[Funland] Tiền nhiều nhưng cảm thấy chán công việc vì toàn đấu đá chính trị

Vang999

Xe buýt
Biển số
OF-339967
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
756
Động cơ
-81,516 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Nước
1 là tiền bạc với cụ đã quá đủ, 2 là cụ không muốn lao cao hơn nên sinh ra nhàm chán. Nếu muốn hết chán, cụ quay về làm kĩ sư thế thôi
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Cty cụ phần quy trình và quản lý kém nhỉ.
Em ở VN, cty VN nhưng chả ai chơi đc mấy trò đó, vì tất cả đều có quy trình và control point.
Khi không đc triển khai, sau này xuất hiện với vai trò sửa sai thì có quyền phủ quyết một phần hay toàn bộ quá khứ, lỗi đâu chịu đến đấy, nếu một ai bị chơi kiểu qua mặt như bên cụ, sau này hắn xuất hiện sẽ phang team trước thẳng tay.
Cũng có một số cty quản lý chặt như cụ nói, nhưng điểm yếu của kiểu quản lý ấy là cứng nhắc và có thể tạo ra văn hoá làm việc chậm chạp, nhiều thủ tục nhiêu khê trong công ty.

Điển hình là Nokia. Họ bảo lúc đỉnh điểm Nokia có 7 tầng xin phép mà khoa học gia, kĩ sư phải thông qua khi đưa ra quyết định lớn gì. Kết quả của công ty chậm phản ứng như vậy thì sao cụ biết rồi.

Cơ bản nó là cái bệnh của tập đoàn lớn: hoặc là rườm rà thủ tục, hoặc nhiều lỗ hổng dẫn đến các trò đấu đá bẩn như em nói. Như startup có 200 ông thì ai cũng biết ai đang làm gì để trao đổi, chả cần phải nhọc công này nọ.
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Lương thế thì em cứ nghiến răng làm thôi ợ, trừ phi có thằng offer cao hơn :D
Kinh nghiệm của em là làm đâu cũng phải có "ô" :D.
Hồi xưa em làm cty Mỹ, em cũng mâu thuẫn với sếp trực tiếp nhưng sếp to hơn bên vùng lại support em nên chả ai làm gì đc, hài nhất là sếp em xin budget cho đối tác ko bao giờ đc nhưng cứ em xin là đc.
Cty to nhưng đội manager cũng play politics ác, thường các sếp có ekip cả, đến cũng mang theo một đội, đi cũng một đội đi luôn.
Còn làm việc thì chán nhất đội Ấn, nói rõ lắm lúc làm toàn lươn lẹo.
Em cũng từng làm cty Nhật, còn chán hơn nhiều nên chỉ đc thời gian là em nghỉ, sang cty Pháp thì còn chả hiểu quản lý kiểu gì :D
Giờ lại chuẩn bị vào cty Mỹ đây, dù politic gì nhưng mà môi trường vẫn thấy okie hơn.
Em có được ô ở tầm senior director. Tầm VP thì thôi dừng lại, nên mâu thuẫn ko giải quyết được toàn với bọn dưới trướng cụ VP :))
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Thớt mang tiếng là quản lý cấp cao, lương triệu đô một năm mà lại nghĩ ra khởi nghiệp là tránh được đấu đá chính trị thì lạ thật. Ra ngoài tự mình chèo chống thì quyền lực nó là thứ luôn song hành, ko củng cố duy trì nó thì chỉ bốc đất. Mà duy trì, củng cổ thì phải có tranh cướp, ko còn nội bộ cty mà là với bên ngoài, nó còn cam go khốc liệt gấp trăm lần cty!
Thật ra tôi ko phiền việc đấu đá. Chỉ phiền phải đấu đá với bọn làm thật thì ít, làm trò mèo thì nhiều.

Startup thì thường rất chặt trong việc thải loại những người ko có đóng góp cụ thể gì, bởi sống còn của họ phụ thuộc vào chuyện ấy. Còn cty tôi nhân viên đông như quân Nguyên, nên số các thành phần trà trộn vào làm thì ít tranh giành thì nhiều có kha khá, rất bực mình. Buồn cười ở chỗ là nhân viên cấp thấp đa số có đóng góp rất thực tiễn, càng lên cao thì tỉ lệ các thành phần này càng nhiều.

Như cái thằng manager Ấn Độ nói ở trên, ko viết được dòng code nào, kĩ thuật thì cũng ù ù cạc cạc cấp dưới nói gì là nó nói lại như vẹt. Vặn vẹo tí là ngọng ngay, thế nên họp hành lúc nào cũng nói chuyện xin thêm nhân lực chứ chả có tí đóng góp ý kiến có ích nào.

Tôi đoán các cụ nào làm ở VN phải làm chung với những đứa cocc trình độ thấp nhưng vẫn ngang hoặc cấp bậc cao hơn sẽ hiểu cái cảm giác chung chuồng với lũ ít tạo ra giá trị thật nó khó chịu như nào.
 

NDDY

Xe tải
Biển số
OF-572588
Ngày cấp bằng
5/6/18
Số km
304
Động cơ
148,133 Mã lực
Ko có chuyện này cụ ạ. Trong cả cái tổ chức 250 người của em thì em là senior manager trẻ nhất report trực tiếp lên cụ tổng (senior director). Họp leads thì cả dàn các cụ khác toàn 4-5x, riêng em thằng nhóc 3x mới 10 năm trong nghề :P. Cụ tổng cực kì ưu ái em, bảo năm nay sẽ cố gắng đẩy em lên chức. Lương cụ ấy trả em cũng cao hơn hẳn mặt bằng chung với những người cùng cấp bậc.
Thế đâu đó trên nhóm otofun của Mẽo lại có các cụ 4x-5x khác đang nhắc đến cụ nhiều hơn đấy.
 

namnabonbon

Xe tải
Biển số
OF-570576
Ngày cấp bằng
23/5/18
Số km
479
Động cơ
150,326 Mã lực
Tuổi
59
Ở đâu cũng vậy: Ấn là điếm nhất Philipin chúa làm biếng.
 

MotoG

Xe tăng
Biển số
OF-498660
Ngày cấp bằng
18/3/17
Số km
1,541
Động cơ
201,634 Mã lực
Cty mẹ bên Mẽo của em thì chuyện đấu đá em ko rõ nhưng chắc cũng có. Em là dân kĩ thuật nên ko để ý mấy chuyện đó. Có điều là cty nổi tiếng do có một sản phẩm công nghệ trong ngành mà ngày càng đi xuống. Nguyên nhân sâu xa em nghĩ quyền hành về tay dân kinh doanh nhiều quá khiến những quyết định quan trọng, định hướng đều do nhóm này quyết. Kiểu như sản phẩm hướng đến việc tạo ra nhiều chức năng để dễ bán hơn nhưng lại kém ổn định.
 

anh Peter

Xe hơi
Biển số
OF-783432
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
182
Động cơ
31,667 Mã lực
Tuổi
40
Cty mẹ bên Mẽo của em thì chuyện đấu đá em ko rõ nhưng chắc cũng có. Em là dân kĩ thuật nên ko để ý mấy chuyện đó. Có điều là cty nổi tiếng do có một sản phẩm công nghệ trong ngành mà ngày càng đi xuống. Nguyên nhân sâu xa em nghĩ quyền hành về tay dân kinh doanh nhiều quá khiến những quyết định quan trọng, định hướng đều do nhóm này quyết. Kiểu như sản phẩm hướng đến việc tạo ra nhiều chức năng để dễ bán hơn nhưng lại kém ổn định.
Câu chuyện của Boeing đấy cụ ạ. Bao nhiêu đời CEO gốc kĩ sư chuyển sang CEO là dân kinh tế => thay đổi văn hoá của Boeing từ engineering first sang cost saving first => vụ 737 max
 

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
Lương thế thì em cứ nghiến răng làm thôi ợ, trừ phi có thằng offer cao hơn :D
Kinh nghiệm của em là làm đâu cũng phải có "ô" :D.
Hồi xưa em làm cty Mỹ, em cũng mâu thuẫn với sếp trực tiếp nhưng sếp to hơn bên vùng lại support em nên chả ai làm gì đc, hài nhất là sếp em xin budget cho đối tác ko bao giờ đc nhưng cứ em xin là đc.
Cty to nhưng đội manager cũng play politics ác, thường các sếp có ekip cả, đến cũng mang theo một đội, đi cũng một đội đi luôn.
Còn làm việc thì chán nhất đội Ấn, nói rõ lắm lúc làm toàn lươn lẹo.
Em cũng từng làm cty Nhật, còn chán hơn nhiều nên chỉ đc thời gian là em nghỉ, sang cty Pháp thì còn chả hiểu quản lý kiểu gì :D
Giờ lại chuẩn bị vào cty Mỹ đây, dù politic gì nhưng mà môi trường vẫn thấy okie hơn.
Cụ nói câu, đúng, cty pháp chả hiểu quản lý kiểu gì
Về kinh doanh anh pháp yếu thấy rõ tại Việt Nam, không có dự án lớn, hông có công ty nổi bật
Có lẽ người pháp giờ không còn hợp với Việt Nam
 

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
Công bằng mà nói thì không phải là sếp nó không có năng lực cụ ạ. Nhưng nó muốn giữ ghế của nó và để rộng đường cho chính nó thăng tiến thôi cụ ạ. Package của cấp lãnh đạo khá tốt trong khi các lãnh đạo cấp cao thì luôn sẵn sàng thay máu nên tình trạng 9 chị trong nội bộ tập đoàn em nó thành căn bệnh trầm kha rồi :))
Cứ khen tây nhưng mà bọn nó cũng theo dây theo team...như ta
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,530 Mã lực
Cty Cụ chủ như thế là có biểu hiện mất đoàn kết rồi. Tiếc là chỗ Cụ không có chi bộ để kiểm điểm, phê bình và tự phê bình nhằm làm trong sạch đội ngũ, làm lành mạnh tư tưởng chính trị của mỗi người.
Công nhận cụ đánh giá đâu ra đấy. Cỡ cụ phải trưởng ban thanh tra cấp Bộ chứ không thường. Có phê bình và tự phê bình là ai cũng tốt lên ngay và làm gì còn mất đoàn kết. Nếu có nó chỉ chọc gậy bánh xe, rút củi đáy nồi hay tiểu lý phi dao là cùng thôi cụ nhỉ.
 

AVANZA

Xe tăng
Biển số
OF-51447
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
1,271
Động cơ
466,409 Mã lực
Nơi ở
NGOÀI ĐƯỜNG
Việc gì làm mãi cũng chán, nếu cụ vẫn đang làm đúng chuyên môn cũng vậy. Giờ đến lúc nghĩ đến làm gì trả lương cho thằng khác. Đó là các nấc thang của như cầu.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Thật ra tôi ko phiền việc đấu đá. Chỉ phiền phải đấu đá với bọn làm thật thì ít, làm trò mèo thì nhiều.

Startup thì thường rất chặt trong việc thải loại những người ko có đóng góp cụ thể gì, bởi sống còn của họ phụ thuộc vào chuyện ấy. Còn cty tôi nhân viên đông như quân Nguyên, nên số các thành phần trà trộn vào làm thì ít tranh giành thì nhiều có kha khá, rất bực mình. Buồn cười ở chỗ là nhân viên cấp thấp đa số có đóng góp rất thực tiễn, càng lên cao thì tỉ lệ các thành phần này càng nhiều.

Như cái thằng manager Ấn Độ nói ở trên, ko viết được dòng code nào, kĩ thuật thì cũng ù ù cạc cạc cấp dưới nói gì là nó nói lại như vẹt. Vặn vẹo tí là ngọng ngay, thế nên họp hành lúc nào cũng nói chuyện xin thêm nhân lực chứ chả có tí đóng góp ý kiến có ích nào.

Tôi đoán các cụ nào làm ở VN phải làm chung với những đứa cocc trình độ thấp nhưng vẫn ngang hoặc cấp bậc cao hơn sẽ hiểu cái cảm giác chung chuồng với lũ ít tạo ra giá trị thật nó khó chịu như nào.
Cty lớn ko thể ko có bọn ăn không nói có với ngồi mát ăn bát vàng nhưng kệ mịa nó cụ ạ, việc mình mình làm, miễn cty đối xử với mình xứng đáng là đc. Bản chất cty cần ng nói đc làm được nên mình luôn có chỗ đứng, cty Mỹ đc cái kiểu gì cũng hướng hiệu quả, chừng nào mình làm việc ngon thì bọn nó ghét cỡ mấy cũng chả làm gì đc mình.
Hồi trc bạn Technical manager của brand của em người Ấn rất lươn lẹo. Xong đến lúc họp AP có sếp AP tham gia, em đứng lên phát biểu là tao chả nhận đc bất kỳ support gì cả nếu cứ tiếp tục thế thì tao ko làm việc đc, các bạn Asean run nhong nhóc vì em nói đúng. Sau vụ đó bọn nó assign cho em nguyên một chú hỗ trợ từ asean luôn, huýt sáo phát là phi sang VN làm ngay.
Em cũng có vụ ông cụ đứng đầu brand ở WW (report cho CEO cty), ông ấy hỏi em dự án dư nào, em bảo còn vướng mắc về kỹ thuật, ông ý quay sang hỏi VP phụ trách KT bẩu mỗi câu "what happened" thế là bọn technical khắp thế giới bay sang giải quyết việc của em (chưa có tiền lệ ở VN lun)
Thế nên nếu sếp xòng biết mặt biết tên là mọi chuyện hanh thông ngay :D.
Sau em nghỉ cty này mọi ng cũng sốc vì mình cviec thuận lợi, ô dù đầy đủ :D
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
6,067
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Thật ra tôi ko phiền việc đấu đá. Chỉ phiền phải đấu đá với bọn làm thật thì ít, làm trò mèo thì nhiều.

Startup thì thường rất chặt trong việc thải loại những người ko có đóng góp cụ thể gì, bởi sống còn của họ phụ thuộc vào chuyện ấy. Còn cty tôi nhân viên đông như quân Nguyên, nên số các thành phần trà trộn vào làm thì ít tranh giành thì nhiều có kha khá, rất bực mình. Buồn cười ở chỗ là nhân viên cấp thấp đa số có đóng góp rất thực tiễn, càng lên cao thì tỉ lệ các thành phần này càng nhiều.

Như cái thằng manager Ấn Độ nói ở trên, ko viết được dòng code nào, kĩ thuật thì cũng ù ù cạc cạc cấp dưới nói gì là nó nói lại như vẹt. Vặn vẹo tí là ngọng ngay, thế nên họp hành lúc nào cũng nói chuyện xin thêm nhân lực chứ chả có tí đóng góp ý kiến có ích nào.

Tôi đoán các cụ nào làm ở VN phải làm chung với những đứa cocc trình độ thấp nhưng vẫn ngang hoặc cấp bậc cao hơn sẽ hiểu cái cảm giác chung chuồng với lũ ít tạo ra giá trị thật nó khó chịu như nào.
Đồng ý với cụ là làm cùng lũ COCC rất khó chịu, nhưng nếu là người lãnh đạo một cty ở VN thì đôi khi cụ phải chấp nhận nó như một giải pháp ngoại giao. Ý tôi nói là nếu làm Startup thì thay việc phải xử lý mệt mỏi với nội bộ thì lại va phải lũ COCC trong ngoại giao. Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, nói chung tìm cách thích ứng thôi, chứ ko có cách nào tránh đâu!
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,185
Động cơ
455,117 Mã lực
Cụ ở mỹ mà cũng “vãi” như bọn teen Việt Nam nhỉ, Mỹ nó không có chuyên chính vô sản, không có lý tưởng cống hiến, không đc học lý luận chính trị, đang bờ vực giãy chết…. nên cụ đánh mất lập trường giai cấp, không có hoài bão đấy :D
Ở ta gọi là tự chuyển hoá, tự diễn biến :)
Có phải là thế này không cụ? Nếu đúng thì cụ chủ phải phòng, chống thôi
1643683196620.png
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,819
Động cơ
180,146 Mã lực
Đồng ý với cụ là làm cùng lũ COCC rất khó chịu, nhưng nếu là người lãnh đạo một cty ở VN thì đôi khi cụ phải chấp nhận nó như một giải pháp ngoại giao. Ý tôi nói là nếu làm Startup thì thay việc phải xử lý mệt mỏi với nội bộ thì lại va phải lũ COCC trong ngoại giao. Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, nói chung tìm cách thích ứng thôi, chứ ko có cách nào tránh đâu!
Chả phải VN mà chỗ nào cũng vậy cụ ạ. Tuy nhiên nếu khó chịu với bọn chúng thì mình khổ nên mình tập trung vào mục tiêu của mình, làm tốt trách nhiệm cviec của mình là đc.
Khi va chạm team khác nếu bẩn quá thì phải lưu bằng chứng, ví dụ luôn có mail confirm khi thảo luận, chuối quá thì phải escalate lên cấp trên đề nghị giải quyết nếu ảnh hưởng tới cviec. Nói chung sức ng có hạn, nên giải mọi việc theo cách đơn giản nhất thôi. Còn lại tập trung thời gian vào việc tạo giá trị cho cty là okie.
 

quanghungle

Xe tăng
Biển số
OF-312980
Ngày cấp bằng
23/3/14
Số km
1,714
Động cơ
314,350 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà Nội
Có bác nào rơi vào tình cảnh như em ko? Em cày 10 năm lên được chức quản lí cũng cao trong một tập đoàn công nghệ lớn (em ở Mỹ). Thu nhập cao, cuộc sống gia đình nói chung rất thoải mái do không phải lo nghĩ chuyện tiền bạc.

Cơ mà về vấn đề đam mê với công việc thì em thấy ngày càng tụt đam mê. Ngày xưa em chỉ là kĩ sư quen, làm việc kĩ thuật rất cụ thể và hăng say, em sẵn sàng làm việc đến 10h đêm chỉ vì mình tự hào về cái mình làm.

Giờ em lên làm quản lý rồi chả còn làm kĩ thuật, suốt ngày đấu đá chính trị với mấy thằng manager khác. Lương trả cao thật nhưng sao thấy chả còn cảm hứng công việc gì vẹo, giống như mình chơi trong một trại súc vật của những đứa ham quyền lực. Tâm sự với vợ khi nào dành đủ 5 triệu chắc ra ngoài làm mấy cái startup cho nó lấy lại cảm hứng cống hiến. Giờ ban đêm về em chả còn tí cảm hứng mở lap ra làm việc như ngày xưa nữa, ko biết có trụ lại được đến lúc kinh tế tự do kia ko.
Tỉnh lại đi cụ
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Ý cụ thớt chắc muốn làm kỹ sư lại cho trọn đam mê :D
 

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,130 Mã lực
Tuổi
41
Cụ chủ còn trẻ, có năng lực nhưng hơi ảo tưởng. Cụ cứ nghỉ việc đi xem có ảnh hưởng gì đến cty ko? Tôi đồ rằng cty chả vấn đề gì. Có khi còn phát triển hơn ấy.

Thử xin việc chỗ khác xem để người khác đánh giá năng lực của mình ntn?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top