[Funland] Thu phí cho đường cao tốc do ngân sách đầu tư

Anritsu

Xe tăng
Biển số
OF-22004
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
1,120
Động cơ
505,370 Mã lực
Thế này thì hết đường chạy các CỤ nhỉ.

ÂU LO


CHÀO BUỔI SÁNG
Khó lòng đồng thuận
Mai Hà
Mai Hà
1
2
3
4
5

maithu301@gmail.com
04:26 - 26/08/2020 0 THANH NIÊN

Cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, Hà Nội - Thái Nguyên... có thể sẽ thu phí với người tham gia giao thông sau nhiều năm miễn phí.


Sự thay đổi bất ngờ này đang được dự thảo trong luật Giao thông đường bộ sửa đổi cũng như đề án thu phí đường cao tốc do ngân sách đầu tư đang được Bộ GTVT chủ trì soạn thảo.
Cách đây 7 năm, phí sử dụng đường bộ chỉ còn áp với các trạm BOT để hoàn vốn, 17 trạm thu phí trên các tuyến đường do ngân sách đầu tư đã được xóa bỏ do người dân đã đóng phí quỹ bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện. Nay với dự thảo mới, người dân vừa phải đóng phí bảo trì, vừa đóng phí khi đi qua các trạm BOT (trên quốc lộ, cao tốc do doanh nghiệp đầu tư) để hoàn vốn và vừa đóng luôn phí cho các tuyến cao tốc do ngân sách đầu tư.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khi giải thích về luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã cho rằng tất cả cao tốc đều đã có đường song hành, nên thu phí đường cao tốc đầu tư bằng nguồn vốn nào cũng sẽ thu cả đời. Kể cả các dự án BOT sau này, khi hết thời hạn hoàn vốn, nhà nước sẽ bảo trì nên cũng tiếp tục thu phí.
Đành rằng việc thu phí sẽ mang tới nguồn thu hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách mỗi năm, từ đó có thêm nguồn để duy tu, bảo trì các tuyến đường hiện nay, song có 2 vấn đề lớn mà người dân khó lòng đồng thuận:
Thứ nhất, dù Bộ GTVT lý giải không có chuyện “phí chồng phí”, nếu không muốn đóng phí cao tốc có thể chọn các tuyến quốc lộ song hành. Song theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, người dân gần như không có sự lựa chọn đường đi, bởi nhiều tuyến đường song song với cao tốc hiện nay đều đã thu phí. Ví dụ nếu muốn tránh đóng phí cho cao tốc Nội Bài - Nhật Tân, thì tuyến đường song song là Bắc Thăng Long - Nội Bài cũng đang thu phí.
Thứ hai, các dự án sẽ thu phí trọn đời với lý do hoàn vốn và có nguồn bảo trì. Tuy nhiên, dự án đầu tư bằng nguồn nào, vốn ngân sách, vốn vay ODA hay vốn tư nhân đều có tổng mức đầu tư (đã tính cả phần bảo trì) có thể quy ra thời hạn thu phí, không thể thu bao lâu tùy thích. Chưa kể, nếu thu trọn đời, bên nào sẽ được giao thu phí, nguồn thu được sử dụng có đảm bảo minh bạch hay không, vai trò của Quỹ bảo trì đường bộ bao năm qua ra sao... có lẽ chính cơ quan soạn thảo là Bộ GTVT cũng khó trả lời. Trong văn bản góp ý, Bộ Tài chính cũng chỉ thẳng “phí sử dụng đường cao tốc chưa có sự phân biệt rõ ràng với phí sử dụng đường bộ đang thu qua đầu phương tiện hiện nay và không minh bạch về thời gian thu phí”.
Cần phải nhắc lại, chi phí logistics ở Việt Nam hiện ở mức 21%, thuộc nhóm cao trong khu vực và thế giới. Giảm chi phí logistics, trong đó có chi phí đường bộ là một giải pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển, thay vì tăng chi phí, tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp.
“Không có bữa ăn nào là miễn phí”, muốn đi đường đẹp hơn thì phải trả tiền. Điều này hoàn toàn đúng. Nhưng quyền lựa chọn của người dân phải được đảm bảo, hoặc đi đường xấu hơn nhưng miễn phí, hoặc “đóng phí trọn đời” thì phải tháo gánh nặng phí sử dụng đường bộ đóng qua phương tiện hằng năm hiện nay, không thể tận thu bằng mọi cách!
 

hieukon

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,941
Động cơ
305,135 Mã lực
Tuổi
34
Nông sản VN rất đa dạng nhưng vì tuyến đường vận chuyển dài + đủ các loại phí + thời gian di chuyển lâu do hạ tầng kém phát triển nên bà con khó mà thưởng thức đc nông sản ngon bổ rẻ.

Ví dụ Thanh Long, Sầu Riêng,,,,,thu mua của bà con rẻ bèo, có khi cho không không ai lấy, nhưng đến tay người tiêu dùng giá gấp hàng chục lần....

Nghĩ mà nó CHÁN cụ ak
 

tranhaipaner

Xe máy
Biển số
OF-734423
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
71
Động cơ
68,158 Mã lực
Tuổi
36
h đường nào cũng thấy thu phí
 

Anritsu

Xe tăng
Biển số
OF-22004
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
1,120
Động cơ
505,370 Mã lực
Tất nhiên trên đây mới chỉ là dự thảo. Tuy nhiên, em e ngại nó sẽ có các bước :
- Lấy ý kiến đồng thuận của đại đa số người dân (em ngồi chơi suốt mà chưa bao giờ được lấy ý kiến bất cứ cái gì)
- Đa số các thành viên C-p đều tán thành
- .....

thế là đi vào thực tiễn
 

Anritsu

Xe tăng
Biển số
OF-22004
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
1,120
Động cơ
505,370 Mã lực
Nông sản VN rất đa dạng nhưng vì tuyến đường vận chuyển dài + đủ các loại phí + thời gian di chuyển lâu do hạ tầng kém phát triển nên bà con khó mà thưởng thức đc nông sản ngon bổ rẻ.

Ví dụ Thanh Long, Sầu Riêng,,,,,thu mua của bà con rẻ bèo, có khi cho không không ai lấy, nhưng đến tay người tiêu dùng giá gấp hàng chục lần....

Nghĩ mà nó CHÁN cụ ak
Chuẩn đó Cụ. như bài báo nêu thì chi phí Logistic lên tới 21% (báo đưa thôi- chứ em nghĩ chưa chuẩn và có thể cao hơn) và xếp nhóm cao trong khu vực và thế giới
 

lavie500

Xe tăng
Biển số
OF-562108
Ngày cấp bằng
2/4/18
Số km
1,431
Động cơ
84,203 Mã lực
Nơi ở
Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ, HN
Thu phí rồi thì bỏ phí bảo trì đường bộ đi là được mà. Hợp lý và công bằng, ai đi thì mới fai trả tiền, chứ phí bảo trì đường bộ thì đi hay ko đi vẫn nộp đều
 

hieukon

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,941
Động cơ
305,135 Mã lực
Tuổi
34
Chuẩn đó Cụ. như bài báo nêu thì chi phí Logistic lên tới 21% (báo đưa thôi- chứ em nghĩ chưa chuẩn và có thể cao hơn) và xếp nhóm cao trong khu vực và thế giới
chưa kể mãi lộ dọc đường nữa cụ ak.

Giá hoa quả đến tay mình tạm tính = tiền gốc + tiền hư hỏng + tiền vận chuyển + mãi lộ + lợi nhuận + có thể bảo kê....nên thu mua thawnh long 3-4k/ng đến tay mình có khi 50k/kg cụ ak
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,713
Động cơ
592,281 Mã lực
Em đóng thuế các kiểu mà cũng chẳng có đường để đi vì đường nào rồi cũng thu phí. Lại ko có tiền mua cuốn sổ để ra NN. Vậy phải làm sao đây ?
 

levietdzung13

Xe tải
Biển số
OF-529292
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
280
Động cơ
175,353 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Sài thành
Đường nào cũng sẽ phải thu phí , ngân sách đang thiếu quá mà :))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,946
Động cơ
1,235,721 Mã lực
muốn thu thì lại bỏ cái phí bảo trì đi
Giảm thôi, không bỏ được cụ ạ.
Thu cái kia để phát triển đường cao tốc thôi.
Còn 1 đống đường như quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, xã hộ, thôn lộ...
 

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
473
Động cơ
237,951 Mã lực
Vụ HN-TN e nghe nói định thu từ lâu rồi.Nhưng bị DSQ Nhật phản đối vì họ bảo đó là tiền thuế của dân Nhật cho dân Việt Nam vay ưu đãi, họ không đồng ý nên chẳng làm gì được.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,161
Động cơ
514,017 Mã lực
Thu thu mãi bàn tay ko ngừng nghỉ :)
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,736
Động cơ
1,823,435 Mã lực
tổ sư, năm thằng # nó dụ vụ phí bảo trì, em đã dự là sau này nó sẽ tráng men mặt đường các dự án đầu tư ODA, ngân sách NN rồi lại đặt trạm thu phí BOT mà thôi, nhưng anh em quan lại còn năng động hơn, sửa mẹ nó luật cho nhanh, thu tất, thuê bao đầu xe theo năm, còn đi đâu xé vé lẻ phát nấy, thu sạch, éo phải xoắn =))
cụ tác giả bài Á Tế Á Ca của Duy tân hơn trăm năm trước, giờ mà dậy khéo viết đc bài nữa còn dài hơn=))
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,634
Động cơ
398,701 Mã lực
Vụ HN-TN e nghe nói định thu từ lâu rồi.Nhưng bị DSQ Nhật phản đối vì họ bảo đó là tiền thuế của dân Nhật cho dân Việt Nam vay ưu đãi, họ không đồng ý nên chẳng làm gì được.
hihi, thấy thế nào ý: dân Nhật cho dân Việt vay thì thu phí dân Việt là đúng cmnr
 

LangThangOnline

Xe tải
Biển số
OF-565349
Ngày cấp bằng
20/4/18
Số km
224
Động cơ
1 Mã lực
Vụ HN-TN e nghe nói định thu từ lâu rồi.Nhưng bị DSQ Nhật phản đối vì họ bảo đó là tiền thuế của dân Nhật cho dân Việt Nam vay ưu đãi, họ không đồng ý nên chẳng làm gì được.
Vay ưu đãi, phát triển chớ có phải cho không đâu mà phản đối với không phản đối.
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,526
Động cơ
678,707 Mã lực
Nông sản VN rất đa dạng nhưng vì tuyến đường vận chuyển dài + đủ các loại phí + thời gian di chuyển lâu do hạ tầng kém phát triển nên bà con khó mà thưởng thức đc nông sản ngon bổ rẻ.

Ví dụ Thanh Long, Sầu Riêng,,,,,thu mua của bà con rẻ bèo, có khi cho không không ai lấy, nhưng đến tay người tiêu dùng giá gấp hàng chục lần....

Nghĩ mà nó CHÁN cụ ak
Em cũng đang ngắm fx688
Chuẩn đó Cụ. như bài báo nêu thì chi phí Logistic lên tới 21% (báo đưa thôi- chứ em nghĩ chưa chuẩn và có thể cao hơn) và xếp nhóm cao trong khu vực và thế giới
chưa kể mãi lộ dọc đường nữa cụ ak.

Giá hoa quả đến tay mình tạm tính = tiền gốc + tiền hư hỏng + tiền vận chuyển + mãi lộ + lợi nhuận + có thể bảo kê....nên thu mua thawnh long 3-4k/ng đến tay mình có khi 50k/kg cụ ak
Thế mới có cái thống kê 1 cont hàng từ vũng tàu về SG đắt hơn từ Sing về VTau cụ ah.
 

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,977
Động cơ
131,432 Mã lực
Nông sản VN rất đa dạng nhưng vì tuyến đường vận chuyển dài + đủ các loại phí + thời gian di chuyển lâu do hạ tầng kém phát triển nên bà con khó mà thưởng thức đc nông sản ngon bổ rẻ.

Ví dụ Thanh Long, Sầu Riêng,,,,,thu mua của bà con rẻ bèo, có khi cho không không ai lấy, nhưng đến tay người tiêu dùng giá gấp hàng chục lần....

Nghĩ mà nó CHÁN cụ ak
Lên ti vi báo đài hô hào 4 với 5 chấm cơm, cuối cùng cái thế mạnh là nông nghiệp đi kèm tiêu thụ làm còn éo xong, mua 2 quả thanh long ruột đỏ ~40k gần bằng 1 ngày lương cơ sở.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top