[Funland] Thượng uý công an bế ngược cháu bé đuối nước chạy quanh sân, cứu sống thần kỳ

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ủng hộ các cụ bác sĩ tuyên truyền phương pháp sơ cấp cứu đúng trong trường hợp này.

Hành động cứu người của anh công an là rất đang tuyên dương, tuy nhiên nên tách bạch giữa tình cảm và đúng sai.

Em đọc trong các hướng dẫn cấp cứu đuối nước của ngành y tế, gần như tất cả đều lưu ý không nên dốc ngược bệnh nhân và chạy vì không có hiệu quả.

Ngay cả trong cổng hỏi đáp của Bộ Công an, việc dốc ngược và chạy khi sơ cấp cứu đuối nước cũng không được khuyến cáo, vì vậy đừng cụ nào bảo là nghiệp vụ công an được đào tạo như vậy.

Capture1.JPG
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,190
Động cơ
220,848 Mã lực
Em nghĩ cũng giống như người bị sốt thôi. Tây y cho viên hạ sốt, dân gian thì lấy khăn đắp lên trán...Hiệu quả của dân gian không thể bằng ông thuốc tây nhưng cũng không phải là bằng 0.
Nạn nhân khi được vớt lên thì đều coi như đã chết nên cứu được là quý còn không cứu được là do số phận. Tâm lý đó tạo nên cảm giác phương pháp dốc ngược là đúng vì đã cứu được người, chứ mấy người cho rằng khi dốc ngược là không hiệu quả, lỡ mất giây phút đáng quý
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,921
Động cơ
576,205 Mã lực
sao có ông bác sĩ vào nói nhăng cuội thế nhỉ... có nhận lót tay nhiều không
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
678
Động cơ
50,729 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Vụ này em thấy hoan nghênh tinh thần vì dân của anh CA, bất luận kiểu gì anh ấy cũng cố gắng, đấy là tinh thần tốt.
Nhưng vụ này em đánh giá là các đơn vị CA địa phương nên được học sơ cấp cứu một cách bài bản, tránh áp dụng những phương thức cấp cứu dân gian chưa được hoặc không được minh chứng khoa học đầy đủ, nhằm tránh áp dụng không khoa học, đặt việc cấp cứu vào hoàn cảnh ăn may kiểu đánh bạc, nghiêm túc mà nói là không ổn.
Em từng còm một số còm về chuyện sơ cấp cứu, vì đây là kỹ năng em đã học và vẫn thi thoảng tập lại, cấp cứu đuối nước không phải như cách vác dốc ngược người chạy như vậy đâu.
Đầu tiên các cụ phải hình dung là đuối nước nó dẫn đến cái gì. Tiếp đến các cụ phải hình dung là muốn duy trì sự sống phải đảm bảo trạng thái gì. Tiếp theo các cụ phải hiểu rõ để duy trì trạng thái đó cần phải làm những gì, có những phương pháp gì để thực hiện việc đó.
Đuối nước nó dẫn đến cái gì? Đuối nước nó dẫn đến ngừng thở, nguyên nhân dẫn đến ngừng thở là phổi bị vào nước và không thể duy trì hô hấp một cách bình thường. Phổi không duy trì được hô hấp một cách bình thường có nhiều mức độ, từ thiếu dưỡng khí đến không có dưỡng khí. Ở trạng thái không có dưỡng khí, máu vẫn bơm lên não trong thời gian rất ngắn sau đó khi tim còn chưa ngừng đập nhưng không mang theo oxy, não sẽ chết sau 5 phút thiếu oxy, trong các mức thời gian gần đến 5 phút, một số bộ phận của não có thể sẽ bị tổn thương, điều này lý giải việc một số người chết đuối được cứu sống lại nhưng thời gian tim phổi ngừng đập dài sau khi sống lại có một số di chứng nhất định, đó là các thương tổn não không khắc phục được xảy ra trong trạng thái thiếu oxy. Khoa học chứng minh là 5 phút là 5 phút hoàng kim, cứu được trong năm 5 phút đó thì mới đảm bảo không chết não, còn cứu được mà chết não hoặc tổn thương não nghiêm trọng thì có thể là sống thực vật hoặc sống với trạng thái di chứng nặng, mất một số chức năng.
Để duy trì sự sống phải đảm bảo trạng thái não luôn có oxy, đó là trạng thái không khí được đưa vào phổi đều đặn và lồng ngực phải được co bóp đều đặn, cụ thể là với nhịm 90-100 trong 1 phút, như thế tim mới được hỗ trợ co bóp khi đã ngừng để máu được bơm tiếp, phổi mới được co bóp để tạo hoạt động giãn nở như bình thường, hút không khí vào và đẩy không khí ra, nhịp co bóp đấy mới giúp nang phổi lọc lấy oxy từ không khí để hoà vào máu về tim và bơm đi tiếp, mục đích là bơm máu được hoà oxy lên não liên tục như khi ta còn sống chủ động.
Để duy trì được nhịp co bóp đó, người cấp cứu phải ép lồng ngực với một nhịp đều đặn 90-100 phát trong 1 phút, cứ 30 giây lại dừng lại hô hấp, trước đó phải kiểm tra đường hô hấp móc bỏ dị vật, trong quá trình hô hấp nếu phát hiện đẩy được nước hoặc dị vật ra phải làm thông nó rồi tiếp tục ép lồng ngực. Việc ép lồng ngực có thể phải thực hiện liên tục và không được ngắt quãng cho tới khi cơ thể tự có phải ứng thở, tim tự đập được trở lại, khi đó mới để người bị nạn nằm nghiêng theo tư thế thoải mái nhất để giúp thở dễ hơn, nếu lúc đó đã đến được trạm xá hay bệnh viện, máy thở sẽ hỗ trợ nốt cho nhanh chóng bình phục.
Giờ ta quay lại phân tích hành động vác ngược và chạy, nhiều cụ nói là rung khiến nước ộc ra, nhưng nước ộc ra rồi mà phổi không có khả năng tự co bóp, tim không tự co bóp thì làm thế nào vì độ rung lắc khi vác ngược chạy không thể có nhịp 90-100 lần/phút được, mà cũng không có đủ lực để tạo thành co bóp được. Những trường hợp vác ngược lên và chạy rồi được cứu sống sau đó là những trường hợp đuối nước nhẹ, cơ thể vẫn còn khả năng duy trì nhịp thở và nhịp đập nhưng rất yếu ớt, nên khi nước trào ra được một chút hoặc có một chút rung động thì nó thoát được nhịp kẹt. Nhưng có bao nhiêu trường hợp như vậy, phán đoán thế nào, xác suất thực hiện thành công có vượt 90% không hay vẫn chỉ 50-50, nếu chỉ 50-50 thì nó mang nặng tính chất may rủi, đặt sinh mệnh vào phương pháp may rủi là lựa chọn không khoa học, khi tri thức còn hạn chế ta phải chấp nhận, nhưng khi tri thức đã phát triển thì ta không nên dừng lại ở chỗ cũ nữa. Ngay trường hợp trong bài báo, cơ thể vẫn phải cần 15 phút cấp cứu, nhịp tim mới đập trở lại, chi tiết nhịp tim đập trở lại sau 15 phút sơ cấp cứu nói lên một điều là vác lên chạy mấy vòng là một hành động lãng phí thời gian cấp cứu nạn nhân.
Cuối cùng, em vẫn hoan nghênh tinh thần vì dân của anh CA, nhưng em cho rằng các đơn vị CA cần được tập huấn về sơ cấp cứu đầy đủ, để việc phục vụ nhân dân được thực hiện khoa học và hiệu quả hơn, chứ không nên rơi vào tình huống may rủi.
Nhiều cụ phản đối cụ giang.nguyen nhưng em phải nói luôn, các cụ cãi cùn trên cơ sở thiếu kiến thức khoa học trong lĩnh vực sơ cấp cứu đuối nước, mong các cụ tìm hiểu kỹ hơn từ góc độ khoa học thực hành để thông tin lan toả được chính xác hơn.
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,151
Động cơ
242,300 Mã lực
Cụ bs trên này tranh luận, làm em nhớ cái vụ anh gì trèo lên mái tôn đỡ cháu bé rơi từ chung cư, vụ đó cũng nhiều "anh hùng lý thuyết" vào mạt sát là cách làm sai, giơ tay ra đỡ thế éo nào được, là chả giúp được mie gì..... => Vô hình chung làm mất đi tấm lòng nhân hậu, trượng nghĩa, hào hiệp, quả cảm của anh kia.
Quay lại vụ này thì thực tế không thể chối cãi là cháu bé đã sống nhờ vào:
- Sự quả cảm của anh bí thư đoàn xã nhảy xuống vớt.
- Anh công an sau khi hô hấp không ổn thì đành liều vác lên vai chạy (nhiều cụ xác nhận cách này đã từng thành công với nhiều trường hợp khác).
- Lực lượng y tế xã cấp cứu thành công.
Hãy hoan hỷ mà đón nhận cái tốt, bớt sân si, lý thuyết suông cứng nhắc.
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Sách em mua cho F1 học sơ cứu thì họ ghi thế này!
16359114175461030172208288573672.jpg
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cụ bs trên này tranh luận, làm em nhớ cái vụ anh gì trèo lên mái tôn đỡ cháu bé rơi từ chung cư, vụ đó cũng nhiều "anh hùng lý thuyết" vào mạt sát là cách làm sai, giơ tay ra đỡ thế éo nào được, là chả giúp được mie gì..... => Vô hình chung làm mất đi tấm lòng nhân hậu, trượng nghĩa, hào hiệp, quả cảm của anh kia.
Quay lại vụ này thì thực tế không thể chối cãi là cháu bé đã sống nhờ vào:
- Sự quả cảm của anh bí thư đoàn xã nhảy xuống vớt.
- Anh công an sau khi hô hấp không ổn thì đành liều vác lên vai chạy (nhiều cụ xác nhận cách này đã từng thành công với nhiều trường hợp khác).
- Lực lượng y tế xã cấp cứu thành công.
Hãy hoan hỷ mà đón nhận cái tốt, bớt sân si, lý thuyết suông cứng nhắc.
Em ủng hộ quan điểm này. Nếu thích vật nhau thì nên tạo thớt mới:
+ Nhân chuyện anh Công an xã, mạn đàm cách sơ cấp cứu người bị đuối nước
+ thớt cũ "Vinh danh tấm lòng vì dân, vì cộng đồng của Chú công an xã"
Cái nào da cái ý, nên tách bạch ra ạ
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,686
Động cơ
378,116 Mã lực
Đúng là nhanh trí và tận tâm nhỉ !
Cứu được 1 mạng người thì chẳng tiền bạc nào so sánh được... phúc đức mãi cho đời sau nhỉ !
 

Ronin2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434243
Ngày cấp bằng
3/7/16
Số km
1,359
Động cơ
227,779 Mã lực
Cụ nào y tế giải thích động tác chạy dốc ngc theo mẹo dân gian có tác dụng ntn ạ.

Cứu đc mạng ng thật phúc đức.
Mẹo j đâu cụ, cả TG ng ta làm rồi. Dốc ngược cho nước theo trọng lực trôi ra ngoài, ngoài ra quá trình xốc ngược tác động ép tim đập trở lại. Không có j là dân gian cả, chỉ cần xem phim nhiều :D
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
678
Động cơ
50,729 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Cụ bs trên này tranh luận, làm em nhớ cái vụ anh gì trèo lên mái tôn đỡ cháu bé rơi từ chung cư, vụ đó cũng nhiều "anh hùng lý thuyết" vào mạt sát là cách làm sai, giơ tay ra đỡ thế éo nào được, là chả giúp được mie gì..... => Vô hình chung làm mất đi tấm lòng nhân hậu, trượng nghĩa, hào hiệp, quả cảm của anh kia.
Quay lại vụ này thì thực tế không thể chối cãi là cháu bé đã sống nhờ vào:
- Sự quả cảm của anh bí thư đoàn xã nhảy xuống vớt.
- Anh công an sau khi hô hấp không ổn thì đành liều vác lên vai chạy (nhiều cụ xác nhận cách này đã từng thành công với nhiều trường hợp khác).
- Lực lượng y tế xã cấp cứu thành công.
Hãy hoan hỷ mà đón nhận cái tốt, bớt sân si, lý thuyết suông cứng nhắc.
Cụ nói như vậy em thấy không ổn, em thấy cụ bác sĩ không sân si, cụ ấy chỉ nói cách đó là sai, nhiều cụ thấy bị phản biện mà đuối lý là lại tìm cách chuyển hướng lập luận như thế là không hay đâu, đây không phải là ăn thua trong câu chuyện, đây là đưa thông tin đúng để sau này tránh rơi vào tình huống phải đợi ăn may cụ ạ, cứu được thì đã biết rõ nhờ cái gì mà cứu được. Ở đây không phải nói như thế là làm mất đi tấm lòng nhân hậu mà đưa thông tin đúng để nếu sau này các cụ bỗng dưng gặp phải, các cụ sẽ chọn phương án đúng ngay từ đầu chứ không phải chọn phương án ăn may nữa, cơ hội để người bị nạn được cứu sống sẽ cao hơn.
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
678
Động cơ
50,729 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Mẹo j đâu cụ, cả TG ng ta làm rồi. Dốc ngược cho nước theo trọng lực trôi ra ngoài, ngoài ra quá trình xốc ngược tác động ép tim đập trở lại. Không có j là dân gian cả, chỉ cần xem phim nhiều :D
Cụ cứ tìm tài liệu sơ cứu đuối nước của nước ngoài xem nó có đòi cụ vác dốc ngược và chạy để cứu không đã nhé cụ nhé.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,816
Động cơ
-164,413 Mã lực
Cụ cứ tìm tài liệu sơ cứu đuối nước của nước ngoài xem nó có đòi cụ vác dốc ngược và chạy để cứu không đã nhé cụ nhé.
Cụ đọc kĩ vào, câu cuối là "chỉ cần xem phim nhiều" đấy cụ =))
Em thấy lạ cái, là cái gì cũng đòi áp dụng khoa học kĩ thuật với đúng cách, nhưng khi bị nói cần đúng cách thì lại nhảy lên, kêu sân si này nọ, khó chiều vcđ :D
 

kiensurveyor

Xe tăng
Biển số
OF-77362
Ngày cấp bằng
8/11/10
Số km
1,901
Động cơ
430,705 Mã lực
Nơi ở
Hội FE
Gớm đến trạm xá ghi rõ là ép tim, thổi ngạt cả 15p thì cụ cho là đ biết trạm xá làm gì.
CPR tại chỗ chả biết đc bao lâu thì vội khẳng định luôn là ko có tác dụng.
Còn cái Biểu Hiện Sống mơ hồ chả ghi nổi cái gì rõ ràng thì vội khẳng định luôn là chắc chắn có. Hỏi Biểu hiện sống ấy tỉnh ko, tự thở không chả dám trả lời mà vội cho là đúng là sau khi róc nước cứu đc người.

Tiêu chuẩn kép thế kia thì ai phản bác đc cụ.
Tốt nhất bác làm cái thớt hướng dẫn các tình huống sơ cứu trên này đi, em nghĩ là hữu dụng đấy mặc dù đọc qua có thể quên - không nhớ được hết quy trình :)
Cái tình huống này, cái em thấy nên cổ vũ đó là "tình người" và "tinh thần" mang tính biểu tượng và khuyến khích lan rộng. Một hành động, nghĩa cử cho dù nó có thể là sai cách nhưng cần nên được lan truyền trong dân gian trong cõi ọp để một thành mười, mười thành trăm thành ngàn.... xã hội vì thế sẽ tràn ngập nét đẹp cái hay ho...
Nay hóa ra các cụ lại đi vật nhau.... Đúng sai em chả cần bàn, nhưng nếu thích nói về kỹ thuật thì trên cõi mạng thiếu quái gì bài hướng dẫn sơ cấp cứu người đuối nước. Em xin các cụ, ta nên đi đúng hướng để cổ xúy cho cái đẹp, cái trách nhiệm mà anh Công an đã làm. Giống như anh bồ đội ở Phủ lý nhảy cầu cứu cô em gái Ngân hàng ý... kiểu không có cái thuyền đến thì anh bộ đội cũng oải.
Haiza
Gọi là truyền cảm hứng cho nó nhã bác ạ
Hành động đẹp thì ta tôn vinh - lan tỏa thôi hí hí
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,151
Động cơ
242,300 Mã lực
Cụ nói như vậy em thấy không ổn, em thấy cụ bác sĩ không sân si, cụ ấy chỉ nói cách đó là sai, nhiều cụ thấy bị phản biện mà đuối lý là lại tìm cách chuyển hướng lập luận như thế là không hay đâu, đây không phải là ăn thua trong câu chuyện, đây là đưa thông tin đúng để sau này tránh rơi vào tình huống phải đợi ăn may cụ ạ, cứu được thì đã biết rõ nhờ cái gì mà cứu được. Ở đây không phải nói như thế là làm mất đi tấm lòng nhân hậu mà đưa thông tin đúng để nếu sau này các cụ bỗng dưng gặp phải, các cụ sẽ chọn phương án đúng ngay từ đầu chứ không phải chọn phương án ăn may nữa, cơ hội để người bị nạn được cứu sống sẽ cao hơn.
Xét cả quá trình cụ ạ, khi đã sơ cứu qua các cách đúng vẫn thấy không ổn mới vác vai chạy, chạy mấy vòng thấy có dấu hiệu sinh tồn thì mang qua trạm y tế (như báo tường thuật).
Còn cụ bs kia chỉ xoáy vào khoản chạy vác vai rồi bảo sai, thì chả sân si còn gì ạ, còn lý thuyết của cụ ý nói không ai bảo là sai cả. Lý thuyết còn cho phép sơ cứu hô hấp ép tim 15-30 phút như cụ ý nói cơ mà, sốc lên vai chạy vài vòng ntn mất 1-2 phút chứ mấy ạ, coi như vác lên chạy ra trạm y tế xã nó xa hơn tí.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,105
Động cơ
588,636 Mã lực
Xưa em hay đọc truyện phiêu lưu, mạo hiểm cho thiếu nhi cũng thấy có miêu tả về cách cấp cứu đuối nước thế này. Nguyên lý là bị nước vào phổi nên phải dốc để nước chảy ra mới có thể sống được. Chứ cứ nước đầy phổi chỉ chắc chắn chết.
 

drquyenbg

Xe tải
Biển số
OF-186887
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
464
Động cơ
331,671 Mã lực
Đó ko phải là ép phổi, cũng chả phải với mục đích thoát nước
Đuối nước lên thì phải coi nạn nhân có tình trạng gì? Mất Hô hấp hay mất tuần hoàn hay cả hai? chả phải cứ rối làm hùng hục như trâu húc mả.
Cấp cứu thì cứ theo đúng trình tự ABC: Air - Breath - Circulation: Làm thông đường thở - Hô Hấp - Tuần hoàn.

1. Đặt nạn nhân nằm nghiêng trên mặt phẳng cứng, dùng tay móc hết đàm, dãi, vướng mắc trong cổ họng nạn nhân ra. Mục đích là để làm thông đường thở.
2. Hà hơi thổi ngạt: mục đích là đưa không khí mới vào phổi nạn nhân, tạo thông khí, cung cấp oxy cho quá trình hô hấp
3. Ép tim ngoài lồng ngực: thực hiện khi nạn nhân ngừng tuần hoàn, mục đích là kích thích tim tự tạo nhịp bằng kích thích bên ngoài.

Đuối nước thì phản xạ đầu tiên của cơ thể là đóng nắp thanh môn, trong hầu hết các trường hợp thì nước vào phổi rất ít, không đến mức làm xẹp phổi hoàn toàn, Phổi xẹp thì có róc chạy ngược đến mấy cũng chả thoát ra được.
Hầu hết lượng nước chảy ra là nước từ dạ dày, lượng nước này chả cần làm thoát làm gì, cũng chả phải thấy nước ồng ộc chảy ra là cứu được.

Người cấp cứu hô hấp - tuần hoàn phải thật bình tĩnh, quan trọng là làm Đúng, chứ rối ren làm sai thao tác thì cũng chả có tác dụng. Các thao tác phải thực hiện cho đến khi nạn nhân tự thở lại, khi cấp cứu đến, có khi làm cả 15-30p chứ không phải vài phút đã ngừng rồi cho là ko tác dụng, ko cứu đc.

Trường hợp này, về mặt chuyên môn thì là đánh giá kém, xử trí ko đúng cách chứ ko phải đã làm cấp cứu hô hấp- tuần hoàn mà ko cứu được, róc người chạy ko phải là phương pháp cuối cùng.

Bài báo viết vớ vẩn. Nếu trẻ đã cứu được, tự hô hấp - tuần hoàn thì chả việc gì đến trạm xá lại phải hà hơi, thổi ngạt, cấp cứu một lần nữa.

Em ngại type nên lấy bên fb cho các cụ nào chưa hiểu đọc và suy ngẫm, cấp cứu ngoài tinh thần ra cần có kinh nghiệm và kỹ năng nữa, đây mới là cấp cứu cơ bản ban đầu dưng ít người có đủ kiến thức kỹ năng thực hiện thành thạo do ở mình chưa đc quan tâm và huấn luyện phổ biến các nội dung này rộng rãi.
Nội dung bài báo trên là đúng thì chú công an cấp cứu sai hoàn toàn. Nếu cháu bé đc cứu sống là do hiệu quả của cấp cứu trước và sau khi bị chú vác dốc nước từ dạ dày ra.
Các cụ trên này thường uống no bia hoặc nước dưng có ai chết đuối do uống đâu...
 
Chỉnh sửa cuối:

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
2,769
Động cơ
342,707 Mã lực

Em ngại type nên lấy bên fb cho các cụ nào chưa hiểu đọc và suy ngẫm, cấp cứu ngoài tinh thần ra cần có kinh nghiệm và kỹ năng nữa, đây mới là cấp cứu cơ bản ban đầu dưng ít người có đủ kiến thức kỹ năng thực hiện thành thạo do ở mình chưa đc quan tâm và huấn luyện phổ biến các nội dung này rộng rãi.
Nội dung bài báo trên là đúng thì chú công an cấp cứu sai hoàn toàn. Nếu cháu bé đc cứu sống là do hiệu quả của cấp cứu trước và sau khi bị chú vác dốc nước từ dạ dày ra.
Các cụ trên này thường uống no bia hoặc nước dưng có ai chết đuối do uống đâu...
Cứ sắp chết thì lên phây búc mà chữa cụ nhé :)
Thớt này có mấy ông bị ngáo. Phương pháp đã áp dụng đã cứu em bé thoát chết là sai. Phương pháp để cho chết là đúng. Ối trời ơi, ha ha ha
 

drquyenbg

Xe tải
Biển số
OF-186887
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
464
Động cơ
331,671 Mã lực
Cứ sắp chết thì lên phây búc mà chữa cụ nhé :)
Thớt này có mấy ông bị ngáo. Phương pháp đã áp dụng đã cứu em bé thoát chết là sai. Phương pháp để cho chết là đúng. Ối trời ơi, ha ha ha
Kiến thức và kinh nghiệm, kỹ năng cấp cứu cơ bản của mọi người rất yếu và sai, những nội dung của lều báo và bình luận kiểu vô thưởng vô phạt vô tình làm cổ súy cho những việc làm sai đc nhân lên, làm mất thêm cơ hội cứu sống những nạn nhân tiếp theo ko may gặp nạn.
Fb hay nhiều kênh thông tin khác cũng đều có đúng có sai, quan trọng là mỗi chúng ta cần chắt lọc, lựa chọn cụ ạ.
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
678
Động cơ
50,729 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Xét cả quá trình cụ ạ, khi đã sơ cứu qua các cách đúng vẫn thấy không ổn mới vác vai chạy, chạy mấy vòng thấy có dấu hiệu sinh tồn thì mang qua trạm y tế (như báo tường thuật).
Còn cụ bs kia chỉ xoáy vào khoản chạy vác vai rồi bảo sai, thì chả sân si còn gì ạ, còn lý thuyết của cụ ý nói không ai bảo là sai cả. Lý thuyết còn cho phép sơ cứu hô hấp ép tim 15-30 phút như cụ ý nói cơ mà, sốc lên vai chạy vài vòng ntn mất 1-2 phút chứ mấy ạ, coi như vác lên chạy ra trạm y tế xã nó xa hơn tí.
Để em giải thích cho cụ hiểu thêm nhé, mình trao đổi cho vui nhưng không được cố chấp cụ ạ.
Còm trước em đã nói là CA nên được tập huấn thêm các kiến thức về sơ cấp cứu, em rất hoan nghênh tinh thần vì nhân dân của các anh, các anh biết gì có gì đều làm hết sức để phục vụ nhân dân, điều này là không thể phủ nhận, ai phủ nhận là không có cái đầu và trái tim nhé. Nhưng có kiến thức sơ cấp cứu thì sẽ không hành động vác ngược lên và chạy, vì trong các giáo trình sơ cấp cứu chính thống của nước ta và các nước trên thế giới không nơi nào dạy vác ngược lên và chạy cả, em khẳng định luôn, nên việc cấp cứu bằng cách đó chứng minh một điều là họ chưa được huấn luyện bài bản, nên trong khả năng của họ, họ biết những gì thì họ làm, em không trách, mà em nghĩ là các cơ quan CA nên được tập huấn sơ cấp cứu bài bản.
Người không được tập huấn và có kỹ năng sơ cấp cứu bài bản và đúng khoa học mới vác ngược lên và chạy, điều đó suy luận được tiếp rằng họ không có khả năng đánh giá có còn dấu hiệu sinh tồn hay không, chi tiết sau khi vác ngược chạy không có kết quả đã mang nạn nhân tới cơ sở y tế và cơ sở y tế đã cứu lại được sau khi làm sơ cấp cứu 15 phút. Vậy nên em kết luận từ còm trước là cách làm sai, và như cụ bác sĩ kia nói, chính xác là lãng phí thời gian cấp cứu. Nhưng từ việc nạn nhân sống lại sau 15 phút sơ cấp cứu thì em xác định là đuối nước không phải ở mức độ nghiêm trọng, nên sau ngần đó thời gian các phương pháp sơ cấp cứu đúng cách vẫn cứu sống được nạn nhân, nhưng nếu đuối nước mức độ nặng thì sao, 15 phút đó sẽ đóng cánh cửa cứu sống lại. Một sai lầm nữa là mang đến cơ sở y tế, thường thì các trường hợp này người ta sẽ duy trì sơ cấp cứu tại trận và thông báo ngay lập tức cho cơ sở y tế ngay khi phát hiện ra tai nạn, cơ sở y tế sẽ cử người tới, họ mang theo thiết bị như máy kích tim bằng điện, thời gian đi từ nơi bị nạn đến cơ sở y tế hay ngược lại là như nhau, vậy tại sao không thông báo để cơ sở y tế cho người đến ứng cứu, còn tại nơi xảy ra tai nạn, cứ dành sức lực làm hô hấp nhân tạo duy trì máu và oxy cho cơ thể người bị nạn có hơn không.
Cụ ấy nói cách làm như thế là sai, em cũng nói cách làm như thế là sai, em học sơ cấp cứu không thấy có cái chuyện lãng phí thời gian cấp cứu như vậy, nếu cụ tìm kiếm các giải thi cứu hộ nước, cụ sẽ thấy họ tranh thủ từng giây như thế nào, tất cả mọi sức lực và thời gian đều không dùng vào việc vô ích vì đó là lãng phí sinh mạng.
Cuối cùng, em phải nhắc lại lần nữa kẻo lại bị đánh lạc hướng quan điểm, em rất hoan nghênh tinh thần vì dân phục vụ của các anh CA, nhưng em mong muốn các anh CA được tập huấn về sơ cấp cứu một cách bài bản để sự phục vụ nhân dân của các anh ấy được đảm bảo hiệu quả cao nhất.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top