[Funland] Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đánh thuế đầu cơ bất động sản

DeLyon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
815
Động cơ
634,826 Mã lực
Em không hiểu nổi logic của cụ #:-s
Logic của em đứng về góc nhìn của người nghèo, người chưa có nhà. Cứ cái gì giúp cho người chưa có nhà có nhiều cơ hội hơn để sở hữu nhà là em ủng hộ. Vậy thôi.
 

Tiêu kiêu

Xe buýt
Biển số
OF-848942
Ngày cấp bằng
3/3/24
Số km
631
Động cơ
18,881 Mã lực
2 % thuế thu nhập + 2 % thuế đầu cơ trên nguyên giá thì cũng kinh đấy cụ .10 tỷ mất khoảng 500 tr tiền thuế thì khỏi lướt
Nghe thì khiếp nhưng thực tế cái này chỉ ngăn được đầu cơ trong thời gian ngắn, lướt lát chứ đội vốn khoẻ đầu cơ thời gian dài giữ 5 7 năm phây phây thì nó chả ngán, mà thực tế cái đội khoẻ đến thế này là những ai thì ai cũng biết.
 

Tiêu kiêu

Xe buýt
Biển số
OF-848942
Ngày cấp bằng
3/3/24
Số km
631
Động cơ
18,881 Mã lực
Đóng băng luôn lại tốt quá. Người giầu phải móm quan chức phải móm thì đất nước mới yên ổn an sinh xã hội đc. Thậm chí hạn chế giao dịch đối với những ai đã có nhà mà vẫn muốn mua thêm. Ai đã có đất có nhà thì cứ yên vị hoặc chỉ đc bán ra. Ai đang gồng NH mà ko gồng nổi thì NH thu hồi tài sản.
Quỹ đất mới phân lô hay chung cư hay NOXH mới ra hàng chỉ đc bán cho người chưa từng có nhà, tức là chưa bao giờ có giao dịch bđs. Quyền được mua nhà phải ưu tiên cho những ai chưa từng có giao dịch bđs chứ k phải ưu tiên cho người có tiền. Mua xong cũng hạn chế ng đó bán lại sang tay luôn.
Bđs ko xuống mới là lạ.
Các cụ lắm nhà lắm đất nhiều của nghe có xóc óc ko :P
Lắm nhà lắm đất thì hơi đâu lên đây chém gió hả bác, hội đó có chục cái nhà, bán 1 cái đút túi vài chục tỷ thì họ còn bận nghĩ cách chơi bời tiêu tiền chứ ai hơi đâu lên đây hóng hớt với chả xóc óc =)) bác đánh giá ae trên này cao quá rồi =))
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,373
Động cơ
698,023 Mã lực
Haha e đưa ra kịch bản cho hội cuồng bđs bu vào cắn thôi cụ. Em thích đưa ra vậy để đội đó hình dung ra 2 mặt của vấn đề. Hiện giờ bđs đang đc NN tạo quã nhiều thuận lợi. Vậy khi nó khó khăn thì sao? NN có những cách nào để làm cho nó khó khăn?
Thị trường cân bằng lành mạnh tạo cơ hội cho tất cả là tốt nhất. Tốt cho cả ng dân, tốt cho cả doanh nghiệp, tốt cho cả các ngành nghề khác cả nền kinh tế phát triển. Như các nước phát triển ấy cụ. Còn bên ta thì rõ ràng đang méo mó thiên lệch cho đội bđs, đội đầu cơ. Cần phải xử lý điều chỉnh lại.
Ps : tiền nhàn rỗi chảy sang coin rất tốt, tuy sẽ chảy tiền ra nước ngoài, nhưng nó sẽ ko cướp cơ hội sở hữu nhà của người nghèo. Về việc an sinh xã hội sẽ tốt hơn. Theo em tiền chảy vào bđs đang là cách dễ nhất nhưng nó là cách tệ nhất ảnh hưởng lâu dài đến xã hội.
Mặc dù câu này cũ rích rồi nhưng em vẫn phải nhắc lại : PHÂN LÔ BÁN NỀN MUÔN ĐỜI THỊNH.
Hura, hura...
 

unifo

Xe tăng
Biển số
OF-590277
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
1,761
Động cơ
183,841 Mã lực
ngày trước nó là vincity, sau đổi tên sang vinhomes chứ noxh khi nào cụ? chỗ đó mà là noxh thì đống cc của ông Thản gọi là gì? khu ổ chuột à ;))
Lúc mới xây chẳng có dt và giá như… noxh đấy cụ! Nhưng sau này mua lại giá noxh thứ cấp cũng chẳng rẻ nữa, phải chờ đợi thôi…
 

unifo

Xe tăng
Biển số
OF-590277
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
1,761
Động cơ
183,841 Mã lực
10 tỷ mà thuế 500t e thà nâng lên 11 tỏi ))
Thực tế cuối cùng, thuế có đánh vẫn tính vào giá trả của ng mua cuối mà thôi phải không cc!?
Do đó, phải có sự tính toán kỹ lưỡng, khoa học chứ không phải muốn đánh bn thì đánh, và mục tiêu tổng thể xã hội chứ không phải chỉ giảm giá Nhà để một bộ phận đc hưởng lợi.
=> giải quyết nguồn cung là quan trọng nhất, theo tôi, thay vì thuế hay noxh sẽ mất tgian và lâu, nên cung cấp đất ở xã hội vùng ven, vùng xa xa… và buộc người mua thu nhập thấp phải xây nhà (500tr-1tỷ) ngay trong năm đầu, không thì thu hồi; giải pháp đất ở xã hội hình như tối ưu nhanh hơn nhưng…tốn kém đất đai và ng mua đất lại đc hưởng lợi lớn quá!?
 

_MCM_

Xe buýt
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
522
Động cơ
234,371 Mã lực
Tuổi
29
Bạn thổi lên 11 tỏi rất ok. Quan trọng là có ai mua ko :D Sẽ ko ai quan tâm nữa nếu họ biết có mua cũng ko bán lại tiếp có lãi. Vấn đề là cần triệt hạ cái sự "lãi" của giới đầu cơ đầu tư bđs thôi chứ ko phải là thuế má như nào hay giá trị thật nó bao nhiêu. Cứ làm như nào cho bđs ko thể bán vào bán ra cho giới đã từng có giao dịch bđs là xong thôi. Hoặc hạn chế 5 năm chỉ được thực hiện 1 giao dịch bđs/người. Bạn phải chờ 5 năm để bán/lướt bđs. Mua vào ok mà khó khăn đầu ra thì chuyển nghề hết chứ có gì khó đâu :D Nếu lý do của bạn là cần tiền? Ok vậy thì NH cho bạn vay, bạn trả lãi, đơn giản vậy thôi. Nếu như giá trị bđs cứ tụt dàn theo thời gian thì phải rất cần cho nhu cầu thực ngta mới mua để dùng với mục đích chính đáng như để ở/sản xuất/kinh doanh...
Giá bđs sẽ hạ cho tới điểm giá trị sử dụng = giá bđs thì lúc đó mới bắt đầu có thanh khoản. Còn hiện nay giá trị nó đang gấp 5 gấp 10 lần giá trị sử dụng.
(chú ý : giá trị sử dụng # giá trị thực # giá bán)
Em nghĩ ngược với cụ.

Đứng trên quan điểm người mua, em nghĩ quan trọng là giá có giảm hay ko, chứ có giao dịch hqy ko cũng chả quan trọng lắm. Cái họ cần là mua được với giá thấp.

Còn đứng trên góc độ người bán. Em chỉ sợ giá giảm thôi, chứ em cũng chả sợ ko có thanh khoản. Cái nhà vẫn là của mình. Chưa bán được thì cứ từ từ giao bán vài tháng 1 năm cũng đc. Sợ nhất là giá giảm, phải bán lỗ thôi.

Còn đúng là với dân lướt sóng thì có thể ảnh.hưởng, qua đó tác động tới hành vi lướt sóng, lợi nhuận kỳ vọng, thời gian nắm giữ vv. Nhưng tác động tới giá bđs thế nào, tăng hay giảm còn chưa biết đc đâu. Thuế bđs í
 
Chỉnh sửa cuối:

truongvoky1981

Xe tăng
Biển số
OF-417823
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
1,205
Động cơ
218,723 Mã lực
Em nghĩ ngược với cụ.

Đứng trên quan điểm người mua, em nghĩ quan trọng là giá có giảm hay ko, chứ có giao dịch hqy ko cũng chả quan trọng lắm. Cái họ cần là mua được với giá thấp.

Còn đứng trên góc độ người bán. Em chỉ sợ giá giảm thôi, chứ em cũng chả sợ ko có thanh khoản. Cái nhà vẫn là của mình. Chưa bán được thì cứ từ từ giao bán vài tháng 1 năm cũng đc. Sợ nhất là giá giảm, phải bán lỗ thôi.

Còn đúng là với dân lướt sóng thì có thể ảnh.hưởng, qua đó tác động tới hành vi lướt sóng, lợi nhuận kỳ vọng, thời gian nắm giữ vv. Nhưng tác động tới giá bđs thế nào, tăng hay giảm còn chưa biết đc đâu. Thuế bđs í
Ra thuế đề kỳ vọng, hy vọng bđs sẽ tăng ít thôi chứ ai nghĩ là sẽ giảm thì cứ ngồi mà đợi vậy.
 

_MCM_

Xe buýt
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
522
Động cơ
234,371 Mã lực
Tuổi
29
Cụ là người mua để sử dụng thì đúng rồi.
Nhưng nếu cụ là người mua để tích sản thì chưa chắc vì khi cần tiền bán sẽ khó.
Còn nếu cụ mua để lướt lát đầu cơ, thường dùng vốn vay (thường gọi là đầu tư bđs) thì hết cửa. Chú ý là 90% giao dịch nhiều năm gần đây là ở phân khúc khách hàng này.
Như vậy có thể thấy theo luật cung cầu: khi cầu giảm còn 10% hay 20% còn nguồn cung dồi dào thì giá bắt buộc phải giảm.
Hình như cụ đang bị lẫn lộn về mặt logic. Cung cầu tăng hay giảm là do giá. Giả sử giá bđs ko thay đổi, thì cung cầu nó vẫn vậy thôi, chứ lý do gì cụ bảo cầu giảm khi áp thuế bđs? Đường cung và đường cầu nó vẫn vậy. Cái gốc cuối cùng là giá mua bán cho người mua và ngưòi bán.

Còn thuế bđs thì khiến chi phí tăng. Về logic lag người bán tăng giá bán để bù chi phí. Còn tất nhiên, tăng được bao nhiêu, toàn bộ phần thuế tăng lên vào giá bán đc hay ko là tùy sức cầu và sức mua?
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,640
Động cơ
478,513 Mã lực
Rồi đến đời con cháu cụ, nhà ở HN lại thành nhà quê cha đất tổ của các thế sau. Cứ như vậy thì sẽ rất nhiều bđs ko sử dụng hoặc ít sử dụng. Trong khi nhiều ng khác có nhu cầu lại ko đc sử dụng vì giá quá cao ngoài khả năng của họ. Rồi lại gắng nặng lên nền kinh tế, lên xã hội.
Muốn bình ổn thị trường bđs thì điều kiện bắt buộc là đánh thuế sử dụng bđs thứ 2-3-4.... Phải làm như nào để đá số dân chỉ được phép sở hữu 1 bđs thôi. BĐS ko phải của để dành, ko phải tài sản tích lũy nữa. BĐS thừa kế cũng phải đánh thuế, để duy trì tài sản là bđs thừa kế đòi hỏi con cháu phải có đủ tài chính để duy trì tiến thuế nộp hàng năm chứ ko hiển nhiên như hiện nay. Người sở hữu nhiều hơn 1 bđs phải thuộc giới siêu giầu.
Ngoài ra việc đánh thuế đầu cơ vẫn cần phải thực hiện. Lướt bđs trong năm đầu thì thuế phí phải thật cao, rồi giảm dần trong các năm tiếp theo.
như thế thì mới thành động lực phấn đấu cho các thế hệ sau
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,640
Động cơ
478,513 Mã lực
Hình như cụ đang bị lẫn lộn về mặt logic. Cung cầu tăng hay giảm là do giá. Giả sử giá bđs ko thay đổi, thì cung cầu nó vẫn vậy thôi, chứ lý do gì cụ bảo cầu giảm khi áp thuế bđs? Đường cung và đường cầu nó vẫn vậy. Cái gốc cuối cùng là giá mua bán cho người mua và ngưòi bán.

Còn thuế bđs thì khiến chi phí tăng. Về logic lag người bán tăng giá bán để bù chi phí. Còn tất nhiên, tăng được bao nhiêu, toàn bộ phần thuế tăng lên vào giá bán đc hay ko là tùy sức cầu và sức mua?
Tăng chi phí do thuế

nhưng thu nhập ng dùng cuối không tăng

thì tăng giá bán cho ai ạ

luc cần tiền, ngồi trên đống BĐS mà lại không tạo ra dòng tiền thì cungz không thể không sốt ruột đuọc ạ
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,640
Động cơ
478,513 Mã lực
Hình như cụ đang bị lẫn lộn về mặt logic. Cung cầu tăng hay giảm là do giá. Giả sử giá bđs ko thay đổi, thì cung cầu nó vẫn vậy thôi, chứ lý do gì cụ bảo cầu giảm khi áp thuế bđs? Đường cung và đường cầu nó vẫn vậy. Cái gốc cuối cùng là giá mua bán cho người mua và ngưòi bán.

Còn thuế bđs thì khiến chi phí tăng. Về logic lag người bán tăng giá bán để bù chi phí. Còn tất nhiên, tăng được bao nhiêu, toàn bộ phần thuế tăng lên vào giá bán đc hay ko là tùy sức cầu và sức mua?
Cung cầu tăng hay giảm còn là vì vande thanh khoản

nhà ở Hanoi tăng vì thanh khoản còn ok nhưng đất tỉnh vẫn đơ, vì thanh khoản không có

khi thanh khoản không có, giá giảm cũng chẳng ai mua
 

_MCM_

Xe buýt
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
522
Động cơ
234,371 Mã lực
Tuổi
29
Cụ là người mua để sử dụng thì đúng rồi.
Nhưng nếu cụ là người mua để tích sản thì chưa chắc vì khi cần tiền bán sẽ khó.
Còn nếu cụ mua để lướt lát đầu cơ, thường dùng vốn vay (thường gọi là đầu tư bđs) thì hết cửa. Chú ý là 90% giao dịch nhiều năm gần đây là ở phân khúc khách hàng này.
Như vậy có thể thấy theo luật cung cầu: khi cầu giảm còn 10% hay 20% còn nguồn cung dồi dào thì giá bắt buộc phải giảm.
Còn đây. Em vẽ hình về mặt học thuật.

Thuế tăng làm tăng chi phí, khiến đường cung - supply dịch chuyển lên trên, từ suppy 1 lên supply 2. Khiến giá tăng và quantity (thanh khoản) giảm. Đường cầu là ko đổi.

Về học thuật, có 2 yếu tố làm tăng lạm phát (tăng giá) là cầu tăng và chi phí đẩy. Cái này chắc ai cũng biết.

20250209_130411.jpg
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,373
Động cơ
698,023 Mã lực
Ra thuế đề kỳ vọng, hy vọng bđs sẽ tăng ít thôi chứ ai nghĩ là sẽ giảm thì cứ ngồi mà đợi vậy.
Em thì nghĩ sắp tới nếu mà ra thuế thì sẽ vì mục đích khác, kỷ nguyên vươn mình sắp tới bao nhiêu thứ cần tiền để đtpt. Từ điện hột le, đsct tốc độ mái bai bà già, đường sá cầu cảng sân bai, toàn những thứ ngốn tiền khủng khiếp, mà giờ không huy động nguồn lực từ mấy đứa buôn bđs nhiều tiền thì lấy đâu ra nguồn lực mà phát triển trả nhẽ đi vay lãi nóng hàng xóm láng giềng lấy tiền để đầu tư.
 
Chỉnh sửa cuối:

Outsider87

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-874729
Ngày cấp bằng
16/1/25
Số km
753
Động cơ
22,833 Mã lực
Tuổi
38
Em nghĩ ngược với cụ.

Đứng trên quan điểm người mua, em nghĩ quan trọng là giá có giảm hay ko, chứ có giao dịch hqy ko cũng chả quan trọng lắm. Cái họ cần là mua được với giá thấp.

Còn đứng trên góc độ người bán. Em chỉ sợ giá giảm thôi, chứ em cũng chả sợ ko có thanh khoản. Cái nhà vẫn là của mình. Chưa bán được thì cứ từ từ giao bán vài tháng 1 năm cũng đc. Sợ nhất là giá giảm, phải bán lỗ thôi.

Còn đúng là với dân lướt sóng thì có thể ảnh.hưởng, qua đó tác động tới hành vi lướt sóng, lợi nhuận kỳ vọng, thời gian nắm giữ vv. Nhưng tác động tới giá bđs thế nào, tăng hay giảm còn chưa biết đc đâu. Thuế bđs í
Việc cụ mua bằng tiền thịt và giữ lâu dài sẽ ko bị ảnh hưởng bởi thuế chống đầu cơ nhé.
Với dân đầu cơ vay bank đi úp bô người khác thì tiệt tận gốc rồi.
 

Outsider87

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-874729
Ngày cấp bằng
16/1/25
Số km
753
Động cơ
22,833 Mã lực
Tuổi
38
Còn đây. Em vẽ hình về mặt học thuật.

Thuế tăng làm tăng chi phí, khiến đường cung - supply dịch chuyển lên trên, từ suppy 1 lên supply 2. Khiến giá tăng và quantity (thanh khoản) giảm. Đường cầu là ko đổi.

Về học thuật, có 2 yếu tố làm tăng lạm phát (tăng giá) là cầu tăng và chi phí đẩy. Cái này chắc ai cũng biết.

20250209_130411.jpg
Ko đồng tình với lập luận của cụ nhé.
Thứ nhất về lập luận thuế làm tăng chi phí dẫn đến giá tăng=> lãi vay cũng là chi phí đó thôi, và lúc lãi suất cao thì giá bđs có cao ko hay ngược lại. Phủ định lập luận 1 của cụ nhé.
Thứ 2 là luận điểm cầu ko đổi: giả định giá tăng như cụ nói đi, chắc chắn cầu sẽ giảm. Vì định nghĩa của cầu là gồm những người muốn mua và Có Khả Năng Mua, giá tăng thì số người đủ tiền mua sẽ ít đi ko thể nói là ko đổi được.
Tạm thế đã.
 

_MCM_

Xe buýt
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
522
Động cơ
234,371 Mã lực
Tuổi
29
Ko đồng tình với lập luận của cụ nhé.
Thứ nhất về lập luận thuế làm tăng chi phí dẫn đến giá tăng=> lãi vay cũng là chi phí đó thôi, và lúc lãi suất cao thì giá bđs có cao ko hay ngược lại. Phủ định lập luận 1 của cụ nhé.
Thứ 2 là luận điểm cầu ko đổi: giả định giá tăng như cụ nói đi, chắc chắn cầu sẽ giảm. Vì định nghĩa của cầu là gồm những người muốn mua và Có Khả Năng Mua, giá tăng thì số người đủ tiền mua sẽ ít đi ko thể nói là ko đổi được.
Tạm thế đã.
Cụ kia bảo là thuế làm giá giảm và cầu cũng giảm, em mới nói. Còn như cụ nói, giá tăng cầu giảm thì đúng rồi. Trên em cũng nói trong chat đó, giá tăng, cung tăng, cầu giảm, và quantity (thanh khoản) giảm. Bản chất cầu giảm là do giá tăng, chứ ko phải do thuế

Vụ ls tăng thì hơi phức tạp về logic nẻn em ko giám chắc 100%. Nhưng về logic em nghĩ ls tăng khiến đươngg cầu giảm, dịch chuyển về phía dưới. Chi phí cũng tăng, đường supply dịch chuyển lên trên nữa. Khiến giá giảm. --> em đoán thế, còn ko chắc về vjj giải thích đường cung cầu trong trường hợp ls tăng.
 

Outsider87

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-874729
Ngày cấp bằng
16/1/25
Số km
753
Động cơ
22,833 Mã lực
Tuổi
38
Cụ kia bảo là thuế làm giá giảm và cầu cũng giảm, em mới nói. Còn như cụ nói, giá tăng cầu giảm thì đúng rồi. Trên em cũng nói trong chat đó, giá tăng, cung tăng, cầu giảm, và quantity (thanh khoản) giảm. Bản chất cầu giảm là do giá tăng, chứ ko phải do thuế

Vụ ls tăng thì hơi phức tạp về logic nẻn em ko giám chắc 100%. Nhưng về logic em nghĩ ls tăng khiến đươngg cầu giảm, dịch chuyển về phía dưới. Chi phí cũng tăng, đường supply dịch chuyển lên trên nữa. Khiến giá giảm. --> em đoán thế, còn ko chắc về vjj giải thích đường cung cầu trong trường hợp ls tăng.
Giá tăng khi người bán có thể đẩy giá chênh cho người mua thôi cụ, ko đẩy được thì bán lỗ. Tuỳ vị thế của mỗi bên.
Ví dụ khác là người thuê mặt bằng giá cao nhưng ko thể đẩy chi phí cho người mua hàng dẫn đến lỗ đó, mình ông bán hàng đâu còn do đối thủ cạnh tranh nữa.
Chốt lại vụ giá vốn và giá bán thế này nhé:
- nếu người bán ép được người mua ko còn lựa chọn nào khác thì giá khớp tăng. Cực điểm là độc quyền bán.
-nếu người mua có lựa chọn khác như ko mua hay mua của người khác(những người ko chịu mức chi phí đó nên bán rẻ hơn) thì giá khớp sẽ giảm.
 
Chỉnh sửa cuối:

DeLyon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
815
Động cơ
634,826 Mã lực
- Liên tục khiêu khích các thành viên khác; Quy chụp vô căn cứ
- Ban nick 03 tháng
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

mr.nguyen.hero

Xe tải
Biển số
OF-576793
Ngày cấp bằng
1/7/18
Số km
268
Động cơ
142,632 Mã lực
Tuổi
38
Đất đấu giá huyện Ân thi hưng yên mà vừa đấu xong giá cao nhất 120tr/1m2 kìa các cụ. Trông hạ tầng vẫn chưa có gì mấy mà giá cao nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top