy các nước khu vực Đông Nam Á lại gần với Mỹ.

-Năm là, Trung Quốc đã tạo điều kiện cho Mỹ và các nước lớn khác hiện diện trong khu vực.

-Sáu là, Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy quốc tế hoá vấn đề Biển Đôn.

-Bảy là, Trung Quốc góp phần đa phương hoá tranh chấp Biển Đông.

-Tám là, Trung Quốc thua thiệt nặng về pháp l.

-Chín là, Trung Quốc làm mất đi hình ảnh một nước Trung Quốc hoà bình và thân thiện.
 

xebokeooto

Xe điện
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
2,038
Động cơ
493,593 Mã lực
Cái 12 hải lý tính từ bờ ra là theo luật biển quốc tế à lão Lầm?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái 12 hải lý tính từ bờ ra là theo luật biển quốc tế à lão Lầm?
Vâng, theo Công ước quốc tế về luật biển 1982 thì các vùng biển ven bờ được tính thế này



Vậy đương nhiên, TQ có quyền quản lý 12 hải lý ven bờ biển, chả cần đến tuyến bố "dọa ma" kia.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Ta nhìn lại những việc TQ đã làm sau Đại hội *** và sau khi có ban lãnh đạo mới:

1.Ngày 23/11/2012, Trung Quốc cho phát hành bản đồ “Tam Sa” bao gồm các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Sa và vùng biển rộng lớn trên 2 triệu km2 ở Biển Đông.

2.Ngày 27/11/2012, tỉnh Hải Nam ban hành quy định mới gọi là “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển tỉnh Hải Nam”, bao gồm vùng biển của “Tam Sa”, cho phép các cơ quan chức năng của Trung Quốc lên kiểm tra, lục soát các tàu nước ngoài ở Biển Đông.

3.Từ tháng 11/2012 Trung Quốc cho hàng trăm tàu cá vi phạm sâu vào vùng biển của Việt Nam đánh bắt trái phép hải sản, cản trở hoạt động dầu khí bình thường của tàu khảo sát Việt Nam.

4.Ngày 30/11/2012 tàu cá Trung Quốc "vướng, làm đứt cáp" của tàu khảo sát Bình Minh 02 khi đó đang hoạt động bình thường trên thềm lục địa Việt Nam, cách bờ biển của Việt Nam chưa đầy 50 hải lý.

Đối với vùng biển Hoa Đông:

- Tàu cá Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng lãnh hải của quần đảo Senkaku.

-Trung Quốc lần đầu tiên cho máy bay do thám ra hoạt động ở bầu trời của quần đảo Senkaku, buộc Nhật Bản phải điều máy bay ra để bảo vệ quần đảo Senkaku.

-TQ đưa tàu hải giám lớn nhất 5800 tấn và tàu quân sự đến khu vực quần đảo Senkaku.

-NGày 14/12/2012, Trung Quốc nộp lên Uỷ ban Thềm lục địa Liên hợp quốc Báo cáo ranh giới ngoài thểm lục địa vượt quá 200 hải lý, trong đó xác định thềm lục địa của Trung Quốc tới tận bồn trũng Okinawa của Nhật Bản.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhìn lại những việc TQ đã làm ở Biển Đông trong năm 2012:

-Từ tháng 4/2012, Trung Quốc gây ra tranh chấp căng thẳng kéo dài với Philippin ở khu vực bãi cạn Scarborough, đến nay mặc dù tàu của Philippin đã rút hết khỏi khu vực này, nhưng Trung Quốc vẫn duy trì các tàu chấp pháp để khống chế khu vực bãi cạn Scarborough.

-Ngày 21/6/2012, Trung Quốc công bố Quyết định thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và tiếp đó ra sức triển khai các hoạt động củng cố cơ quan lập pháp, hành chính, quân sự và cơ sở hạ tầng ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” này, rồi xuất bản bản đồ “Tam Sa”.

-Ngày 26/6/2012, Trung Quốc công bố mời thầu 9 lô dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, chỉ cách bờ Biển Việt Nam 60 hải lý.

-Tháng 8/2012, Trung Quốc lần đầu tiên cho tàu cản phá các hoạt động dầu khí của Malaysia, trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Malaysia (theo tạp chí National Interest ngày 17/12/2012, Trung Quốc đã 2 lần cắt cáp của tàu địa chấn của Malaysia trong tháng 8/2012).

-Trung Quốc cho nhiều tàu chiến, tàu khu trục, tảu hải giám, tàu ngư chính tuần tiễu ở Biển Đông, cho máy bay trinh thám hoạt động trên Biển Đông, nhất là trên vùng trời quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

-Một số lượng lớn lên đến hàng trăm chiếc tàu cá Trung Quốc có tổ chức dưới sự yểm trợ của các tàu Hải giám, tàu Ngư chính cỡ lớn hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước ven Biển Đông, có lúc chỉ cách bờ biển của Việt Nam 30 hải lý.

-Các lực lượng chấp pháp, kể cả tàu chiến của Trung Quốc liêp tiếp trấn áp, lục soát, bắt giữ, thậm chí bắn vào các tàu cá của ngư dân Việt Nam.

-Trung Quốc đã dùng “tiểu xảo” chưa có tiền lệ trên quốc tế, cho in tấm bản đồ “đường lưỡi bò” vào quyển hộ chiếu của công dân Trung Quốc.

-Ngày 27/11/2012, Trung Quốc đã cho ban hành “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển Hải Nam”, cho phép các lực lượng chức năng của Trung Quốc kiểm tra, kiểm soát các tàu nước ngoài trong vùng biển của tỉnh Hải Nam.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Bên cạnh những hoạt động ngày càng leo thang trên thực địa ở Biển Đông và biển Hoa Đông, trong năm 2012, Trung Quốc còn đẩy mạnh chia rẽ, mua chuộc các nước ASEAN trên vấn đề Biển Đông:

-Trung Quốc đã khống chế, sử dụng Campuchia như một con bài để phá hoại sự đoàn kết trong ASEAN, ngăn cản việc đưa vấn đề Biển Đông vào các hội nghị trong khuôn khổ ASEAN diễn ra tại Campuchia trong năm 2012.

-Trung Quốc chính là nguyên nhân làm cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN (AMM 45) lần đầu tiên không ra được Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị.

-Trung Quốc gây sức ép với Lào để không đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự và Tuyên bố của Hội nghị cấp cao ASEM 9 ở Viên Chăn, thủ đô Lào.

-Trong khi tìm mọi cách gây sức ép để gạt bỏ vấn đề Biển Đông tại các diễn đàn khu vực và quốc tế thì Trung Quốc lại chủ động làm rùm beng vấn đề tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku tại các diễn dàn khu vực và quốc tế, kể cả ở Đại hội đồng Liên hợp quốc.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
-Trong năm 2012, Mỹ tỏ rõ thái độ mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trên vấn đề Biển Đông; Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều lần bày tỏ sự lo ngại trước những hành động quá khích của Trung Quốc, thậm chí lên tiếng phê phán trực diện việc thành lập “Tam Sa” và lập cơ quan chỉ huy quân sự của Trung Quốc ở “Tam Sa”.

-Ấn Độ tỏ ý sẵn sàng điều lực lượng của Ấn Độ đên Biển Đông nếu lợi ích của Ấn Độ bị đe dọa.

-Các nước Châu Âu tỏ rõ sự lo ngại trước những hành động lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến tự do, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông đã chủ động yêu cầu đưa nội dung vấn đề Biển Đông vào chương trình thảo luận và văn kiện của Hội nghị cấp cao ASEM 9 ở Lào
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,741
Động cơ
445,299 Mã lực
Cụ Lầm cho em hỏi 12 hải lý theo công ước biển quốc tế là tính từ đất liền (main land) hay tính từ đảo xa nhất?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Nó tính từ đường cơ sở cụ ạ. Đường cơ sở có thể đc tính từ đất liền hoặc đường nối những mũi đất hoặc nối các đảo gần bờ. Ví dụ như ở ta, đảo Lý Sơn được tính là một điểm trên đường cơ sở, từ đó kéo ra 12 lý.

Cũng còn nhiều ý kiến về cách tính đường cơ sở.
 

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,417
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
Nó tính từ đường cơ sở cụ ạ. Đường cơ sở có thể đc tính từ đất liền hoặc đường nối những mũi đất hoặc nối các đảo gần bờ. Ví dụ như ở ta, đảo Lý Sơn được tính là một điểm trên đường cơ sở, từ đó kéo ra 12 lý.

Cũng còn nhiều ý kiến về cách tính đường cơ sở.

vậy cụ lầm ơi có phải TQ nó đang muốn tính đường cơ sở từ hoàng sa mà nó ăn cướp của việt nam mình ra 12 hải lý và tính vùng đặc quyền kinh tế ra 200 hải lý phải ko cụ . em nghĩ nó chơi bài cứ hô 10 thì nó cố gắng lấy được 7 là cái ý của nó ko biết có đung ko cụ
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
vậy cụ lầm ơi có phải TQ nó đang muốn tính đường cơ sở từ hoàng sa mà nó ăn cướp của việt nam mình ra 12 hải lý và tính vùng đặc quyền kinh tế ra 200 hải lý phải ko cụ . em nghĩ nó chơi bài cứ hô 10 thì nó cố gắng lấy được 7 là cái ý của nó ko biết có đung ko cụ
Không ạ. TQ lâu nay vẫn lớn tiếng như thế, nhưng mọi thứ vẫn tính từ lãnh thổ thực tế của họ, vì sự thật là TQ chưa dám thách thức dư luận và thế giới.

Mọi động thái mà TQ thực hiện chỉ là với từng nước riêng lẻ quanh Biển Đông, theo kiểu chia bó đũa để bẻ, chứ TQ chưa dám (và ko ai chấp nhận) để TQ độc chiếm Biển Đông.

Ngay như đường 9 đoạn, đến giờ TQ cũng ko nói đc đó là đường đứt đoạn hay đường liền mạch. Ta vẫn đang đánh vào điểm yếu này để làm lộ sự mập mờ trong tuyên bố của TQ về vùng quản lý trên Biển Đông.

Ta và TQ đang đàm phán phân chia vùng ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, bắt đầu đến Hoàng Sa. Việc này dù khó nhưng vẫn phải làm, và phải làm được.

Nếu các cụ xâu chuỗi sự kiện, phản ứng, động thái của các bên, sẽ thấy TQ đang lúng túng thế nào ở Biển Đông và Hoa Đông; ta đang có thuận lợi gì khi quốc tế hóa vấn đề Biển Đông.

Cân bằng chiến lược, quân sự trên thế giới sẽ có thay đổi từ Thái Bình Dương, và sẽ bắt đầu từ Biển Đông.
 

phucloc8899

Xe container
Biển số
OF-25715
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
7,733
Động cơ
553,041 Mã lực
Nơi ở
Hà Nam Ninh
Em mới ngó thấy cái này nếu mọi người thấy sai hoặc có rồi thì coi như em lục lại vậy(b)
http://infonet.vn/Thoi-su/Bien-dao/Phat-hien-them-atlas-ban-do-1919-va-1933-cua-Trung-Hoa-dan-quoc-khong-co-Hoang-Sa-Truong-Sa/49676.info

Phát hiện thêm atlas bản đồ 1919 và 1933 của Trung Hoa dân quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ sáu 04/01/2013 07:22

Chiều 3/1, Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng cho hay vừa nhận được 43 tờ bản đồ cổ và cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" do Trung Hoa Dân Quốc xuất bản tại Nam Kinh năm 1919 có liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.



TS Trần Đức Anh Sơn trao đổi với PV Infonet tối 3/1 về số bản đồ cổ và atlas quý mà anh Trần Thắng vừa chuyển tặng Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng vào buổi sáng cùng ngày - Ảnh: HC 3 cuốn Atlas quý
Số atlas và bản đồ quý này do anh Trần Đình Thắng (thường gọi là Trần Thắng), Chủ tịch Viện Văn hóa & Giáo dục Việt Nam (IVCE) tại Hoa Kỳ chuyển tặng và vừa đến Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội (KT-XH) Đà Nẵng sáng 3/1. Tối cùng ngày, TS Trần Đức Anh Sơn đã dành cho PV Infonet cuộc trao đổi độc quyền về số bản đồ này.
Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" (kích thước 61 x 71cm) do Tổng cục Bưu chính thuộc Bộ Giao thông của Trung Hoa Dân Quốc xuất bản lần đầu năm 1919 ở Nam Kinh bằng 3 thứ tiếng Trung - Anh - Pháp. Trong đó gồm 1 Index map và 46 bản đồ các tỉnh của Trung Quốc lúc bấy giờ. "Đây là cuốn atlas rất quý, vì theo lời giới thiệu in trong đó thì đây là lần đầu tiên chính quyền Trung Hoa Dân Quốc chính thức xuất bản atlas và chỉ in với số lượng hạn chế" - TS Trần Đức Anh Sơn nói.
Ông cho hay, cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" năm 1919 được Trần Thắng phát hiện từ tháng 11/2012 nhưng lúc đó một người chơi cổ ngoạn ở Ba Lan đang sở hữu nó ra giá đến 9.000 USD mới chịu bán. Do không đủ tiền nên anh vận động một số cơ quan chính thức của Việt Nam bỏ tiền ra mua, nhưng vì lý do nào đó hầu như chưa nơi nào hưởng ứng.
Cuốn atlas “Trung Hoa bưu chính dư đồ” do Trung Hoa Dân Quốc xuất bản năm 1919 tại Nam Kinh mà anh Trần Thắng vừa gửi tặng cho Viện Nghiên cứu Phát triển KT-HX Đà Nẵng.
"Sau đó tôi có đề nghị một cán bộ Sở VH-TT-DL Khánh Hoà đang được cấp kinh phí 1,5 tỉ đồng làm đề tài "Văn hoá biển đảo Khánh Hoà" dùng số tiền đó mua cuốn atlas kể trên. Sau khi ông này báo cáo lãnh đạo Sở VH-TT-DL và tỉnh Khánh Hoà thì được trả lời là không có kinh phí. Mặc dù vậy, Trần Thắng vẫn cố gắng mặc cả với bên bán và nhờ bạn bè quyên góp. Cuối cùng bên bán đồng ý hạ giá còn 5.000 USD và anh đã quyên góp đủ số tiền để mua cuốn atlas này" - TS Trần Đức Anh Sơn cho hay.
Trước đó, ngày 23/11/2012, Trần Thắng đã trao tặng Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng cuốn atlas "Trung Quốc địa đồ" xuất bản năm 1908 bằng tiếng Anh do anh mua được từ một nhà sưu tập sách cũ ở Anh. Cuốn atlas này (kích thước 31 x 41cm) do phái bộ The China Inland Mission có trụ sở ở Thượng Hải, London, Philadelphia, Toronto và Melburn biên soạn và phát hành với sự trợ giúp của Tổng cục Bưu chính của nhà Thanh. Atlas này gồm 1 Index map (bản đồ tổng thể) vẽ toàn bộ lãnh thổ và 22 bản đồ các tỉnh của Trung Quốc.
"Đây là bản đồ đầu tiên của Trung Quốc được nhà Thanh in theo kiểu Phương Tây, rất là quý. Trong đó hoàn toàn không thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc" - TS Trần Đức Anh Sơn cho hay.
Tấm bản đồ lãnh địa Trung Quốc không có Hoàng Sa và Trường Sa trong atlas “Trung Hoa bưu chính dư đồ” do Trung Hoa Dân Quốc xuất bản năm 1919 tại Nam Kinh.
Cũng trong ngày 23/11/2012, Trần Thắng đã chuyển nhượng cho UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" (kích thước 61 x 71cm), do Tổng cục Bưu chính, thuộc Bộ Giao thông của Trung Hoa dân quốc tái bản tại Nam Kinh năm 1933, cũng in bằng 3 thứ tiếng Trung - Anh - Pháp, gồm 1 Index map và 29 bản đồ các tỉnh. Chủ sở hữu atlas 1933 là một người Đài Loan có gốc từ Trung Quốc đại lục. Tháng 9/2012, atlas này vừa được chuyển đến New York thì Trần Thắng phát hiện và chỉ sau 2 tuần anh đã mua được với giá 3.000 USD.
"Cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" 1933 cũng tương tự cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" 1919 nhưng đây là lần tái bản và nội dung có một số điều chỉnh cho phù hợp với địa lý hành chính của Trung Quốc lúc bấy giờ. Trong đó có có điều chỉnh địa dư từ 46 tỉnh ở thời kỳ trước xuống còn 29 tỉnh, bao gồm cả Tây Tạng và Mông Cổ.
Đặc biệt tấm bản đồ số 23 trong atlas này là bản đồ tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả đảo Hải Nam. Vì không thể in đảo Hải Nam nằm trọn trong tờ bản đồ tỉnh Quảng Đông nên người ta đã in riêng bản đồ đảo Hải Nam nằm ở góc trái tờ bản đồ này, và trong đó cũng không có Hoàng Sa và Trường Sa" - TS Trần Đức Anh Sơn cho hay.
Bản đồ tỉnh Quảng Đông (tỉ lệ 1:900000) trong atlas “Trung Hoa bưu chính dư đồ” do Trung Hoa Dân Quốc xuất bản năm 1919 tại Nam Kinh, vẽ đảo Hải Nam là điểm cực nam của lãnh thổ Trung Hoa.
Theo TS Trần Đức Anh Sơn, điểm rất thú vị của cả 3 cuốn atlas này là phần Index phía bên trong, tức là phần tổng chỉ mục liệt kê hết tất cả các địa danh thuộc Trung Quốc lúc bấy giờ nhưng hoàn toàn không có địa danh nào ghi chữ "Xisha" và "Nansha" (tức Hoàng Sa và Trường Sa). Các bản đồ in trong 3 cuốn atlas này chỉ giới hạn cương vực Trung Quốc đến đảo Hải Nam, không hề đả động gì đến Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Các tập atlas này được đặt tên "Trung Hoa bưu chính dư đồ" vì đây là sản phẩm của chương trình thiết lập bản đồ bưu chính do nhà Thanh (1644 - 1912) vạch ra năm 1906 và được Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc kế tục. Các bản đồ trong atlas được lập chi tiết ở từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc. Vì thế, nơi nào không thuộc lãnh thổ Trung Quốc thì họ không đưa vào atlas.
"Như vậy không những họ không ghi trên bản đồ mà cũng không ghi trong các trang Index ở cuối các tập atlas. Điều đó chứng tỏ Hoàng Sa và Trường Sa chưa bao giờ thuộc Trung Quốc. Một điểm đáng chú ý nữa là các bản đồ này được điều chỉnh liên tục, các địa danh hành chính thay đổi thì họ điều chỉnh. Bản đồ in lần đầu năm 1908 có 22 tỉnh, in lần thứ 2 năm 1919 có 46 tỉnh, đến lần in thứ 3 năm 1933 còn 29 tỉnh; Index map ở bên trong cũng được điều chỉnh liên tục. Nghĩa là họ luôn luôn cập nhật chứ không phải bản đồ cũ, nhưng hoàn toàn không có Hoàng Sa và Trường Sa.
Hai trang giới thiệu bằng các ngôn ngữ: Trung - Anh - Pháp trong atlas “Trung Hoa bưu chính dư đồ” do Trung Hoa Dân Quốc xuất bản năm 1919 tại Nam Kinh.
Đây là những tài liệu chính thống do hai triều đại nối tiếp nhau của nhà nước Trung Quốc (là nhà Thanh và Trung Hoa Dân Quốc) phát hành vào nhiều thời điểm lịch sử khác nhau, thể hiện rằng Trung Quốc luôn thừa nhận cương vực phía Nam của họ chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, còn Hoàng Sa và Trường Sa thì chưa bao giờ thuộc về chủ quyền của họ. Điều này khẳng định những tuyên bố Trung Quốc về việc có "chủ quyền lịch sử" hay "vùng nước lịch sử" đối với Hoàng Sa, Trường Sa là hoàn toàn không có cơ sở" - TS Trần Đức Anh Sơn nhấn mạnh.
Và 150 bản đồ cổ
Như vậy với cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" năm 1919 và 43 tờ bản đồ mà Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng vừa nhận được ngày 3/1, đến nay anh Trần Thắng đã tặng Viện này 150 bản đồ (gồm 110 bản đồ gốc và 40 bản đồ tái bản). Trong đó, cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" 1919 là quan trọng nhất, giá trị nhất và cũng đắt tiền nhất. Trước đó, ngày 23/11/2012, Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH Đà Nẵng phối hợp với UBND huyện Hoàng Sa cũng đã tiếp nhận từ anh Trần Thắng 2 cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" năm 1908 và 1933 cùng 92 tờ bản đồ.
Số bản đồ này xuất bản ở các nước Anh, Ðức, Úc, Canada, Mỹ và Hong Kong giai đoạn 1626 - 1980. Trong đó có 80 bản đồ ghi nhận lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam; 50 bản đồ thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam; 10 bản đồ hàng hải và 10 bản đồ tổng thể châu Á và Đông Nam Á thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam.
Hai trang sách bằng chữ Hán và chữ Anh, liệt kê danh mục bản đồ 29 tỉnh thành của Trung Quốc in trong cuốn Postal Atlas of China xuất bản năm 1933.
Ngoài ra, trong ngày 3/1, Trần Thắng gửi email cho TS Trần Đức Anh Sơn cho biết anh có 32 file bản đồ và Hoàng Sa và Trường Sa mới tìm ra. "Trần Thắng sẽ mail số bản đồ này cho tôi để chuyển thẳng cho UBND huyện Hoàng Sa in ra trưng bày. Số bản đồ này nằm ngoài các bản đồ giấy bản gốc đã chuyển cho Đà Nẵng, do Trần Thắng tranh thủ tìm được trên mạng" - TS Trần Đức Anh Sơn cho hay.
Ông kể thêm: "Tâm sự với tôi, Trần Thắng cho biết, tổng chi phí sưu tầm bản đồ đến nay là 13.000 USD. Trong đó UBND TP Đà Nẵng đã chi 3.000 USD mua lại cuốn atlas "Trung Hoa bưu chính dư đồ" xuất bản năm 1933, bạn bè của Trần Thắng ở trong và ngoài nước đóng góp 5.000 USD, còn lại là tiền túi của anh. Sau khi mua được bản đồ, anh còn bỏ tiền mua bìa cứng, giấy bồi, túi plastic chuyên dụng và tốn nhiều thời gian để “sửa sang” những tờ bản đồ riêng lẻ, thậm chí cũ nát, thành những “sản phẩm” hoàn chỉnh, sẵn sàng cho việc trưng bày, giới thiệu sưu tập bản đồ này với công chúng.
Sau đó anh tiến hành phân loại, viết chú thích cho từng tấm bản đồ, tự tay đóng gói và tìm người tin cậy nhờ mang những tư liệu quý này về nước trao tặng cho Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng. Anh cũng scan toàn bộ số bản đồ và atlas này, tạo một thư mục riêng trên website của IVCE và tải toàn bộ hình ảnh bản đồ lên đó để giới thiệu với độc giả trong và ngoài nước (tại địa chỉ: http://www.ivce.org/map/map.html)".
Anh Trần Thắng, người đã tặng TP Đà Nẵng 150 bản đồ cổ và 3 cuốn atlas quý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa Rồi TS Trần Đức Anh Sơn dẫn đánh giá của GS. Carlyle A. Thayer (Học viện Quốc phòng Úc) trả lời phỏng vấn của một ký giả ở Hoa Kỳ trong bài "China Sea: Chinese Maps Omit Modern Claims" (Tóm tắt căn bản: Biển Đông: Bản đồ Trung Quốc bác bỏ những tuyên bố hiện đại) đăng ngày 28/11/2012 (công bố trên Internet ở tệp tin: “Thayer Consultancy ABN # 65 648 097 123” về bộ sưu tập bản đồ quý giá mà Trần Thắng đã dày công sưu tầm để trao tặng cho đất nước:
“Những tấm bản đồ, chẳng hạn như sưu tập bản đồ của Trần Thắng đã cung cấp những hiểu biết mới về lịch sử hình thành những tuyên bố về chủ quyền hiện nay. Những bản đồ này đã chứng tỏ mâu thuẫn của Trung Quốc trong việc tuyên bố ‘chủ quyền không thể tranh cãi’ của họ”.
Một câu hỏi khá thú vị được đặt ra là: "Vì sao anh Trần Thắng tặng số bản đồ và atlas quý kể trên cho TP Đà Nẵng mà không phải là một nơi nào khác?" Câu trả lời xin mời bạn đọc tiếp tục theo dõi ở phần sau.

HẢI CHÂU
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Thật lòng mà nói bản đồ cũng có giá trị phần nhỏ thôi cụ ạ. Muốn chiến bằng lý, phải bằng cái khác nữa cơ.
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,741
Động cơ
445,299 Mã lực
Cụ Lầm có thể cho bản đồ miêu tả rõ hơn 12 hải lý của TQ và của VN chồng lấn nhau thế nào ko? Hoàng Sa khi đó sẽ thuộc vào khu vực nào? Và có lấy đó làm căn cứ xác nhận chủ quyền ko?

Đầu năm em cũng mới gặp mấy bác đàm đạo thấy nói tình hình Trường Sa căng thẳng lắm. Lính VN và TQ ngoài đó đều căng thẳng và ức chế, mọi bài mưu hèn kế bẩn chơi nhau đều mang ra hết rồi chỉ ko dám nổ súng thôi. Có bác còn bảo đăng ký 3 năm nay ra thăm Trường Sa mà ko đc duyệt. Danh sách người ra đảo phải thông qua cả BCT và ban Tuyên giáo. Có đúng vậy ko cụ?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ Lầm có thể cho bản đồ miêu tả rõ hơn 12 hải lý của TQ và của VN chồng lấn nhau thế nào ko? Hoàng Sa khi đó sẽ thuộc vào khu vực nào? Và có lấy đó làm căn cứ xác nhận chủ quyền ko?

Đầu năm em cũng mới gặp mấy bác đàm đạo thấy nói tình hình Trường Sa căng thẳng lắm. Lính VN và TQ ngoài đó đều căng thẳng và ức chế, mọi bài mưu hèn kế bẩn chơi nhau đều mang ra hết rồi chỉ ko dám nổ súng thôi. Có bác còn bảo đăng ký 3 năm nay ra thăm Trường Sa mà ko đc duyệt. Danh sách người ra đảo phải thông qua cả BCT và ban Tuyên giáo. Có đúng vậy ko cụ?
Em trả lời trước về vụ đi Trường Sa: Mới đây, bên em có 3 đoàn đi, bình thường như mọi năm thôi. Giờ chắc là mọi người đã qua vài điểm đảo và đang lênh đênh trên biển.

Còn sau đây là bản đồ vùng biển của các nước quanh Biển Đông



Đường màu đỏ là đường 'lưỡi bò"
Đường màu xanh là phạm vi 200 hải lý theo Công ước quốc tế về Luật Biển.
Tuy nhiên, Hoàng Sa và Trường Sa là các quần đảo giữa biển. Nước nào có tính chiếm hữu, sử dụng và quản lý lâu dài, liên tục..., sẽ được xác lập chủ quyền, nên ko có nghĩa là nằm trong vùng 200 lý của ai, sẽ là của nước đó.

Bản đồ sau là vùng nằm ngoài 200 lý của các nước xung quanh Biển Đông (màu đỏ). Đường vàng là lưỡi bò.



Phân chia theo kiểu TQ, thì Biển thế này



Hồng đậm là vùng của họ. Tỉnh Hải Nam "khám xét tàu thuyền" trong vùng này.
Màu Hồng nhạt hơn một chút thuộc về quyền kiểm soát của Đài Loan.
Hồng nhạt nhất là tham vọng của TQ :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Còn trong cái bản đồ sau, đường đứt đoạn là đường thể hiện vùng biển 12 hải lý của các nước ven Biển Đông



12 hải lý thì ít thôi, không nhiều. Tuy nhiên trên bản đồ này, có nói rằng VN đòi hết vùng biển trong đường viền xanh kia là không chính xác lắm. Chúng ta tuân thủ Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 với các vùng biển theo quy định. Ta tuyên bố chủ quyền với các quần đảo, nhưng cả quần đảo hay các đảo có được tính vùng biển đặc quyền kinh tế xung quanh hay không lại phải theo một quy định riêng. Vậy nghĩa là ta tuyên bố chủ quyền quần đảo, nhưng không đồng nghĩa với việc kéo thêm 200 lý ra các vùng biển xung quanh như bản đồ miêu tả.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,417
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Khanh mới đây đã đưa ra đề nghị Bắc Kinh và Manila nên cùng nhau khai thác dầu khí tại khu vực Bãi Cỏ Rong (trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam) trong khi chờ đợi một giải pháp lâu dài giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

như chò này thì đến trẻ con nó cũng biết là thằng TQ nó chơi kiểu gì rồi cụ lầm nhỉ , ko biết đối sách của việt nam và ngoại giao việt nam có nói cho phi cái cách TQ làm chò bẩn này chưa cụ
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,409
Động cơ
697,036 Mã lực
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Khanh mới đây đã đưa ra đề nghị Bắc Kinh và Manila nên cùng nhau khai thác dầu khí tại khu vực Bãi Cỏ Rong (trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam) trong khi chờ đợi một giải pháp lâu dài giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

như chò này thì đến trẻ con nó cũng biết là thằng TQ nó chơi kiểu gì rồi cụ lầm nhỉ , ko biết đối sách của việt nam và ngoại giao việt nam có nói cho phi cái cách TQ làm chò bẩn này chưa cụ
Vâng, tất cả đều biết.

Cái trò "gác tranh chấp, cùng khai thác" là trò bẩn. TQ có tham vọng khi áp dụng chiêu này, sẽ ru ngủ các nước, biến các vùng biển của nước khác thành vùng tranh chấp, rồi lại được khai thác tài nguyên ở đó nữa.

Đương nhiên, Phi cũng chẳng ngọng gì. Nếu lo, lo ông em Cam đang muốn khai thăm dò, khai thác dầu khí ngoài Vịnh Thái Lan kia kìa. Ông này, nếu được lợi, dù trước mắt, kiểu gì cũng làm.
 

nguoi yeu xe

Xe tăng
Biển số
OF-32928
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
1,417
Động cơ
490,564 Mã lực
Nơi ở
từ liêm hà nội
Vâng, tất cả đều biết.

Cái trò "gác tranh chấp, cùng khai thác" là trò bẩn. TQ có tham vọng khi áp dụng chiêu này, sẽ ru ngủ các nước, biến các vùng biển của nước khác thành vùng tranh chấp, rồi lại được khai thác tài nguyên ở đó nữa.

Đương nhiên, Phi cũng chẳng ngọng gì. Nếu lo, lo ông em Cam đang muốn khai thăm dò, khai thác dầu khí ngoài Vịnh Thái Lan kia kìa. Ông này, nếu được lợi, dù trước mắt, kiểu gì cũng làm.
vậy cụ cho cái vị trí mà TQ và thằng em cam nó khái thác ở vinh thái lan lên xem nào cụ lầm . vì thứ nhất là khai thác của em cam tại vịnh thái lan , cái thứ 2 sau khai thác đó lại là quân sự như kiểu hỗ trợ để khái thác để khống chế vịnh thái lan của thằng TQ mà nhờ tay thằng em cam làm
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top