BTC đề xuất đánh thuế căn hộ trên 50 tr/m2
CC này tính đánh thuế cả căn thứ nhất à. Nghĩ ló chán.
Dự luật Thuế bất động sản dự kiến trình Quốc hội năm sau có nội dung đề xuất áp mức thuế cao nhất đối với nhà, đất lấn chiếm, bỏ trống, chưa đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng. Đồng thời, cũng đề xuất đánh thuế cao với căn hộ chung cư giá trên 50 triệu/m2.
tienphong.vn
Cái này e cũng đã nghiên cứu. Luật này dự kiến thông qua quý 2/2025 nhưng khả năng sẽ phải kéo dài hơn do đang có các ý kiến trái chiều giữa các chuyên gia và các bộ ngành.
Còn về thuế đối vs bds bỏ trống thì e dự kiến cao cũng khoảng 1-2% hàng năm trên giá đất sử dụng. Như vậy bds sinh lời chỉ cần 9-10%/năm thì liệu có đáng để nắm giữ ko cc?
. Còn chưa nói đến giá đất tính thuế các bác bên trên luôn nói là theo giá thị trường. Nhưng khung giá thị trg từng khu vực các bác đã xây dựng đc chưa? Hay lúc đấy lại để dân khiếu nại, tranh luận nữa
~~~~+++~~~
“
Đánh thuế cao nhất với nhà đất bỏ hoang
Với đất ở, Bộ đề nghị nâng mức thuế suất đối với đất ở (đánh thuế trên toàn bộ diện tích đất ở) so với hiện nay là 0,03%. Bởi theo cơ quan này, hiện nay theo kinh nghiệm các quốc gia thì mức thuế suất thuế bất động sản thấp nhất là 0,1%, trong khi Việt Nam mới ở mức từ 0,03%.
Giá tính thuế đối với đất (bao gồm đất ở riêng lẻ, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp khác thuộc đối tượng chịu thuế) được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân (x) với giá của 1m2 đất tính thuế.
|
Đề xuất áp mức thuế cao nhất đối với nhà, đất lấn chiếm, bỏ trống, chưa đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng |
Trong đó, diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế sử dụng. Giá của 1m2 đất tính thuế được xác định bằng giá 1m2 đất trong bảng giá đất x hệ số điều chỉnh do UBND cấp tỉnh ban hành.
Cơ quan soạn thảo cũng đề xuất quy định mức
thuế suất cao đối với nhà, đất lấn chiếm, bỏ trống, chưa đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng theo đúng quy định hoặc sử dụng chưa đúng mục đích (bằng mức thuế suất cao nhất trong biểu thuế đang dự kiến áp dụng đối với đất ở).
Cơ quan quản lý đánh giá, việc đánh thuế trên toàn bộ diện tích đất ở xuất phát từ nguyên tắc đánh thuế theo lợi ích, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật hiện hành cũng như với thông lệ quốc tế do đa số các quốc gia tính thuế tài sản từ giá trị nhà, đất đầu tiên. Biểu thuế lũy tiến từng phần đối với đất được xác định theo ngưỡng giá trị góp phần tăng mức huy động thu đối với thửa đất có giá trị lớn.
Việc áp dụng ngưỡng chịu thuế riêng đối với nhà, đất là phù hợp, dễ tạo được sự đồng thuận của người nộp thuế, đảm bảo có tính đến mức độ điều tiết, khả năng nộp thuế của người dân, chỉ điều tiết đối với đất và nhà có giá trị lớn, trên ngưỡng chịu thuế, đảm bảo mục tiêu mở rộng và khai thác tốt nguồn thu từ nhà, đất.
Ngoài ra, việc quy định mức thuế suất cao đối với nhà, đất lấn chiếm, bỏ hoang, chưa đưa vào sử dụng theo đúng quy định là phù hợp với thực tế Việt Nam hiện nay, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ về đất, sử dụng đất lãng phí, chiếm dụng đất công, khuyến khích hơn nữa việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nhà, đất.
Nếu được bổ sung dự án Luật thuế bất động sản vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội, Chính phủ có thể trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật thuế bất động sản vào kỳ họp tháng 10/2024 và dự kiến thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025.”