Ở các nước có đánh thuế giá nhà thành phố lớn cũng không rẻ thậm chí rất đắt. Có nước nào đánh thuế mà giá nhà rẻ để dân ai cũng mua được không vậy?thế cụ ra hỏi thuê xem họ có cho thuê ko hay họ mua để hoang.
Ở các nước có đánh thuế giá nhà thành phố lớn cũng không rẻ thậm chí rất đắt. Có nước nào đánh thuế mà giá nhà rẻ để dân ai cũng mua được không vậy?thế cụ ra hỏi thuê xem họ có cho thuê ko hay họ mua để hoang.
Malay, sing.Ở các nước có đánh thuế giá nhà thành phố lớn cũng không rẻ thậm chí rất đắt. Có nước nào đánh thuế mà giá nhà rẻ để dân ai cũng mua được không vậy?
Đúng kiểu tay ko bắt giặc xí chỗ bằng cái giấy phép chờ đất lên giá rồi bán lại dự án luôn. Ko cần nộp tiền qsd đất.Nhiều dự án xây xa nội đô bán giá trên trời đâu phải để ở đâu, chỉ là game chăn dắt của cđt với nhà băng và một nhóm nào đó thôi
Với 1 nền kinh tế minh bạch và hệ thống công chức thuế tốt thì mới đánh thuế dựa trên lợi nhuận được. Với năng lực yếu kém, VN không làm được, cũng không có đủ nhân lực đi điều tra, nên cp mới phải dùng thuế thu nhập cá nhân 2% trên tổng giá trị giao dịch. Giảm chi phí thu thuế.Đã phệt thì phệt cho bọn đầu cơ lướt tiệt nọc đi. Mà thuế tncn nên sẽ đánh trên phần chênh lệch giữa mua và bán cụ nhé chứ ko đánh trên giá tài sản, cứ phệt hẳn 100% lợi nhuận cho rõ quan điểm.
Trước hết cần phân biệt rõ giữa luật thuế và chế tài thực hiện. Cái cụ nói là chế tài do thực tế người dân mua bán 2 giá trốn thuế phải ko. Đó là việc phát sinh sau.Với 1 nền kinh tế minh bạch và hệ thống công chức thuế tốt thì mới đánh thuế dựa trên lợi nhuận được. Với năng lực yếu kém, VN không làm được, cũng không có đủ nhân lực đi điều tra, nên cp mới phải dùng thuế thu nhập cá nhân 2% trên tổng giá trị giao dịch. Giảm chi phí thu thuế.
Vậy nên 30%, 20%, 10%, 5% nói đến ở trên là tổng giá trị giao dịch, dù không có nhân lực đi điều tra thì tối thiểu tính theo bảng giá đất mới cập nhập hàng năm, như thế cũng đủ sức ngăn chặn lướt, đầu cơ ngắn hạn.
Còn tính 100% lợi nhuận thì cũng vẫn hỗn loạn, vì đầu cơ tiếp tục mua bán sang tên hàng chục lần, khai báo không lợi nhuận hoặc lợi nhuận không đáng kể cho mỗi giao dịch. Tốn rất nhiều chi phí để thu được thuế, và thu được rất ít.
Cụ hơi bị nhầm đấy. Tôi và rất nhiều ae bạn bè làm sản xuất nhỏ bị cơn sóng đất mấy năm vừa rồi làm nhụt chí. Làm sản xuất ko đơn giản như cụ nghĩ đâu. Phải tính toán đến thị trường tiêu thụ, nguồn nguyên liệu, nhân công, logistic, rồi ti tỉ các loại khác. Đơn giản như máy móc trục trặc,nếu ở quanh HN vài chục km thì có thể khắc phục sửa chữa trong ngày, linh kiện thay thế dễ dàng, ngược lại có thể mất vài ngày. Đình trệ sx ngay. Rất nhiều khó khăn mà doanh nghiệp chưa kịp lớn thì đã chết bà nó rồi. Tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất khó khăn là 1 trong những rào cản lớn để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phát triển đc đấy. Có nghiên cứu khảo sát , cụ có thể tìm đọc.các cụ ấy muốn rẻ để mua ở và sx kinh doanh nhưng lại chỉ muốn ở HN và HCM cơ cụ. khổ thế chứ lại
chính cái lợi ích khi gần HN như cụ nói nên ai cũng muốn gần HN=>cầu lớn=>giá cao. chỉ người, doanh nghiệp nào đủ khả năng, tạo ra đủ lợi nhuận để chi trả mới tồn tại đc. đó là cạnh tranhCụ hơi bị nhầm đấy. Tôi và rất nhiều ae bạn bè làm sản xuất nhỏ bị cơn sóng đất mấy năm vừa rồi làm nhụt chí. Làm sản xuất ko đơn giản như cụ nghĩ đâu. Phải tính toán đến thị trường tiêu thụ, nguồn nguyên liệu, nhân công, logistic, rồi ti tỉ các loại khác. Đơn giản như máy móc trục trặc,nếu ở quanh HN vài chục km thì có thể khắc phục sửa chữa trong ngày, linh kiện thay thế dễ dàng, ngược lại có thể mất vài ngày. Đình trệ sx ngay. Rất nhiều khó khăn mà doanh nghiệp chưa kịp lớn thì đã chết bà nó rồi. Tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất khó khăn là 1 trong những rào cản lớn để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phát triển đc đấy. Có nghiên cứu khảo sát , cụ có thể tìm đọc.
Đội cò với sàn ở hn lũng đoạn phân khúc nhà dưới 10 tỷ ngõ ngách hơi kinh cụ đừng nghĩ ít ảnh hưởng. Chính đối tượng này trấn cửa mua nhà để ở giá hợp lý của người ít tiền đấy.Đánh thuế BĐS theo thời gian nắm giữ chỉ làm mấy anh môi giới, cò con hay nhà đầu tư ít tiền phải vay mượn thêm. Đội này tiềm lực ko đủ mạnh chỉ nhăm nhe lướt lát kiếm vài đồng chênh mong có miếng ăn qua ngày, tuy có hô hào tạo sóng nhưng tác động đến thị trường ko nhiều.
Cần nhất là đánh thuế nhà đất bỏ hoang thật nặng thì những tay to ôm hàng trăm, hàng ngàn héc-ta bỏ cỏ mọc bao năm hay phía dưới là những tay đầu cơ có nhiều nhà đất ko sử dụng chỉ mua để chờ tăng giá. Chính những cá mập này mới thao túng thị trường chứ vài ông ong ve mua qua bán lại nếu phải vay ngân hàng thì cũng khổ BM, có ông đu đỉnh hay gặp rủi ro còn tán gia bại sản ấy chứ có phải ai ôm nhà đất cũng giàu có cả đâu. Bài học của ông bầu Phước Sang vẫn còn sờ sờ ra đó, xa hơn nữa là Tăng Minh Phụng nổi tiếng một thời.
Trong thông điệp của thủ tướng là đối tượng đầu cơ, thổi giá , lướt sóng....Đánh thuế BĐS theo thời gian nắm giữ chỉ làm mấy anh môi giới, cò con hay nhà đầu tư ít tiền phải vay mượn thêm. Đội này tiềm lực ko đủ mạnh chỉ nhăm nhe lướt lát kiếm vài đồng chênh mong có miếng ăn qua ngày, tuy có hô hào tạo sóng nhưng tác động đến thị trường ko nhiều.
Cần nhất là đánh thuế nhà đất bỏ hoang thật nặng thì những tay to ôm hàng trăm, hàng ngàn héc-ta bỏ cỏ mọc bao năm hay phía dưới là những tay đầu cơ có nhiều nhà đất ko sử dụng chỉ mua để chờ tăng giá. Chính những cá mập này mới thao túng thị trường chứ vài ông ong ve mua qua bán lại nếu phải vay ngân hàng thì cũng khổ BM, có ông đu đỉnh hay gặp rủi ro còn tán gia bại sản ấy chứ có phải ai ôm nhà đất cũng giàu có cả đâu. Bài học của ông bầu Phước Sang vẫn còn sờ sờ ra đó, xa hơn nữa là Tăng Minh Phụng nổi tiếng một thời.
Kính thưa cụ cái gần ở đây là tôi nói đến mấy chục km rìa ngoài rồi đấy cụ. Đất bỏ không đầy ra nhưng giá thì thổi lên giời. Sổ đỏ chưa chắc cụ nhiều hơn tôi đâu nhưng đứng trên quan điểm của người làm sản xuất tôi ủng hộ nhà nước cần có chính sách để đưa nhà đất trở về đúng nghĩa là nơi để ở và tư liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, tuân theo quy luật thị trường 1 cách lành mạnh chứ ko phải vì 1 nhóm nhỏ doanh nghiệp, cá nhân, cò vạc làm méo mó lệch lạc.chính cái lợi ích khi gần HN như cụ nói nên ai cũng muốn gần HN=>cầu lớn=>giá cao. chỉ người, doanh nghiệp nào đủ khả năng, tạo ra đủ lợi nhuận để chi trả mới tồn tại đc. đó là cạnh tranh
nhiều cụ nói rất hay, nhưng đến lúc làm thì ngược lạiCụ comment như vậy thấu tình đạt lý đó, nhưng ko biết có tới tai các quan trên ko. Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ gần như ko có cơ hội tiếp cận đất đai để phục vụ sản xuất. Làm è cổ bao nhiêu năm tích được ít tiền định mua ít đất xây dựng nhà xưởng, chuẩn hóa quy trình, mở rộng sx thì èo cái nó X2, X3. Chính bản thân e và rất nhiều ae khác trong hội bạn bè đang rơi vào tình trạng như vậy. Nó chán nản vô cùng. Kiểu muốn bung mà lại bị hãm.
Đối tượng không phải là nhóm nhỏ nào đó để khoanh vùng. Đối tượng là hàng triệu cá nhân có thực hiện giao dịch bđs. Tất cả mọi người đều muốn nộp thuế chuyển nhượng thấp nhất có thể. Đe dọa điều tra người này, không đe dọa điều tra người khác, ...công chức lạm quyền và nhiều vấn đề phức tạp phát sinh, mà hệ thống tòa án VN không đủ năng lực để xử lý khiếu kiện một cách công bằng.Một khi đã khoanh vùng được đối tượng và hành vi trốn thuế thì cứ nhắm vào đặc điểm của đối tượng đó mà phang, ko hề khó khi cụ biết đối tượng kê 2 giá hay làm gì và sợ gì.
Không hẳn đâu cụ, như ae bạn bè xung quanh e, họ dừng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh để nhảy vào bds, vì lợi ích nó lớn hơn, và có tính phòng thủ hơn. Đấy chính là nguồn lực bị những cơn sóng bds chôn theo đấy cụ.nhiều cụ nói rất hay, nhưng đến lúc làm thì ngược lại
VD như cái post này, lợi suất thuê nhà hiện nay khá thấp (2-4% - thấp hơn lãi ngân hàng) trong khi lợi suất kinh doanh ít nhất cũng phải 10% (cao hơn lãi ngân hàng). Không ai kinh doanh lại muốn chôn vốn trong 1 thứ gần như ko có lãi cả - trừ khi chính họ cũng coi bđs là 1 kênh kinh doanh, chờ nó lên giá xx lần![]()
Tôi đã edit thêm giải pháp trong comm rồi đó cụ đọc nhé.Đối tượng không phải là nhóm nhỏ nào đó để khoanh vùng. Đối tượng là hàng triệu cá nhân có thực hiện giao dịch bđs. Tất cả mọi người đều muốn nộp thuế chuyển nhượng thấp nhất có thể. Đe dọa điều tra người này, không đe dọa điều tra người khác, ...công chức lạm quyền và nhiều vấn đề phức tạp phát sinh, mà hệ thống tòa án VN không đủ năng lực để xử lý khiếu kiện một cách công bằng.
Tính thuế TNCN dựa trên lợi nhuận chỉ dễ dàng nếu khoảng thời gian giữa 2 lần chuyển nhượng là ngắn, vd trong vòng 12, 24 tháng. Việc xác định giá mua bđs từ nhiều năm trước là bất khả thi, và việc tính lợi nhuận thực chất rất chủ quan và không chính xác. Lấy ví dụ một người mua mảnh đất năm 2000 là 2 tr/m2, năm 2025 người đó bán giá mảnh đó giá 100 tr/m2. Tính lợi nhuận sẽ ra rất nhiều đáp số khác nhau tuỳ theo quy định chủ quan của cơ quan quản lý.
CP tính thuế TNCN là 2% giá trị giao dịch là đã tính đến năng lực quản lý của mình và chi phí nhỏ để thu được nhiều thuế. Họ không dựa vào lợi nhuận để tính thuế.
ý cụ là giá bđs ở vn vẫn rẻ so với giá trị thật hả?Không hẳn đâu cụ, như ae bạn bè xung quanh e, họ dừng đầu tư phát triển sản xuất, để nhảy vào bds, vì lợi ích nó lớn hơn, và có tính phòng thủ hơn. Đấy chính là nguồn lực bị những cơn sóng bds chôn theo đấy cụ.
Hiện giờ đã và đang là như vậy rồi thưa cụ.Việc giá đất tăng quá nhanh so với thu nhập là bít cửa sống của thế hệ sau. Họ gần như mất hoàn toàn khả năng mua nhà và đến 1 mức nào đó giá thuê cũng sẽ vượt ngưỡng thu nhập của họ.
Điều gì sẽ xảy ra với xã hội khi người trẻ thu nhập thấp đất nước còn nghèo ko đủ chi phí ăn ở và có cơ hội mua nhà? Sẽ sản sinh ra thế hệ ăn bám bào của bố mẹ, nằm thẳng( nếu nhà có điều kiện) và mầm mống tiêu cực gây bất ổn xã hội.
Các cụ nghĩ cái kết của việc dân nhiều người bị dồn đến đường cùng ngay từ lúc sinh ra thì họ sẽ làm gì?
Ông ở biệt thự mà xung quanh toàn dân xóm liều thì?
Nuôi béo mẫm bao năm rồi giờ cũng đến lúc phải xịt thôi, nuôi để xịt mà. Giờ nhà bao nhiêu là việc cần làm, nào thì điện hột le, đường sắt tốc độ mái bai, rồi thì đầu tư phát triển khcn... Ôi bao nhiêu là việc cần dùng đến xiền, không xịt thì lấy đâu ra thực mà làm, nên nhanh thôi có thể là trong năm nay bắt đầu phải triển khai vặt lông dần rồiCâc cụ yên tâm. Xã hội nào cũng lấy dân làm gốc. Xây dựng luật để phục vụ dân là chính chứ không xây dựng luật để bảo hộ nhóm tư hữu đất đai. Đấu tranh mãi mới xóa bỏ được tầng lớp địa chủ thì sao có thể để hình thành nhóm tân địa chủ mới được. Nhóm bđs cứ rêu rao là mua nhà tạo điều kiện cho thị trường bđs phát triển, việc làm và các ngành sx liên quan, đóng góp bao nhiêu gdp ba la bô lô...cũng đúng 1 phần nhỏ nhưng thử hỏi những người mua đất, hay mua cái nhà xây thô 3 4 chục năm nay bỏ hoang thì đóng được cho nhà nước bao nhiêu thuế? Tạo được bao nhiêu công ăn việc làm? Tiêu thụ dc bao nhiêu sản phẩm của câc ngành sx. Nhà giờ muốn ở phải đập đi xây lại ...tóm lại chỉ tạo bất ổn xh, gây lãng phí tư liệu sản xuất...chắc tương lai gần thôi sẽ có nhóm bị cắt tiết mà nhóm nhỏ này ko làm cách mạng được
Luôn luôn có các biện pháp tốt, các công cụ số cùng các công cụ răn đe pháp lý để ngăn chặn hiệu quả các vấn nạn. Tuy nhiên có thực hiện nhanh chóng hay cứ từ từ để đó, thực hiện trong bao nhiêu năm, thực hiện triệt để hay nửa vời, ... đó là ẩn số. CP hô hào nhiều nhưng năng lực hạn chế và đặt lợi ích gì lên cao nhất là rất khó xác định ... XH hay nói không ai tự bắn chân mình là nhiều ẩn ý.Trước hết cần phân biệt rõ giữa luật thuế và chế tài thực hiện. Cái cụ nói là chế tài do thực tế người dân mua bán 2 giá trốn thuế phải ko. Đó là việc phát sinh sau.
Trước hết cần thống nhất là việc đánh thuế tncn theo thời gian nắm giữ bđs là đúng đắn và nên thông qua càng sớm càng tốt. Còn về việc thực thi thì có nhiều cách để đạt mục tiêu, và tôi thấy là có ít nhất 2-3 cách để chặn việc trốn thuế 2 giá luôn. Một khi đã khoanh vùng được đối tượng và hành vi trốn thuế thì cứ nhắm vào đặc điểm của đối tượng đó mà phang, ko hề khó khi cụ biết đối tượng kê 2 giá hay làm gì và sợ gì.
Cách trị trốn thuế kê 2 giá:
1. Số hoá dữ liệu giao dịch đất đai: qua Vneid và xây dựng trung tâm giao dịch bđs. Cách này là cách chính thống nhất nhưng cũng lâu nhất.
2. Bảng giá đất theo giá thị trường: áp bảng giá đất bằng 80% giá thị trường( đang và đã làm rồi). Họ mua giá 10 thì tối thiểu phải kê giá 8, trốn được thuế của 20% giá tài sản thôi không hề nhiều so với trước. Làm thế là thu hẹp lợi ích của việc kê 2 giá rất nhiều so với trước rồi, làm lợi ích từ trốn thuế ko đáng kể nhất là khi bđs đóng băng.
3. Phạt thật nặng hành vi trốn thuế kê 2 giá: vụt thật nặng và rốt ráo như 168 và nồng độ cồn. Đừng bảo nhà cầm quyền ko biết hay ko tóm được, giờ đang sai phạm nhiều quá nên ko biết bắt ai là khác. Muốn làm thì phải nói là quá dễ là khác, tôi nghĩ vụt mỗi tháng 3-4 vụ đăng báo là nửa năm sau số trốn thuế còn 1%, nắm đầu mối là các vp công chức và vpdkdd là ra vấn đề hết.