- Biển số
- OF-52851
- Ngày cấp bằng
- 14/12/09
- Số km
- 238
- Động cơ
- 454,880 Mã lực
Không hiểu sao tên em lại xuất hiện ở chữ ký của cụ???Luật GTĐB quy định khi đèn vàng là ko được vượt vạch rồi. Chẳng qua giờ họ mới phạt nên các cụ cứ sôi sục lên
Không hiểu sao tên em lại xuất hiện ở chữ ký của cụ???Luật GTĐB quy định khi đèn vàng là ko được vượt vạch rồi. Chẳng qua giờ họ mới phạt nên các cụ cứ sôi sục lên
Nhà em hoàn toàn nhất trí với ý định của cụ. Khổ cái nó thế này: về thực chất, quy định không thay đổi. Nhưng báo chí hà hơi và bản thân xxx đã cố tình diễn giải sai quy định này để phạt. Chứ nếu thực hiện đúng như nội hàm của quy định đó thì ko phải trường hợp nào cũng phạt, gây tranh cãi phức tạp, nảy sinh tiêu cực. Còn nhất loạt phạt thì ngu xuẩn về pháp lý và thực tiễn.Thư ngỏ
Đề nghị dừng phạt Xe vượt đèn vàng.
Bẩm các kụ mợ,
Việc các cơ quan hành pháp hiểu sai luật về đèn vàng, lách luật để xử phạt cho lỗi "vượt đèn vàng" có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ tiêu cực cho nền giao thông nước nhà, cả trước mắt lẫn lâu dài.
Trên OF đã có nhiều bài phân tích về "không có cơ sở pháp lý để xử phạt phương tiện vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng".
Nhưng, hình như các cơ quan hữu quan chẳng có thời gian đọc bài trên OF. Hình như họ chỉ muốn áp đặt ý chí chủ quan cao hơn quy định của luật pháp, quyết tâm quy lỗi vượt đèn vàng để phạt, dù làm như vậy là sai luật.
Chính vì vậy, cá nhân nhà cháu cho rằng Otofun cần có ý kiến chính thức về vấn đề này, gửi tới UB ATGT QG để các cơ quan chức năng xem xét.
Nhà cháu dự kiến cùng các kụ mợ soạn một Thư ngỏ với nội dung chính như dưới đây. Hy vọng BĐH OF sẽ xem xét và chuyển thư tới các cơ quan hữu quan.
Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý bổ sung vào nội dung thư ngỏ này nhé.
Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.
----------------
Các điểm chính được ghi trong thư ngỏ:
A- Tiêu đề của thư ngỏ
"Đề nghị dừng phạt xe vượt đèn vàng"
B- Nội dung chính của thư ngỏ:
1- Thế giới, Công ước Viên: đều quy định khi đèn đang vàng, xe được phép đi tiếp nếu không thể dừng xe trước vạch một cách an toàn.
2- Việt nam:
2.1- Trước 1-8-2016:
2.1.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.1.2- Cách hiểu của người tggt: khi đèn đang vàng thì xe được đi qua vạch dừng
2.1.3- Cách hiểu của hành pháp: không quan tâm đến đèn vàng, nhiều nơi còn bỏ đèn vàng.
2.2- Sau 1-8-2016
2.2.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.2.2- Cách hiểu của người tggt: Mục đích của đèn vàng là để tránh phải dừng xe đột ngột gây tai nạn.
2.2.3- Cách hiểu của hành pháp: đèn vàng có hiệu lực như đèn đỏ.
2.3- Hệ luỵ nếu phạt đèn vàng:
2.3.1- Lái xe chỉ lo canh đèn vàng, không thể quan sát phương tiện khác --> tai nạn gia tăng.
2.3.2- Phanh gấp --> đâm xe dây chuyền
2.3.3- Rùa bò để chờ đèn xanh --> khả năng thông xe giảm sút trên toàn hệ thống đường bộ.
2.3.4- Rất khó để không bị lỗi "vượt đèn vàng" --> tình trạng phạm lỗi gia tăng đột biến
2.3.5- Thoả hiệp khi bị phạt --> tham nhũng gia tăng
2.3.6- Tạo hành vi sai lệch chuẩn về đèn vàng --> người Việt gây tai nạn khi lái xe ở nước ngoài; người nước ngoài gây tai nạn khi lái xe ở VN.
3- Kiến nghị:
3.1- Kiến nghị dừng phạt xe vượt đèn vàng.
3.1.2- Kiến nghị cách tổ chức giao thông để tuân thủ đèn vàng:
3.1.2.1- Sở gtvt cần có "mốc dừng xe an toàn khi đèn vàng". Mốc này được vẽ, gắn trước ngã tư.
- Lái xe dùng mốc này để quyết định dừng xe hay đi tiếp khi thấy đèn vàng sáng.
- Csgt dùng mốc này để quyết định lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đủ điều kiện để dừng xe an toàn".
3.1.2.2- Cần lắp đặt đèn đếm giây quy định thời hiệu của tín hiệu đèn xanh, vàng, để lái xe chủ động dừng xe mà không phải phanh gấp.
3.1.3- Kiến nghị cách lưu thông qua đèn vàng: cách thức thực hiện đúng quy định của luật về đèn vàng, cụ thể là
- lái xe tự xác định "mốc dừng xe an toàn" phù hợp tốc độ di chuyển và loại phương tiện.
- nếu có thể dừng xe an toàn khi đèn đang vàng, thì phải dừng trước vạch dừng;
- nếu không thể dừng xe an toàn trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì phải cho xe đi tiếp.
3.1.4- Kiến nghị cách xác định hành vi xe vượt đèn vàng có thể phạt:
- Quy định "mốc dừng xe an toàn" khi đèn vàng. Mốc này nằm cách vạch dừng một khoảng cách là L. Khoảng cách L phải lớn hơn khoảng cách dừng xe, được tính toán phù hợp với tốc độ tối đa cho phép trên đoạn đường đó.
- Nếu cần, có thể quy định khi thấy đèn vàng, phương tiện nào chưa đi qua "mốc dừng xe an toàn" thì phải dừng xe. Nếu không dừng xe khi có thể dừng một cách an toàn thì sẽ bị xử lý lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đèn đang vàng".
.
Không cần cụ ơi. Chỉ cần đẩy cái 41/2016 lên ngay và luôn là đươc.Thư ngỏ
Đề nghị dừng phạt Xe vượt đèn vàng.
Bẩm các kụ mợ,
Việc các cơ quan hành pháp hiểu sai luật về đèn vàng, lách luật để xử phạt cho lỗi "vượt đèn vàng" có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ tiêu cực cho nền giao thông nước nhà, cả trước mắt lẫn lâu dài.
Trên OF đã có nhiều bài phân tích về "không có cơ sở pháp lý để xử phạt phương tiện vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng".
Nhưng, hình như các cơ quan hữu quan chẳng có thời gian đọc bài trên OF. Hình như họ chỉ muốn áp đặt ý chí chủ quan cao hơn quy định của luật pháp, quyết tâm quy lỗi vượt đèn vàng để phạt, dù làm như vậy là sai luật.
Chính vì vậy, cá nhân nhà cháu cho rằng Otofun cần có ý kiến chính thức về vấn đề này, gửi tới UB ATGT QG để các cơ quan chức năng xem xét.
Nhà cháu dự kiến cùng các kụ mợ soạn một Thư ngỏ với nội dung chính như dưới đây. Hy vọng BĐH OF sẽ xem xét và chuyển thư tới các cơ quan hữu quan.
Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý bổ sung vào nội dung thư ngỏ này nhé.
Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.
----------------
Các điểm chính được ghi trong thư ngỏ:
A- Tiêu đề của thư ngỏ
"Đề nghị dừng phạt xe vượt đèn vàng"
B- Nội dung chính của thư ngỏ:
1- Thế giới, Công ước Viên: đều quy định khi đèn đang vàng, xe được phép đi tiếp nếu không thể dừng xe trước vạch một cách an toàn.
2- Việt nam:
2.1- Trước 1-8-2016:
2.1.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.1.2- Cách hiểu của người tggt: khi đèn đang vàng thì xe được đi qua vạch dừng
2.1.3- Cách hiểu của hành pháp: không quan tâm đến đèn vàng, nhiều nơi còn bỏ đèn vàng.
2.2- Sau 1-8-2016
2.2.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.2.2- Cách hiểu của người tggt: Mục đích của đèn vàng là để tránh phải dừng xe đột ngột gây tai nạn.
2.2.3- Cách hiểu của hành pháp: đèn vàng có hiệu lực như đèn đỏ.
2.3- Hệ luỵ nếu phạt đèn vàng:
2.3.1- Lái xe chỉ lo canh đèn vàng, không thể quan sát phương tiện khác --> tai nạn gia tăng.
2.3.2- Phanh gấp --> đâm xe dây chuyền
2.3.3- Rùa bò để chờ đèn xanh --> khả năng thông xe giảm sút trên toàn hệ thống đường bộ.
2.3.4- Rất khó để không bị lỗi "vượt đèn vàng" --> tình trạng phạm lỗi gia tăng đột biến
2.3.5- Thoả hiệp khi bị phạt --> tham nhũng gia tăng
2.3.6- Tạo hành vi sai lệch chuẩn về đèn vàng --> người Việt gây tai nạn khi lái xe ở nước ngoài; người nước ngoài gây tai nạn khi lái xe ở VN.
3- Kiến nghị:
3.1- Kiến nghị dừng phạt xe vượt đèn vàng.
3.1.2- Kiến nghị cách tổ chức giao thông để tuân thủ đèn vàng:
3.1.2.1- Sở gtvt cần có "mốc dừng xe an toàn khi đèn vàng". Mốc này được vẽ, gắn trước ngã tư.
- Lái xe dùng mốc này để quyết định dừng xe hay đi tiếp khi thấy đèn vàng sáng.
- Csgt dùng mốc này để quyết định lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đủ điều kiện để dừng xe an toàn".
3.1.2.2- Cần lắp đặt đèn đếm giây quy định thời hiệu của tín hiệu đèn xanh, vàng, để lái xe chủ động dừng xe mà không phải phanh gấp.
3.1.3- Kiến nghị cách lưu thông qua đèn vàng: cách thức thực hiện đúng quy định của luật về đèn vàng, cụ thể là
- lái xe tự xác định "mốc dừng xe an toàn" phù hợp tốc độ di chuyển và loại phương tiện.
- nếu có thể dừng xe an toàn khi đèn đang vàng, thì phải dừng trước vạch dừng;
- nếu không thể dừng xe an toàn trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì phải cho xe đi tiếp.
3.1.4- Kiến nghị cách xác định hành vi xe vượt đèn vàng có thể phạt:
- Quy định "mốc dừng xe an toàn" khi đèn vàng. Mốc này nằm cách vạch dừng một khoảng cách là L. Khoảng cách L phải lớn hơn khoảng cách dừng xe, được tính toán phù hợp với tốc độ tối đa cho phép trên đoạn đường đó.
- Nếu cần, có thể quy định khi thấy đèn vàng, phương tiện nào chưa đi qua "mốc dừng xe an toàn" thì phải dừng xe. Nếu không dừng xe khi có thể dừng một cách an toàn thì sẽ bị xử lý lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đèn đang vàng".
.
Nhà cháu nhận thấy có một số kụ băn khoăn tại sao khi đèn xanh còn khoảng 3 giây mà nhiều lái xe lại đạp ga tăng tốc, cố vượt đèn, mà không giảm ga đạp phanh để dừng trước vạch dừng. Các kụ ý lo rằng đạp ga đi cố như vậy có thể nguy hiểm vì có thể gây va chạm với các xe vượt đèn đỏ ở hướng vuông góc.
Nhà cháu thấy câu trả lời dưới đây có thể giải toả điều băn khoăn đó.
---------------
Trả lời:
Ngành giao thông đường bộ của chúng ta cần nhắm đến mục tiêu dài hạn là phải tăng khả năng thông xe qua giao cắt, khắc phục tình trạng xe lưu thông rùa bò qua giao cắt như hiện nay.
Muốn vậy, phải tăng vận tốc thoát xe khỏi giao cắt.
Có 2 trường hợp.
1- nếu thấy có thể dừng xe trước vạch dừng an toàn thì cần giảm tốc để dừng an toàn.
2- nếu thấy cự li đến vạch dừng quá gần, khiến không thể dừng xe an toàn trước vạch dừng thì phải nhanh chóng vượt qua vạch dừng để thoát khỏi giao cắt như luật quy định (xem hình #1)
Chỉ có thể nhanh chóng thoát khỏi giao cắt bằng cách ấn thêm chân ga, chứ không phải ấn chân phanh, các kụ ơi.
Hình #1: Quy định hiện hành về đèn vàng
Hình #2: Trích lời chia sẻ về tốc độ chạy xe qua giao cắt của một kụ OF hiện đang sống và vặn vô lăng bên Mỹ (Hình #2)
sgb345sgb345
.
Đúng vậy, kụ nhỉ. Singapore, Malaysia, Thái đều đang được phi nhanh qua ngã tư như vậy.
Cần gì phải sang tận Mỹ. Các cụ chỉ cần qua Singapore là thấy khi đèn xanh là chúng phóng ầm ầm. Tốc độ trong phố cho 70 là đi đủ 70. Bà cả em sang hỏi: sao trong phố họ đi nhanh thế ? Em bảo: ko có 2b tạt đầu, ko có người vượt đèn đỏ, ko có kiểu chuyển làn kiểu bóp nhau... thì nó thế chứ sao.
Khi lái xe đồng thời phải phán đoán nhiều thứ một lúc, sẽ có cái phán đoán sai. Phán đoán sai dẫn đến xử lí sai, dẫn đến mất an toàn.Ủng hộ thư ngỏ của cụ chủ;
Theo ngu ý của em thì không cần kẻ thêm mốc quan sát làm gì, vừa rối rắm vừa tốn thêm tiền sơn.
Các lái xe phải có trách nhiệm phán đoán xem xe mình có phanh kịp trước vạch hay không, nếu cố vượt đèn vàng mà gần đến vạch dính đèn đỏ thì lỗi vượt đèn đỏ rõ ràng rồi, phạt thật nặng.
Mọi người lo có nhiều xe cố vượt đèn vàng tiềm ẩn tai nạn, nhưng đèn xanh luân bật sau khi đèn đỏ khoảng 4-5s, đủ thời gian xe vượt qua giao cắt khi có đèn vàng, mà lại tăng khả năng thoát xe qua giao cắt. Ai cố tình vượt khi đủ thời gian dừng lại thì rất dễ dính đèn đỏ, và sẽ bị phạt.
Chắc trước đây cụ có lỗi gì đó với emKhông hiểu sao tên em lại xuất hiện ở chữ ký của cụ???
"Đủ xa" là đủ khả năng vượt qua vạch dừng trước khi đèn đỏ sáng.Đủ xa là bi nhiu bác ơi ??
Tụi tây nó cho phép dựa vào cảm tính của cá nhân lái xe. Và lái xe được đào tạo việc này khi học lái.
Tụi Đức ạ.