Đòi phản bác làm chi?Tưởng bác có lập luận phản bác thế nào
Chuyện này của thế giới 100 năm có tìm đuọc hướng giải quyết đâu.
Diễn đàn chỉ nơi trao đổi quan điểm. Cụ ko thể giải nghĩa bản đồ thì em làm thay thui.
Chém gió thui mà.
Đòi phản bác làm chi?Tưởng bác có lập luận phản bác thế nào
Đòi phản bác làm chi?
Chuyện này của thế giới 100 năm có tìm đuọc hướng giải quyết đâu.
Diễn đàn chỉ nơi trao đổi quan điểm. Cụ ko thể giải nghĩa bản đồ thì em làm thay thui.
Chém gió thui mà.
Cái xanh giải nghĩa rất rõ ràng mà bác bảo là tôi không giải nghĩa được, lại nhận là làm giúp.Bác hiểu ý nghĩa của đơn vị này thế nào?
Hiểu đúng thì cái bản đồ kia chính là kết quả mà đơn vị đó làm được.
Em hỏi cụ giải nghĩa bản đồ "1967" và "today" thui. Còn cụ lái về chủ nghĩa Zion tạo lập quê huong cho người Do Thái.Cái xanh giải nghĩa rất rõ ràng mà bác bảo là tôi không giải nghĩa được, lại nhận là làm giúp.
Tôi thấy khó hiểu cho lập luận này.
Là kết quả "thắng lợi" chiếm được đất của Palestine theo từng thời điểm chứ còn gì nữa mà phải hỏi???Em hỏi cụ giải nghĩa bản đồ "1967" và "today" thui. Còn cụ lái về chủ nghĩa Zion tạo lập quê huong cho người Do Thái.
Bây giờ Israel đã lập quốc xong rùi. Đâu cần đến phong trào hay chủ nghĩa Zion nữa.
Ngược lại, thời nay chính Israel muốn đổi đất lấy hòa bình quay về biên giới 1967, ký Oslo trao trả Gaza cho PLO, nhưng HM lật PLO ko công nhận Oslo, đòi đánh nhau thì mới nên chuyện.
Thời đi mở cõi qua rồi. Bọn Tây Lông làm hàng rào biên giới muốn sống riêng ko xuể đó.
Thích đất đai thời nay chỉ có anh gì hoi hói thui.
Cái này thì cụ bậy rồi. Số giải nobel toàn của do thái. Đông á được mấy người. Dân du học sinh cũng đều nể phục du hock sinh do thái. Cái này là thực tế chứ tuyên truyền gì.Dân Do Thái không hề thông minh như truyền thông tuyên truyền đâu cụ. Xét về độ thông minh thì dân Đông Bắc Á với các nước theo Khổng Nho chỉ số IQ đứng top xếp hạng ạ. Xét chỉ số IQ thì Do Thái không cao hơn VN đâu. Dân VN IQ cao lắm đấy. Còn đám Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan thì nó công phá bảng xếp hạng IQ luôn
Còn nhận xét công tâm thì Đúng là dân Do Thái có nhiều nhân vật hoặc nhà khoa học nổi tiếng. Nhưng những người đó toàn là dân Gốc, vâng ví dụ dân Mỹ sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng gốc là Do Thái thì họ nhân vơ là Do Thái mặc dù chẳng liên quan gì tới Do Thái cả.
Mà lâu quá em cũng không nhớ chính xác, có thể điều sau đây em nói sai vì lâu quá em không nhớ chính xác, và em cũng lười lục lại để tìm hiểu. Em chỉ nhớ cái Dân Do Thái này nó thiên về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo hơn là chủng tộc. Vầng cứ ai theo Đạo Do Thái thì họ mặc nhiên sẽ được công nhận là Dân Do Thái. Cho dù không theo nhưng cha mẹ hay ông bà hoặc trong cây gia phả có dính dáng tới một chút là Do Thái thì họ cũng nhận là Do Thái nốt. Theo như kiểu một hình thức nhận vơ lấy tiếng ấy cụ ạ. Có thể giới tài phiện có nhiều lợi ích nên nhiều người muốn nịnh để kiếm lợi ích nên tự nhận mình là Do Thái chứ thực chất họ không dính dáng 1 tí nào tới Do Thái cả.
À giữa Israel - Hamas thì em ủng hộ Israel nhé, nói vậy cho đỡ bị chụp mũ là anti
iQ chỉ là một tiêu chí đánh giá về thông minh. Suy cho cùng phải xét thành tựu trong khoa học và kinh tế. Rõ ràng dân do thái đặc biệt xuất chúng. Ko thể phủ nhận.Dân Do Thái không hề thông minh như truyền thông tuyên truyền đâu cụ. Xét về độ thông minh thì dân Đông Bắc Á với các nước theo Khổng Nho chỉ số IQ đứng top xếp hạng ạ. Xét chỉ số IQ thì Do Thái không cao hơn VN đâu. Dân VN IQ cao lắm đấy. Còn đám Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan thì nó công phá bảng xếp hạng IQ luôn
Còn nhận xét công tâm thì Đúng là dân Do Thái có nhiều nhân vật hoặc nhà khoa học nổi tiếng. Nhưng những người đó toàn là dân Gốc, vâng ví dụ dân Mỹ sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng gốc là Do Thái thì họ nhân vơ là Do Thái mặc dù chẳng liên quan gì tới Do Thái cả.
Mà lâu quá em cũng không nhớ chính xác, có thể điều sau đây em nói sai vì lâu quá em không nhớ chính xác, và em cũng lười lục lại để tìm hiểu. Em chỉ nhớ cái Dân Do Thái này nó thiên về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo hơn là chủng tộc. Vầng cứ ai theo Đạo Do Thái thì họ mặc nhiên sẽ được công nhận là Dân Do Thái. Cho dù không theo nhưng cha mẹ hay ông bà hoặc trong cây gia phả có dính dáng tới một chút là Do Thái thì họ cũng nhận là Do Thái nốt. Theo như kiểu một hình thức nhận vơ lấy tiếng ấy cụ ạ. Có thể giới tài phiện có nhiều lợi ích nên nhiều người muốn nịnh để kiếm lợi ích nên tự nhận mình là Do Thái chứ thực chất họ không dính dáng 1 tí nào tới Do Thái cả.
À giữa Israel - Hamas thì em ủng hộ Israel nhé, nói vậy cho đỡ bị chụp mũ là anti
Cụ nói chuẩn. Còn cụ kia đang diễn giải theo cảm tính và sử dụng một ít số liệu nhưng ko hoàn chỉnh.Mỹ nó đóng ở mấy nước giàu này bắt nước này trả tiền, đóng ở Israel sao thu được tiền mà đóng. Mỹ nó viện trợ cho Israel nhiều vì các nhóm chính trị Do Thái ở Mỹ quá mạnh, bất cứ ứng viên Tổng thống nào (nhớ là kể cả Ứng viên tổng thống) trước khi thi đấu 2 Đ thì đều PHẢI gặp nhóm chính trị Do Thái nhé. Ngoài chính trị, Do THái còn kiểm soát cả nền tài chính Mỹ. Founder của các bank hàng đầu kiểu Blackrock Goldman Sachs đều là người DO Thái nhé. Ko dừng lại ở tài chính người Do Thái còn kiểm soát cả truyền thông Mỹ thế nên nói người Do Thái kiểm soát nước Mỹ không có gì là lạ cả. Thủ tướng Israel không sợ Tổng thống Mỹ, tin tưởng lực lượng Do Thái trong lòng nước Mỹ đủ sức gây áp lực tới cả Tổng thống Mỹ. Thế nên Mỹ ko có mong chờ gì thu được tiền nhờ đóng quân ở Israel. Nhưng tôi tin nếu Israel có một cuộc chiến tổng lực với 1 đối thủ cân sức cân tài, kể cả cường quốc to lớn hơn, thì nước Mỹ sẽ phải tham gia như 1 thành viên
.Người Do Thái ở Mỹ
Thật không ngoa khi nói rằng cộng đồng người Do Thái ở Mỹ là lực lượng có tiếng nói quyết định đường lối kinh tế - chính trị nước Mỹ, nhất là chính sách đối ngoại về Trung Đôngnld.com.vn
Vị trí địa lý cụ ạ. Thổ của anh Gàn có vị trí chiến lược được xem là nhất thế giới. Muốn khống chế Nga,Châu Âu, Trung Đông thì đều phải có được Thổ. Đó là lý do Mỹ làm mọi cách để giữ Thổ bên mình.Em thắc mắc sao Mỹ viện trợ Thổ Nhĩ Kỳ nhiều vậy?
Và sao Thổ lại bật Mỹ tanh tách vậy?
Và Mỹ vẫn cứ nhịn nhục vậy?
Tác giả bài này là tiến sỹ, nhưng bài viết lại thiếu tính khoa học bằng cách bỏ qua một số chi tiết quan trọng.Tại sao Trung Đông thành "lò lửa bất ổn"? Góc nhìn của BBC:
Israel - Palestine: Nhìn lại cội nguồn của xung đột
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Vào ngày này cách đây 76 năm, 29-11-1947, BBC đưa tin về quyết định của Liên Hợp Quốc (LHQ) chia vùng Palestine làm hai phần, một cho dân Do Thái và một cho người Hồi.
- Tác giả,TS. Nguyễn Phương Mai
- Vai trò,Gửi tới BBC News Tiếng Việt từ Mosul, Iraq
- 28 tháng 11 2023
Cuộc chiến hiện nay ở Gaza và xung đột ở Palestine thường coi đây làm mốc khởi điểm.
Tuy nhiên, cách nhìn này dễ bỏ qua bối cảnh lịch sử quan trọng đã dẫn tới tình trạng bất ổn nơi đây, nhất là vai trò của Anh ở cuộc chơi với những nước lớn trong ván bài lãnh thổ.
Palestine trước thềm thế chiến
Palestine là nơi sinh sống từ ngàn năm của nhiều sắc dân khác nhau. Có những bộ lạc đóng vai trò khởi thủy, di cư từ Hy Lạp, nhưng sau đó đã hoàn toàn biến mất như người Palestine, chỉ có cái tên của họ trở thành tên của vùng đất. Có những sắc dân di cư từ Iraq tới đây, thậm chí dựng nên quốc gia thịnh vượng, nhưng sau đó suy tàn, chỉ còn chiếm 3% dân số như người Do Thái. Sắc dân chủ đạo của Palestine là người Ả Rập Hồi giáo, nhưng dân các tôn giáo khác đều tự nhận mình là người vùng Palestine.
Là thánh địa của Thiên Chúa giáo, Palestine bị tàn phá nặng nề trong các cuộc Thập Tự Chinh. Suốt hơn 200 năm, theo lời chiêu dụ của Giáo Hoàng, các đoàn quân châu Âu không ngừng tấn công Jerusalem nhằm “giải phóng” vùng đất thiêng Thiên Chúa khỏi sự “chiếm đóng” của nhà cầm quyền Hồi giáo “ngoại đạo”. Dưới cái tên thánh chiến, quân Thập Tự vơ vét của cải, thảm sát người Hồi, người Do Thái và các tôn giáo khác.
Palestine yên ổn nhất trong 400 năm cai trị của Thổ Ottoman. Tuy là một đế chế Hồi giáo, nhưng với dân số vô cùng đa dạng, Thổ dùng sách lược “millet” (cộng đồng) dựa trên cơ sở “tôn giáo” để duy trì hòa bình. “Millet” công nhận danh tính, đặc quyền, khả năng tự trị của từng cộng đồng trong việc thực hành tín ngưỡng, bầu thủ lĩnh, thiết lập tòa án, lưu truyền ngôn ngữ và giải quyết tranh chấp nội bộ.
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,
Vùng lãnh thổ dành cho người Palestine (màu xanh trên bản đồ) từ sau Thế chiến II đến nay ngày càng bị thu hẹp lại
Chủ nghĩa phục quốc Zionism và Palestine
Vào thế kỷ 19, phong trào bài Do Thái ở Nga (pogrom) khiến một vài nhóm nhỏ chạy tị nạn đến Palestine. Năm 1886, họ được một người Do Thái tên là Theodor Herzl phát hiện ra.
Herzl là một nhà báo sinh ra là lớn lên ở châu Âu. Ông hầu như không quan tâm đến tôn giáo của mình cho đến khi chứng kiến dân Do Thái ở Pháp bị phân biệt đối xử tàn tệ. Khi biết về những người Do Thái Nga tị nạn ở Palestine, Herzl bắt đầu đổ tâm sức cho lý tưởng lớn giải cứu đồng loại.
Chủ nghĩa phục quốc Zionism thành hình với câu trả lời là người Do Thái phải có một quốc gia. Nó cũng đi kèm một câu hỏi lớn: quốc gia đó ở đâu và ai dám chấp nhận những kẻ lạ đến xây nhà trên đất họ?
Câu trả lời nằm trong bàn tay quyền lực của các đế chế thực dân. Họ tuy ngăn dân Do Thái di cư đến mẫu quốc, nhưng lại có thể cho dân Do Thái ở lại trên “đất đai vốn của kẻ khác”.
Theo tiểu sử của Herzl, năm 1902, ông kết nối được với giới chính trị gia nước Anh và ngỏ ý xin lập quốc ở đảo Cyprus hoặc vùng El Arish cạnh bán đảo Sinai (Ai Cập ngày nay). Đề nghị của Herzl bị bác bỏ, nhưng ông lại được gợi ý là thử xin Uganda xem sao. Chính phủ Anh đồng ý.
Tuy nhiên, khi Herzl chia sẻ tin vui với tổ chức của mình thì nhiều người lại không hào hứng. Bất chấp việc người Do Thái phải chịu kiếp lưu vong và nhiều khổ nạn, họ cho rằng quốc gia Do Thái phải ở Palestine, nơi có thành Jerusalem mà tổ tiên họ đã lập nước từ 3000 năm trước.
Người Anh không mặn mà với ý tưởng này cho đến khi Thế Chiến thứ nhất bắt đầu nóng lên.
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,
Theodor Herzl (1860-1904) là người đưa ra Chủ nghĩa Phục quốc của người Israel vào cuối Thế kỷ 19
Lò lửa quyền lực châu Âu
Thế Chiến I (1914-1918) được châm ngòi sau vụ ám sát vị thái tử sẽ thừa kế ngai vàng Áo-Hung khiến nước này tuyên chiến với Serbia. Tuy nhiên, yếu tố khiến lò lửa thế chiến bùng lên là nỗi lo ngại một nước Đức đầy tham vọng bành trướng, đe dọa vùng ảnh hưởng của thực dân Anh, thậm chí kiêu ngạo cho rằng Anh sẽ không dám đối đầu.
Chính vì Đức về phe bảo vệ Áo-Hung nên Anh Pháp Mỹ vì sợ Đức lợi dụng xung đột để bành trướng mới thấy cần nhập cuộc. Chính vì Nga Sa Hoàng chọn bảo vệ Serbia nên Thổ Ottoman mới bị Đức lôi vào để đánh đổi cho phần thưởng là miếng bánh Nga sau khi thắng trận.
Theo sử gia gốc Palestine Rashid Khalidi, Anh coi việc Nga trở thành đồng minh là điều cực chẳng đã. Palestine (do Thổ cai trị) là vùng đệm để chặn Nga. Điều Anh lo sợ là đồng minh Nga sẽ lấy luôn Palestine nếu Nga thắng trận. Tuy nhiên, Đức cũng sẽ lấy luôn Palestine nếu Đức thắng trận. Tóm lại, Đức là kẻ thù phía Tây và Nga là kẻ thù phía Đông. Bài toán của Anh là làm sao để cả “đối thủ Đức” và “đồng minh Nga” đều thua trận.
Lời giải cho nước Anh khi đó là: chiếm luôn vùng đệm Palestine. Việc làm chủ Palestine sẽ biến nơi đây thành chiếc cầu nối liền các phần lãnh thổ của đế chế Anh trên hai lục địa Á Phi, thông suốt cả đường bộ lẫn đường thủy, đặc biệt là kênh đào Suez.
Những toan tính của Anh
Vào những thập kỷ đầu của thế kỷ 20, quyền tự quyết dân tộc (self-determination) trở thành một làn sóng tư tưởng mạnh mẽ, trong đó nổi bật là nhà cách mạng Nga Lenin với mục tiêu lật đổ chế độ Sa hoàng và Tổng thống Mỹ Wilson với mục tiêu xây dựng một châu Âu ổn định hơn sau thế chiến. Quyền tự quyết được hưởng ứng mạnh mẽ bởi các dân tộc sống trong chế độ thuộc địa. Họ muốn tự do lập quốc và quyết định vận mệnh của mình.
Chính vì thế, sử gia người Mỹ David Fromkin cho rằng, việc chiếm Palestine khiến Anh đối mặt với một câu hỏi mang tính thời đại: Làm sao để đô hộ vùng đất này mà không đi ngược lại làn sóng tư tưởng phản đối chủ nghĩa đế quốc thực dân của chính đồng minh? Giải pháp là Anh sẽ không “đô hộ”, mà chỉ nhận sự ủy nhiệm (mandate) của Hội Quốc Liên (LHQ hiện nay), “giữ trật tự” trong thời gian những sắc dân ở Palestine chuẩn bị cho quá trình lập quốc.
Câu hỏi thứ hai không kém phần quan trọng: Làm sao để người Palestine về phe với Anh và chống lại chính quyền Thổ đang cai trị? Giải pháp là cam kết McMahon-Hussein ký năm 1915 với lời hứa: dân Ả Rập sẽ có độc lập trên lãnh thổ Palestine sau khi Thổ thua trận.
Câu hỏi thứ ba nối liền với hai câu hỏi đầu tiên: nếu “cho phép” người Hồi Ả Rập và Do Thái lập quốc thì ảnh hưởng của Anh và đồng minh sau thế chiến sẽ ra sao?
Câu trả lời là hiệp ước Sykes-Picot giữa Anh Pháp Nga ký năm 1916. Ba cường quốc đã bí mật vẽ lại bản đồ Trung Đông, chia vùng ảnh hưởng trong trường hợp Thổ thua trận. Cả người Hồi lẫn người Do Thái đều không biết rằng vùng Palestine (đã hứa cho cả hai) vì quá đặc biệt nên bị tạm coi là vùng quốc tế, sẽ được chia sau khi thắng trận.
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,
Bản đồ vùng Trung Đông được vạch ra theo Mật ước Syke - Picot phản ánh sự phân chia mức kiểm soát và tầm ảnh hưởng giữa Anh và Pháp khi đó đối với khu vực
Tại sao Anh ủng hộ Zionism?
Ngoài những lời hứa với người Ả Rập bản địa, Anh dần nhận ra ích lợi của việc một số dân Do Thái châu Âu theo Chủ nghĩa Phục quốc cứ khăng khăng phải đến Palestine mới chịu.
Với học giả người Anh Bernard Regan, về bản chất, đó là “di cư đến quê hương mới”. Nhưng vì chủ nghĩa dân tộc đang lên cao, việc họ gọi đó là “trở về quê hương cũ” hoàn toàn phù hợp với tư tưởng dân tộc tự quyết. Anh trở thành kẻ bảo vệ các dân tộc bị áp bức, đồng thời có một lý do chính đáng để tiến vào và “giữ trật tự” vùng Palestine.
Nếu lý do thứ nhất được ngụy trang dưới hình thức tư tưởng dân tộc tự quyết, lý do thứ hai lại là sự chân thành kỳ lạ xuất phát từ cội nguồn tôn giáo. Một góc trái tim của nhiều chính trị gia Anh khi đó tin vào sự kết nối sâu sắc Do Thái-Thiên Chúa khi kinh thánh của họ đều nói về tộc người Do Thái 3000 năm trước lập quốc ở Palestine.
Lý do thứ ba là việc Anh có thêm đồng minh từ cả ba nhóm dân Do Thái (A) tuy nhỏ nhưng đang ở sẵn Palestine, (B) dòng dân Do Thái khổng lồ sẽ di cư nếu Anh cho phép và (C) dân Do Thái ở khắp nơi trên thế giới.
Tuy nhiên, Anh dường như đã phán đoán sai về năng lực của nhóm dân thứ ba, có lẽ là do khả năng ngoại giao của các lãnh đạo Zionism. Đại sứ Anh ở Nga báo cáo rằng người Do Thái Nga thực ra vô cùng yếu thế. Việc ủng hộ Zionism sẽ không khiến Do Thái Nga thuyết phục được những nhà cách mạng (đang muốn lật đổ Nga Sa Hoàng) để họ thành đồng minh của Anh. Báo cáo này bị gạt qua một bên.
Vấn đề là, không chỉ Anh mà Pháp cũng tin vào sức mạnh của dân Do Thái ở Nga và Mỹ.
Cuộc chạy đua Anh Pháp để ủng hộ Zionism
Thoạt tiên, Pháp không ủng hộ người Do Thái ở Palestine vì đất thánh phải là của người Thiên Chúa. Tuy nhiên, Pháp thay đổi bởi tài nghệ ngoại giao của lãnh đạo Zionism. Họ khiến Pháp tin rằng người Do Thái ở Nga (Sa hoàng) và Mỹ sẽ tác động để hai đất nước này tiếp tục tham chiến, giúp Anh Pháp thắng lợi. Đổi lại, họ cần Pháp gật đầu với Chủ nghĩa Phục quốc.
Năm 1917, Pháp viết một bức thư tuyên bố ủng hộ Zionism (Cambon letter). Dù đã cố tình dùng sáo ngữ để không bị ràng buộc cụ thể, nhưng Pháp công nhận cội nguồn của người Do Thái là vùng “đất thánh” và việc họ trở về là “lẽ công bằng”.
Bức thư khiến chính trường Anh dao động. Nếu Pháp công khai ủng hộ Zionism thì Anh cũng cần làm tương tự. Nếu chậm chân, họ sẽ mất lợi thế khi chia chác Palestine - về nguyên tắc là vùng quốc tế cần đàm phán như trong mật ước Sykes-Picot.
Lực cản lớn nhất đến từ chính cộng đồng Do Thái của Anh. Họ phản đối Zionism vì cho rằng ý tưởng “quay về Jerusalem” khiến nhiều thế hệ Do Thái phải chối bỏ nguồn gốc châu Âu từ hàng nghìn năm của mình. Tệ hơn, chính quê hương châu Âu có thể lợi dụng tạo sức ép để họ phải di cư đến quê “gốc”. Đây cũng là cách nhìn của nhiều cộng đồng Do Thái ở Mỹ.
Sự phản đối này bị dập tắt khi một tờ báo của Đức cho rằng Anh ủng hộ Zionism để có lý do thâu tóm Palestine, nối liền hai lục địa Á Phi. Vì thế, Đức cũng nên ủng hộ dân Do Thái vì điều đó có lợi cho giấc mơ đế quốc.
Lo sợ bị chậm chân, ngay trong năm 1917, chính phủ Anh viết một bức thư gửi đến công dân Do Thái nổi tiếng nhất của Anh, chính thức bày tỏ sự ủng hộ với Zionism.
Bức thư Balfour
So với bức thư Cambon của Pháp, bức thư Balfour khẳng định rõ ràng sự bảo trợ của chính phủ Anh. Chỉ gồm 1 câu 67 chữ, nó thâu tóm những điểm cơ bản làm nền tảng cho cuộc xung đột kéo dài cho đến tận hôm nay.
Trước hết, đó là khái niệm “national home” chưa hề có tiền lệ, để ngỏ cửa cho việc dịch thế nào cũng được, từ việc coi đó là “nơi chốn nương thân cho dân tộc” hay quyền “lập quốc” của người Do Thái.
Tiếp theo, nó được viết bởi một đế chế chưa có quyền hành gì ở Palestine, nhưng lại hứa sẽ tặng Palestine cho một nhóm người không hề sống ở Palestine. Một cách gián tiếp, bức thư dùng lý lẽ tôn giáo để bào chữa cho ý đồ chiến tranh và chủ nghĩa thực dân.
Điều đáng phê phán nhất là toàn bộ bức thư không hề có tên người Hồi Ả Rập - khi đó chiếm 94%. Họ được nhắc đến với tư cách làm nền cho nhóm Do Thái trung tâm. Balfour miêu tả họ là “non-Jewish” - những người không-phải-Do-Thái. Chưa hết, 94% dân số này chỉ được đảm bảo quyền công dân và quyền tín ngưỡng chứ không phải quyền chính trị và quyền tự quyết dân tộc.
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,
Lá thư Balfour bị một số người coi là lỗi lầm tệ hại nhất của Anh trong lịch sử 200 năm gần đây
Hệ lụy hơn 100 năm sau
Bức thư Balfour năm 1917 mở toang cánh cửa cho cuộc di cư ồ ạt của người Do Thái từ châu Âu. Trong ba thập kỷ cho đến khi Israel chính thức lập quốc, dân số Do Thái tăng khoảng 10 lần, từ vài chục ngàn thành 600.000, chiếm 33%.
Người Palestine lập tức phản đối bằng cả con đường ngoại giao lẫn bạo lực cách mạng. Anh bị bất ngờ trước được sự phản kháng mãnh liệt này. Bởi tự sâu trong thâm tâm, họ đã đối xử với Palestine với quan điểm thực dân. Đó không chỉ là sự coi thường quyền lợi của dân bản xứ mà còn là niềm tin thượng đẳng rằng mình đang làm điều tốt, rằng người Do Thái sẽ đóng góp cho sự phát triển của Palestine.
Vào ngày này năm 1947, Anh đã nhìn ra sự sai lầm của mình và bỏ phiếu trắng trong quyết định của LHQ chia lại Palestine. Từ đó đến nay, các sử gia Anh không ngừng chỉ trích chính sách ủng hộ Zionism. Tờ Guardian cho rằng bức thư Balfour là lỗi lầm tệ hại nhất trong lịch sử xuất bản 200 năm gần đây bởi những hệ lụy của nó đã khiến Palestine 100 năm qua không ngừng đổ máu.
TS. Nguyễn Phương Mai là chuyên gia về Giao tiếp-Quản trị đa văn hoá và Khoa học Thần kinh Ứng dụng dựa trên kiến thức về não bộ. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
NGUỒN HÌNH ẢNH,NGUYEN PHUONG MAI
Chụp lại hình ảnh,
TS Nguyễn Phương Mai thảo luận với một đồng nghiệp ở trạm dừng chân trên đường tới Mosul, Iraq
Israel - Palestine: Cội nguồn xa xưa của xung đột - BBC News Tiếng Việt
Vì sao bất ổn không dừng ở thánh địa của cả ba tôn giáo lớn và Anh Quốc đóng vai trò gì trong ván bài lãnh thổ Palestine?www.bbc.com
Đồng chí Erdogan đủ khéo léo để, sao cho đứng chính giữa Liên Xô và Mỹ ++ mà bác.Vị trí địa lý cụ ạ. Thổ của anh Gàn có vị trí chiến lược được xem là nhất thế giới. Muốn khống chế Nga,Châu Âu, Trung Đông thì đều phải có được Thổ. Đó là lý do Mỹ làm mọi cách để giữ Thổ bên mình.
Anh Gàn mới chớm xích lại gần Nga tý mà Mỹ nó cho quả đảo chính mém vỡ mồm đấy
Nếu ko có mỹ đứng sau thì israel toang ngay. Israel ko có bất cứ tài nguyên gì , xung quanh toàn nước thù địch. Nếu mỹ ko đứng sau nữa thì toàn bộ sẽ quay qua cô lập, quấy phá liên tục. Israel sẽ bị cứa máu từ từ mà chết4 tỷ là đã điều chỉnh theo lạm phát rồi. Như vậy bước đầu chúng ta đã đồng ý việc nên sử dụng viện trợ Mỹ, thứ tương đối rõ ràng và có thể đo đếm được làm thước đo sự ủng hộ của Mỹ với Israel.
Còn về người Mỹ gốc Do thái, thì những gì cần nói đã nói hết rồi, cụ cứ thử một lần loại bỏ thành kiến và xem xét lại thì sẽ thấy quan điểm đó rất kì cục.
Tôi cứ lấy ví dụ thế này cho dễ. Ví dụ 1: Bill Gates và Jeff Bezos lên mạng khoe rửa bát giúp vợ. Ít lâu sau cả hai bỏ vợ. Kết luận: 2 ông này bỏ vợ là vì phải rửa bát cho vợ. Ví dụ 2: Nhiều người gốc Do thái nổi danh ở Mỹ. Mỹ ủng hộ Israel. Kết luận: Mỹ ủng hộ Israel là vì nhiều người Do thái thành danh ở Mỹ.
Tôi không nói khoản viện trợ quân sự Mỹ cho Israel là nhỏ. Tôi chỉ nói rằng 1- nếu không có khoản đó thì Israel vẫn đủ giàu có để tự lo, và 2- nếu so với các khoản chi tiêu quốc phòng khác của Mỹ, ví dụ như chi tiêu cho quân đồn trú ở châu Âu và châu Á, hay các chiến dịch quân sự ở Afghanistan Iraq... khoản đó là nhỏ, và có hiệu quả rất lớn.
Các yểm trợ của Mỹ với Israel trước tiên là để phục vụ lợi ích của Mỹ. Từ sau năm 1973, lợi ích của Mỹ trong khu vực tương đối trùng với lợi ích của Israel, và do đó các cụ nhìn thấy như là Mỹ ủng hộ Israel vậy. Mỹ không ủng hộ Israel vì Israel hay vì người Do thái gì cả, Mỹ ủng hộ Israel là vì Mỹ trước tiên.
Có 1 post trước tôi đã phân tích, trước 1973, Mỹ có thái độ trung dung ở Trung Đông, thậm chí hơi nghiêng về các nước Arập lắm dầu. Nhưng sau Yom Kippur 1973, chính các nước Arập đã làm thay đổi tình hình khiến Mỹ quay sang hỗ trợ Israel.
Có cụ nào còn nói đại ý nếu Mỹ dừng viện trợ thì Israel không có nguồn lực đánh nhau lâu. Kinh tế Israel rất mạnh và đa dạng, không phụ thuộc quá nhiều vào một ngành nghề nào như kiểu Nga phụ thuộc lớn vào đào xúc múc bán. Các sản phẩm Israel đa số thuộc dạng công nghệ cao cả thế giới cần. Israel lại không hề bị cấm vận. Nga đủ tiền đánh nhau với Ukraine vài năm thì Israel thừa sức chiến Hamas Hezbollah... cả thập kỷ mà không cần phải nhíu mày vì tiền.
Tác giả bài này là tiến sỹ, nhưng bài viết lại thiếu tính khoa học bằng cách bỏ qua một số chi tiết quan trọng.
Trước tiên nói về bức thư McMahon gửi cho Sherif of Mecca mà rất nhiều người bên Arập thường trích dẫn là người Anh hứa cho người Arap được dựng lên 1 nhà nước độc lập ở Palestine. Điều này không chính xác. Bức thư hứa ủng hộ người Arap dựng lên các nhà nước Arap độc lập, nhưng ngay trong bức thư có nói các nhà nước đó không bao gồm khu vực Messina, Alexandretta và toàn bộ diện tích Syria nằm ở phía Tây Damascus, Homs và Aleppo. Câu này đã loại bỏ hoàn toàn khu vực Palestine ngày nay ra khỏi khu vực hứa cho người Arap. Nên nhớ, tại thời điểm bức thư được viết năm 1915, Palestine là một phần của Syria trong đế quốc Ottoman, và nằm phía Tây của Damacus Homs Aleppo. Trong khi đó, toàn bộ vùng đất Transjordan (nước Jordan ngày nay) đã được người Anh cắt riêng ra để thành lập một nhà nước Arap theo đúng lời hứa của McMahon, mặc dù trên giấy tờ Transjordan là một phần của vùng Anh ủy trị Palestine.
Tiếp theo, tiến sỹ viết rất nhiều về tuyên bố Balfour và coi đó là nguồn gốc mọi vấn đề ở Palestine. Nhưng tiến sỹ lại lờ tịt đi một văn bản quan trọng là sách trắng về Palestine năm 1939. Sách trắng này là văn bản của Chính phủ Anh, do Bộ Thuộc địa Anh soạn thảo, được lưỡng viện Anh thông qua, đề ra chính sách của Anh tại Palestine. (Hãy so sánh với tuyên bố Balfour, vốn là một bức thư của ngoại trưởng Anh gửi cho Rothschild). Văn bản này đặt ra mấy điểm rất quan trọng:
Một nửa cái bánh mì thì vẫn là bánh mì. Còn một nửa sự thật thì chưa chắc.
- Giải thích lại sự hiểu nhầm của người Arap về lời hứa McMahon.
- Giải thích lại một lần nữa khái niệm "Jewish National Home" trong tuyên bố Balfour. Văn bản này giải thích khái niệm đó là một nơi mà người Do thái có thể di dân về, xây dựng một cuộc sống, một cộng đồng Do thái tự do, có đầy đủ quyền lợi bình thường như các cộng động tôn giáo/sắc tộc khác mà không phải bị chèn ép, chịu đau khổ. Nói giải thích lại là vì 2 điểm này đều đã được nói đến trong Sách trắng về Palestine năm 1922 cũng do chính quyền Anh soạn.
- Khẳng định người Anh không có ý định xây dựng một nhà nước Do thái của người Do thái trên đất Palestine.
- Tuyên bố đặt ra thời hạn 10 năm sẽ dựng lên một nhà nước Palestine độc lập, trong đó người Arap và Do thái cùng quản lý theo cách tôn trọng quyền lợi lẫn nhau.
- Đặt ra chính sách giới hạn người Do thái nhập cư vào Palestine để làm sao người Do thái chỉ chiếm khoảng 1/3 dân số Palestine. Cụ thể trong 5 năm từ năm 1939, sẽ chỉ cho 75 ngàn người Do thái được nhập cư. Sau 5 năm, số lượng người Do thái nhập cư sẽ do người Arap quyết định.
- Thừa nhận một thực tế là dân số Arap đang tăng, đồng thời nhiều người Arap đang bán đất cho người Do thái, tạo ra sự thiếu hụt đất canh tác cho người Arap, vì vậy ban lệnh cấm hoặc hạn chế chuyển nhượng đất từ người Arap sang người Do thái.
Trích thư McMahon gửi cho Sherif of Mecca, trong đó đoạn khung đỏ thường bị lờ tịt đi.
Vâng, rất vui đã giúp cụ thêm được vài thông tin hữu ích. Các tài liệu này có sẵn hết trên mạng, quan trọng là mình có muốn tìm hiểu hay không thôi. Nhìn mọi thứ đa chiều vẫn thú vị hơn là chỉ nhìn theo một chiều, một màu.Cảm ơn bác. Các cứ liệu bác đưa lên giúp làm rõ thêm bản chất vấn đề cho những ai muốn tìm hiểu sự thật khách quan về căn cớ gốc rễ của xung đột.
Iran sẽ ko đáp trả trực tiếp đâu. Vì hệ thống phòng không họ còn lạc hậu, chưa phòng thủ dc máy bay f35 nên nếu bắn trực tiếp iran sẽ thiệt hại nhiều hơn.Iran có không nhiều lựa chọn sau đòn tấn công choáng váng của Israel
1. Tấn công trực diện Israel
2. Nhắm vào lợi ích của Mỹ
3. Huy động lực lượng ủy nhiệm
4. Tấn công lợi ích của Israel ở nước ngoài
Link: https://tienphong.vn/iran-khong-co-nhieu-lua-chon-sau-don-tan-cong-choang-vang-cua-israel-post1625809.tpo
Nửa cái bánh mì của bác + với nửa cái của chị TS kia là trọn vẹn.Tác giả bài này là tiến sỹ, nhưng bài viết lại thiếu tính khoa học bằng cách bỏ qua một số chi tiết quan trọng.
Trước tiên nói về bức thư McMahon gửi cho Sherif of Mecca mà rất nhiều người bên Arập thường trích dẫn là người Anh hứa cho người Arap được dựng lên 1 nhà nước độc lập ở Palestine. Điều này không chính xác. Bức thư hứa ủng hộ người Arap dựng lên các nhà nước Arap độc lập, nhưng ngay trong bức thư có nói các nhà nước đó không bao gồm khu vực Messina, Alexandretta và toàn bộ diện tích Syria nằm ở phía Tây Damascus, Homs và Aleppo. Câu này đã loại bỏ hoàn toàn khu vực Palestine ngày nay ra khỏi khu vực hứa cho người Arap. Nên nhớ, tại thời điểm bức thư được viết năm 1915, Palestine là một phần của Syria trong đế quốc Ottoman, và nằm phía Tây của Damacus Homs Aleppo. Trong khi đó, toàn bộ vùng đất Transjordan (nước Jordan ngày nay) đã được người Anh cắt riêng ra để thành lập một nhà nước Arap theo đúng lời hứa của McMahon, mặc dù trên giấy tờ Transjordan là một phần của vùng Anh ủy trị Palestine.
Tiếp theo, tiến sỹ viết rất nhiều về tuyên bố Balfour và coi đó là nguồn gốc mọi vấn đề ở Palestine. Nhưng tiến sỹ lại lờ tịt đi một văn bản quan trọng là sách trắng về Palestine năm 1939. Sách trắng này là văn bản của Chính phủ Anh, do Bộ Thuộc địa Anh soạn thảo, được lưỡng viện Anh thông qua, đề ra chính sách của Anh tại Palestine. (Hãy so sánh với tuyên bố Balfour, vốn là một bức thư của ngoại trưởng Anh gửi cho Rothschild). Văn bản này đặt ra mấy điểm rất quan trọng:
Một nửa cái bánh mì thì vẫn là bánh mì. Còn một nửa sự thật thì chưa chắc.
- Giải thích lại sự hiểu nhầm của người Arap về lời hứa McMahon.
- Giải thích lại một lần nữa khái niệm "Jewish National Home" trong tuyên bố Balfour. Văn bản này giải thích khái niệm đó là một nơi mà người Do thái có thể di dân về, xây dựng một cuộc sống, một cộng đồng Do thái tự do, có đầy đủ quyền lợi bình thường như các cộng động tôn giáo/sắc tộc khác mà không phải bị chèn ép, chịu đau khổ. Nói giải thích lại là vì 2 điểm này đều đã được nói đến trong Sách trắng về Palestine năm 1922 cũng do chính quyền Anh soạn.
- Khẳng định người Anh không có ý định xây dựng một nhà nước Do thái của người Do thái trên đất Palestine.
- Tuyên bố đặt ra thời hạn 10 năm sẽ dựng lên một nhà nước Palestine độc lập, trong đó người Arap và Do thái cùng quản lý theo cách tôn trọng quyền lợi lẫn nhau.
- Đặt ra chính sách giới hạn người Do thái nhập cư vào Palestine để làm sao người Do thái chỉ chiếm khoảng 1/3 dân số Palestine. Cụ thể trong 5 năm từ năm 1939, sẽ chỉ cho 75 ngàn người Do thái được nhập cư. Sau 5 năm, số lượng người Do thái nhập cư sẽ do người Arap quyết định.
- Thừa nhận một thực tế là dân số Arap đang tăng, đồng thời nhiều người Arap đang bán đất cho người Do thái, tạo ra sự thiếu hụt đất canh tác cho người Arap, vì vậy ban lệnh cấm hoặc hạn chế chuyển nhượng đất từ người Arap sang người Do thái.
Trích thư McMahon gửi cho Sherif of Mecca, trong đó đoạn khung đỏ thường bị lờ tịt đi.
Người Do Thái mua đất của người Arập, thuận mua vừa bán. Do Thái mua giá cao các mảnh đất cằn cỗi người Arập không thèm, rồi bỏ công cải tạo thành những nơi camh tác được. Vậy vấn đề nằm phần lớn ở người Arập chứ đâu thể đổ hết cho người Do Thái? Cụ không thấy chính quyền Anh còn phải ban luật hạn chế chuyển nhượng à?Nửa cái bánh mì của bác + với nửa cái của chị TS kia là trọn vẹn.
Sự thật là chính sự di dân lập quốc của tổ chức Thực dân Do Thái, chèn ép dân tộc bản địa, phủ nhận các quyền dân tộc tự quyết của những người đang sống ổn định lâu dài trên mảnh đất Palestine... mới là mầm mống của sự bất ổn tại vùng Trung Đông từ đó đến nay.
Bài viết đó tôi đánh giá là đúng bản chất. Dù bác có bổ sung nội dung còn chưa đưa vào kia cũng không làm thay đổi bản chất sự hình thành nên bất ổn. Nó chỉ đóng vai trò biện minh khi dân Do Thái đã rất khôn khi lợi dụng được "kẽ hở" của văn bản nhằm hợp thức hóa việc Xâm lược của mình.