[Funland] Tiền nhiều nhưng cảm thấy chán công việc vì toàn đấu đá chính trị

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Cái ngành quản trị kinh doanh nó có từ rất lâu rồi, chấc người được đào tạo nghiêm chỉnh sẽ không gặp khó khăn như những người trái tay phải tự tìm hiểu. Nếu ông kỹ thuật chỉ phụ trách 1 nhóm kỹ thuật chuyên trong công việc kỹ thuật sẽ khác với quản trị chung chung của cả 1 doanh nghiệp lớn!
Thực ra người ta chỉ học MBA thôi chứ không học BA cụ ạ. Đội engineering khi chuyển sang làm quản lý phần nhiều đều học thêm MBA. Khi đó là 2 tay hai súng cụ ạ. Nhiều CEO gộc bên em toàn dân kỹ thuật rồi đi lên. Còn một điểm nữa cụ cũng lưu ý đó là quản trị ở các tập đoàn lớn thì hầu như là do quản lý tầm trung thực hiện dựa trên policy của tập đoàn. Cấp quản lý elite thì hầu như tập trung vào mục tiêu, chiến lược và hình ảnh cũng như là quản lý đội cấp trung chứ lại không quản lý trực tiếp công việc của tập đoàn. Do đó, nhiều khi background chưa chắc đã quan trọng và đa dạng background mới lại là lợi thế. Chính gì thế mà Board of Directors theo quy định của SEC là phải có independent members là vì thế cụ ạ.
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Qua cái topic này em lại hiểu thêm là cả ở Mỹ cũng vẫn có cái sai rất lớn ở VN là bắt các ông kỹ thuật đi làm quản trị!
Ở VN thì ngoài các ông từ khi đang học ĐH tự thấy mình học kém đã chọn con đường c hính t rị là làm bí thư chi đ oàn,... rồi có tốt nghiệp được vẫn theo con đường này để leo lên. Họ dốt nên cách lãnh đạo của họ không thể tốt, và đặc biệt là họ rất ghét người thực sự giỏi, vì khi đi học thường bị những người này coi khinh.
Nhưng có 1 hàng ngũ lãnh đạo khác là những người làm chuyên môn giỏi được thưởng công bằng các vị trí lãnh đạo. Chuyển sang vị trí lãnh đạo, để giữ và lên tiếp, họ phải dồn công sức, suy nghĩ cho cái việc chuyên đấu đá này và rời bỏ chuyên môn. Đó là 1 sự phí phạm với nguồn tài nguyên nhân lực!
Như vậy thì việc cho làm không đúng chuyên môn không chi rmỗi ở VN mình!
Vấn đề này là nan chứng toàn cầu ~ universal problem rồi cụ


"The Peter principle is a concept in management developed by Laurence J. Peter, which observes that people in a hierarchy tend to rise to "a level of respective incompetence": employees are promoted based on their success in previous jobs until they reach a level at which they are no longer competent, as skills in one job do not necessarily translate to another. "

Mà cũng vì vậy mà nhiều công ty bây giờ chuyển sang chính sách là anh phải thể hiện được mình có thể hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của cấp N+1 mặc dù đang ở cấp N trong vòng 6 tháng trở lên thì mới được xem xét thăng chức lên N+1.
 
Chỉnh sửa cuối:

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Thực ra người ta chỉ học MBA thôi chứ không học BA cụ ạ. Đội engineering khi chuyển sang làm quản lý phần nhiều đều học thêm MBA. Khi đó là 2 tay hai súng cụ ạ. Nhiều CEO gộc bên em toàn dân kỹ thuật rồi đi lên. Còn một điểm nữa cụ cũng lưu ý đó là quản trị ở các tập đoàn lớn thì hầu như là do quản lý tầm trung thực hiện dựa trên policy của tập đoàn. Cấp quản lý elite thì hầu như tập trung vào mục tiêu, chiến lược và hình ảnh cũng như là quản lý đội cấp trung chứ lại không quản lý trực tiếp công việc của tập đoàn. Do đó, nhiều khi background chưa chắc đã quan trọng và đa dạng background mới lại là lợi thế. Chính gì thế mà Board of Directors theo quy định của SEC là phải có independent members là vì thế cụ ạ.
Giáo trình MBA ở Harvard Business School (HBS) và đa phần các trường top khác (M7) đều ít dạy về quản lý nhân lực mà chủ yếu dạy về tài chính, kế toán, và vận hành tổng quát.

Vd: danh sách các lớp ở HBS. Ngay cả lớp People Analytics cũng chỉ chú trọng đến phân tích số liệu về nhân lực chứ ít bàn về kỹ năng quản trị con người.
1643695337863.png
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,782
Động cơ
8,915 Mã lực
Em nghĩ chỗ nào có quyền lợi chỗ đó có đấu đá, quyền lợi càng cao, như cty cụ chủ lương M tầm 1tr usd hoặc xấp xỉ thì play politics là thường, mình ko thấy là do mình chưa đủ tầm biết thôi cụ ơi.
Nếu là đấu đá nội bộ thì em ko thắc mắc chứ chính trị với cty tư nhân thì khéo tầm các nghị sĩ và cũng phải sân sau, chứ làm project manager mảng kỹ thuật như cụ chủ thớt mà dính tới chính trị trhif em cũng mới chỉ biết ở tầm cá nhân, bỏ phiếu trong quyền hạn, còn dùng chính trị để can thiệp ngược công việc thì em chưa hiểu được thật.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Vấn đề này là nan chứng toàn cầu ~ universal problem rồi cụ

"The Peter principle is a concept in management developed by Laurence J. Peter, which observes that people in a hierarchy tend to rise to "a level of respective incompetence": employees are promoted based on their success in previous jobs until they reach a level at which they are no longer competent, as skills in one job do not necessarily translate to another. "

Mà cũng vì vậy mà nhiều công ty bây giờ chuyển sang chính sách là anh phải thể hiện được mình có thể hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của cấp N+1 mặc dù đang ở cấp N trong vòng 6 tháng trở lên thì mới được xem xét thăng chức lên N+1.
Từ xưa đến giờ em vẫn tin là các tập đoàn lớn sẽ có đủ điều kiện để áp dụng các lý thuyết quản lý tiên tiến nhất. Cty nhỏ ở VN thì mấy cái lý thuyết trên rất khó để áp dụng, nên dân kỹ thuật có chút năng khiếu vẫn quản lý được.
Em là dân kỹ thuật, cty em nhỏ nhỏ con con, bà xã học kinh tế nên để bà chăm lo tất về quản lý, em chỉ lo về kỹ thuật. Ở cty thỉnh thoảng vẫn phải ký mấy thứ giấy tờ phát ra ngoài, nhưng chỉ mỗi năm vừa rồi phải làm giấy đi đường em mới có tờ quyết định làm phó!
Những định hướng vừa vừa em cũng không quan tâm, kể cả khi thấy sai em cũng chỉ nhắc nhẹ, nếu không muốn nghe thì cũng mặc kệ để khi thấy hậu quả sẽ tự tránh lần sau, chỉ khi nào động vào việc lớn mới phải can thiệp.
Có cái topic bên kia về bằng ở nước ngoài mất giá, nhưng chắc nhiều người không hiểu là ở nước ngoài nếu chịu khó tìm hiểu sẽ cho người ta có 1 tầm nhìn rất rộng. Em vẫn ví dụ là ngày xưa để tìm đường người ta trèo lên cái cây cao nhất, nếu leo được lên đỉnh núi cao nhất ở chỗ đó lại càng nhìn được xa hơn.
Nhưng thấy được đường đi rồi thì phải biết phát quang, bước qua từng hòn đá khi tụt xuống đường để bắt đầu đi.
Khi làm việc cụ thể, ngay cái cty này (đi ngược chiều xã hội, tụi em đang biến nó dần thành cty gia đình) thì thấy người làm kinh tế khi thấy nhiều tiền trước mặt thường bỏ qua kỹ thuật, mà điều em quan tâm chính ở kỹ thuật là chất lượng -> hay đúng hơn là thương hiệu!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,782
Động cơ
8,915 Mã lực
Họ dịch từ tiếng Anh sang.
Nhiều người nói là ở VN nhưng chắc cũng học nước ngoài về.
Ở VN mà nói đến ch ính t rị là đề cập đến chính quyền. Người theo hướng c hính t rị là đi theo con đường phấn đấu trong Đ ảng, Đ oàn để đi lên các vị trí cao.
Còn đấu đá nội bộ cty, xu nịnh cấp trên, nạt cấp dưới, dìm những người làm việc tích cực, nhất là các cty tự doanh họ chỉ nói đến bè cánh hay bè phái thôi. Lần đầu tiên nhờ cái topic này mà nghe thấy cách dùng từ theo nghĩa này.
Cty tụi em vốn gốc là cty vốn nhà nước, hồi mới mua cũng có đủ công đoàn, tổ chức Đoàn, tổ chức Đảng ở cả văn phòng và các cơ sở. Nhưng sau đó tụi em chỉ giữ lại công đoàn, còn không tổ chức Đ ảng hay Đoàn trong cty nữa, nên trong cty không có hoạt động c chính t rị. Còn các thể hiện bè phái thỉnh thoảng vẫn có, nhưng phát hiện là tụi em dẹp ngay vì không thể để nó tồn tại được. Cty nhỏ, tổ chức đơn giản nên phát hiện ra không khó!
À ý cụ chủ là đấu đá quản trị ấy à. Em lại hiểu sang đấu đá chính quyền để can thiệp ngược lại công việc kỹ thuật 😁😁😁
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,754
Động cơ
179,939 Mã lực
Nếu là đấu đá nội bộ thì em ko thắc mắc chứ chính trị với cty tư nhân thì khéo tầm các nghị sĩ và cũng phải sân sau, chứ làm project manager mảng kỹ thuật như cụ chủ thớt mà dính tới chính trị trhif em cũng mới chỉ biết ở tầm cá nhân, bỏ phiếu trong quyền hạn, còn dùng chính trị để can thiệp ngược công việc thì em chưa hiểu được thật.
Ôi là từ politics nội bộ cụ ơi, dịch sang TV em cũng ko hơn cụ chủ nên em hiểu ngay hehe.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,754
Động cơ
179,939 Mã lực
Từ xưa đến giờ em vẫn tin là các tập đoàn lớn sẽ có đủ điều kiện để áp dụng các lý thuyết quản lý tiên tiến nhất. Cty nhỏ ở VN thì mấy cái lý thuyết trên rất khó để áp dụng, nên dân kỹ thuật có chút năng khiếu vẫn quản lý được.
Em là dân kỹ thuật, cty em nhỏ nhỏ con con, bà xã học kinh tế nên để bà chăm lo tất về quản lý, em chỉ lo về kỹ thuật. Ở cty thỉnh thoảng vẫn phải ký mấy thứ giấy tờ phát ra ngoài, nhưng chỉ mỗi năm vừa rồi phải làm giấy đi đường em mới có tờ quyết định làm phó!
Những định hướng vừa vừa em cũng không quan tâm, kể cả khi thấy sai em cũng chỉ nhắc nhẹ, nếu không muốn nghe thì cũng mặc kệ để khi thấy hậu quả sẽ tự tránh lần sau, chỉ khi nào động vào việc lớn mới phải can thiệp.
Có cái topic bên kia về bằng ở nước ngoài mất giá, nhưng chắc nhiều người không hiểu là ở nước ngoài nếu chịu khó tìm hiểu sẽ cho người ta có 1 tầm nhìn rất rộng. Em vẫn ví dụ là ngày xưa để tìm đường người ta trèo lên cái cây cao nhất, nếu leo được lên đỉnh núi cao nhất ở chỗ đó lại càng nhìn được xa hơn.
Nhưng thấy được đường đi rồi thì phải biết phát quang, bước qua từng hòn đá khi tụt xuống đường để bắt đầu đi.
Khi làm việc cụ thể, ngay cái cty này (đi ngược chiều xã hội, tụi em đang biến nó dần thành cty gia đình) thì thấy người làm kinh tế khi thấy nhiều tiền trước mặt thường bỏ qua kỹ thuật, mà điều em quan tâm chính ở kỹ thuật là chất lượng -> hay đúng hơn là thương hiệu!!!
VN vẫn là nc đang phát triển về quản lyd quản trị thì phải học đội Tây nhiều nhiều nên ko có chuyện mình hơn nó đc, có hơn thì chỉ mang tính cá nhân, cá thể thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
VN vẫn là nc đang phát triển về quản lyd quản trị thì phải học đội Tây nhiều nhiều nên ko có chuyện mình hơn nó đc, có hơn thì chỉ mang tính cá nhân, cá thể thôi.
Chẳng ai nghĩ là mình hơn,
Nhưng mấy cái doanh nghiệp con con mà đem lý thuyết của các tập đoàn lớn về chắc chỉ ba hôm là đóng cửa.
Nhưng mấy cái ông rất thành công từ doanh nghiệp con con như vậy lại thấy ngon ăn phát triển to ra vượt quá sức thì trước hay sau cũng sập tiệm.
Điều dễ thấy nhất ở các doanh nghiệp tư nhân hiện tại ở VN (bỏ qua các thể loại sân sau) là càng to lên thì hiệu quả càng thấp dần (và thấp nhất là sập tiệm - sau nữa thì không ai biết)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,754
Động cơ
179,939 Mã lực
Quản trị không giống như công nghệ nên k có khái niệm lỗi thời, nói chính xác là sự phù hợp.
Đương nhiên k có mô hình nào hoản hảo, các cty lơn kiểu gì chả gặp vấn đề, càng lớn càng cồng kềnh.
Nhưng để đến cấp quản lý gặp vấn đề mà không có chỗ speak up thì quả là nặng.
Em đã từng nghiên cứu khá ký công ty Mondelez, họ cũng gặp nhiều vấn đề nhưng từ khi ông chủ tịch mới lên, họ áp dụng lại nhưng lý thuyết cũ, phù hợp với từng địa phương và đã rất thành công.
Em hoàn toàn đồng ý với cụ là việc áp dụng các lý thuyết quản trị thì phù hợp là đc. Cái em muốn nói ở đây là những thứ cụ nêu ra như KPI hay Roles and Responsibilities thì bọn Tây nó đẻ ra và cty cụ chủ ở tầm khác rồi. Cụ mô tả cty cụ như áp dụng mấy cái đó vào là ko có vde nghe nó hơi sai sai :), đã đụng đến người thì ở đâu cũng có vde hết. Hệ thống nó chỉ làm giảm thôi chứ ko thể giải quyết mọi vde. Còn tại sai vde cụ chủ escalate lên lại chưa đc giải quyết thì em ko rõ, 1 trong các nguyên nhân có thể là vì nó ko có nghiêm trọng như cụ chủ nghĩ. Vì mọi ng khi bức xúc thì có cảm xúc tiêu cực nên nhiều khi thấy vde to hơn bthuong. Khi cụ chủ tĩnh tâm lại, nhìn thấy tiền hàng tháng là lại vui ngay. Vde to lại hóa nhỏ :)
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,754
Động cơ
179,939 Mã lực
Chẳng ai nghĩ là mình hơn,
Nhưng mấy cái doanh nghiệp con con mà đem lý thuyết của các tập đoàn lớn về chắc chỉ ba hôm là đóng cửa!
Trc em học Triết em thấy câu này rất hay "hoàn cảnh lịch sử cụ thể". Lý thuyết là cơ sở, vận dụng là do mình thôi cụ.
Em chuyên làm organization design, cty em rất nhỏ, nhỏ hơn cty cụ và em áp dụng "lean" organization, nghĩa là tối thiểu hóa mô hình, chi phí và quy trình, outsource tất cả những thứ khác ngoài core business, như kế toán, nhân sự, hệ thống..., set up mục tiêu, kpi một cách đơn giản trực quan và có reward theo mục tiêu. Cty nhỏ thì vận dụng một cách cực kỳ đơn giản thôi.
Vậy nên việc áp dụng ko phải bê nguyên mà phải hiểu nó một cách thấu đáo.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,938
Động cơ
219,725 Mã lực
Tây nó có từ riêng cho trường hợp này là leo thang trong doanh nghiệp corporate ladder. Do đặc trưng nhiều chủ, chủ không nắm hết được từng người quản lý nên bọn chúng thi nhau là chính trị vận động và nói xấu lẫn nhau. Nếu làm cho Cty độc tài, gia đình thì đỡ hơn, chỉ 1 chủ.
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,551
Động cơ
122,260 Mã lực
Thu nhập cũng thuộc loại khá ở Mẽo mà không biết cách tự giải quyết, phải lên đây bán than.
 

Dream Hilux

Xe tăng
Biển số
OF-119159
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,707
Động cơ
394,225 Mã lực
Cụ nhiều xèng lại nghĩ linh tinh
 

antidau

Xì hơi lốp
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,397
Động cơ
-178,467 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Có bác nào rơi vào tình cảnh như em ko? Em cày 10 năm lên được chức quản lí cũng cao trong một tập đoàn công nghệ lớn (em ở Mỹ). Thu nhập cao, cuộc sống gia đình nói chung rất thoải mái do không phải lo nghĩ chuyện tiền bạc.

Cơ mà về vấn đề đam mê với công việc thì em thấy ngày càng tụt đam mê. Ngày xưa em chỉ là kĩ sư quen, làm việc kĩ thuật rất cụ thể và hăng say, em sẵn sàng làm việc đến 10h đêm chỉ vì mình tự hào về cái mình làm.

Giờ em lên làm quản lý rồi chả còn làm kĩ thuật, suốt ngày đấu đá chính trị với mấy thằng manager khác. Lương trả cao thật nhưng sao thấy chả còn cảm hứng công việc gì vẹo, giống như mình chơi trong một trại súc vật của những đứa ham quyền lực. Tâm sự với vợ khi nào dành đủ 5 triệu chắc ra ngoài làm mấy cái startup cho nó lấy lại cảm hứng cống hiến. Giờ ban đêm về em chả còn tí cảm hứng mở lap ra làm việc như ngày xưa nữa, ko biết có trụ lại được đến lúc kinh tế tự do kia ko.
Nghe kiểu kể chuyện của cụ này giống nick Leuleuleu bên xàm với reddit đây mà
Đọc tên những em tầm showbiz, ngấp nghé showbiz cụ từng mua dâm cho các cụ ở đây nhỏ nước dãi ;))
Cụ này là du học sinh Mỹ rồi ở lại bên đó làm. Nên văn phong cư dân mạng Việt Nam thuộc nguyên
 

cclass

Xe buýt
Biển số
OF-8816
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
792
Động cơ
544,512 Mã lực
Hãy là chính mình thôi cụ, thêm bạn bớt thù, chắc gì các đối thủ ngày đêm ủ mưu với cụ dc happy như cụ. Chúc cụ vượt qua dc thử thách của cuộc đời
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top