[ATGT] Thư ngỏ - Đề nghị dừng việc phạt Xe vượt đèn vàng

Tuan Photo

Xe tải
Biển số
OF-17565
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
474
Động cơ
511,570 Mã lực
Tuổi
54
Lắm ccỗ không có đèn đếm giây. Chỉ chăm chăm nhìn xem có bị vượt đèn không tai nạn đâm đít xe có ngày. Các cá vàng giờ chỉ soi lỗi ấy do camera gửi để tóm. Mình giờ cứ đèn xanh đỏ đi chậm chắc xanh thì qua. Chậm tí nhưng chắc
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Báo Tiền Phong:


1) “Từ ngày 1/8 nâng mức phạt tối đa khi vượt đèn vàng lên tới 2 triệu đồng”

- Quy định xử phạt “vượt đèn vàng” có từ khi nào mà báo lại đặt câu hỏi kiểu nhét chữ vào miệng như vậy?

2) “Ông Hùng cho rằng: Nghị định 34/2010, quy định phạt đèn vàng đã tiến hành từ năm 2010 chứ đâu phải bây giờ mới phạt. Năm 2010 xử phạt vượt đèn vàng từ 300.000 - 400.000 đồng”

- Mời ông Hùng trích dẫn mức phạt này tại điểm khoản nào trong NĐ 34/2010, đồng thời đề nghị ông đưa luôn bằng chứng đã tiến hành phạt vượt đèn vàng từ năm 2010

3) “Ông Hùng khẳng định văn phong Nghị định 46/2016 giống hệt Nghị định 34/2010”

- Thực tế “văn phong” Nghị định 46/2016 về đèn tín hiệu không chỉ giống NĐ 34/2010 mà còn giống tất cả các NĐ 71/2012, 146/2007, 152/2005, 15/2003, 39/2001, 78/1998, 49/1995 (trừ NĐ 171/2013), tại sao ông chỉ so sánh “văn phong” với NĐ 34/2010?

4) “Về việc này ông Hùng trích dẫn Nghị định 34/2010 và Nghị định 171/2013, cho rằng chưa bao giờ là phạt không giống nhau giữa đèn vàng và đèn đỏ cả”

- Về đèn tín hiệu, NĐ 171/2013 có 2 quy định mức phạt khác nhau so với các NĐ 34/2010, NĐ 71/2012, 146/2007, 152/2005, 15/2003, 39/2001, 78/1998, 49/1995 chỉ có 1 mức phạt duy nhất, ông khẳng định “chưa bao giờ là phạt không giống nhau giữa đèn vàng và đèn đỏ cả” là dựa trên căn cứ nào?

5) “Đề cập đến mức xử phạt năm 2008 có quy định khác nhau giữa đèn vàng và đèn đỏ”

- Đề nghị báo trích dẫn cụ thể các “quy định khác nhau” này ở văn bản quy phạm pháp luật nào?

6) “Ông Hùng khẳng định: Năm 2008 trước khi ban hành Luật Giao thông Đường bộ đã tham khảo luật quốc tế rồi”

- Khái niệm “luật quốc tế” của ông là “luật riêng” của 1 nước ngoài bất kỳ hay “luật chung” của nhiều nước cùng tham gia ký kết thực hiện (ví dụ như Công ước Viên)?

7) “Hiện nay, nếu có điều khoản gì bất cập thì phải sửa luật, về nghị định thì phải thực hiện theo luật”

- Về đèn tín hiệu, Luật GTĐB 2008 hiện nay không có gì “bất cập” nên không phải sửa Luật, nghị định chỉ là quy định mức phạt đối với hành vi vi phạm hành chính do Luật quy định

Nhưng có điều “bất cập” là ông chưa dẫn chứng đầy đủ nội dung đèn tín hiệu trong Luật, thể hiện trong “quy chuẩn”, “tiêu chuẩn” là bộ phận cấu thành và quy định chi tiết của Luật GTĐB 2008, phải chăng ông chưa đọc kỹ Luật?

Báo Dân trí:


1) “Trước tiên phải khẳng định đây không phải là quy định mới trong Nghị định 46. Điểm mới ở đây là Nghị định 46 tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm tín hiệu đèn giao thông cao hơn so với mức phạt ở Nghị định 171 và Nghị định 107 trước đó, để tăng tính răn đe và nâng cao ý thức tham gia giao thông”

- Trước tiên phải khẳng định với ông Thắng “tăng mức xử phạt” không phải là điểm “mới” xét về xu hướng mức xử phạt của nghị định sau so với nghị định trước. Điểm “mới” ở đây là Nghị định 46 đã “sửa sai” nhầm lẫn của Nghị định 171 khi gộp 2 quy định mức xử phạt khác nhau về đèn tín hiệu vào làm một giống như tất cả các Nghị định khác trước đây: NĐ 71/2012, NĐ 34/2010, 146/2007, 152/2005, 15/2003, 39/2001, 78/1998, 49/1995

2) “Xử lý vi phạm về tín hiệu đèn giao thông đã được quy định rất rõ ràng trong Luật Giao thông đường bộ từ năm 2008”

Ông bị nhầm, “xử lý vi phạm” về tín hiệu đèn giao thông được quy định trong các Nghị định từ trước đến nay, không phải được quy định trong “Luật Giao thông đường bộ từ năm 2008

3) “Không thể bỏ tín hiệu đèn vàng. Lý do vì tín hiệu đèn vàng là dự lệnh để cho người tham gia giao thông khi qua các ngã ba ngã tư nhận biết rằng đang chuẩn bị chuyển sang đèn đỏ, khi đó phải dừng xe để nhường đường cho người đi bộ, nhường đường cho phương tiện ở hướng đường khác di chuyển”

“Đèn vàng là dự lệnh để giảm sự nguy hiểm cho mọi người khi tham giao thông qua các điểm giao cắt, qua các khu vực đường hẹp, đoạn đường bị hạn chế tầm nhìn. Lúc này, đèn vàng nhắc nhở mọi người giảm tốc độ, chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ, chấp hành tín hiệu đèn chỉ huy giao thông và người thực thi công vụ”

- Thứ nhất, ông đang đại diện cho cơ quan thực thi pháp luật, vì vậy ông chỉ được phép trả lời báo chí trong quyền hạn của mình theo đúng quy định của pháp luật. Rất tiếc, ông đã trả lời với nội dung trái thẩm quyền khi bàn đến chuyện bỏ hay không bỏ tín hiệu đèn vàng, vì nội dung câu trả lời này phải thuộc về cơ quan lập pháp là Quốc hội hoặc những đại diện của cơ quan chuyên môn đã trực tiếp soạn thảo Luật GTĐB

Cho nên mới dẫn đến vi phạm pháp luật của ông khi tự ý đưa ra khái niệm mới “Đèn vàng là dự lệnh”, không có trong Luật GTĐB 2008 và các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt

Ông và cơ quan của ông sẽ thực thi pháp luật, cụ thể là xử lý hành vi vi phạm “dự lệnh” căn cứ trên quy định nào của pháp luật?

- Thứ hai, vấn đề báo hỏi là nếu hiểu vượt đèn vàng cũng bị quy lỗi và bị phạt như đèn đỏ thì có cần đèn tím để cảnh báo trước hay không? Ông chưa trả lời được câu hỏi của báo

Đèn vàng và đèn đỏ là khác nhau, từ màu sắc, chức năng, từ ngữ quy định trong Luật GTĐB... bởi vì phải dùng đèn vàng là để cảnh báo đèn đỏ, đèn vàng không phải là đèn đỏ. Ông mới chỉ nhắc lại nội dung ai cũng đã biết

4) “Ngày đầu CSGT Hà Nội ra quân đã xử lý 12 trường hợp không chấp hành đèn tín hiệu đèn giao thông

- Ông chưa trung thực vì báo hỏi “Đã có bao nhiêu trường hợp vượt đèn vàng bị xử phạt”, câu trả lời nước đôi thiếu tự tin của ông có thể hiểu CSGT Hà Nội xử phạt 12 trường hợp vượt đèn đỏ, hoặc ông đang cố tình đánh đồng đèn vàng với đèn đỏ làm một

Báo Vnexpress:


1) Thượng tá Nguyễn Quang Nhật (Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, theo Nghị định 46 về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ 1/8, người tham gia giao thông bị xử phạt trong 3 trường hợp không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, gồm: vượt đèn vàng, vượt đèn đỏ và đèn xanh phương tiện không đi.

"Cả ba trường hợp vừa nêu bị phạt như nhau, và nội dung này được quy định từ trước chứ không phải mới có trong nghị định 46", thượng tá Nhật nhấn mạnh.

- Qua câu trả lời của ông Nhật, có thể dễ dàng nhận ra người của ông cũng rất chịu khó lân la các diễn đàn nhưng ông đang tuyên truyền sai. Theo Luật GTĐB 2008 thì được xử phạt vi phạm đèn đỏ, vi phạm đèn xanh, nhưng không có lỗi “vượt đèn vàng

2) “Thượng tá Nhật giải thích, trường hợp ai đó cho rằng “vượt đèn vàng” được phép hoặc nếu vi phạm chỉ bị nhắc nhở… là cách hiểu không đúng. Theo quy định, khi thấy đèn vàng, phương tiện phải giảm tốc độ và dừng trước vạch dừng, trừ trường hợp đèn xanh và phương tiện đã vượt qua vạch dừng, đang trong khu vực nút giao ngã ba, ngã tư… thì khi đèn chuyển vàng phương tiện tiếp tục đi theo hướng đã định”

- Tuyên truyền pháp luật không có nghĩa là suy diễn, xuyên tạc trắng trợn pháp luật. Ông có thể bào chữa bằng cách trích dẫn nguyên văn câu “trừ trường hợp đèn xanh” ở điểm, khoản, điều nào trong Luật GTĐB 2008

3) Trước ý kiến cho rằng nếu xử phạt vượt đèn vàng, đèn đỏ như nhau thì không cần đèn vàng, đại tá Đào Thanh Hải (Phó giám đốc Công an TP Hà Nội) nói: "Ở đây là các bước dự lệnhđộng lệnh, phải có sự báo trước chứ không thể đột ngột đang từ đèn xanh chuyển sang đèn đỏ ngay, phương tiện sẽ rối loạn. Phải có giai đoạn dự lệnh để mọi người hiểu đang chuyển trạng thái và chủ động".

- Cũng tương tự như cấp dưới là ông Thắng, ông Hải đang đại diện cho cơ quan thực thi pháp luật, vậy mà ông lại tự ý đưa ra khái niệm “các bước dự lệnhđộng lệnh” không cótrong Luật GTĐB 2008 và các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt

- Ý báo hỏi xử phạt như nhau, hành vi đèn vàng và đèn đỏ như nhau thì tại sao không kết hợp 2 hành vi và 2 giai đoạn như nhau vào làm 1 (chỉ bỏ bớt 1 cái tên đi) thì ông Hải lại tự mâu thuẫn khi cố chứng minh chúng khác nhau bằng khái niệm “dự lệnh” và “động lệnh

4) “Cũng theo đại diện công an TP Hà Nội, luật giao thông của tất cả nước trên thế giới đều quy định khi đèn vàng phương tiện phải dừng lại”

- Ông biết “luật giao thông của tất cả nước trên thế giới” nhiều như thế, vậy mà có mỗi 1 câu liền kề là được đi tiếp nếu không thể dừng lại trong quy định đèn vàng thì ông lại quên mất, tiếc thật!

-----------------------------------------------

Dư luận có thể hỏi các ông Hùng, Thắng, Nhật, Hải... có biết Luật GTĐB 2008 cho phép khi đèn tín hiệu vàng bật sáng, trong 1,8 giây đầu tiên thì không bắt buộc người lái xe phải sử dụng phanh ở mọi tốc độ?

Đừng tìm trong Nghị định vì NĐ chỉ quy định mức xử phạt thôi, muốn tìm quy định về hành vi vi phạm thì phải tìm trong Luật GTĐB 2008 ấy

Gợi ý nhé, trong Luật GTĐB 2008 không có 1 từ “Nghị định” nào nhưng có rất nhiều từ “Quy chuẩn, “Tiêu chuẩn”. Các ông cứ đọc kỹ “Quy chuẩn” và “Tiêu chuẩn” quy định về đèn tín hiệu vàng là thông não ngay mà

Mời các ông có tên trên tham gia thực nhiệm chấp hành đèn vàng, có đủ thiết bị và phương tiện phục vụ, đảm bảo 100% các ông vi phạm hết. Bản thân các ông không chấp hành được thì đừng áp đặt ý chí chủ quan cho người khác

-----------------------------------------------

Không cần thư ngỏ về đèn vàng vì luật quy định đủ rồi ạ, nếu có thì việc cần trước tiên là nhổ hết tín hiệu đồng hồ đếm ngược, sau đó là thư ngỏ nhổ người không đủ năng lực và phẩm chất phát biểu linh tinh xuyên tạc luật pháp trên báo chí gây thiệt hại xã hội

Đảm bảo thành công 100% mà không tốn gì hết nhờ bài học nhổ người vô cùng hiệu nghiệm của Bộ trưởng Thăng trước đây :))
 

nthanhnam

Xe điện
Biển số
OF-438366
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,292
Động cơ
228,738 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Ủng hộ thư đề xuất của cụ, về nội dung nhờ cụ lưu ý dùm mấy điểm sau:

  • Luật như hiện tại đã có rất nhiều người bị phạt oan (chắc phải đến hàng triệu), nhiều người muốn chấp hành luật mà không được.
  • Có hiệu lực từ năm 2008 nhưng trước đây mức phạt thấp và chưa giữ bằng, mạng xã hội chưa phát triển, internet kém phát triển nên không thấy mọi người phản ứng.
  • Luật của chúng ta không giống luật của các nước khác đâu vì ở ta có chạy 60km/h mà cách vạch 1 cm cũng phải dừng mà không có ngoại lệ.
  • Đồng hồ đếm giây chưa có trong luật và chưa là thành phần bắt buộc của đèn đỏ, đầu tư cho cái này cũng rất tốn kém, hỏng thường xuyên thậm chí đèn và đồng hồ còn khớp nhau nên không thể dựa vào đây để bắt người tham gia giao thông phải tuân theo.
Cách xử lý đơn giản nhất là coi đèn vàng là chu kỳ cuối của đèn xanh cho vượt thoải mái, nếu tăng tốc vượt tốc độ quy định hay phạm đèn đỏ thì phạt nặng. Ví dụ trước đây đèn xanh 20 giây, đèn vàng 3 giây rồi đến đèn đỏ thì điều chỉnh lại đèn xanh 17 giây, đèn vàng 3s, sau đó là đèn đỏ.
Nếu vẫn để lỗi vượt đèn vàng (cho dù có điều chỉnh) thì phải khác mức phạt vượt đèn đỏ vì đó là 2 hành động khác nhau

Mà các cụ ban quản trị xem xét việc đồng trình với ôtôsàigòn rồi gửi cả lên ông bí thư sài gòn Đinh La Thăng nữa sẽ hiệu quả hơn.

Tks
 
Chỉnh sửa cuối:

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Sáng nay nhà cháu đọc trên soha thấy thằng bẹn 4 tốt 16 chữ vàng thoi cũng áp dụng phạt đèn vàng sau đó mấy ngày thì bãi bỏ mà không có lời giải thích. VN đang học tập và sang tháng cũng bãi bỏ không 1 lời nhắn nhủ chăng????
 
Biển số
OF-399294
Ngày cấp bằng
2/1/16
Số km
105
Động cơ
232,650 Mã lực
Tuổi
44
Cái sự nhât trớn nhì ưu hêt hạn rồi các mợ nhá :D . E vẫn ký vs cac cụ một chữ ký . Bỏ bơt càng nhiều luật càng tôt , đơn giản hóa càng tôt . Ngay cả phụ thân lão thăng cũng ko thể nhớ hêt dc hàng vạn trang luật nữa . Chúng dân cần thông não để còn làm ăn lo toan mưu sinh....
 

Hòa kính

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-388206
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
164
Động cơ
239,816 Mã lực
Tuổi
36
Em ủng hộ bác mod ạ
 

Krampus

Xe tải
Biển số
OF-401557
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
315
Động cơ
242,427 Mã lực
Em hoàn toàn ủng hộ cụ thớt
Thực ra e hiều NĐko sai, chỉ có các a UB, Cục, Bộ... muốn định hướng theo hướng... bất lợi cho người tham gia GT. Lý do tại sao thì e chịu.

Nhưng e dự là các cụ ấy sẽ vẫn để như vậy... cho đến T11, khi QC41/2016 chính thức có hiệu lực, thì vấn đề phạt đèn vàng tụ nó kết thúc
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hoàn toàn ủng hộ cụ thớt
Thực ra e hiều NĐko sai, chỉ có các a UB, Cục, Bộ... muốn định hướng theo hướng... bất lợi cho người tham gia GT. Lý do tại sao thì e chịu.

Nhưng e dự là các cụ ấy sẽ vẫn để như vậy... cho đến T11, khi QC41/2016 chính thức có hiệu lực, thì vấn đề phạt đèn vàng tụ nó kết thúc
Không chỉ có các UB, Cục, Bộ .. mà chủ yếu là các anh xxx đứng đường mới càng thích cái ý của cụ !
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Thư ngỏ
Đề nghị dừng việc phạt Xe vượt đèn vàng.

Bẩm các kụ mợ,
Việc các cơ quan hành pháp hiểu sai luật về đèn vàng, lách luật để xử phạt cho lỗi "vượt đèn vàng" có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ tiêu cực cho nền giao thông nước nhà, cả trước mắt lẫn lâu dài.

Trên OF đã có nhiều bài phân tích về "không có cơ sở pháp lý để xử phạt phương tiện vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng".
Nhưng, hình như các cơ quan hữu quan chẳng có thời gian đọc bài trên OF. Hình như họ chỉ muốn áp đặt ý chí chủ quan cao hơn quy định của luật pháp, quyết tâm quy lỗi vượt đèn vàng để phạt, dù làm như vậy là sai luật.

Chính vì vậy, cá nhân nhà cháu cho rằng Otofun cần có ý kiến chính thức về vấn đề này, gửi tới UB ATGT QG để các cơ quan chức năng xem xét.

Nhà cháu dự kiến cùng các kụ mợ soạn một Thư ngỏ với nội dung chính như dưới đây. Hy vọng BĐH OF sẽ xem xét và chuyển thư tới các cơ quan hữu quan.

Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý bổ sung vào nội dung thư ngỏ này nhé.
Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.


----------------

Các điểm chính được ghi trong thư ngỏ:

A- Tiêu đề của thư ngỏ
"Đề nghị dừng việc phạt xe vượt đèn vàng"

B- Nội dung chính của thư ngỏ:

1- Thế giới, Công ước Viên: đều quy định khi đèn đang vàng, xe được phép đi tiếp nếu không thể dừng xe trước vạch một cách an toàn.

2- Việt nam:

2.1- Trước 1-8-2016:
2.1.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.1.2- Cách hiểu của người tggt: khi đèn đang vàng thì xe được đi qua vạch dừng
2.1.3- Cách hiểu của hành pháp: không quan tâm đến đèn vàng, nhiều nơi còn bỏ đèn vàng.

2.2- Sau 1-8-2016
2.2.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.2.2- Cách hiểu của người tggt: Mục đích của đèn vàng là để tránh phải dừng xe đột ngột gây tai nạn.
2.2.3- Cách hiểu của hành pháp: đèn vàng có hiệu lực như đèn đỏ.

2.3- Hệ luỵ nếu phạt đèn vàng:
2.3.1- Lái xe chỉ lo canh đèn vàng, không thể quan sát phương tiện khác --> tai nạn gia tăng.
2.3.2- Phanh gấp --> đâm xe dây chuyền
2.3.3- Rùa bò để chờ đèn xanh --> khả năng thông xe giảm sút trên toàn hệ thống đường bộ.
2.3.4- Rất khó để không bị lỗi "vượt đèn vàng" --> tình trạng phạm lỗi gia tăng đột biến
2.3.5- Thoả hiệp khi bị phạt --> tham nhũng gia tăng
2.3.6- Tạo ra thói quen thực hiện hành vi lệch chuẩn về đèn vàng --> người Việt gây tai nạn khi lái xe ở nước ngoài; người nước ngoài gây tai nạn khi lái xe ở VN.

3- Kiến nghị:

3.1- Kiến nghị dừng việc phạt xe vượt đèn vàng.

3.2- Kiến nghị cách tổ chức giao thông để tuân thủ đèn vàng:
3.2.1- Sở gtvt cần có "mốc dừng xe an toàn khi đèn vàng". Mốc này được vẽ, gắn trước ngã tư.
- Lái xe dùng mốc này để quyết định dừng xe hay đi tiếp khi thấy đèn vàng sáng.
- Csgt dùng mốc này để quyết định lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đủ điều kiện để dừng xe an toàn".
3.2.2- Cần lắp đặt đèn đếm giây quy định thời hiệu của tín hiệu đèn xanh, vàng, để lái xe chủ động dừng xe mà không phải phanh gấp.

3.3- Kiến nghị cách lưu thông qua đèn vàng: cách thức thực hiện đúng quy định của luật về đèn vàng, cụ thể là
- lái xe tự xác định "mốc dừng xe an toàn" phù hợp tốc độ di chuyển và loại phương tiện.
- nếu có thể dừng xe an toàn khi đèn đang vàng, thì phải dừng trước vạch dừng;
- nếu không thể dừng xe an toàn trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì phải cho xe đi tiếp.

3.4- Kiến nghị cách xác định hành vi xe vượt đèn vàng có thể phạt:
- Quy định "mốc dừng xe an toàn" khi đèn vàng. Mốc này nằm cách vạch dừng một khoảng cách là L. Khoảng cách L phải lớn hơn khoảng cách dừng xe, được tính toán phù hợp với tốc độ tối đa cho phép trên đoạn đường đó.
- Nếu cần, có thể quy định khi thấy đèn vàng, phương tiện nào chưa đi qua "mốc dừng xe an toàn" thì phải dừng xe. Nếu không dừng xe khi có thể dừng một cách an toàn thì sẽ bị xử lý lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đèn đang vàng".
.
Bỏ hẳn không phạt vượt đèn vàng thì cũng không hợp lý. Vì theo cả Công ước lẫn Luật VN thì trường hợp có thể dừng an toàn trước vạch dừng mà cố tình tình tăng tốc để vượt qua là sai. Sai mà không phạt lại càng sai.
Để khả đề nghị được khả thi, nên thay "dừng việc phạt vượt đèn vàng" bằng đề nghị chỉ xử phạt vượt đèn vàng trong trường hợp nêu trên (có thể dừng an toàn trước vạch dừng mà cố tình tình tăng tốc để vượt qua).
Tất nhiên để xác định trường hợp trên là không dễ, nhưng cũng không phải là không thể.
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,630
Động cơ
315,021 Mã lực
Bản chất vấn đề là ở đâu? Luật quy định có từ năm 2008 chẳng ma nào có ý kiến, ý cò. Đến giờ bắt đầu bị phạt mới kêu nhao nhác. Toàn trích dẫn Mỹ với Nhật theo kiểu anh bạn tôi xuất ngoại từ bé kể, chị người yêu của tôi ở bển đã 50 năm nói rằng.
Vấn đề ở đây là xxx hiểu luật như thế nào, ngày trước lỗi đấy nó bèo quá, có 100-200K, bắt ô tô nó không bõ nên xxx không quan tâm, giờ tự nhiên nâng lên 2000K, nó khác nhiều lắm, xxx sẽ gia tăng xử lý lỗi này, còn ai hiểu chắc luật, cãi được thì bỏ qua, xxx chỉ cần vớt số còn lại thôi mà. Tóm lại là quy định này sẽ gia tăng tiêu cực thôi. Ngày hôm qua một bà chị dâu của em đi xe qua vạch đúng lúc đèn vàng, các anh xxx doạ phạt 2 củ => chung kết là gửi các anh 500K ăn quà tối, tác dụng của luật nó thế đấy.
 
Biển số
OF-399294
Ngày cấp bằng
2/1/16
Số km
105
Động cơ
232,650 Mã lực
Tuổi
44
Nhà e có ngu kiến thế này :
1- phía cac phương tiện đang dừng đèn đỏ :
Lỗi vượt đèn vàng phải ap dụng cho bên đang dừng đèn đỏ, nghĩa là hêt đèn đỏ đến khi chuyển đèn vàng chưa dc phep đi, buộc phải chờ đèn xanh sáng thì mới dc đi. Băt đầu xuât phat thì tôc độ luôn chậm nên rât an toàn.
2- phía cac phương tiên đang di chuyển :
Bỏ phạt lỗi vượt đèn vàng đối với cac phương tiện đang lưu thông mà gặp đèn vàng. Cho phep cac phương tiện này vượt đèn vàng vì tôc độ đang lưu thông luôn cao hơn bên phía băt đầu xuât phat. Như vậy sẽ ko đâu đầu nhau dc và rât an toàn. Sẽ ko xảy ra hiện tượng dừng đèn vàng đột ngột rât nguy hiểm cho phương tiện phía sau.
@@ Tuy nhiên , luật cần sử dụng câu từ diễn đạt dễ hiểu . Tránh việc xxx vin xử phạt vượt đèn vàng cho cả hai phía (1) và (2).
 

tnt2010

Xe tải
Biển số
OF-69142
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
241
Động cơ
432,553 Mã lực
Bỏ hẳn không phạt vượt đèn vàng thì cũng không hợp lý. Vì theo cả Công ước lẫn Luật VN thì trường hợp có thể dừng an toàn trước vạch dừng mà cố tình tình tăng tốc để vượt qua là sai. Sai mà không phạt lại càng sai.
Để khả đề nghị được khả thi, nên thay "dừng việc phạt vượt đèn vàng" bằng đề nghị chỉ xử phạt vượt đèn vàng trong trường hợp nêu trên (có thể dừng an toàn trước vạch dừng mà cố tình tình tăng tốc để vượt qua).
Tất nhiên để xác định trường hợp trên là không dễ, nhưng cũng không phải là không thể.
Trong luật không được đưa vào những điều khoản mập mờ, ỡm ờ, gây tranh cãi (đối với người này thì đúng, đối với người khác thì không đúng): "giảm tốc độ", "dừng an toàn"... Em thấy luật của nhiều nước có giao thông phát triển, khi phương tiện đi qua giao cắt theo hướng ưu tiên (bao gồm cả hướng đang đèn xanh và trên đường ưu tiên) không phải giảm tốc độ. Tất cả các phương tiện khi nhập vào hướng lưu thông này đều phải dừng lại quan sát (kể cả trường hợp không có đèn tín hiệu giao thông, chỉ có biển giao với đường ưu tiên, kể cả trong trường hợp tiến sát đến hướng lưu thông này rồi thì cũng phải dừng lại) và chỉ được nhập làn khi có đủ khoảng cách an toàn (khoảng cách an toàn là khoảng cách đủ để cho xe mình nhập làn và nhanh chóng đạt tốc độ lưu thông chung của các phương tiện sao cho các phương tiện đang lưu thông trong làn đó không phải giảm tốc độ). Nếu anh nhập làn mà để các phương tiện phía sau phải giảm tốc độ bằng cách rà phanh (đèn phanh sáng) thì có nghĩa là anh đã gây cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác và anh có thể sẽ bị phạt vì hành vi đó, không thể cãi được (nếu cảnh sát nhìn thấy anh nhập làn, mà phương tiện phía sau phải rà phanh để giảm tốc độ).
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Trong luật không được đưa vào những điều khoản mập mờ, ỡm ờ, gây tranh cãi (đối với người này thì đúng, đối với người khác thì không đúng): "giảm tốc độ", "dừng an toàn"... Em thấy luật của nhiều nước có giao thông phát triển, khi phương tiện đi qua giao cắt theo hướng ưu tiên (bao gồm cả hướng đang đèn xanh và trên đường ưu tiên) không phải giảm tốc độ. Tất cả các phương tiện khi nhập vào hướng lưu thông này đều phải dừng lại quan sát (kể cả trường hợp không có đèn tín hiệu giao thông, chỉ có biển giao với đường ưu tiên, kể cả trong trường hợp tiến sát đến hướng lưu thông này rồi thì cũng phải dừng lại) và chỉ được nhập làn khi có đủ khoảng cách an toàn (khoảng cách an toàn là khoảng cách đủ để cho xe mình nhập làn và nhanh chóng đạt tốc độ lưu thông chung của các phương tiện sao cho các phương tiện đang lưu thông trong làn đó không phải giảm tốc độ). Nếu anh nhập làn mà để các phương tiện phía sau phải giảm tốc độ bằng cách rà phanh (đèn phanh sáng) thì có nghĩa là anh đã gây cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác và anh có thể sẽ bị phạt vì hành vi đó, không thể cãi được (nếu cảnh sát nhìn thấy anh nhập làn, mà phương tiện phía sau phải rà phanh để giảm tốc độ).
Luật đang rất ro ràng, vượt đèn vàng là phạt. Trong khi thực tế có những hợp không thể dừng trước vạch khi đèn vàng.
Thực hiện luật nghiêm, rõ ràng cứ vượt đèn vàng là phạt thì sẽ có người bị phạt oan.
Không thực hiện, vượt đèn vàng không phạt thì sẽ có người thoát tội.
Cụ chọn cái nào?
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Luật đang rất ro ràng, vượt đèn vàng là phạt. Trong khi thực tế có những hợp không thể dừng trước vạch khi đèn vàng.
Thực hiện luật nghiêm, rõ ràng cứ vượt đèn vàng là phạt thì sẽ có người bị phạt oan.
Không thực hiện, vượt đèn vàng không phạt thì sẽ có người thoát tội.
Cụ chọn cái nào?
Luật ở đâu mà rõ ràng vượt đèn vàng là phạt thế hả cụ ?

- Phạt vì "không chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông" mà hiệu lệnh của cái đèn vàng thì luật chưa quy định ;))
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Luật ở đâu mà rõ ràng vượt đèn vàng là phạt thế hả cụ ?

- Phạt vì "không chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông" mà hiệu lệnh của cái đèn vàng thì luật chưa quy định ;))
"Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;" đọc câu này mà nói luật chưa quy định
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
"Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;" đọc câu này mà nói luật chưa quy định
Cụ căn cứ vào đâu để nói quy định "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;" là hiệu lệnh mà không phải là chỉ dẫn ;))
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Cụ căn cứ vào đâu để nói quy định "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;" là hiệu lệnh mà không phải là chỉ dẫn ;))
Cụ thích gọi là hiệu lệnh hay chi dẫn thì tuỳ nhưng đó là điều phải làm
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cụ thích gọi là hiệu lệnh hay chi dẫn thì tuỳ nhưng đó là điều phải làm
Ây dà ! Em đâu có nói nó là việc không phải làm, chỉ có điều nghị định phân biệt hiệu lệnh , hướng dẫn và chỉ dẫn khi xử phạt thôi ;))

Điều 11 Luật GTĐB quy định : Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnhchỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

- Nghị định 46 quy định xử phạt nếu không chấp hành hiệu lệnhchỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.
Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường,

- Nghị định 46 quy định xử phạt nếu không chấp hành hiệu lệnhhướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: b) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

- Nghị định 46 chỉ quy định xử phạt nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
 
Chỉnh sửa cuối:

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Ây dà ! Em đâu có nói nó là việc không phải làm, chỉ có điều nghị định phân biệt hiệu lệnh , hướng dẫn và chỉ dẫn khi xử phạt thôi ;))

Điều 11 Luật GTĐB quy định : Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnhchỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

- Nghị định 46 quy định xử phạt nếu không chấp hành hiệu lệnhchỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.
Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường,

- Nghị định 46 quy định xử phạt nếu không chấp hành hiệu lệnhhướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: b) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

- Nghị định 46 chỉ quy định xử phạt nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
Thế thì lại phải có định nghĩa hiệu lệnh cho cụ rồi.
 

CLICK 400FI

Xe tải
Biển số
OF-334349
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
311
Động cơ
282,180 Mã lực
sao không bỏ luôn cái đèn vàng này đi cho đỡ rắc rối
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top