[Funland] Thủy điện có gây lũ lụt không?

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,064
Động cơ
375,010 Mã lực
Cụ chắc chưa mò vào rừng bao giờ.
Hihi em đi ít lắm, thỉnh thoảng trước kia thì hay theo các lão tiền bối lên Kalang, PaU thôi :)
Miền bắc em đi còn mỗi Điện Biên thôi ạ.
Giờ già rồi toàn ngồi gõ phím ạ.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,309
Động cơ
942,374 Mã lực
Hihi em đi ít lắm, thỉnh thoảng trước kia thì hay theo các lão tiền bối lên Kalang, PaU thôi :)
Miền bắc em đi còn mỗi Điện Biên thôi ạ.
Giờ già rồi toàn ngồi gõ phím ạ.
Thế thì cụ phải rõ rừng còn hay mất như nào rồi chứ.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,141
Động cơ
82,973 Mã lực
Chặn dòng nên nước sẽ dâng lên (ví dụ như Bản vẽ sẽ là hơn 100m) thì khi phải xả sẽ có cột nước hơn 100m đổ xuống. Cùng 1 m3 nước chảy tự nhiên thì bình thường nhưng với 1m3 nước từ độ cao 100m dội xuống thì không thường một chút nào.
Cụ này giống (thằng) cụ FERRARI gì đó. Có 500 kiến thức về cơ học cũng bình luận một vấn về về khoa học kỹ thuật. Chả hiểu tính điều tiết, tiêu năng, ... là gì mà cứ phân tích như đúng r. Bọn lều báo cũng giống như cụ thôi nếu mình không được học, làm về nghề, ... thì theo em đừng nên có ý kiến. Những người làm thiết kế như em thấy buồn cười lắm.
 

phtuanbk

Xe hơi
Biển số
OF-186183
Ngày cấp bằng
20/3/13
Số km
169
Động cơ
334,610 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ này giống (thằng) cụ FERRARI gì đó. Có 500 kiến thức về cơ học cũng bình luận một vấn về về khoa học kỹ thuật. Chả hiểu tính điều tiết, tiêu năng, ... là gì mà cứ phân tích như đúng r. Bọn lều báo cũng giống như cụ thôi nếu mình không được học, làm về nghề, ... thì theo em đừng nên có ý kiến. Những người làm thiết kế như em thấy buồn cười lắm.
Cùng quan điểm với cụ, không thích những thành phần lều báo ko biết gì về KHKT nhưng cứ thích viết bài để gây hoang mang dư luận.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,064
Động cơ
375,010 Mã lực

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Cụ này giống (thằng) cụ FERRARI gì đó. Có 500 kiến thức về cơ học cũng bình luận một vấn về về khoa học kỹ thuật. Chả hiểu tính điều tiết, tiêu năng, ... là gì mà cứ phân tích như đúng r. Bọn lều báo cũng giống như cụ thôi nếu mình không được học, làm về nghề, ... thì theo em đừng nên có ý kiến. Những người làm thiết kế như em thấy buồn cười lắm.
Cụ ấy nói đúng cmmr :D Cụ khoe thiết kế nhiều có biết 1m H2O tương đương bao nhiêu at? Điều tiết chỉ có thủy điện cỡ trung và lớn mới làm được, nho nhỏ nhan nhản lo mà tích đủ nước chạy máy quanh năm chức điều tiết gì.
 

VinhHD

Đi bộ
Biển số
OF-586142
Ngày cấp bằng
21/8/18
Số km
4
Động cơ
135,420 Mã lực
Tuổi
44
Biểu đồ công khai từ Thủy điện Bản vẽ - Nghệ An
Để em phân tích biểu đồ trên cho các cụ chém nhé
- Khi lũ bắt đầu đến (giờ thứ 0 trên biểu đồ), MNH đang ở 192.5m; lũ về hồ và lũ xả khỏi hồ khoảng 1000 m3/s. Đây là thời điểm bắt đầu cắt lũ
- Lũ về hồ lên nhanh, hồ vẫn xả với lưu lượng nhỏ hơn Q về, thời điểm Q về đạt đỉnh (22h) lên tới 4200 m3/s thì hồ vẫn mới xả 1300 m3/s
- Lưu lượng xả lũ max lúc giờ thứ 55 là 2500m3/s (chậm hơn đỉnh lũ tự nhiên 1,5 ngày)
- Do Q xả < Q về nên mực nước hồ luôn tăng trong quá trình cắt lũ (tổng cộng 100h)
Như vậy:
- Hồ đã giảm đỉnh lũ cho hạ du 1700 m3/s. Nghĩa là nếu không có hồ, lũ có thể sẽ ngập đến nóc nhà, nhưng vì cắt từ 4200 xuống 2500m3/s, lũ chỉ còn ngập đến cửa thôi.
- Hồ đã dùng dung tích từ mực nước 192.5m đến 199.2m để trữ lũ. (Mực nước dâng BT của hồ Bản Vẽ là +200m và có 300 tr.m3 phòng lũ)
- So sánh đường quá trình Q về và Q xả có thể thấy cường suất lũ xả không cao hơn lũ tự nhiên (các bác hãy so độ dốc đường quá trình xả để thấy), cái này cũng giảm mức độ thiệt hại hạ du hơn lũ tự nhiên.
Kết luận
- Trong trường hợp này (nếu biểu đồ trên là đúng) thì hồ Bản Vẽ đem lại lợi ích cho hạ du
- Chỉ bình luận trong trường hợp này thôi, còn em không nói là tất cả xả lũ của thủy điện đều có lợi các bác nhé
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,395
Động cơ
586,438 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Ngày xưa chưa có thuỷ điện Hoà Bình, năm nào chả ngập hết dọc Phúc Xá An Dương v.v... Lúc đấy may chưa có bọn thánh chửi, chứ không cũng rát mặt với chúng nó vì tội Sao không làm thuỷ điện nhanh lên cho hết ngập !
Cái gì cũng có 2 mặt lợi và hại , ko có gì hoàn hảo cả . Cái chính là ta chủ động giảm thiệt hại thôi . Nước ta chủ yếu hiện giờ vẫn là thủy điện , vì vậy em nghĩ cứ ông nào chửi thủy điện thì cắt điện nhà ông ý 1 tuần ;))
 

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,691
Động cơ
323,146 Mã lực
Về chuyên môn thì em ko bàn nhưng mà các cụ cứ để ý mà xem, thời xa xưa khi xảy ra lũ lụt, dân chúng đồng bằng châu thổ ven sông thường kéo nhau chạy lên núi, lên rừng để tránh ngập lụt, nhưng bây giờ cứ có lũ với lụt là dân miền núi bị ngập và chết đầu tiên, nguyên nhân một phần chắc chắn là do hiện trạng thiên nhiên bị tàn phá nặng nề từ các hoạt động của con người như phá rừng, xây thủy điện...
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,129
Động cơ
770,306 Mã lực
Để em phân tích biểu đồ trên cho các cụ chém nhé
- Khi lũ bắt đầu đến (giờ thứ 0 trên biểu đồ), MNH đang ở 192.5m; lũ về hồ và lũ xả khỏi hồ khoảng 1000 m3/s. Đây là thời điểm bắt đầu cắt lũ
- Lũ về hồ lên nhanh, hồ vẫn xả với lưu lượng nhỏ hơn Q về, thời điểm Q về đạt đỉnh (22h) lên tới 4200 m3/s thì hồ vẫn mới xả 1300 m3/s
- Lưu lượng xả lũ max lúc giờ thứ 55 là 2500m3/s (chậm hơn đỉnh lũ tự nhiên 1,5 ngày)
- Do Q xả < Q về nên mực nước hồ luôn tăng trong quá trình cắt lũ (tổng cộng 100h)
Như vậy:
- Hồ đã giảm đỉnh lũ cho hạ du 1700 m3/s. Nghĩa là nếu không có hồ, lũ có thể sẽ ngập đến nóc nhà, nhưng vì cắt từ 4200 xuống 2500m3/s, lũ chỉ còn ngập đến cửa thôi.
- Hồ đã dùng dung tích từ mực nước 192.5m đến 199.2m để trữ lũ. (Mực nước dâng BT của hồ Bản Vẽ là +200m và có 300 tr.m3 phòng lũ)
- So sánh đường quá trình Q về và Q xả có thể thấy cường suất lũ xả không cao hơn lũ tự nhiên (các bác hãy so độ dốc đường quá trình xả để thấy), cái này cũng giảm mức độ thiệt hại hạ du hơn lũ tự nhiên.
Kết luận
- Trong trường hợp này (nếu biểu đồ trên là đúng) thì hồ Bản Vẽ đem lại lợi ích cho hạ du
- Chỉ bình luận trong trường hợp này thôi, còn em không nói là tất cả xả lũ của thủy điện đều có lợi các bác nhé
Cụ phán chuẩn rồi, trường hợp này Bản vẽ đã giảm được lũ nhìn tổng thể là có lợi. Tuy nhiên Bản Vẽ là cái hồ lớn nhất miền Trung nên mới làm được việc điều tiết lũ chứ còn hàng trăm cái hồ thủy điện nhỏ thì không được như vậy đâu.
 

VinhHD

Đi bộ
Biển số
OF-586142
Ngày cấp bằng
21/8/18
Số km
4
Động cơ
135,420 Mã lực
Tuổi
44
Cụ phán chuẩn rồi, trường hợp này Bản vẽ đã giảm được lũ nhìn tổng thể là có lợi. Tuy nhiên Bản Vẽ là cái hồ lớn nhất miền Trung nên mới làm được việc điều tiết lũ chứ còn hàng trăm cái hồ thủy điện nhỏ thì không được như vậy đâu.
Về lý thuyết, hồ thủy điện KHÔNG làm tăng rủi ro cho hạ du khi xả lũ. Nhưng thực tế vận hành, câu trả lời là CÓ.
Nó ở 3 điểm:
- Thứ 1 là cường suất xả lũ. Xả cấp tập thường làm lũ lên nhanh hơn so với lũ tự nhiên. Đây là lý do tại sao có những tựa đề bài báo "hồ xả lũ, dân không kịp trở tay"
- Thứ 2 là xả khủng hoảng: khi hồ sắp đầy, người vận hành quá hoảng sợ và mở toàn bộ cửa van. Lũ xả lớn hơn lũ đến. => tăng đỉnh lũ và ngập nhiều hơn. Nhưng cái này các chủ hồ thường dấu kín, không bao giờ đưa biểu đồ thật
- Thứ 3 là trường hợp tai nạn: Vỡ đập hoặc sạt lở . Cái thì to lắm rồi, hạ du cứ gọi là bình địa
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,141
Động cơ
82,973 Mã lực
Cụ ấy nói đúng cmmr :D Cụ khoe thiết kế nhiều có biết 1m H2O tương đương bao nhiêu at? Điều tiết chỉ có thủy điện cỡ trung và lớn mới làm được, nho nhỏ nhan nhản lo mà tích đủ nước chạy máy quanh năm chức điều tiết gì.
Cụ comment có vẻ giống cái nick của cụ đấy! Sai cmmr hiểu chưa, ko ít thì nhiều nó cũng cắt được cái đỉnh lũ thì ko điều tiết là j? Đầu đ vừa thôi. Ko có kiến thức thì đừng comment ngờ u!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Ví dụ của bạn không chính xác.

Ở đây phải là cho nước vào xô đến khi đầy xô, nước tự tràn ra ngoài.

Thời gian nước chảy đầy xô chính là cắt lũ đấy. Lúc mưa to nhất, xối xả nhất, thì lượng nước được tích vào hồ, đến khi gần tràn rồi thì mưa giảm.

À mà tự nhiên dạo này có rất nhiều thạc sỹ, tiến sỹ khoa học xã hội và nhân văn nhẩy vào phán về thuỷ điện, chết cười !!!
Bác nói rất đúng, dễ hiểu ngay với các cử nhân xã hội Hà Giang.

Bổ sung cho bác gì nói về nguyên nhân rừng đã mất (hết). Bây giờ nói với các cử nhân văn sử địa Hà Giang cho dễ hiểu là nước chảy qua bãi cỏ lâu gấp 3 lần chảy qua sân bê tông. Bây giờ bê tông hóa thành phố hết, khi mưa là nước sầm sập đổ xuống từ chỗ cao xuống chỗ thấp rất nhanh nên mưa bé cũng ngập thành phố.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Cái gì cũng có 2 mặt lợi và hại , ko có gì hoàn hảo cả . Cái chính là ta chủ động giảm thiệt hại thôi . Nước ta chủ yếu hiện giờ vẫn là thủy điện , vì vậy em nghĩ cứ ông nào chửi thủy điện thì cắt điện nhà ông ý 1 tuần ;))
Không nói nhiều:




 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Về chuyên môn thì em ko bàn nhưng mà các cụ cứ để ý mà xem, thời xa xưa khi xảy ra lũ lụt, dân chúng đồng bằng châu thổ ven sông thường kéo nhau chạy lên núi, lên rừng để
tránh ngập lụt, nhưng bây giờ cứ có lũ với lụt là dân miền núi bị ngập và chết đầu tiên, nguyên nhân một phần chắc chắn là do hiện trạng thiên nhiên bị tàn phá nặng nề từ các hoạt động của con người như phá rừng, xây thủy điện...
Thuỷ điện chỉ xơi rừng lòng hồ là chính thoai nha.
Cái này lại đếch gây lũ :))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Bác nói rất đúng, dễ hiểu ngay với các cử nhân xã hội Hà Giang.

Bổ sung cho bác gì nói về nguyên nhân rừng đã mất (hết). Bây giờ nói với các cử nhân văn sử địa Hà Giang cho dễ hiểu là nước chảy qua bãi cỏ lâu gấp 3 lần chảy qua sân bê tông. Bây giờ bê tông hóa thành phố hết, khi mưa là nước sầm sập đổ xuống từ chỗ cao xuống chỗ thấp rất nhanh nên mưa bé cũng ngập thành phố.
Ah.
Đám Nhân Văn í nó còn khen vỉa hè lát đá Thanh hoá tốt mới tài.
Chúng đâu biết chính cái vỉa hè lát gạch terrazzo bửn bửn mới là khoa học, lá chống lụt
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Để em phân tích biểu đồ trên cho các cụ chém nhé
- Khi lũ bắt đầu đến (giờ thứ 0 trên biểu đồ), MNH đang ở 192.5m; lũ về hồ và lũ xả khỏi hồ khoảng 1000 m3/s. Đây là thời điểm bắt đầu cắt lũ
- Lũ về hồ lên nhanh, hồ vẫn xả với lưu lượng nhỏ hơn Q về, thời điểm Q về đạt đỉnh (22h) lên tới 4200 m3/s thì hồ vẫn mới xả 1300 m3/s
- Lưu lượng xả lũ max lúc giờ thứ 55 là 2500m3/s (chậm hơn đỉnh lũ tự nhiên 1,5 ngày)
- Do Q xả < Q về nên mực nước hồ luôn tăng trong quá trình cắt lũ (tổng cộng 100h)
Như vậy:
- Hồ đã giảm đỉnh lũ cho hạ du 1700 m3/s. Nghĩa là nếu không có hồ, lũ có thể sẽ ngập đến nóc nhà, nhưng vì cắt từ 4200 xuống 2500m3/s, lũ chỉ còn ngập đến cửa thôi.
- Hồ đã dùng dung tích từ mực nước 192.5m đến 199.2m để trữ lũ. (Mực nước dâng BT của hồ Bản Vẽ là +200m và có 300 tr.m3 phòng lũ)
- So sánh đường quá trình Q về và Q xả có thể thấy cường suất lũ xả không cao hơn lũ tự nhiên (các bác hãy so độ dốc đường quá trình xả để thấy), cái này cũng giảm mức độ thiệt hại hạ du hơn lũ tự nhiên.
Kết luận
- Trong trường hợp này (nếu biểu đồ trên là đúng) thì hồ Bản Vẽ đem lại lợi ích cho hạ du
- Chỉ bình luận trong trường hợp này thôi, còn em không nói là tất cả xả lũ của thủy điện đều có lợi các bác nhé
Có thuỷ điện, bớt lũ -> dân quen với ít lũ, ít ngập hơn-> lúc mưa đạt đỉnh, đập phải xả bớt-> ngập-> dân chửi . Mặc dù ngập nhẹ hơn rất nhiều.
Trước đây ko có đập thuỷ điện, mùa mưa lũ sống cứ lo bỏ mịa, mùa mưa hò nhau đi hộ đê như cơm bữa, các cụ về hỏi các bô lão ở quê thì rõ.
Có điều khi xả lũ thì thông báo cho dân để dân biết mà lo liệu và chủ động, giảm thiệt hại thôi.
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Cụ comment có vẻ giống cái nick của cụ đấy! Sai cmmr hiểu chưa, ko ít thì nhiều nó cũng cắt được cái đỉnh lũ thì ko điều tiết là j? Đầu đ vừa thôi. Ko có kiến thức thì đừng comment ngờ u!
1m cột nước nó là 0.1at, 100m chiều cao nước là 10at tương đương với áp lực của khẩu súng hơi loại mạnh. Cái lại mũi tên từ nỏ so với nó là sml :D
 

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
363
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Biểu đồ công khai từ Thủy điện Bản vẽ - Nghệ An
Thủy điện đương nhiên là làm giảm hậu quả của lũ (nhỏ) và tăng hậu quả của lũ (to).
Khi có mưa và lũ nhỏ thì hồ chứa nước xử lý được, điều tiết để cái lũ nhỏ đó không gây tăng mực nước ở hạ du (cái lợi nhỏ về điều tiết mực nước, Nhưng khi mưa kéo dài, lũ đổ về nhiều, cộng với lượng nước đã tích tụ trên hồ thủy điện sẽ gây rủi ro vỡ đập thủy điện...VÀ thế là phải xả lũ, lức này bản thân lượng lũ đã cao lại được thêm trợ sức của xả hồ thủy điện làm cho nước ở hạ du lên càng nhanh, hậu quả càng thảm khốc, các đê ở hạ du vốn trước đây có thể chịu được lũ thường của thiên nhiên, nhưng nay không chịu được lũ của thiên nhiên công thêm nước của thủy điện xả thêm.

Việc này càng trầm trọng khi nạn phá rừng làm lũ càng mạnh hơn trước, cộng thêm thủy điện tăng nhiều khi xả lũ làm hậu quả thêm thảm khốc. Khi nước ít thì các thủy điện lại trữ hết nước làm hạ du khát. Khi nước nhiều thì phá hại thêm, chưa kể gây ảnh hưởng khác đến sinh thái hạ du và cấu trúc địa lý thượng du, hay xáo trộn cuộc sống dân ở thượng du...Chỉ lợi duy nhất thiểu số kiếm tiền từ thủy điện qua phá rừng, khai thác tài nguyên,hoặc mưu đồ sức ép giữ tài nguyên trên thượng nguồn. Ví như khi lũ to, thằng tàu nó xả đập ở thượng du thì đập của ta ở hạ du chắc cũng xả theo để an toàn thì thằng dân lĩnh đủ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top