Chiến sự Ukraine nóng bỏng, vì sao Nga vẫn chưa đưa xe tăng T-14 Armata vào tham chiến?
Văn Minh | 13/03/2022 07:52 PM
2
Xe tăng Nga bị phá hủy ở Ukraine
Mặc dù đã chinh thức sản xuất loạt và đưa vào biên chế nhưng hiện nay Quân đội Nga vẫn chưa điều siêu xe tăng T-14 Armata tới tham chiến ở Ukraine.
Siêu tăng cực kì hiện đại ...
Chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga tiến hành ở
Ukraine đã bước sang tuần thứ ba, với những diễn biến hết sức phức tạp.
Mặc dù không thể phủ nhận được những ưu thế của Nga trên chiến trường, nhưng lực lượng cơ giới của Nga nói chung, xe tăng Nga nói riêng đang phải gánh chịu những tổn thất không nhỏ.
Theo số liệu từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang
Ukraine, từ ngày 24/02 đến ngày 11/03, phía Nga đã bị mất 353 xe tăng và 1.165 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Con số này này có thể là sự phóng đại do yếu tố tuyên truyền. Tuy nhiên, trong một cuộc chiến tranh thời công nghệ số, không khó để tìm thấy những hình ảnh xe tăng và cơ giới Nga bị bắn cháy, bị phá hủy.
Tình huống đó khiến không ít người đặt ra câu hỏi: Tại sao Nga không đưa các xe tăng hiện đại nhất
T-14 Armata vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine?
Xe tăng T-80 của Sư đoàn xe tăng cận vê 4, Tập đoàn quân xe tăng cận vệ 1 Nga bị phá hủy ở Ukraine
Ngày 23/02/2022, nghĩa là chỉ một ngày trước khi Nga tiến quân vào Ukraine, trang mạng National Interest (Mỹ) đã đặt câu hỏi: Liệu Nga có sử dụng xe tăng
T-14 Armata hiện đại vào cuộc chiến với Ukraine không?
Tác giả bài viết - biên tập viên Kris Osborn, chuyên gia quân sự Mỹ, đã bình luận: Lực lượng quân sự Nga hiện diện gần biên giới Ukraine (thời điểm trước khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt) lên đến 150.000 người, kèm theo đó là số lượng xe tăng lên đến hàng nghìn chiếc, bao gồm loại T-72, T-90, và có thể có một số lượng nhỏ T-14 Armata.
TIN LIÊN QUAN
T-14 Armata được đánh giá là vượt trội hầu hết các loại xe tăng hiện có. Xe chỉ nặng hơn 48 tấn, được trang bị động cơ diesel 1.500 mã lực, có thể đạt tốc độ lên đến 90km/h, vượt xa các xe tăng của phương Tây.
Trọng lượng vừa phải của T-14 Armata cũng sẽ giúp xe tăng này hoạt động tốt trong khu vực đô thị, dễ dàng di chuyển qua nhiều cầu mà không cần công binh trợ giúp.
Tuy nhiên, theo Kris Osborn, ưu điểm lớn nhất của T-14 Armata là tháp pháo không người lái, cho phép các xạ thủ nhắm mục tiêu chính xác mà không lo bị ảnh hưởng bởi hỏa lực của đối phương.
Còn theo trang Military Watch Magazine, T-14 Armata từ lâu đã hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về khả năng tác chiến của Quân đội Nga. Đây là một trong những mẫu xe tăng nguy hiểm nhất hành tinh hiện nay, và nếu xét trên một số phương diện thì nó chính là chiếc xe tăng thế hệ thứ tư duy nhất trên thế giới.
Có thể kể đến một số tính năng đáng chú ý của xe tăng T-14 Armata, bao gồm tháp pháo điều khiển từ xa, khoang lái bọc thép bảo vệ tối đa tổ lái, hệ thống radar và camera toàn cảnh 360 độ cho khả năng nhận biết tình huống cao.
Lớp giáp bảo vệ vượt xa bất kỳ loại xe tăng nào từng xuất hiện trên thế giới, đó là còn chưa kể đến giáp phản ứng nổ (ERA) Malachit thế hệ mới nhất.
Pháo chính 2A82-1M của T-14 Armata có tốc độ bắn rất nhanh, và với đạn Vacuum-1 có thể xuyên phá các loại giáp xe tăng dày 1000mm. Hỏa lực mạnh cho phép T-14 Armata chiếm lợi thế trước các đối thủ phương Tây.
Xe tăng T-14 Armata
... lỡ hẹn với chiến dịch quân sự ở Ukraine?
Vậy câu hỏi đơn giản là tại sao Nga lại không đưa con "át chủ bài" của mình vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine?
Sức mạnh của T-14 Armata là không phải bàn cãi, nhưng việc Quân đội Nga đưa "siêu xe tăng" của mình tham chiến có lẽ xuất phát từ những lí do sau đây:
Thứ nhất, T-14 Armata mặc dù đã qua giai đoạn thử nghiệm và triển khai sản xuất hàng loạt, nhưng sản lượng xe đang quá ít. Nhà sản xuất Uralvagonzavod (UVZ) liên tục chậm tiến độ thử nghiệm và hoàn thiện xe.
Theo thông tin chính thức của thông tấn xã nhà nước Nga TASS, đến cuối năm 2021, ngành công nghiệp quốc phòng Nga chỉ mới giao cho quân đội được 20 chiếc T-14 Armata.
Con số này thậm chí chưa đủ biên chế một tiểu đoàn xe tăng Nga.
Việc chậm sản xuất kéo theo chậm biên chế. Các đơn vị chiến đấu của Nga đơn giản là chưa kịp chuyển loại khí tài mới, nên không thể "đánh liều" đưa vào tham chiến ở Ukraine, mà vẫn phải sử dụng các loại xe tăng cũ.
Current Time0:02
/
Duration5:57
Auto
Chương trình The Kalashnikova Show - Tập 6: T-90, xe tăng "cháy hàng" trên thị trường thế giới
Thứ hai, việc sản lượng T-14 Armata còn quá thấp, dẫn đến hệ quả thứ hai: Đó là việc hiện đại hóa quân đội, bắt kịp với chiến tranh hiện đại của Nga sẽ không thể chỉ trông đợi vào các xe tăng kiểu mới, mà chủ yếu vẫn dựa trên việc nâng cấp các xe tăng T-72 cũ.
Hiện nay, đa phần các đơn vị xe tăng và bộ binh cơ giới Nga vẫn sử dụng phổ biến loại T-72B3, nhưng được nâng cấp và hiện đại hóa sâu, không kém gì các xe tăng thế hệ mới.
TIN LIÊN QUAN
Trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, Nga cũng chủ yếu triển khai các loại xe tăng T-72B3 này như lực lượng chính.
Ngoài ra, một số đơn vị mũi nhọn được trang bị các loại xe tăng mới hơn, tiêu biểu là Tập đoàn quân xe tăng cận vệ 1 triển khai trên hướng Kharkov. Cụ thể: Sư đoàn xe tăng cận vệ 4 Kantemirovskaya được trang bị các phiên bản xe tăng T-80, còn Sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ 2 Tamanskaya được trang bị các phiên bản xe tăng T-90.
Vì vậy, một số ít ỏi T-14 Armata sẽ không tạo ra hiệu quả đáng kể về chiến lược - chiến dịch, trong khi nước Nga vẫn phải trông cậy chủ yếu vào các xe tăng kiểu cũ.
Thứ ba, mặc dù phần lớn các xe tăng của Nga tham chiến là phiên bản T-72B3, tuy nhiên chỉ như vậy cũng là đủ để vượt trội và áp đảo các xe tăng T-64 và T-72A lỗi thời của quân đội Ukraine.
Theo đánh giá của Military Watch Magazine, xe tăng của Ukraine thiếu các cảm biến hiện đại, lại có lớp giáp mỏng, pháo chính sử dụng đạn BM42 Mango đã lỗi thời, chỉ có thể xuyên 450mm giáp đồng nhất (RHA) ở cự li 2.000m.
Điều này đơn giản là không đủ để đối đầu với các xe tăng của Nga, dù là phiên bản T-72B3 hiện đại hóa. Vì vậy, quân đội Nga không cần đến T-14 Armata để chiếm ưu thế trong đấu tăng với quân đội Ukraine.
Xe tăng T-64BV của Ukraine bị bắn hạ. Tăng thiết giáp Ukraine không phải là đối thủ xứng tầm với Nga.
Thứ tư, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Nếu vậy, sao không đưa T-14 Armata sang Ukraine để đối đầu với các cuộc chiến tranh đô thị, và các loại tên lửa chống tăng (ATGM) hiện đại mà phương Tây đã viện trợ cho chính phủ Kiev, tiêu biểu là Javelin và NLAW?
Không thể phủ nhận những thiệt hại mà các loại vũ khí chống tăng của Mỹ và NATO trong tay quân đội Ukraine đã gây ra cho các xe tăng Nga nói riêng, và các xe cơ giới quân sự của Nga nói chung.
Về lí thuyết, xe tăng T-14 Armata được thiết kế để có khả năng sống sót và đề kháng cao hơn trước các loại hỏa lực chống tăng ATGM của bộ binh.
Tuy nhiên, cần thấy rằng: Những thiệt hại mà hỏa khí chống tăng của bộ binh Ukraine gây ra cho xe tăng Nga không phải do chúng quá hiện đại, mà phần lớn là do tác chiến đô thị luôn là hết sức khó khăn với xe tăng, thiết giáp.
Các tổ săn tăng của Ukraine có thể dễ dàng ẩn nấp, chờ cơ hội để khai hỏa vào xe tăng Nga ở cự li gần.
Chỉ sau khi xạ thủ chống tăng Ukraine khai hỏa, quân đội Nga mới có thể nhận diện được hỏa điểm đối phương để bắn trả. Vì vậy, những thiệt hại của tăng thiết giáp Nga không chỉ do vũ khí, mà phần lớn là do môi trường tác chiến.
T-14 Armata cũng rất khó tạo ra thay đổi ở chiến trường Ukraine
Vì thế, dù có đưa T-14 Armata xuất trận, thì quân đội Nga vẫn khó chiếm ưu thế trong các trận đánh đô thị với phía Ukraine.
Trong một môi trường dày đặc các loại tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), thì dù T-14 Armata có hiện đại đến máy cũng khó mà có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối.
TIN LIÊN QUAN
Tệ hơn nữa, nếu T-14 Armata bị bắn hạ, thậm chí bị bắt sống, thì đó có thể là thảm họa cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Nước Mỹ và đồng minh NATO đang rất mong chờ một phiên bản T-14 Armata để nghiên cứu.
Chỉ cần tin tức hay hình ảnh siêu xe tăng Nga bị bắn hạ, cũng có thể làm tổn hại uy tín của nó trên chiến trường và cả thương trường.
Trong khi đó, phía Nga không giấu giếm ý định có thể xuất khẩu T-14 Armata cho những khách hàng nào rủng rỉnh hầu bao, sẵn sàng "chi đậm".
Vì vậy, rất có thể T-14 Armata sẽ không được "thử lửa" ở Ukraine.
Rõ ràng Quân đội Nga không thể liều lĩnh đưa những chiếc xe tăng hiện đại nhưng vốn còn ít ỏi của mình vào một cuộc chiến đầy rủi ro, khi mà T-14 Armata vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng.