[Funland] Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đánh thuế đầu cơ bất động sản

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,353
Động cơ
472,501 Mã lực
Rồi đến đời con cháu cụ, nhà ở HN lại thành nhà quê cha đất tổ của các thế sau. Cứ như vậy thì sẽ rất nhiều bđs ko sử dụng hoặc ít sử dụng. Trong khi nhiều ng khác có nhu cầu lại ko đc sử dụng vì giá quá cao ngoài khả năng của họ. Rồi lại gắng nặng lên nền kinh tế, lên xã hội.
Muốn bình ổn thị trường bđs thì điều kiện bắt buộc là đánh thuế sử dụng bđs thứ 2-3-4.... Phải làm như nào để đá số dân chỉ được phép sở hữu 1 bđs thôi. BĐS ko phải của để dành, ko phải tài sản tích lũy nữa. BĐS thừa kế cũng phải đánh thuế, để duy trì tài sản là bđs thừa kế đòi hỏi con cháu phải có đủ tài chính để duy trì tiến thuế nộp hàng năm chứ ko hiển nhiên như hiện nay. Người sở hữu nhiều hơn 1 bđs phải thuộc giới siêu giầu.
Ngoài ra việc đánh thuế đầu cơ vẫn cần phải thực hiện. Lướt bđs trong năm đầu thì thuế phí phải thật cao, rồi giảm dần trong các năm tiếp theo.
như thế thì mới thành động lực phấn đấu cho các thế hệ sau
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,353
Động cơ
472,501 Mã lực
Hình như cụ đang bị lẫn lộn về mặt logic. Cung cầu tăng hay giảm là do giá. Giả sử giá bđs ko thay đổi, thì cung cầu nó vẫn vậy thôi, chứ lý do gì cụ bảo cầu giảm khi áp thuế bđs? Đường cung và đường cầu nó vẫn vậy. Cái gốc cuối cùng là giá mua bán cho người mua và ngưòi bán.

Còn thuế bđs thì khiến chi phí tăng. Về logic lag người bán tăng giá bán để bù chi phí. Còn tất nhiên, tăng được bao nhiêu, toàn bộ phần thuế tăng lên vào giá bán đc hay ko là tùy sức cầu và sức mua?
Tăng chi phí do thuế

nhưng thu nhập ng dùng cuối không tăng

thì tăng giá bán cho ai ạ

luc cần tiền, ngồi trên đống BĐS mà lại không tạo ra dòng tiền thì cungz không thể không sốt ruột đuọc ạ
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,353
Động cơ
472,501 Mã lực
Hình như cụ đang bị lẫn lộn về mặt logic. Cung cầu tăng hay giảm là do giá. Giả sử giá bđs ko thay đổi, thì cung cầu nó vẫn vậy thôi, chứ lý do gì cụ bảo cầu giảm khi áp thuế bđs? Đường cung và đường cầu nó vẫn vậy. Cái gốc cuối cùng là giá mua bán cho người mua và ngưòi bán.

Còn thuế bđs thì khiến chi phí tăng. Về logic lag người bán tăng giá bán để bù chi phí. Còn tất nhiên, tăng được bao nhiêu, toàn bộ phần thuế tăng lên vào giá bán đc hay ko là tùy sức cầu và sức mua?
Cung cầu tăng hay giảm còn là vì vande thanh khoản

nhà ở Hanoi tăng vì thanh khoản còn ok nhưng đất tỉnh vẫn đơ, vì thanh khoản không có

khi thanh khoản không có, giá giảm cũng chẳng ai mua
 

binhminhkhongtai

Xe đạp
Biển số
OF-875474
Ngày cấp bằng
8/2/25
Số km
19
Động cơ
112 Mã lực
Cụ là người mua để sử dụng thì đúng rồi.
Nhưng nếu cụ là người mua để tích sản thì chưa chắc vì khi cần tiền bán sẽ khó.
Còn nếu cụ mua để lướt lát đầu cơ, thường dùng vốn vay (thường gọi là đầu tư bđs) thì hết cửa. Chú ý là 90% giao dịch nhiều năm gần đây là ở phân khúc khách hàng này.
Như vậy có thể thấy theo luật cung cầu: khi cầu giảm còn 10% hay 20% còn nguồn cung dồi dào thì giá bắt buộc phải giảm.
90% là lướt ván ? Cụ lấy số ở đâu thế
 

_MCM_

Xe tải
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
458
Động cơ
234,006 Mã lực
Tuổi
29
Cụ là người mua để sử dụng thì đúng rồi.
Nhưng nếu cụ là người mua để tích sản thì chưa chắc vì khi cần tiền bán sẽ khó.
Còn nếu cụ mua để lướt lát đầu cơ, thường dùng vốn vay (thường gọi là đầu tư bđs) thì hết cửa. Chú ý là 90% giao dịch nhiều năm gần đây là ở phân khúc khách hàng này.
Như vậy có thể thấy theo luật cung cầu: khi cầu giảm còn 10% hay 20% còn nguồn cung dồi dào thì giá bắt buộc phải giảm.
Còn đây. Em vẽ hình về mặt học thuật.

Thuế tăng làm tăng chi phí, khiến đường cung - supply dịch chuyển lên trên, từ suppy 1 lên supply 2. Khiến giá tăng và quantity (thanh khoản) giảm. Đường cầu là ko đổi.

Về học thuật, có 2 yếu tố làm tăng lạm phát (tăng giá) là cầu tăng và chi phí đẩy. Cái này chắc ai cũng biết.

20250209_130411.jpg
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,331
Động cơ
691,394 Mã lực
Ra thuế đề kỳ vọng, hy vọng bđs sẽ tăng ít thôi chứ ai nghĩ là sẽ giảm thì cứ ngồi mà đợi vậy.
Em thì nghĩ sắp tới nếu mà ra thuế thì sẽ vì mục đích khác, kỷ nguyên vươn mình sắp tới bao nhiêu thứ cần tiền để đtpt. Từ điện hột le, đsct tốc độ mái bai bà già, đường sá cầu cảng sân bai, toàn những thứ ngốn tiền khủng khiếp, mà giờ không huy động nguồn lực từ mấy đứa buôn bđs nhiều tiền thì lấy đâu ra nguồn lực mà phát triển trả nhẽ đi vay lãi nóng hàng xóm láng giềng lấy tiền để đầu tư.
 
Chỉnh sửa cuối:

binhminhkhongtai

Xe đạp
Biển số
OF-875474
Ngày cấp bằng
8/2/25
Số km
19
Động cơ
112 Mã lực
Em thì nghĩ sắp tới nếu mà ra thuế thì sẽ vì mục đích khác, kỷ nguyên vươn mình sắp tới bao nhiêu thứ cần tiền để đtpt. Từ điện hột le, đsct tốc độ mái bai bà già, đường sá cầu cảng sân bai, toàn những thứ ngốn tiền khủng khiếp, mà giờ không huy động nguồn lực từ mấy đứa buôn bđs nhiều tiền thì lấy đâu ra nguồn lực mà phát triển trả nhẽ đi vay lãi nóng hàng xóm láng giềng lấy tiền để đầu tư.
Đúng roài
 

Outsider87

Xe tải
Biển số
OF-874729
Ngày cấp bằng
16/1/25
Số km
226
Động cơ
19,458 Mã lực
Tuổi
37
Em nghĩ ngược với cụ.

Đứng trên quan điểm người mua, em nghĩ quan trọng là giá có giảm hay ko, chứ có giao dịch hqy ko cũng chả quan trọng lắm. Cái họ cần là mua được với giá thấp.

Còn đứng trên góc độ người bán. Em chỉ sợ giá giảm thôi, chứ em cũng chả sợ ko có thanh khoản. Cái nhà vẫn là của mình. Chưa bán được thì cứ từ từ giao bán vài tháng 1 năm cũng đc. Sợ nhất là giá giảm, phải bán lỗ thôi.

Còn đúng là với dân lướt sóng thì có thể ảnh.hưởng, qua đó tác động tới hành vi lướt sóng, lợi nhuận kỳ vọng, thời gian nắm giữ vv. Nhưng tác động tới giá bđs thế nào, tăng hay giảm còn chưa biết đc đâu. Thuế bđs í
Việc cụ mua bằng tiền thịt và giữ lâu dài sẽ ko bị ảnh hưởng bởi thuế chống đầu cơ nhé.
Với dân đầu cơ vay bank đi úp bô người khác thì tiệt tận gốc rồi.
 

Outsider87

Xe tải
Biển số
OF-874729
Ngày cấp bằng
16/1/25
Số km
226
Động cơ
19,458 Mã lực
Tuổi
37
Còn đây. Em vẽ hình về mặt học thuật.

Thuế tăng làm tăng chi phí, khiến đường cung - supply dịch chuyển lên trên, từ suppy 1 lên supply 2. Khiến giá tăng và quantity (thanh khoản) giảm. Đường cầu là ko đổi.

Về học thuật, có 2 yếu tố làm tăng lạm phát (tăng giá) là cầu tăng và chi phí đẩy. Cái này chắc ai cũng biết.

20250209_130411.jpg
Ko đồng tình với lập luận của cụ nhé.
Thứ nhất về lập luận thuế làm tăng chi phí dẫn đến giá tăng=> lãi vay cũng là chi phí đó thôi, và lúc lãi suất cao thì giá bđs có cao ko hay ngược lại. Phủ định lập luận 1 của cụ nhé.
Thứ 2 là luận điểm cầu ko đổi: giả định giá tăng như cụ nói đi, chắc chắn cầu sẽ giảm. Vì định nghĩa của cầu là gồm những người muốn mua và Có Khả Năng Mua, giá tăng thì số người đủ tiền mua sẽ ít đi ko thể nói là ko đổi được.
Tạm thế đã.
 

_MCM_

Xe tải
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
458
Động cơ
234,006 Mã lực
Tuổi
29
Ko đồng tình với lập luận của cụ nhé.
Thứ nhất về lập luận thuế làm tăng chi phí dẫn đến giá tăng=> lãi vay cũng là chi phí đó thôi, và lúc lãi suất cao thì giá bđs có cao ko hay ngược lại. Phủ định lập luận 1 của cụ nhé.
Thứ 2 là luận điểm cầu ko đổi: giả định giá tăng như cụ nói đi, chắc chắn cầu sẽ giảm. Vì định nghĩa của cầu là gồm những người muốn mua và Có Khả Năng Mua, giá tăng thì số người đủ tiền mua sẽ ít đi ko thể nói là ko đổi được.
Tạm thế đã.
Cụ kia bảo là thuế làm giá giảm và cầu cũng giảm, em mới nói. Còn như cụ nói, giá tăng cầu giảm thì đúng rồi. Trên em cũng nói trong chat đó, giá tăng, cung tăng, cầu giảm, và quantity (thanh khoản) giảm. Bản chất cầu giảm là do giá tăng, chứ ko phải do thuế

Vụ ls tăng thì hơi phức tạp về logic nẻn em ko giám chắc 100%. Nhưng về logic em nghĩ ls tăng khiến đươngg cầu giảm, dịch chuyển về phía dưới. Chi phí cũng tăng, đường supply dịch chuyển lên trên nữa. Khiến giá giảm. --> em đoán thế, còn ko chắc về vjj giải thích đường cung cầu trong trường hợp ls tăng.
 

binhminhkhongtai

Xe đạp
Biển số
OF-875474
Ngày cấp bằng
8/2/25
Số km
19
Động cơ
112 Mã lực
Ko đồng tình với lập luận của cụ nhé.
Thứ nhất về lập luận thuế làm tăng chi phí dẫn đến giá tăng=> lãi vay cũng là chi phí đó thôi, và lúc lãi suất cao thì giá bđs có cao ko hay ngược lại. Phủ định lập luận 1 của cụ nhé.
Thứ 2 là luận điểm cầu ko đổi: giả định giá tăng như cụ nói đi, chắc chắn cầu sẽ giảm. Vì định nghĩa của cầu là gồm những người muốn mua và Có Khả Năng Mua, giá tăng thì số người đủ tiền mua sẽ ít đi ko thể nói là ko đổi được.
Tạm thế đã.
Lãi cao chưa chắc giá giảm, phải lãi rất cao, trong thời gian dài giá mới giảm, càng nhiều thuế như mỹ nhà càng đắt vì nguồn cung hạn chế cầu vẫn cứ cao
 

binhminhkhongtai

Xe đạp
Biển số
OF-875474
Ngày cấp bằng
8/2/25
Số km
19
Động cơ
112 Mã lực
Thuế chỉ là một công cụ thôi, cái chính là nn phải cho xây thật nhiều nhà đẹp ở trung tâm HN, HCM bán với giá 1/3 bây giờ thì tt auto giảm
Gpt trả lời:
Việc đánh thuế chống đầu cơ có thể giúp làm dịu tâm lý thị trường và giảm bớt áp lực tăng giá do các giao dịch đầu cơ ngắn hạn, từ đó giúp giá bất động sản trở nên ổn định và bám sát hơn với các yếu tố cơ bản. Tuy nhiên, nếu nhu cầu mua nhà từ các yếu tố cơ bản vẫn cao, giá có thể không giảm mà chỉ tăng chậm lại. Do đó, tác động của thuế chống đầu cơ là hỗ trợ ổn định thị trường hơn là trực tiếp "làm giảm giá" bất động sản.
 
Chỉnh sửa cuối:

Outsider87

Xe tải
Biển số
OF-874729
Ngày cấp bằng
16/1/25
Số km
226
Động cơ
19,458 Mã lực
Tuổi
37
Cụ kia bảo là thuế làm giá giảm và cầu cũng giảm, em mới nói. Còn như cụ nói, giá tăng cầu giảm thì đúng rồi. Trên em cũng nói trong chat đó, giá tăng, cung tăng, cầu giảm, và quantity (thanh khoản) giảm. Bản chất cầu giảm là do giá tăng, chứ ko phải do thuế

Vụ ls tăng thì hơi phức tạp về logic nẻn em ko giám chắc 100%. Nhưng về logic em nghĩ ls tăng khiến đươngg cầu giảm, dịch chuyển về phía dưới. Chi phí cũng tăng, đường supply dịch chuyển lên trên nữa. Khiến giá giảm. --> em đoán thế, còn ko chắc về vjj giải thích đường cung cầu trong trường hợp ls tăng.
Giá tăng khi người bán có thể đẩy giá chênh cho người mua thôi cụ, ko đẩy được thì bán lỗ. Tuỳ vị thế của mỗi bên.
Ví dụ khác là người thuê mặt bằng giá cao nhưng ko thể đẩy chi phí cho người mua hàng dẫn đến lỗ đó, mình ông bán hàng đâu còn do đối thủ cạnh tranh nữa.
Chốt lại vụ giá vốn và giá bán thế này nhé:
- nếu người bán ép được người mua ko còn lựa chọn nào khác thì giá khớp tăng. Cực điểm là độc quyền bán.
-nếu người mua có lựa chọn khác như ko mua hay mua của người khác(những người ko chịu mức chi phí đó nên bán rẻ hơn) thì giá khớp sẽ giảm.
 
Chỉnh sửa cuối:

DeLyon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
818
Động cơ
634,826 Mã lực
- Liên tục khiêu khích các thành viên khác; Quy chụp vô căn cứ
- Ban nick 03 tháng
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

binhminhkhongtai

Xe đạp
Biển số
OF-875474
Ngày cấp bằng
8/2/25
Số km
19
Động cơ
112 Mã lực

Các cụ dự khi nào cp sẽ điều chỉnh, mức điều chỉnh là bao nhiêu và sức mua lớn ra sao sẽ được giải phóng ?
 

mr.nguyen.hero

Xe tải
Biển số
OF-576793
Ngày cấp bằng
1/7/18
Số km
262
Động cơ
142,573 Mã lực
Tuổi
38
Đất đấu giá huyện Ân thi hưng yên mà vừa đấu xong giá cao nhất 120tr/1m2 kìa các cụ. Trông hạ tầng vẫn chưa có gì mấy mà giá cao nhỉ?
 

Cuabeo

Xe tăng
Biển số
OF-10513
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
1,137
Động cơ
1,144,345 Mã lực
Em đọc mãi các cụ phân tích mà chả hiểu gì. Thế cuối cùng chính phủ có oánh thuế không? Oánh thì oánh thuế vào năm nào? Oánh kiểu thuế gì? Ảnh hưởng ra sao? Híc híc
 

truongvoky1981

Xe tăng
Biển số
OF-417823
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
1,113
Động cơ
219,102 Mã lực
Em đọc mãi các cụ phân tích mà chả hiểu gì. Thế cuối cùng chính phủ có oánh thuế không? Oánh thì oánh thuế vào năm nào? Oánh kiểu thuế gì? Ảnh hưởng ra sao? Híc híc
Chính phủ còn đang nghiên cứu. Còn các Cụ ở đây chém gọi là ngồi rảnh ko có việc đoán cho vui thôi 😁
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,559
Động cơ
878,018 Mã lực
Còn nghiên cứu chán lợi ích đi liền mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top