[Funland] Tiền nhiều nhưng cảm thấy chán công việc vì toàn đấu đá chính trị

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,859
Động cơ
1,332,378 Mã lực
Cũng có một số cty quản lý chặt như cụ nói, nhưng điểm yếu của kiểu quản lý ấy là cứng nhắc và có thể tạo ra văn hoá làm việc chậm chạp, nhiều thủ tục nhiêu khê trong công ty.

Điển hình là Nokia. Họ bảo lúc đỉnh điểm Nokia có 7 tầng xin phép mà khoa học gia, kĩ sư phải thông qua khi đưa ra quyết định lớn gì. Kết quả của công ty chậm phản ứng như vậy thì sao cụ biết rồi.

Cơ bản nó là cái bệnh của tập đoàn lớn: hoặc là rườm rà thủ tục, hoặc nhiều lỗ hổng dẫn đến các trò đấu đá bẩn như em nói. Như startup có 200 ông thì ai cũng biết ai đang làm gì để trao đổi, chả cần phải nhọc công này nọ.
Quy trình và control point không hề cứng nhắc, cái chính là gắn trách nhiệm theo role để tránh tình trạng đẩy việc, tạo sự linh hoạt chứ không phải đẻ ra quá nhiều tầng cấp phép.
Với các công ty lớn mô hình ma trận sẽ rất linh hoạt và dễ vận hành, khi có các dự án liên phòng ban sẽ hình thành 1 line riêng, mỗi khâu sẽ có người chịu trách nhiệm (control point), khi đó việc vận hoành rất linh hoạt giống như những doanh nghiệp nhỏ.
 
Biển số
OF-451006
Ngày cấp bằng
6/9/16
Số km
554
Động cơ
212,868 Mã lực
Cty mẹ bên Mẽo của em thì chuyện đấu đá em ko rõ nhưng chắc cũng có. Em là dân kĩ thuật nên ko để ý mấy chuyện đó. Có điều là cty nổi tiếng do có một sản phẩm công nghệ trong ngành mà ngày càng đi xuống. Nguyên nhân sâu xa em nghĩ quyền hành về tay dân kinh doanh nhiều quá khiến những quyết định quan trọng, định hướng đều do nhóm này quyết. Kiểu như sản phẩm hướng đến việc tạo ra nhiều chức năng để dễ bán hơn nhưng lại kém ổn định.
Ô thế là bọn kinh doanh chuẩn đấy chứ, mấy ông kỹ thuật như cụ ko đáp ứng đc yêu cầu thì sp mới kém đi sao lại trách họ ;))
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,761
Động cơ
180,049 Mã lực
Quy trình và control point không hề cứng nhắc, cái chính là gắn trách nhiệm theo role để tránh tình trạng đẩy việc, tạo sự linh hoạt chứ không phải đẻ ra quá nhiều tầng cấp phép.
Với các công ty lớn mô hình ma trận sẽ rất linh hoạt và dễ vận hành, khi có các dự án liên phòng ban sẽ hình thành 1 line riêng, mỗi khâu sẽ có người chịu trách nhiệm (control point), khi đó việc vận hoành rất linh hoạt giống như những doanh nghiệp nhỏ.
Cụ ơi càng nhiều control point thì quy trình càng nặng nề và mất thời gian để kiểm soát.
Cty to hay dùng loại mô hình ma trận, mô hình này là khó phối hợp nhất và dễ bị chồng chéo cviec, sẽ hình thành lớp ng ko làm vẫn tồn tại đc, đc cái thằng nào nghỉ cũng okie ko ảnh hưởng tới cty.
Nói chung cty càng lớn, mô hình tổ chức càng phức tạp và mất đi sự linh hoạt cần thiết cho cviec sáng tạo.
Giờ nhiều big corp họ
có xu hướng đẩy các bộ phận sáng tạo ra ngoài thành các start up để phát triển (như Cisco đã làm)
 

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
667
Động cơ
73,578 Mã lực
Làm ở NN, lĩnh vực NH ở Việt Nam đấu đa, bè phái còn gấp tỷ lần bên Mẽo ý chứ
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Quy trình và control point không hề cứng nhắc, cái chính là gắn trách nhiệm theo role để tránh tình trạng đẩy việc, tạo sự linh hoạt chứ không phải đẻ ra quá nhiều tầng cấp phép.
Với các công ty lớn mô hình ma trận sẽ rất linh hoạt và dễ vận hành, khi có các dự án liên phòng ban sẽ hình thành 1 line riêng, mỗi khâu sẽ có người chịu trách nhiệm (control point), khi đó việc vận hoành rất linh hoạt giống như những doanh nghiệp nhỏ.
Who control the control point?

Tập đoàn em vốn hoá của nó hơn ngàn tỉ đô mà nó còn gặp nhiều chuyện nội bộ như vậy. Em xin phép hỏi cty cụ market cap bao nhiêu và có bao nhiêu nhân lực mà vận hành nghe hoàn hảo thế kia?
 

MotoG

Xe tăng
Biển số
OF-498660
Ngày cấp bằng
18/3/17
Số km
1,541
Động cơ
201,624 Mã lực
Ô thế là bọn kinh doanh chuẩn đấy chứ, mấy ông kỹ thuật như cụ ko đáp ứng đc yêu cầu thì sp mới kém đi sao lại trách họ ;))
Phải có sự hài hoà cụ ah. Doanh thu trước mắt tăng nhưng sp đi xuống thì sẽ đến lúc tệ quá chả ai mua, chưa nói đến chuyện bên kĩ thuật phải chạy theo để phát triển, hỗ trợ.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Cũng có một số cty quản lý chặt như cụ nói, nhưng điểm yếu của kiểu quản lý ấy là cứng nhắc và có thể tạo ra văn hoá làm việc chậm chạp, nhiều thủ tục nhiêu khê trong công ty.

Điển hình là Nokia. Họ bảo lúc đỉnh điểm Nokia có 7 tầng xin phép mà khoa học gia, kĩ sư phải thông qua khi đưa ra quyết định lớn gì. Kết quả của công ty chậm phản ứng như vậy thì sao cụ biết rồi.

Cơ bản nó là cái bệnh của tập đoàn lớn: hoặc là rườm rà thủ tục, hoặc nhiều lỗ hổng dẫn đến các trò đấu đá bẩn như em nói. Như startup có 200 ông thì ai cũng biết ai đang làm gì để trao đổi, chả cần phải nhọc công này nọ.
Cũng là cái bệnh cỏ sân nhà hàng xóm xanh hơn thôi cụ. Đừng nghĩ startup là nó thoát.
Em có cái cty bằng mắt muỗi, gần trăm nhân sự, dăm bẩy quản lý, vậy mà còn đấu đá. Mặc dù cảnh báo, răn đe, thậm chí cho nghỉ, vậy mà chỉ giảm thôi. Căn bản nó thuộc bản năng của người đi làm thuê rồi.
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Chả phải VN mà chỗ nào cũng vậy cụ ạ. Tuy nhiên nếu khó chịu với bọn chúng thì mình khổ nên mình tập trung vào mục tiêu của mình, làm tốt trách nhiệm cviec của mình là đc.
Khi va chạm team khác nếu bẩn quá thì phải lưu bằng chứng, ví dụ luôn có mail confirm khi thảo luận, chuối quá thì phải escalate lên cấp trên đề nghị giải quyết nếu ảnh hưởng tới cviec. Nói chung sức ng có hạn, nên giải mọi việc theo cách đơn giản nhất thôi. Còn lại tập trung thời gian vào việc tạo giá trị cho cty là okie.
Đang escalate lên rồi cụ ạ, em làm chung với một bà director trong nhóm báo cáo tổng hợp lại những mâu thuẫn về va chạm giữa 2 nhóm để share với bọn kia rồi đưa báo cáo chung lên VP. Cơ mà có cái báo cáo mà họp tới họp lui, ngâm hơn cả 2 tháng rồi.

Chả bù văn hoá làm việc như anh Musk, rất straight forward:

"Communication should travel via the shortest path necessary to get the job done, not through the 'chain of command'. Any manager who attempts to enforce chain of command communication will soon find themselves working elsewhere."
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,761
Động cơ
180,049 Mã lực
Who control the control point?

Tập đoàn em vốn hoá của nó hơn ngàn tỉ đô mà nó còn gặp nhiều chuyện nội bộ như vậy. Em xin phép hỏi cty cụ market cap bao nhiêu và có bao nhiêu nhân lực mà vận hành nghe hoàn hảo thế kia?
Cụ giờ chỉ cần có AQ cao là đc cụ ạ :D
Lúc nào bức xúc đi lên đây xả rồi lại về cặm cụi kí xiền thôi.
ps: team cụ có tuyển nhân viên làm remote ko cho em xin chân, thấy tiền là ham haha.
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Cũng là cái bệnh cỏ sân nhà hàng xóm xanh hơn thôi cụ. Đừng nghĩ startup là nó thoát.
Em có cái cty bằng mắt muỗi, gần trăm nhân sự, dăm bẩy quản lý, vậy mà còn đấu đá. Mặc dù cảnh báo, răn đe, thậm chí cho nghỉ, vậy mà chỉ giảm thôi. Căn bản nó thuộc bản năng của người đi làm thuê rồi.
Cụ và một vài cụ khác nói chuẩn. Em hơi bị bệnh cỏ xanh thôi chứ đúng là cho cùng thì ở đâu cũng có những kiểu vấn đề riêng. :D

Thôi coi như em chia sẻ chút hạn chế chỗ em làm cho mọi người có chút chuyện trà đá cho vui. Chúc các cụ năm mới làm ăn tốt đẹp!
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Cụ giờ chỉ cần có AQ cao là đc cụ ạ :D
Lúc nào bức xúc đi lên đây xả rồi lại về cặm cụi kí xiền thôi.
ps: team cụ có tuyển nhân viên làm remote ko cho em xin chân, thấy tiền là ham haha.
Chuẩn cụ ạ. Lên đây xả tí với các cụ xong thấy nhẹ nhàng tư tưởng hẳn, lại sẵn sàng lí tưởng kách mệnh và tư thế chống diễn biến tự diễn biến tiếp haha :D
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,761
Động cơ
180,049 Mã lực
Đang escalate lên rồi cụ ạ, em làm chung với một bà director trong nhóm báo cáo tổng hợp lại những mâu thuẫn về va chạm giữa 2 nhóm để share với bọn kia rồi đưa báo cáo chung lên VP. Cơ mà có cái báo cáo mà họp tới họp lui, ngâm hơn cả 2 tháng rồi.

Chả bù văn hoá làm việc như anh Musk, rất straight forward:

"Communication should travel via the shortest path necessary to get the job done, not through the 'chain of command'. Any manager who attempts to enforce chain of command communication will soon find themselves working elsewhere."
Em thấy a Musk nói lý thuyết vậy thôi, cty nào chả phải theo reporting line, escalate vượt cấp thì sếp có mà ngập mặt vì bản chất mâu thuẫn là ko tránh khỏi cụ ạ. Tuy nhiên nếu ngâm như cty cụ thì em thấy tổ chức đâu đó có vde rùi, hoặc việc này chưa critical nên đc ưu tiên thấp. Cty cũ em xin approval 10 cấp mà 1 đêm là xong roài.
 

Mưa tháng 11

Xe tăng
Biển số
OF-545767
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
1,320
Động cơ
185,195 Mã lực
Ôi chuyện này em nghe nhiều rồi. Trước em quen một cô người Việt làm cho công ty Mỹ. Cô bảo cô thường xuyên phải che dấu bản thân, không bao giờ thể hiện mình quá cao vì lo ngại sự ghen tị hiềm khích trong đồng nghiệp. Dân nào cũng có sự ghen tị, ở Mỹ sự ghen tị cũng rất ác liệt. Nhất là bên đó có nhiều sắc tộc khác nhau, sự ghen tị về chuyên môn có thể chuyển thành những vấn đề phức tạp khác nữa.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,859
Động cơ
1,332,378 Mã lực
Cụ ơi càng nhiều control point thì quy trình càng nặng nề và mất thời gian để kiểm soát.
Cty to hay dùng loại mô hình ma trận, mô hình này là khó phối hợp nhất và dễ bị chồng chéo cviec, sẽ hình thành lớp ng ko làm vẫn tồn tại đc, đc cái thằng nào nghỉ cũng okie ko ảnh hưởng tới cty.
Nói chung cty càng lớn, mô hình tổ chức càng phức tạp và mất đi sự linh hoạt cần thiết cho cviec sáng tạo.
Giờ nhiều big corp họ
có xu hướng đẩy các bộ phận sáng tạo ra ngoài thành các start up để phát triển (như Cisco đã làm)
Who control the control point?

Tập đoàn em vốn hoá của nó hơn ngàn tỉ đô mà nó còn gặp nhiều chuyện nội bộ như vậy. Em xin phép hỏi cty cụ market cap bao nhiêu và có bao nhiêu nhân lực mà vận hành nghe hoàn hảo thế kia?
Cty em total nhân sự khoảng hơn 2k trong đó là công nhân, 1,5 K là công nhân.
Tiện trả lời luôn cụ bibi_1234 : Control poit ở đây là con người.
Vd là cty có dự án phát triển SP mới: nó sẽ liên quan đến các phòng ban: MKT, R&D, finance, planning và SX.
Khi đó sẽ xuất hiện 1 nhóm dự án gọi là Line, Line leader sẽ chịu trách nhiệm với ban TGD về dự án đó.
Trong line sẽ có các thành viên là nhân sự của các phòng ban, mỗi thành viên là 1 Control point đảm bảo hoàn thành công việc của bộ phận mình đúng dealine. Line leader điều phối và vận hàng dự án, finance hỗ trợ kiểm soát và tính toán chi phí… khi đó cả nhóm sẽ vận hành độc lập như một DN nhỏ
Định kỹ sẽ họp review, fixe các issue và báo cáo.
Đương nhiên là dự án thì phải có đầy đủ kế hoạch triển khai: goal, time line, input và out put…. Mỗi khâu đều có mục tiêu, input và output, time line riêng.

Mô hình này cũng tương tự mô hình SBU (strategic business unit), mà một số cty đang triển khai.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Cụ ơi càng nhiều control point thì quy trình càng nặng nề và mất thời gian để kiểm soát.
Cty to hay dùng loại mô hình ma trận, mô hình này là khó phối hợp nhất và dễ bị chồng chéo cviec, sẽ hình thành lớp ng ko làm vẫn tồn tại đc, đc cái thằng nào nghỉ cũng okie ko ảnh hưởng tới cty.
Nói chung cty càng lớn, mô hình tổ chức càng phức tạp và mất đi sự linh hoạt cần thiết cho cviec sáng tạo.
Giờ nhiều big corp họ
có xu hướng đẩy các bộ phận sáng tạo ra ngoài thành các start up để phát triển (như Cisco đã làm)
Chuẩn là mô hình ma trận :)) một cái mô hình cồng kềnh, lề mề quan liêu. Thằng manager có khi không phải là line manager nên thằng báo cáo lên nó không toàn tâm toàn ý. Thằng A nó báo cáo cho em nhưng line của nó thì manager của nó là thằng B. Mô hình này thì không sợ bị thiếu hụt nhân viên vì trong cùng một function thì ai cũng có thể thay thế ai, thằng B hoàn toàn có thể thay thằng A hoặc điều hàng thay thằng A trong ngắn hạn nếu thằng A đột ngột nghỉ.

Nhưng cái mô hình ma trận này nó cồng kềnh, quan liêu kinh khủng! Các cụ thấy mấy tập đoàn Mỹ vừa mới chia tách vì sự cồng kềnh quá lố ảnh hưởng tới kinh doanh của họ.
 

kilo11

Xe máy
Biển số
OF-789022
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
69
Động cơ
25,480 Mã lực
Chỗ em là cơ sở giáo dục, trước đây là đơn vị cấp 2 nhiều người giỏi, định hướng tốt, chẳng có nguồn thu gì mà vẫn đấu đá nên giỏi đi hết, giờ thành đơn vị cấp 3, toàn con ông này vợ ông kia kết bè với bọn dẻo mồm, bọn chuyên nhổ tóc bạc tóc trắng để kiếm tí danh hiệu, yêu được giao việc nên gọi là chăm, bị gét k giao viêc bị mang tiếng là lười, nội bộ mất đoàn kết, nói xấu tung tin đểu, 26 tết giám đốc thông báo bị dương tính, không có tiền tết cho anh em, 1 câu chúc tết gửi anh em k có, nghĩ cũng chán thối và nát, 1 tập thể gần 30 người làm việc gần 20 năm mà còn chưa biết nhà nhau, vậy mà chủ tịch công đoàn thì được tặng bằng khen của bộ, chi bộ thì đạt chi bộ vững mạnh trong khi có 3 đảng viên nữ bỏ chồng
 
Chỉnh sửa cuối:

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
Câu chuyện của Boeing đấy cụ ạ. Bao nhiêu đời CEO gốc kĩ sư chuyển sang CEO là dân kinh tế => thay đổi văn hoá của Boeing từ engineering first sang cost saving first => vụ 737 max
Anh Boeing phải hạ giá để đẹp báo cáo tài chính, hài lòng cổ đông và tăng sức cạnh tranh về giá với e buz
Các tập đoàn công nghệ kỹ thuật mà bổ nhiệm giám đốc tài chính là hỏng, vì sức mạnh của các hãng công nghệ là phát triển công nghệ
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,761
Động cơ
180,049 Mã lực
Cty em total nhân sự khoảng hơn 2k trong đó là công nhân, 1,5 K là công nhân.
Tiện trả lời luôn cụ bibi_1234 : Control poit ở đây là con người.
Vd là cty có dự án phát triển SP mới: nó sẽ liên quan đến các phòng ban: MKT, R&D, finance, planning và SX.
Khi đó sẽ xuất hiện 1 nhóm dự án gọi là Line, Line leader sẽ chịu trách nhiệm với ban TGD về dự án đó.
Trong line sẽ có các thành viên là nhân sự của các phòng ban, mỗi thành viên là 1 Control point đảm bảo hoàn thành công việc của bộ phận mình đúng dealine. Line leader điều phối và vận hàng dự án, finance hỗ trợ kiểm soát và tính toán chi phí… khi đó cả nhóm sẽ vận hành độc lập như một DN nhỏ
Định kỹ sẽ họp review, fixe các issue và báo cáo.
Đương nhiên là dự án thì phải có đầy đủ kế hoạch triển khai: goal, time line, input và out put…. Mỗi khâu đều có mục tiêu, input và output, time line riêng.

Mô hình này cũng tương tự mô hình SBU (strategic business unit), mà một số cty đang triển khai.
Cty cụ bé lắm so với cty cụ chủ, cty cũ em có thời điểm trước tầm 500K-1 triệu nhân viên trên toàn thế giới cơ cụ ạ. Chưa kể làm sản xuất với high tech khác nhau một trời 1 vực nên cách qly hoàn toàn khác. Bọn hightech thì đỏi hỏi nhiều, đăch biệt là phải flexible.
Cái cụ nói giờ nhiều cty triển khai, mô hình agile nhưng cũng không dễ đâu.
Cty quá to thì mô hình ko thể đơn giản đc.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,859
Động cơ
1,332,378 Mã lực
Cty cụ bé lắm so với cty cụ chủ, cty cũ em có thời điểm trước tầm 500K-1 triệu nhân viên trên toàn thế giới cơ cụ ạ. Chưa kể làm sản xuất với high tech khác nhau một trời 1 vực nên cách qly hoàn toàn khác. Bọn hightech thì đỏi hỏi nhiều, đăch biệt là phải flexible.
Cái cụ nói giờ nhiều cty triển khai, mô hình agile nhưng cũng không dễ đâu.
Cty quá to thì mô hình ko thể đơn giản đc.
Cty em là cty Việt đương nhiên k so sanh với cty Mẽo đc nhưng quản lý người Việt kho hơn người Mẽo. Hơn nũa cái này bọn em cũng học từ Mẽo, họ là những chuyên gia trong lĩnh vực quản trị.
cũng nhiều cty đa quốc gia áp dụng được mà. Họ cũng âp dụng nhiều mô hình cùng một lúc: mô hình Country lead -> SBU.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,761
Động cơ
180,049 Mã lực
Chuẩn là mô hình ma trận :)) một cái mô hình cồng kềnh, lề mề quan liêu. Thằng manager có khi không phải là line manager nên thằng báo cáo lên nó không toàn tâm toàn ý. Thằng A nó báo cáo cho em nhưng line của nó thì manager của nó là thằng B. Mô hình này thì không sợ bị thiếu hụt nhân viên vì trong cùng một function thì ai cũng có thể thay thế ai, thằng B hoàn toàn có thể thay thằng A hoặc điều hàng thay thằng A trong ngắn hạn nếu thằng A đột ngột nghỉ.

Nhưng cái mô hình ma trận này nó cồng kềnh, quan liêu kinh khủng! Các cụ thấy mấy tập đoàn Mỹ vừa mới chia tách vì sự cồng kềnh quá lố ảnh hưởng tới kinh doanh của họ.
Cty quá to thì cũng khó có mô hình nào hay hơn cụ ơi. Sẽ có solid line và dotted line, báo cáo chính nó nằm ở solid line thôi, như cụ là dotted line rồi nên cụ ko quyết chính về performance của nó, cụ có tiếng nói nhưng ko quyết định nên phải chịu thôi hehe.
Nếu có nhiều line of business thì còn tách đc, nhưng nếu chỉ kinh doanh 1 sản phẩm hay lĩnh vực thì chấp nhận thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top